Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc có dùng trạng ngữ chỉ thời gian | Cánh diều

Để giúp học sinh có thêm ý tưởng cho bài viết của mình, muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc. Nội dung bao gồm 8 đoạn văn mẫu. Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo để biết cách kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc.

Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc
Đề bài: Viết đoạn n kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc, trong đó
s dng mt s trng ng ch thi gian chức năng liên kết các câu trong
đon.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 1
Kiều Phương là một cô bé hay nghch ngợm nhưng lại có năng khiếu v đặc bit.
Mt hôm, chú Tiến Lê - người bn thân ca b đến chơi và tình cờ phát hin ra
tài năng của cô bé. Còn ngưi anh thì mc cm khi thấy mình không có tài năng
gì. Nh s giúp đ ca chú Tiến Lê, Kiều Phương được đi dự tri thi v
tranh quc tế. Bc tranh của cô bé đã giành được gii Nht. Khi nhìn thy bc
tranh, người anh nhn ra tm lòng nhân hu ca em gái hi hận đã có lúc
mình đã đối x không đúng với em.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 2
Dế Mèn mt chú dế ng tráng bi biết ăn uống điều độ. Tuy nhiên, cu
chàng lại tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có th sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế
Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc bit là Dế Chot - ngưi
bn hàng xóm gy yếu t. Mt hôm, Dế Mèn bày trò trêu ch Cc khiến
cho Dế Chot phi chu oan. Chot b ch Cc m đến kit sc. Trước khi chết,
Chot khuyên Dế Mèn b thói kiêu căng của mình. Dế Mèn cùng ân hn
nhn ra bài học đường đời đầu tiên ca mình.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 3
Bui sáng hôm y, Sơn thức dy cm nhn cái rét của mùa đông đã đến.
Ch và m của n đu đã dậy, ngi qut hỏa để pha nước chè ung. Mi
người đều đã mặc áo m cả. Sơn được m cho mc mt cái áo v sinh màu nâu
sm vi mt cái áo d khâu ch đỏ. Sau khi mc áo xong, hai ch em chy ra
ch chơi cùng với lũ tr con trong làng. Chúng đều những đứa tr nhà nghèo
không áo ấm đ mc. Khi nhìn thy ch em Sơn với nhng chiếc áo m thì
liền đến gn xuýt xoa khen ngi. Hiên là mtbé nhà nghèo, không có áo m
để mặc. Sơn nhìn thấy động lòng thường, bàn vi ch v nhà ly chiếc áo bông
đem cho Hiên. V đến nhà, hai ch em lo s m biết được, định sang nhà
Hiên đòi áo nhưng không thấy đâu. Khi về nhà thì lin thy m Hiên đang ngồi
nói chuyn vi m nh. M Sơn thấy nhà Hiên nghèo kh bèn cho m Hiên
ợn năm hào may áo ấm cho con.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 4
Trong trn bóng giao hu, nhân vt tôi ghi mt bàn thng tuyệt đp nhưng bị
Nghi bt li vit v. Sau trn bóng, tôi quyết định đi tìm vũ khí để tr thù Nghi.
Tôi còn r thêm Phước đi cùng. Khi thy bóng Nghi t xa xut hin, i tưởng
Nghi cũng chuẩn b sẵn đ đánh mình. Nhưng khí của Nghi li mt cun
sách nh v lut đá bóng. Nghi đến tìm tôi để cho mượn cun sách v luật đá
bóng. Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyn ca tôi và Nghi mà
tiếp tc thc hin kế hoạch. Nhưng tôi đã chữa cháy bng cách i rằng Phước
đang bắn chim. Sau đó, Nghi đã rủ tôi Phước đi xem phim. Ba người vui v
đi xem phim cùng nhau dưới ánh nng chiu.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 5
“Bài tập làm văn” trích trong Nhóc Ni--la: nhng chuyện chưa kể. Ni--la
mt bài tập làm văn. Khi b đi làm về, cậu đã nhờ b giúp đỡ. Đề bài
miêu t v ngưi bn thân nhất. Người b đã hỏi xem aingười bn thân nht
ca Ni--la. Cậu đã kể ra hàng loại cái tên như An-xe-xtơ, Giơ- phroa, Ơt-đơ,
Ruy-phut, Me-xăng, Gioa-chim. Điều đó khiến cho người b cm thy khó x.
