Vì sao trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan? | Câu hỏi tự luận Triết học mác Lênin

Vì sao trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan? Câu hỏi tự luận ôn tập môn Triết học mác Lênin giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong thời gian sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Vì sao trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan? | Câu hỏi tự luận Triết học mác Lênin

Vì sao trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan? Câu hỏi tự luận ôn tập môn Triết học mác Lênin giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong thời gian sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

650 325 lượt tải Tải xuống
BÀI KIỂM TRA ĐIỀU KIỆN HỌC PHẦN I NHỮNG NGUYÊN
LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
Họ và tên: NGUYỄN VIỆT NGA Lớp: Tiếng anh thương mại
A1 Khóa: 53
Mã SV: CQ532635 Học tại: Hội trường A (nhà văn
hóa) Tiết: 7-9 (thứ 3)
Đề số: 3
_______________________________
“Trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực
tế khách quan”
1. Quan điểm trên đây phải quan điểm của chủ nghĩa duy
vật biện chứng không?
- Quan điểm trên quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng
nhưng chưa đầy đủ
2. Tại sao và cho ví dụ
- Trên cơ sở quan điểm về bản chất vật chất của thế giới: vật chất
cái trước, ý thức cái sau, vật chất nguồn gốc của ý
thức; vật chất quyết định ý thức; ý thức sự phản ánh đối với vật
chất; bản chất năng động, sáng tạo của ý thức mối quan hệ biện
chứng giữa vật chất ý thức, chủ nghĩa duy vật biện chứng xây
dựng nên một nguyên tắc phương pháp luận cơ bản, chung nhất đối
với mọi hoạt động nhận thức thực tiễn của con người. Theo đó,
xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan xuất phát
từ tính khách quan của vật chất, thái độ tôn trọng đối với hiện
thực khách quan căn bản n trọng quy luật, nhận thức và
hành động theo quy luật; tôn trọng vai trò quyết định của đời sống
vật chất đối với đời sống tinh thần của con người, của xã hội. Điều
đó đòi hỏi trong nhận thức và hành động con người phải xuất phát
từ thực tế khách quan để xác định mục đích, đề ra đường lối, ch
trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp; phải lấy thực tế khách
quan làm cơ sở, phương tiện; phải tìm ra những nhân tố vật chất, tổ
chức những nhân tố ấy thành lực lượng vật chất để hành động, phải
coi những nhân tố vật chất, thực tế khách quan xuất phát điểm
cho mọi hành động nhận thức và thưc tiễn. Nếu không xuất phát từ
thực tế khách quan, con người dễ mắc phải sai lầm chủ quan duy ý
chí: lấy ý chí áp đặt cho thức tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực,
lấy ý muốn chủ qua làm chính sách…
Ví dụ: Trong việc kinh doanh, nhà sản xuất cần dựa trên thực tế
khách quan nhu cầu của khách hàng, vốn mình thể , địa
điểm kinh doanh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh khác để tìm ra
đúng mục tiêu, phương thức sản xuất, số lượng hay những yêu cầu
về chất khác cho sản phẩm của mình sao cho thể sản xuất được
những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng. Nếu
nhà sản xuất không xuất phát từ thực tế khách quan, đi ngược lại
với thực tế khách quan , những tưởng chủ quan duy ý chí thì
sẽ gặp thất bại trong việc kinh doanh của mình.
- Tuy nhiên trong mọi hoạt động nhận thức thực tiễn nếu chỉ
xuất phát từ thực tế khách quan thì vẫn chưa đủ để đảm bảo cho
một công việc hiệu quả thành công bởi thực tế khách quan mới
chỉ là một mặt của vấn đề
dụ như một lớp học nếu người giáo viên biết cách dựa trên
thực tế khách quan, căn cứ vào tình hình của lớp để đề ra kế
hoạch học tập nhằm nâng cao chất lựơng dạy học nhưng nếu
những học sinh trong lớp học đó không phát huy tính năng động
chủ quan, không chịu khó học tập, tu dưỡng thì chất lượng giảng
dạy và học tập cũng không được nâng cao.
3. Nếu không hãy sửa lại cho đúng và nêu ví dụ minh họa
- Đây là nguyên tắc phương pháp luận bản của chủ nghĩa duy
vật biện chứng: “mọi hoạt động nhận thức thực tiễn đòi hỏi
phải xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan đồng
thời phát huy tính năng động chủ quan; phát huy tính năng động
chủ quan phải trên cơ sở trong phạm vi điều kiện khách
quan.
- Ví dụ:Ở bộ môn cầu lông, Nguyễn Tiến Minh được coi là vận
động viên hàng đầu của Việt Nam. Anh đã từng đứng trong top 5
Thế giới(năm 2010). Để có được thành công này, trước hết các
huấn luyện viên cũng như vận động viên này đã biết xuất phát từ
thực tế khách quan, tôn trọng khách quan khi có các bài tập khoa
học, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là biết nhìn
nhận, tôn trọng các đối thủ khác. Bên cạnh đó, vận động viên này
cũng biết phát huy tính năng động chủ quan khi đã phát huy vai
trò con người, cố gắng luyện tập hết sức mình cộng với ý chí niềm
tự tôn dân tộc. Sự kết hợp giữa tính thực tế khách quan và tính
năng động chủ quan này đã mang tới thành công cho Nguyễn
Tiến Minh.
| 1/3

Preview text:

BÀI KIỂM TRA ĐIỀU KIỆN HỌC PHẦN I NHỮNG NGUYÊN
LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
Họ và tên: NGUYỄN VIỆT NGA Lớp: Tiếng anh thương mại A1 Khóa: 53
Mã SV: CQ532635 Học tại: Hội trường A (nhà văn hóa) Tiết: 7-9 (thứ 3) