Văn mẫu lớp 10: Phân tích đoạn trích Ra-ma buộc tội | Cánh diều

Ra Ma buộc tội là một đoạn trích hay nó để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, khi tình huống trong câu chuyện vô cùng hấp dẫn và nó thu hút người đọc bởi tính cách và dòng diễn biến tâm lý của nhân vật Xi-Ta. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm này mời các bạn cùng theo dõi 3 bài phân tích Ra Ma buộc tội trong bài viết dưới đây.

Dàn ý phân tích Ra-ma buc ti
1. M bài
- Gii thiu v s thi Ấn Độ : Được ra đời rt sm, phn ánh hin thc cuc sng
ca ngi chiến công ca các anh hùng, các hình mẫu lí tưởng ca n Độ.
- Gii thiu v tác phm Ra - ma - va - na : Là mt thiên s thi ni tiếng ca Ấn Độ.
- Gii thiệu đoạn trích Ra - Ma buc ti: một đoạn trích hay trong tác phẩm, đoạn
trích làm ni bt lên hình nh nhân vt Ra-ma một người anh hùng đưc ngi ca bi
lòng tài năng, đạo đức và danh d cá nhân.
2. Thân bài
a. Hoàn cnh đc bit tái hp Ra-ma và Xi-ta
- Hoàn cảnh đặc bit: Din ra trong một không gian đặc bit - rộng trước s chng
kiến ca ngưi thân, bn bè, dân làng.
- V trí ca Ra-ma: mt v vua, anh hùng danh d nhưng cũng một người
chồng yêu thương v con hết mc.
- V trí ca Xi-ta: Là mt ngưi v đau khổ vì b mt danh d.
→ Nhân vật b đặt vào mt tình huống đầy kch tính.
b. Din biến tâm trng Ra -ma
- Thái đ và li buc ti ca Ra-ma đối vi Xi-ta:
Xưng : " Ta" với " phu nhân cao quý" đó lời l trnh trọng nhưng lạnh
lùng.
Chàng đã khẳng định rng mc tiêu tiêu dit qu vương không phải vì Xi-ta mà
vì danh d ca dòng tc, danh d ca một ngưi anh hùng bc phm " ta làm
điều đó là vì nhân phm... tiếng tăm của ta".
Chàng nghi ng phm tiết ca Xi-ta và tuyên b rng s t b nàng.
Chàng đã xúc xúc phm nhân phm ca Ra-ma tuyên b kết ti nàng mt cách
tàn nhẫn. Nhưng sâu bên trong Ra-ma chàng vn bi rối, xót thương và thêm vào đó là
c s ghen tuông.
- Thái đc ca Ra-ma khi chng kiến cnh Xi-ta bưc chân vào la:
Chàng trông tht khng khiếp, mt thì dán xuống đất không nói mt lời nào chàng đau
kh tột cùng nhưng vẫn mt mc kiên quyết hi sinh tình yêu để bo v danh d ca
mt ngưi đứng đầu đt nưc.
c. Tâm trng ca Xi-ta
- Lời đáp và hành động ca nhân vt Xi-ta:
Khi nàng đưc Ra-ma cu khi tay qu nàng vô cùng hnh phúc.
Khi đứng trước li buc ti ca Ra-ma: Nàng đau khổ, ti nhc , cùng
kinh ngạc " như một cây leo b vòi voi qut nát".
Nàng đã dùng những li l đúng mực và đem tình yêu để thanh minh cho mình:
Nàng đã lên án thái đ bốc đồng, thiếu cơ s suy xét ca phu quân "c sao
chàng...đâu có phải". Nàng còn mang tư cách ra đ đảm bo, ly ngun gc cao
quý ca bản thân ra để nhn mnh rng tình yêu nên nàng mới đến vi Ra-
ma.
- Hành động bước chân lên dàn thiêu: Nàng cu xin thn A-nhi chng giám cho s
thy chung và trinh triết ca nàng.
3. Kết bài
- Khái quát v ngh thut: xây dng nhân vt đc sắc lí tưởng, s dng nhiu hình nh,
đối thoi giàu kch tính...
- Khái quát ni dung: th nim quan nim ca nhân dân Ấn Độ v người anh hùng
phm cht ca hng vi đó là quan nim v người ph n tưởng.
Phân tích đon trích Ra-ma buc ti - Mu 1
Ra-ma-ya-na thiên s thi Ấn Độ ni tiếng thế giới, ra đời vào khong thế k th 3
trưc Công Nguyên. Tác phm liên tục được nhiu thế h tu thi nhân b sung v
ni dung, trau chut v ngh thuật và đạo sĩ Van-mi-ki là ngưi hoàn thin cui cùng.
Đon trích Ra-ma buc ti k v s kin hoàng t Ra-ma sau khi h gc qu vương
Ra-va-na đã giành lại được người v yêu quý nàng Xi-ta kiu dim. V chng gp
li nhau, Xi-ta vui mng khôn xiết. Nhưng hoàng tử Ra-ma nghi ng v mình không
gi được trn vn danh tiết trong thi gian b qu Ra-va-na bt cóc nên đã tuyên b t
b nàng. Xi-ta không th thanh minh nên đành bước lên giàn ho thiêu, nh thn La
A-nhi chứng giám cho đức hnh trung trinh ca mình. Qua nội dung đon trích, các
tác gi đã thể hiện quan đim v V vua mu mc (Ra-ma) v người ph n
ng (Xi-ta) ca dân tc Ấn Độ c xưa.
th ni Ra-ma nhân vt hi t đầy đủ nhng nét tính cách ca mt v vua anh
hùng như ao ước ca dân chúng thời đại đó. Tính cách cao quý của chàng được th
hin rõ trong mi tình hung tình hung đoạn trích này khá đặc bit. Theo quy
luật tâm thông thưng thì l ra gp li v sau mt thi gian dài xa cách Ra-ma phi
hết sc vui mng nim vui to ln y s chi phi mọi suy nghĩ cùng hành đng ca
chàng. Thế nhưng Ra-ma lại không như vậy. Chàng nói vi Xi ta: Hi phu nhân cao
quý, Ta đã đưa nàng tới đây sau khi đã đánh bi k thù. Ta đã m tt c bng kh
năng của mình. Ta đã tr thù k lăng nhục ta và cơn gin ca ta đã hả. Ngày hôm nay,
ai nấy đều đã được chng kiến tài ngh của ta. Ta đã làm tròn lời ha gi đây
không còn vướng mc với chính mình. Nàng đã b Rc-sa-xa tâm địa xo trá bt
cóc khi vng mt ta, đó là do số phn của nàng xui nên, nhưng ta đã gỡ cho nàng khi
điều vu khng. K nào b quân thù lăng nhục không đem tài nghệ ca mình ra tr
thù là k tm thường
Rõ ràng là khu khí ca người anh hùng tài ba và coi trng danh d hơn cả mng sng
ca bn thân. Ra-ma đã chiến đu chiến thng qu vương Ra-va-na trước hết
danh d dòng dõi cao quý ca mình, vốn là ngưi thng thn, trung thc, chàng không
giu diếm suy nghĩ v người v chàng va giành lại được t tay qu vương:…
Phi biết chắc điều này: chng phải nàng mà ta đã đánh thắng k thù vi s giúp đỡ
ca bạn bè. Ta m điều đó nhân phm của ta, để xóa b vết ô nhục, để bo v uy
tín danh d ca dòng h ly lng tiếng tăm của ta. Ta làm điều đó chính đ
chng t ta không thuc v một gia đình bình thường.