Lúc đó, ngưi hàng xóm thích gây s vi b là ông Blê-đúc sang chơi, và cũng
mun giúp Ni--la làm văn. Nhưng người b, vn không thích t ra không hài
lòng. H bắt đầu cãi nhau người b tình vy mc vào ca-vát c ông Blê-
đúc. Cuối cùng, Ni--la nhn ra bài tp làm văn ca mình thì nên t làm. Đến
khi tr bài, cậu đã được đim rất cao. Nhưng t bài tập làm văn tình bn, ông
Blê-đúc và bố không nói chuyn vi nhau na.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 6
Đoạn trích Lc-ki tht s may mắn” trích trong “Chuyện con mèo dy hi âu
bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da. Lc-ki ln nhanh như thổi khi được by
mèo bao bọc và yêu thương. Gióc-ba đã nhờ đến s giúp đỡ ca by mèo để dy
Lc-ki bay. Nhưng cậu không thích bay, cũng không thích làm hải âu. Mt bui
chiu, Lc-ki đi ti ca tim tạp hóa và đụng độ với con đưi ươi Mát-thiu. Nó
chê Lăc-ki bn thỉu, còn gieo vào đu cậu ý nghĩ bầy mèo mun nuôi ln cậu để
ăn thịt. Lc-ki tr v nhà, cm thy bun ru và không thiết tha ăn uống. C by
mèo lo lng hết sc. Gióc-ba phải đến bên hi han Lc-ki. Sau khi biết được
do, Gióc-ba đã giải thích cho Lc-ki hiểu được s khác bit ca hi âu mèo,
cùng với tình yêu thương mà họ nhà mèo dành cho Lc-ki.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 7
Đa-ni mc chiếc áo dài bằng nhung màu đen vô cùng xinh đẹp đến nghe hòa
nhc cùng vi cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, cô
bé cm thy giống như mt gic mộng. Khi nghe ngưi trên n khu nói đây là
bn nhc ca E-đơ-va G-ric viết tng Đa-ni -đơ-n thì bé cùng
xúc đng khóc. va nghe, vừa nghĩ ngay đến quê hương của mình.
Kết thúc bui hòa nhc, Đa-ni đứng dy chạy đến b bin. Mac-ca đã
bo chồng kín đáo đi theo xem cháu làm sao không. Khi nghe được tiếng
i ca cháu gái, ông Nin-xơn liền tr v nhà tin rng cuộc đi ca cháu
ông s không trôi qua vô nghĩa.
Đoạn văn kể li một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mu 8
Vừa đến Trái Đất, hoàng t thì bt gp một vườn hoa hng rc r màu sc.
Cu cm thy buồn khi nghĩ đến bông hng duy nht hành tinh ca mình.
So vi khu vườn này, cu ch “một bông hoa tầm thường”. Khi hoàng tử
đang nằm khóc lóc trên bãi c, mt con cáo bng xut hin và chào hi. Hoàng
t bé đã đề ngh cáo đến chơi với mình. Nhưng cáo từ chối vì nó chưa được cm
hóa. mun cu cảm hóa mình, nhưng hoàng t cn phải đi tìm bạn
tìm hiu nhiu th. Cáo nói vi cu nếu mun mt người bn thì hãy cm
hóa nó. ri hoàng t đã cm hóa cáo, h đã tr thành những người bn.
Vào lúc chia tay, Cáo khuyên hoàng t quay tr li khu vườn hoa hồng để
nhn ra bông hng ca cu là khác bit. Hoàng t bé quay li chào tm bit cáo
và nhận được lời khuyên ý nghĩa ca cáo v tình bn.
| 1/4

Preview text:


Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc
Đề bài: Viết đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc, trong đó có
sử dụng một số trạng ngữ chỉ thời gian có chức năng liên kết các câu trong đoạn.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 1
Kiều Phương là một cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt.
Một hôm, chú Tiến Lê - người bạn thân của bố đến chơi và tình cờ phát hiện ra
tài năng của cô bé. Còn người anh thì mặc cảm khi thấy mình không có tài năng
gì. Nhờ có sự giúp đỡ của chú Tiến Lê, Kiều Phương được đi dự trại thi vẽ
tranh quốc tế. Bức tranh của cô bé đã giành được giải Nhất. Khi nhìn thấy bức
tranh, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã có lúc
mình đã đối xử không đúng với em.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 2
Dế Mèn là một chú dế cường tráng bởi biết ăn uống điều độ. Tuy nhiên, cậu
chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế
Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người
bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một hôm, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến
cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết,
Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân hận và
nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 3
Buổi sáng hôm ấy, Sơn thức dậy và cảm nhận rõ cái rét của mùa đông đã đến.
Chị và mẹ của Sơn đều đã dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi
người đều đã mặc áo ấm cả. Sơn được mẹ cho mặc một cái áo vệ sinh màu nâu
sẫm với một cái áo dạ khâu chỉ đỏ. Sau khi mặc áo xong, hai chị em chạy ra
chợ chơi cùng với lũ trẻ con trong làng. Chúng đều là những đứa trẻ nhà nghèo
không có áo ấm để mặc. Khi nhìn thấy chị em Sơn với những chiếc áo ấm thì
liền đến gần xuýt xoa khen ngợi. Hiên là một cô bé nhà nghèo, không có áo ấm
để mặc. Sơn nhìn thấy động lòng thường, bàn với chị về nhà lấy chiếc áo bông
cũ đem cho Hiên. Về đến nhà, hai chị em lo sợ mẹ biết được, định sang nhà
Hiên đòi áo nhưng không thấy đâu. Khi về nhà thì liền thấy mẹ Hiên đang ngồi
nói chuyện với mẹ mình. Mẹ Sơn thấy nhà Hiên nghèo khổ bèn cho mẹ Hiên
mượn năm hào may áo ấm cho con.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 4
Trong trận bóng giao hữu, nhân vật tôi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng bị
Nghi bắt lỗi việt vị. Sau trận bóng, tôi quyết định đi tìm vũ khí để trả thù Nghi.
