Văn mẫu lớp 8: Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong Tôi đi học Ngữ Văn 8 | Cánh diều
Văn mẫu lớp 8: Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi trong Tôi đi học Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Bài 1: Truyện ngắn (CD)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật
“tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học
Dàn ý phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật tôi A) Mở bài:
+ Giới thiệu nhà văn Thanh tịnh và truyện ngắn Tôi đi học
+ Dòng cảm xúc của nhân vật "tôi": vẻ đẹp đáng yêu của tuổi thơ ngây B) Thân bài: 1) Tổng
+ Giới thiệu sơ lược nội dung truyện
+ Giọng kể chuyện trực tiếp của nhà văn tạo cảm giác gần gũi với người đọc,
giúp người đọc có cùng cảm giác với nhà văn. 2) Phân tích
a) không gian con đường đến trường được cảm nhận có nhiều điều khác lạ (so
với lúc chưa đi học - trích dẫn ban nha). Cảm giác thích thú hôm nay tôi đi học.
Chất thơ trữ tình lan tỏa mạch văn
b) Cảm giác trang trọng và đứng đắn của "tôi": đi học là tiếp xúc với 1 thế giới
lạ, khác hẳn với đi chơi thả diều
c) Cảm nhận của tôi và các cậu bé khi vừa đến trường: không gian ngôi trường
tạo ấn tượng lạ lẫm và oai nghiêm, khiến cho các bạn học sinh cùng chung cảm giác choáng ngợp 1
d) Hình ảnh ông Đốc hiền tư và nhân hậu, nỗi sợ hãi nhỏ bé khi phải xa mẹ. Bởi
thế khi nghe đến tên không khỏi giật mình và lúng túng
e) khi vào lớp "Tôi" cảm thấy một cách tự nhiên, không khí gần gũi khi được
tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa. Bài học đầu đời và buổi học đầu tiên khơi
dậy những ước mơ tương lai như cánh chim sẽ được bay vào khoảng trời rộng. 3) Hợp
+ Những cảm xúc hồn nhiên của ngày đầu tiên đi học là kỉ niệm đẹp đẽ và
thiêng liêng của một đời người, giọng điệu của nhà văn giúp ta được sống cùng những kỉ niệm
+ Chất thơ lan tỏa trong cách miêu tả, kể chuyện và khắc hoạ tâm lí đặc sắc làm
nên chất thơ trong trẻo (đây là lời nhận xét sau khi đã làm các phần ở trên, bạn
cảm nhận theo các trình tự ở trên rồi phần cuối nay là hợp - nghĩa là hợp các ý đã nêu trên) C) Kết bài:
Nêu ấn tượng của bản thân về truyện ngắn (hoặc nêu những cảm nghĩ của nhân
vật tôi trong sự liên hệ bản thân)
Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 1
Truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh in trong tập Quê mẹ, xuất bản
năm 1941. Đây là dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” – tức là tác giả, về những kỉ
niệm mơn man của buổi tựu trường ba mươi năm về trước.
Dòng cảm xúc được thể hiện theo trình tự thời gian. Tâm trạng nhân vật phát
triển song song cùng với các sự kiện đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. Từ
cảnh cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, đến cảnh
cậu say mê nhìn ngắm ngôi trường; cảnh hồi hộp nghe thầy gọi tên, lo lắng khi 2
phải rời tay mẹ để cùng các bạn vào lớp nhận chỗ của mình và học giờ học đầu
tiên. Sự kết hợp hài hoà giữa bút pháp tự sự, miêu tả và cảm xúc chân thành đã
tạo nên tính trữ tình đậm đà của thiên tự truyện.Tác nhân gợi nhớ là khung cảnh
thiên nhiên. Mùa thu thường đẹp và buồn. Cảnh vật đã khơi gợi dòng hồi tưởng.
Những chuyển biến của đất trời làm cho tác giả nhớ về dĩ vãng xa xôi.
Tác giả kể rằng hằng năm cứ đến cuối thu, khi lá vàng rơi và nhìn thấy mấy em
nhỏ rụt rè nấp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường thì nhà văn lại nhớ ngày
đầu tiên đi học của mình. Sau mấy chục năm, tác giả – là cậu bé ngày xưa vẫn
nhớ như in: Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi
âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.
