








Preview text:
21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức CH N ƯƠ G 2 – CH Ủ NGHĨA DUY V T Ậ BI N Ệ CH N Ứ G N I Ộ DUNG TÌM HI U Ể : V T Ậ CH T Ấ VÀ Ý TH C Ứ I. Đ n ị h nghĩa, ngu n ồ g c, ố b n ả chất c a ủ ý th c ứ 1. Đ n ị h nghĩa Ý thức là thu c ộ tính c a ủ v t ậ ch t ấ , nh n ư g không ph i ả c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ , mà là thu c
ộ tính của một dạng vật ch t ấ s n ố g có t ổ ch c ứ cao nh t ấ là b ộ óc ng i ườ . B ộ óc ng i ườ là khí quan v t ậ ch t
ấ của ý thức, ý thức là ch c ứ năng c a ủ b ộ óc ng i ườ . M i ố quan h ệ gi a ữ bộ óc ng i ườ ho t ạ đ n ộ g bình th n ườ g và ý th c ứ không th ể đ n ồ g nh t ấ và tách r i ờ b ộ óc. Ý thức là ch c ứ năng của bộ não ng i ườ hoạt đ n ộ g bình th n ườ g. 2. Ngu n ồ g c ố a. Ch ủ nghĩa duy tâm
CNDTKQ: ý thức của con ng i ườ là sự h i ồ t n ưở g v ề th ế gi i ớ ý ni m ệ . CNDTCQ: ý th c ứ là do c m
ả giác sinh ra, không liên quan đ n ế th ế gi i ớ bên ngoài. b. Ch ủ nghĩa duy v t ậ siêu hình Đ n ồ g nh t ấ v t ậ chất v i ớ ý th c
ứ , xem ý thức cũng là m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ . Ý th c ứ là thu c ộ tính ph ổ bi n ế c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ . c. Ch ủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g Ý th c ứ là sản ph m ẩ và là thu c ộ tính c a ủ m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ có t ổ ch c ứ cao là bộ óc con ng i ườ . Là k t ế qu ả c a ủ s ự ph n ả ánh th ế gi i ớ khách quan vào b ộ óc ng i ườ trên c ơ s ở th c ự ti n ễ . d. T ự nhiên S ự xu t ấ hiện và ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ , cùng l c ị h s ử phát tri n ể năng l c ự ph n ả ánh v t ậ ch t ấ t ừ thấp đ n ế cao và cao nh t ấ là trình đ ộ ph n ả ánh ý th c ứ . Phản ánh là thu c ộ tính phổ bi n ế c a ủ m i ọ d n ạ g v t ậ ch t ấ , đ c ượ bi u ể hi n ệ trong sự
liên hệ, tác động qua lại gi a ữ các đ i ố t n ượ g v t ậ ch t ấ v i ớ nhau. Sự ph n
ả ánh phụ thuộc vào v t ậ tác đ n ộ g và v t ậ nh n ậ tác đ n ộ g, đ n ồ g th i ờ luôn mang n i ộ dung thông tin c a ủ v t ậ tác đ n ộ g. Các k t ế c u
ấ vật chất càng phát tri n ể , hoàn thi n ệ thì năng l c ự ph n ả ánh càng cao. Nh ư v y ậ , từ nh n ữ g đặc tr n ư g c ơ b n
ả trên có giá tr ịkhoa h c ọ , cung c p ấ c ơ s ở đ ể làm sáng t ỏ ngu n ồ gốc t ự nhiên c a ủ ý th c ứ . Ngu n ồ gốc t ự nhiên là đi u ề ki n ệ c n ầ . e. Xã h i ộ : Đ c
ượ hình thành và phát tri n ể d a ự trên lao đ n ộ g và ngôn ng . ữ e.1.Lao đ n ộ g: Là hoạt đ n ộ g con ng i ườ tác đ n ộ g vào th c ự ti n ễ , nh m ằ t o ạ ra s n ả ph m ẩ (v t ậ ch t ấ , tinh th n ầ ) ph c ụ v ụ đ i ờ s n ố g con ng i ườ . Đóng vai trò quy t ế định trong vi c ệ hình thành con ng i ườ . Giúp con ng i ườ cải tạo t ự nhiên, xã h i ộ và cải tạo chính b n ả thân mình. Giúp con ng i ườ tìm hi u ể , khám phá các thu c ộ tính c a ủ th ế gi i ớ khách quan. about:blank 1/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức Là c ơ s
ở hình thành và phát tri n ể ngôn ng . ữ e.2.Ngôn ng : ữ Là hệ th n ố g tín hi u ệ v t ậ ch t ấ mang n i ộ dung ý th c ứ . Là công c ụ bi u ể đ t ạ ý th c ứ , t ư t n ưở g, công c ụ c a ủ t ư duy. Là ph n ươ g ti n ệ giao ti p ế , trao đ i ổ . Là ph n ươ g ti n ệ chuy n ề t i ả thông tin, tri th c ứ , t ư t n ưở g, tình c m ả ,… Như vậy, ngu n ồ g c ố xã h i ộ là ngu n ồ g c ố tr c ự ti p ế , quy t ế đ n ị h sự ra đ i ờ c a ủ ý th c ứ là lao đ n ộ g, là thực ti n ễ xã h i ộ . Ngu n ồ g c ố xã h i ộ là đi u ề ki n ệ đ . ủ f. B n ả ch t ấ
f.1.Chủ nghĩa duy tâm Là nguyên th ể đ u ầ tiên, t n ồ t i ạ vĩnh vi n
ễ , nguyên nhân sinh thành, chi ph i ố t n ồ tại, bi n ế đ i ổ toàn b ộ th ế gi i ớ v t ậ ch t ấ .
