lOMoARcPSD| 22014077
BÀI D THI
CHÍNH LUN V BO V NN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, LN TH NĂM, NĂM 2025.
Th loi: Tạp chí điện t
Tác giả: Lương Bùi Hương Giang
Chc v: Sinh viên
Nơi công tác: Đại học Y Dược Thái Bình
VN DNG SÁNG TO CH NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG H CHÍ
MINH: KIM CH NAM CHO TH H TR TRONG XÂY DNG VÀ BO V T QUC VIT NAM XÃ
HI CH NGHĨA
I. Gii thiu: S cn thiết ca vic vn dng sáng to nn tảng tư tưởng trong bi cnh mi
Trong sut chiu dài lch s dựng nước và gi c ca dân tc Vit Nam, đặc biệt là dưới s
lãnh đạo của Đảng Cng sn Vit Nam, nhng thành tựu vĩ đại mà chúng ta đạt được đều có
ngun gc sâu xa t việc kiên định và vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí
Minh. Nn tảng tư tưởng y không ch là kim ch nam soi đường cho cách mng Việt Nam đi từ
thng lợi này đến thng li khác t đấu tranh gii phóng dân tc, thng nhất đất nước, đến
công cuộc đổi mi và hi nhp quc tế mà còn là sc mnh ni sinh, cng c ý chí và khát
vng ca toàn dân tộc. Tính đúng đắn và sc sng mãnh lit ca ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
H Chí Minh đã được minh chng qua thc tiễn sinh động ca lch s Vit Nam, t đó hình
thành nên nim tin vng chc của nhân dân vào con đường mà Đảng và Bác H đã lựa chn.
Ngày nay, khi Vit Nam đang vững bước trên con đường đổi mi toàn diện, đồng b, hi nhp
quc tế sâu rộng và đứng trước nhng biến chuyn nhanh chóng ca k nguyên s, vic bo v
và đặc bit là vn dng sáng to nn tảng tư tưởng của Đảng tr thành nhim v cp bách và có
ý nghĩa chiến lược. Bi cnh thế gii hiện nay đầy biến động, phc tp, vi nhng vấn đề toàn
cầu như biến đổi khí hu, dch bệnh, xung đột địa chính tr, cùng vi s phát triển như vũ bão
ca khoa hc công nghệ, đặc bit là cách mng công nghip 4.0. Nhng yếu t này va to ra
cơ hội to ln cho s phát trin, vừa đặt ra không ít thách thức đối vi vic gi vững định hướng
xã hi ch nghĩa và bảo v độc lp, ch quyn quc gia.
Thế h tr Vit Nam hin nay, với năng lực tiếp thu tri thc mi, s năng động, sáng to và kh
năng thích ứng cao, đang nắm gi tương lai của đất nước. Tuy nhiên, h cũng là đối tượng chu
tác động mnh m nht t những trào lưu tư tưởng đa chiều, nhng lung thông tin nhiu lon
trên không gian mng, bao gm c nhng luận điệu xuyên tc, ph nhn giá tr ca ch nghĩa
Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh. Nếu không được trang b đầy đủ kiến thức, phương pháp
lOMoARcPSD| 22014077
lun khoa hc và bản lĩnh chính trị vng vàng, thanh niên có th d dàng b lôi kéo, đánh mất
phương hướng, thậm chí là đánh mất nim tin vào con đường mà dân tộc đã lựa chn.
Do đó, việc giúp thanh niên không ch hiu một cách máy móc, giáo điều mà còn biết cách vn
dng sáng to những nguyên lý cơ bản ca ch nghĩa MácLênin và những giá tr ct lõi của tư
ng H Chí Minh vào thc tin cuc sng, hc tập, lao động, và đấu tranh bo v nn tảng tư
ng của Đảng là vô cùng quan trọng. Đây là con đường duy nhất để thế h tr có th gi
vững định hướng, phát huy tiềm năng và đóng góp hiệu qu vào s nghip xây dng và bo v
T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa trong bối cnh mi.
Bài viết này s tp trung làm rõ tm quan trng ca vic vn dng sáng to ch nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng H Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu niên; ch ra nhng thách thc trong
bi cnh hiện nay và đề xut các gii pháp nhằm nâng cao năng lực vn dng, biến lý lun thành
hành động c th, góp phn cng c niềm tin và lý tưởng cách mng cho thế h tr.
II. S cn thiết ca vic vn dng sáng to Ch nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng H Chí Minh
trong bi cnh hin nay
Vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh không ch là mt yêu cu
mang tính phương pháp luận mà còn là một đòi hỏi khách quan ca thc tiễn, đảm bo s phát
trin không ngng ca lý lun và s vng chc của con đường cách mng Vit Nam.
2.1. Vn dng sáng to là quy lut phát trin ca lý lun và thc tin
Ch nghĩa Mác-Lênin, như V.I. Lênin đã khẳng định, "không phi là một giáo điều, mà là mt
kim ch nam cho hành động". Điều này có nghĩa là các nguyên lý của ch nghĩa Mác-Lênin không
phi là nhng công thc cng nhc, bt biến mà cần được vn dng linh hot, phù hp vi tng
điu kin lch s, xã hi c th. Bt k s sao chép rập khuôn, máy móc nào cũng sẽ dẫn đến sai
lm. Thc tin luôn vận động và biến đổi không ngừng, đặt ra nhng vấn đề mi m mà lý lun
phi kp thi phn ánh, giải thích và định hướng. Do đó, sự phát trin ca lý lun chính là kết
qu ca quá trình tng kết thc tin và vn dng sáng tạo các nguyên lý cơ bản.
Vit Nam, Ch tch H Chí Minh chính là tấm gương sáng ngời nht v s vn dng và phát
trin sáng to ch nghĩa Mác-Lênin. Người đã không ngng nghiên cu, tiếp thu tinh hoa ca
ch nghĩa Mác-Lênin, đồng thi kết hp vi nhng giá tr truyn thng tốt đẹp ca dân tc và
kinh nghiệm đấu tranh gii phóng ca các dân tc trên thế gii. Nh s vn dng sáng tạo đó,
Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tc Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta
giành độc lp, t do, xây dng chế độ xã hi ch nghĩa. Chính tư tưng H Chí Minh là minh
chng sống động rng ch nghĩa Mác-Lênin hoàn toàn có th đưc vn dng thành công trong
điu kin một nước thuộc địa, phong kiến, đi lên chủ nghĩa xã hội b qua chế độ tư bn ch
nghĩa. Việc Đảng Cng sn Việt Nam luôn kiên định ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh
lOMoARcPSD| 22014077
đồng thi không ngng b sung, phát trin lý lun thông qua các k đại hội Đảng, các ngh
quyết, ch th chính là th hin rõ nét quy lut vận động, phát trin này.