Nay ta phi nghi ng tư cách của nàng, ng đã lưu lại lâu trong nhà mt k xa l.
Gi đây, nàng đang đứng trước mặt ta, nhưng trông thấy nàng, ta không chu ni,
chng khác nào ánh sáng với người b đau mt. Vy ta nói cho nàng hay, nàng mun
đi đâu thì tuỳ nàng, ta không ưng nàng nữa. Người đã sinh trưng trong mt gia
đình cao quý có thế nào li ly v một người v tng sng trong nhà k khác, đơn giản
ch m ta mt vật để yêu đương ? Nàng đã b quy nhiu khi trong vt áo ca
Ra-va-na, đôi mt ti li ca hắn đã hau háu nhìn khắp người nàng, vy làm sao ta
th nhn nàng v khi nghĩ tới gia đình cao quý đã sinh ra ta?
Cuc gp g gia Ra-ma Xi-ta không ch hai người diễn ra trước đông đảo
anh em, bn hu và dân chúng. Vì thế Ra-ma không th ch xử vi t cách ca mt
người chng mà còn với tư cách của mt v anh hùng va chiến thng k thù mt cách
vinh quang cao n nữa cách của mt đấng quân vương. Do vy ta không th
trách Ra-ma quá lnh lùng, tàn nhẫn, con người ca giai cấp, con người ca hi
trong chàng buc chàng phải xử như vy với người v chàng trân trng gi
phu nhân cao quý.
Suy nghĩ của hoàng t Ra-ma tiêu biểu cho quan điểm đạo đức ca giai cp quý tc
Ấn Độ thời đó. Tuy nhiên, cũng những điều gần gũi với suy nghĩ của phn ln
đàn ông trong hội phong kiến vi rt nhiu ràng buc khắt khe. Đi vi Ra-ma thì
danh d ca bản thân, gia đình ng tc quan trng nht, cho nên du yêu
thương ngưi v hin thục, xinh đẹp đến mấy đi chăng nữa thì chàng vn phi chi t
không th vượt lên trên luận. Nhng li nói ca hoàng t Ra-ma khiến Xi-ta tan
nát c cõi lòng; Nàng đau đớn đến nght thở, như một dây leo b vòi voi qut t.
Nghe nhng li t cáo chưa từng có, trước mặt đông đủ mọi người, Gia-na-ki xu h
cho s kiếp ca nàng.
Nàng mun t chôn vùi c hình hài thân xác ca mình. Mi li nói ca Ra-ma xuyên
vào trái tim nàng như một mũi tên. Nước mắt nàng đổ ra như suối. Lấy tà áo lau nước
mt, ri bng ging nghn ngào, nc n, nàng nói: C sao chàng li dùng nhng li l
gay gt khó t như vậy đối vi thiếp, giống nmột k thp hèn chi mng mt con
m thp bèn? Thiếp đâu phải là người như chàng tưng ! Thiếp có th lấy tư cách ca
thiếp ra th, hãy tin vào danh d ca thiếp. Suy t hành vi ca loi ph n thp
hèn, chàng đã ngờ vc tt c gii ph n, nhưng như thế đâu phải. Nếu chàng
hiu biết thiếp chút đnh thì xin hãy t b mi ng vực không căn c đó đi…
Trong đau đớn ti nhc b chng nghi ng t b, nàng Xi-ta xinh đẹp vn
khng khái l lùng. Giống như hoàng tử Ra-ma, nàng cũng coi danh dự điều cao
quý nht. Nàng không ngi ngn so sánh chàng vi nhng k thp hèn nng cho
rng chàng không nên nói nhng li ng vc không căn cứ như vy vi nàng mt
con người dòng dõi cao quý không m gì chàng, bi nàng chính con gái ca
thần Đất M Pri-thi-vi được tôn th. Nàng (rách móc Ra-ma: Vì không th suy xét cho
đúng đắn, chàng đã không hiểu được bn cht ca thiếp. Chàng không nghĩ đến sao
hồi còn thanh niên chàng đã cưi thiếp. Tình yêu ca thiếp, lòng trung thành ca thiếp
nay xem ra hoàn toàn vô ích.
Trong cơn tuyệt vọng trước thái đ khó lay chuyn ca hoàng t Ra-ma Xi-ta ch còn
cách duy nht là nh thn La A-nhi minh oan cho mình: Nếu con trước sau mt lòng
mt d vi Ra-ma thì cúi xin thn hãy tìm cách bo v con. Ra-ma đã coi một ph n
trinh tiết như một k gian dối, nhưng nếu con trong trng, xin thn A-nhi phù h cho
con. Dt lời, nàng dũng cảm c vào ngn lửa đang rừng rc cháy ca giàn ha
thiêu.
S kính phục, ngưỡng m tiếc thương của mọi người chng kiến cảnh đó được
miêu t rất xúc động: Ai nấy, già cũng như trẻ, đau lòng đứt rut xem nàng Gia-na-ki
đứng trong giàn hỏa. Trưc mt mọi ngưi, trang tuyt thế giai nhân đó nạp mình cho
la. Các bậc thánh, các chư thần nhìn Gia-na-ki bước vào la, chng khác mt l vt
trong l tế sinh. Thấy nàng như vậy, như một thiên thn b đui khi tri do mt thn
chú nguyn ra, các ph n bt ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rc-sa-xa ln
loài Va-na-ra cùng kêu khóc vang tri trưc cảnh tượng đó.
Như vậy đức hạnh trung trinh cùng lòng ng cm tuyt vi ca nàng Xi-ta đã làm
chấn động c thần thánh, con ngưi ma qu. Tt thảy đều rơi lệ trưc ni oan ca
nàng. Cuối cùng, đúng như lời cu xin ca Xi-ta, thn La A-nhi đã giải oan và bo v
nàng nguyên vn.
Đon trích Ra-ma buc ti giống như một màn kch ngn kịch tính được đẩy lên
cao độ. Hai nhân vt chính Ra-ma Xi-ta đu b đặt trước nhng th thách ngt
nghèo, đòi hỏi s la chn quyết lit, bc l sâu sc cá tính bn cht ca mình.
Hoàng t Ra-ma đem hết sc mạnh tài ng để chiến đấu vi qu vương Ra-va-na
để giành lại người v yêu quý, nhưng chàng cũng dám hi sinh nh yêu danh d,
bn phn ca một người anh hùng, một đức vua mu mc. Nàng Xi-ta xinh đẹp, trong
trắng cũnghình nh ca một người ph n tưởng. Nàng đã can đảm bước vào la
để chng minh tình yêu tha thiết cùng đức hnh thy chung của mình đối vi hoàng t
Ra-ma cao quý.
Phân tích bài Ra-ma buc ti - Mu 2
mt trong những cái nôi văn minh đầu tiên của loài người, nền văn học ca Ấn Độ
cũng sớm được nh thành phát trin mnh m, nhắc đến văn học Ấn Độ chc hn
s có nhiều người nh đến hai b s thi ni tiếng Ramayana và Mahabharata. Tri qua
nhiu thế k nhưng những cun s thi này vẫn làm say đắm hàng triu trái tim của độc
giả. Đoạn trích Ra- ma buc ti là mt phn trong cun Ramayana.