Tuyệt đối hóa vai trò ý th c ứ , xem ý th c ứ là th c ự th ể t n ồ t i ạ đ c ộ l p ậ duy nh t ấ . Ý th c ứ do c m ả giác sinh ra, nh n ư g theo quan ni m ệ c a ủ h ọ không ph i ả ph n ả ánh
thế giới khách quan mà chỉ là cái vốn có m i ỗ cá nhân t n ồ t i ạ tách r i ờ , bi t ệ l p ậ . f.2.Ch ủ nghĩa duy v t ậ siêu hình Ph ủ nh n ậ tính ch t ấ siêu t ự nhiên c a ủ ý th c ứ , tinh th n ầ . Coi ý th c ứ cũng ch ỉlà m t ộ d n ạ g v t ậ ch t ấ đ c ặ bi t ệ , do v t ậ ch t ấ s n ả sinh ra. Theo họ có chăng s ự khác nhau gi a ữ các gi n ố g loài ch ỉlà s ự bi u ể hi n ệ ra b ề ngoài ở c p ấ độ ngôn ng ữ mà thôi. T m ầ th n ườ g hóa vai trò c a ủ ý th c ứ , xem ý th c ứ là ph n ả ánh đ n ơ gi n ả , th ụ đ n ộ g thế gi i ớ v t ậ ch t ấ . f.3.Ch ủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g Ý th c ứ là hình n ả h ch ủ quan c a ủ th ế gi i
ớ khách quan, là quá trình ph n ả ánh tích c c ự , sáng t o ạ hi n ệ thực khách quan c a ủ b ộ óc con ng i ườ . II. K T Ế C U Ấ C A Ủ Ý TH C Ứ 1. Các l p ớ c u ấ trúc a) Theo các y u ế t ố h p ợ thành Theo cách ti p ế c n ậ này, ý thức bao g m ồ ba y u ế t ố cơ b n ả nh t ấ là:=tri th c, ứ tình c m
ả và ý chí,=trong đó tri th c ứ là nhân t ố quan tr n ọ g nh t ấ . Ngoài ra ý th c ứ còn bao g m ồ các yếu tố khác nh ư tình c m ả , ni m ề tin, ý chí. a.1.Tri th c: ứ Là: Toàn bộ nh n ữ g hi u ể bi t ế c a ủ con ng i ườ , là k t ế quả c a ủ quá trình nh n ậ th c ứ , là sự tái t o ạ lại hình n ả h c a ủ đ i ố t n ượ g đ c ượ nh n ậ th c ứ d i ướ d n ạ g các lo i ạ ngôn ng . ữ about:blank 2/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức Ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ , là m t ộ s n ả ph m ẩ chủ y u ế c a ủ quá trình ph n ả ánh, t n ồ t i ạ d i ướ cái v ỏ vật ch t ấ là ngôn ngữ. M i ọ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ đ u ề có tri th c ứ , đ c ượ tri th c ứ đ n ị h hư n ớ g. M i ọ bi u ể hi n ệ của ý th c ứ đ u ề ch a ứ đựng n i ộ dung tri th c ứ . Tri th c ứ là ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ và là đi u ề ki n ệ để ý th c ứ phát tri n
ể . Theo Mác: “ph n ươ g th c ứ mà theo đó ý th c ứ t n ồ t i ạ và theo đó m t ộ cái gì đó t n ồ t i ạ đ i ố v i ớ ý th c ứ là tri th c ứ ”.
Căn cứ vào lĩnh vực nh n ậ thức, tri th c
ứ có thể chia thành nhi u ề lo i ạ như tri th c ứ v
ề tự nhiên, tri th c ứ v
ề xã hội, tri th c ứ v ề t ư duy,…
Căn cứ vào trình độ phát tri n ể c a ủ nh n ậ th c ứ , tri th c
ứ có thể chia thành tri th c ứ thông th n
ườ g và tri th c
ứ khoa học (tri th c ứ kinh nghi m ệ và tri th c ứ lý lu n ậ ), tri th c ứ c m
ả tính và tri thức lý tính,… T m ầ quan tr n ọ g c a ủ tri th c ứ trong n n ề kinh tế tri th c ứ (ngu n ồ l c ự con người): là n n ề kinh tế phát tri n ể d a ự trên s c ứ m n ạ h c a ủ tri th c ứ để sử d n ụ g hi u ệ quả các ngu n ồ l c ự c a ủ kinh t . ế Bao g m ồ các ho t ạ đ n ộ g chuy n ể giao, c i ả ti n ế , nghiên c u ứ các công nghệ v i ớ mục đích t o ạ ra nhi u ề c a ủ c i ả v t ậ ch t ấ , nâng cao ch t ấ l n ượ g s n ố g c a ủ ng i ườ dân: Tri th c ứ là l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ tr c ự ti p ế . N n ề kinh t ế tri th c ứ d a ự trên khoa h c ọ công nghệ. Coi tr n ọ g quy n ề sở h u ữ trí tu . ệ a.2. Tình c m ả :Clà nh n ữ g rung đ n ộ g bi u ể hi n ệ thái đ ộ con ng i ườ trong các quan h ệ v i ớ khách th ể và v i ớ chính b n ả thân. Tình c m ả là m t ộ hình thái đ c ặ bi t ệ c a ủ s ự ph n ả ánh hi n ệ th c ự , đ c ượ hình thành
từ sự khái quát nh n ữ g c m ả xúc c ụ th ể c a ủ con ng i ườ khi nh n ậ s ự tác đ n ộ g c a ủ ngo i ạ cảnh. Tình c m ả bi u ể hi n ệ và phát tri n ể trong m i ọ lĩnh v c ự đ i ờ s n ố g c a ủ con ng i ườ ; là m t ộ y u ế tố phát huy s c ứ m n ạ h, m t ộ đ n ộ g l c ự thúc đ y ẩ ho t ạ đ n ộ g nh n ậ th c ứ và th c ự ti n ễ . Lênin cho r n ằ g: không có tình c m ả thì “x a
