Vận dụng nhũng nguyên tắc đã học, phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thànhcông/ thất bại môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Thành công đến với BlackBerry nhanh đến nỗi công ty chỉ có mộtnhà máy sản xuất này cảm thấy choáng ngợp. Hãng đã phải chạy đua với nhu cầu gia tăng chóng mặt từ thị trường ở khắp mọi nơi trên thế giới và phải mở thêm một loạt cơ sở mới. Có những thời điểm, doanh số quý sau của BlackBerry tăng tới 20% so với quý trước đó, khiến họ phải ồ ạt tuyển dụng nhân sự mới. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47886956
Vận dụng nhũng nguyên tắc đã học, phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thành
công/ thất bại
- Thành công:
Thành công đến với BlackBerry nhanh đến nỗi công ty chỉ có một nhà máy sản
xuất này cảm thấy choáng ngợp. Hãng đã phải chạy đua với nhu cầu gia tăng chóng
mặt từ thị trường ở khắp mọi nơi trên thế giới và phải mở thêm một loạt cơ sở mới.
Có những thời điểm, doanh số quý sau của BlackBerry tăng tới 20% so với quý
trước đó, khiến họ phải ồ ạt tuyển dụng nhân sự mới.
Sau thành công ban đầu, Mike Lazaridis - nhà sáng lập hãng Research In Motion
(RIM), chủ sở hữu thương hiệu BlackBerry - và nhóm của ông từng sáng tạo ra
những kỹ thuật mới giúp bảo toàn băng thông trên các mạng dữ liệu yếu. Và họ đạt
được một thành công khác: một bàn phím đa chức năng giúp người dùng dễ dàng
điều hướng giao tiếp bằng e-mail trên điện thoại.
- Thất bại:
-Nội bộ của Blackberry phát sinh những bất đồng từ những ngày đầu iPhone xuất
hiện trên thị trường. Dàn lãnh đạo của công ty nửa muốn phát triển một chiếc điện
thoại cảm ứng để bắt kịp với xu hướng tiêu dùng mới, nửa còn lại muốn
BlackBerry giữ nguyên bản sắc của mình với những chiếc điện thoại dùng bàn
phím vật lý.
-Năm 2012 cũng là một năm nội bộ BlackBerry có sự thay đổi lớn. Jim Balsillie -
đồng CEO với Henis - ôm hoài bão biến BlackBerry Messenger thành một dịch vụ
nhắn tin đa nền tảng có thể thay thế cách thức nhắn tin truyền thống của viễn thông
toàn cầu.
Bt đng gia Thorsten Heins (trái), Mike Lazaridis (giữa) và Jim Balsillie đã khiến BlackBerry mt
ổn định ngay t bên trong.
lOMoARcPSD| 47886956
Sự thay đổi thị hiếu người dùng
-Thời điểm iPhone vừa ra mắt, BlackBerry và không ít những công ty khác, trong
đó có Microsoft, vẫn tỏ ra chủ quan.
Đồng sáng lập Lazaridis đã nhận ra BlackBerry đang phải cạnh tranh với một chiếc
điện thoại được "nhồi nhét" hệ điều hành kiểu như MAC OS. iOS của iPhone
chiếm đến 700MB và sử dụng đến hai bộ xử lí, trong khi BlackBerry chỉ dùng một
bộ xử lí và hệ điều hành có dung lượng vỏn vẹn 32MB. Không như BlackBerry,
iPhone có một trình duyệt web đầy đủ.
-Tuy lạc quan về những thế mạnh của BlackBerry như tính bảo mật và thời lượng
pin, nhưng đó lại không phải là điều mà đại đa số người dùng quan tâm. iPhone đã
định nghĩa lại khái niệm smartphone, và giành chiến thắng bằng cách chinh phục số
đông người tiêu dùng.
Giàu tính năng giải trí và giao din sinh động, iPhone đã hấp dẫn được đại đa số ngưi tiêu dùng
ph thông.
Nền tảng cũ kỹ và kém hấp dẫn
Vì được phát triển trên một nền tảng cũ, nên hệ điều hành BlackBerry đã kém thu
hút hơn so với iOS hay Android
Bên cạnh đó, RIM cũng đưa ra quá nhiều quy định trước khi cho phép ứng dụng
chạy trên BlackBerry và điều này khiến cho sự sáng tạo của các nhà phát triển bị
kìm hãm.
lOMoARcPSD| 47886956
BlackBerry 10 xut hin mun màng và khó có th thu hút li nhng nhà phát triển đã "di cư" sang
iOS và Android.