Dòng cảm xúc khởi nguồn từ tâm trạng bồi hồi và cảm giác mới mẻ trong ngày
đi học đầu tiên. Được mẹ mặc cho bộ quần áo mới, cậu bé thấy mình đã là
người lớn, cho nên tất cả mọi thứ đều phải thay đổi. Ý nghĩ ngây thơ và nghiêm
túc của cậu học trò trong buổi đầu đi học hồn nhiên và đáng yêu biết chừng nào!
Chính suy nghĩ và cảm nhận ấy khiến cho điệu bộ của cậu bé khác hẳn ngày
thường. Mọi cử chỉ, hành động của cậu đều trở nên lúng túng, vụng về. Trí óc
non nớt của cậu không thể hình dung ra được những điều gì xảy ra hằng ngày
trong ngôi trường đẹp đẽ kia. Tâm trạng lo sợ phập phồng, khao khát tìm hiểu,
ước muốn được biết bạn, biết thầy trong ngày đầu đi học giờ đây vẫn hiển hiện
rõ nét trong kí ức nhà văn. Ngỡ ngàng và tự tin, cậu bé nghiêm trang bước vào
giờ học đầu tiên của đời mình.
Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học được tạo nên từ
cảm xúc trong sáng, hồn nhiên và bút pháp nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
tinh tế của nhà văn. Bằng câu chuyện của mình, Thanh Tịnh đã nói thay tất cả
chúng ta cái cảm giác kì diệu của buổi học đầu tiên đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ,
để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời mỗi người. 3
Bài văn đã gợi cho em nhớ lại buổi học đầu tiên của mình. Đêm hôm trước, em
sống trong tâm trạng nôn nao, háo hức. Có một điều gì đó lạ lắm, quan trọng
lắm đang xảy ra trong căn nhà bé nhỏ của em. Em đi học mà làm như cả nhà
cũng đi học. Mọi người thức rất khuya để chuyện trò, bàn bạc xoay quanh việc
đi học của em. Sáng hôm sau, mẹ đưa em tới trường Tiểu học Nguyễn Công
Trứ. Trước cổng trường đã có nhiều bạn nhỏ hớn hở bên cạnh mẹ cha. Em cảm
thấy trước mắt em cái gì cũng đẹp. Từ bầu trời trong xanh, từ màu nắng tinh
khôi, từ tiếng chim líu lo trên vòm lá bàng, lá phượng… Tất cả đều mới lạ đối với em.
Một hồi trống vang lên giòn giã. Phụ huynh trao con cho các thầy cô giáo để
nhận vào lớp Một. Em không khóc nhưng hai mắt đỏ hoe. Một nỗi xúc động
khó tả dâng lên trong lòng. Em bịn rịn rời tay mẹ, cùng các bạn xếp hàng vào lớp.
Tiếng trống khai giảng hôm ấy có cái gì đó rất đặc biệt. Dường như nó vẫn đang
vang vọng trong tâm tưởng em lúc này. Tiếng trống vang vang, trầm ấm lạ lùng.
Nó gợi cho em một niềm tự hào và phấn khích mà sau này em mới hiểu rằng,
sau tiếng trống ấy là bước ngoặt của cuộc đời em. Từ đó, em bắt đầu một quãng
đời học sinh trong sáng tuyệt vời.
Cho đến bây giờ, những hình ảnh ấy vẫn hiện lên nguyên vẹn trước mắt em. Nó
đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ không thể nào quên của thời thơ ấu. Trong kí ức
mỗi con người, những kỉ niệm vui buồn của tuổi học trò thường được lưu giữ
bền lâu hơn cả, nhất là ấn tượng về ngày đầu tiên đi học. Thanh Tịnh bồi hồi
nhớ về ngày ấy và tâm hồn ông vẫn rung động thiết tha như thuở nào. Bằng
ngòi bút giàu chất thơ, tác giả đã diễn tả dòng cảm xúc này bằng nghệ thuật tự
sự xen miêu tả và biểu cảm với những rung động tinh tế. Bài văn đã gieo vào
lòng người đọc một nỗi niềm bâng khuâng khó tả. 4
Chính vì vậy mà nó đã sống mãi trong trái tim bao thế hệ bạn đọc hơn nửa thế kỉ qua.
Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 2
Tuổi học sinh luôn là lứa tuổi đẹp và trong trẻo nhất. Với những đứa trẻ, mái
trường, thầy cô, bè bạn trở thành những điều thân thuộc và thiêng liêng, nơi đó
đã chắp cánh bao ước mơ, nơi xây đắp bao hành trang cho các em vào đời. Và
khi lớn lên, nghĩ về những năm tháng ấu thơ hay chợt bắt gặp một khoảnh khắc
quen thuộc, lòng lại dâng lên nỗi nhớ về mái trường xưa, về những ngày còn
chập chững cùng mẹ tựu trường. Tất cả đều vô cùng đẹp đẽ, trong ngần. Đọc
những dòng văn bồi hồi và thiết tha của nhà văn Thanh Tịnh trong đoạn trích
"Tôi đi học" em lại càng nhớ da diết ngày đầu tiên cắp sách tới trường. Những
dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" được tái hiện thật xúc động và khơi gợi nhiều tình cảm lớn lao.
Đó là khoảng thời gian cuối thu, khi lá ngoài đường đang rụng, mỗi ngóc ngách
đường phố được trải thảm bằng những chiếc lá mùa thu rơi, trên bầu trời xanh
thẳm ấy có những đám mây bàng bạc là lúc "tôi" nhớ về những ngày tháng xưa
cũ, ngày tựu trường đầu tiên của mình. Cậu bé ấy rụt rè núp bên nón mẹ đến
trường. Thời gian từ hiện tại về quá khứ khơi nguồn nỗi nhớ, khiến cảm xúc trở
nên thật gần gũi, thân thương. Trên con đường đến trường năm ấy, trong lòng
cậu có sự đổi thay lớn bởi: "Hôm nay, tôi đi học". Và bởi lòng đang trào dâng
những cảm xúc khó tả nên trong ánh mắt của cậu, mọi vật dường như cũng đang
thay đổi, cậu thấy thật lạ lẫm biết bao dẫu những sự vật xung quanh vẫn vậy.
Con đường dài và hẹp thường ngày hôm nay câu thấy lạ, cảnh vật chung quanh
cũng thấy đổi lớn, tâm trạng xao động bao nỗi ngạc nhiên, mong chờ, hy vọng
và đón đợi. Trong bộ quần áo mới, cậu cảm thấy mình vô cùng trang trọng và
đứng đắn, nhìn những anh chị bên đường cắp sách vở trong sự tự tin và hứng
khởi, cậu cũng muốn xin mẹ được tự cầm thước bút để sự khẳng định mình. 5
Bao suy nghĩ hiện lên trong đầu óc bé bỏng của cậu trò nhỏ được hiện lên qua
những dòng văn đầy mượt mà và giàu chất thơ.
Khi bước đến cổng trường, những cảm xúc mới lạ lại trào dâng lên trong nhân
vật "tôi". Vừa mới hôm vừa rồi cậu thấy ngôi trường Mỹ Lý như những ngôi
nhà to trong làng, thì bây giờ, ngay lúc này đây, ngôi trường trông thật xinh xắn
và oai nghiêm vô cùng. Trước mắt cậu là dày đặc những người, ai cũng thật
xinh đẹp trong những bộ quần áo sạch sẽ với nụ cười vui tươi, sáng sủa. Những
dòng suy nghĩ vấn vương lo sợ thoảng qua trong đầu cậu khiến cậu lo lắng, bồi
hồi. Tiếng ông quản đốc xếp hàng vào lớp khiến tim "tôi" rung lên hồi hộp, khi
nghe tiếng gọi tên mình lại vô cùng lúng túng, giật mình. Cậu nhìn bạn bè xung
quanh cảm thấy đồng cảm "như những con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn
khoảng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ". Cậu sợ phải xa mẹ, sợ
phải xa vòng tay âu yếm của mẹ để một mình tự bước đi, nghe tiếng khóc sụt
sùi của những người bạn cậu cảm thấy lo sợ vẩn vơ, dường như đó là nỗi buồn
chung của những đứa trẻ trong ngày đầu đi học. Buổi đầu đến trường, mọi thứ
đều quá đỗi lạ lẫm và "tôi" cũng vậy, đó là những sự khác trong tâm hồn cho
thấy dấu hiệu của sự trưởng thành trong suy nghĩ khi bắt đầu bước vào một môi
trường mới- môi trường giáo dục.