ư nay không có và không thể có s ự tìm
tòi chân lý”; không có tình c m ả thì không có m t ộ y u ế tố thôi thúc nh n ữ g ng i ườ vô s n ả và n a ử vô sản, nh n
ữ g công nhân và nông dân nghèo đi theo cách m n ạ g. Tùy vào t n ừ g đối t n ượ g nh n ậ th c ứ và sự rung đ n ộ g c a ủ con ng i ườ v ề đ i ố t n ượ g
đó trong các quan hệ mà hình thành nên các lo i ạ tình c m
ả khác nhau, như tình c m ả đ o ạ đ c, ứ tình c m ả th m ẩ mỹ, tình c m ả tôn giáo,… Có tình c m ả tích c c ự và tiêu c c ự . Tình cảm k t ế h p ợ v i ớ tri th c ứ t o ạ thành ni m ề tin (đúng ho c ặ sai), góp ph n ầ tác đ n ộ g tr c ự ti p ế t i ớ ý chí (khi n ế ý chí m n ạ h lên hay y u ế đi).
a.3.Ý chí:Clà khả năng huy đ n ộ g sức m n ạ h bản thân đ ể v t ượ qua nh n ữ g c n ả trở trong quá trình th c ự hi n ệ m c ụ đích c a ủ con ng i ườ , năng l c ự đó m n ạ h hay y u ế bi u ể thị b n ằ g ngh ị l c. ự Ý chí đ c ượ coi là m t ặ năng động c a ủ ý th c ứ , m t ộ bi u ể hi n ệ c a ủ ý th c ứ trong th c ự ti n ễ mà ở đó con ng i ườ t ự giác đ c ượ m c ụ đích c a ủ ho t ạ đ n ộ g nên t ự đ u ấ tranh v i ớ about:blank 3/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức mình đ ể th c ự hi n ệ đ n ế cùng m c ụ đích đã l a ự ch n ọ . có th ể coi ý chí là quy n ề l c ự c a ủ con ng i ườ đ i ố v i ớ mình; nó đi u ề khi n ể , đi u ề ch n ỉ h hành vi để con ng i ườ h n ướ g đ n ế m c ụ đích m t
ộ cách tự giác; nó cho phép con ng i ườ t ự kìm ch , ế t ự làm ch ủ b n ả thân và quy t ế đoán trong hành đ n ộ g theo quan đi m ể và ni m ề tin c a ủ mình. Giá trị chân chính c a
ủ ý chí không chỉ thể hi n
ệ ở cường độ c a ủ nó mạnh hay y u ế mà ch ủ y u ế th ể hi n ệ ở n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ m c ụ đích mà ý chí h n ướ g đ n ế . Lênin cho r n ằ g: ý chí là m t ộ trong nh n ữ g y u ế t ố t o ạ nên s ự nghi p ệ cách m n ạ g c a ủ hàng tri u ệ ng i ườ trong cu c ộ đ u ấ tranh giai c p ấ quy t ế li t ệ nh m ằ gi i ả phóng mình, gi i ả phóng nhân loại. T t ấ cả các y u ế tố t o ạ thành ý th c ứ có m i ố quan hệ bi n ệ ch n ứ g v i ớ nhau song tri th c ứ là y u ế t ố quan tr n ọ g nh t ấ ; là ph n ươ g th c ứ t n ồ t i ạ c a ủ ý th c ứ , đ n ồ g th i ờ là nhân tố đ n ị h h n ướ g đối v i ớ sự phát tri n ể và quy t ế đ n ị h m c ứ đ ộ bi u ể hi n ệ c a ủ các y u ế t ố khác b. Các c p ấ đ ộ của ý thức Ti p ế cận theo chi u ề sâu c a ủ thế gi i ớ n i ộ tâm con ng i ườ , ý th c ứ bao g m ồ tự ý th c ứ , ti m ề thức, vô th c ứ . b.1.T ự ý th c ứ Trong quá trình nh n ậ th c ứ thế gi i ớ xung quanh, con ng i ườ đ n ồ g th i ờ cũng tự nhận th c
ứ bản thân mình. Đó chính là=tự ý thức. Nh ư vậy,=tự ý th c ứ cũng là ý th c ứ , là m t ộ thành tố quan tr n ọ g c a ủ ý th c ứ , nh n ư g đây là ý th c ứ về b n ả thân mình trong m i ố quan h ệ v i ớ ý th c ứ v ề th ế gi i ớ bên ngoài. Nh ờ v y ậ con ngư i ờ t ự nh n ậ th c ứ v ề b n ả thân mình nh ư m t ộ th c ự th ể ho t ạ đ n ộ g có c m ả giác có t ư duy, có các hành vi đ o ạ đ c
ứ và có v ịtrí trong xã h i ộ . Nh n ữ g c m ả giác c a ủ con ng i ườ về b n ả thân mình trên m i ọ ph n ươ g di n ệ giữ vai trò quan tr n ọ g trong
việc hình thành tự ý th c ứ . Con ng i ườ chỉ t ự ý th c ứ đư c ợ b n
ả thân mình trong quan hệ v i ớ nh n ữ g ng i ườ khác và xã h i
ộ đó là các giá tr ịvăn hoá là “g n ươ g soi” cho con ng i ườ tự
ý thức về bản thân, trong quá trình ho t ạ đ n ộ g c i ả t o ạ th ế gi i ớ . Chính trong quan h ệ xã h i ộ , trong ho t ạ đ n ộ g th c ự ti n ễ xã h i ộ và qua nh n ữ g giá tr ịvăn hóa v t ậ ch t ấ và tinh th n ầ do chính con ng i ườ t o