2.2. Đối phó vi nhng thách thc mi t bi cnh quc tế và cách mng công
nghip 4.0
Thế giới đang trải qua nhng biến động sâu sc, phc tạp và khó lường. Các vấn đề toàn cu
như biến đổi khí hu, dch bệnh, an ninh lương thực, an ninh ngun nước, xung đột địa chính tr
ngày càng gia tăng, đòi hỏi nhng cách tiếp cn và gii pháp mi m. Trong bi cảnh đó, các
nguyên lý cơ bản ca ch nghĩa Mác-Lênin v mi quan h giữa con người và t nhiên, v s
phát trin bn vng, v công bng xã hi vn gi nguyên giá tr định hướng. Vấn đề là làm thế
nào để vn dng những nguyên lý đó một cách c th, phù hp vi nhng thách thc mi.
Đặc bit, s bùng n ca cách mng công nghip 4.0 vi trí tu nhân to (AI), d liu ln (Big
Data), Internet vn vật (IoT), blockchain... đã và đang tác động sâu rộng đến mi mt của đời
sng kinh tế, xã hi, quc phòng, an ninh. Các khái nim v lao động, sn xut, quan h xã hi,
thm chí là bn cht của con người đang đứng trước những thay đổi căn bản. Nhng câu hi
mới được đặt ra: Xã hi xã hi ch nghĩa sẽ phát trin ra sao trong k nguyên AI? Làm thế nào
để đảm bo công bng xã hi khi khong cách giàu nghèo có th ni rng do t động hóa?
Thanh niên Vit Nam, những người đang sống và làm việc trong môi trường này, cn phi vn
dụng tư duy biện chng Mác-Lênin để phân tích, đánh giá, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách
thc. H cần tư duy Hồ Chí Minh v s đoàn kết, v tinh thn t lc t ờng để xây dng mt
xã hi công bằng, văn minh trong bối cnh công ngh phát triển như vũ bão.
Ngoài ra, trên không gian mng, các thế lực thù địch không ngng tung ra nhng lun điu
xuyên tc, ph nhn ch nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh. Chúng đưa ra những khái
nim, lý thuyết mi m, hp dn b ngoài nhưng ẩn cha bn cht sai trái, phản động nhm
gây hoang mang, làm lung lay nim tin trong xã hội, đặc bit là gii tr. Vic vn dng sáng to
lý luận chính là "vũ khí" sắc bén nhất để nhn diện, đấu tranh phn bác và vch trn bn cht
phn khoa hc ca nhng luận điệu đó.
2.3. Đáp ứng yêu cu ca s nghip xây dng và bo v T quc VitNam xã hi ch
nghĩa
Việt Nam đang trong quá trình xây dng nn kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa,
xây dựng Nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa của dân, do dân, vì dân, và ch động hi nhp
quc tế. Mỗi giai đoạn phát triển đều ny sinh nhng vấn đề mi cần được gii quyết mt cách
khoa hc, phù hp với định hướng xã hi ch nghĩa.
Trong phát trin kinh tế: Làm thế nào để phát trin kinh tế th trường hiu qu nhưng
vn gi vững định hướng xã hi ch nghĩa, đảm bo công bng xã hội, không để chch
ớng tư bản ch nghĩa? Thanh niên cn vn dng nguyên lý Mác-Lênin v quan h sn
lOMoARcPSD| 22014077
xut phù hp với trình độ phát trin ca lực lượng sn xuất, tư tưởng H Chí Minh v
"kinh tế phi gn lin vi phúc li xã hội" để đưa ra những sáng kiến, gii pháp phát
trin bn vng, bao trùm.
Trong xây dựng Nhà nước pháp quyn: Làm thế nào để xây dng một nhà nước thc
s của dân, do dân, vì dân, đảm bo quyn làm ch của nhân dân, nhưng đồng thi vn
gi vng s lãnh đạo của Đảng? Thanh niên có th hc tập tư tưởng H Chí Minh v nhà
c kiu mi, v thc hành dân ch, v xây dựng đội ngũ cán bộ "công bc ca dân"
để tham gia vào quá trình ci cách hành chính, xây dng pháp lut, giám sát xã hi.
Trong hi nhp quc tế: Làm thế nào để hi nhp sâu rộng nhưng vẫn gi vng bn sc
văn hóa, độc lp t ch, không b hòa tan? Thanh niên cn vn dụng tư tưởng H Chí
Minh v độc lp dân tc gn lin vi ch nghĩa xã hội, v đoàn kết quc tế, v "dĩ bất
biến ng vn biến" để tham gia vào các hoạt động đối ngoi nhân dân, truyền bá văn
hóa
Vit Nam ra thế gii, đồng thi tiếp thu có chn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.
Trong bo v T quc: Khi các mối đe dọa an ninh phi truyn thống gia tăng, và các thế
lực thù địch tìm cách gây chia r, làm suy yếu khối đại đoàn kết, thanh niên cn vn
dụng tư tưởng H Chí Minh v đại đoàn kết dân tc, v xây dng nn quc phòng toàn
dân, an ninh nhân dân để ch động tham gia vào công cuc bo v T quc trên mọi lĩnh
vực, đặc bit là trên không gian mng.
Vn dng sáng to lý luận chính là chìa khóa để Đảng ta tiếp tc nâng cao năng lực lãnh đạo,
cm quyn, gii quyết nhng vấn đề phc tp ca thời đại, cng c nim tin ca nhân dân và
khơi dậy khát vng phát triển đất nước trong mỗi người dân, đặc bit là thế h tr.
III. Thanh niên Việt Nam và năng lực vn dng sáng to Ch nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng H
Chí Minh
Thanh niên Vit Nam là mt lực lượng xã hội đặc bit, mang trong mình c những ưu thế
thách thc riêng bit trong quá trình vn dng sáng to nn tảng tư tưởng của Đảng.
