CH NG 2 – CH NGHĨA DUY V T BI N CH NGƯƠ
N I DUNG TÌM HI U : V T CH T VÀ Ý TH C
I. Đ nh nghĩa, ngu n g c, b n ch t c a ý th c
1. Đ nh nghĩa
Ý th c là thu c tính c a v t ch t, nh ng không ph i c a m i d ng v t ch t, mà ư
là thu c tính c a m t d ng v t ch t s ng có t ch c cao nh t là b óc ng i. ườ
B óc ng i là khí quan v t ch t c a ý th c, ý th c là ch c năng c a b óc ng i. ườ ườ
M i quan h gi a b óc ng i ho t đ ng bình th ng và ý th c không th đ ng ườ ườ
nh t và tách r i b óc.
Ý th c là ch c năng c a b não ng i ho t đ ng bình th ng. ườ ườ
2. Ngu n g c
a. Ch nghĩa duy tâm
CNDTKQ: ý th c c a con ng i là s h i t ng v th gi i ý ni m. ườ ưở ế
CNDTCQ: ý th c là do c m giác sinh ra, không liên quan đ n th gi i bên ngoài. ế ế
b. Ch nghĩa duy v t siêu hình
Đ ng nh t v t ch t v i ý th c, xem ý th c cũng là m t d ng v t ch t.
Ý th c là thu c tính ph bi n c a m i d ng v t ch t. ế
c. Ch nghĩa duy v t bi n ch ng
Ý th c là s n ph m thu c tính c a m t d ng v t ch t t ch c cao b
óc con ng i.ườ
Là k t qu c a s ph n ánh th gi i khách quan vào b óc ng i trên c s th cế ế ườ ơ
ti n.
d. T nhiên
S xu t hi n và ho t đ ng c a con ng i, cùng l ch s phát tri n năng l c ph n ườ
ánh v t ch t t th p đ n cao và cao nh t là trình đ ph n ánh ý th c. ế
Ph n ánh là thu c tính ph bi n c a m i d ng v t ch t, đ c bi u hi n trong s ế ượ
liên h , tác đ ng qua l i gi a các đ i t ng v t ch t v i nhau. ượ
S ph n ánh ph thu c vào v t tác đ ng v t nh n tác đ ng, đ ng th i luôn
mang n i dung thông tin c a v t tác đ ng.
Các k t c u v t ch t càng phát tri n, hoàn thi n thì năng l c ph n ánh càng cao. ế
Nh v y, t nh ng đ c tr ng c b n trên có giá tr khoa h c, cung c p c s đ làmư ư ơ ơ
sáng t ngu n g c t nhiên c a ý th c. Ngu n g c t nhiên là đi u ki n c n.
e. Xã h i : Đ c hình thành và phát tri n d a trên lao đ ng và ngôn ng . ượ
e.1.Lao đ ng:
ho t đ ng con ng i tác đ ng vào th c ti n, nh m t o ra s n ph m (v t ườ
ch t, tinh th n) ph c v đ i s ng con ng i. ườ
Đóng vai trò quy t đ nh trong vi c hình thành con ng i. ế ườ
Giúp con ng i c i t o t nhiên, xã h i và c i t o chính b n thân mình. ườ
Giúp con ng i tìm hi u, khám phá các thu c tính c a th gi i khách quan. ườ ế
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
1/9
Là c s hình thành và phát tri n ngôn ng . ơ
e.2.Ngôn ng :
Là h th ng tín hi u v t ch t mang n i dung ý th c.
Là công c bi u đ t ý th c, t t ng, công c c a t duy. ư ưở ư
Là ph ng ti n giao ti p, trao đ i. ươ ế
Là ph ng ti n chuy n t i thông tin, tri th c, t t ng, tình c m,…ươ ư ưở
Nh v y, ngu n g c xã h i là ngu n g c tr c ti p, quy t đ nh s ra đ i c a ý th cư ế ế
là lao đ ng, là th c ti n xã h i. Ngu n g c xã h i là đi u ki n đ .
f. B n ch t
f.1.Ch nghĩa duy tâm
nguyên th đ u tiên, t n t i vĩnh vi n, nguyên nhân sinh thành, chi ph i t n
t i, bi n đ i toàn b th gi i v t ch t. ế ế
Tuy t đ i hóa vai trò ý th c, xem ý th c là th c th t n t i đ c l p duy nh t.
Ý th c do c m giác sinh ra, nh ng theo quan ni m c a h không ph i ph n ánh ư
thế gi i khách quan mà ch là cái v n có m i cá nhân t n t i tách r i, bi t l p.
f.2.Ch nghĩa duy v t siêu hình
Ph nh n tính ch t siêu t nhiên c a ý th c, tinh th n.
Coi ý th c cũng ch m t d ng v t ch t đ c bi t, do v t ch t s n sinh ra. Theo
h
có chăng s khác nhau gi a các gi ng loài ch là s bi u hi n ra b ngoài c p đ ngôn
ng mà thôi.
T m th ng hóa vai trò c a ý th c, xem ý th c ph n ánh đ n gi n, th đ ng ườ ơ
thế
gi i v t ch t.
f.3.Ch nghĩa duy v t bi n ch ng
Ý th c hình nh ch quan c a th gi i khách quan, quá trình ph n ánh tích ế
c c, sáng t o hi n th c khách quan c a b óc con ng i. ườ
II. K T C U C A Ý TH C
1. Các l p c u trúc
a) Theo các y u t h p thànhế
Theo cách ti p c n này, ý th c bao g m ba y u t c b n nh t là:ế ế ơ =tri th c, tình
c m và ý chí ,=trong đó tri th c nhân t quan tr ng nh t . Ngoài ra ý th c còn bao
g m các y u t khác nh tình c m, ni m tin, ý chí. ế ư
a.1.Tri th c: Là:
Toàn b nh ng hi u bi t c a con ng i, k t qu c a quá trình nh n th c, ế ườ ế
s tái t o l i hình nh c a đ i t ng đ c nh n th c d i d ng các lo i ngôn ượ ượ ướ
ng .
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
2/9
Ph ng th c t n t i c a ý th c, m t s n ph m ch y u c a quá trình ph nươ ế
ánh, t n t i d i cái v v t ch t là ngôn ng ướ .
M i ho t đ ng c a con ng i đ u tri th c, đ c tri th c đ nh h ng. M i ườ ượ ướ
bi u hi n c a ý th c đ u ch a đ ng n i dung tri th c. Tri th c là ph ng th c t n t i ươ
c a ý th c đi u ki n đ ý th c phát tri n. Theo Mác: ph ng th c theo đó ýươ
th c t n t i và theo đó m t cái gì đó t n t i đ i v i ý th c là tri th c ”.
Căn c vào lĩnh v c nh n th c , tri th c th chia thành nhi u lo i nh ư tri
th c v t nhiên, tri th c v xã h i, tri th c v t duy,… ư
Căn c vào trình đ phát tri n c a nh n th c, tri th c th chia thành tri
th c thông th ng ườ tri th c khoa h c (tri th c kinh nghi m tri th c lu n),
tri th c c m tính tri th c lý tính ,…
T m quan tr ng c a tri th c trong n n kinh t tri th c ế (ngu n l c con ng i): ườ
n n kinh t phát tri n d a trên s c m nh c a tri th c đ s d ng hi u qu các ế
ngu n l c c a kinh t . Bao g m các ho t đ ng chuy n giao, c i ti n, nghiên c u các ế ế
công ngh v i m c đích t o ra nhi u c a c i v t ch t, nâng cao ch t l ng s ng c a ượ
ng i dân:ườ
Tri th c là l c l ng s n xu t tr c ti p ượ ế .
N n kinh t tri th c d a trên khoa h c công ngh ế .
Coi tr ng quy n s h u trí tu .
a.2. Tình c m :Cnh ng rung đ ng bi u hi n thái đ con ng i trong các quan h v i ườ
khách th và v i chính b n thân.
Tình c m m t hình thái đ c bi t c a s ph n ánh hi n th c, đ c hình thành ượ
t s khái quát nh ng c m xúc c th c a con ng i khi nh n s tác đ ng c a ngo i ườ
c nh. Tình c m bi u hi n phát tri n trong m i lĩnh v c đ i s ng c a con ng i; ườ
m t y u t phát huy s c m nh, m t đ ng l c thúc đ y ho t đ ng nh n th c và th c ế
ti n.
Lênin cho r ng: không tình c m thì “x a nay không không th s tìmư
tòi chân lý”; không tình c m thì không m t y u t thôi thúc nh ng ng i s n ế ườ
và n a vô s n, nh ng công nhân và nông dân nghèo đi theo cách m ng.
Tùy vào t ng đ i t ng nh n th c và s rung đ ng c a con ng i v đ i t ng ượ ườ ượ
đó trong các quan h hình thành nên các lo i tình c m khác nhau, nh ư tình c m
đ o đ c, tình c m th m mỹ, tình c m tôn giáo ,…
Có tình c m tích c c và tiêu c c . Tình c m k t h p v i tri th c t o thành ni m ế
tin (đúng ho c sai), góp ph n tác đ ng tr c ti p t i ý chí (khi n ý chí m nh lên hay y u ế ế ế
đi).
a.3.Ý chí:C kh năng huy đ ng s c m nh b n thân đ v t qua nh ng c n tr trong ượ
quá trình th c hi n m c đích c a con ng i, năng l c đó m nh hay y u ườ ế bi u th b ng
ngh l c.