ạ ra, con người phải tự ý th c ứ về mình đ ể nh n ậ rõ b n ả thân mình, t ự đi u ề ch n ỉ h b n
ả thân theo các quy t c, ắ các tiêu chu n ẩ mà xã h i ộ đ ề ra. T ự ý th c ứ không ch ỉlà t ự ý th c ứ c a
ủ cá nhân mà còn là tự ý th c ứ của cả xã h i ộ , c a ủ m t ộ giai cấp hay c a ủ m t ộ t n ầ g l p ớ xã h i ộ v ề đ a ị v ịc a ủ mình trong h ệ th n ố g nh n ữ g quan hệ s n ả xu t ấ xác đ n ị h, về lý t n ưở g và l i ợ ích chung c a ủ xã h i ộ mình, c a ủ giai c p ấ
mình, hay củ a tầ ng lớ p mình. => Có cá nhân t ự ý th c, ứ c n ộ g đ n ồ g t ự ý th c. ứ b.2.Ti m ề th c ứ Là nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g tâm lý t ự đ n ộ g di n ễ ra bên ngoài s ự ki m ể soát c a ủ ch ủ thể d i ướ d n ạ g ti m ề n
ẩ , đã hình thành t ừ trước, đ c ượ xếp l p ớ trong t n ầ g sâu c a ủ ý th c ứ . Song lại có liên quan tr c ự ti p ế đ n ế các ho t ạ đ n ộ g tâm lý đang di n ễ ra d i ướ sự ki m ể soát c a ủ ch ủ thể y ấ . about:blank 4/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức D i ướ góc độ tâm lý h c ọ thì ti m ề th c ứ là ho t ạ đ n ộ g tâm lý n m ằ ngoài sự ki m ể soát c a ủ ý thức, song l i ạ liên quan tr c ự ti p ế t i ớ hoạt đ n
ộ g tâm lý có sự kiểm soát c a ủ ý thức. Về thực chất,=ti m ề th c ứ là nh n ữ g tri th c
ứ mà chủ thể đã có đ c ượ từ trước nh n ư g đã g n ầ nh ư trở thành b n
ả năng, thành kỹ năng n m ằ trong t n ầ g sâu c a ủ ý th c ứ chủ th , ể là ý th c ứ d i ướ d n ạ g ti m ề tàng. Do đó, ti m ề th c
ứ có thể chủ đ n ộ g gây ra các ho t
ạ động tâm lý và nh n ậ th c ứ mà ch ủ th ể không c n ầ ki m ể soát chúng m t ộ cách tr c ự ti p ế . Ti m ề th c ứ có vai trò quan tr n ọ g cả trong ho t ạ đ n ộ g tâm lý hàng ngày c a ủ con ng i ườ , c ả trong tư duy khoa h c ọ . b.3.Vô th c ứ Vô th c ứ là nh n ữ g tr n ạ g thái tâm lý ở chi u ề sâu, đi u ề ch n
ỉ h sự suy nghĩ, hành vi, thái độ n ứ g xử c a ủ con ng i ườ mà ch a ư có sự tranh lu n ậ c a ủ n i ộ tâm ( ý th c ứ ) ho c ặ không có s ự chỉ đạo trực ti p ế c a ủ ý th c ứ , ch a ư có s ự truy n
ề tin bên trong, ch a ư có sự ki m
ể tra, tính toán c a ủ lý trí. Vô th c ứ bi u ể hi n ệ thành nhi u ề hi n ệ t n ượ g khác nhau nh ư b n ả năng ham mu n ố , gi c
ấ mơ, bị thôi miên, m c ặ c m ả , s ự l ỡ l i ờ , nói nh u ị , tr c
ự giác… Hành vi đ c ượ l p ặ đi l p ặ lại nhi u ề l n
ầ thành thói quen, không c n ầ s ự ch ỉđ o ạ tr c ự ti p ế c a ủ ý th c ứ . M i ỗ hi n ệ t n ượ g y ấ có vùng ho t ạ đ n
ộ g riêng, có vai trò, ch c ứ năng riêng, song t t ấ cả đ u ề có m t ộ ch c
ứ năng chung là gi i ả tỏa nh n ữ g c ứ ch ế trong ho t ạ đ n ộ g th n ầ kinh
vượt ngưỡng nhất là nh n ữ g ham mu n ố b n ả năng không đ c ượ phép b c ộ lộ ra và th c ự hiện trong quy t c ắ c a ủ đ i ờ s n ố g c n ộ g đ n ồ g. Nó góp ph n ầ l p ậ l i ạ thế cân b n ằ g trong ho t ạ đ n ộ g tinh th n ầ c a ủ con ng i ườ mà không d n ẫ t i ớ tr n ạ g thái c ứ ch ế quá m c ứ nh ư ấm c ứ . Như v y ậ , vô th c ứ có vai trò tác d n ụ g nh t ấ đ n ị h trong đ i ờ s n ố g và ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ng i ườ . Nhờ vô th c ứ mà con ng i ườ tránh đ c ượ tình tr n ạ g căng th n ẳ g không c n ầ thiết, gi i ả t a
ỏ những ức chế th n ầ kinh, tái l p ậ sự cân b n ằ g c a ủ ho t ạ đ n ộ g tinh th n ầ , khi làm vi c ệ “quá t i
ả ”. Nhờ vô thức mà chuẩn m c ự con ng i ườ đ t ặ ra đ c ượ th c ự hi n ệ m t ộ cách tự nhiên, v i ớ thói quen t t ố , c n ầ ti p ế t c ụ nuôi d n ưỡ g. V i ớ thói quen x u ấ , c n ầ d n ầ d n ầ kh c ắ ph c ụ . Vì v y ậ , không thể phủ nh n ậ vai trò c a ủ vô th c ứ trong cu c ộ sống, n u ế ph ủ nh n ậ vô th c ứ sẽ không th ể hi u ể đ y ầ đ ủ và đúng đ n ắ v ề con ng i ườ .
