lOMoARcPSD| 59994889
MC LC
Câu 1: Vận dụng tư tưởng HCM về vấn đề độc lập dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền biển
đảo của nước ta ...........................................................................................................................
2
Câu 2: Chủ tịch HCM cho rằng: “Thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà không có đức ví
như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không
làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví
như ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người”. Anh/Chị hãy phân
tích lời huấn thị trên của Người. .................................................................................................
3
Câu 3: Vận dụng tư tưởng HCM về đạo đức vào việc phân tích nguyên nhân và đề xuất giải
pháp khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận sinh viên hiện nay? ................
4
Câu 4: Phân tích tính sáng tạo của HCM về quy luật ra đời của ĐCSVN năm 1930. Liên hệ
công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. ....................................................................
6 Câu 5: Sinh viên VN cần tu dưỡng đạo đức theo tư tưởng HCM như thế nào?
......................... 8
Câu 6: Trong di chúc, chủ tịch HCM viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt…
Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người
thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Trong bối cảnh hiện nay, Đảng,
Nhà nước cần có chủ trương gì để thực hiện lời dạy dỗ của Người? .........................................
9
Câu 7: Qua học tập, tìm hiểu thời kì tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái
Quốc đã rút ra những bài học quý giá gì cho bản thân? ...........................................................
10
Câu 8: Bằng những kiến thức đã học, hãy phân tích: Nguyễn Ái Quốc – HCM chọn chủ nghĩa
Mác Lênin, chọn CNXH ở VN là đúng? ...............................................................................
12
Câu 9: Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, Đảng đã khẳng
định: “Đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của ĐCSVN và
chủ tịch HCM phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử” Hãy phân tích để làm rõ nội dung:
Muốn xây dựng thành công CNXH ở VN phải làm cho đúng quy luật, làm cho thuận lòng dân
và làm cho hợp thời đại? ..........................................................................................................
13
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm. Anh/Chị đã thực
hiện đức tính Cần, Kiệm trong quá trình học tập và rèn luyện như nào? .................................
15
lOMoARcPSD| 59994889
Câu 11: Phân tích cơ sở lý luận hình thành tư tưởng HCM. Trong những cơ sở thì cơ sở nào
giữ vai trò quyết định bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng HCM? Vì sao? ................
17
Câu 1: Vận dụng tưởng HCM về vấn đề độc lập dân tộc trong việc bảo vệ
chủ quyền biển đảo của nước ta
1. Biển, đảo là máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định biển, đảo một phần không thể tách rời của lãnh
thổ Việt Nam. Người luôn coi đó là "biển bạc", là tài sản quý giá cần bảo vệ khai
thác phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời nhấn mạnh: giữ biển giữ
cửa ngõ của Tổ quốc.
2. Tư tưởng "độc lập dân tộc" gắn liền với toàn vẹn lãnh thổ
Theo Bác, độc lập dân tộc không chỉ thoát khỏi ách thống trị còn bảo vệ
vững chắc từng tấc đất, sải biển của Tquốc. Biển, đảo phần lãnh thổ thiêng liêng,
vậy bảo vệ chủ quyền biển, đảo mt phần tất yếu trong sự nghiệp bảo vệ độc
lập dân tộc.
3. Phát huy sức mnh toàn dân tộc
Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết toàn dân trong bảo vệ chủ quyền.
Người dân, đặc biệt là đồng bào vùng biển bộ đội Hải quân, lực lượng "canh
cửa" cho đất nước, phải tự lực, chủ động và có trách nhiệm với biển, đảo của mình.
4. Kết hợp sức mạnh dân tộc với thời đại, đối ngoại kn khéo
tưởng "bất biến, ứng vạn biến" của Người được vận dụng để đấu tranh bảo vệ
chủ quyền bằng hòa bình, luật pháp quốc tế ngoại giao, tránh xung đột nhưng
kiên quyết, kiên trì giữ vững chủ quyền. Đây cách thể hiện tinh thần độc lập, tự
chủ trong thời đại mới.
lOMoARcPSD| 59994889
Page 3
5. Xây dựng lực lượng quốc phòng vững mạnh, gắn với thế trận lòng dân
Việc xây dựng lực lượng Hải quân, Biên phòng, Dân quân biển,... đi ng với xây
dựng thế trận lòng dân vững chắc, thể hiện tưởng Hồ Chí Minh về việc kết hợp
bảo vệ độc lập dân tộc với phát triển lực lượng vũ trang gắn bó với nhân dân.
6. Phát triển kinh tế biển đi đôi với bảo vệ chủ quyền
Độc lập dân tộc cũng được thể hiện qua việc tự chủ kinh tế biển, khai thác hiệu quả
tài nguyên để làm giàu đất nước, đồng thời củng cố chủ quyền thực tế trên biển
thông qua hoạt động phát triển kinh tế, xã hội tại các đảo và ven biển.
tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc đã và đang được vận dụng sáng tạo trong
bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đó là sự kết hợp giữa giữ vững nguyên
tắc bất di bất dịch về chủ quyền với các biện pháp linh hoạt, khôn khéo; giữa sức
mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; giữa quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế
biển. Mục tiêu cuối cùng là giữ vững độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và không gian sinh
tồn thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.
Câu 2: Chủ tịch HCM cho rằng: “Thanh niên phải đức, tài. tài
không đức như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến
thụt két thì chẳng những không làm được ích lợi cho xã hội, còn hại
cho xã hội nữa. Nếu đức mà không tài như ông Bụt không làm hại gì,
nhưng cũng không lợi cho loài người”. Anh/Chị hãy phân tích lời huấn thị
trên của Người.
1. Giải thích nội dung lời huấn thị
- Hồ Chí Minh khẳng định "Đức" và "Tài" hai yếu tố song hành, không thể tách
rời, đặc biệt đối với thanh niên – lực lượng chủ lực của đất nước.
- Người đưa ra hai hình ảnh minh họa dễ hiểu:
lOMoARcPSD| 59994889
Có tài mà không có đức: giống như người giỏi nhưng dùng sai mục đích,
thể gây hại cho xã hội (ví dụ: thụt két – biển thủ công quỹ).
đức không tài: giống như ông Bụt hiền lành, không làm hại ai,
nhưng cũng không đem lại lợi ích thực tế cho xã hội.
Người khuyên: Thanh niên phải rèn luyện cả đạo đức năng lực, nếu chỉ
một trong hai thì không đủ để phục vụ Tổ quốc nhân dân một cách hiệu quả. 2.
Phân tích theo tư tưởng Hồ Chí Minh
a. Về "Đức"
- Đức là nền tảng, gốc rễ của con người. Theo HCM, đạo đức cách mạng là:
Trung với nước, hiếu với dân
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
- Đức giúp thanh niên hướng đến điều đúng, điều thiện, biết lợi ích chung chứ
không vì cái tôi cá nhân.
b. Về "Tài"
- Tài năng lực, trình độ chuyên môn, sáng tạo. Người từng nói: “Muốn cứu nước
và làm cho dân giàu, nước mạnh, thì phải có học thức”.
- Thanh niên có tài mới thể đảm đương các công việc xây dựng bảo vệ đất
nước, nhất là trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
c. Mối quan hệ giữa Đức và i -
Đức và Tài bổ sung cho nhau:
Tài mà không có đức → dễ dùng tài năng sai trái, phá hoại thay vì xây dựng.
Đức mà không có tài → thiếu hiệu quả, thiếu đóng góp thực chất cho xã hội.