Tôi còn rủ thêm Phước đi cùng. Khi thấy bóng Nghi từ xa xuất hiện, tôi tưởng
Nghi cũng chuẩn bị sẵn để đánh mình. Nhưng vũ khí của Nghi lại là một cuốn
sách nhỏ về luật đá bóng. Nghi đến tìm tôi để cho mượn cuốn sách về luật đá
bóng. Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của tôi và Nghi mà
tiếp tục thực hiện kế hoạch. Nhưng tôi đã chữa cháy bằng cách nói rằng Phước
đang bắn chim. Sau đó, Nghi đã rủ tôi và Phước đi xem phim. Ba người vui vẻ
đi xem phim cùng nhau dưới ánh nắng chiều.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 5
“Bài tập làm văn” trích trong Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể. Ni-cô-la
có một bài tập làm văn. Khi bố đi làm về, cậu đã nhờ bố giúp đỡ. Đề bài là
miêu tả về người bạn thân nhất. Người bố đã hỏi xem ai là người bạn thân nhất
của Ni-cô-la. Cậu đã kể ra hàng loại cái tên như An-xe-xtơ, Giơ- phroa, Ơt-đơ,
Ruy-phut, Me-xăng, Gioa-chim. Điều đó khiến cho người bố cảm thấy khó xử.
Lúc đó, người hàng xóm thích gây sự với bố là ông Blê-đúc sang chơi, và cũng
muốn giúp Ni-cô-la làm văn. Nhưng người bố, vốn không thích tỏ ra không hài
lòng. Họ bắt đầu cãi nhau và người bố vô tình vẩy mực vào ca-vát củ ông Blê-
đúc. Cuối cùng, Ni-cô-la nhận ra bài tập làm văn của mình thì nên tự làm. Đến
khi trả bài, cậu đã được điểm rất cao. Nhưng từ bài tập làm văn tình bạn, ông
Blê-đúc và bố không nói chuyện với nhau nữa.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 6
Đoạn trích “ Lắc-ki thật sự may mắn” trích trong “Chuyện con mèo dạy hải âu
bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da. Lắc-ki lớn nhanh như thổi khi được bầy
mèo bao bọc và yêu thương. Gióc-ba đã nhờ đến sự giúp đỡ của bầy mèo để dạy
Lắc-ki bay. Nhưng cậu không thích bay, cũng không thích làm hải âu. Một buổi
chiều, Lắc-ki đi tới của tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. Nó
chê Lăc-ki bẩn thỉu, còn gieo vào đầu cậu ý nghĩ bầy mèo muốn nuôi lớn cậu để
ăn thịt. Lắc-ki trở về nhà, cảm thấy buồn rầu và không thiết tha ăn uống. Cả bầy
mèo lo lắng hết sức. Gióc-ba phải đến bên hỏi han Lắc-ki. Sau khi biết được lí
do, Gióc-ba đã giải thích cho Lắc-ki hiểu được sự khác biệt của hải âu và mèo,
cùng với tình yêu thương mà họ nhà mèo dành cho Lắc-ki.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 7
Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp đến nghe hòa
nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, cô
bé cảm thấy giống như một giấc mộng. Khi nghe người trên sân khấu nói đây là
bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì cô bé vô cùng
xúc động và khóc. Cô bé vừa nghe, vừa nghĩ ngay đến quê hương của mình.
Kết thúc buổi hòa nhạc, Đa-ni đứng dậy và chạy đến bờ biển. Bà Mac-ca đã
bảo chồng kín đáo đi theo xem cháu có làm sao không. Khi nghe được tiếng
cười của cháu gái, ông Nin-xơn liền trở về nhà và tin rằng cuộc đời của cháu
ông sẽ không trôi qua vô nghĩa.
Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc - Mẫu 8
Vừa đến Trái Đất, hoàng từ bé thì bắt gặp một vườn hoa hồng rực rỡ màu sắc.
Cậu cảm thấy buồn bã khi nghĩ đến bông hồng duy nhất ở hành tinh của mình.
So với khu vườn này, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Khi hoàng tử bé
đang nằm khóc lóc trên bãi cỏ, một con cáo bỗng xuất hiện và chào hỏi. Hoàng
tử bé đã đề nghị cáo đến chơi với mình. Nhưng cáo từ chối vì nó chưa được cảm
hóa. Nó muốn cậu cảm hóa mình, nhưng hoàng tử bé cần phải đi tìm bạn bè và
tìm hiểu nhiều thứ. Cáo nói với cậu nếu muốn có một người bạn thì hãy cảm
hóa nó. Và rồi hoàng tử bé đã cảm hóa cáo, họ đã trở thành những người bạn.
Vào lúc chia tay, Cáo khuyên hoàng tử bé quay trở lại khu vườn hoa hồng để
nhận ra bông hồng của cậu là khác biệt. Hoàng tử bé quay lại chào tạm biệt cáo
và nhận được lời khuyên ý nghĩa của cáo về tình bạn.