Bàn v vai trò ca s thi Ramayana đối với đi sng tinh thn của người Ấn Độ đã có
li nhn xét rng: " Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì sử thi Ramayana còn
làm say lòng ngưi cu h ra khi ti lỗi". Đoạn trích Rama buc ti mt trích
đoạn tiêu biu ca cun s thi này,đoạn trích k v s kin Ra-ma sau khi chiến thng
qu ơng Ra-va-na đã cứu được ngưi v của mình Xita, hai người đã giây
phút đoàn tụ vi nhng s kin phc tạp đã diễn ra. Sau nhng ngày b chia ct khi
Xita b qu vương bắt đi, hai vợ chng Rama Xi-ta đã được đoàn tụ, nhưng đó
không phi phút giây hàn nguyên v chng cảm động li thời điểm gii quyết
nhng mâu thuẫn, xung đột.
Gp li chng, Xita cùng vui mng, thế nhưng đáp lại s nh thương, chờ mong
ca nàng tRa-ma đối x vi nàng cùng lnh lùng bi trong Ra-ma luôn tn ti
mi nghi ng Xita đã bị qu vương bắt đi một thi gian, liu nàng chung ch
chăn gối vi hắn ta không là điều không ai biết. Nghi ng danh tiết ca v nên Ra-ma
có ý mun chi b dù rt yêu thương v.
Xi-ta đã hết li thanh minh nhng Ra-ma vn không chu tin, cuối cùng nàng đã tìm
đến La thn A- nhi để nh ngưi chng minh cho tm lòng trinh bch, thy chung c
nàng. Đoạn trích Ra-ma buc tội đã thể hiện được thái độ quan điểm của nhà văn
v Ra-ma- mt v vua mu mực, tưởng ca đất nước Ấn Độ hình tượng người
ph n Ấn Độ Xi-ta.
Ra- ma người quân vương hội t được đầy đủ phm chất, năng lực của người đứng
đầu một nước. Phm cht cao quý của chàng được th hiện nét qua đoạn trích này.
Trong cuc gp g vi Xi- ta lòng rt nh thương vợ nhưng Ra-ma vn t ra lnh
lùng chi b v lúc này chàng không ch một người chng nàng còn
một người quân vương, người đứng đầu đất nước, do vậy chàng đã đt trách nhim
vi quc gia dân tc lên trên tình cm nhân, cn suy xét ràng, minh bch mi
chuyện, dù đó có là v mình đi chăng na.
Trước đông đảo qun thn bn hu, nếu Ra-ma không x tt chuyện gia đình thì
s gây nên những điều tiếng đáng tiếc, ảnh ởng đến uy tín ca bc quân vương. Đối
vi Ra-ma thì uy tín và danh d ca bn thân gia tộc điều quan trọng hàng đầu,
yêu thương vợ nhưng chàng không thể bt chp tt cả, vượt lên nhng điều tiếng
không hay của dư luận mà đón nàng về cung điện.
Nếu Ra-ma mẫu quân vương ng thì Xi-ta lại hình ợng ngưi ph n
ng của người ph n Ấn Độ a, nàng hi t nhiu phm cht tốt đẹp: son sc,
thy chung. Trong cuc hi ng vi Ra-ma, không nhng không nhng phút giây
đoàn viên hạnh phúc nàng đã phải chu nhiều đau khổ, ê ch t thái độ lnh lùng
và hành động rũ bỏ ca chng mình là Ra-ma.
Trưc nhng li nói ca Ra- ma, Xi- ta đã cùng đau lòng, nàng đau đớn đến nght
th, cảm giác như sợi dây leo thít cht o da thịt. Đặc bit, nhng li hàm nghi
ca Ra- ma lại được nói trước đông đảo dân chúng bn hữu, nàng đã tủi thân, xu
h cho s phn của nh. Nàng đã cố gng minh bch tm lòng trong sch ca mình
nhưng Ra- ma đều nhn tâm phũ bỏ tt c.
Cui cùng, không còn cách nào khác, Xi-ta đã phải nh đến s giúp đỡ ca thn la
A- nhi, nàng đã c lên giàn hỏa thiêu để nh thn La chng minh cho s trung
trinh, trong sch ca mình. Cảm động trưc tm lòng ca nàng, thn la A- nhi đã
xut hin chng minh s trong sch ca Xi-ta trưc tt c dân chúng, qun thn,
bn hu. Nh vy Ra- ma hiểu được tm lòng s thy chung ca vợ, hai người
đã được đoàn t thc s mà không có bt kì khong cách nào khác.
Mọi ngưi mt đó đều cảm động trước hành động dũng cảm và tm lòng trong
sch ca Xi-ta, nhng tiếc khóc thương ca những người xung quanh chính là s đồng
cm, tm lòng cảm động của đông đo mọi người đối với nàng. Hơn nữa, s chung
thy, son sc ca Xi-ta đã làm cảm động c thn la A-nhi. Sau bao nhiêu sóng gió,
cui cùng nàng cũng vưt qua và chm tay vào hnh phúc thc s.
Qua đoạn trích Ra- ma ta thấy được nhng khát vng của người Ấn Độ mu
hình người anh hùng người ph n tưởng ca thời đại by gi, qua đoạn trích ta
cũng hiểu được phn nào vì sao s thi Ramayana li th làm say đm nhiu thế
h đến vy.
Phân tích tác phm Ra-ma buc ti - Mu 3
Đoạn trích “Ra-ma buc tội” đoạn đã kể v s kin hoàng t Ra-ma sau khi h gc
qu vương Ra-va-na đã giành lại được người v yêu quý nàng Xi-ta kiu dim. V
chng Xi-ta đã gặp li nhau, Xi-ta quá đỗi vui mng khôn xiết. Nhưng trớ trêu thay
Ra-ma nghi ng v mình không gi được trn vn danh tiết trong thi gian b qu Ra-
va-na bắt cóc nên đã tuyên bố t b nàng. Nàng Xi-ta đau khổ tuyt vng không
th thanh minh nên đành bước lên giàn ho thiêu, nh thn La A-nhi chng giám cho
đức hnh trung trinh ca mình. Qua nội dung đoạn trích “Ra-ma buc tội” này thì
dường như các tác giả đã thể hiện quan điểm v v vua mu mc (Ra-ma) và v ngưi
ph n lí tưng (Xi-ta) ca dân tc Ấn Độ c xưa.
Ra-ma nhân vt hi t đầy đủ tính cách ca mt v anh hùng dân tc Ấn Độ lúc
by gi. nh ch cao quý của chàng được th hin trong mi tình hung
đoạn trích này khá đc bit. Nếu giống như chúng ta sau bao nhiêu ngày xa cách
cuc chiến gian kh để dành lại người mình yêu thương nhất, đáng lẽ chàng phi vui
mi phải. Nhưng Ra-ma lại đi ngược li vi l t nhiên. Chàng Ra-ma đã không ngại
ngần đã nói với Xi ta:” Hỡi phu nhân cao quý, Ta đã đưa nàng tới đây sau khi
đã đánh bi k thù. Ta đã làm tt c bng kh năng của mình. Ta đã tr thù k lăng
nhục ta cơn gin của ta đã hả. Ngày hôm nay, ai nấy đều đã được chng kiến tài
ngh ca ta.
