Văn hóa doanh nghiệp VNPT - Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Văn hóa doanh nghiệp VNPT - Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
21 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Văn hóa doanh nghiệp VNPT - Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Văn hóa doanh nghiệp VNPT - Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

227 114 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐHQGHN
Khoa Kế toán Kiểm toán
BÀI TẬP LỚN
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ĐẠO ĐỨC KINH
DOANH
Sinh viên thực hiện: Doãn Thị Hiền
sinh viên: 22050726
lớp học phần: BSA 4018
Giảng viên hướng dẫn: TS. Thị Việt
Th.S Nguyễn Thu Tho
Nội, tháng 2 năm 2024
CHỦ ĐỀ 1
Câu 1: Phân tích vai trò của đạo đức kinh doanh trong các doanh
nghiệp.
Vai trò của đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp gồm:
Đánh giá điều chỉnh hành vi con người, tổ chức, tạo luận, áp lực cho hội
Pháp luật dù hoàn thiện đến đâu cũng không thể là chuẩn mực của mọi hành vi
đạo đức kinh doanh.
Đạo đức kinh doanh bổ sung, kết hợp cùng pháp luật điều chỉnh các hành vi kinh
doanh theo khuôn khổ của pháp luật và các chuẩn mực đạo đức.
Kiểm soát hành vi của doanh nghiệp, ngăn chặn tổ chức làm việc trái với những
chuẩn mực đạo đức.
Đối với sự phát triển nhân cách, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp
Đẩy mạnh phát triển các chương trình đạo đức trong doanh nghiệp giúp các
doanh nghiệp ngăn chặn được hành vi sai trái.
Khách hàng được ưu tiên lựa chọn sản phẩm của thương hiệu hay làm việc thiện
khi giá cả và chất lượng hàng hoá của các thương hiệu là như nhau
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đạo đức trong tổ chức sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy
tín, thương hiệu.
Đức tính hành vi của người sản xuất hàng hoá cung ứng dịch vụ cho hội
- Trung thc
- Có trách nhiệm
- Cung cấp sản phẩm hàng hoá giá cả phù hợp, đạt chất lượng cao
Đạo đức của khách hàng về vấn đề văn minh, văn hoá ứng xử trong kinh doanh
1
- Trong văn minh hội, quyền con người luôn được luật pháp bảo vệ.
Không khách hàng nào được phép cho mình thượng đế thái độ coi
thường người cung cấp hàng hoá, dịch vụ là nô lệ.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp
- Đạo đức kinh doanh giúp định hình những nguyên tắc giá trị đạo đức
doanh nghiệp sẽ tuân thủ thể hiện trong mọi hoạt động, góp phần xây
dựng một văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ và đáng tin cậy, tạo ra sự phát triển
bền vững và thành công lâu dài cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Đạo đức kinh doanh qua cạnh tranh lành mạnh thực hiện trách nhiệm với hội
- Cạnh tranh lành mạnh
Sử dụng những hành vi hợp đạo đức.
Không nói xấu, bôi nhọ đối thủ cạnh tranh.
Không tạo ra trở ngại gia nhập với những thành viên mới.
Không thực hiện những chênh lệch lớn về giá cả sản phẩm, lũng đoạn thị
trường.
Là sự ganh đua hợp pháp, trong sạch, đàng hoàng và không dùng thủ đoạn
mờ ám, bất chính nhằm loại bỏ đối thủ.
2
Bức ảnh gây tranh cãi trong chiến dịch quảng cáo của Milo và Ovaltine.
Trong khi Milo đặt Slogan “ Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá, thì
ngay bên kia đường Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình hai
mẹ con chỉ tay sang phía đối thỉ kèm theo dòng chữ “ Chẳng cần nhà vô
địch, chỉ cần con thích”.
Câu 2. Lựa chọn phân tích thực trạng văn hoá doanh nghiệp ( thể
phân tích theo hình văn hoá doanh nghiệp của Edgar Schien) của 1 doanh
nghiệp thuộc ngành kinh doanh dịch vụ.