- tưởng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Đức gốc, nhưng phải có Tài đcống hiến,
cả hai cùng tồn tại thì mới “vừa hồng, vừa chuyên” tiêu chuẩn tưởng của
con người mới xã hội chủ nghĩa.
lOMoARcPSD| 59994889
Page 5
3. Ý nghĩa thực tiễn đối với thanh niên ngày nay
- Phải rèn luyện đạo đức, tưởng sống trong sáng, không sa vào lối sống thực
dụng, ích kỷ, chạy theo tiền bạc, danh lợi.
- Phải học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ,
đáp ứng yêu cầu thời đại.
- Kết hợp cả Đức Tài sẽ giúp thanh niên trở thành những công dân trách
nhiệm, cán bộ có năng lực, người lao động có ý thức và hiệu quả.
Kết luận:
Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện mt quan điểm sâu sắc, thiết thực
nhân văn về vai trò của thanh niên. Trong bối cảnh đất nước phát triển hội
nhập, việc rèn luyện “vừa đức, vừa có tài” yêu cầu cấp thiết để thanh niên phát
huy vai trò chủ nhân tương lai của nước nhà, góp phần xây dựng một Việt Nam
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Câu 3: Vận dụng tưởng HCM về đạo đức vào việc phân tích nguyên nhân
và đề xuất giải pháp khắc phục nh trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận
sinh viên hiện nay?
1. Phân tích nguyên nhân
lOMoARcPSD| 59994889
Về nhân: thiếu rèn luyện ý thức đạo đức; chạy theo hưởng thụ, sống lệch
chuẩn do thiếu bản lĩnh.
- Về gia đình: nhiều gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục đạo đức sớm cho con.
- Về nhà trường: nặng về truyền đạt kiến thức, nhẹ về giáo dục đạo đức, lối sống;
hoạt động ngoại khóa, tư tưởng chưa sâu sắc.
- Về hội: ảnh hưởng tiêu cực từ mạng hội, truyền thông độc hại, văn hóa
“thần tượng lệch lạc”; mặt trái của kinh tế thị trường khiến một số sinh viên coi
trọng vật chất hơn đạo đức.
- Thiếu hình mẫu đạo đức sống động, gần gũi để sinh viên học tập và noi theo.
2. Đề xuất giải pháp
a) Về phía cá nhân sinh viên:
- Tự rèn luyện đạo đức mỗi ngày theo tinh thần “tu dưỡng suốt đời”.
- Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: giản dị, trung thực, có trách nhiệm
với cộng đồng.
- Chủ động tham gia hoạt động đoàn thể, tình nguyện, từ đó nâng cao tinh thần tập
thể, cống hiến.
b) Về phía nhà trường:
- Tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức trong chương trình học (tích hợp vào các
môn học).
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, diễn đàn sinh viên nói về lối sống đẹp,
đạo đức, nhân văn.
- Biểu dương và nhân rộng gương sinh viên sống đẹp, hành động tử tế.
c) Về phía xã hội, gia đình:
lOMoARcPSD| 59994889
Page 7
-
- Gia đình cần đồng hành với sinh viên, thường xuyên giáo dục định hướng
đúng đắn.
- Xây dựng môi trường hội lành mạnh, kiểm soát loại bỏ nội dung độc hại
trên mạng xã hội.
- Đẩy mạnh truyền thông về gương người tốt, việc tốt, văn hóa đạo đức trong thời
đại mới.
Tình trạng xuống cấp đạo đức của mt bộ phận sinh viên hiện nay là vấn đnghiêm
trọng cần được nhìn nhận đúng đắn. Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức sẽ
giúp định hướng việc “rèn người trước khi rèn nghề”, xây dựng thế hệ sinh viên vừa
có tài, vừa có đức, góp phần xây dựng xã hội phát triển bền vững và con người Việt
Nam hiện đại có nhân cách, có trách nhiệm.
Câu 4: Phân tích tính sáng tạo của HCM về quy luật ra đời của ĐCSVN năm
1930. Liên hệ công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.
Hồ Chí Minh không máy móc sao chép, vận dụng sáng tạo quy luật này cho phù
hợp với đặc điểm lịch sử – xã hội Việt Nam, thể hiện qua các điểm:
• Kết hợp chặt chẽ phong trào công nhân và phong trào yêu nước
- Việt Nam đầu thế kỷ XX, giai cấp công nhân còn non trẻ, nhưng phong trào
yêu nước đã rất mạnh mẽ.
- Hồ Chí Minh đã không tuyệt đối hóa vai trò công nhân, mà kết hợp phong trào
công nhân yêu nước thành sức mạnh dân tộc, trên sở chủ nghĩa Mác
Lênin để thành lập Đảng.
• Từ bỏ chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi để tiếp cận cách mạng vô sản
lOMoARcPSD| 59994889
- Bác không đi theo con đường cải lương hay bạo động dân tộc thuần túy (như Phan
Bội Châu, Phan Chu Trinh), mà chọn con đường cách mạng vô sản, đưa phong
trào yêu nước hòa vào dòng chảy cách mạng thế giới.
• Thống nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất
- Năm 1930, Hồ Chí Minh triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản tại
Cửu Long (Hồng Kông), thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Việc thống nhất này thhiện tư duy chính trị vượt thời đại, vì nếu để chia rẽ kéo
dài, phong trào cách mạng sẽ thất bại.
Tóm lại: Hồ Chí Minh đã sáng tạo khi điều chỉnh quy luật chung vào điều kiện cụ
thể của Việt Nam, làm cho Đảng ra đời kịp thời, hợp chính danh, gắn với lợi
ích dân tộc và giai cấp, tạo nền tảng cho thắng lợi ca cách mạng Việt Nam.
Giá trị của sự sáng tạo:
Phản ánh đúng thực tiễn: Khẳng định vai trò hạt nhân của giai cấp công nhân
nhưng đồng thời không xem nhẹ, mà còn phát huy đến mức cao nhất sức mạnh
của chủ nghĩa yêu nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Cơ sở cho sự đoàn kết: Giúp Đảng ngay từ khi ra đời đã quy tụ được lực lượng
đông đảo nhất của dân tộc, không chỉ có công nhân mà còn nông dân, trí thức
và các tầng lớp yêu nước khác, tạo nên sức mạnh tổng hợp.
- Đảm bảo vai trò lãnh đạo: Đảng không chỉ là đội tiên phong của giai cấp công
nhân mà còn là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.
Liên hệ công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay
Sự sáng tạo của Hồ Chí Minh trong việc thành lập Đảng vẫn còn nguyên giá trị và
là bài học sâu sắc cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay:
lOMoARcPSD| 59994889
Page 9
-
1. Kiên định nền tảng tưởng và vận dụng sáng tạo: Luôn kiên định chủ
nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho
hành động; đồng thời phải không ngừng bổ sung, phát triển và vận dụng sáng tạo
vào thực tiễn mới của đất nước và bối cảnh quốc tế.
2. Gắn máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết:
Công tác xây dựng Đảng phải luôn xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng
của nhân dân. Lấy dân là gốc, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và dân,
củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn
kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3. Xây dựng Đng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán
bộ:
- Chính trị, tưởng: Giữ vững bản chất giai cấp công nhân tính dân tộc của
Đảng. Đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện suy thoái về tưởng
chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
- Đạo đức: Đẩy mạnh học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách HCM,
coi trọng việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.
- Tổ chức và cán bộ: Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Chú trọng
công tác cán bộ, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ.
4. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại: Trong bối cảnh hội nhập
quốc tế sâu rộng, Đảng cần có đường lối đối ngoại đúng đắn, độc lập, tự chủ, phát
huy tối đa nội lực đồng thời tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để xây dựng
và phát triển đất nước.
Câu 5: Sinh viên VN cần tu dưỡng đạo đức theo tưởng HCM như thế nào?