Ý chí đ c coi ượ m t năng đ ng c a ý th c , m t bi u hi n c a ý th c trong
th c ti n đó con ng i t giác đ c m c đích c a ho t đ ng nên t đ u tranh v i ườ ượ
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
3/9
mình đ th c hi n đ n cùng m c đích đã l a ch n. có th coi ý chí là quy n l c c a con ế
ng i đ i v i mình; đi u khi n, đi u ch nh hành vi đ con ng i h ng đ n m cườ ườ ướ ế
đích m t cách t giác; nó cho phép con ng i t kìm ch , t làm ch b n thân và quy t ườ ế ế
đoán trong hành đ ng theo quan đi m và ni m tin c a mình.
Giá tr chân chính c a ý chí không ch th hi n c ng đườ c a m nh hay
y u mà ch y u th hi n ế ế n i dung, ý nghĩa c a m c đích mà ý chí h ng đ n. Lênin ướ ế
cho r ng: ý chí m t trong nh ng y u t t o nên s nghi p cách m ng c a hàng tri u ế
ng i trong cu c đ u tranh giai c p quy t li t nh m gi i phóng mình, gi i phóng nhânườ ế
lo i.
T t c các y u t t o thành ý th c m i quan h bi n ch ng v i nhau ế
song tri th c là y u t quan tr ng nh t ế ; là ph ng th c t n t i c a ý th c, đ ng th iươ
nhân t đ nh h ng ướ đ i v i s phát tri nquy t đ nh m c đ bi u hi n c a các ế
y u t khácế
b. Các c p đ c a ý th c
Ti p c n theo chi u sâu c a th gi i n i tâm con ng i, ý th c bao g m t ýế ế ườ
th c, ti m th c, vô th c.
b.1.T ý th c
Trong quá trình nh n th c th gi i xung quanh, con ng i đ ng th i cũng t ế ườ
nh n th c b n thân mình. Đó chính =t ý th c . Nh v y,ư =t ý th c cũng ý th c ,
m t thành t quan tr ng c a ý th c, nh ng đây ư ý th c v b n thân mình trong
m i quan h v i ý th c v th gi i bên ngoài ế .
Nh v y con ng i t nh n th c v b n thân mình nh m t th c th ho t đ ng ườ ư
có c m giáct duy, các hành vi đ o đ c và có v trí trong xã h i. Nh ng c m giác ư
c a con ng i v b n thân mình trên m i ph ng di n gi vai trò quan tr ng trong ườ ươ
vi c hình thành t ý th c. Con ng i ch t ý th c đ c b n thân mình trong quan h ườ ư
v i nh ng ng i khác và xã h i đó là các giá tr văn hoá là “g ng soi” cho con ng i t ườ ươ ườ
ý th c v b n thân, trong quá trình ho t đ ng c i t o th gi i. Chính trong quan h ế
h i, trong ho t đ ng th c ti n xã h i và qua nh ng giá tr văn hóa v t ch t và tinh th n
do chính con ng i t o ra, ườ con ng i ph i t ý th c v mình đ nh n b n thânườ
mình, t đi u ch nh b n thân theo các quy t c, các tiêu chu n mà xã h i đ ra.
T ý th c không ch t ý th c c a cá nhân mà còn là t ý th c c a c h i ,
c a m t giai c p hay c a m t t ng l p xã h i v đ a v c a mình trong h th ng nh ng
quan h s n xu t xác đ nh, v t ng l i ích chung c a h i mình, c a giai c p ưở
mình, hay c a t ng l p mình. => Có cá nhân t ý th c, c ng đ ng t ý th c.
b.2.Ti m th c
Là nh ng ho t đ ng tâm lý t đ ng di n ra bên ngoài s ki m soát c a ch th
d i d ng ti m nướ , đã hình thành t tr c ướ , đ c x p l p trong t ng sâu c a ý th c.ượ ế
Song l i liên quan tr c ti p đ n các ho t đ ng tâm đang di n ra d i s ki m ế ế ướ
soát c a ch th y.
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
4/9
D i góc đ tâm h c thì ti m th c ho t đ ng tâm ướ n m ngoài s ki m
soát c a ý th c , song l i liên quan tr c ti p ế t i ho t đ ng tâm lý có s ki m soát c a
ý th c.
V th c ch t, =ti m th c nh ng tri th c ch th đã đ c t tr cượ ướ
nh ng ư đã g n nh tr thành b n năng ư , thành kỹ năng n m trong t ng sâu c a ý th c
ch th , ý th c d i d ng ti m tàng ướ . Do đó, ti m th c th ch đ ng gây ra các
ho t đ ng tâm lý và nh n th c mà ch th không c n ki m soát chúng m t cách tr c
ti p. Ti m th c vai trò quan tr ng c trong ho t đ ng tâm hàng ngày c a conế
ng i, c trong t duy khoa h c. ườ ư
b.3.Vô th c
th c nh ng tr ng thái tâm chi u sâu, đi u ch nh s suy nghĩ, hành vi,
thái đ ng x c a con ng i ườ ch a s tranh lu n c a n i tâmư ( ý th c) ho c
không có s ch đ o tr c ti p c a ý th c, ch a có s truy n tin bên trong, ế ư ch a sư
ki m tra, tính toán c a lý trí.
Vô th c bi u hi n thành nhi u hi n t ng khác nhau nh ượ ư b n năng ham mu n,
gi c m , b thôi miên, m c c m, s l l i, nói nh u, tr c giác ơ Hành vi đ c l p điượ
l p l i nhi u l n thành thói quen, không c n s ch đ o tr c ti p c a ý th c. ế
M i hi n t ng y có vùng ho t đ ng riêng,vai trò, ch c năng riêng, song t t ượ
c đ u có m t ch c năng chung là gi i t a nh ng c ch trong ho t đ ng th n kinh ế
v t ng ng nh t nh ng ham mu n b n năng không đ c phép b c l raượ ư ượ
th c hi n trong quy t c c a đ i s ng c ng đ ng. góp ph n l p l i th cân b ng ế
trong ho t đ ng tinh th n c a con ng i mà không d n t i tr ng thái c ch quá m c ườ ế
nh m c. ư
Nh v y, vô th cvai trò tác d ng nh t đ nh trong đ i s ng và ho t đ ng c aư
con ng i. Nh th c con ng i ườ ườ tránh đ c tình tr ng căng th ng không c nượ
thi tế , gi i t a nh ng c ch th n kinh, tái l p s cân b ng c a ho t đ ng tinh ế
th n, khi làm vi c “quá t i”. Nh th c mà chu n m c con ng i đ t ra đ c th c ườ ượ
hi n m t cách t nhiên, v i thói quen t t, c n ti p t c nuôi d ng. V i thói quen x u, ế ưỡ
c n d n d n kh c ph c. v y, không th ph nh n vai trò c a th c trong cu c
s ng, n u ph nh n vô th c sẽ không th hi u đ y đ và đúng đ n v con ng i. ế ườ
Tuy nhiên không nên c ng đi u, tuy t đ i hóa th n th cườ . Không
nên coi vô th c hi n t ng tâm lý cô l p, hoàn toàn tách kh i hoàn c nh xã h i xung ượ
quanh không liên quan đ n ý th c. Th c ra, th c là vô th c n m trong con ng iế ườ
ý th c. Gi vai trò ch đ o trong con ng i ý th c ch không ph i th c ườ .
Nh ý th c m i đi u khi n đ c các hi n t ng th c h ng t i chân, thi n, mỹ. ượ ượ ướ
Vô th c ch là m t m t khâu trong cu c s ng có ý th c c a con ng i.ườ
c. V n đ trí tu nhân t o
Trí tu nhân t o đang d n đi vào m i lĩnh v c c a cu c s ng con ng i, tuy ườ
nhiên v n còn nhi u v n đ m i v trí tu nhân t o mà chúng ta ch a hi u rõ. ư
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
5/9
Th nh t là trí tu nhân t o nh h ng đ n ưở ế v n đ vi c làm . Trong t ng lai,ươ
công ngh hoàn toàn th thay th đ c con ng i đ th c hi n m t s công vi c, ế ượ ườ
đi u này đ ng nhiên d n t i ng i lao đ ng b m t vi c ho c b c t gi m l ng. ươ ườ ươ
Th hai theo d báo thì trí tu nhân t o còn th đe d a t i v n đ an
ninh. Nhi u ng d ng trí tu nhân t o hi n nay có th s d ng cho m c đích quân s
ho c th c hi n t n công m ng . T t c nh ng đi u này đ t ra yêu c u c n nh ng
ph ng th c b o m t an ninh m i.ươ
Th ba v n đ b o m t d li u . Trí tu nhân t o gi ng nh m t quy trình ư
t i u hóa b ng d li u v i kh năng x m t l ng l n d li u đ u vào. Nh ng đôi ư ượ ư
khi nh ng d li u này th b l i d ng, do đó c n cách th c v n hành m t cách
minh b ch.
