Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ (Dàn ý + 4 Mẫu) Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 10: Hãy viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ (thơ lục bát, thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt) mang đến gợi ý cách viết chi tiết và 4 bài văn mẫu cực hay.

Dàn ý phân tích đánh giá nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ
1. Mở bài
Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm nội dung chính của bài viết: Thiên nhiên
con người trong Cảnh khuya (Hồ Chí Minh).
2. Thân bài
Giới thiệu và trích dẫn lần lượt các câu thơ để phân tích, đánh giá.
- Hai câu thơ đầu tiên: miêu tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.
+ Hình ảnh “tiếng suối”.
+ Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa
=> Hình ảnh ánh trăng làm bừng sáng thiên nhiên nơi chiến khi Việt Bắc.
- Câu thơ thứ 3: Khắc họa hình ảnh nhân vật trữ tình.
+ Biện pháp tu từ so sánh à làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật trữ tình.
- Câu thơ thứ 4: Bài thơ kết thúc bằng một lời giải thích ngắn gọn, thẳng thắn nhưng
lại rất đáng quý và trân trọng.
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của chủ đề.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài Thơ duyên
Nhà phê bình Hoài Thanh từng nhận định "Xuân Diệu nhà thơ mới nhất trong các
nhà thơ mới". Bằng hồn thơ trong trẻo, tâm hồn tràn đầy tình yêu cùng khát khao giao
cảm với đời mãnh liệt, Xuân Diệu đã để lại vô vàn tác phẩm giá trị. Trong số đó phải
kể đến bài thơ "Thơ duyên". "Thơ duyên" đã mang đến cho người đọc khung cảnh
tuyệt sắc của thiên nhiên mùa thu và sự giao duyên, kết nối giữa "anh" và "em".
thể nói, "Thơ duyên" đã khơi gợi sự hòa hợp, gắn đầy chất thơ giữa vạn vật
trong thiên nhiên. Trước hết, điều này được thể hiện nét thông qua nhan đề.
"Duyên" thi muốn nhắc tới đây sự gặp gỡ, giao hòa giữa thiên nhiên với
thiên nhiên, thiên nhiên với con người và con người với con người. Từ đó, Xuân Diệu
không chỉ miêu tả vẻ đẹp trời thu mà còn khắc họa những mối duyên tình hài hòa.
Ở khổ thơ đầu, khung cảnh chiều thu được tái hiện thật êm ả, nên thơ:
"Chiều mộng hòa thơ trên nhánh duyên,
Cây me ríu rít cặp chim chuyền.
Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá,
Thu đến - nơi nơi động tiếng huyền."
Sự kết hợp giữa đường nét "nhánh duyên", âm thanh "ríu rít", màu sắc "xanh ngọc",
hình ảnh "cặp chim chuyền" đã cho thấy đôi mắt tinh tế cùng nét bút tài tình của Xuân
Diệu. Bằng tất cả c giác quan, ng hoàng thơ tình" vẽ nên bức tranh mùa thu tươi
mát, dịu êm. Từng chi tiết, từng sự vật hoạt động tách rời nhưng lại sự hài hòa, gắn
kết với nhau. Tất cả cùng tạo nên một buổi chiều mộng ảo, đồng thời báo hiệu khoảnh
khắc thu tới "nơi nơi động tiếng huyền.". Âm thanh mùa thu như tiếng đàn tiếng ca,
vang vọng khắp nơi, làm lòng người thêm chộn rộn, bâng khuâng hơn bao giờ hết.
Cảnh thu tiếp tục được gợi tả qua:
"Con đường nhỏ nhỏ gió xiêu xiêu
Lả lả cành hoang nắng trở chiều;
Buổi ấy lòng ta nghe ý bạn
Lần đầu rung động nỗi thương yêu."
Hàng loạt các từ láy "nhỏ nhỏ", "xiêu xiêu", "lả lả" vừa phác họa đường nét mềm mại
của cảnh vật, vừa gợi nỗi xao xuyến của lòng người. Dường như mọi thứ đều song
hành, song đôi cùng nhau. Cảnh thu, tình thu đã khéo léo đưa chủ thể trữ tình ngược
về "buổi ấy lòng ta nghe ý bạn". Đi giữa trời thu, lắng nghe âm hưởng xa xưa vọng lại,
lòng người bồi hồi nhớ đến "Lần đầu rung động nỗi thương yêu". Khoảnh khắc trái
tim đập rộn ràng, chủ thể trữ tình đã biết đây chính cảm giác rung động trong tình
yêu:
"Em bước điềm nhiên không vướng chân,
Anh đi lững đững chẳng theo gần
Vô tâm - nhưng giữa bài thơ dịu
Anh với em như một cặp vần."
Giây phút "anh" "em" đi trên con đường nhỏ trông thật xa cách. Nếu như "em"
điềm nhiên bước đi chẳng chút vướng bận thì "anh" lại lững đững, thong dong theo
sau. Nhìn bên ngoài, hai ta vẻ cách xa nhưng bên trong đã sự kết nối như "một
cặp vần". Đôi ta tưởng xa hóa lại gần, gắn bó, giao hòa mật thiết, không thể tách rời.
Khung cảnh trở nên đẹp đẽ nhờ sự giao duyên của con người. Bức tranh mùa thu
huyền diệu càng thêm ơi tắn, nhẹ nhàng tình thu, tình người. Bức tranh y đã n
chứa một trái tim rung động cùng tình yêu rạo rực ở "anh".