Để tu dưỡng đạo đức theo tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên Việt Nam cần chú trọng
vào việc rèn luyện các phẩm chất đạo đức cách mạng như cần, kiệm, liêm, chính,
lOMoARcPSD| 59994889
chí công vô tư và tinh thần yêu nước, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Cụ thể, sinh viên
cần:
- Chăm chỉ, siêng năng trong học tập lao động: Luôn cố gắng, nỗ lực hoàn
thành tốt nhiệm vụ học tập, không lười biếng, ỷ lại.
- Tiết kiệm, không hoang phí, phô trương: Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền
bạc, tránh xa hoa, lãng phí.
- Thật thà, liêm khiết, không tham lam: Trung thực, ngay thẳng, không lợi
cá nhân, không tham nhũng, hối lộ.
- Công bằng, vô tư: Luôn đặt lợi ích chung lên trên hết, không thiên vị, không vì
mục đích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến người khác.
- Yêu nước, thương dân: Sống có trách nhiệm với Tổ quốc, tình yêu thương
sâu sắc với nhân dân, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
- Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau: Sống chan hòa, thân thiện với bạn bè, đồng nghiệp,
sẵn sàng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn, biết lắng nghe, chia sẻ.
- Nêu cao tinh thần học hỏi, tự rèn luyện: Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến
thức, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
- Nói đi đôi với làm, nêu gương tốt: Thực hiện những gì đã nói, làm những điều
tốt đẹp, trở thành tấm gương sáng cho người khác noi theo.
- Tự phê bình phê bình: Thường xuyên tự xem xét, đánh gbản thân, sẵn
sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của người khác để hoàn thiện mình.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự
hào dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Bên cạnh đó, sinh viên cần thường xuyên tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức
của Bác Hồ, từ đó vận dụng vào việc học tập, rèn luyện cuộc sống hàng ngày.
lOMoARcPSD| 59994889
Page 11
-
Câu 6: Trong di chúc, chủ tịch HCM viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói
chung là tốt… Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào
tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa
“chuyên”. Trong bối cảnh hiện nay, Đảng, Nhà nước cần chủ trương để
thực hiện lời dạy dỗ của Người?
Để thực hiện lời dạy của Bác Hồ về việc chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho
thanh niên, Đảng và Nhà nước cần tập trung vào việc tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, và nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc
cho thế hệ trẻ. Đồng thời, cần tạo điều kiện đthanh niên phát huy vai trò xung kích
trong học tập, lao động, khởi nghiệp, và làm chủ khoa học công nghệ, góp phần xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, các chủ trương của Đảng và Nhà nước có thể bao
gồm:
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống:
- Đẩy mạnh giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi dưỡng
lòng yêu nước, tự hào dân tộc.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, định hướng giá trị tốt đẹp, đấu tranh
chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao:
- Đầu phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao trình đchuyên môn, nghiệp vụ,
khoa học – kỹ thuật, ngoại ngữ cho thanh niên.
- Tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, đáp
ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
lOMoARcPSD| 59994889
- Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia vào quá trình
phát triển kinh tế – xã hội.
Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh:
- Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng ca thanh niên.
- Tạo điều kiện để thanh niên tham gia vào các hoạt động hội, tình nguyện, góp
phần xây dựng cộng đồng.
- Tăng cường vai tcủa Đoàn trong định hướng, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên.
Phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ T quốc:
- Khuyến khích thanh niên xung kích, nh nguyện tham gia vào các nhiệm vphát
triển kinh tế – hội, bảo vệ Tổ quốc.
- Tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.
- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.
Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên:
- Đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên.
- Quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần, đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện
của thanh niên.
- Xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn, thân thiện cho thanh niên. Bằng
việc thực hiện đồng bộ các chủ trương trên, Đảng Nhà nước sẽ góp phần quan
trọng trong việc bồi dưỡng, giáo dục thế hệ thanh niên Việt Nam vừa "hồng" vừa
"chuyên", xứng đáng là lực lượng kế thừa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 7:
Qua học tập, tìm hiểu thời kì tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc của
Nguyễn Ái Quốc đã rút ra những bài học quý giá cho bản thân? Sau khi
học tập và tìm hiểu về hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, em
lOMoARcPSD| 59994889
Page 13
-
nhận thấy đây là một giai đoạn cùng ý nghĩa, không chỉ đối với lịch sử dân
tộc mà còn mang lại nhiều bài học quý báu cho bản thân em hôm nay. Cụ thể:
1. Bài học về lý tưởng sống cao đẹp
- Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi, mang trong mình
tưởng giải phóng dân tộc, đem lại độc lập, tự do cho nhân dân.
lOMoARcPSD| 59994889
Page 14
Downloaded by Bao Han
(hanbao3006@gmail.com)
Em học được rằng: trong cuộc sống hôm nay, mỗi người trẻ cũng cần xác định
cho mình mt lý tưởng sống đúng đắn, sống vì cộng đồng, vì cái chung, chứ không
nên chỉ chạy theo vật chất, danh lợi cá nhân.
2. Bài học về tinh thần yêu nước trách nhiệm với dân tộc
- Người đã vượt qua muôn vàn khó khăn, sống nơi đất khách quê người, làm đủ
nghề vất vả để hoạt động cách mạng, chỉ với mong muốn duy nhất là tìm ra con
đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.
→ Em nhận ra rằng: lòng yêu nước không phải là điều xa vời mà thể hiện qua từng
hành động cụ thể. Học sinh, sinh viên hôm nay cần sống trách nhiệm với Tổ
quốc: học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước.
3. Bài học về tinh thần học tập không ngừng
- Nguyễn Ái Quốc luôn có tinh thần học hỏi kiên trì, học từ sách vở, thực tế, từ các
dân tộc bị áp bức khác, tiếp thu chủ nghĩa Mác Lênin một cách chọn lọc,
khoa học.
Em nhận thấy: trong thời đại ngày nay, kiến thức luôn thay đổi nhanh chóng.
Mỗi người trẻ cần rèn luyện tinh thần tự học, học suốt đời, không ngừng mrộng
hiểu biết để bắt kịp thời đại và phục vụ xã hội tốt hơn.
4. Bài học về tư duy độc lập và sáng to
- Nguyễn Ái Quốc không rập khuôn theo các con đường cũ (như bạo động hay cải
lương), kiên trì tìm ra con đường cách mạng sản phù hợp với điều kiện
Việt Nam.
Qua đó, em học được: trong học tập và cuộc sống, cần tư duy độc lập, dám
nghĩ, dám làm, biết chọn con đường đúng đắn thay chạy theo số đông một cách
mù quáng.
5. Bài học về tinh thần quốc tế và đoàn kết
lOMoARcPSD| 59994889
Page 15
-
Downloaded by Bao Han
(hanbao3006@gmail.com)
- Người luôn gắn cách mạng Việt Nam với phong trào giải phóng dân tộc trên thế
giới, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế.
Em hiểu rằng: trong thế giới hội nhập hôm nay, tinh thần hợp tác, chia sẻ, tôn
trọng sự đa dạng văn hóa rất cần thiết để xây dựng hòa bình và phát triển bền
vững.
Kết luận:
Hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc không chỉ bước ngoặt lớn
trong lịch sử dân tộc, còn là tấm gương sáng ngời về tưởng sống, lòng yêu
nước, tinh thần học tập, ý chí vượt khó duy sáng tạo. Đối với em, đó là động
lực mạnh mẽ để cố gắng hơn mỗi ngày, sống có lý tưởng, học tập tốt, rèn luyện đạo
đức để trở thành người công dân có ích cho xã hội và xứng đáng với thế hệ cha anh
đi trước.
Câu 8: Bằng những kiến thức đã học, hãy phân tích: Nguyễn Ái Quốc HCM
chọn chủ nghĩa Mác – Lênin, chọn CNXH ở VN đúng?
