Văn mẫu lớp 8: Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Văn mẫu lớp 8: Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 9 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học hay nhất
Dàn ý phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học
Dàn ý ngắn gọn
1. Mở bài

2. Thân bài
 ! "#
$%&"! "%'(%&)!(*
&+&(,-.,/0%
$%123!3*%!"/!&(
%&45&5(367%
$%(,829%3::3!6&(%"
5$;<=%
$%&)>;%(%!&!?-6-,@%
3. Kết bài
AB5C"D ! "E"=F&
Dàn ý chi tiết
A. Mở bài:
G"H"=F&#IJ5&4"=F&K"D
LHM-5'>KN)=OP
1
GQ6)#RSOT> ! "UH3.V
4H5C3! "HWOXY ?)(Z [@&
CD>5&4!5>D
IJ
B. Thân bài:
Luận điểm 1: Phân tích các hình ảnh so sánh
\$ ! "!!C]('
I^&"! ")'!5;(&)!(*
&+&(,-.,/0J#$I!(*&+&(,
-.,/0Z!(,&4&"! "HW
&.W=_
\$ ! "!!CK+&6(,Y(,
GI`2)!"/!W(&45&5(
67J#$I5&5(67JZ [--@H
WH!"EHa7&4&*H*b ! "&4K"
&c12d&4>Nc5&d0N [
H('(Z=!=7D&4&]e*
\$ ! "!!C>>=' (,#
GI^(,8293::3!6&("5$;
f=J#R! "(,*56H(@K
0!)&[!HH"46&7=7(H
D>;g(,(*
GI$(!&?-6-,@/0,4&E-H(;
>=3h ZJ#$ ! ")YQa3OX7&C
>H3Z!(,56('&4,@g?&"
2
(,68"(,W=("@)&H&i;*H]6
(&4"&.K"-Y-!-]]5!5-.,4H
2,)&6&^
Luận điểm 2: Hiệu quả của các hình ảnh so sánh tạo nên sự thành công
trong nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật
GRSOT-="=> ! " ! "3.V
45C3U! "50&CHWOXY ?)
(Z [@&CD;H [H"6 
2D>Y:/
C. Kết bài:
GAB5C/>D"-="= ! "#C!
>H)=OP(,Ha==.ND(('D
"=F&
Đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh trong Tôi đi học
!L-%%HL0 SOTK"
 ! ""-N&Q2Y.6H"
-]]Y#%/6N!(Z&"! ")'
!5;(&)!(*&+&(,-.,/0%$]
('5C.6H"5C)&0a12&
7%!"/!W(&45&5(6
7%Q>;.6Y5=(&H>
5Ca&4&]&  #%$(!&!?6-,@H
/0,4&E-H(;>=3h Z$j&T
(!F&(Z((,;VH-Y5=H-Y.NKg=
Tj!5C%Q ! "66:)'",N&K"
NOX&:7=!=7D>IJk" !
3
")WHW=_#&)"!(*H5&5(H!&!H
Q," ?Z&&&"12D>
(ZNTNHl*H],VZ!")*
!e!
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 1
%%5&4&& !&D
Q!&:7O!OCH"0 "C!6&4 E" ! ")W=
"0 ! "aNY6L(Z
-N&#Q&"! ")5K+&&*&!?
D-@[(,:(K-,U5)=H"5CH?&iOC
Ha5C%'!5;%h&Y-!&:7 (H-@]H&
]((*e5CH! "*[(%&)!(*&+&(,
-.,/0%
kL?a ! "#
%a"123!3*`2)!"/
!&W(&45&5(367%
m@[(,H7+.&/N'&Y&P&)M%-
M%&&4/N "P:7/"]4=8)> 
K"& "'5CKj&-7(H!57aH&W75C.&
4=-7(!7k"12%+(,C!&.&@-7(%
(Z ! "%5&5(67%05&@->12!
*H! "]6D>%%
kL?-#%(&(,8293::3!
6&("5$;<=%
4
Q>%%03-P&/6H35C(,&45.n5.)
7)(,%5&4*:5C%%!"! C _*"!5%
Q(5.(,8290'(,D767&&)
%::%&C&4;&%5! ZF*%-oo6&&
)(,89%!6&("5$;f=%$ ! "
VN [*H]6D>%%!-@[
(,
$ ! "?(5M )"05)%!&!