Ta còn cảm nhận được nỗi ám nh về sự chảy trôi của thời gian trong thơ Xuân Diệu
được thể hiện ở "Thơ duyên":
"Mây biếc về đâu bay gấp gấp
Con cò trên ruộng cánh phân vân
Chim nghe trời rộng giang thêm cánh
Hoa lạnh chiều thưa sương xuống dần."
Phía cao xa, từng đám mây màu biếc đã bắt đầu "gấp gấp" bay đi. Dưới ruộng đồng,
mấy con cũng chuyển sang trạng thái "phân vân", không biết nên đi hay ở. Trên
khoảng trời rộng lớn, đàn chim nghe lời nhắc nhở giang rộng đôi cánh tìm về nơi
trú. Chiều thu buông xuống, cảm giác lạnh lẽo như vấn vương đâu đây "hoa lạnh
chiều thưa sương xuống dần". Sự hối hả, giục giã của cảnh vật như lan tỏa tới lòng
người. rồi, nỗi niềm bâng khuâng, xao xuyến càng làm "anh" khao khát được giao
cảm, hòa hợp.
Chẳng thể níu giữ bước đi của thời gian nhưng "anh" đã:
"Ai hay tuy lặng bước thu êm
Tuy chẳng băng nhân gạ tỏ niềm
Trông thấy chiều hôm ngơ ngẩn vậy,
Lòng anh thôi đã cưới lòng em."
Chiều thu đến thật êm ả, bình yên nhưng ra đi lại sôi nổi, hối hả. Nhưng nhờ đó,
duyên "anh" duyên "em" mới có thể tìm đến nhau. Đôi ta từ người xa lạ mà trở nên
đồng điệu về tâm hồn, biết rung động, thổn thức trước tình yêu. Sự kết nối của "anh"
"em" thật diệu làm sao. Trước mối giao hòa của thiên nhiên đất trời, hai ta cũng
xích lại gần nhau chẳng cần "băng nhân gtỏ niềm". Từ đây, chủ thể trữ tình y
tỏ tấm chân tình "Lòng anh thôi đã cưới lòng em". "Anh" coi "em" như mảnh ghép
còn thiếu của đời mình. Như vậy, duyên tình đôi ta thêm bền chặt nhờ "cưới". Khổ thơ
đã cho ta thấy khát khao giao hòa tuyệt đối trong tâm hồn con người.
Bằng giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, thi Xuân Diệu đã mang đến cho người đọc
những hồn thơ trong trẻo, căng tràn nhựa sống. Các biện pháp tu từ như đảo ngữ
"Cành me ríu rít cặp chim chuyền", so sánh "Anh với em như một cặp vần" kết hợp
với rất nhiều hình ảnh độc đáo "Lả lả cành hoang nắng trở chiều", "Hoa lạnh chiều
thưa" không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên mùa thu còn gợi sự giao
hòa, gặp gỡ và gắn kết của vạn vật.
"Thơ duyên" đã thể hiện sâu sắc khát khao giao cảm với cuộc đời Xuân Diệu. Qua
bài thơ, ta lại càng khâm phục khả năng cảm nhận tinh tế cùng ngòi bút tài hoa của thi
sĩ. Mong rằng, bài thơ sẽ mãi in lại dấu ấn trong lòng bạn đọc.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật bài Lời má năm xưa
Văn chương một thứ tuyệt diệu mang lại cho con người nhiều cảm xúc. Nó hướng
tới nhiều chủ đề khác nhau, phong phú đặc sắc tùy theo từng phong cách viết của
những tác giả. Đặc biệt, còn phản ánh nội tâm của người nghệ sĩ, thể hiện được cả
những điều giấu kín thậm chí người viết cũng không biết. Lời năm xưa được
tác giả Trần Bảo Định viết lên một tác phẩm tiêu biểu về nội tâm. Bài đọc
những cảm xúc vấn vương, làm lòng người đọc rung động.
Lời m xưa nhan đề, cũng một hoàn cảnh của câu chuyện. Đó chính là
những lời dạy bất chợt của người mẹ trong quá khứ, sau y người con luôn nhớ tới
học theo nó. Cốt truyện của tác phẩm rất đơn giản nhưng lại đủ phản ánh chủ đề.
Nó chỉ là những khung cảnh bình thường, nhưng lại tạo nên sự day dứt cho tác giả qua
hàng chục năm. Qua sự việc bắn bị thương một chú chim, nhân vật “tôi” trong tác
phẩm lại cảm thấy tội lỗi trong hàng chục năm sau đó. Tưởng chừng như đây một
tình huống đơn giản, nhưng nếu phân tích kỹ ta mới thấy nó có ý nghĩa chừng nào.
Ngay trong đoạn đầu, tác giả đã cho người đọc một thông tin: quê tôi, trai gái đều
thuộc lòng câu hò :
Chim thằng chài có ngày mắc bẫy
Em cho anh hay anh hãy tránh xa
Mẹ cha không thể chịu hòa
Em đâu dám cãi để mà theo anh
Đây được xem như một đặc sắc của vùng miền, cũng một câu mở đầu độc đáo. Câu
trên của quê hương mang trong mình đầy tình yêu thương giữa đôi tình nhân,
nhưng đôi bên cha mẹ lại chẳng đồng ý. Người con gái không cãi lời cha mẹ, vậy nên
mới lảng tránh người con trai lại gần mình.
Đoạn sau, tác giả lại miêu tả về những chú chim i về một số đặc điểm cách
sống của chúng. Những chú chim con không được bảo vệ dưới đôi cánh mẹ phải
tự lập, tự kiếm ăn để sống sót. Chúng cũng có lòng thương người, thương vật, một thứ
tình cảm chúng ta chẳng hề nghĩ tới. Chúng bảo vệ lẫn nhau, chúng nhường
tôm đầy đặn cho kẻ chài già yếu trong đàn.
