Văn hóa nhận thức và ứng xử nơi công cộng của giới trẻ hiện nay về tình yêu | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Văn hóa nhận thức và ứng xử nơi công cộng của giới trẻ hiện nay về tình yêu | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

0
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NI
KHOA VĂN HÓA HC
======&======
HOÀNG TH THÙY
VĂN HÓA NHN THC VÀ NG X NƠI CÔNG
CNG CA GII TR HIN NAY V TÌNH YÊU
(KHO SÁT KHU VC THÀNH TH HÀ NI)
KHÓA LUN TT NGHIP ĐẠI HC
HÀ NI - 2013
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC THS.LÊ THI CÚC
1
LI CM ƠN
Trong quá trình thc hin hoàn thành đề tài “Vă n hóa nh n th c
ng x nơi công cng ca gi i tr hi n nay v tình yêu”, tôi nh n được s
giúp đỡ ca nhiu tp th và cá nhân.
Tôi xin gi li cm ơn chân thành ti các th ăy giáo khoa V n hóa
hc, các cô chú làm vic ti thư vin Quc gia Vit Nam, thư vin trường Đại
hc Văn hóa Ni đã đóng góp ý kiến to điu kin cho tôi được tiếp
cn nhng tư liu, tài liu tham kho liên quan đến đề tài.
Tôi xin cm ơn Thc s Lê Th Cúc - ging viên p hđã trc tiế ướng dn
tôi làm đề tài mt cách tn ty và nhit tình.
Cm ơn các bn tr cùng các nhân khác đã hp tác tham gia hoàn
thành phiếu điu tra thông tin, tr li ph ng v n nhng đóng góp chân
thành cho đề tài. Cui cùng, tôi xin gi li cm ơn ti gia đình bn đã
độ đỡ đềng viên, giúp tôi trong su t quá trình thc hi n tài.
Do thi gian thc hin đề tài hn do mt s nguyên nhân ch
quan, khách quan khác nên đề tài nghiên c u “Văn hóa nh n th c ng x
nơi công cng ca gii tr hin nay v tình yêu” không tránh khi nhng
thiếu sót. Vì vy, tôi rt mong nhn được s đóng góp ca người đọc để đề tài
được hoàn thin hơn.
Tôi xin trân trng cm ơn!
Hà Ni ngày 26 tháng 5 năm 2013
Sinh viên thc hin
Hoàng Th Thùy
2
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................. 3
Chương 1. TNG QUAN CƠ S V LÝ THUYT VÀ MT S N ĐỀ LIÊN QUAN
ĐẾ ĐỀN TÀI ........................................................................................................................... 9
1.1 Các khái nim và thut ng cơ bn liên quan đến đề tài ......................... 9
1.1.1 Khái nim “Văn hóa” .................................................................................. 9
1.1.2 Văn hóa nhn thc v tình yêu .................................................................... 10
1.1.3 Văn hóa ng x nơi công cng .................................................................. 12
1.1.4 Quan nim “Gii tr.................................................................................. 14
1.1.5 Gii tr thành th ...................................................................................... 14
1.2 Khái quát chung v m t s địa đim công c ng khu v c thành th
Hà Ni .................................................................................................................. 16
1.2.1 Công viên .................................................................................................... 16
1.2.2 Sân vn động ............................................................................................... 18
1.2.3 Rp chiếu phim .............................. ................................................. ............ 18
1.2.4 Đường ph ................................................ ............................................ ....... 19
1.2.5 Các trm xe buýt ......................................................................................... 20
1.2.6 Nhà ga, bến xe ............................................................................................. 21
Tiu kết chương 1 ............................ ............................................................ ....... 21
Chương 2. QUAN NIM VÀ NG X NƠI CÔNG CNG CA GII TR
HIN NAY V TÌNH YÊU ................................................................................................... 22
2.1 Quan nim ca gii tr hin nay v tình yêu ............................................. 22
2.1.1 Quan nim tình yêu và quan nim ca gii tr hi n nay v nh yêu ......... 22
2.1.2 So sánh quan nim v tình yêu ca gii tr hin nay vi các thế h trước . 29
2.2 Thc trng ng x nơi công cng ca gii tr hin nay v tình yêu .... 34
2.2.1 Biu hin công khai hóa tình yêu ca gii tr hin nay .............................. 34
3
2.2.2 So sánh ch bc l nh u ca gii tr hin nay vi c thế h
trưc ...................................................................................................... 40
2.3 Nhng nguyên nhân tác i quan niđộng đến s thay đổ m và cách bc
l tình yêu ca gii tr hin nay ....................................................................... 42
2.3.1 S phát trin sm v tâm, sinh lý ca thanh thiếu niên hin nay ............... 42
2.3.2 nh hưởng ca các lung văn hóa bên ngoài ti gii tr Vit Nam qua
phim nh, sách báo ............................................................................................... 44
2.3.3 nh hưởng c n qua các phương ti ng bá truyn thông ti Vit Nam ...... 46