Ta đã làm tròn lời ha gi đây không còn vướng mc với chính mình. Nàng đã
b Ra-va-na tâm địa xo trá bt cóc khi vng mặt ta, đó do s phn ca nàng xui
nên, nhưng ta đã gỡ cho nàng khỏi điều vu khng. K nào đã b quân thù lăng
nhục nhưng lại không đem tài nghệ ca mình ra tr thù thì đó k tầm thường. Đây
ràng li tuyên b ca mt v anh hùng đầy khí cht. Coi danh d ca bn thân
hơn cả tính mạng con ngưi. Ra-ma đã đi ngược li vi l t nhiên. Ra-ma đã anh
dũng chiến đấu đã chiến thng qu vương Ra-va-na trưc hết danh d dòng
dõi cao quý ca mình, vốn ngưi thng thn, trung thc Ra-ma đã không hề
giu diếm suy nghĩ v người v mà chàng va giành lại được t tay qu vương:…
Phi biết chắc điều này: chng phải nàng mà ta đã đánh thắng k thù vi s giúp đỡ
ca bạn bè. Ta m điều đó nhân phm của ta, để xóa b vết ô nhục, để bo v uy
tín danh d ca dòng h ly lng tiếng tăm của ta. Ta làm điều đó chính đ
chng t ta không thuc v một gia đình bình thường. Ra-ma đã phải nghi ng
cách của nàng, nàng đã lưu lại lâu trong nhà mt k xa l, không h biết đến.
đau khổ hơn khi giờ đây, nàng đang đứng trước mặt ta, nhưng trông thấy nàng, ta
không chu ni, chng khác nào ánh sáng với người b đau mắt. Vy ta nói cho nàng
hay, nàng muốn đi đâu thì tùy nàng, ta không ưng có nàng nữa. ờng như việc
Ram-ma đã sinh trưởng trong một gia đình cao quý có thế nào li ly v một người v
tng sng trong nhà k khác, đơn giản ch m ta mt vật để yêu đương? Nàng
Xi-ta đã bị quy nhiu khi trong vt áo ca Ra-va-na, đôi mắt ti li ca hắn đã hau
háu nhìn khắp ngưi nàng, vy làm sao ta th nhn nàng v khi nghĩ tới gia đình
cao quý đã sinh ra ta?
Cuc gp g din ra gia Ra-ma Xi-ta không ch hai người diễn ra trưc
đông đảo anh em, bn hu n chúng. Chính bi thế Ra-ma không th ch xử
vi t cách ca một người chng còn với cách của mt v anh hùng va chiến
thng k thù một cách vinh quang và cao hơn nữa là tư cách của mt đấng quân vương.
Do vy ta không th nào tránh Ra-ma quá lnh lùng, tàn nhẫn, con ngưi
ca giai cp, con ngưi ca hi trong chàng buc Ra-ma phải cư xử mt cách tàn
nhẫn như vậy vi ngưi v mà chàng trân trng gi là phu nhân cao quý.
Còn đối vi nhân vt Ra-ma thì danh d ca bản thân, gia đình dòng tộc quan
trng nht, cho nên dẫu yêu thương ngưi v hin thục, xinh đẹp đến my đi chăng
na thì chàng vn phi chi t không th vượt lên trên luận. dường như
nhng li nói ca hoàng t Ra-ma khiến Xi-ta tan nát c cõi lòng; Nàng đau đớn đến
nght thở, như một dây leo b vòi voi qut nát. Nghe xong nhng li t cáo được coi
như chưa từng có, trước mặt đông đủ mọi ngưi, Xi-ta xu h cho s kiếp ca nàng.
Nàng Xi-ta lúc này như mun t chôn vùi c hình hài thân xác ca mình. Mi li nói
ca Ra-ma thật đâu, như xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên. Ni trách chàng li
dùng nhng li l gay gt khó t như vậy đối vi thiếp, giống như một k thp hèn
chi mng mt con m thp hèn vy? Thiếp đâu phải người như chàng suy tưởng?
Thiếp th ly ch của thiếp ra th khẳng định, hãy tin vào danh d ca
thiếp. Chàng đừng suy t nhng hành vi ca loi ph n thấp hèn, chàng đã ngờ vc
tt c gii ph n trên thế giới này đều vậy, nhưng như thế đâu có phi. Nếu chàng
hiu biết thiếp chút đnh thì xin hãy t b mi ng vực không căn c đó đi…
Trong cơn tuyệt vọng đến cùng cực trước thái độ khó lay chuyển trước sau mt li
ca hoàng t Ra-ma Xi-ta ch còn cách duy nht nh thn La A-nhi minh oan cho
mình “Nếu con trước sau mt lòng mt d vi Ra-ma thì cúi xin thn hãy tìm cách
bo v con”. Ra-ma đã coi một ph n trinh tiết như một k gian di không th tha th,
nhưng nếu con trong trng, xin thn A-nhi phù h cho con. Dt lời, nàng dũng cm
bước vào ngn lửa đang rừng rc cháy ca giàn ha thiêu. Nàng Xi-ta thật đẹp oai
hùng khi bước vào giàn ha thiêu ng rực kia. trong khi đó mọi người đều khâm
phc kính n nang, tr trai gái đều tiếc thương cảm thông cho s phn ca
nàng. Mi vật xung quanh đu bt ra tiếng khóc thương cho s phn bt hnh ca
nàng.
Đức hạnh trung trinh cùng lòng dũng cm tuyt vi ca nàng Xi-ta đã làm chấn động
c thần thánh, con người ma qu. Tt thảy đều rơi l trưc ni oan ca ng. Cui
cùng qu đúng như lời cu xin ca nàng Xi-ta, thì thn La A-nhi đã giải oan bo
v nàng nguyên vn.
Qua s thi ni tiếng “Ramayana” chúng ta thy dân tc n Đ đã dựng lên mt v anh
hùng ca chính dân tc h qua đó cũng thấy được s đức hnh, thy chung ca
người ph n Ấn Độ lúc by gi.
| 1/11

Preview text:


Dàn ý phân tích Ra-ma buộc tội 1. Mở bài
- Giới thiệu về sử thi Ấn Độ : Được ra đời rất sớm, phản ánh hiện thực cuộc sống và
ca ngợi chiến công của các anh hùng, các hình mẫu lí tưởng của Ấn Độ.
- Giới thiệu về tác phẩm Ra - ma - va - na : Là một thiên sử thi nổi tiếng của Ấn Độ.
- Giới thiệu đoạn trích Ra - Ma buộc tội: Là một đoạn trích hay trong tác phẩm, đoạn
trích làm nổi bật lên hình ảnh nhân vật Ra-ma một người anh hùng được ngợi ca bởi
lòng tài năng, đạo đức và danh dự cá nhân. 2. Thân bài
a. Hoàn cảnh đặc biệt tái hợp Ra-ma và Xi-ta
- Hoàn cảnh đặc biệt: Diễn ra trong một không gian đặc biệt - rộng trước sự chứng
kiến của người thân, bạn bè, dân làng.
- Vị trí của Ra-ma: Là một vị vua, anh hùng có danh dự nhưng cũng là một người
chồng yêu thương vợ con hết mực.