3.1. Những ưu thế ca thanh niên trong vn dng sáng to lý lun
Kh năng tiếp thu nhanh cái mi, nhy bén vi công ngh: Sinh ra ln lên trong k
nguyên s, thanh niên có kh năng tiếp cn và làm ch công ngh thông tin mt cách t
nhiên. Điều này giúp h d dàng truy cp, nghiên cu các tài liu luận, đồng thi vn
dng công ngh để truyn bá, ph biến lý lun mt cách hiu qu.
lOMoARcPSD| 22014077
Năng động, ng tạo, dám nghĩ, dám làm: Thanh niên la tui tư duy cởi m, không
ngi th thách, dám phá b lối mòn. Đây yếu t quan trọng để h th vn dng
lun mt cách linh hot, tìm ra nhng cách thc mới để gii quyết các vấn đề thc tin,
không b gò bó bi những tư duy cũ kỹ, giáo điều.
Đưc giáo dc, đào tạo bài bn: Thế h tr ngày nay điều kin hc tp tốt hơn, tiếp
cn vi nhiu tri thc khoa hc hiện đại, có nn tng kiến thc vng chắc để tiếp thu
phân tích lý lun mt cách khoa hc.
Khát vng cng hiến, hoài bão ln: Thanh niên luôn mang trong mình khát vng cng
hiến cho xã hội, cho đất nước. Chính lý tưởng cao đẹp v mthi công bng, dân ch,
văn minh, giàu mạnh ch nghĩa Mác-Lênin tưởng H Chí Minh đã vạch ra
động lc mnh m thúc đẩy h hành động.
3.2. Nhng hn chế và thách thức đối vi thanh niên
Bên cnh những ưu thế, thanh niên cũng đối mt vi không ít hn chế và thách thc trong vic
vn dng sáng to lý lun:
Hiu biết lý luận chưa sâu, dễ b ảnh hưởng bi thông tin sai lch: Do đặc đim tâm lý
la tui, mt b phận thanh niên chưa điều kin hoặc chưa dành đủ thi gian để
nghiên cu sâu các tác phẩm kinh điển, dẫn đến hiu biết lun còn hi ht, d b các
luận điệu xuyên tc trên mng xã hội tác động.
Xu hướng thc dng, th ơ với chính tr mt b phn: Áp lc t cuc sng hiện đại,
xu hướng toàn cu hóa s ảnh hưởng của các trào lưu tư tưởng phương Tây thể
khiến mt b phn thanh niên tr nên thc dng, ch quan tâm đến li ích cá nhân, th
ơ với các vấn đề chính tr, xã hội, lý tưởng cách mng.
Thiếu kinh nghim thc tin: lun phi gn lin vi thc tin. Tuy nhiên, do còn tr,
thiếu kinh nghim sng kinh nghim hoạt động thc tin, mt s thanh niên th
gặp khó khăn trong việc vn dng lý lun vào gii quyết các vấn đề c th.
B tác động bi các luận điệu xuyên tc, ph nhn: Các thế lc thù địch coi thanh niên là
đối tượng trọng tâm để tuyên truyn chng phá, gieo rc những ng sai trái, ph
nhn giá tr ca ch nghĩa Mác-Lênin, tưởng H Chí Minh, làm lung lay nim tin ca
thanh niên vào Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
IV. Giải pháp nâng cao năng lc vn dng sáng to Ch nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng H Chí
Minh cho đoàn viên, thanh thiếu niên
lOMoARcPSD| 22014077
Để phát huy tối đa tiềm năng và khắc phc nhng hn chế ca thanh niên trong vic vn dng
sáng to nn tảng tư tưởng của Đảng, cn triển khai đồng b các gii pháp sau:
4.1. Đổi mi công tác giáo dc lý lun chính tr trong nhà trường và các t chức Đoàn
Đây là giải pháp nn tảng, có ý nghĩa quyết định. Giáo dc không ch truyền đạt kiến thc mà
còn phải hình thành tư duy, thái độ và hành động.
Ni dung giáo dc:
o Cp nht, b sung ni dung các môn lý lun chính tr theo hướng gn kết cht
ch vi thc tin Vit Nam và thế gii. Tp trung vào nhng vấn đề mà thanh
niên quan tâm như phát triển kinh tế, môi trường, công ngh, hi nhp quc tế,
khi nghip, vic làm...
o Làm rõ tính khoa hc, cách mạng và ý nghĩa thời đại ca ch nghĩa Mác-Lênin và
tư tưởng H Chí Minh trong vic gii quyết các vấn đề đương đại.
o Tăng cường các ni dung v nhn diện và đấu tranh phn bác các luận điệu
xuyên tc lý lun.
Phương pháp giáo dục:
o Áp dụng phương pháp giảng dy hiện đại, tương tác, khuyến khích tư duy phản
bin, tranh luận, đặt câu hi thay vì truyn th mt chiu.
o T chc các bui học thông qua trò chơi, tình huống thc tế, nghiên cứu điển
hình, d án hc tp.
o ng dng công ngh thông tin trong ging dy: s dng các bài ging E-learning,
video, hình ảnh động, mô phỏng 3D để minh ha các khái nim phc tp, giúp
thanh niên d hiu, d hình dung.
o Tăng cường các hoạt động ngoi khóa, tham quan di tích lch s, bo tàng, gp
g nhân chng lch s để thanh niên có cái nhìn trực quan, sinh động v s phát
trin ca lý lun và thc tin cách mng.
Nâng cao vai trò ca ging viên, báo cáo viên:
o Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có trình độ chuyên môn cao,
năng lực sư phạm tt, kh năng truyền đạt hp dn và s dng thành tho công
ngh thông tin.
lOMoARcPSD| 22014077
o Yêu cu ging viên không ch truyền đạt lý thuyết mà còn phải là người dn dt,
truyn cm hng, giải đáp thắc mắc và định hướng tư duy cho thanh niên.
o Khuyến khích các ging viên tr, có kinh nghim thc tin tham gia ging dy lý
lun chính tr.
4.2. Khuyến khích nghiên cu, tìm tòi, ng dng lý lun vào thc tin
Lý lun s tr nên sống động khi được vn dng vào thc tin. Cn tạo môi trường để thanh
niên ch động nghiên cu và áp dng nhng kiến thc lý lun.