Tuy nhiên không nên c n ườ g đi u ệ , tuy t ệ đ i ố hóa và th n ầ bí vô th c ứ . Không nên coi vô th c ứ là hi n ệ t n ượ g tâm lý cô l p ậ , hoàn toàn tách kh i ỏ hoàn c n ả h xã h i ộ xung
quanh không liên quan gì đ n ế ý th c ứ . Th c ự ra, vô th c ứ là vô th c ứ n m ằ trong con ng i ườ
có ý thức. Giữ vai trò chủ đ o ạ trong con ng i ườ là ý th c ứ chứ không ph i ả vô th c ứ . Nhờ có ý thức m i ớ đi u ề khi n ể đ c ượ các hi n ệ t n ượ g vô th c ứ h n ướ g t i ớ chân, thi n ệ , mỹ. Vô th c ứ chỉ là m t ộ m t ắ khâu trong cu c ộ s n ố g có ý th c ứ c a ủ con ng i ườ . c. V n ấ đ ề trí tu ệ nhân t o ạ Trí tuệ nhân t o ạ đang d n ầ đi vào m i ọ lĩnh v c ự c a ủ cu c ộ s n ố g con ng i ườ , tuy nhiên v n ẫ còn nhi u ề v n ấ đ ề m i ớ v ề trí tu ệ nhân t o ạ mà chúng ta ch a ư hi u ể rõ. about:blank 5/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức Thứ nh t ấ là trí tu ệ nhân tạo n ả h h n ưở g đ n ế v n ấ đề vi c ệ làm. Trong t n ươ g lai,
công nghệ hoàn toàn có thể thay thế đ c ượ con ng i ườ để th c ự hi n ệ m t ộ số công vi c ệ , đi u ề này đ n ươ g nhiên d n ẫ t i ớ ng i ườ lao động b ịm t ấ việc ho c ặ b ịc t ắ gi m ả l n ươ g.
Thứ hai là theo dự báo thì trí tuệ nhân t o ạ còn có thể đe d a ọ t i ớ v n ấ đề an ninh. Nhi u ề n ứ g d n ụ g trí tu ệ nhân t o ạ hi n ệ nay có th ể s ử d n ụ g cho m c ụ đích quân sự hoặc th c ự hi n ệ t n ấ công mạng. T t ấ cả nh n ữ g đi u ề này đặt ra yêu c u ầ c n ầ có nh n ữ g ph n ươ g th c ứ b o ả mật an ninh m i ớ . Thứ ba là v n ấ đề b o ả m t ậ dữ li u
ệ . Trí tuệ nhân tạo gi n ố g như m t ộ quy trình t i ố u ư hóa bằng dữ li u ệ v i ớ khả năng xử lý m t ộ l n ượ g l n ớ d ữ li u ệ đ u ầ vào. Nh n ư g đôi khi nh n ữ g dữ li u ệ này có thể bị l i ợ d n ụ g, do đó c n ầ có cách th c ứ v n ậ hành m t ộ cách minh bạch. III. Th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ c a ủ gi i ớ tr ẻ hi n ệ nay: Theo quan đi m ể c a ủ Tri t ế h c
ọ Mác – Lenin, th c ự ti n ễ là tiêu chu n ẩ để ki m ể tra hình n ả h đúng, hình n ả h sai c a ủ c m ả giác, ý th c ứ nói chung. Và t t ấ nhiên, ‘’… th c ự ti n
ễ mà chúng ta dùng làm tiêu chu n ẩ trong lí lu n ậ v ề nh n ậ th c ứ , ph i ả bao g m ồ cả th c ự ti n ễ c a ủ nh n
ữ g sự quan sát, sự phát hi n
ệ …’’. Còn nh n ậ th c
ứ là một quá trình bi n ệ ch n ứ g có v n ậ đ n ộ g và phát tri n
ể , là quá trình đi từ ch a ư bi t ế đ n ế bi t ế , từ bi t ế ít t i ớ bi t ế nhi u ề hơn, từ bi t ế ch a ư đ y ầ đủ đ n ế đ y ầ đủ h n ơ . Đây là m t ộ quá trình, không ph i ả nh n ậ th c ứ 1 l n
ầ là xong, mà có phát tri n
ể , bổ sung và hoàn thi n ệ . V y ậ qua đây, chúng ta có nh n ậ xét nh ư th ế nào v ề th c ự ti n ễ ý th c ứ c a ủ gi i ớ tr ẻ ngày nay? Thực ti n ễ v ề ý th c ứ hay nh n ậ th c ứ c a ủ con ng i
ườ ngày nay nói chung và gi i ớ trẻ nói riêng trong xã h i ộ mà th i ờ đ i ạ c a ủ công ngh ệ cao, thời đ i ạ c a ủ thông tin đang r c ự rỡ phát tri n ể và chi m ế lĩnh đã th c ự s ự có thay đ i ổ r t ấ l n ớ . Chính nh n ữ g y u ế t ố về mặt xã hội, v ề kinh t , ế l c ị h s
ử hay chính tr ,ị vv. đã có s c ứ n ả h h n ưở g r t ấ l n ớ đ n ế ý th c ứ và nh n ậ thức c a ủ chúng ta hi n