- Vị trí của Xi-ta: Là một người vợ đau khổ vì bị mất danh dự.
→ Nhân vật bị đặt vào một tình huống đầy kịch tính.
b. Diễn biến tâm trạng Ra -ma
- Thái độ và lời buộc tội của Ra-ma đối với Xi-ta:
• Xưng hô : " Ta" với " phu nhân cao quý" đó là lời lẽ trịnh trọng nhưng lạnh lùng.
• Chàng đã khẳng định rằng mục tiêu tiêu diệt quỷ vương không phải vì Xi-ta mà
vì danh dự của dòng tộc, danh dự của một người anh hùng bị xúc phạm " ta làm
điều đó là vì nhân phẩm... tiếng tăm của ta".
• Chàng nghi ngờ phẩm tiết của Xi-ta và tuyên bố rằng sẽ từ bỏ nàng.
→ Chàng đã xúc xúc phạm nhân phẩm của Ra-ma và tuyên bố kết tội nàng một cách
tàn nhẫn. Nhưng sâu bên trong Ra-ma chàng vẫn bối rối, xót thương và thêm vào đó là cả sự ghen tuông.
- Thái độc của Ra-ma khi chứng kiến cảnh Xi-ta bước chân vào lửa:
Chàng trông thật khủng khiếp, mắt thì dán xuống đất không nói một lời nào chàng đau
khổ tột cùng nhưng vẫn một mực kiên quyết hi sinh tình yêu để bảo vệ danh dự của
một người đứng đầu đất nước.
c. Tâm trạng của Xi-ta
- Lời đáp và hành động của nhân vật Xi-ta:
• Khi nàng được Ra-ma cứu khỏi tay quỷ nàng vô cùng hạnh phúc.
• Khi đứng trước lời buộc tội của Ra-ma: Nàng đau khổ, tủi nhục , và vô cùng
kinh ngạc " như một cây leo bị vòi voi quật nát".
• Nàng đã dùng những lời lẽ đúng mực và đem tình yêu để thanh minh cho mình:
Nàng đã lên án thái độ bốc đồng, thiếu cơ sở và suy xét của phu quân "cớ sao
chàng...đâu có phải". Nàng còn mang tư cách ra để đảm bảo, lấy nguồn gốc cao
quý của bản thân ra để nhấn mạnh rằng vì tình yêu nên nàng mới đến với Ra- ma.
- Hành động bước chân lên dàn thiêu: Nàng cầu xin thần A-nhi chứng giám cho sự
thủy chung và trinh triết của nàng. 3. Kết bài
- Khái quát về nghệ thuật: xây dựng nhân vật đặc sắc lí tưởng, sử dụng nhiều hình ảnh,
đối thoại giàu kịch tính...
- Khái quát nội dung: thể niệm quan niệm của nhân dân Ấn Độ về người anh hùng và
phẩm chất của họ cùng với đó là quan niệm về người phụ nữ lí tưởng.
Phân tích đoạn trích Ra-ma buộc tội - Mẫu 1
Ra-ma-ya-na là thiên sử thi Ấn Độ nổi tiếng thế giới, ra đời vào khoảng thế kỉ thứ 3
trước Công Nguyên. Tác phẩm liên tục được nhiều thế hệ tu sĩ – thi nhân bổ sung về
nội dung, trau chuốt về nghệ thuật và đạo sĩ Van-mi-ki là người hoàn thiện cuối cùng.
Đoạn trích Ra-ma buộc tội kể về sự kiện hoàng tử Ra-ma sau khi hạ gục quỷ vương
Ra-va-na đã giành lại được người vợ yêu quý là nàng Xi-ta kiều diễm. Vợ chồng gặp
lại nhau, Xi-ta vui mừng khôn xiết. Nhưng hoàng tử Ra-ma nghi ngờ vợ mình không
giữ được trọn vẹn danh tiết trong thời gian bị quỷ Ra-va-na bắt cóc nên đã tuyên bố từ
bỏ nàng. Xi-ta không thể thanh minh nên đành bước lên giàn hoả thiêu, nhờ thần Lửa
A-nhi chứng giám cho đức hạnh trung trinh của mình. Qua nội dung đoạn trích, các
tác giả đã thể hiện quan điểm về Vị vua mẫu mực (Ra-ma) và về người phụ nữ lí
tưởng (Xi-ta) của dân tộc Ấn Độ cổ xưa.
Có thể nổi Ra-ma là nhân vật hội tụ đầy đủ những nét tính cách của một vị vua anh
hùng như ao ước của dân chúng thời đại đó. Tính cách cao quý của chàng được thể
hiện rõ trong mọi tình huống và tình huống ở đoạn trích này là khá đặc biệt. Theo quy
luật tâm lí thông thường thì lẽ ra gặp lại vợ sau một thời gian dài xa cách Ra-ma phải
hết sức vui mừng và niệm vui to lớn ấy sẽ chi phối mọi suy nghĩ cùng hành động của
chàng. Thế nhưng Ra-ma lại không như vậy. Chàng nói với Xi ta: Hỡi phu nhân cao
quý, Ta đã đưa nàng tới đây sau khi đã đánh bại kẻ thù. Ta đã làm tất cả bằng khả
năng của mình. Ta đã trả thù kẻ lăng nhục ta và cơn giận của ta đã hả. Ngày hôm nay,
ai nấy đều đã được chứng kiến tài nghệ của ta. Ta đã làm tròn lời hứa và giờ đây
không còn gì vướng mắc với chính mình. Nàng đã bị gã Rắc-sa-xa tâm địa xảo trá bắt
cóc khi vắng mặt ta, đó là do số phận của nàng xui nên, nhưng ta đã gỡ cho nàng khỏi
điều vu khống. Kẻ nào bị quân thù lăng nhục mà không đem tài nghệ của mình ra trả
thù là kẻ tầm thường…
Rõ ràng là khẩu khí của người anh hùng tài ba và coi trọng danh dự hơn cả mạng sống
của bản thân. Ra-ma đã chiến đấu và chiến thắng quỷ vương Ra-va-na trước hết là vì
danh dự dòng dõi cao quý của mình, vốn là người thẳng thắn, trung thực, chàng không
giấu diếm suy nghĩ về người vợ mà chàng vừa giành lại được từ tay quỷ vương:…
Phải biết chắc điều này: chẳng phải vì nàng mà ta đã đánh thắng kẻ thù với sự giúp đỡ
của bạn bè. Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, để xóa bỏ vết ô nhục, để bảo vệ uy
tín và danh dự của dòng họ lẫy lừng tiếng tăm của ta. Ta làm điều đó chính là để
chứng tỏ ta không thuộc về một gia đình bình thường.
Nay ta phải nghi ngờ tư cách của nàng, vì nàng đã lưu lại lâu trong nhà một kẻ xa lạ.
Giờ đây, nàng đang đứng trước mặt ta, nhưng trông thấy nàng, ta không chịu nổi,
chẳng khác nào ánh sáng với người bị đau mắt. Vậy ta nói cho nàng hay, nàng muốn
đi đâu thì tuỳ nàng, ta không ưng có nàng nữa. Người đã sinh trưởng trong một gia
đình cao quý có thế nào lại lấy về một người vợ từng sống trong nhà kẻ khác, đơn giản
chỉ vì mụ ta là một vật để yêu đương ? Nàng đã bị quấy nhiễu khi ở trong vạt áo của
Ra-va-na, đôi mắt tội lỗi của hắn đã hau háu nhìn khắp người nàng, vậy làm sao ta có
thể nhận nàng về khi nghĩ tới gia đình cao quý đã sinh ra ta?