T chc các cuc thi nghiên cu khoa hc trẻ, đề tài tt nghip gn vi vic vn dng
lý lun: Khuyến khích sinh viên, hc sinh la chọn các đề tài nghiên cứu liên quan đến
vic vn dng ch nghĩa MácLênin, tư tưởng H Chí Minh để gii quyết các vấn đề kinh
tế, xã hội, môi trường, văn hóa ở địa phương, đơn vị.
Phát huy vai trò ca các câu lc b lun tr, diễn đàn trực tuyến:
o Thành lp và duy trì các câu lc b lý lun tr trong các trường đại học, cao đẳng,
các đơn vị Đoàn cơ sở, tạo không gian để thanh niên trao đổi, tho lun sâu v
lun.
o T chc các diễn đàn trực tuyến, hi tho, tọa đàm online v các vấn đề lý lun,
chính tr, xã hi, thu hút s tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên từ mi
miền đất nước.
Tạo cơ hội đ thanh niên tham gia các d án, hoạt động xã hi, tình nguyn:
o Lng ghép ni dung vn dng lý lun vào các chiến dch tình nguyn Mùa hè
xanh, K ngh hng, Hành quân xanh, thanh niên tình nguyn ti ch. Chng hn,
khi tham gia xây dng nông thôn mi, thanh niên có th vn dụng tư tưởng H
Chí Minh v
"dân ch", "ly dân làm gốc" để t chc ly ý kiến người dân, phát huy ni lc
cộng đồng.
o Khuyến khích thanh niên tham gia vào quá trình xây dng, phn bin chính sách
địa phương, cơ sở, góp phn hin thc hóa các ch trương, đường li ca
Đảng.
Biểu dương, tôn vinh những tấm gương thanh niên vận dng lý lun hiu qu: Kp thi
phát hin, tuyên truyn, nhân rng nhng tấm gương thanh niên học tp, nghiên cu và
lOMoARcPSD| 22014077
vn dng lý lun mt cách sáng to vào thc tiễn, đạt được nhng kết qu c th, thiết
thc.
4.3. Nâng cao năng lực đấu tranh phn bác và lan ta giá tr tích cc
Thanh niên cn là nhng "chiến sĩ" trên mặt trận tư tưởng, không ch bo v mà còn ch động
lan ta nhng giá tr tích cc.
Hun luyn k năng phân tích, phản bin các luận điệu sai trái dựa trên cơ sở lý lun:
o T chc các lp tp hun chuyên sâu v tư duy phản bin, cách thc nhn din
luận điệu xuyên tạc (như ngụy biện, đánh tráo khái niệm, xuyên tc lch s, thi
phng tiêu cc...).
o Cung cp kiến thc v cách thc xây dng luận điểm phn bác sắc bén, có cơ sở
lý lun vng chc, kết hp vi các minh chng thc tin.
o ng dn thanh niên cách ng x văn minh, kiên quyết nhưng không cực đoan
khi đấu tranh trên không gian mng.
S dng đa dạng các hình thc truyền thông để lan ta các giá tr ca ch nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng H Chí Minh:
o Khuyến khích thanh niên sn xut các video ngn, podcast, infographic, E-book,
truyn tranh (webtoon) mang tính giáo dc, gii thích các nguyên lý lý lun mt
cách sáng to, d hiu, hp dn, phù hp với xu hướng truyn thông hiện đại.
o Xây dng các kênh thông tin, cộng đồng trc tuyến của Đoàn,
Hi tr thành ngun tài liu tin cậy, sinh động v lý lun chính tr.
Xây dựng đội ngũ cán b Đoàn, đoàn viên nòng ct có kh năng dẫn dắt, định hướng dư
lun trên không gian mng: Tp hun k năng làm chủ công ngh, k năng truyền thông
s cho đội nnày để h tr thành nhng ht nhân lan ta thông tin tích cực đấu
tranh hiu qu.
4.4. Phát huy vai trò ca t chức Đoàn, Hội, Đội
T chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường hc xã hi ch nghĩa của thanh niên, có vai trò đặc
bit quan trng trong vic tp hp, giáo dục, định hướng và phát huy sc mnh ca thanh niên.
Là cu ni gia thanh niên vi Đảng, Nhà nước: T chức Đoàn cần ch động nm bt
tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, phn ánh kp thời đến Đảng, Nhà
ớc; đồng thi truyền đạt các ch trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến thanh
niên mt cách gần gũi, dễ hiu.
lOMoARcPSD| 22014077
Tạo môi trường lành mnh, lý tưởng để thanh niên hc tp, rèn luyn: T chc các
phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, th dc th thao, khoa
hc k thut lành mnh, b ích để thu hút thanh niên, tạo sân chơi để h th hin tài
năng và phát triển toàn din.
Đa dạng hóa các hoạt động, phong trào thu hút thanh niên:
Thay vì các hoạt động khô khan, cn t chc các hoạt động sáng to, ng dng công
nghệ, mang tính tương tác cao để thu hút s tham gia ca thanh niên, lng ghép ni
dung giáo dc lý lun mt cách t nhiên.
Lng nghe, nm bắt tâm tư, nguyện vng ca thanh niên:
Thường xuyên t chc các din đàn đối thoi trc tuyến, gp g trc tiếp để lng nghe
những băn khoăn, thắc mc, kiến ngh ca thanh niên, t đó có những điều chnh phù
hp trong công tác giáo dục, định hướng.
4.5. S gương mẫu ca cán bộ, đảng viên tr
S gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên tr có tác động rt lớn đến vic hình thành lý
ng, niềm tin và hành động của đoàn viên, thanh niên.
Mi cán b, đảng viên tr phi tấm gương trong hc tp, vn dng bo v nn
tảng tư tưởng của Đảng: H phi những người tiên phong trong vic hc tp, nghiên
cu lun, rèn luyện đạo đức, li sống, đồng thi ch động đấu tranh bo v nn tng
ng trên không gian mng và trong cuc sng.
Khuyến khích s dn thân, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ tr: To cơ
chế để cán b tr đưc th sc nhng v trí quan trọng, được giao nhng nhim v khó
khăn để rèn luyn bản lĩnh và phát huy năng lực sáng to trong vic vn dng lý lun vào
thc tin công tác.