2.3.4 nh hưởng t môi trường giáo dc ti gia đình ......................................... 48
Tiu kết chương 2 ................................. ................................................. ............ 51
Chương 3. MT S NHN XÉT VÀ ĐỀ XUT KIN NGH ......................................... 54
3.1 S thay đổi trong quan nim ca gii tr hin nay v các giá tr văn
hóa truyn thng ................................................................................................ 54
3.2 Nhng nh hưởng tiêu cc ca s thay đổi quan nim cách công
khai hóa tình yêu ca gii tr hin nay ............................................................ 55
3.2.1 nh hưởng cho cng đng .......................................................................... 55
3.2.2 nh hưởng cho chính gii tr ..................................................................... 57
3.3 Mt s đề xut và kiến ngh ......................................................................... 58
3.3.1 Tăng cường giáo dc nh n thc v tình yêu và gi i tính cho gi i tr qua
các môn hc nhà trường ................................. ............................................ ....... 58
3.3.2 Nâng cao ý thc t giác tìm hiu kiến thc v tình yêu ca gii tr .......... 60
3.3.3 Nâng cao trách nhim ca cha m trong vic giáo dc gii tr môi
trường gia đình .................................................. ............................................ ....... 60
3.3.4 Mt s quy tc ng x nơi công cng và bin pháp x lý vi phm......... 62
Tiu kết chương 3 ................................. ................................................. ............ 64
KT LUN .................................................................................................................. 65
TÀI LI U THAM KH O .......................................................................................... 67
PH LC ..................................................................................................................... 69
4
M ĐẦU
1 LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
“Cũng như bt k lĩnh v c vă ăn hóa nào, v n hóa ng x hình thành và
phát trin cùng vi s hình thành và phát trin nn văn hóa ca mi quc gia,
dân t
c”
[8; 3]
. Thông qua nhn thc và ng x c a m i cá nhân, chúng ta phn
nào đánh giá được nhân cách con người đó, thm chí đánh giá được mt hin
tượng văn hóa cng đng.
Trong quá trình toàn cu hóa hin nay, các quc gia trên thế gii có cơ
hi phát trin trên nhiu lĩnh vc nhưng cũng phi đối mt vi không ít thách
thc. Vic giao lưu, tiếp biến văn hóa giai đo n hi n nay va tính cp
thiết, li nhanh chóng đa dn. Kết qu c a công cu c giao lưu này đã
khiến cho chúng ta thu được nh kh c tng kết qu quan trên nhiu l nh vĩ
kinh tế đến hi, t khoa hc công ngh đến văn hóa thông tin. Tuy nhiên,
công cuc giao lưu ng y cũ đặt văn hóa Vit Nam trước nhng thách thc
mi, đòi hi vic gìn gi bn s ăc v n hóa dân t c càng ph i tiến hành kh n
tr
ương, khoa hc và kiên quyết hơn”
[26; 63]
.
Hin nay, có rt nhiu hi hi nhn t ng vượ ăn hóa th n s n thc và ng
x không phù hp vi chun mc đạo đức truyn thng gây nên s ph n
ưng mnh m trong d lun xã hi. S thay đổi quan ni m v tình yêu và cách
bc l tình cm thái quá nơi công cng ca gii tr hin nay mt trong
nhng vn đề đáng quan tâm.
Tình yêu la đôi tình cm cao đẹp đáng trân trng g n vn li i
cuc đời mi người. Đó không ch ngun cm hng sáng tác ca thi ca,
ngh thut mà còn là đề tài nghiên cu nghành như xã hi hc, tâm lý hc
c vă đn hóa h c. Trong h i hi n đại, đặc bi t môi trường sng ô th,
nhiu đôi nam n khi yêu nhau đã th hin tình cm ca mình mt cách thái
quá. Vic công khai hóa tình yêu nơi công cng đang tr thành “mt”, tr
5
thành trào lưu ph bi n t ng vến trong gii tr. Hi ượ ăn hóa đó đặt ra nhiu câu
hi cho các nhà nghiên cu v thc trng, nguyên nhân và gi i pháp cho hi n
tượng này.
Trong xu hướng đó, chúng tôi tiến hành nghiên cu đề tài “Văn hóa nhn thc
ng x nơi công c ng c a gii tr hi n nay v tình yêu” (kho sát khu vc
thành th Ni) để đóng góp thêm mt cách nhìn nhn đánh giá v mt
vn đề đang được xã hi quan tâm.
2 TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
Tình yêu đôi la đề i mang li nhiu cm xúc sáng tác trong các
lĩnh vc khác nhau được khai thác nhiu phương din. T xa xưa, tình
yêu la ã đôi đ đi vào văn hc qua nhng bài ca dao, dân ca, nhng bài thơ
tình, nhng truyn ngn hay các v kch, tiu thuyết tình cm. Không ch vy,
tình yêu la đôi còn được phn ánh qua các loi hình ngh thut như đin nh,
âm nhc, hi h đa, kiến trúc, iêu kh c…vi nhng cung b c cm xúc
nhng thông đip truyn ti khác nhau.
Tình yêu trai gái vi li sng buông th, thc trng s ng th cách
nhìn nhn ca gii tr đc bit là hc sinh, sinh viên v tình yêu thi hin
đại cũng được phn ánh đa chi u trên các phương ti n truy n thông, đặc bi t
internet hay lĩ nh vc tâm lý, các d ch v tư vn tình cm ca các chuyên
gia tâm lý cũng bàn lun r u vt nhi ch đề tình yêu ca gii tr hin nay.
