









Preview text:
lOMoAR cPSD| 22014077 BÀI DỰ THI
CHÍNH LUẬN VỀ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, LẦN THỨ NĂM, NĂM 2025.
Thể loại: Tạp chí điện tử
Tác giả: Lương Bùi Hương Giang Chức vụ: Sinh viên
Nơi công tác: Đại học Y Dược Thái Bình
VẬN DỤNG SÁNG TẠO CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH: KIM CHỈ NAM CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
I. Giới thiệu: Sự cần thiết của việc vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng trong bối cảnh mới
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những thành tựu vĩ đại mà chúng ta đạt được đều có
nguồn gốc sâu xa từ việc kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Nền tảng tư tưởng ấy không chỉ là kim chỉ nam soi đường cho cách mạng Việt Nam đi từ
thắng lợi này đến thắng lợi khác – từ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến
công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế – mà còn là sức mạnh nội sinh, củng cố ý chí và khát
vọng của toàn dân tộc. Tính đúng đắn và sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh đã được minh chứng qua thực tiễn sinh động của lịch sử Việt Nam, từ đó hình
thành nên niềm tin vững chắc của nhân dân vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
Ngày nay, khi Việt Nam đang vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, hội nhập
quốc tế sâu rộng và đứng trước những biến chuyển nhanh chóng của kỷ nguyên số, việc bảo vệ
và đặc biệt là vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành nhiệm vụ cấp bách và có
ý nghĩa chiến lược. Bối cảnh thế giới hiện nay đầy biến động, phức tạp, với những vấn đề toàn
cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, xung đột địa chính trị, cùng với sự phát triển như vũ bão
của khoa học công nghệ, đặc biệt là cách mạng công nghiệp 4.0. Những yếu tố này vừa tạo ra
cơ hội to lớn cho sự phát triển, vừa đặt ra không ít thách thức đối với việc giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa và bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia.
Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, với năng lực tiếp thu tri thức mới, sự năng động, sáng tạo và khả
năng thích ứng cao, đang nắm giữ tương lai của đất nước. Tuy nhiên, họ cũng là đối tượng chịu
tác động mạnh mẽ nhất từ những trào lưu tư tưởng đa chiều, những luồng thông tin nhiễu loạn
trên không gian mạng, bao gồm cả những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị của chủ nghĩa
Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp lOMoAR cPSD| 22014077
luận khoa học và bản lĩnh chính trị vững vàng, thanh niên có thể dễ dàng bị lôi kéo, đánh mất
phương hướng, thậm chí là đánh mất niềm tin vào con đường mà dân tộc đã lựa chọn.
Do đó, việc giúp thanh niên không chỉ hiểu một cách máy móc, giáo điều mà còn biết cách vận
dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa MácLênin và những giá trị cốt lõi của tư
tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống, học tập, lao động, và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng là vô cùng quan trọng. Đây là con đường duy nhất để thế hệ trẻ có thể giữ
vững định hướng, phát huy tiềm năng và đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh mới.
Bài viết này sẽ tập trung làm rõ tầm quan trọng của việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu niên; chỉ ra những thách thức trong
bối cảnh hiện nay và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận dụng, biến lý luận thành
hành động cụ thể, góp phần củng cố niềm tin và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.
II. Sự cần thiết của việc vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
trong bối cảnh hiện nay
Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là một yêu cầu
mang tính phương pháp luận mà còn là một đòi hỏi khách quan của thực tiễn, đảm bảo sự phát
triển không ngừng của lý luận và sự vững chắc của con đường cách mạng Việt Nam.
2.1. Vận dụng sáng tạo là quy luật phát triển của lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác-Lênin, như V.I. Lênin đã khẳng định, "không phải là một giáo điều, mà là một
kim chỉ nam cho hành động". Điều này có nghĩa là các nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin không
phải là những công thức cứng nhắc, bất biến mà cần được vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng
điều kiện lịch sử, xã hội cụ thể. Bất kỳ sự sao chép rập khuôn, máy móc nào cũng sẽ dẫn đến sai
lầm. Thực tiễn luôn vận động và biến đổi không ngừng, đặt ra những vấn đề mới mẻ mà lý luận
phải kịp thời phản ánh, giải thích và định hướng. Do đó, sự phát triển của lý luận chính là kết
quả của quá trình tổng kết thực tiễn và vận dụng sáng tạo các nguyên lý cơ bản.
Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương sáng ngời nhất về sự vận dụng và phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin. Người đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu tinh hoa của
chủ nghĩa Mác-Lênin, đồng thời kết hợp với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và
kinh nghiệm đấu tranh giải phóng của các dân tộc trên thế giới. Nhờ sự vận dụng sáng tạo đó,
Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta
giành độc lập, tự do, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Chính tư tưởng Hồ Chí Minh là minh
chứng sống động rằng chủ nghĩa Mác-Lênin hoàn toàn có thể được vận dụng thành công trong
điều kiện một nước thuộc địa, phong kiến, đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ
nghĩa. Việc Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lOMoAR cPSD| 22014077
đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển lý luận thông qua các kỳ đại hội Đảng, các nghị
quyết, chỉ thị chính là thể hiện rõ nét quy luật vận động, phát triển này.
2.2. Đối phó với những thách thức mới từ bối cảnh quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0
Thế giới đang trải qua những biến động sâu sắc, phức tạp và khó lường. Các vấn đề toàn cầu
như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, xung đột địa chính trị
ngày càng gia tăng, đòi hỏi những cách tiếp cận và giải pháp mới mẻ. Trong bối cảnh đó, các
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, về sự
phát triển bền vững, về công bằng xã hội vẫn giữ nguyên giá trị định hướng. Vấn đề là làm thế
nào để vận dụng những nguyên lý đó một cách cụ thể, phù hợp với những thách thức mới.
Đặc biệt, sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big
Data), Internet vạn vật (IoT), blockchain... đã và đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời
sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các khái niệm về lao động, sản xuất, quan hệ xã hội,
thậm chí là bản chất của con người đang đứng trước những thay đổi căn bản. Những câu hỏi
mới được đặt ra: Xã hội xã hội chủ nghĩa sẽ phát triển ra sao trong kỷ nguyên AI? Làm thế nào
để đảm bảo công bằng xã hội khi khoảng cách giàu nghèo có thể nới rộng do tự động hóa?
Thanh niên Việt Nam, những người đang sống và làm việc trong môi trường này, cần phải vận
dụng tư duy biện chứng Mác-Lênin để phân tích, đánh giá, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách
thức. Họ cần tư duy Hồ Chí Minh về sự đoàn kết, về tinh thần tự lực tự cường để xây dựng một
xã hội công bằng, văn minh trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão.
Ngoài ra, trên không gian mạng, các thế lực thù địch không ngừng tung ra những luận điệu
xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng đưa ra những khái
niệm, lý thuyết mới mẻ, hấp dẫn bề ngoài nhưng ẩn chứa bản chất sai trái, phản động nhằm
gây hoang mang, làm lung lay niềm tin trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Việc vận dụng sáng tạo
lý luận chính là "vũ khí" sắc bén nhất để nhận diện, đấu tranh phản bác và vạch trần bản chất
phản khoa học của những luận điệu đó.
2.3. Đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ViệtNam xã hội chủ nghĩa
Việt Nam đang trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, và chủ động hội nhập
quốc tế. Mỗi giai đoạn phát triển đều nảy sinh những vấn đề mới cần được giải quyết một cách
khoa học, phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.
● Trong phát triển kinh tế: Làm thế nào để phát triển kinh tế thị trường hiệu quả nhưng
vẫn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo công bằng xã hội, không để chệch
hướng tư bản chủ nghĩa? Thanh niên cần vận dụng nguyên lý Mác-Lênin về quan hệ sản lOMoAR cPSD| 22014077
xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, tư tưởng Hồ Chí Minh về
"kinh tế phải gắn liền với phúc lợi xã hội" để đưa ra những sáng kiến, giải pháp phát
triển bền vững, bao trùm.
● Trong xây dựng Nhà nước pháp quyền: Làm thế nào để xây dựng một nhà nước thực
sự của dân, do dân, vì dân, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, nhưng đồng thời vẫn
giữ vững sự lãnh đạo của Đảng? Thanh niên có thể học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà
nước kiểu mới, về thực hành dân chủ, về xây dựng đội ngũ cán bộ "công bộc của dân"
để tham gia vào quá trình cải cách hành chính, xây dựng pháp luật, giám sát xã hội.
● Trong hội nhập quốc tế: Làm thế nào để hội nhập sâu rộng nhưng vẫn giữ vững bản sắc
văn hóa, độc lập tự chủ, không bị hòa tan? Thanh niên cần vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, về đoàn kết quốc tế, về "dĩ bất
biến ứng vạn biến" để tham gia vào các hoạt động đối ngoại nhân dân, truyền bá văn hóa
Việt Nam ra thế giới, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.