ệ nay. Chúng ta đang ngày càng b c ướ vào th i ờ đ i ạ chuy n
ể giao công nghệ, chúng ki n ế nhiều s ự đ i ổ m i ớ , sự phát tri n ể mà hi m ế có th i ờ kì nào có được đ y ầ đ ủ như vây, xã h i ộ ngày càng văn minh h n ơ và con ng i ườ thì l i ạ càng đ ề cao vấn đề ý th c ứ , đ o ạ đ c ứ h n ơ , đ c ặ bi t ệ là đôi v i ớ gi i ớ tr ẻ hi n ệ nay. Tuy nhiên, nói nh ư v y
ậ không có nghĩa là toàn b ộ t t ấ c ả th c ự ti n ễ v ề nh n ậ th c ứ c a ủ riêng gi i ớ tr
ẻ ngày nay đều mang 1 m t ặ tích c c
ự , mà đâu đó quanh chúng ta v n ẫ t n ồ t i ạ nh n ữ g cá nhân, nh n ữ g m t ặ t i ố , mặt tiêu c c ự v ề v n ấ đ ề này. Thực t , ế chúng ta cũng th y ấ rõ con ng i ườ v n
ẫ đang ngày càng hoàn thi n ệ b n ả thân h n ơ , họ v n ẫ đang t n
ừ g ngày nâng cao ý th c ứ b n
ả thân, cho gia đình, xã h i ộ và Nhà n c ướ cũng đang t o ạ đi u ề ki n ệ h t ế m c ứ cho công dân, đ c ặ bi t ệ là chú tr n ọ g t i ớ gi i ớ trẻ - nh n ữ g ng i ườ đ c ượ cho là th ế h ệ m i ớ , đ c ượ kì v n ọ g đ ể gánh trên vai nh n ữ g tr n ọ g trách c a ủ qu c ố gia. Gi i
ớ trẻ đang ngày càng trở nên nh y ạ bén, tích c c ự để trau d i ồ ki n
ế thức và thay đ i ổ nhận th c, ứ trong m t ộ th ế gi i ớ h i ộ nh p ậ và toàn c u ầ hóa thì đi u ề này là r t ấ quan tr n ọ g và c n ầ thi t ế . Xã h i
ộ thì đề cao đạo đ c ứ và nh n ậ th c ứ t t ố , nhà n c ướ cũng không ng n ừ g đ u ầ tư vào các h ệ th n ố g, c ơ s ở v t ấ ch t ấ , kĩ thu t ậ nh m ằ tạo đi u ề ki n ệ t t ố nh t ấ cho h c
ọ sinh, sinh viên, hay nói chung là th ế h ệ tr ẻ đ ể h ọ đ c ượ about:blank 6/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức ti p ế thu, h c ọ t p ậ và đ c ặ bi t ệ nâng cao nh n ậ th c ứ trong m t ộ cu c ộ s n ố g c a ủ xã h i ộ văn minh và h i ộ nh p ậ không ng n ừ g. => V y
ậ nên, không còn xa l ạ khi có th ể nói th c ự ti n ễ v ề nh n ậ th c ứ c a ủ gi i ớ tr
ẻ ngày nay đã và đang thay đ i
ổ , ngày một tích c c ự hơn bao gi ờ h t ế . Chúng ta th y ấ không còn xa lạ hay hi m ế có khi b t ắ g p ặ m t ộ bài báo, bài vi t ế hay trang thông tin, nh n ữ g hình n ả h, vv…. V ề nh n ữ g t m ấ g n ươ g tr ẻ xu t ấ s c ắ c ả v ề đ o ạ đ c ứ hay ki n ế th c ứ , đặc bi t ệ là nh n ậ th c ứ cá nhân đáng khen ng i ợ , tinh t ế mà đ c ượ xã h i ộ tôn tr n ọ g và l y ấ làm m u ẫ . Liên hệ đ n ế 1 vài ví dụ c a ủ 1 s ố nhân v t ậ đi n ể hình nh ư Hoa h u ậ B o ả Ng c ọ , … - Song, bên cạnh đó, v n ẫ còn 1 th c ự t ế mà ta không th ể ph ủ nh n ậ đó là m t ặ tiêu c c ự trong th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ gi i ớ tr ẻ ngày nay. Đi cùng v i ớ s ự phát tri n ể v t ượ b c ậ c a ủ khoa h c ọ công ngh
ệ thông tin, thì kèm theo đó là nh n ữ g h ệ l y ụ mà n ả h h n ưở g đ n ế con ng i ườ và cu c ộ s n ố g. Đó là nh n ữ g hi n ệ t n ượ g c a ủ s
ự tha hóa và suy đồi về m t ặ ý th c ứ và nhận th c ứ , nh t ấ là đ i ố v i ớ th ế h t ệ tr ẻ ngày nay. Đi n
ể hình như chúng ta có thể th y ấ đó là sự b n ậ r n ộ quá m c ứ d n ẫ đ n ế s ự vô c m ả , l n ạ h lùng. Đó là v n ấ đ ề mà chúng ta nhìn th y ấ rõ ràng nh t ấ trong nh n ậ th c ứ c a ủ