Cuộc gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta không chỉ có hai người mà diễn ra trước đông đảo
anh em, bạn hữu và dân chúng. Vì thế Ra-ma không thể chỉ cư xử với tự cách của một
người chồng mà còn với tư cách của một vị anh hùng vừa chiến thắng kẻ thù một cách
vinh quang và cao hơn nữa là tư cách của một đấng quân vương. Do vậy ta không thể
trách Ra-ma quá lạnh lùng, tàn nhẫn, vì con người của giai cấp, con người của xã hội
trong chàng buộc chàng phải cư xử như vậy với người vợ mà chàng trân trọng gọi là phu nhân cao quý.
Suy nghĩ của hoàng tử Ra-ma tiêu biểu cho quan điểm đạo đức của giai cấp quý tộc
Ấn Độ thời đó. Tuy nhiên, nó cũng có những điều gần gũi với suy nghĩ của phần lớn
đàn ông trong xã hội phong kiến với rất nhiều ràng buộc khắt khe. Đối với Ra-ma thì
danh dự của bản thân, gia đình và dòng tộc là quan trọng nhất, cho nên dẫu yêu
thương người vợ hiền thục, xinh đẹp đến mấy đi chăng nữa thì chàng vẫn phải chối từ
vì không thể vượt lên trên dư luận. Những lời nói của hoàng tử Ra-ma khiến Xi-ta tan
nát cả cõi lòng; Nàng đau đớn đến nghẹt thở, như một dây leo bị vòi voi quật nát.
Nghe những lời tố cáo chưa từng có, trước mặt đông đủ mọi người, Gia-na-ki xấu hổ cho số kiếp của nàng.
Nàng muốn tự chôn vùi cả hình hài thân xác của mình. Mỗi lời nói của Ra-ma xuyên
vào trái tim nàng như một mũi tên. Nước mắt nàng đổ ra như suối. Lấy tà áo lau nước
mắt, rồi bằng giọng nghẹn ngào, nức nở, nàng nói: Cớ sao chàng lại dùng những lời lẽ
gay gắt khó tả như vậy đối với thiếp, giống như một kẻ thấp hèn chửi mắng một con
mụ thấp bèn? Thiếp đâu phải là người như chàng tưởng ! Thiếp có thể lấy tư cách của
thiếp ra mà thề, hãy tin vào danh dự của thiếp. Suy từ hành vi của loại phụ nữ thấp
hèn, chàng đã ngờ vực tất cả giới phụ nữ, nhưng như thế đâu có phải. Nếu chàng có
hiểu biết thiếp chút đỉnh thì xin hãy từ bỏ mối ngờ vực không căn cứ đó đi…
Trong đau đớn và tủi nhục vì bị chồng nghi ngờ và từ bỏ, nàng Xi-ta xinh đẹp vẫn
khẳng khái lạ lùng. Giống như hoàng tử Ra-ma, nàng cũng coi danh dự là điều cao
quý nhất. Nàng không ngại ngần so sánh chàng với những kẻ thấp hèn vì nặng cho
rằng chàng không nên nói những lời ngờ vực không căn cứ như vậy với nàng – một
con người có dòng dõi cao quý không kém gì chàng, bởi nàng chính là con gái của
thần Đất Mẹ Pri-thi-vi được tôn thờ. Nàng (rách móc Ra-ma: Vì không thể suy xét cho
đúng đắn, chàng đã không hiểu được bản chất của thiếp. Chàng không nghĩ đến vì sao
hồi còn thanh niên chàng đã cưới thiếp. Tình yêu của thiếp, lòng trung thành của thiếp
nay xem ra hoàn toàn vô ích.
Trong cơn tuyệt vọng trước thái độ khó lay chuyển của hoàng tử Ra-ma Xi-ta chỉ còn
cách duy nhất là nhờ thần Lửa A-nhi minh oan cho mình: Nếu con trước sau một lòng
một dạ với Ra-ma thì cúi xin thần hãy tìm cách bảo vệ con. Ra-ma đã coi một phụ nữ
trinh tiết như một kẻ gian dối, nhưng nếu con trong trắng, xin thần A-nhi phù hộ cho
con. Dứt lời, nàng dũng cảm bước vào ngọn lửa đang rừng rực cháy của giàn hỏa thiêu.
Sự kính phục, ngưỡng mộ và tiếc thương của mọi người chứng kiến cảnh đó được
miêu tả rất xúc động: Ai nấy, già cũng như trẻ, đau lòng đứt ruột xem nàng Gia-na-ki
đứng trong giàn hỏa. Trước mặt mọi người, trang tuyệt thế giai nhân đó nạp mình cho
lửa. Các bậc thánh, các chư thần nhìn Gia-na-ki bước vào lửa, chẳng khác một lễ vật
trong lễ tế sinh. Thấy nàng như vậy, như một thiên thần bị đuổi khỏi trời do một thần
chú nguyền rủa, các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rắc-sa-xa lẫn
loài Va-na-ra cùng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó.
Như vậy là đức hạnh trung trinh cùng lòng dũng cảm tuyệt vời của nàng Xi-ta đã làm
chấn động cả thần thánh, con người và ma quỷ. Tất thảy đều rơi lệ trước nỗi oan của
nàng. Cuối cùng, đúng như lời cầu xin của Xi-ta, thần Lửa A-nhi đã giải oan và bảo vệ nàng nguyên vẹn.
Đoạn trích Ra-ma buộc tội giống như một màn kịch ngắn mà kịch tính được đẩy lên
cao độ. Hai nhân vật chính là Ra-ma và Xi-ta đều bị đặt trước những thử thách ngặt
nghèo, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt, bộc lộ sâu sắc cá tính và bản chất của mình.
Hoàng tử Ra-ma đem hết sức mạnh và tài năng để chiến đấu với quỷ vương Ra-va-na
để giành lại người vợ yêu quý, nhưng chàng cũng dám hi sinh tình yêu vì danh dự,
bổn phận của một người anh hùng, một đức vua mẫu mực. Nàng Xi-ta xinh đẹp, trong
trắng cũng là hình ảnh của một người phụ nữ lí tưởng. Nàng đã can đảm bước vào lửa
để chứng minh tình yêu tha thiết cùng đức hạnh thủy chung của mình đối với hoàng tử Ra-ma cao quý.
Phân tích bài Ra-ma buộc tội - Mẫu 2
Là một trong những cái nôi văn minh đầu tiên của loài người, nền văn học của Ấn Độ
cũng sớm được hình thành và phát triển mạnh mẽ, nhắc đến văn học Ấn Độ chắc hẳn
sẽ có nhiều người nhớ đến hai bộ sử thi nổi tiếng Ramayana và Mahabharata. Trải qua
nhiều thế kỉ nhưng những cuốn sử thi này vẫn làm say đắm hàng triệu trái tim của độc
giả. Đoạn trích Ra- ma buộc tội là một phần trong cuốn Ramayana.