1. Hoàn cảnh ra đời quyết định của Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Minh
- Đầu thế kỷ XX, dân tộc Việt Nam đứng trước nỗi đau mất nước. Các phong trào
yêu nước trước đó (Cần vương, Đông du, Duy tân...) đều lần lượt thất bại thiếu
đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng lãnh đạo có tầm chiến lược.
- Nguyễn Ái Quốc người thanh niên yêu nước ra đi tìm đường cứu nước năm
1911, với quyết tâm tìm một con đường mới để giành lại độc lập dân tộc.
2. Nguyễn Ái Quốc chọn chủ nghĩa Mác Lênin: một sự lựa chọn đúng đắn
có cơ sở
a. Lý do Người lựa chọn chủ nghĩa Mác – Lênin:
lOMoARcPSD| 59994889
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com)
- Chủ nghĩa Mác – Lênin là học thuyết khoa học và cách mạng đầu tiên chỉ ra con
đường đấu tranh của giai cấp bị áp bức để giành lại quyền làm chủ hội, xây
dựng xã hội công bằng.
- Khác với c con đường (bạo động dân tộc, cải lương), chủ nghĩa Mác Lênin
giúp Nguyễn Ái Quốc nhận ra: "Muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không
con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản."
b. Người lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với CNXH
Người không chỉ đấu tranh giành độc lập dân tộc, mà còn xác định mc tiêu
lâu dài xây dựng một hội không còn người bóc lột người, nơi "ai cũng
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành".
- Sự lựa chọn ấy đã trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của cách mạng Việt Nam
từ khi thành lập Đảng (1930) đến nay.
3. Thực tiễn lịch sử chứng minh sự lựa chọn đó là đúng
- Đường lối cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam – do HCM sáng lập – đã đưa
dân tộc thoát khỏi ách đô hộ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập năm 1945.
- Tiếp đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thống nhất
đất nước năm 1975.
- Dưới sự lãnh đạo của Đảng đi theo con đường CNXH, Việt Nam hiện nay n
định chính trị, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, vị
thế trên trường quốc tế.
4. Kết luận
- Sự lựa chọn của Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Minh đi theo chủ nghĩa Mác Lênin,
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Namhoàn toàn đúng đắn, hợp quy luật, hợp
lòng dân, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.
lOMoARcPSD| 59994889
Page 17
-
Downloaded by Bao Han
(hanbao3006@gmail.com)
- Đây là nền tảng tư tưởng kim chỉ nam cho sự phát triển đất nước cả trong quá
khứ, hiện tại và tương lai.
- Là sinh viên, em càng trân trọng sự lựa chọn đó và nguyện học tập, rèn luyện để
góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển đất nước theo con đường đúng đắn mà
Bác Hồ đã chọn.
Câu 9: Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH,
Đảng đã khẳng định: “Đi lên CNXH khát vọng của nhân dân ta, sự lựa
chọn đúng đắn của ĐCSVN chủ tịch HCM phù hợp với xu thế phát triển
của lịch sử” Hãy phân tích đlàm nội dung: Muốn xây dựng thành công
CNXH ở VN phải làm cho đúng quy luật, làm cho thuận lòng dân làm cho
hợp thời đại?
1. Giải thích khái niệm:
lOMoARcPSD| 59994889
-
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com)
Đúng quy luật: tuân thủ các quy luật khách quan của phát triển hội, đặc
biệt là quy luật từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, không chủ quan, nóng
vội hoặc áp đặt ý chí.
- Thuận lòng dân: Là dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân về độc lập,
tự do, ấm no, hạnh phúc. Nhân dân vừa mc tiêu, vừa chủ thể của công cuộc
xây dựng CNXH.
- Hợp thời đại: Là phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới hiện đại, như:
hòa bình, hợp tác, công bằng hội, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức, chuyển
đổi số...
2. Làm cho đúng quy luật
a. Tuân thủ quy luật khách quan của thời kỳ quá độ lên CNXH:
- VN đi lên CNXH từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bqua chế độ bản chnghĩa
→ phải xây dựng CNXH từng bước, vững chắc, không chủ quan nóng vội. - Trong
thời kỳ quá độ, tồn tại nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế phải phát
triển kinh tế nhiều thành phần, quản lý theo định hướng XHCN, không xóa b ngay
tư nhân.
b. Phải đổi mới tư duy và phương pháp:
- Không rập khuôn nh cũ, mà phải sáng tạo hình CNXH phù hợp điều
kiện Việt Nam, như Đảng đã xác định trong Văn kiện Đại hội XIII.
- Phải lấy phát triển kinh tế làm trung tâm, xây dựng Đảng làm then chốt, phát
triển văn hóa làm nền tảng tinh thần, bảo đảm quốc phòng - an ninh là trọng yếu,
thường xuyên.
3. Làm cho thuận lòng dân
a. Vì nhân dân là chủ thể của CNXH:
lOMoARcPSD| 59994889
Page 19
-
Downloaded by Bao Han
(hanbao3006@gmail.com)
- CNXH là vì con người, do con người, cho con người. Nếu không gắn với lợi ích,
đời sống và tiếng nói của nhân dân thì CNXH sẽ không có nền tảng thực tiễn.
b. Cần dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ:
- Phải tăng cường dân chủ, bảo đảm quyền lợi thiết thực của nhân dân.
- Thực hiện tốt chính sách an sinh hội, chăm lo y tế, giáo dục, việc làm, nhà ở...
Đấu tranh chống tham ô, lãng phí, quan liêu để lấy lại niềm tin của dân với Đảng.
c. Hồ Chí Minh từng dạy:
- Việc gì có lợi cho dân thết sức làm, việc gì có hại cho dân thết sức tránh”
Đây là kim chỉ nam trong công cuộc xây dựng CNXH hiện nay.
4. Làm cho hợp thời đại
a. Bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ:
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, kinh tế tri thức... đang làm thay
đổi cấu trúc kinh tế - xã hội toàn cầu.
- Các giá trị như: phát triển bền vững, môi trường, bình đẳng giới, quyền con
người... ngày càng được coi trọng.
b. CNXH ở Việt Nam phải thích ứng với bối cảnh mới:
- Phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển kinh tế xanh, kinh tế
số.
- Mở rộng hội nhập quốc tế nhưng giữ vững độc lập, chủ quyền định hướng
XHCN.
- Chủ động tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhưng không hòa tan bản sắc dân tộc.
5. Kết luận
Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một sự lựa chọn đúng đắn, phù
hợp với nguyện vọng nhân dân xu thế của thời đại. Tuy nhiên, để thành công,
lOMoARcPSD| 59994889
-
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com)
chúng ta phải: Làm đúng quy luật; Làm thuận lòng dân; Làm hợp thời đại: thích ứng
nhanh với xu hướng toàn cầu, hiện đại hóa đất nước. Đó chính con đường phát
triển bền vững, đúng đắn mà Đảng và Chủ tịch HCM đã lựa chọn cho dân tộc VN.
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm.
Anh/Chị đã thực hiện đức tính Cần, Kiệm trong quá trình học tập rèn luyện
như nào?
1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm
a. Cần (Chăm chỉ, siêng năng)
- Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Cần” làm việc siêng năng, chăm chỉ, kế
hoạch, có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
Không chỉ là làm nhiều, mà là làm đúng cách, làm việc có khoa học, không lười
biếng, không trông chờ, ỷ lại.
- Bác từng nói: “Cần tức là siêng năng, chăm chỉ, lao động có kế hoạch, năng
suất, có chất lượng, có hiệu quả”.
b. Kiệm (Tiết kiệm)
- “Kiệm” là tiết kiệm t/g, sức lực, tiền ca của cá nhân, tập thể và của Nhà nước.