Thc hiện nghiêm túc Quy định s 85-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đng v trách
nhim ca cán bộ, đảng viên tr trong bo v nn tảng tư tưởng của Đảng: Mi cán b,
đảng viên tr cn nhn thc trách nhim ca mình trong việc kiên định lý tưởng, bo
v ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh và đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái.
V. Kết lun
Vic vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh là mt nhim v chiến lược,
lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối vi s nghip xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch
nghĩa. Trong bối cnh thế giới và đất nước đang đứng trước nhng biến đổi sâu sc, phc tp,
lOMoARcPSD| 22014077
đòi hỏi những tư duy mới và cách tiếp cn linh hot, thì vai trò ca thế h tr càng tr nên then
cht. Thanh niên Vit Nam, vi những ưu thế v trí tu, sc tr, s năng động và kh năng tiếp
cn công ngh, chính là lực lượng tiên phong trong vic biến nhng nguyên lý lý lun thành
hành động c th, thiết thc, góp phn vào s phát trin bn vng của đất nước.
Để hoàn thành s mnh cao c này, thanh niên cn không ngng hc tp, rèn luyn, nâng cao
nhn thc lý lun chính tr, bản lĩnh vững vàng, đồng thi trang b cho mình nhng k năng cần
thiết để vn dng lý lun mt cách sáng to, nhn diện, đấu tranh phn bác và lan ta thông tin
tích cc. T chức Đoàn Thanh niên Cng sn H Chí Minh cn tiếp tục đổi mi, sáng to trong
công tác giáo dục, định hướng, và tạo môi trường thun li nhất để đoàn viên, thanh thiếu niên
phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Đầu tư vào việc nâng cao năng lực vn dng sáng to ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí
Minh cho thanh niên chính là đầu tư vào tương lai của đất nước. Bng sc tr, trí tu, nhit
huyết và tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh thiếu niên Vit Nam nhất định s hoàn thành
xut sc s mnh lch s của mình, kiên định con đường xã hi ch nghĩa mà Đảng và Ch tch
H Chí Minh đã lựa chn, góp phn xây dng một nước Việt Nam hòa bình, độc lp, thng nht,
dân ch, giàu mạnh, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077 BÀI DỰ THI
CHÍNH LUẬN VỀ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, LẦN THỨ NĂM, NĂM 2025.
Thể loại: Tạp chí điện tử
Tác giả: Lương Bùi Hương Giang Chức vụ: Sinh viên
Nơi công tác: Đại học Y Dược Thái Bình
VẬN DỤNG SÁNG TẠO CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH: KIM CHỈ NAM CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
I. Giới thiệu: Sự cần thiết của việc vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng trong bối cảnh mới
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những thành tựu vĩ đại mà chúng ta đạt được đều có
nguồn gốc sâu xa từ việc kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Nền tảng tư tưởng ấy không chỉ là kim chỉ nam soi đường cho cách mạng Việt Nam đi từ
thắng lợi này đến thắng lợi khác – từ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến
công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế – mà còn là sức mạnh nội sinh, củng cố ý chí và khát
vọng của toàn dân tộc. Tính đúng đắn và sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh đã được minh chứng qua thực tiễn sinh động của lịch sử Việt Nam, từ đó hình
thành nên niềm tin vững chắc của nhân dân vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
Ngày nay, khi Việt Nam đang vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, hội nhập
quốc tế sâu rộng và đứng trước những biến chuyển nhanh chóng của kỷ nguyên số, việc bảo vệ
và đặc biệt là vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành nhiệm vụ cấp bách và có
ý nghĩa chiến lược. Bối cảnh thế giới hiện nay đầy biến động, phức tạp, với những vấn đề toàn
cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, xung đột địa chính trị, cùng với sự phát triển như vũ bão
của khoa học công nghệ, đặc biệt là cách mạng công nghiệp 4.0. Những yếu tố này vừa tạo ra
cơ hội to lớn cho sự phát triển, vừa đặt ra không ít thách thức đối với việc giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa và bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia.
Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, với năng lực tiếp thu tri thức mới, sự năng động, sáng tạo và khả
năng thích ứng cao, đang nắm giữ tương lai của đất nước. Tuy nhiên, họ cũng là đối tượng chịu
tác động mạnh mẽ nhất từ những trào lưu tư tưởng đa chiều, những luồng thông tin nhiễu loạn
trên không gian mạng, bao gồm cả những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị của chủ nghĩa
Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp lOMoAR cPSD| 22014077
luận khoa học và bản lĩnh chính trị vững vàng, thanh niên có thể dễ dàng bị lôi kéo, đánh mất
phương hướng, thậm chí là đánh mất niềm tin vào con đường mà dân tộc đã lựa chọn.
Do đó, việc giúp thanh niên không chỉ hiểu một cách máy móc, giáo điều mà còn biết cách vận
dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa MácLênin và những giá trị cốt lõi của tư
tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống, học tập, lao động, và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng là vô cùng quan trọng. Đây là con đường duy nhất để thế hệ trẻ có thể giữ
vững định hướng, phát huy tiềm năng và đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh mới.
Bài viết này sẽ tập trung làm rõ tầm quan trọng của việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh thiếu niên; chỉ ra những thách thức trong
bối cảnh hiện nay và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận dụng, biến lý luận thành
hành động cụ thể, góp phần củng cố niềm tin và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.
II. Sự cần thiết của việc vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
trong bối cảnh hiện nay
Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là một yêu cầu
mang tính phương pháp luận mà còn là một đòi hỏi khách quan của thực tiễn, đảm bảo sự phát
triển không ngừng của lý luận và sự vững chắc của con đường cách mạng Việt Nam.
2.1. Vận dụng sáng tạo là quy luật phát triển của lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác-Lênin, như V.I. Lênin đã khẳng định, "không phải là một giáo điều, mà là một
kim chỉ nam cho hành động". Điều này có nghĩa là các nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin không
phải là những công thức cứng nhắc, bất biến mà cần được vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng
điều kiện lịch sử, xã hội cụ thể. Bất kỳ sự sao chép rập khuôn, máy móc nào cũng sẽ dẫn đến sai
lầm. Thực tiễn luôn vận động và biến đổi không ngừng, đặt ra những vấn đề mới mẻ mà lý luận
phải kịp thời phản ánh, giải thích và định hướng. Do đó, sự phát triển của lý luận chính là kết
quả của quá trình tổng kết thực tiễn và vận dụng sáng tạo các nguyên lý cơ bản.
Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương sáng ngời nhất về sự vận dụng và phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin. Người đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu tinh hoa của
chủ nghĩa Mác-Lênin, đồng thời kết hợp với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và
kinh nghiệm đấu tranh giải phóng của các dân tộc trên thế giới. Nhờ sự vận dụng sáng tạo đó,
Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta
giành độc lập, tự do, xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Chính tư tưởng Hồ Chí Minh là minh
chứng sống động rằng chủ nghĩa Mác-Lênin hoàn toàn có thể được vận dụng thành công trong
điều kiện một nước thuộc địa, phong kiến, đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ
nghĩa. Việc Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh lOMoAR cPSD| 22014077
đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển lý luận thông qua các kỳ đại hội Đảng, các nghị
quyết, chỉ thị chính là thể hiện rõ nét quy luật vận động, phát triển này.
2.2. Đối phó với những thách thức mới từ bối cảnh quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0
Thế giới đang trải qua những biến động sâu sắc, phức tạp và khó lường. Các vấn đề toàn cầu
như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, xung đột địa chính trị
ngày càng gia tăng, đòi hỏi những cách tiếp cận và giải pháp mới mẻ. Trong bối cảnh đó, các
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, về sự
phát triển bền vững, về công bằng xã hội vẫn giữ nguyên giá trị định hướng. Vấn đề là làm thế
nào để vận dụng những nguyên lý đó một cách cụ thể, phù hợp với những thách thức mới.
Đặc biệt, sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big
Data), Internet vạn vật (IoT), blockchain... đã và đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời
sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các khái niệm về lao động, sản xuất, quan hệ xã hội,
thậm chí là bản chất của con người đang đứng trước những thay đổi căn bản. Những câu hỏi
mới được đặt ra: Xã hội xã hội chủ nghĩa sẽ phát triển ra sao trong kỷ nguyên AI? Làm thế nào
để đảm bảo công bằng xã hội khi khoảng cách giàu nghèo có thể nới rộng do tự động hóa?
Thanh niên Việt Nam, những người đang sống và làm việc trong môi trường này, cần phải vận
dụng tư duy biện chứng Mác-Lênin để phân tích, đánh giá, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách
thức. Họ cần tư duy Hồ Chí Minh về sự đoàn kết, về tinh thần tự lực tự cường để xây dựng một
xã hội công bằng, văn minh trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão.
Ngoài ra, trên không gian mạng, các thế lực thù địch không ngừng tung ra những luận điệu
xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng đưa ra những khái
niệm, lý thuyết mới mẻ, hấp dẫn bề ngoài nhưng ẩn chứa bản chất sai trái, phản động nhằm
gây hoang mang, làm lung lay niềm tin trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Việc vận dụng sáng tạo
lý luận chính là "vũ khí" sắc bén nhất để nhận diện, đấu tranh phản bác và vạch trần bản chất
phản khoa học của những luận điệu đó.
2.3. Đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ViệtNam xã hội chủ nghĩa
Việt Nam đang trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, và chủ động hội nhập
quốc tế. Mỗi giai đoạn phát triển đều nảy sinh những vấn đề mới cần được giải quyết một cách
khoa học, phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trong phát triển kinh tế: Làm thế nào để phát triển kinh tế thị trường hiệu quả nhưng
vẫn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo công bằng xã hội, không để chệch
hướng tư bản chủ nghĩa? Thanh niên cần vận dụng nguyên lý Mác-Lênin về quan hệ sản lOMoAR cPSD| 22014077
xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, tư tưởng Hồ Chí Minh về
"kinh tế phải gắn liền với phúc lợi xã hội" để đưa ra những sáng kiến, giải pháp phát
triển bền vững, bao trùm.
Trong xây dựng Nhà nước pháp quyền: Làm thế nào để xây dựng một nhà nước thực
sự của dân, do dân, vì dân, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, nhưng đồng thời vẫn
giữ vững sự lãnh đạo của Đảng? Thanh niên có thể học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà
nước kiểu mới, về thực hành dân chủ, về xây dựng đội ngũ cán bộ "công bộc của dân"
để tham gia vào quá trình cải cách hành chính, xây dựng pháp luật, giám sát xã hội.
Trong hội nhập quốc tế: Làm thế nào để hội nhập sâu rộng nhưng vẫn giữ vững bản sắc
văn hóa, độc lập tự chủ, không bị hòa tan? Thanh niên cần vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, về đoàn kết quốc tế, về "dĩ bất
biến ứng vạn biến" để tham gia vào các hoạt động đối ngoại nhân dân, truyền bá văn hóa
Việt Nam ra thế giới, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại.
Trong bảo vệ Tổ quốc: Khi các mối đe dọa an ninh phi truyền thống gia tăng, và các thế
lực thù địch tìm cách gây chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết, thanh niên cần vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng nền quốc phòng toàn
dân, an ninh nhân dân để chủ động tham gia vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh
vực, đặc biệt là trên không gian mạng.
Vận dụng sáng tạo lý luận chính là chìa khóa để Đảng ta tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo,
cầm quyền, giải quyết những vấn đề phức tạp của thời đại, củng cố niềm tin của nhân dân và
khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
III. Thanh niên Việt Nam và năng lực vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
Thanh niên Việt Nam là một lực lượng xã hội đặc biệt, mang trong mình cả những ưu thế và
thách thức riêng biệt trong quá trình vận dụng sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng.
3.1. Những ưu thế của thanh niên trong vận dụng sáng tạo lý luận
Khả năng tiếp thu nhanh cái mới, nhạy bén với công nghệ: Sinh ra và lớn lên trong kỷ
nguyên số, thanh niên có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ thông tin một cách tự
nhiên. Điều này giúp họ dễ dàng truy cập, nghiên cứu các tài liệu lý luận, đồng thời vận
dụng công nghệ để truyền bá, phổ biến lý luận một cách hiệu quả. lOMoAR cPSD| 22014077
Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm: Thanh niên là lứa tuổi có tư duy cởi mở, không
ngại thử thách, dám phá bỏ lối mòn. Đây là yếu tố quan trọng để họ có thể vận dụng lý
luận một cách linh hoạt, tìm ra những cách thức mới để giải quyết các vấn đề thực tiễn,
không bị gò bó bởi những tư duy cũ kỹ, giáo điều.