Hàng loạt thất bại mang tính hệ thống
-Nội bộ chia rẽ và mất định hướng đã đẩy BlackBerry vào bóng tối. Việc phát triển
song song giữa BlackBerry OS 7 và BlackBerry 10 đã khiến nguồn lực của công ty
bị phân tán. Kết quả, chiếc Z10 ra mắt muộn và ế ẩm trên các gian kệ trưng bày -
Không chỉ thua trên mặt trận smartphone, mảng máy tính bảng của BlackBerry
cũng không tìm được lối ra. Chiếc BlackBerry Playbook được giới thiệu vào mùa
thu 2010 nhưng phải đến tận mùa hè năm 2011 thiết bị này mới có mặt trên thị
trường.
Máy lại thiếu đi email, ứng dụng quản lí danh bạ hiệu quả và quan trọng là không
có kho ứng dụng phong phú. Lại một lần nữa, RIM đã thất bại: Tablet của các đối
thủ Apple, Samsung,...bán chạy nhờ khả năng hoạt động độc lập, còn Playbook
phải phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại BlackBerry.
lOMoARcPSD| 47886956
Ra mt mun và thiếu nhiều tính năng quan trọng khiến tablet ca BlackBerry tht bi nng n.
Bại trận ở thị trường lớn nhất thế giới
-Mùa hè năm 2010, nữ chủ tịch Barbara Stymiest của BlackBerry đến công ty
China Investment Corp (CIC), một tập đoàn đầu tư thuộc sở hữu của nhà nước
Trung Quốc với hi vọng thành lập một liên doanh. Trung Quốc đồng ý cho RIM trở
thành nhà cung cấp hệ điều hành và thiết bị di động chính cho thị trường đông dân
và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
-Tuy nhiên, sự bất đồng nội bộ một lần nữa đã khiến BlackBerry lỡ vận. Thất bại
trên đất Mỹ cùng với việc không thể xâm nhập vào thị trường Trung Quốc,
BlackBerry dường như đã đánh mất đi hai mảnh đất màu mỡ.
lOMoARcPSD| 47886956
BlackBerry từng có cơ hi sa sai ti th trường Trung Quốc, nhưng kế hoạch này đã không thành.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47886956
Vận dụng nhũng nguyên tắc đã học, phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thành công/ thất bại - Thành công:
Thành công đến với BlackBerry nhanh đến nỗi công ty chỉ có một nhà máy sản
xuất này cảm thấy choáng ngợp. Hãng đã phải chạy đua với nhu cầu gia tăng chóng
mặt từ thị trường ở khắp mọi nơi trên thế giới và phải mở thêm một loạt cơ sở mới.
Có những thời điểm, doanh số quý sau của BlackBerry tăng tới 20% so với quý
trước đó, khiến họ phải ồ ạt tuyển dụng nhân sự mới.
Sau thành công ban đầu, Mike Lazaridis - nhà sáng lập hãng Research In Motion
(RIM), chủ sở hữu thương hiệu BlackBerry - và nhóm của ông từng sáng tạo ra
những kỹ thuật mới giúp bảo toàn băng thông trên các mạng dữ liệu yếu. Và họ đạt
được một thành công khác: một bàn phím đa chức năng giúp người dùng dễ dàng
điều hướng giao tiếp bằng e-mail trên điện thoại. - Thất bại:
-Nội bộ của Blackberry phát sinh những bất đồng từ những ngày đầu iPhone xuất
hiện trên thị trường. Dàn lãnh đạo của công ty nửa muốn phát triển một chiếc điện
thoại cảm ứng để bắt kịp với xu hướng tiêu dùng mới, nửa còn lại muốn
BlackBerry giữ nguyên bản sắc của mình với những chiếc điện thoại dùng bàn phím vật lý.
-Năm 2012 cũng là một năm nội bộ BlackBerry có sự thay đổi lớn. Jim Balsillie -
đồng CEO với Henis - ôm hoài bão biến BlackBerry Messenger thành một dịch vụ
nhắn tin đa nền tảng có thể thay thế cách thức nhắn tin truyền thống của viễn thông toàn cầu.