Trong truyện, nhân vật chính đại diện cho tác giả thường đi chơi với bạn. Những
lúc đó, bọn trẻ nghịch ngợm thường lấy thun bắn vào những con chim bói .
Những chú chim y cũng thường được gọi thằng chài. Những con chim tội nghiệp
đó con bị thương, con thì chết, những đứa trẻ ngây ngô cứ lấy đó làm trò tiêu khiển.
Chẳng ai trong số chúng nghĩ rằng, những chú chim đó sẽ đau khổ như thế nào, sinh
mạng của chúng sẽ mất đi những trò đùa của bọn nhỏ. lẽ lúc đó, chúng chưa
hiểu được, cũng không muốn hiểu đang độ tuổi ham chơi, nghịch ngợm. Vậy là,
chúng vô tình làm tổn thương những loại động vật nhỏ bé, hiền lành.
Câu nói của nhân vật người mẹ đã thức tỉnh nhân vật tôi “Sao con cướp đi sự sống
của nó? Rồi, ai ớp ssống của con?”. Chỉ một câu hỏi đơn giản, nhưng người mẹ
đã làm cho con bỗng hiểu được hành động của mình sai trái. Mẹ bắt ông đi ra sông,
vớt thằng chài vừa bị bắn lên bờ, chăm sóc nó, nhưng chú chim nhỏ lại như giận dỗi
mà không thèm ăn những miếng mồi nhân vật tôi đút. Đây cũng một hành động thể
hiện cho sự “quay đầu” của một đứa nhóc nghịch ngợm. Hình ảnh người mẹ trong chi
tiết y thật nổi bật. Mngười đđầu, dạy con những điều đúng sai, nên không
đời. Chính nhờ sự dạy dỗ của người mẹ, một sinh mệnh nhỏ được cứu, sau y
cũng có thể là nhiều sinh mệnh khác.
Trở về thực tại, sau rất nhiều năm, khi nhắc vcâu chuyện đó vẫn khiến cho tác giả,
lúc này đã trưởng thành hối hận day dứt rất nhiều năm. Đặc biệt, câu nói của
“Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai ớp sự sống của con?xuất hiện lặp đi lặp
lại xuyên suốt cả câu chuyện như một lời dạy, lời nhắc nhthấm đẫm tình người
làm ta không thể nào quên. Lời nói đó làm nổi bật lên chủ đề nhan đề của tác
phẩm, cũng khiến người đọc cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng.
Tác giả sử dụng phép điệp lặp lại câu hỏi tu từ nhiều lần m nổi bật lên nội dung
truyện. Bên cạnh đó, ông cũng sử dụng một loạt các biện pháp tu từ khác như liệt kê,
nhân hoá đã khiến cho những hình ảnh trong truyện trở nên chân thực. Bằng việc xây
dựng cốt truyện cảm động dòng thời gian hợp , những cảm xúc của nhân vật
được thể hiện rất rõ.
Thứ tác giả muốn truyền tải đến người đọc qua bài viết y ng bài học
người mẹ đã dạy con mình: phải biết yêu thương các loài vật, coi chúng như con
người. Tác phẩm Lời năm xưa để lại nhiều loại cảm xúc trong lòng người đọc, qua
đó cũng làm bật lên nội dung và chủ đề của truyện.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài Cảnh khuya
Hồ Chí Minh một vị lãnh tụ tài hoa của dân tộc Việt Nam, bên cạnh đó với tài năng
của mình người đã sáng tác nên những áng thơ văn cùng nổi bật. Trong đó bài thơ
“Cảnh Khuya” một tác phẩm thơ văn được viết trong thời kháng chiến tiêu biểu.
Bài thơsự miêu tả bức tranh thiên nhiên o đêm trăng đẹp, qua đó cho ta thấy tâm
tư, tình cảm của một chiến sĩ cộng sản luôn hết mình vì nhân dân, vì đất nước.
Mở đầu bài thơ miêu tả bức tranh thiên nhiên thật đẹp:
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa
Với giọng thơ bình dị, vẻ đẹp của cảnh vật hiện lên trong thơ Hồ Chí Minh vừa có ánh
sáng vừa âm thanh. Thiên nhiên, cảnh núi rừng Việt Bắc vắng vnhưng cùng
huyền ảo thơ mộng. Với việc sử dụng nghthuật nhân hóa, nhà thơ đã miêu tả vẻ
đẹp của “tiếng suối trong”. Vào ban đêm, chỉ với ánh trăng nhà thơ cũng thể
thấy được sự trong veo của nước suối. Ánh trăng đêm quả thật rất đẹp, rất sáng. Ánh
trăng còn nổi bật hơn hình ảnh “trăng lồng cổ thụ” ánh trăng sáng bao quát cả một
cây đại thụ lớn kết hợp với tiếng tiếng suối thanh trong như điệu nhạc êm, hát mãi
không ngừng.
Chỉ với hai câu thơ mở đầu mà bức tranh phong cảnh hiện lên vô cùng sinh động, với
thật nhiều màu sắc.
Sau hai câu thơ tả cảnh, tiếp đến câu thơ thứ ba sự khắc họa hình ảnh nhân vật trữ
tình vô cùng tự nhiên.
“Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,”
Cảnh đêm trăng tuyệt đẹp như bức họa thế kia thì làm sao ngủ được. Phải chăng
Người đang thao thức về một đêm trăng sáng với âm thanh vang vọng trong trẻo của
núi rừng.
“Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Câu thơ cuối càng làm nổi hơn nguyên nhân không ngủ được của Bác đó là “lo nỗi
nước nhà”. Câu thơ cuối nêu lên cái thực tế của nhân vật trữ tình mở sâu hiện
thực m trạng của nhà thơ. Sự độc đáo của tHồ Chí Minh bài thơ kết thúc với
một lời giải thích, cùng thẳng thắn ngắn gọn nhưng cũng rất đáng quý trọng.
Nghệ thuật y cùng chân thực, giản dị, đi thẳng o lòng người nên cũng nghệ
thuật cao quí, tinh vi nhất.
Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn. Bài thơ Cảnh
Khuya của Hồ Chí Minh miêu tả bức tranh đêm khuya thật đẹp, thật thơ mộng. Nhưng
sâu hơn nữa thể hiện tâm tư, tình cảm của một người chiến cách mạng luôn hết
lòng vì nhân dân, lo cho dân, cho nước.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc về nội dung nghệ thuật của bài Mộ
Hồ Chí Minh sáng tác bài thơ “Mộ” năm 1942, trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt đó là
khi nhà thơ bị giải từ nhà lao Tĩnh y đến Thiên Bảo. Trong suốt thời gian bị đày ải
bởi chính quyền Tưởng Giới Thạch người lính khổ sai Nguyễn Tất Thành thường
xuyên bị áp giải từ nhà lao này đến nhà lao khác. Trong hoàn cảnh đặc biệt đó người
bình thường chắc chỉ thấy tiếng kêu rên ai oán số phận, còn với Bác người lính cách
mạng tinh thần thép thì đó chỉ cái cớ để tâm hồn thi vút cao lên thành những
áng văn thơ trữ tình dạt dào cảm xúc. Chẳng thế toàn bài thơ chúng ta không thấy
bất kỳ hình ảnh đau khổ của người chỉ thấy khung cảnh thiên nhiên, con người
nơi miền sơn cước vô cùng bình dị, quen thuộc với cuộc sống lao động thường nhật.
Mở đầu bài thơ miêu tả bức tranh thiên nhiên đặc trưng của buổi chiều tối:
"Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
Cô vân mạn mạn độ thiên không"
Ánh mặt trời dần tắt hẳn, màn đêm chuẩn bị bao trùm lấy cảnh vật, đây thời khắc
con người, vạn vật sinh linh trên trái đất đều mệt mỏi muốn tìm về với chốn bình
yên để nghỉ ngơi. Đầu tiên là hình ảnh của chú chim đang mỏi cánh trên bầu trời, cánh
chim y đã vất vả sau một ngày dài kiếm ăn khắp chốn, giờ lúc m về với bóng
cây, chốn yên bình để ngủ. Câu thơ thứ hai vẫn nét chấm phá cảnh vật của thiên
nhiên với hình ảnh của “cô vân”. Cô vân là chòm mây cô đơn, kết hợp với từ láy “mạn
mạn” tức là trôi nhẹ,lửng, vô định trên bầu trời. Chòm mây cô đơn lạc trôi trên bầu
trời khá tương đồng với hoàn cảnh của người khổ sai, đơn, lạc lõng nơi đất
khách quê người. Trong lòng vẫn luôn đau đáu một ngày được trvề với đồng bào,
quê hương.
Hai câu thơ sử dụng thủ pháp đối kquen thuộc trong thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường
luật, đối giữa “cô vân” “quyện điểu” để tạo nên một bức tranh thiên nhiên cân
xứng, hài hòa. Một vài nét chấm phá đơn giản nhưng đã tạo nên một bức tranh thiên
nhiên thật hữu tình, nên thơ.
Hai câu thơ sau hình ảnh của con người, con người của cuộc sống lao động hiện ra
thông qua những nét vẽ thật khỏe khoắn, rắn rỏi:
"Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng"
Hình ảnh gái m núi đang xay ngô chuẩn bị cho bữa cơm tối xuất hiện trong bài
thơ một nét vẽ bất ngờ nhưng rất hợp lý. được cảm nhận thông qua cái nhìn của
người khổ sai, mang một sức sống thật mạnh mẽ, tiềm tàng. Động tác xay ngô
của gái nhịp nhàng, khỏe khoắn, từng vòng quay của chiếc cối đều, dứt khoát, “ma
bao túc” rồi lại” bao túc ma hoàn”; phép lặp từ trong hai câu thơ nhấn mạnh sự cần
mẫn, chăm chỉ của người lao động trong cuộc sống thường nhật, qua đó thể hiện cái
nhìn trân trọng của thi dành cho con người nơi đây. Đặc biệt là nh ảnh “lô
hồng” xuất hiện cuối bài thơ, đó một nhãn tự sức nặng n cả bài thơ. Chữ
hồng xuất hiện đã xua tan không khí lạnh giá nơi xóm núi hoang sơ, như tiếp thêm
sức sống sức mạnh cho người khổ sai trên con đường đi tìm lối thoát cho dân
tộc. Chữ “hồng” cũng thể hiện chất thép vốn rất đặc trưng trong tập “Nhật trong
tù”. Nó cũng khẳng định vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại trong thơ của Hồ Chủ Tịch.
Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn. Thông qua bài thơ
“Mộ” chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của nghị lực phi thường, tinh thần mạnh mẽ không
lên gân, không khoa trương mà giản dị, khiêm nhường trong thơ của Hồ Chí Minh.
| 1/8

Preview text:


Dàn ý phân tích đánh giá nét đặc sắc về nghệ thuật của một bài thơ 1. Mở bài
Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm và nội dung chính của bài viết: Thiên nhiên và
con người trong Cảnh khuya (Hồ Chí Minh). 2. Thân bài
Giới thiệu và trích dẫn lần lượt các câu thơ để phân tích, đánh giá.