III. Th c ti n v ý th c c a gi i tr hi n nay:
Theo quan đi m c a Tri t h c Mác Lenin, ế th c ti n tiêu chu n đ ki m
tra hình nh đúng, hình nh sai c a c m giác, ý th c nói chung. t t nhiên, ‘’…
th c ti n mà chúng ta dùng làm tiêu chu n trong lí lu n v nh n th c, ph i bao g m c
th c ti n c a nh ng s quan sát, s phát hi n…’’. Còn nh n th c m t quá trình
bi n ch ng có v n đ ng và phát tri n, quá trình đi t ch a bi t đ n bi t, t bi t ư ế ế ế ế
ít t i bi t nhi u h n, t bi t ch a đ y đ đ n đ y đ h n ế ơ ế ư ế ơ . Đây m t quá trình,
không ph i nh n th c 1 l n xong, phát tri n, b sung hoàn thi n . V y
qua đây, chúng ta có nh n xét nh th nào v th c ti n ý th c c a gi i tr ngày nay? ư ế
Th c ti n v ý th c hay nh n th c c a con ng i ngày nay nói chung và gi i tr ườ
nói riêng trong h i th i đ i c a công ngh cao, th i đ i c a thông tin đang
r c r phát tri n và chi m lĩnh đã th c s thay đ i r t l n. Chính nh ng y u t v ế ế
m t xã h i, v kinh t , l ch s hay chính tr , vv.. đã có s c nh h ng r t l n đ n ý th c ế ưở ế
nh n th c c a chúng ta hi n nay. Chúng ta đang ngày càng b c vào ướ th i đ i
chuy n giao công ngh , chúng ki n nhi u s đ i m i, s phát tri n hi m có th iế ế
kì nào có đ c đ y đ nh vây, xã h i ngày càng văn minh h n và con ng i thì l i càngượ ư ơ ườ
đ cao v n đ ý th c, đ o đ c h n, đ c bi t là đôi v i gi i tr hi n nay. ơ
Tuy nhiên, nói nh v y ư không có nghĩa là toàn b t t c th c ti n v nh n th c
c a riêng gi i tr ngày nay đ u mang 1 m t tích c c , mà đâu đó quanh chúng ta v n
t n t i nh ng cá nhân, nh ng m t t i, m t tiêu c c v v n đ này.
Th c t , chúng ta cũng th y ế con ng i v n đang ngày càng hoàn thi n b nườ
thân h n, h v n đang t ng ngày ơ nâng cao ý th c b n thân , cho gia đình, h i
Nhà n c cũng đang t o đi u ki n h t m c cho công dân, đ c bi t là chú tr ng t i gi iướ ế
tr - nh ng ng i đ c cho th h m i, đ c v ng đ gánh trên vai nh ng tr ng ườ ượ ế ượ
trách c a qu c gia. Gi i tr đang ngày càng tr nên nh y bén, tích c c đ trau d i
ki n th cthay đ i nh n th c, trong m t th gi i h i nh p và toàn c u hóaế ế thì
đi u này r t quan tr ng và c n thi t. h i thì ế đ cao đ o đ c nh n th c t t ,
nhà n c cũng không ng ng ướ đ u t vào các h th ng, c s v t ch t, kĩ thu t ư ơ nh m
t o đi u ki n t t nh t cho h c sinh, sinh viên, hay nói chung th h tr đ h đ c ế ượ
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
6/9
ti p thu, h c t p đ c bi t nâng cao nh n th c trong m t cu c s ng c a h i vănế
minh và h i nh p không ng ng.
=> V y nên, không còn xa l khi th nói th c ti n v nh n th c c a gi i
tr ngày nay đã và đang thay đ i, ngày m t tích c c h n bao gi h t. ơ ế Chúng ta th y
không còn xa l hay hi m khi b t g p m t bài báo, bài vi t hay trang thông tin, ế ế
nh ng hình nh, vv…. V nh ng t m g ng tr xu t s c c v đ o đ c hay ki n th c, ươ ế
đ c bi t là nh n th c cá nhân đáng khen ng i, tinh t mà đ c xã h i tôn tr ngl y ế ượ
làm m u.
Liên h đ n 1 vài ví d c a 1 s nhân v t đi n hình nh Hoa h u B o Ng c, … ế ư
- Song, bên c nh đó, v n còn 1 th c t mà ta không th ph nh n đó ế m t tiêu
c c trong th c ti n v ý th c gi i tr ngày nay. Đi cùng v i s phát tri n v t b c c a ượ
khoa h c công ngh thông tin, thì kèm theo đónh ng h l y mà nh h ng đ n con ưở ế
ng i và cu c s ng. Đó là nh ng hi n t ng c a ườ ượ s tha hóa và suy đ i v m t ý th c
và nh n th c, nh t là đ i v i th h t tr ngày nay. ế
Đi n hình nh chúng ta th th y đó ư s b n r n quá m c d n đ n s ế
c m , l nh lùng. Đóv n đ mà chúng ta nhìn th y rõ ràng nh t trong nh n th c c a
b ph n gi i tr ngày nay. Chính s th , c m đó đã mang đ n nh ng h u qu ơ ế
đáng s và nh ng bài h c đ t giá trong cu c s ng, (tath l y Ví d c a nh ng hình
nh c a nh ng đ a tr không đ c giáo d c c n th n b nh h ng t bên ngoài ượ ưở
c a phát minh công ngh , t chính cu c s ng d n đ n s thi u tôn tr ng, ý th c v s ế ế
l phép, l ch s , vv..).
Hay m t v n đ đáng quan tâm đã đang hi n h u đ i v i m t b ph n gi i
tr hi n nay s xu t hi n c a l i s ng th c d ng . L i s ng này dùng trí đ
s ng nh ng luôn đ t cao v n đ v t ch t lên trên, s ng không có tình c m và nghĩ đ n ư ế
ng i khác, luôn mu n giành nh ng gì có l i cho mình, b t ch p đóhành đ ng đúngườ
hay sai. T m t đ a tr ngoan hi n, l đ , chăm ch h c t p, h ng đ n c m , hoài ướ ế ướ ơ
bão v t ng lai t o s hãnh di n, yên tâm c a các b c ph huynh. Th nh ng, trong ươ ế ư
đ i s ng sinh ho t ti p c n qua b n bè, m ng h i, nh t internet thông qua vi c ế
ch i game d n đ n nghi n game; xem nh ng b phim, video clip, tiktok... ph n c mơ ế
nh ng l i thích thú, d n d n sa đà vào b t k vi c h c hành; đ đ i phó tránh sư
phát hi n c a cha m , trong ti m th c trong tr ng c a gi i tr b ng phút ch c bi n ế
thành m ng t i, dùng hành vi qua m t cha m , kh i đ u b ng nh ng câu nói d i, nhi u
l n và th m t h n còn có l i lẽ vô l , x c x c xúc ph m, b t ch p s khuyên d y c a ơ ượ
đ ng sinh thành.
trí m m ng hão huy n mu n gia tài, s nghi p l n nh ng b n thânơ ư
thì “s c c, s kh , s khó”, ti p c n công vi c m i, th y khó b cu c ế , ch
h ng đ n nh ng công vi c t m th ng, đ n gi n, d làm, nh nhàng không m cướ ế ườ ơ
tiêu ph n đ u; l i bi ng không ch u khó h c h i trau d i ki n th c, kỹ năng, kỹ thu t, ườ ế ế
chuyên môn, nghi p v , làm ít nh ng đòi l ng cao….. ư ươ
Nh ng bi u hi n nêu trên chính s ít th c t hi n nay đáng quan tâm lo ế
ng i v ý th c c a b ph n gi i tr . T đây, ta có th th y th c ti n v ý th c c a gi i
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
7/9
tr ngày nay có r t nhi u đi u đ nói quan tâm. Tuy nhiên, qua đây chúng ta th
đ c và t suy nghĩ, rút ra cho mình nhi u bài h c đ áp d ng và thay đ i ngay hôm nay
t chính b n thân mình, đ góp ph n thay đ i t i toàn xã h i, nâng cao ch t l ng cu c ượ
s ng, đ c bi t v i thanh thi u niên ngày nay, gi i tr - th h c a ti p n i phát ế ế ế
tri n t ng lai đ t n c. ươ ướ
IV. M i liên h gi a Tri t h c và ý th c c a gi i tr ế
1. Mu n có ý th c ph i xu t phát t tri th c.
2. C n chăm sóc, b o v b não (c quan ph n ánh) v m t sinh h c, v t lý: ơ
a. Ng t t
Gi c ng th n d c cho não b . Gi c ng vai trò r t kỳ di u. Não không th ượ
ho t đ ng t t khó t p trung khi c th m t m i. Gi c ng giúp tái sinh các t bào ơ ế
não và chu n b tâm trí cho nh ng ho t đ ng ti p theo. M t gi c ng sâu vào ban đêm ế
sẽ góp ph n tái t o năng l ng cho não gi m thi u căng th ng áp l c công vi c vào ượ
ban ngày. Kho ng th i gian khi ng , nh ng h t n các c , t bào th n kinh, đ ng ư ơ ế
m ch… bên trong c th cũng đ c ch a lành. ơ ượ
b. m t ch đ ăn u ng h p cân b ng. ế Nh t nên b sung ch t béo lành
m nh t cá và h n ch đ ăn nhi u mu i, tăng c ng rau xanh và hoa qu . ế ườ
kho ng 60% não b c a chúng ta ch t béo. Chính th , chúng ta c n ph i ế
ăn m t s d ng ch t béo đ giúp não ho t đ ng t t. Ngoài ra, c g ng tránh ch t béo
bão hòa th c ph m nhi u calo b i chúng h i cho b não c a b n và làm gi m
ch c năng ho t đ ng t t c a não b .
Các ch t ch ng oxy hóa, v n nhi u trong trái cây rau xanh, giúp c th tránh ơ
kh i m t s b nh gây ra do các g c t do.
c. Ho t đ ng th ch t - tăng c ng đ minh m n cho não. ườ
Khi b n v n đ ng, máu sẽ đ c l u thông. N i liên quan đ n các ho t đ ng l u gi ượ ư ơ ế ư
thông tin và hình thành ký c sẽ đ c b o v . Nh đó trí nh hay nh n th c đ c c ng ượ ượ
c .
d. T p luy n các bài t p cho não.
e. Không ng ng h c h i, rèn luy n trí não nh ng cũng cho não ngh ng i h p lý. ư ơ =
f. Th ng xuyên ki m tra s c kh e não b .ườ
3. Phát tri n b não v m t th gi i quan ế
T duy tích c c.ư
Khi t duy tích c c, b n sẽ thoát kh i tình tr ng suy nghĩ tiêu c c, căng th ng và t cư
gi n. Suy nghĩ tiêu c c sẽ h y di t các t bào th n kinh. Não ng ng h n vi c s n sinh ế
ra nh ng suy nghĩ m i. B ng cách t o nên nh ng mô hình suy nghĩ tích c c, t bào nãoế
tăng tr ng và linh ho t h n.ưở ơ
Tr i nghi m, khám phá cu c s ng và th gi i. ế
Tham gia các ho t đ ng xã h i.
Theo TS Nussbaum thì vi c chúng ta t o d ng các m i liên h tình c m v i ng i ườ
khác sẽ giúp ngăn ch n ch ng sa sút trí tu và các ch ng b nh liên quan đ n tinh ế
th n. Chính v y, b n nên tham gia các câu l c b , các ho t đ ng h i b ích, lành
m nh sẽ giúp b não b n ho t đ ng tích c c h n. ơ
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
8/9
=> Ý th c mang b n ch t năng đ ng, sáng t o
4. Gi i tr nh n th c tri th c đúng đ n nh th nào? ư ế
C n nh n th c tri th c đúng đ n , th gi i quan nhân sinh cách nhìnế
nh n v n đ , nhìn nh n th gi i ế tích c c, khoa h c . B i d ng th gi i quan ư ế
ph ng pháp lu n. ươ Ch c năng c a nh n th c cung c p s hi u bi t v th gi i đ ế ế
nh n th c đúng đ n v con ng i, ng x gi i thích các hi n t ng th c ti n m t ườ ượ
cách khoa h c đúng đ n.
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
about:blank
9/9

Preview text:

21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức CH N ƯƠ G 2 – CH Ủ NGHĨA DUY V T Ậ BI N Ệ CH N Ứ G N I Ộ DUNG TÌM HI U Ể : V T Ậ CH T Ấ VÀ Ý TH C I. Đ n ị h nghĩa, ngu n ồ g c, ố b n ả chất c a ủ ý th c 1. Đ n ị h nghĩa  Ý thức là thu c ộ tính c a ủ v t ậ ch t ấ , nh n ư g không ph i ả c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ , mà là thu c
ộ tính của một dạng vật ch t ấ s n ố g có t ổ ch c ứ cao nh t ấ là b ộ óc ng i ườ .  B ộ óc ng i ườ là khí quan v t ậ ch t
ấ của ý thức, ý thức là ch c ứ năng c a ủ b ộ óc ng i ườ .  M i ố quan h ệ gi a ữ bộ óc ng i ườ ho t ạ đ n ộ g bình th n ườ g và ý th c ứ không th ể đ n ồ g nh t ấ và tách r i ờ b ộ óc.  Ý thức là ch c ứ năng của bộ não ng i ườ hoạt đ n ộ g bình th n ườ g. 2. Ngu n ồ g c a. Ch ủ nghĩa duy tâm
 CNDTKQ: ý thức của con ng i ườ là sự h i ồ t n ưở g v ề th ế gi i ớ ý ni m ệ .  CNDTCQ: ý th c ứ là do c m
ả giác sinh ra, không liên quan đ n ế th ế gi i ớ bên ngoài. b. Ch ủ nghĩa duy v t ậ siêu hình  Đ n ồ g nh t ấ v t ậ chất v i ớ ý th c
ứ , xem ý thức cũng là m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ .  Ý th c ứ là thu c ộ tính ph ổ bi n ế c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ . c. Ch ủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g  Ý th c ứ là sản ph m ẩ và là thu c ộ tính c a ủ m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ có t ổ ch c ứ cao là bộ óc con ng i ườ .  Là k t ế qu ả c a ủ s ự ph n ả ánh th ế gi i ớ khách quan vào b ộ óc ng i ườ trên c ơ s ở th c ự ti n ễ . d. T ự nhiên  S ự xu t ấ hiện và ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ , cùng l c ị h s ử phát tri n ể năng l c ự ph n ả ánh v t ậ ch t ấ t ừ thấp đ n ế cao và cao nh t ấ là trình đ ộ ph n ả ánh ý th c ứ .  Phản ánh là thu c ộ tính phổ bi n ế c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ , đ c ượ bi u ể hi n ệ trong sự
liên hệ, tác động qua lại gi a ữ các đ i ố t n ượ g v t ậ ch t ấ v i ớ nhau.  Sự ph n
ả ánh phụ thuộc vào v t ậ tác đ n ộ g và v t ậ nh n ậ tác đ n ộ g, đ n ồ g th i ờ luôn mang n i ộ dung thông tin c a ủ v t ậ tác đ n ộ g.  Các k t ế c u
ấ vật chất càng phát tri n ể , hoàn thi n ệ thì năng l c ự ph n ả ánh càng cao. Nh ư v y ậ , từ nh n ữ g đặc tr n ư g c ơ b n
ả trên có giá tr ịkhoa h c ọ , cung c p ấ c ơ s ở đ ể làm sáng t ỏ ngu n ồ gốc t ự nhiên c a ủ ý th c ứ . Ngu n ồ gốc t ự nhiên là đi u ề ki n ệ c n ầ . e. Xã h i ộ : Đ c
ượ hình thành và phát tri n ể d a ự trên lao đ n ộ g và ngôn ng . ữ e.1.Lao đ n ộ g:  Là hoạt đ n ộ g con ng i ườ tác đ n ộ g vào th c ự ti n ễ , nh m ằ t o ạ ra s n ả ph m ẩ (v t ậ ch t ấ , tinh th n ầ ) ph c ụ v ụ đ i ờ s n ố g con ng i ườ .  Đóng vai trò quy t ế định trong vi c ệ hình thành con ng i ườ .  Giúp con ng i ườ cải tạo t ự nhiên, xã h i ộ và cải tạo chính b n ả thân mình.  Giúp con ng i ườ tìm hi u ể , khám phá các thu c ộ tính c a ủ th ế gi i ớ khách quan. about:blank 1/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức  Là c ơ s
ở hình thành và phát tri n ể ngôn ng . ữ e.2.Ngôn ng :  Là hệ th n ố g tín hi u ệ v t ậ ch t ấ mang n i ộ dung ý th c ứ .  Là công c ụ bi u ể đ t ạ ý th c ứ , t ư t n ưở g, công c ụ c a ủ t ư duy.  Là ph n ươ g ti n ệ giao ti p ế , trao đ i ổ .  Là ph n ươ g ti n ệ chuy n ề t i ả thông tin, tri th c ứ , t ư t n ưở g, tình c m ả ,… Như vậy, ngu n ồ g c ố xã h i ộ là ngu n ồ g c ố tr c ự ti p ế , quy t ế đ n ị h sự ra đ i ờ c a ủ ý th c ứ là lao đ n ộ g, là thực ti n ễ xã h i ộ . Ngu n ồ g c ố xã h i ộ là đi u ề ki n ệ đ . ủ f. B n ả ch t
f.1.Chủ nghĩa duy tâm  Là nguyên th ể đ u ầ tiên, t n ồ t i ạ vĩnh vi n
ễ , nguyên nhân sinh thành, chi ph i ố t n ồ tại, bi n ế đ i ổ toàn b ộ th ế gi i ớ v t ậ ch t ấ .