Ngành dịch vụ được coi mũi ngọn giúp tạo hích cho nền kinh tế tăng
trưởng thần tốc. hội việc làm trong ngành dịch vụ cũng rất hấp dẫn đa
dạng cùng mức thu nhập cao. Ngành dịch vụ còn được gọi ngành công
nghiệp không khói”. không gây những tác động xấu đến tài nguyên
môi trường xung quanh còn mang lại lợi ích giá trị thặng dự cùng
to lớn cho nền kinh tế. Hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp kinh doanh
nhiều loại hình dịch vụ như dịch vụ trong lĩnh vực truyền thông, CNTT, phát
thanh, truyền hình, truyền thông đa phương tiện, chăm sóc sức khoẻ làm
đẹp, lữ hành, khách sạn,..một trong số đó thể kể đến Tập đoàn Bưu
chính Viễn
3
thông Việt Nam (VNPT), đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển
của Tập đoàn VNPT đó văn hoá doanh nghiệp. Vậy thực trạng văn hoá
doanh nghiệp của VNPT như thế nào. Dưới đây bài phân tích văn hoá
doanh nghiệp theo mô hình văn hoá của Edgar Schien.
I. Giới thiệu chung về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
1. Tên đầy đủ: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
2. Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Post and Telecommunications
Group VNPT)
3. Địa chỉ liên hệ
- Trụ sở chính: Toà nhà VNPT, số 57 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ,
quận Đống Đa, Hà Nội
- Văn phòng: 84-24 3774 1091 – Fax: 84-24 3 774 1093
- Website: https://vnpt.com.vn
- Vốn điều lệ:
4. Lịch sử hình thành
- 4/1995: Thành lập Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( VNPT)
- 8/1995: VNPT đón huân chương Sao vàng
- 3/2006: VNPT chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Tập đoàn
- 1/2008: VNPost chính thức đi vào hoạt động
- 4/2008: VNPT phóng thành công vệ tinh đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1
- 10/2009: VNPT tiên phong triển khai 3G
- 5/2012: VNPT phóng thành công vệ tinh viễn thông thứ 2 của Việt Nam
- 2015: VNPT thành lập 3 Tổng công ty, bước tái cấu trúc toàn diện
- 2018: Thành lập Công ty VNPT-IT
- 2020: Tiên phong thử nghiện thành công 5G
4
- 2021: Triển khai thành công dự án hệ thống CSDLQG về dân cư
- 2022: Hoàn thành xây dự sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên
chức.
5. Các giải thưởng tiêu biểu
Không chỉ niềm tự hào của người Việt Nam, VNPT đang vươn mình ra
thị trường thế giới khẳng định vị trí, thương hiệu của một doanh nghiệp hàng
đầu. Trong hơn 70 năm phát triển, VNPT đã nhận nhiều danh hiệu, giải
thưởng cao quý.
- Danh hiệu anh hùng lao động năm 2009
- Đứng thứ 3 trong top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2017
- Được bình chọn là “ Thương hiệu quốc gia”, “ Thương hiệu nổi tiếng” , “ top
5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam”
- Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018 do Forbes Việt Nam trao
tặng
- Đứng thứ 2 trong top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2019
- Nhận 15 giải thưởng tại Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương
- Đạt 5 giải thưởng lớn tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2020
- Top 10 Công ty công nghệ uy tín năm 2021
- Top 2 thương hiệu giá Telecom giá trị nhất Việt Nam
5
II. Các giá trị văn hoá của VNPT
1. Các giá trị hữu nh
1.1. Logo
Màu chủ đạo của logo là màu xanh da trời với sự
kết hợp của cách điệu chữ V và mô phỏng hình ảnh vệ tinh xoanh quanh quả địa
cầu.
1.2. Sản phẩm dịch vụ
6
Với nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, VNPT cung ứng tất
cả nhu cầu của khách hàng.
Các sản phẩm cho doanh nghiệp: thiết bị chuyển mạchm thiết bị nguồn, thiết bị
truyền dẫn, thiết bị bưu chính, chống sét toàn diện, các loại cáp quang, ống nhựa
sản phẩm nhựa,..