- Kiệm không đồng nghĩa với tiện hay keo kiệt, chi tiêu hợp lý, đúng mục
đích, không phung phí.
- Bác nhấn mạnh: “Tiết kiệm quốc sách hàng đầu”, yêu nước, giữ gìn tài
sản công, là góp phần xây dựng đất nước.
2. Bản thân em đã thực hiện đức tính Cần, Kiệm như thế nào?
Thc hin đức tính Cn:
- Trong học tập: Em luôn cố gắng hoàn thành bài tập đúng hạn, học bài đều
đặn, không học dồn, không trông chờ "nước đến chân mới nhảy".

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59994889 MỤC LỤC
Câu 1: Vận dụng tư tưởng HCM về vấn đề độc lập dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền biển
đảo của nước ta ........................................................................................................................... 2
Câu 2: Chủ tịch HCM cho rằng: “Thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà không có đức ví
như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không
làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví
như ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người”. Anh/Chị hãy phân
tích lời huấn thị trên của Người. ................................................................................................. 3
Câu 3: Vận dụng tư tưởng HCM về đạo đức vào việc phân tích nguyên nhân và đề xuất giải
pháp khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận sinh viên hiện nay? ................ 4
Câu 4: Phân tích tính sáng tạo của HCM về quy luật ra đời của ĐCSVN năm 1930. Liên hệ
công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. ....................................................................
6 Câu 5: Sinh viên VN cần tu dưỡng đạo đức theo tư tưởng HCM như thế nào? ......................... 8
Câu 6: Trong di chúc, chủ tịch HCM viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt…
Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người
thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Trong bối cảnh hiện nay, Đảng,
Nhà nước cần có chủ trương gì để thực hiện lời dạy dỗ của Người? ......................................... 9
Câu 7: Qua học tập, tìm hiểu thời kì tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái
Quốc đã rút ra những bài học quý giá gì cho bản thân? ........................................................... 10
Câu 8: Bằng những kiến thức đã học, hãy phân tích: Nguyễn Ái Quốc – HCM chọn chủ nghĩa
Mác – Lênin, chọn CNXH ở VN là đúng? ............................................................................... 12
Câu 9: Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, Đảng đã khẳng
định: “Đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của ĐCSVN và
chủ tịch HCM phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử” Hãy phân tích để làm rõ nội dung:
Muốn xây dựng thành công CNXH ở VN phải làm cho đúng quy luật, làm cho thuận lòng dân
và làm cho hợp thời đại? .......................................................................................................... 13
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm. Anh/Chị đã thực
hiện đức tính Cần, Kiệm trong quá trình học tập và rèn luyện như nào? ................................. 15 lOMoAR cPSD| 59994889
Câu 11: Phân tích cơ sở lý luận hình thành tư tưởng HCM. Trong những cơ sở thì cơ sở nào
giữ vai trò quyết định bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng HCM? Vì sao? ................ 17
Câu 1: Vận dụng tư tưởng HCM về vấn đề độc lập dân tộc trong việc bảo vệ
chủ quyền biển đảo của nước ta 1.
Biển, đảo là máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định biển, đảo là một phần không thể tách rời của lãnh
thổ Việt Nam. Người luôn coi đó là "biển bạc", là tài sản quý giá cần bảo vệ và khai
thác phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời nhấn mạnh: giữ biển là giữ cửa ngõ của Tổ quốc. 2.
Tư tưởng "độc lập dân tộc" gắn liền với toàn vẹn lãnh thổ
Theo Bác, độc lập dân tộc không chỉ là thoát khỏi ách thống trị mà còn là bảo vệ
vững chắc từng tấc đất, sải biển của Tổ quốc. Biển, đảo là phần lãnh thổ thiêng liêng,
vì vậy bảo vệ chủ quyền biển, đảo là một phần tất yếu trong sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc. 3.
Phát huy sức mạnh toàn dân tộc
Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết toàn dân trong bảo vệ chủ quyền.
Người dân, đặc biệt là đồng bào vùng biển và bộ đội Hải quân, là lực lượng "canh
cửa" cho đất nước, phải tự lực, chủ động và có trách nhiệm với biển, đảo của mình. 4.
Kết hợp sức mạnh dân tộc với thời đại, đối ngoại khôn khéo
Tư tưởng "dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Người được vận dụng để đấu tranh bảo vệ
chủ quyền bằng hòa bình, luật pháp quốc tế và ngoại giao, tránh xung đột nhưng
kiên quyết, kiên trì giữ vững chủ quyền. Đây là cách thể hiện tinh thần độc lập, tự
chủ trong thời đại mới. lOMoAR cPSD| 59994889 Page 3 5.
Xây dựng lực lượng quốc phòng vững mạnh, gắn với thế trận lòng dân
Việc xây dựng lực lượng Hải quân, Biên phòng, Dân quân biển,... đi cùng với xây
dựng thế trận lòng dân vững chắc, thể hiện rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về việc kết hợp
bảo vệ độc lập dân tộc với phát triển lực lượng vũ trang gắn bó với nhân dân. 6.
Phát triển kinh tế biển đi đôi với bảo vệ chủ quyền
Độc lập dân tộc cũng được thể hiện qua việc tự chủ kinh tế biển, khai thác hiệu quả
tài nguyên để làm giàu đất nước, đồng thời củng cố chủ quyền thực tế trên biển
thông qua hoạt động phát triển kinh tế, xã hội tại các đảo và ven biển.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc đã và đang được vận dụng sáng tạo trong
bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đó là sự kết hợp giữa giữ vững nguyên
tắc bất di bất dịch về chủ quyền với các biện pháp linh hoạt, khôn khéo; giữa sức
mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; giữa quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế
biển. Mục tiêu cuối cùng là giữ vững độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và không gian sinh
tồn thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.
Câu 2: Chủ tịch HCM cho rằng: “Thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà
không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến
thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại
cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví như ông Bụt không làm hại gì,
nhưng cũng không lợi gì cho loài người”. Anh/Chị hãy phân tích lời huấn thị trên của Người.
1. Giải thích nội dung lời huấn thị
- Hồ Chí Minh khẳng định "Đức" và "Tài" là hai yếu tố song hành, không thể tách
rời, đặc biệt đối với thanh niên – lực lượng chủ lực của đất nước.
- Người đưa ra hai hình ảnh minh họa dễ hiểu: lOMoAR cPSD| 59994889
• Có tài mà không có đức: giống như người giỏi nhưng dùng sai mục đích, có
thể gây hại cho xã hội (ví dụ: thụt két – biển thủ công quỹ).
• Có đức mà không có tài: giống như ông Bụt – hiền lành, không làm hại ai,
nhưng cũng không đem lại lợi ích thực tế cho xã hội.
→ Người khuyên: Thanh niên phải rèn luyện cả đạo đức và năng lực, nếu chỉ có
một trong hai thì không đủ để phục vụ Tổ quốc và nhân dân một cách hiệu quả. 2.
Phân tích theo tư tưởng Hồ Chí Minh a. Về "Đức"
- Đức là nền tảng, gốc rễ của con người. Theo HCM, đạo đức cách mạng là:
• Trung với nước, hiếu với dân
• Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
- Đức giúp thanh niên hướng đến điều đúng, điều thiện, biết vì lợi ích chung chứ
không vì cái tôi cá nhân. b. Về "Tài"
- Tài là năng lực, trình độ chuyên môn, sáng tạo. Người từng nói: “Muốn cứu nước
và làm cho dân giàu, nước mạnh, thì phải có học thức”.