 Tuyệt đối hóa vai trò ý th c ứ , xem ý th c ứ là th c ự th ể t n ồ t i ạ đ c ộ l p ậ duy nh t ấ .  Ý th c ứ do c m ả giác sinh ra, nh n ư g theo quan ni m ệ c a ủ h ọ không ph i ả ph n ả ánh
thế giới khách quan mà chỉ là cái vốn có m i ỗ cá nhân t n ồ t i ạ tách r i ờ , bi t ệ l p ậ . f.2.Ch ủ nghĩa duy v t ậ siêu hình  Ph ủ nh n ậ tính ch t ấ siêu t ự nhiên c a ủ ý th c ứ , tinh th n ầ .  Coi ý th c ứ cũng ch ỉlà m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ đ c ặ bi t ệ , do v t ậ ch t ấ s n ả sinh ra. Theo họ có chăng s ự khác nhau gi a ữ các gi n ố g loài ch ỉlà s ự bi u ể hi n ệ ra b ề ngoài ở c p ấ độ ngôn ng ữ mà thôi.  T m ầ th n ườ g hóa vai trò c a ủ ý th c ứ , xem ý th c ứ là ph n ả ánh đ n ơ gi n ả , th ụ đ n ộ g thế gi i ớ v t ậ ch t ấ . f.3.Ch ủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g Ý th c ứ là hình n ả h ch ủ quan c a ủ th ế gi i
ớ khách quan, là quá trình ph n ả ánh tích c c ự , sáng t o ạ hi n ệ thực khách quan c a ủ b ộ óc con ng i ườ . II. K T Ế C U Ấ C A Ủ Ý TH C 1. Các l p ớ c u ấ trúc a) Theo các y u ế t ố h p ợ thành Theo cách ti p ế c n ậ này, ý thức bao g m ồ ba y u ế t ố cơ b n ả nh t ấ là:=tri th c, ứ tình c m
ả và ý chí,=trong đó tri th c ứ là nhân t ố quan tr n ọ g nh t . Ngoài ra ý th c ứ còn bao g m ồ các yếu tố khác nh ư tình c m ả , ni m ề tin, ý chí. a.1.Tri th c: Là:  Toàn bộ nh n ữ g hi u ể bi t ế c a ủ con ng i ườ , là k t ế quả c a ủ quá trình nh n ậ th c ứ , là sự tái t o ạ lại hình n ả h c a ủ đ i ố t n ượ g đ c ượ nh n ậ th c ứ d i ướ d n ạ g các lo i ạ ngôn ng . ữ about:blank 2/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức  Ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ , là m t ộ s n ả ph m ẩ chủ y u ế c a ủ quá trình ph n ả ánh, t n ồ t i ạ d i ướ cái v ỏ vật ch t ấ là ngôn ngữ. M i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ đ u ề có tri th c ứ , đ c ượ tri th c ứ đ n ị h hư n ớ g. M i ọ bi u ể hi n ệ của ý th c ứ đ u ề ch a ứ đựng n i ộ dung tri th c ứ . Tri th c ứ là ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ và là đi u ề ki n ệ để ý th c ứ phát tri n
ể . Theo Mác: “ph n ươ g th c ứ mà theo đó ý th c ứ t n ồ t i ạ và theo đó m t ộ cái gì đó t n ồ t i ạ đ i ố v i ớ ý th c ứ là tri th c ”.
Căn cứ vào lĩnh vực nh n ậ thức, tri th c
ứ có thể chia thành nhi u ề lo i ạ như tri th c ứ v
ề tự nhiên, tri th c ứ v
ề xã hội, tri th c ứ v ề t ư duy,…
Căn cứ vào trình độ phát tri n c a ủ nh n ậ th c ứ , tri th c
ứ có thể chia thành tri th c ứ thông th n
ườ gtri th c
ứ khoa học (tri th c ứ kinh nghi m ệ và tri th c ứ lý lu n ậ ), tri th c ứ c m
ả tínhtri thức lý tính,… T m ầ quan tr n ọ g c a ủ tri th c ứ trong n n ề kinh tế tri th c (ngu n ồ l c ự con người): là n n ề kinh tế phát tri n ể d a ự trên s c ứ m n ạ h c a ủ tri th c ứ để sử d n ụ g hi u ệ quả các ngu n ồ l c ự c a ủ kinh t . ế Bao g m ồ các ho t ạ đ n ộ g chuy n ể giao, c i ả ti n ế , nghiên c u ứ các công nghệ v i ớ mục đích t o ạ ra nhi u ề c a ủ c i ả v t ậ ch t ấ , nâng cao ch t ấ l n ượ g s n ố g c a ủ ng i ườ dân:  Tri th c ứ là l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ tr c ự ti p ế .  N n ề kinh t ế tri th c ứ d a ự trên khoa h c ọ công nghệ.  Coi tr n ọ g quy n ề sở h u ữ trí tu . ệ a.2. Tình c m ả :Clà nh n ữ g rung đ n ộ g bi u ể hi n ệ thái đ ộ con ng i ườ trong các quan h ệ v i ớ khách th ể và v i ớ chính b n ả thân. Tình c m ả là m t ộ hình thái đ c ặ bi t ệ c a ủ s ự ph n ả ánh hi n ệ th c ự , đ c ượ hình thành
từ sự khái quát nh n ữ g c m ả xúc c ụ th ể c a ủ con ng i ườ khi nh n ậ s ự tác đ n ộ g c a ủ ngo i ạ cảnh. Tình c m ả bi u ể hi n ệ và phát tri n ể trong m i ọ lĩnh v c ự đ i ờ s n ố g c a ủ con ng i ườ ; là m t ộ y u ế tố phát huy s c ứ m n ạ h, m t ộ đ n ộ g l c ự thúc đ y ẩ ho t ạ đ n ộ g nh n ậ th c ứ và th c ự ti n ễ . Lênin cho r n ằ g: không có tình c m ả thì “x a
ư nay không có và không thể có s ự tìm
tòi chân lý”; không có tình c m ả thì không có m t ộ y u ế tố thôi thúc nh n ữ g ng i ườ vô s n ả và n a ử vô sản, nh n
ữ g công nhân và nông dân nghèo đi theo cách m n ạ g. Tùy vào t n ừ g đối t n ượ g nh n ậ th c ứ và sự rung đ n ộ g c a ủ con ng i ườ v ề đ i ố t n ượ g
đó trong các quan hệ mà hình thành nên các lo i ạ tình c m
ả khác nhau, như tình c m đ o ạ đ c, ứ tình c m ả th m ẩ mỹ, tình c m ả tôn giáo,… Có tình c m ả tích c c ự và tiêu c c . Tình cảm k t ế h p ợ v i ớ tri th c ứ t o ạ thành ni m ề tin (đúng ho c ặ sai), góp ph n ầ tác đ n ộ g tr c ự ti p ế t i ớ ý chí (khi n ế ý chí m n ạ h lên hay y u ế đi).
a.3.Ý chí:Clà khả năng huy đ n ộ g sức m n ạ h bản thân đ ể v t ượ qua nh n ữ g c n ả trở trong quá trình th c ự hi n ệ m c ụ đích c a ủ con ng i ườ , năng l c ự đó m n ạ h hay y u ế bi u ể thị b n ằ g ngh ị l c. Ý chí đ c ượ coi là m t ặ năng động c a ủ ý th c , m t ộ bi u ể hi n ệ c a ủ ý th c ứ trong th c ự ti n ễ mà ở đó con ng i ườ t ự giác đ c ượ m c ụ đích c a ủ ho t ạ đ n ộ g nên t ự đ u ấ tranh v i ớ about:blank 3/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức mình đ ể th c ự hi n ệ đ n ế cùng m c ụ đích đã l a ự ch n ọ . có th ể coi ý chí là quy n ề l c ự c a ủ con ng i ườ đ i ố v i ớ mình; nó đi u ề khi n ể , đi u ề ch n ỉ h hành vi để con ng i ườ h n ướ g đ n ế m c ụ đích m t
ộ cách tự giác; nó cho phép con ng i ườ t ự kìm ch , ế t ự làm ch ủ b n ả thân và quy t ế đoán trong hành đ n ộ g theo quan đi m ể và ni m ề tin c a ủ mình. Giá trị chân chính c a
ủ ý chí không chỉ thể hi n
ệ ở cường độ c a ủ nó mạnh hay y u ế mà ch ủ y u ế th ể hi n ệ ở n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ m c ụ đích mà ý chí h n ướ g đ n ế . Lênin cho r n ằ g: ý chí là m t ộ trong nh n ữ g y u ế t ố t o ạ nên s ự nghi p ệ cách m n ạ g c a ủ hàng tri u ng i ườ trong cu c ộ đ u ấ tranh giai c p ấ quy t ế li t ệ nh m ằ gi i ả phóng mình, gi i ả phóng nhân loại. T t ấ cả các y u ế tố t o ạ thành ý th c ứ có m i ố quan hệ bi n ệ ch n ứ g v i ớ nhau song tri th c ứ là y u ế t ố quan tr n ọ g nh t ; là ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ , đ n ồ g th i ờ là nhân tố đ n ị h h n ướ g đối v i ớ sự phát tri n ể và quy t ế đ n ị h m c ứ đ ộ bi u ể hi n ệ c a ủ các y u ế t ố khác b. Các c p ấ đ ộ của ý thức Ti p ế cận theo chi u ề sâu c a ủ thế gi i ớ n i ộ tâm con ng i ườ , ý th c ứ bao g m ồ tự ý th c ứ , ti m ề thức, vô th c ứ . b.1.T ự ý th c Trong quá trình nh n ậ th c ứ thế gi i ớ xung quanh, con ng i ườ đ n ồ g th i ờ cũng tự nhận th c