Bàn đến vă n hóa nh n thc ng x v tình yêu xưa nay, mt
s công trình nghiên cu đã đề cp ít nhiu ti vn đề này:
Cun sách “Văn hóa ng x Vit Nam hin nay” ca PGS.TS Nguyn
Thanh Tu khái nin bàn v m, các cp đ biu hin vai trò ca văn hóa
ng x đối vi s phát trin văn hóa và con người. Không ch vy, tác gi còn
phân tích nhng hin t ng v ng xượ ăn hóa ch ca con người trong
6
hi hin đại trên cơ s đối chiếu v i nhng chu n mc, đạ đứo c truyn thng
ca dân tc Vit Nam.
Cun sách “Ngun văn hóa Vit Nam truyn thng” ca GS.TS
Văn Quán h thng v cơ s n n t ng văn hóa Vi t Nam truyn thng và bàn
v cách ng x trong tình yêu la đôi thi hin đại.
Cun sách “Hnh phúc hôn nhân thi m ca” ca GS.TS Đoàn Xuân
Mượu viết v tình yêu và hôn nhân ca gii tr thi hin đại. Tác gi có phân
tích nhng thc trng, dn chng bng nhng câu chuyn tình yêu di dt ca
tui tr và vai trò ca hnh phúc gia đình.
Cun sách “Nghiên cu v ng phăn hóa truyn th ương Đông kho lun
v tình yêu hôn nhân” ca tác gi Phm Khanh đã nêu lên mi quan h
khăng khi ng giết, bin ch a con người vi cuc sng hôn nhân. Tình yêu
hôn nhân chân chính là cái đích mà con người phn đấu vươn ti để xây dng
cuc sng gia đình hnh phúc và bn vng.
Nhng công trình trên ngun tài liu tham kho quý báu cho chúng
tôi trong quá trình thc hin đề tài.
3 MC ĐÍCH VÀ NHIM V NGHIÊN CU
3.1 Mục đích
Thông qua vic tìm hi a giu tình yêu c i tr hin nay, chúng tôi mun
đánh giá đưa ra gii pháp cho mt hin t ng vượ ăn hóa đang được hi
quan tâm cách bc l công khai hóa tình yêu ca gii tr hin nay nơi
công cng.
3.2 Nhiệm vụ
Tìm hiu quan nim v tình yêu ca gii tr hi n nay, so sánh đối
chiếu vi quan nim ca các thế h trước. Trên cơ s đó, kh o sát cách bc l
tình yêu ca gii tr m đ t s địa im công c ng ti khu vc thành th
7
Ni. T đó, phân tích, gii đưa ra nhng nhn xét gii pháp cho vn
đề nghiên cu.
4 ĐỐI TƯỢNG, PHM VI NGHIÊN CU
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cu ca đề tài gii tr thành th (nhng người
trong độ tui t i t 15 đến 24 tui). Trong đó, đố ượng chính hc sinh, sinh
viên ca các trưng trung hc cơ s, trung h c ph thông đại hc trên địa
bàn Ni. Đó nhng ngườ ưởi đ ang độ tu i tr ng thành v cơ th sinh
hc, hình thành nhân cách và quan trng là h bước vào ngưỡng ca tình yêu
vi nhiu cung bc cm xúc khác nhau.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
Trong đề tài này, chúng tôi xác định phm vi nghiên cu tiến hành
kho sát ti các địa đim công cng như công viên, sân vn u động, rp chiế
phim, trm xe buýt, đường ph, bế n xe, nhà ga…trong ph m vi địa bàn đô th
Ni. Đó nhng địa đim tt c mi người đều quyn tham gia vào
các hot t động vui chơi gii trí, các ho động văn hóa th thao, các s
kin…Do đó, văn hóa ng x nơi công c ng c a gii tr hi n nay v tình yêu
qua cách th hin tình cm l liu có s ng không nh nh hưở ti cng đồng
và din mo văn hóa ca Th đô.
5 CƠ S LÝ LUN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
5.1 Cơ s lý thuy ết
Để thc hi ế ăn đề tài, chúng tôi đ ã áp d ng khung lý thuy t v n hóa hc
cho vic nghiên cu. Trong đó, lý thuyết biến đổi văn hóa là lý thuyết được s
dng chính.
thuyết biến đổi văn hóa: s thay đổi nhn thc hành vi ca con
người trong hi tác động ca nhiu nhân t ch quan khách quan,
trong đó có bi cnh lch s xã hi. Đối chiếu vào đề tài, chúng tôi nhn thy,
8
s thay đổi quan nim v tình yêu và cách bc l công khai hóa tình yêu nơi
công cng ca gii tr hin nay do nhiu tác nhân đưa li. Trong đó, quá trình
toàn cu hóa dn t giao li s ưu văn hóa phương Tây vào Vit Nam làm thay
đổi không nh đến suy nghĩ, li sng cách ng x ca gi i tr Vi t Nam
hin nay.
5.2 Các phương pháp
Chúng tôi s dng phương pháp lun ca ch nghĩa duy vt bin chng
để đề xem xét, nhìn nhn vn nghiên cu trong mi quan h đa chi u.