Được giáo dục, đào tạo bài bản: Thế hệ trẻ ngày nay có điều kiện học tập tốt hơn, tiếp
cận với nhiều tri thức khoa học hiện đại, có nền tảng kiến thức vững chắc để tiếp thu và
phân tích lý luận một cách khoa học.
Khát vọng cống hiến, hoài bão lớn: Thanh niên luôn mang trong mình khát vọng cống
hiến cho xã hội, cho đất nước. Chính lý tưởng cao đẹp về một xã hội công bằng, dân chủ,
văn minh, giàu mạnh mà chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã vạch ra là
động lực mạnh mẽ thúc đẩy họ hành động.
3.2. Những hạn chế và thách thức đối với thanh niên
Bên cạnh những ưu thế, thanh niên cũng đối mặt với không ít hạn chế và thách thức trong việc
vận dụng sáng tạo lý luận:
Hiểu biết lý luận chưa sâu, dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch: Do đặc điểm tâm lý
lứa tuổi, một bộ phận thanh niên chưa có điều kiện hoặc chưa dành đủ thời gian để
nghiên cứu sâu các tác phẩm kinh điển, dẫn đến hiểu biết lý luận còn hời hợt, dễ bị các
luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội tác động.
Xu hướng thực dụng, thờ ơ với chính trị ở một bộ phận: Áp lực từ cuộc sống hiện đại,
xu hướng toàn cầu hóa và sự ảnh hưởng của các trào lưu tư tưởng phương Tây có thể
khiến một bộ phận thanh niên trở nên thực dụng, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, thờ
ơ với các vấn đề chính trị, xã hội, lý tưởng cách mạng.
Thiếu kinh nghiệm thực tiễn: Lý luận phải gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên, do còn trẻ,
thiếu kinh nghiệm sống và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, một số thanh niên có thể
gặp khó khăn trong việc vận dụng lý luận vào giải quyết các vấn đề cụ thể.
Bị tác động bởi các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận: Các thế lực thù địch coi thanh niên là
đối tượng trọng tâm để tuyên truyền chống phá, gieo rắc những tư tưởng sai trái, phủ
nhận giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm lung lay niềm tin của
thanh niên vào Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
IV. Giải pháp nâng cao năng lực vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh cho đoàn viên, thanh thiếu niên lOMoAR cPSD| 22014077
Để phát huy tối đa tiềm năng và khắc phục những hạn chế của thanh niên trong việc vận dụng
sáng tạo nền tảng tư tưởng của Đảng, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
4.1. Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị trong nhà trường và các tổ chức Đoàn
Đây là giải pháp nền tảng, có ý nghĩa quyết định. Giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức mà
còn phải hình thành tư duy, thái độ và hành động.
Nội dung giáo dục:
o Cập nhật, bổ sung nội dung các môn lý luận chính trị theo hướng gắn kết chặt
chẽ với thực tiễn Việt Nam và thế giới. Tập trung vào những vấn đề mà thanh
niên quan tâm như phát triển kinh tế, môi trường, công nghệ, hội nhập quốc tế,
khởi nghiệp, việc làm...
o Làm rõ tính khoa học, cách mạng và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác-Lênin và
tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giải quyết các vấn đề đương đại.
o Tăng cường các nội dung về nhận diện và đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc lý luận.
Phương pháp giáo dục:
o Áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, tương tác, khuyến khích tư duy phản
biện, tranh luận, đặt câu hỏi thay vì truyền thụ một chiều.
o Tổ chức các buổi học thông qua trò chơi, tình huống thực tế, nghiên cứu điển hình, dự án học tập.
o Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: sử dụng các bài giảng E-learning,
video, hình ảnh động, mô phỏng 3D để minh họa các khái niệm phức tạp, giúp
thanh niên dễ hiểu, dễ hình dung.
o Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, gặp
gỡ nhân chứng lịch sử để thanh niên có cái nhìn trực quan, sinh động về sự phát
triển của lý luận và thực tiễn cách mạng.
Nâng cao vai trò của giảng viên, báo cáo viên:
o Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên có trình độ chuyên môn cao,
năng lực sư phạm tốt, khả năng truyền đạt hấp dẫn và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. lOMoAR cPSD| 22014077
o Yêu cầu giảng viên không chỉ truyền đạt lý thuyết mà còn phải là người dẫn dắt,
truyền cảm hứng, giải đáp thắc mắc và định hướng tư duy cho thanh niên.
o Khuyến khích các giảng viên trẻ, có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy lý luận chính trị.
4.2. Khuyến khích nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng lý luận vào thực tiễn
Lý luận sẽ trở nên sống động khi được vận dụng vào thực tiễn. Cần tạo môi trường để thanh
niên chủ động nghiên cứu và áp dụng những kiến thức lý luận.
Tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học trẻ, đề tài tốt nghiệp gắn với việc vận dụng
lý luận: Khuyến khích sinh viên, học sinh lựa chọn các đề tài nghiên cứu liên quan đến
việc vận dụng chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề kinh
tế, xã hội, môi trường, văn hóa ở địa phương, đơn vị.
Phát huy vai trò của các câu lạc bộ lý luận trẻ, diễn đàn trực tuyến:
o Thành lập và duy trì các câu lạc bộ lý luận trẻ trong các trường đại học, cao đẳng,
các đơn vị Đoàn cơ sở, tạo không gian để thanh niên trao đổi, thảo luận sâu về lý luận.
o Tổ chức các diễn đàn trực tuyến, hội thảo, tọa đàm online về các vấn đề lý luận,
chính trị, xã hội, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên từ mọi miền đất nước.