?-6-'% ! ">;&%-oo%=-6(,N5&
@->&5D@*!-@[(,3%>=3h Z%3
K!K"H&*(-,:H,(&*

$*pqL&0/H ! "&0 SOTPK
-:"!&;H"5C(Z&:7D ! ")P;O6
O"H07
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 2
5&4! ""M DbL
!e!HWKYZ= ! "M 0C!6"
6!"=F&
$ ! ".65#I/6Y!(Z&
"! ")'!5;(&)!(*&+&(,
-.,/0Jm="= ! "-r)&C
&YD>K5C.6Y(,$ !
">4"!I!(*&+&(,-.,/0JKYZ=
>a3!)&>! "]6H5C
5
3!) [?K'H"!?D&4&]!K2
.6Y(,
$ ! "M ?5#I`2)!"/a
W(5&5(67JA&:7
.6Y(,H&"&E(Z.&M= ">K
Kg:74Ha12U*H!+a(,5&
aKL.& "'H 2)5(/a(5&
-]-`2a+5(/(!)1?('
[[5>=0:)!>
m(Y (,&>K*H&]Y)5Ca
&>Y ?  (,#I(&5(,829
3::3!6&("5$;f=J9)
"5$;f=N ! "(,H!) [&>l
D>e6&H"5D(,
b ! "EU5Ca56(&*HK!K"D
>#I$(!&!?-6-,@H/0,4&E-H
(;>=3h Z$j&T(!.&(Z(
(,;VH-Y5=H-Y.NKg=Tj!5CJQ
->-&>=(,(7&!>=3Hh Z(
4 E&H(V.!?H[K"K!(Z('H
K5sU+5 ! "Y ?O0a56&(D
-Y-!Y;
b"=F&HK SOT/" ! "H
(&i5CC!(ZO))6H)M =UZ=7=!
L&&&CHNNHL ?)=OP! [OXCHL)
!"=F&A+>";!)&]
YHC&D&4-Cg.6Y(,
6
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 3
!4,V _aK!,"Ha5K+
&/1" _h!Y E4,tVaK+&(>
a5_&KN!/6(Z5K1?-@
.6Y(,m!&(H:7&(Z*S&/"=F&%
%!"=F&a ! "M &>&"
>
m@.,5N5C)(Z >&!5;&i(,H
>>&")&C&_Y&??&i4!(,5C-]
]5Cua5 h h5CH-.,/0HV5-.
,)(a05DvqL&(Y(OU,a
/HOU!(,Ka556('(3O;K?H
3:7&D&4D= "Y(,PKN!/6
(Zk&")>! "H&?OX[6(%&)!
(*&+&(,-.,/0%$!gCO! [!H [
K.KYD),H!5&Y!!(,&4&
"OXH5&]!(,>>0 SOT
-!(*N&6&:7O!!
5;&5[6a>7H;&!N E5C
":(V
9e!&Ba57OCHKEgr&0('
H57&E[&5&Y("!T5C
K!==7[(Z&!&ED&bK;5&4
?eV03(>b!".6= "Y
(,H5_!_!-(h!&W.-]]H:74kV5!(,
5/"i/h4HP5>(,Y(&
&?-i@Y5C?e)V0>(Z [@a
7
Y3&&A!"6&-4/."!&?
e)-i&)&05H!" 2!)-!
6H>&)&.a"&4 ED&*H
&)&=L&+>=K;a,&*
57-C((,uN?&r&0556>-&E[
&.& "'H&E(Z0O-C-jY(Kh&W-!
N&W.&!>5C2a5D(,C!`2!
.*OC)46("&&5(/6
7N]-, &)TL&]('5C"5CKK&@
5;&
$ ! "Y=h!&" SOTa5(,829
(,5*"!OT!(,H5&")&?&-)K!(,
!O@*-6a>>0>K!5!K !
"%(,8293::3!6&("5$;
<=%! 2D&4?e.6-(!(,
45)!&"5C5P&H-EEh&;>e
6&D(,H(V0a5./(,K
*5V-C(K)!&?e(,+5?:5C
(-,K ='&4=.Dah&5C&)a::
6&-Y-!Q>?(,D?e0-.