Bên cnh đó, chúng tôi kết hp tng hp các phương pháp nghiên cu
khác nhau:
+ Phương pháp phân tích, so sánh, tng hp các ngun tư liu
+ Phương pháp đin dã kho sát thc a địa ti các đị đim công cng
Hà Ni như công viên Th L, công viên Thng Nh t, đường Thanh Niên, r p
chiếu phim Quc Gia, rp chi u phim Ngế c Khánh, bến xe Giáp Bát, ga
Ni, đim trung chuyn xe buýt Cu Giy - Đại hc Giao thông…
+ Phương pháp điu tra bng hi: phát 300 phiếu câu hi kho sát v đề
tài ti các địa đim đin dã k trên và ti các trường Trung hc cơ s Nguyn
Trường T - qun Đống Đa, Trung hc ph thông Chu Văn An - qun Tây
H, trường đại hc Văn hóa Ni - qun Đống ng Đa, trườ Đại hc Giao
thông vn ti - qun Cu Giy…
+ Phương pháp phng vn sâu: chúng tôi đã tiến hành phng vn cô
Th Quyên ti công viên Th L , phng v n anh Lê Quang Nam t i công viên
Thng Nht, phng v n b n V n Tr ăn Hùng ti đim trung chuyn xe buýt
Cu Giy - Đại hc Giao thông, phng vn em Nguyn Th Lan Hương ti hè
ph đường Thanh Niên gn H Tây… v các v n n đề liên quan đế đề tài.
9
6 B CC CA KHÓA LUN
Ngoài M đầu (6 trang), Kết lun (2 trang), Tài liu tham kho, Chú
thích Ph l c (21 trang), ni dung chính c a Lu ăn v n được chia làm 03
chương:
Chương 1. Tng quan cơ s ế thuy t m t s vn đề liên quan đến
đề tài (12 trang)
Chương 2. Quan nim ng x nơ i công cng ca gi i tr hi n nay
v tình yêu (31 trang)
Chương 3. Mt s nhn xét và đề xut kiến ngh (11 trang)
67
TÀI LIU THAM KHO
1. Trn Th Vân Anh, Nguyn Hu Minh(2007), Bình đẳng gi i Vit
Nam, Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni
2. Báo Thanh niên ra ngày 15/11/2011
3. Đoàn V n Chúc (1997), ă Xã hi hc văn hóa, Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà
Ni
4. Nguyn Văn Dân (2006), Văn hóa phát trin trong bi c nh toàn c u
hóa, Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni
5. Phm Vũ Dũng (1999), Nhn din my vn đề văn hóa, Vin văn hóa
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Ni
6. Nguyt H (2000), Phong tc hôn l tang l tế l Vi t Nam, Nxb. Đ à N ng,
Đ à N ng
7. Hoàng Ngc Hiến (2009), Francois Jullien và nghiên cu so sánh văn hóa
Đông - Tây, Nxb. Lao động, Trung tâm vă Đn hóa ngôn ngư ông Tây
8. Lê Như Hoa (2002), Văn hóa ng x các dân tc Vit Nam, Nxb. Văn hóa
thông tin, Hà Ni
9. Hi đáp văn hóa trong gia đình Vit Nam( 2009), Nxb. Quân đội nhân dân,
Hà Ni
10. Hùng, Văn hóa ng x bí quyế t tr lâu, sng lâu…..
11. Vũ Th Thu H ng (2007), ươ Ca dao Vit Nam nhng li bình,
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Ni
12. Phm Khang (2002), Nghiên cu văn hóa truyn thng phương Đông
kho lun v tình yêu và hôn nhân, Nxb. Thanh Hóa, Thanh Hóa
13. T Th Loan (2007), Văn hóa hc nhng phương pháp nghiên cu, Nxb.
Vin VH - thông tin, Hà Ni
14. T Th Loan, My vn đề v vă ăn hóa thanh niên trong Vin v n hóa -
thông tin tuyn tp các công trình nghiên cu (2006), Nxb. Vin Văn hóa
thông tin, Hà Ni
68
15. Đỗ Long (2008), m hc vi văn a ng x , Nxb. Văn hóa - thông
tin và Vin Văn hóa, Hà Ni
16. Đoàn Xuân Mượu (2012), Hnh phúc hôn nhân thi m ca, Nxb. Ph
n, Hà Ni
17. Nhiu tác gi dch (2006), o cáo phát trin thế gii 2007 phát trin
thế h kế cn, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Ni
18. Văn Quán (2007), Ngun văn hóa truyn thng Vit Nam, Nxb.
Lao động, Hà Ni
19. Bùi Hoài Sơn (2008), phương tin truyn thông mi nhng thay đổi
văn hóa hi Vit Nam, Nxb. Khoa hc hi, Công ty M thut Trung
ương
20. Tp chí hi h i hc s 2 (2010), Vin h c - Vin khoa hc hi
Vit Nam
21. Trn Ngc Thêm (2008), Cơ s văn hóa Vit Nam, Nxb. Giáo dc, T.P H
Chí Minh
22. Nguyn Văn Toàn, Viên Tài, Tn Phát (2007), Tc cưới hi ma
chay ca người Vit Nam, Nxb. Lao động, Hà Ni
23. Nguyn Thanh Tun (2006), Biến đổi văn hóa đô th Vit Nam hin nay,
Nxb. Văn hóa - thông tin và Vin Văn hóa, Hà Ni
24. Nguyn Thanh Tun (2008), Văn hóa ng x Vit Nam hin nay, Nxb. T
đ in bách khoa và Vin văn hóa, Hà N i
25. Phm Thái Vit, Đào Ngc Tun (2004), Đại cương v văn hóa Vit Nam,
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Ni
26. Trn Quc Vượng (2008), Cơ s văn hóa Vit Nam, Nxb. Giáo dc,
Ni
27. Tham kho mt s trang mng
| 1/12

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NI
KHOA VĂN HÓA HC ======&======
HOÀNG TH THÙY
VĂN HÓA NHN THC VÀ NG X NƠI CÔNG
CNG CA GII TR HIN NAY V TÌNH YÊU
(KHO SÁT KHU VC THÀNH TH HÀ NI)
KHÓA LUN TT NGHIP ĐẠI HC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC THS.LÊ THI CÚC
HÀ NI - 2013 0
LI CM ƠN
Trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài “Văn hóa nhận thức và
ứng xử nơi công cộng của giới trẻ hiện nay về tình yêu”, tôi nhận được sự
giúp đỡ của nhiều tập thể và cá nhân.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo khoa Văn hóa
học, các cô chú làm việc tại thư viện Quốc gia Việt Nam, thư viện trường Đại
học Văn hóa Hà Nội đã đóng góp ý kiến và tạo điều kiện cho tôi được tiếp
cận những tư liệu, tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài.