ứ bản thân mình. Đó chính là=tự ý thức. Nh ư vậy,=tự ý th c ứ cũng là ý th c , là m t ộ thành tố quan tr n ọ g c a ủ ý th c ứ , nh n ư g đây là ý th c ứ về b n ả thân mình trong m i ố quan h ệ v i ớ ý th c ứ v ề th ế gi i ớ bên ngoài. Nh ờ v y ậ con ngư i ờ t ự nh n ậ th c ứ v ề b n ả thân mình nh ư m t ộ th c ự th ể ho t ạ đ n ộ g có c m ả giác có t ư duy, có các hành vi đ o ạ đ c
ứ và có v ịtrí trong xã h i ộ . Nh n ữ g c m ả giác c a ủ con ng i ườ về b n ả thân mình trên m i ọ ph n ươ g di n ệ giữ vai trò quan tr n ọ g trong
việc hình thành tự ý th c ứ . Con ng i ườ chỉ t ự ý th c ứ đư c ợ b n
ả thân mình trong quan hệ v i ớ nh n ữ g ng i ườ khác và xã h i
ộ đó là các giá tr ịvăn hoá là “g n ươ g soi” cho con ng i ườ tự
ý thức về bản thân, trong quá trình ho t ạ đ n ộ g c i ả t o ạ th ế gi i ớ . Chính trong quan h ệ xã h i ộ , trong ho t ạ đ n ộ g th c ự ti n ễ xã h i ộ và qua nh n ữ g giá tr ịvăn hóa v t ậ ch t ấ và tinh th n ầ do chính con ng i ườ t o
ạ ra, con người phải tự ý th c ứ về mình đ ể nh n ậ rõ b n ả thân mình, t ự đi u ề ch n ỉ h b n
ả thân theo các quy t c, ắ các tiêu chu n ẩ mà xã h i ộ đ ề ra. T ự ý th c ứ không ch ỉlà t ự ý th c ứ c a
ủ cá nhân mà còn là tự ý th c ứ của cả xã h i , c a ủ m t ộ giai cấp hay c a ủ m t ộ t n ầ g l p ớ xã h i ộ v ề đ a ị v ịc a ủ mình trong h ệ th n ố g nh n ữ g quan hệ s n ả xu t ấ xác đ n ị h, về lý t n ưở g và l i ợ ích chung c a ủ xã h i ộ mình, c a ủ giai c p ấ
mình, hay củ a tầ ng lớ p mình. => Có cá nhân t ự ý th c, ứ c n ộ g đ n ồ g t ự ý th c. b.2.Ti m ề th c Là nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g tâm lý t ự đ n ộ g di n ễ ra bên ngoài s ự ki m ể soát c a ủ ch ủ thể d i ướ d n ạ g ti m ề n
, đã hình thành t ừ trước, đ c ượ xếp l p ớ trong t n ầ g sâu c a ủ ý th c ứ . Song lại có liên quan tr c ự ti p ế đ n ế các ho t ạ đ n ộ g tâm lý đang di n ễ ra d i ướ sự ki m ể soát c a ủ ch ủ thể y ấ . about:blank 4/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức D i ướ góc độ tâm lý h c ọ thì ti m ề th c ứ là ho t ạ đ n ộ g tâm lý n m ằ ngoài sự ki m soát c a ủ ý thức, song l i ạ liên quan tr c ự ti p ế t i ớ hoạt đ n
ộ g tâm lý có sự kiểm soát c a ủ ý thức. Về thực chất,=ti m ề th c ứ là nh n ữ g tri th c
ứ mà chủ thể đã có đ c ượ từ trước nh n ư g đã g n ầ nh ư trở thành b n
ả năng, thành kỹ năng n m ằ trong t n ầ g sâu c a ủ ý th c ứ chủ th , ể là ý th c ứ d i ướ d n ạ g ti m ề tàng. Do đó, ti m ề th c
ứ có thể chủ đ n ộ g gây ra các ho t
ạ động tâm lý và nh n ậ th c ứ mà ch ủ th ể không c n ầ ki m ể soát chúng m t ộ cách tr c ự ti p ế . Ti m ề th c ứ có vai trò quan tr n ọ g cả trong ho t ạ đ n ộ g tâm lý hàng ngày c a ủ con ng i ườ , c ả trong tư duy khoa h c ọ . b.3.Vô th c Vô th c ứ là nh n ữ g tr n ạ g thái tâm lý ở chi u ề sâu, đi u ề ch n
ỉ h sự suy nghĩ, hành vi, thái độ n ứ g xử c a ủ con ng i ườ mà ch a ư có sự tranh lu n ậ c a ủ n i ộ tâm ( ý th c ứ ) ho c ặ không có s ự chỉ đạo trực ti p ế c a ủ ý th c ứ , ch a ư có s ự truy n
ề tin bên trong, ch a ư có sự ki m
ể tra, tính toán c a ủ lý trí. Vô th c ứ bi u ể hi n ệ thành nhi u ề hi n ệ t n ượ g khác nhau nh ư b n ả năng ham mu n ố , gi c
ấ mơ, bị thôi miên, m c ặ c m ả , s ự l ỡ l i ờ , nói nh u ị , tr c
ự giác… Hành vi đ c ượ l p ặ đi l p ặ lại nhi u ề l n
ầ thành thói quen, không c n ầ s ự ch ỉđ o ạ tr c ự ti p ế c a ủ ý th c ứ . M i ỗ hi n ệ t n ượ g y ấ có vùng ho t ạ đ n
ộ g riêng, có vai trò, ch c ứ năng riêng, song t t ấ cả đ u ề có m t ộ ch c
ứ năng chung là gi i ả tỏa nh n ữ g c ứ ch ế trong ho t ạ đ n ộ g th n ầ kinh
vượt ngưỡng nhất là nh n ữ g ham mu n ố b n ả năng không đ c ượ phép b c ộ lộ ra và th c ự hiện trong quy t c ắ c a ủ đ i ờ s n ố g c n ộ g đ n ồ g. Nó góp ph n ầ l p ậ l i ạ thế cân b n ằ g trong ho t ạ đ n ộ g tinh th n ầ c a ủ con ng i ườ mà không d n ẫ t i ớ tr n ạ g thái c ứ ch ế quá m c ứ nh ư ấm c ứ . Như v y ậ , vô th c ứ có vai trò tác d n ụ g nh t ấ đ n ị h trong đ i ờ s n ố g và ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ . Nhờ vô th c ứ mà con ng i ườ tránh đ c ượ tình tr n ạ g căng th n ẳ g không c n thiết, gi i ả t a
ỏ những ức chế th n ầ kinh, tái l p ậ sự cân b n ằ g c a ủ ho t ạ đ n ộ g tinh th n ầ , khi làm vi c ệ “quá t i
ả ”. Nhờ vô thức mà chuẩn m c ự con ng i ườ đ t ặ ra đ c ượ th c ự hi n ệ m t ộ cách tự nhiên, v i ớ thói quen t t ố , c n ầ ti p ế t c ụ nuôi d n ưỡ g. V i ớ thói quen x u ấ , c n ầ d n ầ d n ầ kh c ắ ph c ụ . Vì v y ậ , không thể phủ nh n ậ vai trò c a ủ vô th c ứ trong cu c ộ sống, n u ế ph ủ nh n ậ vô th c ứ sẽ không th ể hi u ể đ y ầ đ ủ và đúng đ n ắ v ề con ng i ườ .
Tuy nhiên không nên c n ườ g đi u ệ , tuy t ệ đ i ố hóa và th n ầ bí vô th c . Không nên coi vô th c ứ là hi n ệ t n ượ g tâm lý cô l p ậ , hoàn toàn tách kh i ỏ hoàn c n ả h xã h i ộ xung
quanh không liên quan gì đ n ế ý th c ứ . Th c ự ra, vô th c ứ là vô th c ứ n m ằ trong con ng i ườ
có ý thức. Giữ vai trò chủ đ o ạ trong con ng i ườ là ý th c ứ chứ không ph i ả vô th c . Nhờ có ý thức m i ớ đi u ề khi n ể đ c ượ các hi n ệ t n ượ g vô th c ứ h n ướ g t i ớ chân, thi n ệ , mỹ. Vô th c ứ chỉ là m t ộ m t ắ khâu trong cu c ộ s n ố g có ý th c ứ c a ủ con ng i ườ . c. V n ấ đ ề trí tu ệ nhân t o Trí tuệ nhân t o ạ đang d n ầ đi vào m i ọ lĩnh v c ự c a ủ cu c ộ s n ố g con ng i ườ , tuy nhiên v n ẫ còn nhi u ề v n ấ đ ề m i ớ v ề trí tu ệ nhân t o ạ mà chúng ta ch a ư hi u ể rõ. about:blank 5/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức Thứ nh t là trí tu ệ nhân tạo n ả h h n ưở g đ n ế v n ấ đề vi c ệ làm. Trong t n ươ g lai,
công nghệ hoàn toàn có thể thay thế đ c ượ con ng i ườ để th c ự hi n ệ m t ộ số công vi c ệ , đi u ề này đ n ươ g nhiên d n ẫ t i ớ ng i ườ lao động b ịm t ấ việc ho c ặ b ịc t ắ gi m ả l n ươ g.
