Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội Vì sao học sinh cần tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội Vì sao học sinh cần tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Nghlun Vì sao hc sinh cn tham gia các hot đng sinh hot cng đng
“Tui trmùa xuân ca đt c” nên vic giáo dc thế hệ trluôn đưc c ta
coi nhim vquan trng hàng đu. Bên cnh vic hc tp kiến thc văn hóa trong
nhà trưng thì tham gia các hot đng sinh hot cng đng địa phương cũng mang
lại cho hc sinh nhiu giá trtích cc.
Định nghĩa mt cách đơn gin thì sinh hot cng đng nhng hot đng tp thcủa
dân ti mt đa phương. Các hot đng cng đng thưng nhm mc đích như vui
chơi, giáo dc, giao lưu,… Tùy vào đc đim văn hóa, thi đim tchc mc đích
tổ chc mà mi vùng đt li nhng hot đng sinh hot cng đng riêng. Đó th
nhng lhội truyn thng mang đm bn sc văn hóa vùng min hoc nhng hoạt
động tình nguyn như hiến máu nhân đo, bo vmôi trưng, đn ơn đáp nghĩa,…
Vic tham gia các hot đng sinh hot cng đng địa phương cung cp cho thanh
thiếu niên vàn li ích. Đu tiên, vi mc đích nhân văn cao đp, các hot đng
này sgóp phn bi đp tình yêu quê hương, tinh thn đoàn kết dân tc cùng nhiu
phm cht tt đp cho các bn tr. Trong thi đi công ngh số, khong cách gia
ngưi vi ni ngày càng lùi xa. Đôi khi, nhp sng gp gáp khiến ngưi trquên đi
nhng giá trtinh thn ct lõi. Mi dp sinh hot văn hóa cng đng mt dp nhc
nhngưi trvề tinh thn tương thân tương ái, đo Ung c nhngun ”, lòng
tự tôn dân tc. Mi vùng đt li nhng nét đp riêng nên giáo dc thế hệ trthông
qua hot đng cộng đng còn cách giúp các bn trhiu thêm vtruyn thng quê
hương. Nói như nhà văn Ê li a Ê ren bua thì Lòng yêu nhà, yêu min quê tr
nên lòng yêu T quc ”. Tđó, các bn sý thc vtrách nhim công dân, đưc
tiếp thêm đng lc đhọc tp kiến thc và trau di bn thân. Tiếp theo, đây còn là dp
để học sinh rèn luyn các năng mm. Các hot đng thc tế luôn cha đng nhng
bài hc mi lvà quý báu chđợi thanh thiếu niên chủ đng khám phá. Có nhiu điu
gia đình, sách vhay nhà trưng không đcập đến các em phi trc tiếp hc
tập tsinh hot cng đng. Không chỉ vậy, nhcó nhng hot đng sinh hot như vy
các bn trhi đưc thư giãn, thhin sc sáng to cùng tinh thn nhit
huyết thay vì bu bn vi đin thoi hay tivi.
Không chđem li li ích cho bn thân ngưi tr, vic khuyến khích lp trtham gia
sinh hot cng đng còn cách đqung nhng nét văn hóa phong phú, đa dng
của mi min Tquc. Thanh thiếu niên la tui bgãy sng trâu ”, có sức khe,
tui trgiàu hoài bão. Đôi chân ca hsẽ đi muôn nơi, gp muôn ngưi, lan ta v
đẹp quê hương. Hơn na, hot đng tp thcũng đem đến cho hi mt hi đ
ghi nhn ngưi tr. Đưc sng trong thi kì hòa bình và có điu kin kinh tế phát trin
nhưng không có nghĩa hc sinh không phi chu áp lc. Nhiu bc phhuynh chquan
tâm đến đim scủa con hoc than phin rng con cái i nhác bi nhng ngày
chúng chquanh qun trong nhà. Gt bđịnh kiến, áp đt ghi nhn scố gắng của
ngưi trtrong nhng hot đng cng đng chính cách đxóa nhòa khong cách
thế hệ.
Hin nay, mt bphn gii trquan nim sai lch vcác hot đng sinh hot cng
đồng địa phương. Nhiu bn cho rng chcần hc tp tt kiến thc trong nhà trưng
đ, không trau di các năng sng khác. Hay mt sngưi ích k, chquan tâm
vic ca mình, thơ vi tp th. Đây là hin trng đáng báo đng.
Phát trin ý thc cng đng học sinh góp phn đưa đt c ngày càng vng
mạnh văn minh hơn. Trước xu thế toàn cu hóa mnh m, đây chính cách phát
huy ni lc dân tc, khiến ngưi trtrthành nhng công dân ưu tú.
| 1/2

Preview text:


Nghị luận Vì sao học sinh cần tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng
“Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước” nên việc giáo dục thế hệ trẻ luôn được nước ta
coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bên cạnh việc học tập kiến thức văn hóa trong
nhà trường thì tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương cũng mang
lại cho học sinh nhiều giá trị tích cực.