bộ phận giới trẻ ngày nay. Chính sự thờ , ơ vô c m ả đó đã mang đ n ế nh n ữ g h u ậ quả đáng sợ và nh n ữ g bài h c ọ đ t ắ giá trong cu c ộ s n ố g, (ta có thể l y ấ Ví d ụ c a ủ nh n ữ g hình n ả h của những đ a ứ trẻ không đ c ượ giáo d c ụ c n ẩ thận và bị n ả h h n ưở g từ bên ngoài c a ủ phát minh công ngh , ệ t ừ chính cu c ộ s n ố g d n ẫ đ n ế s ự thi u ế tôn tr n ọ g, ý th c ứ v ề sự l ễ phép, lịch s , ự vv. ). Hay m t ộ v n
ấ đề đáng quan tâm đã và đang hi n ệ h u ữ đ i ố v i ớ m t ộ b ộ ph n ậ gi i ớ trẻ hiện nay là sự xu t ấ hi n ệ c a ủ l i ố s n ố g th c ự dụng. Lối s n
ố g này là dùng lý trí để s n ố g nh n ư g luôn đ t ặ cao v n ấ đ ề v t ậ ch t ấ lên trên, s n ố g không có tình c m ả và nghĩ đ n ế ng i ườ khác, luôn mu n ố giành nh n ữ g gì có l i ợ cho mình, b t ấ ch p ấ đó là hành đ n ộ g đúng hay sai. Từ m t ộ đ a ứ trẻ ngoan hi n ề , lễ đ , ộ chăm ch ỉh c ọ t p ậ , h n ướ g đ n ế c ướ m , ơ hoài bão về t n ươ g lai t o ạ sự hãnh di n ệ , yên tâm c a ủ các b c ậ phụ huynh. Th ế nh n ư g, trong đ i ờ s n ố g sinh ho t ạ ti p ế c n ậ qua b n ạ bè, m n ạ g xã h i ộ , nh t
ấ là internet thông qua vi c ệ ch i ơ game d n ẫ đ n ế nghi n ệ game; xem nh n
ữ g bộ phim, video clip, tiktok. . ph n ả c m ả nh n ư g lại thích thú, d n ầ d n ầ sa đà vào b t ấ kể vi c ệ h c ọ hành; để đ i ố phó và tránh sự phát hi n ệ c a ủ cha m , ẹ trong ti m ề th c ứ trong tr n ắ g c a ủ gi i ớ trẻ b n ỗ g phút ch c ố bi n ế thành m n
ả g tối, dùng hành vi qua m t ặ cha m , ẹ kh i ở đ u ầ b n ằ g nh n ữ g câu nói d i ố , nhi u ề l n ầ và thậm t ệ h n ơ còn có l i ờ lẽ vô l , ễ x c ấ x c ượ xúc ph m ạ , b t ấ ch p ấ s ự khuyên d y ạ c a ủ đấng sinh thành. Lý trí mơ m n ộ g hão huy n ề mu n ố có gia tài, s ự nghi p ệ l n ớ nh n ư g b n ả thân
thì “sợ cực, sợ khổ, sợ khó”, ti p ế c n ậ công vi c ệ gì m i ớ , th y ấ khó là bỏ cu c ộ , chỉ h n ướ g đ n ế nh n ữ g công vi c ệ t m ầ thư n ờ g, đ n ơ gi n ả , d ễ làm, nh ẹ nhàng không có m c ụ tiêu ph n ấ đấu; l i ườ bi n ế g không ch u ị khó h c ọ h i ỏ trau d i ồ ki n ế th c ứ , kỹ năng, kỹ thu t ậ , chuyên môn, nghi p ệ v , ụ làm ít nh n ư g đòi l n ươ g cao…. Nh n ữ g bi u ể hi n
ệ nêu trên chính là số ít th c ự tế hi n
ệ nay đáng quan tâm và lo ng i ạ v ề ý th c ứ c a ủ b ộ ph n ậ gi i ớ tr . ẻ T ừ đây, ta có th ể th y ấ th c ự ti n ễ v ề ý th c ứ c a ủ gi i ớ about:blank 7/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức
trẻ ngày nay có rất nhi u ề đi u ề đ
ể nói và quan tâm. Tuy nhiên, qua đây chúng ta có thể đ c
ọ và tự suy nghĩ, rút ra cho mình nhi u ề bài h c ọ đ ể áp d n ụ g và thay đ i ổ ngay hôm nay từ chính b n ả thân mình, đ ể góp ph n ầ thay đ i ổ t i ớ toàn xã h i ộ , nâng cao ch t ấ l n ượ g cu c ộ s n ố g, đặc bi t ệ là v i ớ thanh thi u ế niên ngày nay, gi i ớ trẻ - th ế h ệ c a ủ ti p ế n i ố và phát tri n ể t n ươ g lai đ t ấ n c ướ . IV. M i ố liên h ệ gi a ữ Tri t ế h c ọ và ý th c ứ c a ủ gi i ớ trẻ 1. Muốn có ý th c ứ phải xu t ấ phát t ừ tri th c. ứ 2. C n ầ chăm sóc, b o ả v ệ b ộ não (c ơ quan ph n ả ánh) v ề m t ặ sinh h c, ọ v t ậ lý: a. Ng ủ t t ố Gi c ấ ngủ là th n ầ d c ượ cho não b . ộ Gi c ấ ngủ có vai trò r t ấ kỳ di u ệ . Não không thể hoạt đ n ộ g t t ố và khó t p ậ trung khi cơ thể m t ệ m i ỏ . Gi c