Bất đồng giữa Thorsten Heins (trái), Mike Lazaridis (giữa) và Jim Balsillie đã khiến BlackBerry mất
ổn định ngay từ bên trong. lOMoAR cPSD| 47886956
Sự thay đổi thị hiếu người dùng
-Thời điểm iPhone vừa ra mắt, BlackBerry và không ít những công ty khác, trong
đó có Microsoft, vẫn tỏ ra chủ quan.
Đồng sáng lập Lazaridis đã nhận ra BlackBerry đang phải cạnh tranh với một chiếc
điện thoại được "nhồi nhét" hệ điều hành kiểu như MAC OS. iOS của iPhone
chiếm đến 700MB và sử dụng đến hai bộ xử lí, trong khi BlackBerry chỉ dùng một
bộ xử lí và hệ điều hành có dung lượng vỏn vẹn 32MB. Không như BlackBerry,
iPhone có một trình duyệt web đầy đủ.
-Tuy lạc quan về những thế mạnh của BlackBerry như tính bảo mật và thời lượng
pin, nhưng đó lại không phải là điều mà đại đa số người dùng quan tâm. iPhone đã
định nghĩa lại khái niệm smartphone, và giành chiến thắng bằng cách chinh phục số đông người tiêu dùng.
Giàu tính năng giải trí và giao diện sinh động, iPhone đã hấp dẫn được đại đa số người tiêu dùng phổ thông.
Nền tảng cũ kỹ và kém hấp dẫn
Vì được phát triển trên một nền tảng cũ, nên hệ điều hành BlackBerry đã kém thu
hút hơn so với iOS hay Android
Bên cạnh đó, RIM cũng đưa ra quá nhiều quy định trước khi cho phép ứng dụng
chạy trên BlackBerry và điều này khiến cho sự sáng tạo của các nhà phát triển bị kìm hãm. lOMoAR cPSD| 47886956
BlackBerry 10 xuất hiện muộn màng và khó có thể thu hút lại những nhà phát triển đã "di cư" sang iOS và Android.
Hàng loạt thất bại mang tính hệ thống
-Nội bộ chia rẽ và mất định hướng đã đẩy BlackBerry vào bóng tối. Việc phát triển
song song giữa BlackBerry OS 7 và BlackBerry 10 đã khiến nguồn lực của công ty
bị phân tán. Kết quả, chiếc Z10 ra mắt muộn và ế ẩm trên các gian kệ trưng bày -
Không chỉ thua trên mặt trận smartphone, mảng máy tính bảng của BlackBerry
cũng không tìm được lối ra. Chiếc BlackBerry Playbook được giới thiệu vào mùa
thu 2010 nhưng phải đến tận mùa hè năm 2011 thiết bị này mới có mặt trên thị trường.
Máy lại thiếu đi email, ứng dụng quản lí danh bạ hiệu quả và quan trọng là không
có kho ứng dụng phong phú. Lại một lần nữa, RIM đã thất bại: Tablet của các đối
thủ Apple, Samsung,...bán chạy nhờ khả năng hoạt động độc lập, còn Playbook
phải phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại BlackBerry. lOMoAR cPSD| 47886956
Ra mắt muộn và thiếu nhiều tính năng quan trọng khiến tablet của BlackBerry thất bại nặng nề.
Bại trận ở thị trường lớn nhất thế giới
-Mùa hè năm 2010, nữ chủ tịch Barbara Stymiest của BlackBerry đến công ty
China Investment Corp (CIC), một tập đoàn đầu tư thuộc sở hữu của nhà nước
Trung Quốc với hi vọng thành lập một liên doanh. Trung Quốc đồng ý cho RIM trở
thành nhà cung cấp hệ điều hành và thiết bị di động chính cho thị trường đông dân
và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
-Tuy nhiên, sự bất đồng nội bộ một lần nữa đã khiến BlackBerry lỡ vận. Thất bại
trên đất Mỹ cùng với việc không thể xâm nhập vào thị trường Trung Quốc,
BlackBerry dường như đã đánh mất đi hai mảnh đất màu mỡ. lOMoAR cPSD| 47886956
BlackBerry từng có cơ hội sửa sai tại thị trường Trung Quốc, nhưng kế hoạch này đã không thành.