Tôi xin cảm ơn Thạc sỹ Lê Thị Cúc - giảng viên đã trực tiếp hướng dẫn
tôi làm đề tài một cách tận tụy và nhiệt tình.
Cảm ơn các bạn trẻ cùng các cá nhân khác đã hợp tác tham gia hoàn
thành phiếu điều tra thông tin, trả lời phỏng vấn và có những đóng góp chân
thành cho đề tài. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình và bạn bè đã động viên, giúp đ
ỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Do thời gian thực hiện đề tài có hạn và do một số nguyên nhân chủ
quan, khách quan khác nên đề tài nghiên cứu “Văn hóa nhận thức và ứng xử
nơi công cộng của giới trẻ hiện nay về tình yêu” không tránh khỏi những
thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp của người đọc để đề tài được hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân trng cm ơn!
Hà Ni ngày 26 tháng 5 năm 2013
Sinh viên thc hin
Hoàng Th Thùy 1
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................. 3
Chương 1. TNG QUAN CƠ S LÝ THUYT VÀ MT S VN ĐỀ LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI ........................................................................................................................... 9
1.1 Các khái nim và thut ng cơ bn liên quan đến đề tài ......................... 9
1.1.1 Khái niệm “Văn hóa” .................................................................................. 9
1.1.2 Văn hóa nhận thức về tình yêu .................................................................... 10
1.1.3 Văn hóa ứng xử nơi công cộng .................................................................. 12
1.1.4 Quan niệm “Giới trẻ” .................................................................................. 14
1.1.5 Giới trẻ ở thành thị ...................................................................................... 14
1.2 Khái quát chung v mt s địa đim công
c ng khu vc thành th
Hà Ni .................................................................................................................. 16
1.2.1 Công viên .................................................................................................... 16
1.2.2 Sân vận động ............................................................................................... 18
1.2.3 Rạp chiếu phim .............................................. .
. ........................................... 18
1.2.4 Đường phố ................................................................. .
. ................................ 19
1.2.5 Các trạm xe buýt ......................................................................................... 20
1.2.6 Nhà ga, bến xe ............................................................................................. 21
Tiu kết chương 1 ............................................. .................................................. 21
Ch
ương 2. QUAN NIM VÀ NG X NƠI CÔNG CNG CA GII TR
HIN NAY V TÌNH YÊU ................................................................................................... 22
2.1 Quan nim ca gii tr hin nay v tình yêu ............................................. 22
2.1.1 Quan niệm tình yêu và quan niệm của giới trẻ hiện nay về tình yêu ......... 22
2.1.2 So sánh quan niệm về tình yêu của giới trẻ hiện nay với các thế hệ trước . 29
2.2 Thc trng ng x nơi công cng ca gii tr hin nay v tình yêu .... 34
2.2.1 Biểu hiện công khai hóa tình yêu của giới trẻ hiện nay .............................. 34 2
2.2.2 So sánh cách bộc lộ tình yêu của giới trẻ hiện nay với các thế hệ
trước ...................................................................................................... 40
2.3 Nhng nguyên nhân tác động đến s thay đổi quan nim và cách bc
l tình yêu ca gii tr hin nay ....................................................................... 42
2.3.1 Sự phát triển sớm về tâm, sinh lý của thanh thiếu niên hiện nay ............... 42
2.3.2 Ảnh hưởng của các luồng văn hóa bên ngoài tới giới trẻ Việt Nam qua
phim ảnh, sách báo ............................................................................................... 44
2.3.3 Ảnh hưởng của các phương tiện quảng bá truyền thông tại Việt Nam ...... 46
2.3.4 Ảnh hưởng từ môi trường giáo dục tại gia đình ......................................... 48
Tiu kết chương 2 ................................................. ............................................. 51
Ch
ương 3. MT S NHN XÉT VÀ ĐỀ XUT KIN NGH ......................................... 54
3.1 S thay đổi trong quan nim ca gii tr hin nay v các giá tr văn
hóa truyn thng ................................................................................................ 54
3.2 Nhng nh hưởng tiêu cc ca s thay đổi quan nim và cách công
khai hóa tình yêu ca gii tr hin nay ............................................................ 55
3.2.1 Ảnh hưởng cho cộng đồng .......................................................................... 55
3.2.2 Ảnh hưởng cho chính giới trẻ ..................................................................... 57
3.3 Mt s đề xut và kiến ngh ......................................................................... 58
3.3.1 Tăng cường giáo dục nhận thức ề
v tình yêu và giới tính cho giới trẻ qua
các môn học ở nhà trường .................................................. .