- Hai câu thơ đầu tiên: miêu tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.
+ Hình ảnh “tiếng suối”.
+ Biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa
=> Hình ảnh ánh trăng làm bừng sáng thiên nhiên nơi chiến khi Việt Bắc.
- Câu thơ thứ 3: Khắc họa hình ảnh nhân vật trữ tình.
+ Biện pháp tu từ so sánh à làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật trữ tình.
- Câu thơ thứ 4: Bài thơ kết thúc bằng một lời giải thích ngắn gọn, thẳng thắn nhưng
lại rất đáng quý và trân trọng. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của chủ đề.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài Thơ duyên
Nhà phê bình Hoài Thanh từng nhận định "Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các
nhà thơ mới". Bằng hồn thơ trong trẻo, tâm hồn tràn đầy tình yêu cùng khát khao giao
cảm với đời mãnh liệt, Xuân Diệu đã để lại vô vàn tác phẩm giá trị. Trong số đó phải
kể đến bài thơ "Thơ duyên". "Thơ duyên" đã mang đến cho người đọc khung cảnh
tuyệt sắc của thiên nhiên mùa thu và sự giao duyên, kết nối giữa "anh" và "em".
Có thể nói, "Thơ duyên" đã khơi gợi sự hòa hợp, gắn bó đầy chất thơ giữa vạn vật
trong thiên nhiên. Trước hết, điều này được thể hiện rõ nét thông qua nhan đề.
"Duyên" mà thi sĩ muốn nhắc tới ở đây là sự gặp gỡ, giao hòa giữa thiên nhiên với
thiên nhiên, thiên nhiên với con người và con người với con người. Từ đó, Xuân Diệu
không chỉ miêu tả vẻ đẹp trời thu mà còn khắc họa những mối duyên tình hài hòa.
Ở khổ thơ đầu, khung cảnh chiều thu được tái hiện thật êm ả, nên thơ:
"Chiều mộng hòa thơ trên nhánh duyên,
Cây me ríu rít cặp chim chuyền.
Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá,

Thu đến - nơi nơi động tiếng huyền."
Sự kết hợp giữa đường nét "nhánh duyên", âm thanh "ríu rít", màu sắc "xanh ngọc",
hình ảnh "cặp chim chuyền" đã cho thấy đôi mắt tinh tế cùng nét bút tài tình của Xuân
Diệu. Bằng tất cả các giác quan, "ông hoàng thơ tình" vẽ nên bức tranh mùa thu tươi
mát, dịu êm. Từng chi tiết, từng sự vật hoạt động tách rời nhưng lại có sự hài hòa, gắn
kết với nhau. Tất cả cùng tạo nên một buổi chiều mộng ảo, đồng thời báo hiệu khoảnh
khắc thu tới "nơi nơi động tiếng huyền.". Âm thanh mùa thu như tiếng đàn tiếng ca,
vang vọng khắp nơi, làm lòng người thêm chộn rộn, bâng khuâng hơn bao giờ hết.
Cảnh thu tiếp tục được gợi tả qua:
"Con đường nhỏ nhỏ gió xiêu xiêu
Lả lả cành hoang nắng trở chiều;
Buổi ấy lòng ta nghe ý bạn
Lần đầu rung động nỗi thương yêu."
Hàng loạt các từ láy "nhỏ nhỏ", "xiêu xiêu", "lả lả" vừa phác họa đường nét mềm mại
của cảnh vật, vừa gợi nỗi xao xuyến của lòng người. Dường như mọi thứ đều song
hành, song đôi cùng nhau. Cảnh thu, tình thu đã khéo léo đưa chủ thể trữ tình ngược
về "buổi ấy lòng ta nghe ý bạn". Đi giữa trời thu, lắng nghe âm hưởng xa xưa vọng lại,
lòng người bồi hồi nhớ đến "Lần đầu rung động nỗi thương yêu". Khoảnh khắc trái
tim đập rộn ràng, chủ thể trữ tình đã biết đây chính là cảm giác rung động trong tình yêu:
"Em bước điềm nhiên không vướng chân,
Anh đi lững đững chẳng theo gần
Vô tâm - nhưng giữa bài thơ dịu
Anh với em như một cặp vần."
Giây phút "anh" và "em" đi trên con đường nhỏ trông thật xa cách. Nếu như "em"
điềm nhiên bước đi chẳng chút vướng bận thì "anh" lại lững đững, thong dong theo
sau. Nhìn bên ngoài, hai ta có vẻ cách xa nhưng bên trong đã có sự kết nối như "một
cặp vần". Đôi ta tưởng xa hóa lại gần, gắn bó, giao hòa mật thiết, không thể tách rời.
Khung cảnh trở nên đẹp đẽ nhờ sự giao duyên của con người. Bức tranh mùa thu
huyền diệu càng thêm tươi tắn, nhẹ nhàng tình thu, tình người. Bức tranh ấy đã ẩn
chứa một trái tim rung động cùng tình yêu rạo rực ở "anh".
Ta còn cảm nhận được nỗi ám ảnh về sự chảy trôi của thời gian trong thơ Xuân Diệu
được thể hiện ở "Thơ duyên":
"Mây biếc về đâu bay gấp gấp
Con cò trên ruộng cánh phân vân
Chim nghe trời rộng giang thêm cánh
Hoa lạnh chiều thưa sương xuống dần."