@a5:7&.6DM(,('*
uMY*:5CH=5&/h?5C!&B
a=.5! Z>>' ! "EU"0K!5!OU
7&!6-,@N(Z(!D
7-U4&k7+5,)OCHh
ZH>=3K-(Y45m_5_H5!Y()
K!K"H&!&(&*&4(*5(*
"H(&*=TYH5&D>&D&
8
9
| 1/9

Preview text:

Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học hay nhất
Dàn ý phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học Dàn ý ngắn gọn 1. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về Thanh Tịnh và truyện ngắn tôi đi học. 2. Thân bài
Phân tích những hình ảnh so sánh: 
Hình ảnh "những cảm giác trong sáng" nảy nở như "mấy cành hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". 
Hình ảnh "ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ" thoáng qua trong tâm trí như
"một làn mây lướt ngừng trên ngọn núi". 
Hình ảnh "trường Mĩ Lí" trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như "cái đình làng Hòa Áp". 
Hình ảnh "mấy cậu học trò" như "những con chim con đứng bên bờ tổ". 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của những hình ảnh so sánh đối với tác phẩm. Dàn ý chi tiết A. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: “Tôi đi học” là một tác phẩm khá thành công của
nhà văn Thanh Tịnh, đặc biệt là ở nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn. 1
- Nêu vấn đề: Sử dụng nghệ thuật so sánh vô cùng thành công, vừa gần gũi thân
thuộc, lại vừa trong sáng, nhẹ nhàng diễn tả hết sức ấn tượng sự thay đổi tâm
trạng của nhân vật chính là một trong những thành công lớn về nghệ thuật của
truyện ngắn “Tôi đi học”. B. Thân bài:
Luận điểm 1: Phân tích các hình ảnh so sánh
* Hình ảnh so sánh trong đoạn hồi tưởng
“…những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”: Hình ảnh “cành hoa tươi mỉm cười giữa
bầu trời quang đãng gợi ra cho người đọc một cảm giác trong sáng, nhẹ nhàng mà đầy đẹp đẽ.
* Hình ảnh so sánh trong đoạn kỉ niệm trên đường đến trường
- “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang
trên ngọn núi” : Hình ảnh “làn mây lướt ngang trên ngọn núi” gợi sự bay bổng,
nhẹ nhàng, thoáng chốc, có chút mộng mơ, ngây thơ. Việc so sánh một khái
niệm vô hình (ý nghĩ) với một vật thể hữu hình (làn mây) đã thể hiện sự ngây
ngô, trí tưởng tượng phong phú của một tâm hồn trẻ thơ.
* Hình ảnh so sánh trong đoạn nhân vật tôi tập trung ở sân trường:
- “ …trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa
Ấp”: So sánh trường học với nơi linh thiêng, trang trọng như ngôi đình cổ kính
đã cho thấy niềm tự hào, trân trọng, thái độ nghiêm túc pha chút hài hước, ngây
ngô của cậu học trò nhỏ với ngôi trường thân thương.
- “ Họ như con chim đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn
ngập ngừng e sợ..”: Hình ảnh so sánh rất tinh tế. Nó vừa diễn tả đúng tâm trạng
nhân vật, vừa gợi cho người đọc liên tưởng về một thời tuổi nhỏ đứng giữa mái 2
trường thân yêu. Mái trường đẹp như cái tổ ấm, mỗi học trò ngây thơ, hồn nhiên
như một cánh chim đầy khát vọng và biết bao bồi hồi lo lắng nhìn bầu trời rộng,
nghĩ tới những chân trời học vấn mênh mang…..
Luận điểm 2: Hiệu quả của các hình ảnh so sánh tạo nên sự thành công
trong nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật
- Sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh với những hình ảnh so sánh vừa gần gũi
thân thuộc lại vừa vô cùng trong sáng lãng mạn, nhẹ nhàng diễn tả hết sức ấn
tượng sự thay đổi tâm trạng của học trò, sự ngây ngô, đáng yêu và những suy
nghĩ của cậu về thế giới xung quanh. C. Kết bài:
- Khẳng định lại hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp so sánh: Tạo ra thành
công về nghệ thuật, hấp dẫn người đọc, góp phần thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm.
Đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh trong Tôi đi học
Trong văn bản "Tôi đi học", nhà văn Thanh Tịnh đã sử dụng khá nhiều những
hình ảnh so sánh giàu giá trị biểu cảm. Nghĩ đến những ngày đầu tiên đi học, tác
giả bồi hồi viết: "Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở
trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Hồi
tưởng lại ngày đầu tiên đi học, tác giả lại thấy mình đã có những ý nghĩa mà
chúng "thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên
ngọn núi". Nhìn những cô cậu học trò ngày đầu tiên đến lớp như mình, nhân vật
tôi lại có một niềm đồng cảm sâu sắc: "Họ như con chim con đứng trên bờ tổ,
nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và
ước ao thẩm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải
rụt rè trong cảnh lạ". Những so sánh nêu trên xuất hiện ở các thời điểm khác
nhau để diễn tả những cảm xúc phong phú của nhân vật “tôi”. Các hình ảnh so 3
sánh rất nhẹ nhàng, đẹp đẽ: mấy cánh hoa tươi, làn mây lướt, con chim non,...
Nhờ các hình ảnh giàu sức gợi cảm mà cảm giác và ý nghĩ của nhân vật tôi
được thể hiện cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời cũng gợi ra cho truyện cái chất thơ trong trẻo.
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 1
"Tôi đi học" là một truyện ngắn mang màu sắc hoài niệm của Thanh Tịnh.
Ngoài cảm xúc dào dạt, tác giả đã sáng tạo nên một số hình ánh so sánh rất đẹp.
Tác giả đã so sánh và nhân hóa để viết nên những câu văn giàu hình tượng và
biểu cảm: Những cảm giác trong sáng ấy là những kỉ niệm mơn man nao nức
của buổi tựu trường ngày xưa không hề bị thời gian vùi lấp, trái lại, cứ mỗi dạ
thu về, nó lại "nảy nở trong lòng" đem đến bao cảm xúc vui sướng, bổi hồi, tâm
hồn như tươi trẻ lại, trong sáng hơn tựa như "mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".
Câu văn thứ hai có hình ảnh so sánh:
"Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này. Ý nghĩa ấy thoáng qua
trong tâm trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngừng trên ngọn núi".
Buổi tựu trường, chú chỉ cầm hai quyển vở mới thế mà vẫn cảm thấy nặng "bàn
tay ghì chặt" mà một quyển sách vẫn xệch vì chú quá hồi hộp. Mấy cậu học sinh
khác ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa, trong lúc đó, mẹ chú lại cầm
hộp bút thước cho chú. Cái ý nghĩ "chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước"
được so sánh với "làn mây lướt ngang trên ngọn núi" đã làm nổi bật ý nghĩ non
nớt và ngây thơ, trong sáng và hồn nhiên của nhân vật "tôi".
Câu văn thứ ba: "Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai
nghiêm như cái đình làng Hòa Áp". 4
Nhân vật "tôi" đã từng đi bẫy chim quyên, từng ghé lại trường một lần; lần ấy
chú thấy trường "là một nơi xa lạ" "cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng".
Nhưng lần này trường Mĩ Lí đã trở thành trường của chú nên chú mới cảm thấy
"xinh xắn". Tâm trạng một học trò mới "lo sợ vẩn vơ" và bỡ ngỡ nên mới cảm
thấy trường Mì Lí "oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp". Hình ảnh so sánh
này cũng thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường.
Hình ảnh so sánh thứ tư là đặc sắc nhất. Tác giả đã lấy hình ảnh "con chim con
đứng bên bở" so sánh với cậu học trò mới "bỡ ngỡ" nép bên người thân để làm
nổi bật tâm lí của tuổi thơ trong buổi tựu trường vừa "ngập ngừng e sợ" vừa
khao khát học hành, mơ ước bay tới những chân trời xa, chân trời ước mơ và hi vọng.
Hơn 60 năm đã trôi qua, những so sánh mà Thanh Tịnh đã sử dụng vẫn không
bị xáo mòn, trái lại hình tượng và cảm xúc của những so sánh ấy vẫn còn duyên dáng, nhã thú.
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 2
Tôi đi học là một trong những sáng tác đặc sắc của Thanh Tịnh. Với giọng văn
trong trẻo, nhẹ nhàng kết hợp với những hình ảnh so sánh đặc sắc đã tạo nên cái
hay riêng cho tác phẩm này.