. ................................ 58
3.3.2 Nâng cao ý thức tự giác tìm hiểu kiến thức về tình yêu của giới trẻ .......... 60
3.3.3 Nâng cao trách nhiệm của cha mẹ trong việc giáo dục giới trẻ ở môi
trường gia đình ................................................................... .
. ................................ 60
3.3.4 Một số quy tắc ứng xử ở nơi công cộng và biện pháp xử lý vi phạm......... 62
Tiu kết chương 3 ................................................. ............................................. 64
K
T LUN .................................................................................................................. 65
TÀI LI
U THAM K
H O .......................................................................................... 67
PH LC ..................................................................................................................... 69 3
M ĐẦU
1 LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
“Cũng như bt k lĩnh vc văn hóa nào, văn hóa ng x hình thành và
phát trin cùng vi s hình thành và phát trin nn văn hóa ca mi quc gia,
dân tc”[8; 3]. Thông qua nhận thức và ứng xử của ỗ
m i cá nhân, chúng ta phần
nào đánh giá được nhân cách con người đó, thậm chí đánh giá được một hiện
tượng văn hóa cộng đồng.
Trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay, các quốc gia trên thế giới có cơ
hội phát triển trên nhiều lĩnh vực nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách
thức. “Vic giao lưu, tiếp biến văn hóa giai đon hin nay va có tính cp
thiết, li nhanh chóng và đa dn. Kết qu ca công c
u c giao lưu này đã
khiến cho chúng ta thu được nhng kết qu kh quan trên nhiu lĩnh vc t
kinh tế đến xã hi, t khoa hc công ngh đến văn hóa thông tin. Tuy nhiên,
công cuc giao lưu y cũng đặt văn hóa Vit Nam trước nhng thách thc
mi, đòi hi vic gìn gi bn sc ă
v n hóa dân tc càng phi tiến hành khn
trương, khoa hc và kiên quyết hơn”[26; 63].
Hiện nay, có rất nhiều hiện tư n
ợ g văn hóa thể hiện sự nhận thức và ứng
xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức truyền thống và gây nên sự phản
ứng mạnh mẽ trong dư luận xã hội. Sự thay đổi quan niệm ề v tình yêu và cách
bộc lộ tình cảm thái quá nơi công cộng của giới trẻ hiện nay là một trong
những vấn đề đáng quan tâm.
Tình yêu lứa đôi là tình cảm cao đẹp và đáng trân trọng gắn liền với
cuộc đời mỗi người. Đó không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tác của thi ca,
nghệ thuật mà còn là đề tài nghiên cứu nghành như xã hội học, tâm lý học và
cả văn hóa học. Trong xã hội h ệ i n đại, đặc b ệ
i t ở môi trường sống đô thị,
nhiều đôi nam nữ khi yêu nhau đã thể hiện tình cảm của mình một cách thái
quá. Việc công khai hóa tình yêu ở nơi công cộng đang trở thành “mốt”, trở 4
thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ. Hiện tượng văn hóa đó đặt ra nhiều câu
hỏi cho các nhà nghiên cứu về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng này.
Trong xu hướng đó, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Văn hóa nhận thức
và ứng xử nơi công cộng của giới trẻ hiện nay ề
v tình yêu” (khảo sát khu vực
thành thị Hà Nội) để đóng góp thêm một cách nhìn nhận và đánh giá về một
vấn đề đang được xã hội quan tâm.
2 TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
Tình yêu đôi lứa là đề tài mang lại nhiều cảm xúc sáng tác trong các
lĩnh vực khác nhau và được khai thác ở nhiều phương diện. Từ xa xưa, tình
yêu lứa đôi đã đi vào văn học qua những bài ca dao, dân ca, những bài thơ
tình, những truyện ngắn hay các vở kịch, tiểu thuyết tình cảm. Không chỉ vậy,
tình yêu lứa đôi còn được phản ánh qua các loại hình nghệ thuật như điện ảnh,
âm nhạc, hội họa, kiến trúc, điêu khắc…với những cung bậc cảm xúc và
những thông điệp truyền tải khác nhau.
Tình yêu trai gái với lối sống buông thả, thực trạng sống thử và cách
nhìn nhận của giới trẻ mà đặc biệt là học sinh, sinh viên về tình yêu thời hiện
đại cũng được phản ánh đa chiều trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt
là internet hay ở lĩnh vực tâm lý, các ị
d ch vụ tư vấn tình cảm của các chuyên
gia tâm lý cũng bàn luận rất nhiều về chủ đề tình yêu của giới trẻ hiện nay.
Bàn đến văn hóa nhận thức và ứng xử về tình yêu xưa và nay, có một
số công trình nghiên cứu đã đề cập ít nhiều tới vấn đề này:
Cuốn sách “Văn hóa ứng xử Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Nguyễn
Thanh Tuấn bàn về khái niệm, các cấp độ biểu hiện và vai trò của văn hóa
ứng xử đối với sự phát triển văn hóa và con người. Không chỉ vậy, tác giả còn
phân tích những hiện tượng văn hóa và cách ứng xử của con người trong xã 5
hội hiện đại trên cơ sở đối chiếu với những chuẩn mực, đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Cuốn sách “Nguồn văn hóa Việt Nam truyền thống” của GS.TS Lê
Văn Quán hệ thống về cơ sở nền tảng văn hóa Việt Nam truyền thống và bàn
về cách ứng xử trong tình yêu lứa đôi thời hiện đại.