Thứ hai là theo dự báo thì trí tuệ nhân t o ạ còn có thể đe d a ọ t i ớ v n ấ đề an ninh. Nhi u ề n ứ g d n ụ g trí tu ệ nhân t o ạ hi n ệ nay có th ể s ử d n ụ g cho m c ụ đích quân sự hoặc th c ự hi n ệ t n ấ công mạng. T t ấ cả nh n ữ g đi u ề này đặt ra yêu c u ầ c n ầ có nh n ữ g ph n ươ g th c ứ b o ả mật an ninh m i ớ . Thứ ba là v n ấ đề b o ả m t ậ dữ li u
. Trí tuệ nhân tạo gi n ố g như m t ộ quy trình t i ố u ư hóa bằng dữ li u ệ v i ớ khả năng xử lý m t ộ l n ượ g l n ớ d ữ li u ệ đ u ầ vào. Nh n ư g đôi khi nh n ữ g dữ li u ệ này có thể bị l i ợ d n ụ g, do đó c n ầ có cách th c ứ v n ậ hành m t ộ cách minh bạch. III. Th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ c a ủ gi i ớ tr ẻ hi n ệ nay: Theo quan đi m ể c a ủ Tri t ế h c
ọ Mác – Lenin, th c ự ti n ễ là tiêu chu n ẩ để ki m tra hình n ả h đúng, hình n ả h sai c a ủ c m ả giác, ý th c ứ nói chung. Và t t ấ nhiên, ‘’… th c ự ti n
ễ mà chúng ta dùng làm tiêu chu n ẩ trong lí lu n ậ v ề nh n ậ th c ứ , ph i ả bao g m ồ cả th c ự ti n ễ c a ủ nh n
ữ g sự quan sát, sự phát hi n
ệ …’’. Còn nh n ậ th c
ứ là một quá trình bi n ệ ch n ứ g có v n ậ đ n ộ g và phát tri n
ể , là quá trình đi từ ch a ư bi t ế đ n ế bi t ế , từ bi t ế ít t i ớ bi t ế nhi u ề hơn, từ bi t ế ch a ư đ y ầ đủ đ n ế đ y ầ đủ h n ơ . Đây là m t ộ quá trình, không ph i ả nh n ậ th c ứ 1 l n
ầ là xong, mà có phát tri n
ể , bổ sung và hoàn thi n . V y ậ qua đây, chúng ta có nh n ậ xét nh ư th ế nào v ề th c ự ti n ễ ý th c ứ c a ủ gi i ớ tr ẻ ngày nay? Thực ti n ễ v ề ý th c ứ hay nh n ậ th c ứ c a ủ con ng i
ườ ngày nay nói chung và gi i ớ trẻ nói riêng trong xã h i ộ mà th i ờ đ i ạ c a ủ công ngh ệ cao, thời đ i ạ c a ủ thông tin đang r c ự rỡ phát tri n ể và chi m ế lĩnh đã th c ự s ự có thay đ i ổ r t ấ l n ớ . Chính nh n ữ g y u ế t ố về mặt xã hội, v ề kinh t , ế l c ị h s
ử hay chính tr ,ị vv. đã có s c ứ n ả h h n ưở g r t ấ l n ớ đ n ế ý th c ứ và nh n ậ thức c a ủ chúng ta hi n
ệ nay. Chúng ta đang ngày càng b c ướ vào th i ờ đ i chuy n
ể giao công nghệ, chúng ki n ế nhiều s ự đ i ổ m i ớ , sự phát tri n ể mà hi m ế có th i ờ kì nào có được đ y ầ đ ủ như vây, xã h i ộ ngày càng văn minh h n ơ và con ng i ườ thì l i ạ càng đ ề cao vấn đề ý th c ứ , đ o ạ đ c ứ h n ơ , đ c ặ bi t ệ là đôi v i ớ gi i ớ tr ẻ hi n ệ nay. Tuy nhiên, nói nh ư v y
không có nghĩa là toàn b ộ t t ấ c ả th c ự ti n ễ v ề nh n ậ th c ứ c a ủ riêng gi i ớ tr
ẻ ngày nay đều mang 1 m t ặ tích c c
, mà đâu đó quanh chúng ta v n ẫ t n ồ t i ạ nh n ữ g cá nhân, nh n ữ g m t ặ t i ố , mặt tiêu c c ự v ề v n ấ đ ề này. Thực t , ế chúng ta cũng th y ấ rõ con ng i ườ v n
ẫ đang ngày càng hoàn thi n ệ b n thân h n ơ , họ v n ẫ đang t n
ừ g ngày nâng cao ý th c ứ b n
ả thân, cho gia đình, xã h i ộ và Nhà n c ướ cũng đang t o ạ đi u ề ki n ệ h t ế m c ứ cho công dân, đ c ặ bi t ệ là chú tr n ọ g t i ớ gi i ớ trẻ - nh n ữ g ng i ườ đ c ượ cho là th ế h ệ m i ớ , đ c ượ kì v n ọ g đ ể gánh trên vai nh n ữ g tr n ọ g trách c a ủ qu c ố gia. Gi i
ớ trẻ đang ngày càng trở nên nh y ạ bén, tích c c ự để trau d i ki n
ế thức và thay đ i ổ nhận th c, ứ trong m t ộ th ế gi i ớ h i ộ nh p ậ và toàn c u ầ hóa thì đi u ề này là r t ấ quan tr n ọ g và c n ầ thi t ế . Xã h i
ộ thì đề cao đạo đ c ứ và nh n ậ th c ứ t t , nhà n c ướ cũng không ng n ừ g đ u ầ tư vào các h ệ th n ố g, c ơ s ở v t ấ ch t ấ , kĩ thu t nh m ằ tạo đi u ề ki n ệ t t ố nh t ấ cho h c
ọ sinh, sinh viên, hay nói chung là th ế h ệ tr ẻ đ ể h ọ đ c ượ about:blank 6/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức ti p ế thu, h c ọ t p ậ và đ c ặ bi t ệ nâng cao nh n ậ th c ứ trong m t ộ cu c ộ s n ố g c a ủ xã h i ộ văn minh và h i ộ nh p ậ không ng n ừ g. => V y
ậ nên, không còn xa l ạ khi có th ể nói th c ự ti n ễ v ề nh n ậ th c ứ c a ủ gi i tr
ẻ ngày nay đã và đang thay đ i
ổ , ngày một tích c c ự hơn bao gi ờ h t ế . Chúng ta th y ấ không còn xa lạ hay hi m ế có khi b t ắ g p ặ m t ộ bài báo, bài vi t ế hay trang thông tin, nh n ữ g hình n ả h, vv…. V ề nh n ữ g t m ấ g n ươ g tr ẻ xu t ấ s c ắ c ả v ề đ o ạ đ c ứ hay ki n ế th c ứ , đặc bi t ệ là nh n ậ th c ứ cá nhân đáng khen ng i ợ , tinh t ế mà đ c ượ xã h i ộ tôn tr n ọ g và l y ấ làm m u ẫ . Liên hệ đ n ế 1 vài ví dụ c a ủ 1 s ố nhân v t ậ đi n ể hình nh ư Hoa h u ậ B o ả Ng c ọ , … - Song, bên cạnh đó, v n ẫ còn 1 th c ự t ế mà ta không th ể ph ủ nh n ậ đó là m t ặ tiêu c c trong th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ gi i ớ tr ẻ ngày nay. Đi cùng v i ớ s ự phát tri n ể v t ượ b c ậ c a ủ khoa h c ọ công ngh
ệ thông tin, thì kèm theo đó là nh n ữ g h ệ l y ụ mà n ả h h n ưở g đ n ế con ng i ườ và cu c ộ s n ố g. Đó là nh n ữ g hi n ệ t n ượ g c a ủ s
ự tha hóa và suy đồi về m t ặ ý th c và nhận th c ứ , nh t ấ là đ i ố v i ớ th ế h t ệ tr ẻ ngày nay. Đi n
ể hình như chúng ta có thể th y ấ đó là sự b n ậ r n ộ quá m c ứ d n ẫ đ n ế s ự vô c m , l n ạ h lùng. Đó là v n ấ đ ề mà chúng ta nhìn th y ấ rõ ràng nh t ấ trong nh n ậ th c ứ c a ủ
bộ phận giới trẻ ngày nay. Chính sự thờ , ơ vô c m ả đó đã mang đ n ế nh n ữ g h u ậ quả đáng sợ và nh n ữ g bài h c ọ đ t ắ giá trong cu c ộ s n ố g, (ta có thể l y ấ Ví d ụ c a ủ nh n ữ g hình n ả h của những đ a ứ trẻ không đ c ượ giáo d c ụ c n ẩ thận và bị n ả h h n ưở g từ bên ngoài c a ủ phát minh công ngh , ệ t ừ chính cu c ộ s n ố g d n ẫ đ n ế s ự thi u ế tôn tr n ọ g, ý th c ứ v ề sự l ễ phép, lịch s , ự vv. ). Hay m t ộ v n
ấ đề đáng quan tâm đã và đang hi n ệ h u ữ đ i ố v i ớ m t ộ b ộ ph n ậ gi i ớ trẻ hiện nay là sự xu t ấ hi n ệ c a ủ l i ố s n ố g th c ự dụng. Lối s n