Hình ảnh so sánh đầu tiên chính là hình ảnh: “Tôi quên thế nào được những cảm
giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa
bầu trời quang đãng”. Biện pháp so sánh ngang bằng nhấn mạnh những rung
cảm tinh tế của nhân vật tôi khi nhớ lại ngày đầu tiên đến trường. Hình ảnh so
sánh thật độc đáo “cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” kết hợp
với nghệ thuật nhân hóa vừa cho thấy những cảm nhận trong sáng hồn nhiên, lại 5
vừa cho thấy sự hứng khởi, háo hức của một tâm hồn non nớt khi nghĩ về ngày đầu tiên đến trường.
Hình ảnh so sánh đặc sắc thứ hai là hình ảnh: “Ý nghĩ ấy thoáng qua trí óc tôi
nhẹ nhàng như làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Khi nhớ về những cảm xúc
ngày đầu tiên đến trường, cảm giác muốn được cầm cặp sách nhân vật tôi không
khỏi xúc động, có những ý nghĩ vô cùng ngây thơ, non nớt chỉ có người lớn mới
có khả năng cầm sách vở, và suy nghĩ ấy lướt qua nhanh chóng như làn mây
bồng bềnh. Ý nghĩ đó tuy chỉ lướt qua nhưng cho thấy ý thức trưởng thành và
sự tự lập đã xuất hiện trong nhân vật tôi.
Bước đến sân trường và cảm nhận khung cảnh nơi đây, tâm hồn tinh tế ấy lại có
những cảm nhận hết sức sâu sắc về ngôi trường: “Trước mắt tôi là trường Mĩ Lí
trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”. Lấy hình ảnh
cái đình làng Hòa Ấp để so sánh với ngôi trường, cho thấy sự cảm nhận rõ ràng
của nhân vật tôi về vẻ trang nghiêm, tráng lệ của ngôi trường.
Và hình ảnh so sánh cuối cùng lại nói lên những ước mơ, khao khát của nhân
vật tôi: “Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay,
nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những
người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”. Những cô
bé cậu bé mới nhập trường như những chú chim non ngập ngừng, e sợ trước
cuộc sống mới, nhưng cũng đầy hào hứng, tự tin khát khao được trưởng thành,
khôn lớn. Dù chỉ là hình ảnh so sánh hết sức giản dị những đã nói lên tâm tư của
biết bao thế hệ học trò.
Với tác phẩm này, Thanh Tịnh không sử dụng quá nhiều hình ảnh so sánh,
nhưng mỗi hình ảnh lại tạo được dấu ấn riêng, rất đặc sắc và phù hợp. Giúp cho
câu văn mềm mại, uyển chuyển, tăng sức hấp dẫn cho sự diễn đạt, tăng chất trữ
tình cho tác phẩm. Không chỉ vậy các hình ảnh này còn cho thấy tâm hồn tinh
tế, nhạy cảm của một bạn nhỏ ngày đầu tiên đến trường. 6
Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 3
Trong cuộc đời ai cũng sẽ có những khoảng thời gian đáng nhớ, đó là những kỉ
niệm quý giá sẽ theo ta đến suốt cuộc đời. Ai cũng có những kỉ niệm như vậy và
với Thanh Tịnh có lẽ điều mà ông không thể nào quên được là ký ức về buổi
đầu tiên đến trường. Bao tâm tư, xúc cảm được nhà thơ gửi gắm qua tác phẩm "
Tôi đi học". Trong tác phẩm có những hình ảnh so sánh đặc sắc mang đậm giá trị nghệ thuật.
Buổi học đầu đời luôn để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người,
thật vậy cảm giác ấy mạnh mẽ đến mức cứ mỗi độ thu về con người ta lại bồi
hồi nhớ lại. Đó là những ngày thu se se lạnh, bầu trời quang đãng, cũng là bầu
trời ấy nhưng đó đã là chuyện của 30 năm về trước. Thế nhưng dù thời gian có
qua đi, dù con người kia có lớn lên và trưởng thành nhưng từng dòng kí ức,
từng xúc cảm của một thủa cắp sách đến trường ông vẫn không thể nào quên
được. Cảm giác ấy thật trong sáng, mọi thứ diễn ra tự nhiên như "mấy cành hoa
tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng". Hoa cỏ đại diện cho sự thanh cao, sự
tinh khôi thuần khiết của đất trời, hoa luôn mang đến cho con người ta một cảm
giác dễ chịu, thanh lọc tâm hồn con người. Thật vậy Thanh Tịnh đã sử dụng
hình ảnh những bông hoa tươi để miêu tả những cảm xúc đang dâng trào trong
lòng mình là tự nhiên và ông đang đón nhận chúng, hòa mình vào để sống lại những ngày tháng xưa cũ.