ấ ngủ giúp tái sinh các t ế bào não và chu n ẩ bị tâm trí cho nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g ti p ế theo. M t ộ gi c ấ ng ủ sâu vào ban đêm sẽ góp phần tái t o
ạ năng lượng cho não gi m ả thi u ể căng th n ẳ g và áp l c ự công vi c ệ vào ban ngày. Kho n ả g thời gian khi ng , ủ những hư t n ổ ở các c , ơ tế bào th n ầ kinh, đ n ộ g mạch… bên trong cơ th ể cũng đ c ượ ch a ữ lành. b. Có m t ộ chế độ ăn u n ố g h p ợ lý và cân b n ằ g. Nh t ấ là nên bổ sung ch t ấ béo lành mạnh từ cá và h n ạ ch ế đ ồ ăn nhi u ề mu i ố , tăng c n ườ g rau xanh và hoa qu . ả Vì kho n ả g 60% não b ộ c a ủ chúng ta là ch t ấ béo. Chính vì th , ế chúng ta c n ầ ph i ả ăn m t ộ số d n ạ g ch t ấ béo để giúp não ho t ạ đ n ộ g t t ố . Ngoài ra, c ố g n ắ g tránh ch t ấ béo bão hòa và th c ự ph m ẩ nhi u ề calo b i ở chúng có h i ạ cho bộ não c a ủ b n ạ và làm gi m ả ch c ứ năng ho t ạ đ n ộ g t t ố c a ủ não b . ộ Các ch t ấ chống oxy hóa, v n ố có nhi u
ề trong trái cây và rau xanh, giúp c ơ th ể tránh kh i ỏ m t
ộ số bệnh gây ra do các g c ố t ự do. c. Ho t ạ đ n ộ g th ể ch t ấ - tăng c n ườ g đ ộ minh m n ẫ cho não. Khi b n ạ v n ậ đ n ộ g, máu sẽ đ c ượ l u ư thông. N i ơ liên quan đ n ế các ho t ạ đ n ộ g l u ư giữ
thông tin và hình thành ký c ứ sẽ đ c ượ b o ả v . ệ Nh ờ đó trí nh ớ hay nh n ậ th c ứ đ c ượ c n ủ g c . ố d. Tập luy n ệ các bài tập cho não. e. Không ng n ừ g học h i ỏ , rèn luy n ệ trí não nh n
ư g cũng cho não ngh ỉng i ơ h p ợ lý.= f. Th n ườ g xuyên ki m ể tra s c ứ kh e ỏ não b . ộ 3. Phát tri n ể b ộ não v ề m t ặ th ế gi i ớ quan T ư duy tích c c ự . Khi tư duy tích c c ự , b n ạ sẽ thoát kh i ỏ tình tr n ạ g suy nghĩ tiêu c c ự , căng th n ẳ g và t c ứ giận. Suy nghĩ tiêu c c ự sẽ h y ủ di t ệ các tế bào th n ầ kinh. Não ng n ừ g h n ẳ vi c ệ s n ả sinh ra nh n ữ g suy nghĩ m i ớ . B n ằ g cách t o ạ nên nh n
ữ g mô hình suy nghĩ tích c c ự , tế bào não
tăng trưởng và linh ho t ạ h n ơ . Trải nghi m ệ , khám phá cu c ộ s n ố g và th ế gi i ớ . Tham gia các ho t ạ đ n ộ g xã hội.
Theo TS Nussbaum thì việc chúng ta t o ạ d n ự g các m i ố liên h ệ tình c m ả v i ớ ng i ườ
khác sẽ giúp ngăn ch n ặ ch n
ứ g sa sút trí tuệ và các ch n ứ g b n ệ h liên quan đ n ế tinh th n ầ . Chính vì v y
ậ , bạn nên tham gia các câu l c ạ b , ộ các ho t ạ đ n ộ g xã h i ộ b ổ ích, lành
mạnh sẽ giúp bộ não bạn ho t ạ đ n ộ g tích c c ự h n ơ . about:blank 8/9 21:36 3/8/24
Triết học - Vật chất và ý thức => Ý th c ứ mang b n ả ch t ấ năng đ n ộ g, sáng t o ạ 4. Gi i ớ tr ẻ nh n ậ thức tri th c ứ đúng đ n ắ nh ư th ế nào? C n ầ nh n ậ th c ứ tri th c ứ đúng đ n ắ , có thế gi i
ớ quan nhân sinh và cách nhìn nhận vấn đ , ề nhìn nh n ậ thế gi i
ớ tích cực, khoa học. B i ồ dư n ỡ g thế gi i ớ quan và phương pháp lu n ậ . Ch c ứ năng c a ủ nhận th c ứ cung c p ấ s ự hi u ể bi t ế v ề th ế gi i ớ đ ể có nh n ậ th c
ứ đúng đắn về con ng i ườ , n ứ g xử và gi i ả thích các hi n ệ t n ượ g th c ự ti n ễ m t ộ cách khoa h c ọ đúng đ n ắ . about:blank 9/9