Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội Cách tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò như thế nào trong việc hoàn thiện nhân cách | Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội Cách tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò như thế nào trong việc hoàn thiện nhân cách | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Nghlun Cách tchc cuc sng cá nhân có vai trò như thế nào đến nhân cách
Nhân cách mt trong nhng yếu tquan trng làm nên giá trcon ngưi. Tht vy,
từ xa xưa con ngưi đã luôn chú ý đến vic rèn luyn nhân cách, đo đc đi vi
con ngưi trong hi hin đi vic trau di, rèn luyn càng quan trng hơn c. Đc
bit, cách tchc cuc sng nhân mt trong yếu tquyết đnh đến vic hình
thành các nhân cách đó.
Vậy cách tchc cuc sng nhân gì? sao cách tchc li vai trò quan
trng trong vic hoàn thin nhân cách? Tchc cuc sng nhân bphn thhai
trong văn hóa tchc cng đng. bao gm nhng vn đmô, liên quan đến
cuc sng ca tng nhân. Đi sng mi nhân trong cng đng tuân theo nhng
phong tc lâu đi và, khi trình đhiu biết còn thp, htôn sùng nhng thn thánh do
họ nghĩ ra (tín ngưng). Mt khác, các nhân đu nhu cu giao tiếp (quan trng
nht là giao tiếp bng ngôn t) vi mi ngưi xung quanh. Ngoài ra đcho cuc sng
tinh thn phong phú, con ngưi còn nhu cu thưng thc nghthut hai nhóm
loi hình nghthut quan trng nht nghthut thanh sc (sân khu, ca nhc…)
nghthut hình khi (hi ha, điêu khc…). Tt cnhng lĩnh vc trên đu tác
dụng làm cho cuộc sống mi cá nhân đưc tchc quy chơn, đng thi cũng phong
phú hơn, “ngưi” hơn.
thnói rng, nhiu phong tc tp quán và các nét tâm bn đa đu ngun gc
từ điu kin hoàn cnh sng tnhiên trong vic hình thành nhân cách con ngưi.
Bởi nhân cách như mt thành viên hi, chu nh ng ca điu kin t nhiên
thông qua nhng giá trvật cht tinh thn, qua phong tc tp quán ca dân tc, ca
địa phương, ca nghnghip. d, nhiu vùng quê Vit Nam ngày nay vn còn
truyn thng làm lễ cầu mưa hay mng gt … phong tc này bt ngun tđiu kin t
nhiên ca nưc ta (thích hp trng lúa nưc, nhit đi có mưa theo mùa).
Ngoài ra, vic mi nhân nhu cu giao tiếp cùng quan trng trong quá trình
hình thành và phát trin nhân cách. Có thnói vy là bi nếu không có stiếp xúc vi
con ngưi thì thlớn lên phát trin trong trng thái đng vt, không thtr
thành mt con ngưi, mt nhân cách. Nhân ch đó mt sn phm ca hi. Như
thế có nghĩa đa trmuốn trthành nhân cách phi có stiếp xúc vi ngưi ln đ
nắm vng tri thc, kinh nghim lch shi, đđưc chun btrưc vào cuc sng
và lao đng trong văn hóa ca thi đi.
Đồng thi, môi trưng sng cũng nhng điu kin nh ng trc tiếp hay gián
tiếp, nhiu hay ít, đu ph thuc vào mi quan hệ của chthể với môi trưng đó (quan
tâm, thích thú, đáp ng nhu cu, nguyn vng,…). Mt dđin hình như, mt đa
trsống Mỹ - đất nưc phát trin, đa sc tc, đa văn hóa skhác mt đa trẻ sống
Vit Nam đất c đang phát trin vi nn văn hóa phương Đông đm nét. Đa tr
sống ở Mỹ sẽ có li sng phóng khoáng hơn, tdo hơn và cũng có thnăng đng hơn,
đứa trẻ sống Vit Nam scó li sng khuôn phép, kín đáo hơn.