Là trẻ con ai mà chẳng có lúc ngây dại, đôi khi cố tỏ ra rằng mình đã trưởng
thành, nhiều lúc muốn tự tay mình làm việc thế nhưng cái non nớt vụng về lại
không cho phép chúng thực hiện được mong muốn của mình. Và khi còn là một
đứa trẻ Thanh Tịnh cũng đã từng như vậy. Vào cái ngày đầu tiên cắp sách đến
trường, lẽo đẽo bước chân theo mẹ đầy bồi hồi, xúc động. Cũng là con đường
làng quá đỗi quen thuộc, vẫn là những cảnh vật thường ngày thế nhưng hôm nay
mọi thứ bỗng thay đổi đến lạ và đứa trẻ ấy cũng đã nhận ra được sự thay đổi đó 7
đến từ việc hôm nay mình đi học. Khoác trên vai mình bộ quần áo mới và đứa
trẻ ấy bỗng cảm thấy mình đã lớn, trong cái suy nghĩ non nớt ấy nảy ra bao
nhiêu điều, cậu cảm thấy mình cần có trách nhiệm với cuộc sống của mình hơn,
cảm thấy mình phải chăm chỉ học tập và không còn có thời gian ham chơi với
lúc bạn như thường ngày. Để chứng minh rằng mình đã lớn lên cậu bé muốn tự
mình cầm sách vở, muốn được hãnh diện với bạn bè thế nhưng khi nghe mẹ bảo
để mẹ cầm cho thì cậu lại nghĩ đó là công việc của người thạo. Ý nghĩ non nớt
đầy thơ dại ấy đột nhiên nảy ra như những đám mây lướt ngang qua trên ngọn
núi để rồi bây giờ sau mấy chục năm hồi tưởng lại tác giả lại không kìm nổi lòng mình.
Hình ảnh so sánh tiếp theo mà tác giả sử dụng đó chính là ngôi trường Mĩ Lí.
Trường học là nơi giáo dục con người, là mái ấm thứ hai mà bất kì con người
nào đều dành trọn tuổi thơ bên nó. Thật vậy Thanh Tịnh đã thật khéo léo khi so
sánh "trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa
Áp". Trong suy nghĩ của một đứa trẻ ngày đầu tiên bước chân vào ngôi trường
rộng lớn ấy ngoài cảm giác lạ lẫm, bối rối em còn nhận ra vẻ uy nghi và trang
nghiêm của ngôi trường, ngày trước cũng đã có lần ghé qua ngôi trường khi đi
chơi với lũ bạn nhưng khi ấy trong mắt đứa trẻ ngôi trường chỉ là thứ xa lạ
nhưng bây giờ khi sắp trở thành một phần của nó em lại cảm thấy nó xinh xắn
và uy nghiêm biết bao. Nhận thức về ngôi trường của đứa trẻ đã bắt đầu thay
đổi và đó là những xúc cảm đầu tiên của chặng đường trưởng thành hơn.
Đặt chân đến những nơi xa lạ, phải làm quen với những thứ lạ hoắc ai mà chẳng
có phần lo sợ. Thật vậy ở hình ảnh so sánh cuối cùng tác giả đã khéo léo dùng
hình ảnh những chú chim non trên bờ tổ để tượng trưng cho hình ảnh của những
chú bé cùng cảnh ngộ với mình. Chúng chỉ là những tờ giấy trắng ngây dại, e
sợ, ngập ngừng khi bước ra thế giới rộng lớn. Bẽn lẽn, lo âu thế nhưng tất cả
đều khao khát học hành, mang trong mình những ước mơ về một tươi lai tươi
sáng, ước mơ chinh phục thế giới, làm chủ vận mệnh của mình. 8 9
Document Outline

  • Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học hay nhất
  • Dàn ý phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học
    • Dàn ý ngắn gọn
    • Dàn ý chi tiết
  • Đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh trong Tôi đi học
  • Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 1
  • Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 2
  • Phân tích hình ảnh so sánh trong bài Tôi đi học - Mẫu 3