ố g này là dùng lý trí để s n ố g nh n ư g luôn đ t ặ cao v n ấ đ ề v t ậ ch t ấ lên trên, s n ố g không có tình c m ả và nghĩ đ n ế ng i ườ khác, luôn mu n ố giành nh n ữ g gì có l i ợ cho mình, b t ấ ch p ấ đó là hành đ n ộ g đúng hay sai. Từ m t ộ đ a ứ trẻ ngoan hi n ề , lễ đ , ộ chăm ch ỉh c ọ t p ậ , h n ướ g đ n ế c ướ m , ơ hoài bão về t n ươ g lai t o ạ sự hãnh di n ệ , yên tâm c a ủ các b c ậ phụ huynh. Th ế nh n ư g, trong đ i ờ s n ố g sinh ho t ạ ti p ế c n ậ qua b n ạ bè, m n ạ g xã h i ộ , nh t
ấ là internet thông qua vi c ệ ch i ơ game d n ẫ đ n ế nghi n ệ game; xem nh n
ữ g bộ phim, video clip, tiktok. . ph n ả c m ả nh n ư g lại thích thú, d n ầ d n ầ sa đà vào b t ấ kể vi c ệ h c ọ hành; để đ i ố phó và tránh sự phát hi n ệ c a ủ cha m , ẹ trong ti m ề th c ứ trong tr n ắ g c a ủ gi i ớ trẻ b n ỗ g phút ch c ố bi n ế thành m n
ả g tối, dùng hành vi qua m t ặ cha m , ẹ kh i ở đ u ầ b n ằ g nh n ữ g câu nói d i ố , nhi u ề l n ầ và thậm t ệ h n ơ còn có l i ờ lẽ vô l , ễ x c ấ x c ượ xúc ph m ạ , b t ấ ch p ấ s ự khuyên d y ạ c a ủ đấng sinh thành. Lý trí mơ m n ộ g hão huy n ề mu n ố có gia tài, s ự nghi p ệ l n ớ nh n ư g b n ả thân
thì “sợ cực, sợ khổ, sợ khó”, ti p ế c n ậ công vi c ệ gì m i ớ , th y ấ khó là bỏ cu c , chỉ h n ướ g đ n ế nh n ữ g công vi c ệ t m ầ thư n ờ g, đ n ơ gi n ả , d ễ làm, nh ẹ nhàng không có m c ụ tiêu ph n ấ đấu; l i ườ bi n ế g không ch u ị khó h c ọ h i ỏ trau d i ồ ki n ế th c ứ , kỹ năng, kỹ thu t ậ , chuyên môn, nghi p ệ v , ụ làm ít nh n ư g đòi l n ươ g cao…. Nh n ữ g bi u ể hi n
ệ nêu trên chính là số ít th c ự tế hi n
ệ nay đáng quan tâm và lo ng i ạ v ề ý th c ứ c a ủ b ộ ph n ậ gi i ớ tr . ẻ T ừ đây, ta có th ể th y ấ th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ c a ủ gi i ớ about:blank 7/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
trẻ ngày nay có rất nhi u ề đi u ề đ
ể nói và quan tâm. Tuy nhiên, qua đây chúng ta có thể đ c
ọ và tự suy nghĩ, rút ra cho mình nhi u ề bài h c ọ đ ể áp d n ụ g và thay đ i ổ ngay hôm nay từ chính b n ả thân mình, đ ể góp ph n ầ thay đ i ổ t i ớ toàn xã h i ộ , nâng cao ch t ấ l n ượ g cu c ộ s n ố g, đặc bi t ệ là v i ớ thanh thi u ế niên ngày nay, gi i ớ trẻ - th ế h ệ c a ủ ti p ế n i ố và phát tri n ể t n ươ g lai đ t ấ n c ướ . IV. M i ố liên h ệ gi a ữ Tri t ế h c ọ và ý th c ứ c a ủ gi i ớ trẻ 1. Muốn có ý th c ứ phải xu t ấ phát t ừ tri th c. 2. C n ầ chăm sóc, b o ả v ệ b ộ não (c ơ quan ph n ả ánh) v ề m t ặ sinh h c, ọ v t ậ lý: a. Ng ủ t t Gi c ấ ngủ là th n ầ d c ượ cho não b . ộ Gi c ấ ngủ có vai trò r t ấ kỳ di u ệ . Não không thể hoạt đ n ộ g t t ố và khó t p ậ trung khi cơ thể m t ệ m i ỏ . Gi c
ấ ngủ giúp tái sinh các t ế bào não và chu n ẩ bị tâm trí cho nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g ti p ế theo. M t ộ gi c ấ ng ủ sâu vào ban đêm sẽ góp phần tái t o
ạ năng lượng cho não gi m ả thi u ể căng th n ẳ g và áp l c ự công vi c ệ vào ban ngày. Kho n ả g thời gian khi ng , ủ những hư t n ổ ở các c , ơ tế bào th n ầ kinh, đ n ộ g mạch… bên trong cơ th ể cũng đ c ượ ch a ữ lành. b. Có m t ộ chế độ ăn u n ố g h p ợ lý và cân b n ằ g. Nh t ấ là nên bổ sung ch t ấ béo lành mạnh từ cá và h n ạ ch ế đ ồ ăn nhi u ề mu i ố , tăng c n ườ g rau xanh và hoa qu . ả Vì kho n ả g 60% não b ộ c a ủ chúng ta là ch t ấ béo. Chính vì th , ế chúng ta c n ầ ph i ả ăn m t ộ số d n ạ g ch t ấ béo để giúp não ho t ạ đ n ộ g t t ố . Ngoài ra, c ố g n ắ g tránh ch t ấ béo bão hòa và th c ự ph m ẩ nhi u ề calo b i ở chúng có h i ạ cho bộ não c a ủ b n ạ và làm gi m ả ch c ứ năng ho t ạ đ n ộ g t t ố c a ủ não b . ộ Các ch t ấ chống oxy hóa, v n ố có nhi u
ề trong trái cây và rau xanh, giúp c ơ th ể tránh kh i ỏ m t
ộ số bệnh gây ra do các g c ố t ự do. c. Ho t ạ đ n ộ g th ể ch t ấ - tăng c n ườ g đ ộ minh m n ẫ cho não. Khi b n ạ v n ậ đ n ộ g, máu sẽ đ c ượ l u ư thông. N i ơ liên quan đ n ế các ho t ạ đ n ộ g l u ư giữ
thông tin và hình thành ký c ứ sẽ đ c ượ b o ả v . ệ Nh ờ đó trí nh ớ hay nh n ậ th c ứ đ c ượ c n ủ g c . ố d. Tập luy n ệ các bài tập cho não. e. Không ng n ừ g học h i ỏ , rèn luy n ệ trí não nh n
ư g cũng cho não ngh ỉng i ơ h p ợ lý.= f. Th n ườ g xuyên ki m ể tra s c ứ kh e ỏ não b . ộ 3. Phát tri n ể b ộ não v ề m t ặ th ế gi i ớ quan  T ư duy tích c c ự . Khi tư duy tích c c ự , b n ạ sẽ thoát kh i ỏ tình tr n ạ g suy nghĩ tiêu c c ự , căng th n ẳ g và t c ứ giận. Suy nghĩ tiêu c c ự sẽ h y ủ di t ệ các tế bào th n ầ kinh. Não ng n ừ g h n ẳ vi c ệ s n ả sinh ra nh n ữ g suy nghĩ m i ớ . B n ằ g cách t o ạ nên nh n
ữ g mô hình suy nghĩ tích c c ự , tế bào não
tăng trưởng và linh ho t ạ h n ơ .  Trải nghi m ệ , khám phá cu c ộ s n ố g và th ế gi i ớ .  Tham gia các ho t ạ đ n ộ g xã hội.
Theo TS Nussbaum thì việc chúng ta t o ạ d n ự g các m i ố liên h ệ tình c m ả v i ớ ng i ườ
khác sẽ giúp ngăn ch n ặ ch n
ứ g sa sút trí tuệ và các ch n ứ g b n ệ h liên quan đ n ế tinh th n ầ . Chính vì v y
ậ , bạn nên tham gia các câu l c ạ b , ộ các ho t ạ đ n ộ g xã h i ộ b ổ ích, lành
mạnh sẽ giúp bộ não bạn ho t ạ đ n ộ g tích c c ự h n ơ . about:blank 8/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức => Ý th c ứ mang b n ả ch t ấ năng đ n ộ g, sáng t o 4. Gi i ớ tr ẻ nh n ậ thức tri th c ứ đúng đ n ắ nh ư th ế nào? C n ầ nh n ậ th c ứ tri th c ứ đúng đ n , có thế gi i
ớ quan nhân sinh và cách nhìn nhận vấn đ , ề nhìn nh n ậ thế gi i
tích cực, khoa học. B i ồ dư n ỡ g thế gi i ớ quan và phương pháp lu n ậ . Ch c ứ năng c a ủ nhận th c ứ cung c p ấ s ự hi u ể bi t ế v ề th ế gi i ớ đ ể có nh n ậ th c
ứ đúng đắn về con ng i ườ , n ứ g xử và gi i ả thích các hi n ệ t n ượ g th c ự ti n ễ m t ộ cách khoa h c ọ đúng đ n ắ . about:blank 9/9