Phía cao xa, từng đám mây màu biếc đã bắt đầu "gấp gấp" bay đi. Dưới ruộng đồng,
mấy con cò cũng chuyển sang trạng thái "phân vân", không biết nên đi hay ở. Trên
khoảng trời rộng lớn, đàn chim nghe lời nhắc nhở mà giang rộng đôi cánh tìm về nơi
trú. Chiều thu buông xuống, cảm giác lạnh lẽo như vấn vương đâu đây "hoa lạnh
chiều thưa sương xuống dần". Sự hối hả, giục giã của cảnh vật như lan tỏa tới lòng
người. Và rồi, nỗi niềm bâng khuâng, xao xuyến càng làm "anh" khao khát được giao cảm, hòa hợp.
Chẳng thể níu giữ bước đi của thời gian nhưng "anh" đã:
"Ai hay tuy lặng bước thu êm
Tuy chẳng băng nhân gạ tỏ niềm
Trông thấy chiều hôm ngơ ngẩn vậy,
Lòng anh thôi đã cưới lòng em."
Chiều thu đến thật êm ả, bình yên nhưng ra đi lại sôi nổi, hối hả. Nhưng nhờ đó,
duyên "anh" và duyên "em" mới có thể tìm đến nhau. Đôi ta từ người xa lạ mà trở nên
đồng điệu về tâm hồn, biết rung động, thổn thức trước tình yêu. Sự kết nối của "anh"
và "em" thật diệu kì làm sao. Trước mối giao hòa của thiên nhiên đất trời, hai ta cũng
xích lại gần nhau mà chẳng cần "băng nhân gạ tỏ niềm". Từ đây, chủ thể trữ tình bày
tỏ tấm chân tình "Lòng anh thôi đã cưới lòng em". "Anh" coi "em" như mảnh ghép
còn thiếu của đời mình. Như vậy, duyên tình đôi ta thêm bền chặt nhờ "cưới". Khổ thơ
đã cho ta thấy khát khao giao hòa tuyệt đối trong tâm hồn con người.
Bằng giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, thi sĩ Xuân Diệu đã mang đến cho người đọc
những hồn thơ trong trẻo, căng tràn nhựa sống. Các biện pháp tu từ như đảo ngữ
"Cành me ríu rít cặp chim chuyền", so sánh "Anh với em như một cặp vần" kết hợp
với rất nhiều hình ảnh độc đáo "Lả lả cành hoang nắng trở chiều", "Hoa lạnh chiều
thưa" không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên mùa thu mà còn gợi sự giao
hòa, gặp gỡ và gắn kết của vạn vật.
"Thơ duyên" đã thể hiện sâu sắc khát khao giao cảm với cuộc đời ở Xuân Diệu. Qua
bài thơ, ta lại càng khâm phục khả năng cảm nhận tinh tế cùng ngòi bút tài hoa của thi
sĩ. Mong rằng, bài thơ sẽ mãi in lại dấu ấn trong lòng bạn đọc.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật bài Lời má năm xưa
Văn chương là một thứ tuyệt diệu mang lại cho con người nhiều cảm xúc. Nó hướng
tới nhiều chủ đề khác nhau, phong phú và đặc sắc tùy theo từng phong cách viết của
những tác giả. Đặc biệt, nó còn phản ánh nội tâm của người nghệ sĩ, thể hiện được cả
những điều giấu kín và thậm chí người viết cũng không biết. Lời má năm xưa được
tác giả Trần Bảo Định viết lên và là một tác phẩm tiêu biểu về nội tâm. Bài đọc là
những cảm xúc vấn vương, làm lòng người đọc rung động.
Lời má năm xưa là nhan đề, cũng là một hoàn cảnh của câu chuyện. Đó chính là
những lời dạy bất chợt của người mẹ trong quá khứ, sau này người con luôn nhớ tới
và học theo nó. Cốt truyện của tác phẩm rất đơn giản nhưng lại đủ phản ánh chủ đề.
Nó chỉ là những khung cảnh bình thường, nhưng lại tạo nên sự day dứt cho tác giả qua
hàng chục năm. Qua sự việc bắn bị thương một chú chim, nhân vật “tôi” trong tác
phẩm lại cảm thấy tội lỗi trong hàng chục năm sau đó. Tưởng chừng như đây là một
tình huống đơn giản, nhưng nếu phân tích kỹ ta mới thấy nó có ý nghĩa chừng nào.
Ngay trong đoạn đầu, tác giả đã cho người đọc một thông tin: Ở quê tôi, trai gái đều thuộc lòng câu hò :
Chim thằng chài có ngày mắc bẫy
Em cho anh hay anh hãy tránh xa
Mẹ cha không thể chịu hòa
Em đâu dám cãi để mà theo anh
Đây được xem như một đặc sắc của vùng miền, cũng là một câu mở đầu độc đáo. Câu
hò trên của quê hương mang trong mình đầy tình yêu thương giữa đôi tình nhân,
nhưng đôi bên cha mẹ lại chẳng đồng ý. Người con gái không cãi lời cha mẹ, vậy nên
mới lảng tránh người con trai lại gần mình.
Đoạn sau, tác giả lại miêu tả về những chú chim bói cá về một số đặc điểm và cách
sống của chúng. Những chú chim con không được bảo vệ dưới đôi cánh mẹ mà phải
tự lập, tự kiếm ăn để sống sót. Chúng cũng có lòng thương người, thương vật, một thứ
tình cảm mà chúng ta chẳng hề nghĩ tới. Chúng bảo vệ lẫn nhau, chúng nhường cá
tôm đầy đặn cho kẻ chài già yếu trong đàn.