"Tôi" bước vào lớp cùng bạn bè trong sự hướng dẫn ân cần, trìu mến của thầy
giáo. Hơn ai hết lúc này "tôi" hiểu được ngoài ba mẹ còn có những người thầy
ân cần, đáng kính, cậu chú ý từng cử chỉ, từng lời nói của thầy thốt ra như một
sự trân trọng, quý mến vô ngần. Mùi hương lạ xông lên trong lớp cùng mọi vật
chung quanh khiến "tôi" cảm thấy cái gì cùng lạ lạ, hay hay. Nhìn người bạn
cùng bàn tuy chưa một lần nói chuyện nhưng cảm thấy gần gũi lạ thường.
Dường như có một sự kết nối đến lạ kỳ trong chính lớp học này, chính ngôi
trường này. "Tôi" hiểu được rằng sự gắn bó thân thiết gần gũi và bền chặt với
mọi thứ nơi đây, đó là những thứ sẽ cùng đồng hành với cậu trên một chặng
đường dài của đời học sinh. 6
Bằng ngòi bút đầy tài năng của mình, tác giả đã miêu tả đầy tinh tế những cảm
xúc đáng trân quý của mình trong ngày đầu tiên đến trường. Những hình ảnh
độc đáo, câu thơ mượt mà, dạt dào cảm xúc cùng với những hình so sánh, liên
tưởng độc đáo, Thanh Tịnh đã ghi lại một khoảnh khắc đầy ấn tượng. Qua đoạn
trích, em thấy thêm yêu, thêm quý những tác phẩm văn học giàu giá trị, thêm
trân trọng những khoảnh khắc đẹp đẽ của thời học sinh và cố gắng học thật tốt
để xứng đáng với sự yêu thương của cha mẹ, thầy cô và bè bạn dành cho mình.
Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 3
Câu chuyện được tái hiện qua sự hồi tưởng của tác giả đồng thời cũng là nhân
vật tôi. Bằng biện pháp nghệ thuật kể chuyện kết hợp miêu tả, truyện đã diễn tả
dòng cảm xúc của nhân vật, tức là cái tôi trữ tình, rất trong trẻo, sinh động về ngày đầu tiên đi học.
Từ thực tại của đất trời cuối thu (thời gian mở đầu năm học), tác giả nhớ về dĩ
vãng, về “những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” đầu tiên trong đời
mình. Dòng cảm xúc về kỉ niệm ấy được nhân vật “tôi” nhớ lại theo trình tự thời
gian. Đầu tiên là sự háo hức, cảm thấy lòng mình thay đổi, như đã lớn lên, trang
trọng và đứng đắn hơn lúc trên đường theo mẹ đến trường; là nỗi e sợ, phải
đứng nép vào mẹ khi đứng dưới sân trường; thật sự lúng túng, xúc động khi
nghe tiếng trống trường vang lên; ngơ ngác khi nghe gọi đến tên mình và cảm
thấy mọi thứ như vừa quen vừa lạ khi ngồi trong lớp học. Tác giả tả cảnh mọi
người vào trong lớp, vừa có gì lạ lẫm mà cũng tràn đầy háo hức, vừa lo lắng
nhưng cũng rất thân quen để cùng khám phá một không gian mới, nơi có bàn
ghế, bạn bè, thầy cô. Tác giả kết thúc bằng sự miêu tả một hình ảnh rất đẹp:
“Một con chim non liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”.
Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường, chắc hẳn sẽ là những kỉ niệm rất
đẹp trong kí ức cuộc đời của mỗi người về thuở ban đầu rụt rè và nhút nhát. 7
Chính mái trường và thầy cô ngày xưa đó đã chắp cánh và cho ta thêm sức
mạnh để bay tới những phương trời xa xôi ngày hôm nay. 8
Document Outline
- Phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học
- Dàn ý phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật tôi
- Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 1
- Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 2
- Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi - Mẫu 3