Các dịch vụ: dịch vụ thoại, dịch vụ truyền thông, dịch vụ truyền dữ liệu, dịch vụ hệ
thống, giải pháp, dịch vụ vệ tinh,…
1.3. cấu tổ chức
Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn
Ông Tô Dũng Thái
Thành viên
HĐTV Tập
đoàn
Thành viên
HĐTV Tập
đoàn
Thành viên
HĐTV Tập
đoàn
Thành viên
HĐTV Tập
đoàn
Thành viên
HĐTV Tập
đoàn
Ông Huỳnh
Quang Liêm
Ông Hồ Đức
Thắng
Bà Hoàng Kim
nh
Ông Nguyễn
Văn Yên
Ông Nguyễn
Quốc Cường
Ban Tổng Giám đốc điều hành
Ông Huỳnh Quang Liêm
7
Phó TGĐ Tập đoàn Phó TGĐ Tập đoàn Phó TGĐ Tập đoàn
Ông Nguyễn Nam Long Ông Nguyễn Đình Danh Ông Ngô Diên Hy
Ngoài ra còn có các kiểm soát viên , kế toán trưởng và các bộ máy giúp việc: văn
phòng và các Ban tham mưu
đồ tổ chức bộ y
8
1.4. Kiến trúc, sở hạ tầng
- Ngoại thất
Toà nhà VNPT là trụ sở làm việc của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt
Nam. Toà nhà cao 27 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 40.000m2
Toà nhà được đầu tư hệ thống quản lí nhà thông minh cùng với các trang thiết
bị hiện đại.
9
- Nội thất
Không gian văn phòng làm việc hiện đại, tiện nghi, tạo sự thoải mái và thuận tiện
cho cán bộ và công nhân viên trong tập đoàn khi làm việc tại trụ sở.
1.5. Đồng phục
10
Áo đồng phục VNPT thiết kế đơn giản với nhiều kiểu dáng: mi, áo thun, áo
vest, đồ bảo hộ,… Mẫu thiết kế logo đơn giản ý nghĩa tạo nên điểm nhấn quan
trọng và tinh tế trên áo đồng phục.
Đồng phục VNPT thường dùng màu xanh dương làm chủ đạo và kết hợp màu trắng
để tạo cảm giác tươi mới, hài hoà tràn đầy năng lượng. Mỗi kiểu áo đều sự lựa
chọn lưỡng thiết kế chỉn chu mang đén cho người mặc phong thái tự tin khi
làm việc.
1.6. Lễ hội truyền thống
VNPT đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ năm 2005
11
Phát động phong trào “ Khoẻ - Để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát
triển”
12
1.7. Trách nhiệm với cộng đồng
Chương trình Lan truyền cảm xúc thân yêu” tôn vinh, tạo động lực cho nhân
viên các chương trình thiện nguyện, an sinh hội với tinh thần chia sẻ, tương
thân tương ái.
Hướng về miền Trung thân yêu phải gánh chịu bão lũ. Để người dân kịp thời cập
nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Vinaphone đã dành
cho các thuê bao di động nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng trên 500p thoại
trong nước và 30GB Data sử dụng miễn phí trong 30 ngày.
1.8. Slogan
13
Slogan của VNPT cho đến hiện tại –“ Cuộc sống đích thực”. Tháng 12/2005,
VNPT đã thay đỏi slogan mới từ “ Nối liền mọi khoảng cách” đến thông điệp
“ VNPT - Cuộc sống đích thực
- Con người đích thực:
Lãnh đạo: Trí cao, tầm rộng, tâm sáng
Quản lý: Tài năng, thông tuệ, tâm huyết
Công nhân viên: Tinh thông, tận tuỵ, trách nhiệm
- Môi trường đích thực:
Hợp tác và chia sẻ
Nụ cười và niềm tin
Cống hiến và khát vọng
- Sản phẩm đích thực:
Tiện tích
Trí tuệ
Thân thiện
2. Những giá trị tuyên bố
2.1. Logo
Logo VNPT mô phỏng chuyển động của vệ tinh xoay quanh
địa cầu, vẽ lên hình chữ V chữ cái đầu tiên trong tên viết tắt VNPT. Sự uyển
chuyển của hình khối kết hợp ngôn ngữ âm dương thể hiện sự vận động không
ngừng
14
của thông tin, sự bền vững cùng sự hội nhập thế giới khoa học và công nghệ hiện
đại.
2.2. Tầm nhìn : Số 1 Việt Nam Ngang tầm Thế giới
- Trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.
- Trở thành trung tâm số ( Digital Hub) của châu Á vào năm 2030.
- Trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ Công
nghệ thông tin – Viễn thông (ICT) tại thị trường.