Trong truyện, nhân vật chính đại diện cho tác giả thường đi chơi với lũ bạn. Những
lúc đó, bọn trẻ nghịch ngợm thường lấy ná thun bắn vào những con chim bói cá.
Những chú chim ấy cũng thường được gọi là thằng chài. Những con chim tội nghiệp
đó con bị thương, con thì chết, những đứa trẻ ngây ngô cứ lấy đó làm trò tiêu khiển.
Chẳng ai trong số chúng nghĩ rằng, những chú chim đó sẽ đau khổ như thế nào, sinh
mạng của chúng sẽ mất đi vì những trò đùa của bọn nhỏ. Có lẽ lúc đó, chúng chưa
hiểu được, cũng không muốn hiểu vì đang độ tuổi ham chơi, nghịch ngợm. Vậy là,
chúng vô tình làm tổn thương những loại động vật nhỏ bé, hiền lành.
Câu nói của nhân vật người mẹ đã thức tỉnh nhân vật tôi là “Sao con cướp đi sự sống
của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?”. Chỉ một câu hỏi đơn giản, nhưng người mẹ
đã làm cho con bỗng hiểu được hành động của mình là sai trái. Mẹ bắt ông đi ra sông,
vớt thằng chài vừa bị bắn lên bờ, chăm sóc nó, nhưng chú chim nhỏ lại như giận dỗi
mà không thèm ăn những miếng mồi nhân vật tôi đút. Đây cũng là một hành động thể
hiện cho sự “quay đầu” của một đứa nhóc nghịch ngợm. Hình ảnh người mẹ trong chi
tiết này thật nổi bật. Mẹ là người đỡ đầu, dạy con những điều đúng sai, nên và không
ở đời. Chính nhờ sự dạy dỗ của người mẹ, một sinh mệnh nhỏ được cứu, và sau này
cũng có thể là nhiều sinh mệnh khác.
Trở về thực tại, sau rất nhiều năm, khi nhắc về câu chuyện đó vẫn khiến cho tác giả,
lúc này đã trưởng thành hối hận và day dứt rất nhiều năm. Đặc biệt, câu nói của má
“Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?” xuất hiện lặp đi lặp
lại và xuyên suốt cả câu chuyện như một lời dạy, lời nhắc nhở thấm đẫm tình người
làm ta không thể nào quên. Lời nói đó làm nổi bật lên chủ đề và nhan đề của tác
phẩm, cũng khiến người đọc cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng.
Tác giả sử dụng phép điệp lặp lại câu hỏi tu từ nhiều lần làm nổi bật lên nội dung
truyện. Bên cạnh đó, ông cũng sử dụng một loạt các biện pháp tu từ khác như liệt kê,
nhân hoá đã khiến cho những hình ảnh trong truyện trở nên chân thực. Bằng việc xây
dựng cốt truyện cảm động và dòng thời gian hợp lý, những cảm xúc của nhân vật
được thể hiện rất rõ.
Thứ mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc qua bài viết này cũng là bài học mà
người mẹ đã dạy con mình: phải biết yêu thương các loài vật, coi chúng như con
người. Tác phẩm Lời má năm xưa để lại nhiều loại cảm xúc trong lòng người đọc, qua
đó cũng làm bật lên nội dung và chủ đề của truyện.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài Cảnh khuya
Hồ Chí Minh một vị lãnh tụ tài hoa của dân tộc Việt Nam, bên cạnh đó với tài năng
của mình người đã sáng tác nên những áng thơ văn vô cùng nổi bật. Trong đó bài thơ
“Cảnh Khuya” là một tác phẩm thơ văn được viết trong thời kì kháng chiến tiêu biểu.
Bài thơ là sự miêu tả bức tranh thiên nhiên vào đêm trăng đẹp, qua đó cho ta thấy tâm
tư, tình cảm của một chiến sĩ cộng sản luôn hết mình vì nhân dân, vì đất nước.
Mở đầu bài thơ miêu tả bức tranh thiên nhiên thật đẹp:
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa”
Với giọng thơ bình dị, vẻ đẹp của cảnh vật hiện lên trong thơ Hồ Chí Minh vừa có ánh
sáng vừa có âm thanh. Thiên nhiên, cảnh núi rừng Việt Bắc vắng vẻ nhưng vô cùng
huyền ảo và thơ mộng. Với việc sử dụng nghệ thuật nhân hóa, nhà thơ đã miêu tả vẻ
đẹp của “tiếng suối trong”. Vào ban đêm, chỉ với ánh trăng mà nhà thơ cũng có thể
thấy được sự trong veo của nước suối. Ánh trăng đêm quả thật rất đẹp, rất sáng. Ánh
trăng còn nổi bật hơn ở hình ảnh “trăng lồng cổ thụ” ánh trăng sáng bao quát cả một
cây đại thụ lớn kết hợp với tiếng tiếng suối thanh trong như điệu nhạc êm, hát mãi không ngừng.
Chỉ với hai câu thơ mở đầu mà bức tranh phong cảnh hiện lên vô cùng sinh động, với thật nhiều màu sắc.
Sau hai câu thơ tả cảnh, tiếp đến câu thơ thứ ba là sự khắc họa hình ảnh nhân vật trữ tình vô cùng tự nhiên.
“Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,”
Cảnh đêm trăng tuyệt đẹp như bức họa thế kia thì làm sao mà ngủ được. Phải chăng
Người đang thao thức về một đêm trăng sáng với âm thanh vang vọng trong trẻo của núi rừng.
“Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Câu thơ cuối càng làm nổi rõ hơn nguyên nhân không ngủ được của Bác đó là “lo nỗi
nước nhà”. Câu thơ cuối nêu lên cái thực tế của nhân vật trữ tình và mở sâu và hiện
thực tâm trạng của nhà thơ. Sự độc đáo của thơ Hồ Chí Minh là bài thơ kết thúc với
một lời giải thích, vô cùng thẳng thắn và ngắn gọn nhưng cũng rất đáng quý trọng.
Nghệ thuật ấy vô cùng chân thực, giản dị, đi thẳng vào lòng người nên cũng là nghệ
thuật cao quí, tinh vi nhất.
Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn. Bài thơ Cảnh
Khuya của Hồ Chí Minh miêu tả bức tranh đêm khuya thật đẹp, thật thơ mộng. Nhưng
sâu hơn nữa là thể hiện tâm tư, tình cảm của một người chiến sĩ cách mạng luôn hết
lòng vì nhân dân, lo cho dân, cho nước.
Phân tích đánh giá nét đặc sắc về nội dung nghệ thuật của bài Mộ
Hồ Chí Minh sáng tác bài thơ “Mộ” năm 1942, trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt đó là
khi nhà thơ bị giải từ nhà lao Tĩnh Tây đến Thiên Bảo. Trong suốt thời gian bị đày ải
bởi chính quyền Tưởng Giới Thạch người lính khổ sai Nguyễn Tất Thành thường
xuyên bị áp giải từ nhà lao này đến nhà lao khác. Trong hoàn cảnh đặc biệt đó người
bình thường chắc chỉ thấy tiếng kêu rên ai oán số phận, còn với Bác người lính cách
mạng có tinh thần thép thì đó chỉ là cái cớ để tâm hồn thi sĩ vút cao lên thành những
áng văn thơ trữ tình dạt dào cảm xúc. Chẳng thế mà toàn bài thơ chúng ta không thấy
bất kỳ hình ảnh đau khổ của người tù mà chỉ thấy khung cảnh thiên nhiên, con người
nơi miền sơn cước vô cùng bình dị, quen thuộc với cuộc sống lao động thường nhật.
Mở đầu bài thơ miêu tả bức tranh thiên nhiên đặc trưng của buổi chiều tối:
"Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ
Cô vân mạn mạn độ thiên không"
Ánh mặt trời dần tắt hẳn, màn đêm chuẩn bị bao trùm lấy cảnh vật, đây là thời khắc
con người, vạn vật sinh linh trên trái đất đều mệt mỏi và muốn tìm về với chốn bình
yên để nghỉ ngơi. Đầu tiên là hình ảnh của chú chim đang mỏi cánh trên bầu trời, cánh
chim ấy đã vất vả sau một ngày dài kiếm ăn khắp chốn, giờ là lúc nó tìm về với bóng
cây, chốn yên bình để ngủ. Câu thơ thứ hai vẫn là nét chấm phá cảnh vật của thiên
nhiên với hình ảnh của “cô vân”. Cô vân là chòm mây cô đơn, kết hợp với từ láy “mạn
mạn” tức là trôi nhẹ, lơ lửng, vô định trên bầu trời. Chòm mây cô đơn lạc trôi trên bầu
trời khá tương đồng với hoàn cảnh của người tù khổ sai, cô đơn, lạc lõng nơi đất
khách quê người. Trong lòng vẫn luôn đau đáu một ngày được trở về với đồng bào, quê hương.
Hai câu thơ sử dụng thủ pháp đối khá quen thuộc trong thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường
luật, đối giữa “cô vân” và “quyện điểu” để tạo nên một bức tranh thiên nhiên cân
xứng, hài hòa. Một vài nét chấm phá đơn giản nhưng đã tạo nên một bức tranh thiên
nhiên thật hữu tình, nên thơ.
Hai câu thơ sau là hình ảnh của con người, con người của cuộc sống lao động hiện ra
thông qua những nét vẽ thật khỏe khoắn, rắn rỏi:
"Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng"
Hình ảnh cô gái xóm núi đang xay ngô chuẩn bị cho bữa cơm tối xuất hiện trong bài
thơ là một nét vẽ bất ngờ nhưng rất hợp lý. Nó được cảm nhận thông qua cái nhìn của
người tù khổ sai, nó mang một sức sống thật mạnh mẽ, tiềm tàng. Động tác xay ngô
của cô gái nhịp nhàng, khỏe khoắn, từng vòng quay của chiếc cối đều, dứt khoát, “ma
bao túc” rồi lại” bao túc ma hoàn”; phép lặp từ trong hai câu thơ nhấn mạnh sự cần
mẫn, chăm chỉ của người lao động trong cuộc sống thường nhật, qua đó thể hiện cái
nhìn trân trọng của thi sĩ dành cho con người nơi đây. Đặc biệt là hình ảnh “lô dĩ
hồng” xuất hiện ở cuối bài thơ, đó là một nhãn tự có sức nặng cân cả bài thơ. Chữ
hồng xuất hiện đã xua tan không khí lạnh giá nơi xóm núi hoang sơ, nó như tiếp thêm
sức sống và sức mạnh cho người tù khổ sai trên con đường đi tìm lối thoát cho dân
tộc. Chữ “hồng” cũng thể hiện chất thép vốn rất đặc trưng trong tập “Nhật ký trong
tù”. Nó cũng khẳng định vẻ đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại trong thơ của Hồ Chủ Tịch.
Bài thơ khép lại một cách bất ngờ nhưng hết sức tự nhiên, trọn vẹn. Thông qua bài thơ
“Mộ” chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của nghị lực phi thường, tinh thần mạnh mẽ không
lên gân, không khoa trương mà giản dị, khiêm nhường trong thơ của Hồ Chí Minh.