- Thanh niên có tài mới có thể đảm đương các công việc xây dựng và bảo vệ đất
nước, nhất là trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
c. Mối quan hệ giữa Đức và Tài -
Đức và Tài bổ sung cho nhau:
• Tài mà không có đức → dễ dùng tài năng sai trái, phá hoại thay vì xây dựng. •
Đức mà không có tài → thiếu hiệu quả, thiếu đóng góp thực chất cho xã hội.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Đức là gốc, nhưng phải có Tài để cống hiến,
cả hai cùng tồn tại thì mới “vừa hồng, vừa chuyên” – tiêu chuẩn lý tưởng của
con người mới xã hội chủ nghĩa. lOMoAR cPSD| 59994889 Page 5
3. Ý nghĩa thực tiễn đối với thanh niên ngày nay
- Phải rèn luyện đạo đức, lý tưởng sống trong sáng, không sa vào lối sống thực
dụng, ích kỷ, chạy theo tiền bạc, danh lợi.
- Phải học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ,
đáp ứng yêu cầu thời đại.
- Kết hợp cả Đức và Tài sẽ giúp thanh niên trở thành những công dân có trách
nhiệm, cán bộ có năng lực, người lao động có ý thức và hiệu quả. Kết luận:
Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện một quan điểm sâu sắc, thiết thực
và nhân văn về vai trò của thanh niên. Trong bối cảnh đất nước phát triển và hội
nhập, việc rèn luyện “vừa có đức, vừa có tài” là yêu cầu cấp thiết để thanh niên phát
huy vai trò là chủ nhân tương lai của nước nhà, góp phần xây dựng một Việt Nam
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Câu 3: Vận dụng tư tưởng HCM về đạo đức vào việc phân tích nguyên nhân
và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận
sinh viên hiện nay?
1. Phân tích nguyên nhân lOMoAR cPSD| 59994889
Về cá nhân: thiếu rèn luyện ý thức đạo đức; chạy theo hưởng thụ, sống lệch
chuẩn do thiếu bản lĩnh.
- Về gia đình: nhiều gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục đạo đức sớm cho con.
- Về nhà trường: nặng về truyền đạt kiến thức, nhẹ về giáo dục đạo đức, lối sống;
hoạt động ngoại khóa, tư tưởng chưa sâu sắc.
- Về xã hội: ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, truyền thông độc hại, văn hóa
“thần tượng lệch lạc”; mặt trái của kinh tế thị trường khiến một số sinh viên coi
trọng vật chất hơn đạo đức.
- Thiếu hình mẫu đạo đức sống động, gần gũi để sinh viên học tập và noi theo.
2. Đề xuất giải pháp
a) Về phía cá nhân sinh viên:
- Tự rèn luyện đạo đức mỗi ngày theo tinh thần “tu dưỡng suốt đời”.
- Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: giản dị, trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng.
- Chủ động tham gia hoạt động đoàn thể, tình nguyện, từ đó nâng cao tinh thần tập thể, cống hiến.
b) Về phía nhà trường:
- Tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức trong chương trình học (tích hợp vào các môn học).
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ, diễn đàn sinh viên nói về lối sống đẹp, đạo đức, nhân văn.
- Biểu dương và nhân rộng gương sinh viên sống đẹp, hành động tử tế.
c) Về phía xã hội, gia đình: lOMoAR cPSD| 59994889 Page 7 -
- Gia đình cần đồng hành với sinh viên, thường xuyên giáo dục và định hướng đúng đắn.
- Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, kiểm soát và loại bỏ nội dung độc hại trên mạng xã hội.
- Đẩy mạnh truyền thông về gương người tốt, việc tốt, văn hóa đạo đức trong thời đại mới.
Tình trạng xuống cấp đạo đức của một bộ phận sinh viên hiện nay là vấn đề nghiêm
trọng cần được nhìn nhận đúng đắn. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức sẽ
giúp định hướng việc “rèn người trước khi rèn nghề”, xây dựng thế hệ sinh viên vừa
có tài, vừa có đức, góp phần xây dựng xã hội phát triển bền vững và con người Việt
Nam hiện đại có nhân cách, có trách nhiệm.
Câu 4: Phân tích tính sáng tạo của HCM về quy luật ra đời của ĐCSVN năm
1930. Liên hệ công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.
Hồ Chí Minh không máy móc sao chép, mà vận dụng sáng tạo quy luật này cho phù
hợp với đặc điểm lịch sử – xã hội Việt Nam, thể hiện qua các điểm:
• Kết hợp chặt chẽ phong trào công nhân và phong trào yêu nước
- Ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, giai cấp công nhân còn non trẻ, nhưng phong trào
yêu nước đã rất mạnh mẽ.
- Hồ Chí Minh đã không tuyệt đối hóa vai trò công nhân, mà kết hợp phong trào
công nhân và yêu nước thành sức mạnh dân tộc, trên cơ sở chủ nghĩa Mác –
Lênin để thành lập Đảng.
• Từ bỏ chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi để tiếp cận cách mạng vô sản lOMoAR cPSD| 59994889
- Bác không đi theo con đường cải lương hay bạo động dân tộc thuần túy (như Phan
Bội Châu, Phan Chu Trinh), mà chọn con đường cách mạng vô sản, đưa phong
trào yêu nước hòa vào dòng chảy cách mạng thế giới.
• Thống nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất
- Năm 1930, Hồ Chí Minh triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản tại
Cửu Long (Hồng Kông), thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Việc thống nhất này thể hiện tư duy chính trị vượt thời đại, vì nếu để chia rẽ kéo
dài, phong trào cách mạng sẽ thất bại.
Tóm lại: Hồ Chí Minh đã sáng tạo khi điều chỉnh quy luật chung vào điều kiện cụ
thể của Việt Nam, làm cho Đảng ra đời kịp thời, hợp lý và chính danh, gắn với lợi
ích dân tộc và giai cấp, tạo nền tảng cho thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Giá trị của sự sáng tạo:
Phản ánh đúng thực tiễn: Khẳng định vai trò hạt nhân của giai cấp công nhân
nhưng đồng thời không xem nhẹ, mà còn phát huy đến mức cao nhất sức mạnh
của chủ nghĩa yêu nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Cơ sở cho sự đoàn kết: Giúp Đảng ngay từ khi ra đời đã quy tụ được lực lượng
đông đảo nhất của dân tộc, không chỉ có công nhân mà còn có nông dân, trí thức
và các tầng lớp yêu nước khác, tạo nên sức mạnh tổng hợp.
- Đảm bảo vai trò lãnh đạo: Đảng không chỉ là đội tiên phong của giai cấp công
nhân mà còn là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.
Liên hệ công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay
Sự sáng tạo của Hồ Chí Minh trong việc thành lập Đảng vẫn còn nguyên giá trị và
là bài học sâu sắc cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay: lOMoAR cPSD| 59994889 Page 9 - 1.
Kiên định nền tảng tư tưởng và vận dụng sáng tạo: Luôn kiên định chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
hành động; đồng thời phải không ngừng bổ sung, phát triển và vận dụng sáng tạo
vào thực tiễn mới của đất nước và bối cảnh quốc tế. 2.
Gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết:
Công tác xây dựng Đảng phải luôn xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng
của nhân dân. Lấy dân là gốc, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và dân,
củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn
kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 3.
Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ:
- Chính trị, tư tưởng: Giữ vững bản chất giai cấp công nhân và tính dân tộc của
Đảng. Đấu tranh không khoan nhượng với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng
chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
- Đạo đức: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM,
coi trọng việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.
- Tổ chức và cán bộ: Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Chú trọng
công tác cán bộ, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ.
4. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại: Trong bối cảnh hội nhập
quốc tế sâu rộng, Đảng cần có đường lối đối ngoại đúng đắn, độc lập, tự chủ, phát
huy tối đa nội lực đồng thời tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài để xây dựng
và phát triển đất nước.