2.3. Sứ mệnh : Kết nối mọi người”
- Cung cấp cho khách hàng và đối tác các sản phẩm, dịch vụ Viễn thông –
CNTT – Truyền thông và Dịch vụ số chất lượng, đột phá, sáng tạo.
- Trở thành trung tâm số ( Digital Hub) của khu vực châu Á.
- Tôn vinh và đánh giá giá trị đích thực của người lao động.
- Tiên phong trong các hoạt động về cộng đồng.
2.4. Triết
- Khách hàng là trung tâm
- Chất lượng là linh hồn
- Hiệu quả là thước đo
2.5. Đạo đức
- Tín với Nhà nước
- Tín với Cộng đồng
- Tín với Khách hàng
- Tín với người lao động
2.6. Giá tr
- Chuyên biệt – Khác biệt – Hiệu qu
3. Những quan niệm chung
15
3.1. Văn hoá truyền thống 10 chữ Vàng
VNPT doanh nghiệp bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử, truyền
thống của ngành Bưu điện Việt Nam, một truyền thống hào hùng, vẻ vang
được xây dựng đắp nên bởi mồ hôi cả ơng máu của các thế hệ người
Bưu điện và được đúc kết bởi 10 chữ Vàng
Trung thành Dũng cảm Tận tuỵ - Sáng tạo Nghĩa tình
Với truyền thống ấy, ngành Bưu điện VNPT đã làm nên kỳ tích tăng tốc
phát triển, hiện đại hoá Bưu chính viễn thông Việt Nam ngang tầm thế giới,
với Đảng, Nhà nước Nhân dân ghi nhận ngành đi đầu trong sự nghiệp
đổi mới. Trước những thách thức của cạnh tranh hội nhập quốc tế, VNPT
đã đang nỗ lực vượt bậc để trở thành Tập đoàn Viễn thông- CNTT
Truyền thông hàng đầu Việt Nam, uy tín trên trường quốc tế, tiếp nối
xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành.
3.2. tưởng
Quan niệm Tổ quốc trên hết từ niềm tin tưởng sắt son vào sự lãnh đạo
của Đảng, Bác Hồ và quán triệt tầm quan trọng của công tắc thông tin liên lạc
trong sự nghiệp cách mạng, các thế hệ cán bộ, công nhân viên VNPT luôn
sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, không tiếc sức lực, xương máu,
dũng cảm bám tổng đài, bám đường dây, đảm bảo thông tin liên lạc trong
mọi tình huống, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.
Những phẩm chất quý báo đó, trải qua bao bom đạn của chiến tranh thử
thách trong thời kỳ cạnh tranh, hội nhập đã hun đúc nên truyền thống 10 chữ
vàng của Tập đoàn. Đây được xem là tài sản tinh thần vô cùng quý giá, là nền
tảng giá trị cốt lõi, bền vững để VNPT hôm nay tiếp tục phát triển tiến lên
phía trước hội nhập cùng thế giới.
3.3. Tinh thần
16
Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, với tinh thần “ Lãnh đạo là tiên phong, trên
dưới đồng lòng, vì mái nhà chung VNPT” đã giúp cho VNPT làm nên kỳ
tích: tái cơ cấu toàn diện, chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng tốc phát triển, hiện
đại hoá mạng lưới các dịch vụ Viễn thông- CNTT Việt Nam ngang tầm
thế giới, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận là ngành đi đầu trong
sự nghiệp đổi mới. Văn hoá Lãnh đạo tiên phong của VNPT thể hiện ở tài,
tâm, tầm của người lãnh đạo. Tuy nhiên, để đi đến thành công, bên cạnh sự
sáng suốt, tài tình của người lãnh đạo, còn có sự đồng lòng nhất trí của đội
ngũ cán bộ, công nhân viên tập đoàn.
3.4. Kết luận
Xây dựng văn hoá VNPT một quá trình dài, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực
kiện trì của mỗi người lao động VNPT. Qua thời gian thực tiễn phát
triển, hệ thống văn hoá VNPT tiếp tục được củng cố hoàn thiện, góp phần
cho sự nghiệp phát triển, hiện đại hoá, nâng cao vị thế của Tập đoàn VNPT
trong nước và thị trường quốc tế.
Kết luận rằng mô nh văn hoá doanh nghiệp của Tập đoàn Bưu chính Viễn
thông Việt Nam theo mô hình văn hoá sáng tạo.