Tạo cơ hội để thanh niên tham gia các dự án, hoạt động xã hội, tình nguyện:
o Lồng ghép nội dung vận dụng lý luận vào các chiến dịch tình nguyện Mùa hè
xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, thanh niên tình nguyện tại chỗ. Chẳng hạn,
khi tham gia xây dựng nông thôn mới, thanh niên có thể vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về
"dân chủ", "lấy dân làm gốc" để tổ chức lấy ý kiến người dân, phát huy nội lực cộng đồng.
o Khuyến khích thanh niên tham gia vào quá trình xây dựng, phản biện chính sách
ở địa phương, cơ sở, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng.
Biểu dương, tôn vinh những tấm gương thanh niên vận dụng lý luận hiệu quả: Kịp thời
phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương thanh niên học tập, nghiên cứu và lOMoAR cPSD| 22014077
vận dụng lý luận một cách sáng tạo vào thực tiễn, đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực.
4.3. Nâng cao năng lực đấu tranh phản bác và lan tỏa giá trị tích cực
Thanh niên cần là những "chiến sĩ" trên mặt trận tư tưởng, không chỉ bảo vệ mà còn chủ động
lan tỏa những giá trị tích cực.
Huấn luyện kỹ năng phân tích, phản biện các luận điệu sai trái dựa trên cơ sở lý luận:
o Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về tư duy phản biện, cách thức nhận diện
luận điệu xuyên tạc (như ngụy biện, đánh tráo khái niệm, xuyên tạc lịch sử, thổi phồng tiêu cực...).
o Cung cấp kiến thức về cách thức xây dựng luận điểm phản bác sắc bén, có cơ sở
lý luận vững chắc, kết hợp với các minh chứng thực tiễn.
o Hướng dẫn thanh niên cách ứng xử văn minh, kiên quyết nhưng không cực đoan
khi đấu tranh trên không gian mạng.
Sử dụng đa dạng các hình thức truyền thông để lan tỏa các giá trị của chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh:
o Khuyến khích thanh niên sản xuất các video ngắn, podcast, infographic, E-book,
truyện tranh (webtoon) mang tính giáo dục, giải thích các nguyên lý lý luận một
cách sáng tạo, dễ hiểu, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại.
o Xây dựng các kênh thông tin, cộng đồng trực tuyến của Đoàn,
Hội trở thành nguồn tài liệu tin cậy, sinh động về lý luận chính trị.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên nòng cốt có khả năng dẫn dắt, định hướng dư
luận trên không gian mạng: Tập huấn kỹ năng làm chủ công nghệ, kỹ năng truyền thông
số cho đội ngũ này để họ trở thành những hạt nhân lan tỏa thông tin tích cực và đấu tranh hiệu quả.
4.4. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, có vai trò đặc
biệt quan trọng trong việc tập hợp, giáo dục, định hướng và phát huy sức mạnh của thanh niên.
Là cầu nối giữa thanh niên với Đảng, Nhà nước: Tổ chức Đoàn cần chủ động nắm bắt
tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, phản ánh kịp thời đến Đảng, Nhà
nước; đồng thời truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến thanh
niên một cách gần gũi, dễ hiểu. lOMoAR cPSD| 22014077
Tạo môi trường lành mạnh, lý tưởng để thanh niên học tập, rèn luyện: Tổ chức các
phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa
học kỹ thuật lành mạnh, bổ ích để thu hút thanh niên, tạo sân chơi để họ thể hiện tài
năng và phát triển toàn diện.
Đa dạng hóa các hoạt động, phong trào thu hút thanh niên:
Thay vì các hoạt động khô khan, cần tổ chức các hoạt động sáng tạo, ứng dụng công
nghệ, mang tính tương tác cao để thu hút sự tham gia của thanh niên, lồng ghép nội
dung giáo dục lý luận một cách tự nhiên.
Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên:
Thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại trực tuyến, gặp gỡ trực tiếp để lắng nghe
những băn khoăn, thắc mắc, kiến nghị của thanh niên, từ đó có những điều chỉnh phù
hợp trong công tác giáo dục, định hướng.
4.5. Sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trẻ
Sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có tác động rất lớn đến việc hình thành lý
tưởng, niềm tin và hành động của đoàn viên, thanh niên.
Mỗi cán bộ, đảng viên trẻ phải là tấm gương trong học tập, vận dụng và bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng: Họ phải là những người tiên phong trong việc học tập, nghiên
cứu lý luận, rèn luyện đạo đức, lối sống, đồng thời chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng
tư tưởng trên không gian mạng và trong cuộc sống.
Khuyến khích sự dấn thân, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ trẻ: Tạo cơ
chế để cán bộ trẻ được thử sức ở những vị trí quan trọng, được giao những nhiệm vụ khó
khăn để rèn luyện bản lĩnh và phát huy năng lực sáng tạo trong việc vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác.
Thực hiện nghiêm túc Quy định số 85-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách
nhiệm của cán bộ, đảng viên trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Mỗi cán bộ,
đảng viên trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc kiên định lý tưởng, bảo
vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. V. Kết luận
Việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ chiến lược,
lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Trong bối cảnh thế giới và đất nước đang đứng trước những biến đổi sâu sắc, phức tạp, lOMoAR cPSD| 22014077
đòi hỏi những tư duy mới và cách tiếp cận linh hoạt, thì vai trò của thế hệ trẻ càng trở nên then
chốt. Thanh niên Việt Nam, với những ưu thế về trí tuệ, sức trẻ, sự năng động và khả năng tiếp
cận công nghệ, chính là lực lượng tiên phong trong việc biến những nguyên lý lý luận thành
hành động cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Để hoàn thành sứ mệnh cao cả này, thanh niên cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao
nhận thức lý luận chính trị, bản lĩnh vững vàng, đồng thời trang bị cho mình những kỹ năng cần
thiết để vận dụng lý luận một cách sáng tạo, nhận diện, đấu tranh phản bác và lan tỏa thông tin
tích cực. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong
công tác giáo dục, định hướng, và tạo môi trường thuận lợi nhất để đoàn viên, thanh thiếu niên
phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Đầu tư vào việc nâng cao năng lực vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh cho thanh niên chính là đầu tư vào tương lai của đất nước. Bằng sức trẻ, trí tuệ, nhiệt
huyết và tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh thiếu niên Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành
xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã lựa chọn, góp phần xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất,
dân chủ, giàu mạnh, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.