Câu 5: Sinh viên VN cần tu dưỡng đạo đức theo tư tưởng HCM như thế nào?
Để tu dưỡng đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên Việt Nam cần chú trọng
vào việc rèn luyện các phẩm chất đạo đức cách mạng như cần, kiệm, liêm, chính, lOMoAR cPSD| 59994889
chí công vô tư và tinh thần yêu nước, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Cụ thể, sinh viên cần:
- Chăm chỉ, siêng năng trong học tập và lao động: Luôn cố gắng, nỗ lực hoàn
thành tốt nhiệm vụ học tập, không lười biếng, ỷ lại.
- Tiết kiệm, không hoang phí, phô trương: Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền
bạc, tránh xa hoa, lãng phí.
- Thật thà, liêm khiết, không tham lam: Trung thực, ngay thẳng, không tư lợi
cá nhân, không tham nhũng, hối lộ.
- Công bằng, vô tư: Luôn đặt lợi ích chung lên trên hết, không thiên vị, không vì
mục đích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến người khác.
- Yêu nước, thương dân: Sống có trách nhiệm với Tổ quốc, có tình yêu thương
sâu sắc với nhân dân, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
- Đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau: Sống chan hòa, thân thiện với bạn bè, đồng nghiệp,
sẵn sàng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn, biết lắng nghe, chia sẻ.
- Nêu cao tinh thần học hỏi, tự rèn luyện: Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến
thức, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
- Nói đi đôi với làm, nêu gương tốt: Thực hiện những gì đã nói, làm những điều
tốt đẹp, trở thành tấm gương sáng cho người khác noi theo.
- Tự phê bình và phê bình: Thường xuyên tự xem xét, đánh giá bản thân, sẵn
sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của người khác để hoàn thiện mình.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự
hào dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Bên cạnh đó, sinh viên cần thường xuyên tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức
của Bác Hồ, từ đó vận dụng vào việc học tập, rèn luyện và cuộc sống hàng ngày. lOMoAR cPSD| 59994889 Page 11 -
Câu 6: Trong di chúc, chủ tịch HCM viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói
chung là tốt… Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào
tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa
“chuyên”. Trong bối cảnh hiện nay, Đảng, Nhà nước cần có chủ trương gì để
thực hiện lời dạy dỗ của Người?
Để thực hiện lời dạy của Bác Hồ về việc chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho
thanh niên, Đảng và Nhà nước cần tập trung vào việc tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, và nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc
cho thế hệ trẻ. Đồng thời, cần tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò xung kích
trong học tập, lao động, khởi nghiệp, và làm chủ khoa học công nghệ, góp phần xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, các chủ trương của Đảng và Nhà nước có thể bao gồm:
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống:
- Đẩy mạnh giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi dưỡng
lòng yêu nước, tự hào dân tộc.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, định hướng giá trị tốt đẹp, đấu tranh
chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức.
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao:
- Đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
khoa học – kỹ thuật, ngoại ngữ cho thanh niên.
- Tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, đáp
ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. lOMoAR cPSD| 59994889
- Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia vào quá trình
phát triển kinh tế – xã hội.
Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh:
- Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên.
- Tạo điều kiện để thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, góp
phần xây dựng cộng đồng.
- Tăng cường vai trò của Đoàn trong định hướng, giáo dục, bồi dưỡng thanh niên.
Phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:
- Khuyến khích thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia vào các nhiệm vụ phát
triển kinh tế – xã hội, bảo vệ Tổ quốc.
- Tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.
- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.
Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên:
- Đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên.
- Quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần, đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện của thanh niên.
- Xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn, thân thiện cho thanh niên. Bằng
việc thực hiện đồng bộ các chủ trương trên, Đảng và Nhà nước sẽ góp phần quan
trọng trong việc bồi dưỡng, giáo dục thế hệ thanh niên Việt Nam vừa "hồng" vừa
"chuyên", xứng đáng là lực lượng kế thừa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 7:
Qua học tập, tìm hiểu thời kì tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc của
Nguyễn Ái Quốc đã rút ra những bài học quý giá gì cho bản thân? Sau khi
học tập và tìm hiểu về hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, em lOMoAR cPSD| 59994889 Page 13 -
nhận thấy đây là một giai đoạn vô cùng ý nghĩa, không chỉ đối với lịch sử dân
tộc mà còn mang lại nhiều bài học quý báu cho bản thân em hôm nay. Cụ thể:
1. Bài học về lý tưởng sống cao đẹp
- Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi, mang trong mình lý
tưởng giải phóng dân tộc, đem lại độc lập, tự do cho nhân dân. lOMoAR cPSD| 59994889 Page 14
→ Em học được rằng: trong cuộc sống hôm nay, mỗi người trẻ cũng cần xác định
cho mình một lý tưởng sống đúng đắn, sống vì cộng đồng, vì cái chung, chứ không
nên chỉ chạy theo vật chất, danh lợi cá nhân.
2. Bài học về tinh thần yêu nước và trách nhiệm với dân tộc
- Người đã vượt qua muôn vàn khó khăn, sống nơi đất khách quê người, làm đủ
nghề vất vả để hoạt động cách mạng, chỉ với mong muốn duy nhất là tìm ra con
đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.
→ Em nhận ra rằng: lòng yêu nước không phải là điều xa vời mà thể hiện qua từng
hành động cụ thể. Học sinh, sinh viên hôm nay cần sống có trách nhiệm với Tổ
quốc: học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này góp phần xây dựng đất nước.
3. Bài học về tinh thần học tập không ngừng
- Nguyễn Ái Quốc luôn có tinh thần học hỏi kiên trì, học từ sách vở, thực tế, từ các
dân tộc bị áp bức khác, và tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin một cách chọn lọc, khoa học.
→ Em nhận thấy: trong thời đại ngày nay, kiến thức luôn thay đổi nhanh chóng.
Mỗi người trẻ cần rèn luyện tinh thần tự học, học suốt đời, không ngừng mở rộng
hiểu biết để bắt kịp thời đại và phục vụ xã hội tốt hơn.
4. Bài học về tư duy độc lập và sáng tạo
- Nguyễn Ái Quốc không rập khuôn theo các con đường cũ (như bạo động hay cải
lương), mà kiên trì tìm ra con đường cách mạng vô sản phù hợp với điều kiện Việt Nam.
→ Qua đó, em học được: trong học tập và cuộc sống, cần có tư duy độc lập, dám
nghĩ, dám làm, biết chọn con đường đúng đắn thay vì chạy theo số đông một cách mù quáng.
5. Bài học về tinh thần quốc tế và đoàn kết Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889 Page 15 -
- Người luôn gắn cách mạng Việt Nam với phong trào giải phóng dân tộc trên thế
giới, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế.
→ Em hiểu rằng: trong thế giới hội nhập hôm nay, tinh thần hợp tác, chia sẻ, tôn
trọng sự đa dạng văn hóa là rất cần thiết để xây dựng hòa bình và phát triển bền vững. Kết luận:
Hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc không chỉ là bước ngoặt lớn
trong lịch sử dân tộc, mà còn là tấm gương sáng ngời về lý tưởng sống, lòng yêu
nước, tinh thần học tập, ý chí vượt khó và tư duy sáng tạo. Đối với em, đó là động
lực mạnh mẽ để cố gắng hơn mỗi ngày, sống có lý tưởng, học tập tốt, rèn luyện đạo
đức để trở thành người công dân có ích cho xã hội và xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.
Câu 8: Bằng những kiến thức đã học, hãy phân tích: Nguyễn Ái Quốc – HCM
chọn chủ nghĩa Mác – Lênin, chọn CNXH ở VN là đúng?