Bàn về vai trò của sử thi Ramayana đối với đời sống tinh thần của người Ấn Độ đã có
lời nhận xét rằng: " Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì sử thi Ramayana còn
làm say lòng người và cứu họ ra khỏi tội lỗi". Đoạn trích Rama buộc tội là một trích
đoạn tiêu biểu của cuốn sử thi này,đoạn trích kể về sự kiện Ra-ma sau khi chiến thắng
quỷ vương Ra-va-na đã cứu được người vợ của mình là Xita, hai người đã có giây
phút đoàn tụ với những sự kiện phức tạp đã diễn ra. Sau những ngày bị chia cắt khi
Xita bị quỷ vương bắt đi, hai vợ chồng Rama và Xi-ta đã được đoàn tụ, nhưng đó
không phải phút giây hàn nguyên vợ chồng cảm động mà lại là thời điểm giải quyết
những mâu thuẫn, xung đột.
Gặp lại chồng, Xita vô cùng vui mừng, thế nhưng đáp lại sự nhớ thương, chờ mong
của nàng thì Ra-ma đối xử với nàng vô cùng lạnh lùng bởi trong Ra-ma luôn tồn tại
mối nghi ngờ vì Xita đã bị quỷ vương bắt đi một thời gian, liệu nàng có chung chạ
chăn gối với hắn ta không là điều không ai biết. Nghi ngờ danh tiết của vợ nên Ra-ma
có ý muốn chối bỏ dù rất yêu thương vợ.
Xi-ta đã hết lời thanh minh nhửng Ra-ma vẫn không chịu tin, cuối cùng nàng đã tìm
đến Lửa thần A- nhi để nhờ người chứng minh cho tấm lòng trinh bạch, thủy chung cả
nàng. Đoạn trích Ra-ma buộc tội đã thể hiện được thái độ và quan điểm của nhà văn
về Ra-ma- một vị vua mẫu mực, lí tưởng của đất nước Ấn Độ và hình tượng người phụ nữ Ấn Độ Xi-ta.
Ra- ma là người quân vương hội tụ được đầy đủ phẩm chất, năng lực của người đứng
đầu một nước. Phẩm chất cao quý của chàng được thể hiện rõ nét qua đoạn trích này.
Trong cuộc gặp gỡ với Xi- ta dù lòng rất nhớ thương vợ nhưng Ra-ma vẫn tỏ ra lạnh
lùng và chối bỏ vợ vì lúc này chàng không chỉ là một người chồng mà nàng còn là
một người quân vương, người đứng đầu đất nước, do vậy chàng đã đặt trách nhiệm
với quốc gia dân tộc lên trên tình cảm cá nhân, cần suy xét rõ ràng, minh bạch mọi
chuyện, dù đó có là vợ mình đi chăng nữa.
Trước đông đảo quần thần và bạn hữu, nếu Ra-ma không xử lí tốt chuyện gia đình thì
sẽ gây nên những điều tiếng đáng tiếc, ảnh hưởng đến uy tín của bậc quân vương. Đối
với Ra-ma thì uy tín và danh dự của bản thân và gia tộc là điều quan trọng hàng đầu,
dù yêu thương vợ nhưng chàng không thể bất chấp tất cả, vượt lên những điều tiếng
không hay của dư luận mà đón nàng về cung điện.
Nếu Ra-ma là mẫu quân vương lí tưởng thì Xi-ta lại là hình tượng người phụ nữ lí
tưởng của người phụ nữ Ấn Độ xưa, ở nàng hội tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp: son sắc,
thủy chung. Trong cuộc hội ngộ với Ra-ma, không những không có những phút giây
đoàn viên hạnh phúc mà nàng đã phải chịu nhiều đau khổ, ê chề từ thái độ lạnh lùng
và hành động rũ bỏ của chồng mình là Ra-ma.
Trước những lời nói của Ra- ma, Xi- ta đã vô cùng đau lòng, nàng đau đớn đến nghẹt
thở, cảm giác như có sợi dây leo thít chặt vào da thịt. Đặc biệt, những lời hàm nghi
của Ra- ma lại được nói trước đông đảo dân chúng và bạn hữu, nàng đã tủi thân, xấu
hổ cho số phận của mình. Nàng đã cố gắng minh bạch tấm lòng trong sạch của mình
nhưng Ra- ma đều nhẫn tâm phũ bỏ tất cả.
Cuối cùng, không còn cách nào khác, Xi-ta đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của thần lửa
A- nhi, nàng đã bước lên giàn hỏa thiêu để nhờ thần Lửa chứng minh cho sự trung
trinh, trong sạch của mình. Cảm động trước tấm lòng của nàng, thần lửa A- nhi đã
xuất hiện mà chứng minh sự trong sạch của Xi-ta trước tất cả dân chúng, quần thần,
bạn hữu. Nhờ vậy mà Ra- ma hiểu được tấm lòng và sự thủy chung của vợ, hai người
đã được đoàn tụ thực sự mà không có bất kì khoảng cách nào khác.
Mọi người có mặt ở đó đều cảm động trước hành động dũng cảm và tấm lòng trong
sạch của Xi-ta, những tiếc khóc thương của những người xung quanh chính là sự đồng
cảm, tấm lòng cảm động của đông đảo mọi người đối với nàng. Hơn nữa, sự chung
thủy, son sắc của Xi-ta đã làm cảm động cả thần lửa A-nhi. Sau bao nhiêu sóng gió,
cuối cùng nàng cũng vượt qua và chạm tay vào hạnh phúc thực sự.
Qua đoạn trích Ra- ma ta có thấy được những khát vọng của người Ấn Độ và mẫu
hình người anh hùng và người phụ nữ lí tưởng của thời đại bấy giờ, qua đoạn trích ta
cũng hiểu được phần nào vì sao mà sử thi Ramayana lại có thể làm say đắm nhiều thế hệ đến vậy.
Phân tích tác phẩm Ra-ma buộc tội - Mẫu 3
Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” là đoạn đã kể về sự kiện hoàng tử Ra-ma sau khi hạ gục
quỷ vương Ra-va-na đã giành lại được người vợ yêu quý là nàng Xi-ta kiều diễm. Vợ
chồng Xi-ta đã gặp lại nhau, Xi-ta quá đỗi vui mừng khôn xiết. Nhưng trớ trêu thay
Ra-ma nghi ngờ vợ mình không giữ được trọn vẹn danh tiết trong thời gian bị quỷ Ra-
va-na bắt cóc nên đã tuyên bố từ bỏ nàng. Nàng Xi-ta đau khổ và tuyệt vọng không
thể thanh minh nên đành bước lên giàn hoả thiêu, nhờ thần Lửa A-nhi chứng giám cho
đức hạnh trung trinh của mình. Qua nội dung đoạn trích “Ra-ma buộc tội” này thì
dường như các tác giả đã thể hiện quan điểm về vị vua mẫu mực (Ra-ma) và về người
phụ nữ lí tưởng (Xi-ta) của dân tộc Ấn Độ cổ xưa.