Câu 3. Phân tích một vi phạm đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp
kinh doanh thực phẩm. Doanh nghiệp cần làm để khắc phục tình trạng này.
I. Tình huống sữa tươi nguyên chất của Vinamilk”
Sữa nước hiện chiếm tới 74% thị phần của toàn ngành sữa xong các doanh
nghiệp lại rất ít đầu cho loại sản phẩm này. Họ nhập khẩu bột sữa gầy về,
pha trộn vitamin, đủ các loại chất rồi bảo quản, quảng cáo trên các nền tảng
thương mại bán ra thị trường tiêu thụ - đó tiết lộ của một công ty
chuyên về sữa nước tại Việt Nam.
17
- Vào năm 2006, doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam Vinamilk được
thanh tra một thanh tra của Bộ Y tế cho biết tới bốn loại sữa cần phải
thay nhãn.
- Vị thanh tra này nói đây hiện tượng gian lận thương mại, thậm chí hàng
giả bởi nhãn sữa ghi đó sữa tươi tiệt trùng nguyên chất, sữa tươi tiệt
trùng nguyên kem, sữa tươi tiệt trùng, hương liệu tự nhiên. Nhưng theo giải
trình của tổng giám đốc công ty chỉ trên 80% nguyên liệu sữa tươi, số
còn lại bột sữa, sử dụng hương liệu tổng hợp. Trong khi tiêu chuẩn Việt
Nam yêu cầu sữa tươi tiệt trùng phải 99% nguyên liệu sữa tươi. sữa
tươi nguyên chất của Vinamilk đã đưa thông tin thì tỷ lệ về sữa tươi, sữa bột
không có một thông số nào.
- Vinamilk nổi bật hơn hẳn với thành phần thật sự khác biệt một số nhãn
hàng sữa tươi của mình. Trong khi hầu hết các nhãn hàng khác đều chỉ dẫn
chung chung theo kiểu thần phần gồm sữa tươi, sữa bột,… thì sữa tươi tiệt
trùng của Vinamilk thành phần gồm sữa nguyên chất, sữa bột, canxi hoàn
toàn không thấy cái tên thường trực sữa bột” như các loại sữa khác trên thị
trường!
- Sự việc đã gây sốc đối với người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng mất
lòng tin vào Vinamilk.
II. Giải quyết vấn đề
Với sự việc xảy ra như trên doanh nghiệp Vinamilk cần tái sản xuất sản phẩm
để lấy lại được lòng tin của khách hàng không bị lãng phí thiết bị, máy móc,
thu về dần được lợi nhuận.
18
MỤC LỤC
CHỦ ĐỀ 1.................................................................................................................1
Câu 1: Phân tích vai trò của đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp............1
Câu 2. Lựa chọn phân tích thực trạng văn hoá doanh nghiệp ( thể phân
tích theo hình văn hoá doanh nghiệp của Edgar Schien) của 1 doanh nghiệp
thuộc ngành kinh doanh dịch vụ............................................................................3
I......................... ............. ............G
iới thiệu chung về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.......................4
1.................. ............. ......... ...... ... .... T
ên đầy đủ: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.........................................4
2.................. ............. ......... ...... ... .... T
ên giao dịch quốc tế: Vietnam Post and Telecommunications Group VNPT)......4
3.................. ............. ......... ...... ... .... Đ
ịa chỉ liên hệ...........................................................................................................4
4.................. ............. ......... ...... ... .... Lị
ch sử hình thành.....................................................................................................4
5.................. ............. ......... ...... ... .... C
ác giải thưởng tiêu biểu.........................................................................................5
II. Các giá trị văn hoá của VNPT......................................................................6
1. Các giá trị hữu hình...........................................................................................6
1.1.Logo.............................................................................................................6
1.2.Sản phẩm – dịch vụ......................................................................................6
1.3.Cơ cấu tổ chức.............................................................................................7
1.4.Kiến trúc, cơ sở hạ tầng...............................................................................9
1.5.Đồng phục..................................................................................................10
1.6.Lễ hội truyền thống....................................................................................11
1.7.Trách nhiệm với cộng đồng.......................................................................13
1.8.Slogan........................................................................................................13
2. Những giá trị tuyên bố.....................................................................................14
2.1.Logo...........................................................................................................14
| 1/21