● Trong bảo vệ Tổ quốc: Khi các mối đe dọa an ninh phi truyền thống gia tăng, và các thế
lực thù địch tìm cách gây chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết, thanh niên cần vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng nền quốc phòng toàn
dân, an ninh nhân dân để chủ động tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh
vực, đặc biệt là trên không gian mạng.
Vận dụng sáng tạo lý luận chính là chìa khóa để Đảng ta tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo,
cầm quyền, giải quyết những vấn đề phức tạp của thời đại, củng cố niềm tin của nhân dân và
khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
III. Thanh niên Việt Nam và năng lực vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
Thanh niên Việt Nam là một lực lượng xã hội đặc biệt, mang trong mình cả những ưu thế và
thách thức riêng biệt trong quá trình vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng.
3.1. Những ưu thế của thanh niên trong vận dụng sáng tạo lý luận
● Khả năng tiếp thu nhanh cái mới, nhạy bén với công nghệ: Sinh ra và lớn lên trong kỷ
nguyên số, thanh niên có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ thông tin một cách tự
nhiên. Điều này giúp họ dễ dàng truy cập, nghiên cứu các tài liệu lý luận, đồng thời vận
dụng công nghệ để truyền bá, phổ biến lý luận một cách hiệu quả. lOMoAR cPSD| 22014077
● Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm: Thanh niên là lứa tuổi có tư duy cởi mở, không
ngại thử thách, dám phá bỏ lối mòn. Đây là yếu tố quan trọng để họ có thể vận dụng lý
luận một cách linh hoạt, tìm ra những cách thức mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn,
không bị gò bó bởi những tư duy cũ kỹ, giáo điều.
● Được giáo dục, đào tạo bài bản: Thế hệ trẻ ngày nay có điều kiện học tập tốt hơn, tiếp
cận với nhiều tri thức khoa học hiện đại, có nền tảng kiến thức vững chắc để tiếp thu và
phân tích lý luận một cách khoa học.
● Khát vọng cống hiến, hoài bão lớn: Thanh niên luôn mang trong mình khát vọng cống
hiến cho xã hội, cho đất nước. Chính lý tưởng cao đẹp về một xã hội công bằng, dân chủ,
văn minh, giàu mạnh mà chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã vạch ra là
động lực mạnh mẽ thúc đẩy họ hành động.
3.2. Những hạn chế và thách thức đối với thanh niên
Bên cạnh những ưu thế, thanh niên cũng đối mặt với không ít hạn chế và thách thức trong việc
vận dụng sáng tạo lý luận:
● Hiểu biết lý luận chưa sâu, dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch: Do đặc điểm tâm lý
lứa tuổi, một bộ phận thanh niên chưa có điều kiện hoặc chưa dành đủ thời gian để
nghiên cứu sâu các tác phẩm kinh điển, dẫn đến hiểu biết lý luận còn hời hợt, dễ bị các
luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội tác động.
● Xu hướng thực dụng, thờ ơ với chính trị ở một bộ phận: Áp lực từ cuộc sống hiện đại,
xu hướng toàn cầu hóa và sự ảnh hưởng của các trào lưu tư tưởng phương Tây có thể
khiến một bộ phận thanh niên trở nên thực dụng, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, thờ
ơ với các vấn đề chính trị, xã hội, lý tưởng cách mạng.
● Thiếu kinh nghiệm thực tiễn: Lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên, do còn trẻ,
thiếu kinh nghiệm sống và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, một số thanh niên có thể
gặp khó khăn trong việc vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề cụ thể.
● Bị tác động bởi các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận: Các thế lực thù địch coi thanh niên là
đối tượng trọng tâm để tuyên truyền chống phá, gieo rắc những tư tưởng sai trái, phủ
nhận giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm lung lay niềm tin của
thanh niên vào Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
IV. Giải pháp nâng cao năng lực vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh cho đoàn viên, thanh thiếu niên lOMoAR cPSD| 22014077
Để phát huy tối đa tiềm năng và khắc phục những hạn chế của thanh niên trong việc vận dụng
sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
4.1. Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong nhà trường và các tổ chức Đoàn
Đây là giải pháp nền tảng, có ý nghĩa quyết định. Giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà
còn phải hình thành tư duy, thái độ và hành động.
● Nội dung giáo dục:
o Cập nhật, bổ sung nội dung các môn lý luận chính trị theo hướng gắn kết chặt
chẽ với thực tiễn Việt Nam và thế giới. Tập trung vào những vấn đề mà thanh
niên quan tâm như phát triển kinh tế, môi trường, công nghệ, hội nhập quốc tế,
khởi nghiệp, việc làm...
o Làm rõ tính khoa học, cách mạng và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác-Lênin và
tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giải quyết các vấn đề đương đại.
o Tăng cường các nội dung về nhận diện và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc lý luận.
