Văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (2 mẫu) | Kết nối tri thức
Văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (2 mẫu) | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 9: Hòa điệu với tự nhiên (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô
Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 1
Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, lễ rửa làng của
người Lô Lô sẽ được diễn ra. Đầu tiên, người Lô Lô ngồi lại cùng chọn ngày tổ
chức lễ rửa làng, thống nhất việc mới thầy cúng và phân công mọi người sắm đồ
lễ. Một ngày trước khi tổ chức lễ rửa làng, người dân chuẩn bị lễ vật gồm thẻ
hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Tối ngày hôm trước, thầy cúng sẽ
thắp hương rồi đặt giấy trúc và chén nước xuống góc nhà để xin khấn tổ tiên
đồng ý cho tổ chức lễ rửa làng. Buổi lễ bắt đầu với việc đoàn người cùng nhau
đi khắp các nhà, suốt các hang cùng ngõ hẻm trong làng bản, vừa đi vừa gõ
chiêng trống rộn ràng nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ ngủ quên và xua đi
những rủi ro ám ảnh. Tới nhà nào, gia chủ nhà đó phải chuẩn bị sẵn hình nhân
cùng hai bó củi và hai bó cỏ để ngầm bồi dưỡng công xua đuổi tà ma cho thầy
cúng với thái độ cung kính, thành khẩn. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ
nhõm và tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống
rượu mừng, bắt đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày
sau người lạ mới được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ
lại theo vào và như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được
coi là tín ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm
cho bản sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.
Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 2
Khi xong xuôi mùa vụ, người làng Lô Lô lại nghĩ đến tổ chức lễ rửa làng.
Người Lô Lô là một dân tộc thiểu số có dân số ít nhất ở Việt Nam, cư trú chủ
yếu tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Họ thường sống tập trung trong các bản
làng cố định nên có tính cộng đồng rõ rệt. Ngoài những lúc làng lụng vất vả, họ
lại quây quần bên nhau thực hiện những nghi thức cổ truyền hướng về cội
nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ
mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được “làm
sạch”, “tẩy rửa” định kì. Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6
âm lịch, họ cùng nhau chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc mời thầy
cúng và phân công mọi người sắm lễ. Một ngày trước khi lễ người dân cần
chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng bọc tờ
giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì
lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công. Đoàn người
thực hiện lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau
hỗ trợ. Họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và
xua tan rủi ro. Cây tre dài trước đó đã được đục miệng ở đoạn giữa và đổ đầy
đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu rồi cắm hương theo từng hàng dọc ở
giữa cây tre giả làm con ngựa. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ nhõm và tin
tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu mừng, bắt
đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày sau người lạ mới
được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ lại theo vào và
như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được coi là tín
ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm cho bản
sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.