Cuốn sách “Hạnh phúc hôn nhân thời mở cửa” của GS.TS Đoàn Xuân
Mượu viết về tình yêu và hôn nhân của giới trẻ thời hiện đại. Tác giả có phân
tích những thực trạng, dẫn chứng bằng những câu chuyện tình yêu dại dột của
tuổi trẻ và vai trò của hạnh phúc gia đình.
Cuốn sách “Nghiên cứu văn hóa truyền thống phương Đông khảo luận
về tình yêu và hôn nhân” của tác giả Phạm Khanh đã nêu lên mối quan hệ
khăng khiết, biện chứng giữa con người với cuộc sống hôn nhân. Tình yêu và
hôn nhân chân chính là cái đích mà con người phấn đấu vươn tới để xây dựng
cuộc sống gia đình hạnh phúc và bền vững.
Những công trình trên là nguồn tài liệu tham khảo quý báu cho chúng
tôi trong quá trình thực hiện đề tài.
3 MC ĐÍCH VÀ NHIM V NGHIÊN CU 3.1 Mục đích
Thông qua việc tìm hiểu tình yêu của giới trẻ hiện nay, chúng tôi muốn
đánh giá và đưa ra giải pháp cho một hiện tư n
ợ g văn hóa đang được xã hội
quan tâm là cách bộc lộ công khai hóa tình yêu của giới trẻ hiện nay ở nơi công cộng. 3.2 Nhiệm vụ
Tìm hiểu quan niệm về tình yêu của giới trẻ hiện nay, có so sánh đối
chiếu với quan niệm của các thế hệ trước. Trên cơ sở đó, khảo sát cách bộc ộ l
tình yêu của giới trẻ ở một số địa điểm công cộng tại khu vực thành thị Hà 6
Nội. Từ đó, phân tích, lý giải và đưa ra những nhận xét và giải pháp cho vấn đề nghiên cứu.
4 ĐỐI TƯỢNG, PHM VI NGHIÊN CU
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giới trẻ ở thành thị (những người
trong độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi). Trong đó, đối tượng chính là học sinh, sinh
viên của các trường trung học cơ sở, trung học p ổ
h thông và đại học trên địa
bàn Hà Nội. Đó là những người đang ở độ t ổ u i t ư
r ởng thành về cơ thể sinh
học, hình thành nhân cách và quan trọng là họ bước vào ngưỡng cửa tình yêu
với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 4.2 Phạm vi nghiên cứu
Trong đề tài này, chúng tôi xác định phạm vi nghiên cứu và tiến hành
khảo sát tại các địa điểm công cộng như công viên, sân vận động, rạp chiếu
phim, trạm xe buýt, đường phố, bến xe, nhà ga…trong phạm vi địa bàn đô thị
Hà Nội. Đó là những địa điểm tất cả mọi người đều có quyền tham gia vào
các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động văn hóa thể thao, các sự
kiện…Do đó, văn hóa ứng xử nơi công cộng của giới trẻ hiện nay về tình yêu
qua cách thể hiện tình cảm lộ liễu có sự ảnh hư n
ở g không nhỏ tới cộng đồng
và diện mạo văn hóa của Thủ đô.
5 CƠ S LÝ LUN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU 5.1 Cơ sở lý thuyết
Để thực hiện đề tài, chúng tôi đã áp ụ
d ng khung lý thuyết văn hóa học
cho việc nghiên cứu. Trong đó, lý thuyết biến đổi văn hóa là lý thuyết được sử dụng chính.
Lý thuyết biến đổi văn hóa: sự thay đổi nhận thức và hành vi của con
người trong xã hội có tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan,
trong đó có bối cảnh lịch sử xã hội. Đối chiếu vào đề tài, chúng tôi nhận thấy, 7
sự thay đổi quan niệm về tình yêu và cách bộc lộ công khai hóa tình yêu ở nơi
công cộng của giới trẻ hiện nay do nhiều tác nhân đưa lại. Trong đó, quá trình
toàn cầu hóa dẫn tới sự giao lưu văn hóa phương Tây vào Việt Nam làm thay
đổi không nhỏ đến suy nghĩ, lối sống và cách ứng xử của giới trẻ V ệ i t Nam hiện nay. 5.2 Các phương pháp
Chúng tôi sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng
để xem xét, nhìn nhận vấn đề nghiên cứu trong mối quan hệ đa chiều.
Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau:
+ Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp các nguồn tư liệu
+ Phương pháp điền dã khảo sát thực địa tại các địa điểm công cộng ở
Hà Nội như công viên Thủ Lệ, công viên Thống Nhất, đường Thanh Niên, rạp
chiếu phim Quốc Gia, rạp chiếu phim Ngọc Khánh, bến xe Giáp Bát, ga Hà
Nội, điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy - Đại học Giao thông…
+ Phương pháp điều tra bảng hỏi: phát 300 phiếu câu hỏi khảo sát về đề
tài tại các địa điểm điền dã kể trên và tại các trường Trung học cơ sở Nguyễn
Trường Tộ - quận Đống Đa, Trung học phổ thông Chu Văn An - quận Tây
Hồ, trường đại học Văn hóa Hà Nội - quận Đống Đa, trường Đại học Giao
thông vận tải - quận Cầu Giấy…
+ Phương pháp phỏng vấn sâu: chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn cô Lê
Thị Quyên tại công viên Thủ Lệ, phỏng vấn anh Lê Quang Nam tại công viên
Thống Nhất, phỏng vấn bạn Trần Văn Hùng tại điểm trung chuyển xe buýt
Cầu Giấy - Đại học Giao thông, phỏng vấn em Nguyễn Thị Lan Hương tại hè
phố đường Thanh Niên gần Hồ Tây… về các vấn đề liên quan đến đề tài. 8
6 B CC CA KHÓA LUN
Ngoài Mở đầu (6 trang), Kết luận (2 trang), Tài liệu tham khảo, Chú
thích và Phụ lục (21 trang), nội dung chính của Luận văn được chia làm 03 chương:
Chương 1. Tng quan cơ s lý thuyết và mt s vn đề liên quan đến đề tài (12 trang)
Chương 2. Quan nim và ng x nơi công cng ca gii tr hin nay
v tình yêu (31 trang)
Chương 3. Mt s nhn xét và đề xut kiến ngh (11 trang) 9
TÀI LIU THAM KHO
1. Trần Thị Vân Anh, Nguyễn Hữu Minh(2007), Bình đẳng gii Vit
Nam, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội
2. Báo Thanh niên ra ngày 15/11/2011
3. Đoàn Văn Chúc (1997), Xã hi hc văn hóa, Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Nội
4. Nguyễn Văn Dân (2006), Văn hóa và phát trin trong bi cnh toàn cu
hóa, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội
5. Phạm Vũ Dũng (1999), Nhn din my vn đề văn hóa, Viện văn hóa và
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Nội
6. Nguyệt Hạ (2000), Phong tc hôn l tang l tế l Vit Nam, Nxb. Đà ẵ N ng, Đà ẵ N ng
7. Hoàng Ngọc Hiến (2009), Francois Jullien và nghiên cu so sánh văn hóa
Đông - Tây, Nxb. Lao động, Trung tâm văn hóa ngôn ngư Đông Tây
8. Lê Như Hoa (2002), Văn hóa ng x các dân tc Vit Nam, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Nội
9. Hi đáp văn hóa trong gia đình Vit Nam( 2009), Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội
10. Hùng, Văn hóa ứng xử và bí quyết trẻ lâu, sống lâu….. 11. Vũ Thị Thu Hư n
ơ g (2007), Ca dao Vit Nam và nhng li bình,
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Nội
12. Phạm Khang (2002), Nghiên cu văn hóa truyn thng phương Đông
kho lun v tình yêu và hôn nhân, Nxb. Thanh Hóa, Thanh Hóa
13. Từ Thị Loan (2007), Văn hóa hc nhng phương pháp nghiên cu, Nxb.
Viện VH - thông tin, Hà Nội
14. Từ Thị Loan, My vn đề v văn hóa thanh niên trong Vin văn hóa -
thông tin tuyn tp các công trình nghiên cu (2006), Nxb. Viện Văn hóa thông tin, Hà Nội 67
15. Đỗ Long (2008), Tâm lý hc vi văn hóa ng xử, Nxb. Văn hóa - thông
tin và Viện Văn hóa, Hà Nội
16. Đoàn Xuân Mượu (2012), Hnh phúc hôn nhân thi m ca, Nxb. Phụ nữ, Hà Nội
17. Nhiều tác giả dịch (2006), Báo cáo phát trin thế gii 2007 phát trin và
thế h kế cn, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Nội
18. Lê Văn Quán (2007), Ngun văn hóa truyn thng Vit Nam, Nxb. Lao động, Hà Nội
19. Bùi Hoài Sơn (2008), phương tin truyn thông mi và nhng thay đổi
văn hóa xã hi Vit Nam, Nxb. Khoa học xã hội, Công ty Mỹ thuật Trung ương
20. Tạp chí Xã hội học số 2 (2010), Viện Xã hội học - Viện khoa học xã hội Việt Nam
21. Trần Ngọc Thêm (2008), Cơ s văn hóa Vit Nam, Nxb. Giáo dục, T.P Hồ Chí Minh
22. Nguyễn Văn Toàn, Viên Tài, Hà Tấn Phát (2007), Tc cưới hi và ma
chay ca người Vit Nam, Nxb. Lao động, Hà Nội
23. Nguyễn Thanh Tuấn (2006), Biến đổi văn hóa đô th Vit Nam hin nay,
Nxb. Văn hóa - thông tin và Viện Văn hóa, Hà Nội
24. Nguyễn Thanh Tuấn (2008), Văn hóa ng x Vit Nam hin nay, Nxb. Từ
điển bách khoa và Viện văn hóa, Hà Nội
25. Phạm Thái Việt, Đào Ngọc Tuấn (2004), Đại cương v văn hóa Vit Nam,
Nxb. Văn hóa - thông tin, Hà Nội
26. Trần Quốc Vượng (2008), Cơ s văn hóa Vit Nam, Nxb. Giáo dục, Hà Nội
27. Tham khảo một số trang mạng 68