● Phương pháp giáo dục:
o Áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, tương tác, khuyến khích tư duy phản
biện, tranh luận, đặt câu hỏi thay vì truyền thụ một chiều.
o Tổ chức các buổi học thông qua trò chơi, tình huống thực tế, nghiên cứu điển hình, dự án học tập.
o Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: sử dụng các bài giảng E-learning,
video, hình ảnh động, mô phỏng 3D để minh họa các khái niệm phức tạp, giúp
thanh niên dễ hiểu, dễ hình dung.
o Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, gặp
gỡ nhân chứng lịch sử để thanh niên có cái nhìn trực quan, sinh động về sự phát
triển của lý luận và thực tiễn cách mạng.
● Nâng cao vai trò của giảng viên, báo cáo viên:
o Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có trình độ chuyên môn cao,
năng lực sư phạm tốt, khả năng truyền đạt hấp dẫn và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. lOMoAR cPSD| 22014077
o Yêu cầu giảng viên không chỉ truyền đạt lý thuyết mà còn phải là người dẫn dắt,
truyền cảm hứng, giải đáp thắc mắc và định hướng tư duy cho thanh niên.
o Khuyến khích các giảng viên trẻ, có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy lý luận chính trị.
4.2. Khuyến khích nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng lý luận vào thực tiễn
Lý luận sẽ trở nên sống động khi được vận dụng vào thực tiễn. Cần tạo môi trường để thanh
niên chủ động nghiên cứu và áp dụng những kiến thức lý luận.
● Tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học trẻ, đề tài tốt nghiệp gắn với việc vận dụng
lý luận: Khuyến khích sinh viên, học sinh lựa chọn các đề tài nghiên cứu liên quan đến
việc vận dụng chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề kinh
tế, xã hội, môi trường, văn hóa ở địa phương, đơn vị.
● Phát huy vai trò của các câu lạc bộ lý luận trẻ, diễn đàn trực tuyến:
o Thành lập và duy trì các câu lạc bộ lý luận trẻ trong các trường đại học, cao đẳng,
các đơn vị Đoàn cơ sở, tạo không gian để thanh niên trao đổi, thảo luận sâu về lý luận.
o Tổ chức các diễn đàn trực tuyến, hội thảo, tọa đàm online về các vấn đề lý luận,
chính trị, xã hội, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên từ mọi miền đất nước.
● Tạo cơ hội để thanh niên tham gia các dự án, hoạt động xã hội, tình nguyện:
o Lồng ghép nội dung vận dụng lý luận vào các chiến dịch tình nguyện Mùa hè
xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, thanh niên tình nguyện tại chỗ. Chẳng hạn,
khi tham gia xây dựng nông thôn mới, thanh niên có thể vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về
"dân chủ", "lấy dân làm gốc" để tổ chức lấy ý kiến người dân, phát huy nội lực cộng đồng.
o Khuyến khích thanh niên tham gia vào quá trình xây dựng, phản biện chính sách
ở địa phương, cơ sở, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng.
● Biểu dương, tôn vinh những tấm gương thanh niên vận dụng lý luận hiệu quả: Kịp thời
phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương thanh niên học tập, nghiên cứu và lOMoAR cPSD| 22014077
vận dụng lý luận một cách sáng tạo vào thực tiễn, đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực.
4.3. Nâng cao năng lực đấu tranh phản bác và lan tỏa giá trị tích cực
Thanh niên cần là những "chiến sĩ" trên mặt trận tư tưởng, không chỉ bảo vệ mà còn chủ động
lan tỏa những giá trị tích cực.
● Huấn luyện kỹ năng phân tích, phản biện các luận điệu sai trái dựa trên cơ sở lý luận:
o Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về tư duy phản biện, cách thức nhận diện
luận điệu xuyên tạc (như ngụy biện, đánh tráo khái niệm, xuyên tạc lịch sử, thổi phồng tiêu cực...).
o Cung cấp kiến thức về cách thức xây dựng luận điểm phản bác sắc bén, có cơ sở
lý luận vững chắc, kết hợp với các minh chứng thực tiễn.
o Hướng dẫn thanh niên cách ứng xử văn minh, kiên quyết nhưng không cực đoan
khi đấu tranh trên không gian mạng.