Tóm li, cách tchc cuc sng cá nhân có vai trò vô cùng quan trng, tác đng mnh
mẽ đến vic hoàn thin nhân cách. Bi vy mi ngưi trong chúng ta cn không
ngng nâng cao nhn thc, hc tp rèn luyn nhm nâng cao nhân ca bn thân
mình, trthành mt ngưi có ích cho xã hi.
| 1/2

Preview text:


Nghị luận Cách tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò như thế nào đến nhân cách
Nhân cách là một trong những yếu tố quan trọng làm nên giá trị con người. Thật vậy,
từ xa xưa con người đã luôn chú ý đến việc rèn luyện nhân cách, đạo đức và đối với
con người trong xã hội hiện đại việc trau dồi, rèn luyện càng quan trọng hơn cả. Đặc
biệt, cách tổ chức cuộc sống cá nhân là một trong yếu tố quyết định đến việc hình thành các nhân cách đó.
Vậy cách tổ chức cuộc sống cá nhân là gì? Vì sao cách tổ chức lại có vai trò quan
trọng trong việc hoàn thiện nhân cách? Tổ chức cuộc sống cá nhân là bộ phận thứ hai
trong văn hóa tổ chức cộng đồng. Nó bao gồm những vấn đề vĩ mô, liên quan đến
cuộc sống của từng cá nhân. Đời sống mỗi cá nhân trong cộng đồng tuân theo những
phong tục lâu đời và, khi trình độ hiểu biết còn thấp, họ tôn sùng những thần thánh do
họ nghĩ ra (tín ngưỡng). Mặt khác, các cá nhân đều có nhu cầu giao tiếp (quan trọng
nhất là giao tiếp bằng ngôn từ) với mọi người xung quanh. Ngoài ra để cho cuộc sống
tinh thần phong phú, con người còn có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật – hai nhóm
loại hình nghệ thuật quan trọng nhất là nghệ thuật thanh sắc (sân khấu, ca nhạc…) và
nghệ thuật hình khối (hội họa, điêu khắc…). Tất cả những lĩnh vực trên đều có tác
dụng làm cho cuộc sống mỗi cá nhân được tổ chức quy củ hơn, đồng thời cũng phong
phú hơn, “người” hơn.
Có thể nói rằng, nhiều phong tục tập quán và các nét tâm lí bản địa đều có nguồn gốc
từ điều kiện và hoàn cảnh sống tự nhiên trong việc hình thành nhân cách con người.
Bởi nhân cách như là một thành viên xã hội, chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên
thông qua những giá trị vật chất và tinh thần, qua phong tục tập quán của dân tộc, của
địa phương, của nghề nghiệp. Ví dụ, ở nhiều vùng quê Việt Nam ngày nay vẫn còn
truyền thống làm lễ cầu mưa hay mừng gặt … phong tục này bắt nguồn từ điều kiện tự
nhiên của nước ta (thích hợp trồng lúa nước, nhiệt đới có mưa theo mùa).
Ngoài ra, việc mỗi cá nhân có nhu cầu giao tiếp vô cùng quan trọng trong quá trình
hình thành và phát triển nhân cách. Có thể nói vậy là bởi nếu không có sự tiếp xúc với
con người thì cá thể lớn lên và phát triển trong trạng thái động vật, nó không thể trở
thành một con người, một nhân cách. Nhân cách đó là một sản phẩm của xã hội. Như
thế có nghĩa là đứa trẻ muốn trở thành nhân cách phải có sự tiếp xúc với người lớn để
nắm vững tri thức, kinh nghiệm lịch sử xã hội, để được chuẩn bị trước vào cuộc sống
và lao động trong văn hóa của thời đại.
Đồng thời, môi trường sống cũng là những điều kiện có ảnh hưởng trực tiếp hay gián
tiếp, nhiều hay ít, đều phụ thuộc vào mối quan hệ của chủ thể với môi trường đó (quan
tâm, thích thú, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng,…). Một ví dụ điển hình như, một đứa
trẻ sống ở Mỹ - đất nước phát triển, đa sắc tộc, đa văn hóa sẽ khác một đứa trẻ sống ở
Việt Nam – đất nước đang phát triển với nền văn hóa phương Đông đậm nét. Đứa trẻ
sống ở Mỹ sẽ có lối sống phóng khoáng hơn, tự do hơn và cũng có thể năng động hơn,
đứa trẻ sống ở Việt Nam sẽ có lối sống khuôn phép, kín đáo hơn.
Tóm lại, cách tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò vô cùng quan trọng, tác động mạnh
mẽ đến việc hoàn thiện nhân cách. Bởi vậy mỗi người trong chúng ta cần không
ngừng nâng cao nhận thức, học tập và rèn luyện nhằm nâng cao nhân của bản thân
mình, trở thành một người có ích cho xã hội.