Ra-ma là nhân vật hội tụ đầy đủ tính cách của một vị anh hùng mà dân tộc Ấn Độ lúc
bấy giờ. Tính cách cao quý của chàng được thể hiện rõ trong mọi tình huống và ở
đoạn trích này là khá đặc biệt. Nếu giống như chúng ta sau bao nhiêu ngày xa cách và
cuộc chiến gian khổ để dành lại người mình yêu thương nhất, đáng lẽ chàng phải vui
mới phải. Nhưng Ra-ma lại đi ngược lại với lẽ tự nhiên. Chàng Ra-ma đã không ngại
ngần gì mà đã nói với Xi ta:” Hỡi phu nhân cao quý, Ta đã đưa nàng tới đây sau khi
đã đánh bại kẻ thù. Ta đã làm tất cả bằng khả năng của mình. Ta đã trả thù kẻ lăng
nhục ta và cơn giận của ta đã hả. Ngày hôm nay, ai nấy đều đã được chứng kiến tài nghệ của ta.
Ta đã làm tròn lời hứa và giờ đây không còn gì vướng mắc với chính mình. Nàng đã
bị gã Ra-va-na tâm địa xảo trá bắt cóc khi vắng mặt ta, đó là do số phận của nàng xui
nên, nhưng ta đã gỡ cho nàng khỏi điều vu khống. Kẻ nào mà đã bị quân thù lăng
nhục nhưng lại không đem tài nghệ của mình ra trả thù thì đó là kẻ tầm thường. Đây
rõ ràng là lời tuyên bố của một vị anh hùng đầy khí chất. Coi danh dự của bản thân
hơn cả tính mạng con người. Ra-ma đã đi ngược lại với lẽ tự nhiên. Ra-ma đã anh
dũng chiến đấu và đã chiến thắng quỷ vương Ra-va-na trước hết là vì danh dự dòng
dõi cao quý của mình, vốn là người thẳng thắn, trung thực mà Ra-ma đã không hề
giấu diếm suy nghĩ về người vợ mà chàng vừa giành lại được từ tay quỷ vương:…
Phải biết chắc điều này: chẳng phải vì nàng mà ta đã đánh thắng kẻ thù với sự giúp đỡ
của bạn bè. Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, để xóa bỏ vết ô nhục, để bảo vệ uy
tín và danh dự của dòng họ lẫy lừng tiếng tăm của ta. Ta làm điều đó chính là để
chứng tỏ ta không thuộc về một gia đình bình thường. Và Ra-ma đã phải nghi ngờ tư
cách của nàng, vì nàng đã lưu lại lâu trong nhà một kẻ xa lạ, không hề biết đến. Và
đau khổ hơn khi giờ đây, nàng đang đứng trước mặt ta, nhưng trông thấy nàng, ta
không chịu nổi, chẳng khác nào ánh sáng với người bị đau mắt. Vậy ta nói cho nàng
hay, nàng muốn đi đâu thì tùy nàng, ta không ưng có nàng nữa. Và dường như việc
Ram-ma đã sinh trưởng trong một gia đình cao quý có thế nào lại lấy về một người vợ
từng sống trong nhà kẻ khác, đơn giản chỉ vì mụ ta là một vật để yêu đương? Nàng
Xi-ta đã bị quấy nhiễu khi ở trong vạt áo của Ra-va-na, đôi mắt tội lỗi của hắn đã hau
háu nhìn khắp người nàng, vậy làm sao ta có thể nhận nàng về khi nghĩ tới gia đình cao quý đã sinh ra ta?
Cuộc gặp gỡ diễn ra giữa Ra-ma và Xi-ta không chỉ có hai người mà diễn ra trước
đông đảo anh em, bạn hữu và dân chúng. Chính bởi thế Ra-ma không thể chỉ cư xử
với tự cách của một người chồng mà còn với tư cách của một vị anh hùng vừa chiến
thắng kẻ thù một cách vinh quang và cao hơn nữa là tư cách của một đấng quân vương.
Do vậy mà ta không thể nào mà tránh Ra-ma quá lạnh lùng, tàn nhẫn, vì con người
của giai cấp, con người của xã hội trong chàng buộc Ra-ma phải cư xử một cách tàn
nhẫn như vậy với người vợ mà chàng trân trọng gọi là phu nhân cao quý.
Còn đối với nhân vật Ra-ma thì danh dự của bản thân, gia đình và dòng tộc là quan
trọng nhất, cho nên dẫu yêu thương người vợ hiền thục, xinh đẹp đến mấy đi chăng
nữa thì chàng vẫn phải chối từ vì không thể vượt lên trên dư luận. Và dường như
những lời nói của hoàng tử Ra-ma khiến Xi-ta tan nát cả cõi lòng; Nàng đau đớn đến
nghẹt thở, như một dây leo bị vòi voi quật nát. Nghe xong những lời tố cáo được coi
như chưa từng có, trước mặt đông đủ mọi người, Xi-ta xấu hổ cho số kiếp của nàng.
Nàng Xi-ta lúc này như muốn tự chôn vùi cả hình hài thân xác của mình. Mỗi lời nói
của Ra-ma thật đâu, như xuyên vào trái tim nàng như một mũi tên. Nỗi trách chàng lại
dùng những lời lẽ gay gắt khó tả như vậy đối với thiếp, giống như một kẻ thấp hèn
chửi mắng một con mụ thấp hèn vậy? Thiếp đâu phải là người như chàng suy tưởng?
Thiếp có thể lấy tư cách của thiếp ra mà thề và khẳng định, hãy tin vào danh dự của
thiếp. Chàng đừng suy từ những hành vi của loại phụ nữ thấp hèn, chàng đã ngờ vực
tất cả giới phụ nữ trên thế giới này đều vậy, nhưng như thế đâu có phải. Nếu chàng có
hiểu biết thiếp chút đỉnh thì xin hãy từ bỏ mối ngờ vực không căn cứ đó đi…
Trong cơn tuyệt vọng đến cùng cực và trước thái độ khó lay chuyển trước sau một lời
của hoàng tử Ra-ma Xi-ta chỉ còn cách duy nhất là nhờ thần Lửa A-nhi minh oan cho
mình là “Nếu con trước sau một lòng một dạ với Ra-ma thì cúi xin thần hãy tìm cách
bảo vệ con”. Ra-ma đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối không thể tha thứ,
nhưng nếu con trong trắng, xin thần A-nhi phù hộ cho con. Dứt lời, nàng dũng cảm
bước vào ngọn lửa đang rừng rực cháy của giàn hỏa thiêu. Nàng Xi-ta thật đẹp và oai
hùng khi bước vào giàn hỏa thiêu nóng rực kia. Và trong khi đó mọi người đều khâm
phục và kính nể nang, gì trẻ trai gái đều tiếc thương và cảm thông cho số phận của
nàng. Mọi vật xung quanh đều bật ra tiếng khóc thương cho số phận bất hạnh của nàng.
Đức hạnh trung trinh cùng lòng dũng cảm tuyệt vời của nàng Xi-ta đã làm chấn động
cả thần thánh, con người và ma quỷ. Tất thảy đều rơi lệ trước nỗi oan của nàng. Cuối
cùng quả đúng như lời cầu xin của nàng Xi-ta, thì thần Lửa A-nhi đã giải oan và bảo vệ nàng nguyên vẹn.
Qua sử thi nổi tiếng “Ramayana” chúng ta thấy dân tộc Ấn Độ đã dựng lên một vị anh
hùng của chính dân tộc họ và qua đó cũng thấy được sự đức hạnh, thủy chung của
người phụ nữ Ấn Độ lúc bấy giờ.