● Sử dụng đa dạng các hình thức truyền thông để lan tỏa các giá trị của chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh:
o Khuyến khích thanh niên sản xuất các video ngắn, podcast, infographic, E-book,
truyện tranh (webtoon) mang tính giáo dục, giải thích các nguyên lý lý luận một
cách sáng tạo, dễ hiểu, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại.
o Xây dựng các kênh thông tin, cộng đồng trực tuyến của Đoàn,
Hội trở thành nguồn tài liệu tin cậy, sinh động về lý luận chính trị.
● Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên nòng cốt có khả năng dẫn dắt, định hướng dư
luận trên không gian mạng: Tập huấn kỹ năng làm chủ công nghệ, kỹ năng truyền thông
số cho đội ngũ này để họ trở thành những hạt nhân lan tỏa thông tin tích cực và đấu tranh hiệu quả.
4.4. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, có vai trò đặc
biệt quan trọng trong việc tập hợp, giáo dục, định hướng và phát huy sức mạnh của thanh niên.
● Là cầu nối giữa thanh niên với Đảng, Nhà nước: Tổ chức Đoàn cần chủ động nắm bắt
tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, phản ánh kịp thời đến Đảng, Nhà
nước; đồng thời truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến thanh
niên một cách gần gũi, dễ hiểu. lOMoAR cPSD| 22014077
● Tạo môi trường lành mạnh, lý tưởng để thanh niên học tập, rèn luyện: Tổ chức các
phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa
học kỹ thuật lành mạnh, bổ ích để thu hút thanh niên, tạo sân chơi để họ thể hiện tài
năng và phát triển toàn diện.
● Đa dạng hóa các hoạt động, phong trào thu hút thanh niên:
Thay vì các hoạt động khô khan, cần tổ chức các hoạt động sáng tạo, ứng dụng công
nghệ, mang tính tương tác cao để thu hút sự tham gia của thanh niên, lồng ghép nội
dung giáo dục lý luận một cách tự nhiên.
● Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên:
Thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tuyến, gặp gỡ trực tiếp để lắng nghe
những băn khoăn, thắc mắc, kiến nghị của thanh niên, từ đó có những điều chỉnh phù
hợp trong công tác giáo dục, định hướng.
4.5. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trẻ
Sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có tác động rất lớn đến việc hình thành lý
tưởng, niềm tin và hành động của đoàn viên, thanh niên.
● Mỗi cán bộ, đảng viên trẻ phải là tấm gương trong học tập, vận dụng và bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng: Họ phải là những người tiên phong trong việc học tập, nghiên
cứu lý luận, rèn luyện đạo đức, lối sống, đồng thời chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng
tư tưởng trên không gian mạng và trong cuộc sống.
● Khuyến khích sự dấn thân, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ trẻ: Tạo cơ
chế để cán bộ trẻ được thử sức ở những vị trí quan trọng, được giao những nhiệm vụ khó
khăn để rèn luyện bản lĩnh và phát huy năng lực sáng tạo trong việc vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác.
● Thực hiện nghiêm túc Quy định số 85-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách
nhiệm của cán bộ, đảng viên trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Mỗi cán bộ,
đảng viên trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc kiên định lý tưởng, bảo
vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. V. Kết luận
Việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ chiến lược,
lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Trong bối cảnh thế giới và đất nước đang đứng trước những biến đổi sâu sắc, phức tạp, lOMoAR cPSD| 22014077
đòi hỏi những tư duy mới và cách tiếp cận linh hoạt, thì vai trò của thế hệ trẻ càng trở nên then
chốt. Thanh niên Việt Nam, với những ưu thế về trí tuệ, sức trẻ, sự năng động và khả năng tiếp
cận công nghệ, chính là lực lượng tiên phong trong việc biến những nguyên lý lý luận thành
hành động cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Để hoàn thành sứ mệnh cao cả này, thanh niên cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao
nhận thức lý luận chính trị, bản lĩnh vững vàng, đồng thời trang bị cho mình những kỹ năng cần
thiết để vận dụng lý luận một cách sáng tạo, nhận diện, đấu tranh phản bác và lan tỏa thông tin
tích cực. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong
công tác giáo dục, định hướng, và tạo môi trường thuận lợi nhất để đoàn viên, thanh thiếu niên
phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Đầu tư vào việc nâng cao năng lực vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh cho thanh niên chính là đầu tư vào tương lai của đất nước. Bằng sức trẻ, trí tuệ, nhiệt
huyết và tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh thiếu niên Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành
xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã lựa chọn, góp phần xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất,
dân chủ, giàu mạnh, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.