Định nghĩa một cách đơn giản thì sinh hoạt cộng đồng là những hoạt động tập thể của
cư dân tại một địa phương. Các hoạt động cộng đồng thường nhằm mục đích như vui
chơi, giáo dục, giao lưu,… Tùy vào đặc điểm văn hóa, thời điểm tổ chức và mục đích
tổ chức mà mỗi vùng đất lại có những hoạt động sinh hoạt cộng đồng riêng. Đó có thể
là những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền hoặc những hoạt
động tình nguyện như hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa,…
Việc tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương cung cấp cho thanh
thiếu niên vô vàn lợi ích. Đầu tiên, với mục đích nhân văn và cao đẹp, các hoạt động
này sẽ góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết dân tộc cùng nhiều
phẩm chất tốt đẹp cho các bạn trẻ. Trong thời đại công nghệ số, khoảng cách giữa
người với người ngày càng lùi xa. Đôi khi, nhịp sống gấp gáp khiến người trẻ quên đi
những giá trị tinh thần cốt lõi. Mỗi dịp sinh hoạt văn hóa cộng đồng là một dịp nhắc
nhở người trẻ về tinh thần tương thân tương ái, đạo lí “ Uống nước nhớ nguồn ”, lòng
tự tôn dân tộc. Mỗi vùng đất lại có những nét đẹp riêng nên giáo dục thế hệ trẻ thông
qua hoạt động cộng đồng còn là cách giúp các bạn trẻ hiểu thêm về truyền thống quê
hương. Nói như nhà văn Ê – li – a Ê – ren – bua thì “ Lòng yêu nhà, yêu miền quê trở
nên lòng yêu Tổ quốc ”. Từ đó, các bạn sẽ có ý thức về trách nhiệm công dân, được
tiếp thêm động lực để học tập kiến thức và trau dồi bản thân. Tiếp theo, đây còn là dịp
để học sinh rèn luyện các kĩ năng mềm. Các hoạt động thực tế luôn chứa đựng những
bài học mới lạ và quý báu chờ đợi thanh thiếu niên chủ động khám phá. Có nhiều điều
mà gia đình, sách vở hay nhà trường không đề cập đến mà các em phải trực tiếp học
tập từ sinh hoạt cộng đồng. Không chỉ vậy, nhờ có những hoạt động sinh hoạt như vậy
mà các bạn trẻ có cơ hội được thư giãn, thể hiện sức sáng tạo cùng tinh thần nhiệt
huyết thay vì bầu bạn với điện thoại hay tivi.
Không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân người trẻ, việc khuyến khích lớp trẻ tham gia
sinh hoạt cộng đồng còn là cách để quảng bá những nét văn hóa phong phú, đa dạng
của mọi miền Tổ quốc. Thanh thiếu niên là lứa tuổi “ bẻ gãy sừng trâu ”, có sức khỏe,
tuổi trẻ và giàu hoài bão. Đôi chân của họ sẽ đi muôn nơi, gặp muôn người, lan tỏa vẻ
đẹp quê hương. Hơn nữa, hoạt động tập thể cũng đem đến cho xã hội một cơ hội để
ghi nhận người trẻ. Được sống trong thời kì hòa bình và có điều kiện kinh tế phát triển
nhưng không có nghĩa học sinh không phải chịu áp lực. Nhiều bậc phụ huynh chỉ quan
tâm đến điểm số của con hoặc than phiền rằng con cái lười nhác bởi những ngày hè
chúng chỉ quanh quẩn trong nhà. Gạt bỏ định kiến, áp đặt và ghi nhận sự cố gắng của
người trẻ trong những hoạt động cộng đồng chính là cách để xóa nhòa khoảng cách thế hệ.
Hiện nay, một bộ phận giới trẻ có quan niệm sai lệch về các hoạt động sinh hoạt cộng
đồng ở địa phương. Nhiều bạn cho rằng chỉ cần học tập tốt kiến thức trong nhà trường
là đủ, không trau dồi các kĩ năng sống khác. Hay một số người ích kỉ, chỉ quan tâm
việc của mình, thờ ơ với tập thể. Đây là hiện trạng đáng báo động.
Phát triển ý thức cộng đồng ở học sinh là góp phần đưa đất nước ngày càng vững
mạnh và văn minh hơn. Trước xu thế toàn cầu hóa mạnh mẽ, đây chính là cách phát
huy nội lực dân tộc, khiến người trẻ trở thành những công dân ưu tú.