Văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (2 mẫu) | Kết nối tri thức

Văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô (2 mẫu) | Kết nối tri thức được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Tóm tt văn bn Lễ rửa làng ca ngưi Lô Lô
Tóm tt văn bn Lễ rửa làng ca ngưi Lô Lô - Mẫu 1
Cứ ba năm mt, vào thi đim tháng 5 hoc tháng 6 âm lch, lrửa làng ca
ngưi sđưc din ra. Đu tiên, ngưi Lô ngi li cùng chn ngày t
chc lễ rửa làng, thng nht vic mi thy cúng và phân công mi ngưi sm đ
lễ. Mt ngày trưc khi tchc lrửa làng, ngưi dân chun blễ vật gm th
hương, chén c, giy trúc con trng. Ti ngày hôm trưc, thy cúng s
thp hương ri đt giy trúc chén c xung góc nhà đxin khn ttiên
đồng ý cho tchc lrửa làng. Bui lbắt đu vi vic đoàn ngưi cùng nhau
đi khp các nhà, sut các hang cùng nhm trong làng bn, va đi va
chiêng trng rn ràng nhm đánh thc nhng điu đp đngquên xua đi
nhng ri ro ám nh. Ti nhà nào, gia chnhà đó phi chun b sẵn hình nhân
cùng hai ci hai cđể ngm bi ng công xua đui ma cho thy
cúng vi thái đ cung kính, thành khn. Xong phn l, mi ngưi thy nh
nhõm tin ng vào tương lai tươi sáng phía trưc; hoan hăn tic, ung
u mng, bt đu 3 năm yên n sinh sng làm ăn. Sau lcúng, phi 9 ngày
sau ni lmới đưc c vào làng, hcho rng nếu ngưi lđến, tà ma s
lại theo vào như thế lkhông thiêng na. Lrửa làng ca ngưi đưc
coi tín ngưng dân gian nét đp truyn thng góp phn làm giàu thêm
cho bn sc ca cng đng dân tc thiu sVit Nam.
Tóm tt văn bn Lễ rửa làng ca ngưi Lô Lô - Mẫu 2
Khi xong xuôi mùa v, ngưi làng li ng đến t chc l rửa làng.
Ngưi mt dân tc thiu sdân sít nht Vit Nam, trú ch
yếu ti tnh Giang Cao Bng. H thưng sng tp trung trong các bn
làng cđnh nên tính cng đng rt. Ngoài nhng lúc làng lng vt v, h
lại quây qun bên nhau thc hin nhng nghi thc c truyn ng v cội
ngun cùng nhau ưc vng đi sng m no. Lrửa làng còn tên gi l
mừng ngô mi, bt ngun tnhn thc rng không gian ca hcần đưc “làm
sạch”, “ty ra” đnh kì. C ba năm mt, vào thi đim tháng 5 hoc tháng 6
âm lch, hcùng nhau chn ngày tchc lrửa làng, thng nht vic mi thy
cúng phân công mi ngưi sm l. Mt ngày trưc khi l ngưi dân cần
chun bthhương, chén c, giy trúc con trng. Khi thy cúng bc t
giy trúc lên chén c c trong chén không bthm hoc đra ngoài thì
lễ xin ra làng đã linh nghim, báo hiu vic cúng lsẽ thành công. Đoàn ngưi
thc hin lcúng bao gm thy cúng chính, thy cúng phvà nam gii theo sau
hỗ tr. Hvừa đi va chiêng trng nhm đánh thc nhng điu đp đ
xua tan ri ro. Cây tre dài trưc đó đã đưc đc ming đon gia đ đầy
đất, sau đó cm hình nhân bng giy màu ri cm hương theo tng hàng dc
gia cây tre gilàm con nga. Xong phn l, mi ngưi thy nhnhõm tin
ng vào tương lai tươi sáng phía trưc; hoan hăn tic, ung u mng, bt
đầu 3 năm yên n sinh sng làm ăn. Sau lcúng, phi 9 ngày sau ngưi l mới
đưc c vào làng, hcho rng nếu ngưi lđến, ma s lại theo vào
như thế lễ không thiêng na. L rửa làng ca ngưi đưc coi tín
ngưng dân gian nét đp truyn thng góp phn làm giàu thêm cho bn
sắc ca cng đng dân tộc thiu sVit Nam.
| 1/2

Preview text:


Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô
Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 1
Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, lễ rửa làng của
người Lô Lô sẽ được diễn ra. Đầu tiên, người Lô Lô ngồi lại cùng chọn ngày tổ
chức lễ rửa làng, thống nhất việc mới thầy cúng và phân công mọi người sắm đồ
lễ. Một ngày trước khi tổ chức lễ rửa làng, người dân chuẩn bị lễ vật gồm thẻ
hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Tối ngày hôm trước, thầy cúng sẽ
thắp hương rồi đặt giấy trúc và chén nước xuống góc nhà để xin khấn tổ tiên
đồng ý cho tổ chức lễ rửa làng. Buổi lễ bắt đầu với việc đoàn người cùng nhau
đi khắp các nhà, suốt các hang cùng ngõ hẻm trong làng bản, vừa đi vừa gõ
chiêng trống rộn ràng nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ ngủ quên và xua đi
những rủi ro ám ảnh. Tới nhà nào, gia chủ nhà đó phải chuẩn bị sẵn hình nhân
cùng hai bó củi và hai bó cỏ để ngầm bồi dưỡng công xua đuổi tà ma cho thầy
cúng với thái độ cung kính, thành khẩn. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ
nhõm và tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống
rượu mừng, bắt đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày
sau người lạ mới được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ
lại theo vào và như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được
coi là tín ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm
cho bản sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.
Tóm tắt văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô - Mẫu 2
Khi xong xuôi mùa vụ, người làng Lô Lô lại nghĩ đến tổ chức lễ rửa làng.
Người Lô Lô là một dân tộc thiểu số có dân số ít nhất ở Việt Nam, cư trú chủ
yếu tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Họ thường sống tập trung trong các bản
làng cố định nên có tính cộng đồng rõ rệt. Ngoài những lúc làng lụng vất vả, họ
lại quây quần bên nhau thực hiện những nghi thức cổ truyền hướng về cội
nguồn và cùng nhau ước vọng đời sống ấm no. Lễ rửa làng còn có tên gọi là lễ
mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức rằng không gian của họ cần được “làm
sạch”, “tẩy rửa” định kì. Cứ ba năm một, vào thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6
âm lịch, họ cùng nhau chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc mời thầy
cúng và phân công mọi người sắm lễ. Một ngày trước khi lễ người dân cần
chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng bọc tờ
giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì
lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng lễ sẽ thành công. Đoàn người
thực hiện lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ và nam giới theo sau
hỗ trợ. Họ vừa đi vừa gõ chiêng trống nhằm đánh thức những điều đẹp đẽ và
xua tan rủi ro. Cây tre dài trước đó đã được đục miệng ở đoạn giữa và đổ đầy
đất, sau đó cắm hình nhân bằng giấy màu rồi cắm hương theo từng hàng dọc ở
giữa cây tre giả làm con ngựa. Xong phần lễ, mọi người thấy nhẹ nhõm và tin
tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước; hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu mừng, bắt
đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày sau người lạ mới
được bước vào làng, vì họ cho rằng nếu người lạ đến, tà ma sẽ lại theo vào và
như thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được coi là tín
ngưỡng dân gian và nét đẹp truyền thống góp phần làm giàu có thêm cho bản
sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.