1. Hoàn cảnh ra đời quyết định của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
- Đầu thế kỷ XX, dân tộc Việt Nam đứng trước nỗi đau mất nước. Các phong trào
yêu nước trước đó (Cần vương, Đông du, Duy tân...) đều lần lượt thất bại vì thiếu
đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng lãnh đạo có tầm chiến lược.
- Nguyễn Ái Quốc – người thanh niên yêu nước – ra đi tìm đường cứu nước năm
1911, với quyết tâm tìm một con đường mới để giành lại độc lập dân tộc.
2. Nguyễn Ái Quốc chọn chủ nghĩa Mác – Lênin: một sự lựa chọn đúng đắn và có cơ sở
a. Lý do Người lựa chọn chủ nghĩa Mác – Lênin: Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889
- Chủ nghĩa Mác – Lênin là học thuyết khoa học và cách mạng đầu tiên chỉ ra con
đường đấu tranh của giai cấp bị áp bức để giành lại quyền làm chủ xã hội, xây
dựng xã hội công bằng.
- Khác với các con đường cũ (bạo động dân tộc, cải lương), chủ nghĩa Mác – Lênin
giúp Nguyễn Ái Quốc nhận ra: "Muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không có
con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản."
b. Người lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với CNXH
Người không chỉ đấu tranh giành độc lập dân tộc, mà còn xác định rõ mục tiêu
lâu dài là xây dựng một xã hội không còn người bóc lột người, nơi "ai cũng có
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành".
- Sự lựa chọn ấy đã trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của cách mạng Việt Nam
từ khi thành lập Đảng (1930) đến nay.
3. Thực tiễn lịch sử chứng minh sự lựa chọn đó là đúng
- Đường lối cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam – do HCM sáng lập – đã đưa
dân tộc thoát khỏi ách đô hộ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập năm 1945.
- Tiếp đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thống nhất đất nước năm 1975.
- Dưới sự lãnh đạo của Đảng đi theo con đường CNXH, Việt Nam hiện nay ổn
định chính trị, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, có vị
thế trên trường quốc tế. 4. Kết luận
- Sự lựa chọn của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đi theo chủ nghĩa Mác – Lênin,
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, hợp quy luật, hợp
lòng dân, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889 Page 17 -
- Đây là nền tảng tư tưởng – kim chỉ nam cho sự phát triển đất nước cả trong quá
khứ, hiện tại và tương lai.
- Là sinh viên, em càng trân trọng sự lựa chọn đó và nguyện học tập, rèn luyện để
góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển đất nước theo con đường đúng đắn mà Bác Hồ đã chọn.
Câu 9: Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH,
Đảng đã khẳng định: “Đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa
chọn đúng đắn của ĐCSVN và chủ tịch HCM phù hợp với xu thế phát triển
của lịch sử” Hãy phân tích để làm rõ nội dung: Muốn xây dựng thành công
CNXH ở VN phải làm cho đúng quy luật, làm cho thuận lòng dân và làm cho hợp thời đại?
1. Giải thích khái niệm: Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889 -
Đúng quy luật: Là tuân thủ các quy luật khách quan của phát triển xã hội, đặc
biệt là quy luật từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, không chủ quan, nóng
vội hoặc áp đặt ý chí.
- Thuận lòng dân: Là dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân về độc lập,
tự do, ấm no, hạnh phúc. Nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là chủ thể của công cuộc xây dựng CNXH.
- Hợp thời đại: Là phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới hiện đại, như:
hòa bình, hợp tác, công bằng xã hội, đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức, chuyển đổi số...
2. Làm cho đúng quy luật
a. Tuân thủ quy luật khách quan của thời kỳ quá độ lên CNXH:
- VN đi lên CNXH từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa
→ phải xây dựng CNXH từng bước, vững chắc, không chủ quan nóng vội. - Trong
thời kỳ quá độ, tồn tại nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế → phải phát
triển kinh tế nhiều thành phần, quản lý theo định hướng XHCN, không xóa bỏ ngay tư nhân.
b. Phải đổi mới tư duy và phương pháp:
- Không rập khuôn mô hình cũ, mà phải sáng tạo mô hình CNXH phù hợp điều
kiện Việt Nam, như Đảng đã xác định trong Văn kiện Đại hội XIII.
- Phải lấy phát triển kinh tế làm trung tâm, xây dựng Đảng làm then chốt, phát
triển văn hóa làm nền tảng tinh thần, bảo đảm quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên.
3. Làm cho thuận lòng dân
a. Vì nhân dân là chủ thể của CNXH:
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889 Page 19 -
- CNXH là vì con người, do con người, cho con người. Nếu không gắn với lợi ích,
đời sống và tiếng nói của nhân dân thì CNXH sẽ không có nền tảng thực tiễn.
b. Cần dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ:
- Phải tăng cường dân chủ, bảo đảm quyền lợi thiết thực của nhân dân.
- Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo y tế, giáo dục, việc làm, nhà ở...
Đấu tranh chống tham ô, lãng phí, quan liêu để lấy lại niềm tin của dân với Đảng.
c. Hồ Chí Minh từng dạy:
- “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” →
Đây là kim chỉ nam trong công cuộc xây dựng CNXH hiện nay.
4. Làm cho hợp thời đại
a. Bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ:
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, kinh tế tri thức... đang làm thay
đổi cấu trúc kinh tế - xã hội toàn cầu.
- Các giá trị như: phát triển bền vững, môi trường, bình đẳng giới, quyền con
người... ngày càng được coi trọng.
b. CNXH ở Việt Nam phải thích ứng với bối cảnh mới:
- Phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
- Mở rộng hội nhập quốc tế nhưng giữ vững độc lập, chủ quyền và định hướng XHCN.
- Chủ động tiếp thu tinh hoa nhân loại, nhưng không hòa tan bản sắc dân tộc. 5. Kết luận
Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là một sự lựa chọn đúng đắn, phù
hợp với nguyện vọng nhân dân và xu thế của thời đại. Tuy nhiên, để thành công, Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 59994889 -
chúng ta phải: Làm đúng quy luật; Làm thuận lòng dân; Làm hợp thời đại: thích ứng
nhanh với xu hướng toàn cầu, hiện đại hóa đất nước. Đó chính là con đường phát
triển bền vững, đúng đắn mà Đảng và Chủ tịch HCM đã lựa chọn cho dân tộc VN.
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm.
Anh/Chị đã thực hiện đức tính Cần, Kiệm trong quá trình học tập và rèn luyện như nào?
1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức Cần, Kiệm
a. Cần (Chăm chỉ, siêng năng)
- Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Cần” là làm việc siêng năng, chăm chỉ, có kế
hoạch, có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
Không chỉ là làm nhiều, mà là làm đúng cách, làm việc có khoa học, không lười
biếng, không trông chờ, ỷ lại.
- Bác từng nói: “Cần tức là siêng năng, chăm chỉ, lao động có kế hoạch, có năng
suất, có chất lượng, có hiệu quả”.
b. Kiệm (Tiết kiệm)
- “Kiệm” là tiết kiệm t/g, sức lực, tiền của của cá nhân, tập thể và của Nhà nước.
- Kiệm không đồng nghĩa với hà tiện hay keo kiệt, mà là chi tiêu hợp lý, đúng mục đích, không phung phí.
- Bác nhấn mạnh: “Tiết kiệm là quốc sách hàng đầu”, là yêu nước, là giữ gìn tài
sản công, là góp phần xây dựng đất nước.
2. Bản thân em đã thực hiện đức tính Cần, Kiệm như thế nào?
Thực hiện đức tính Cần:
- Trong học tập: Em luôn cố gắng hoàn thành bài tập đúng hạn, học bài đều
đặn, không học dồn, không trông chờ "nước đến chân mới nhảy".
Downloaded by Bao Han (hanbao3006@gmail.com)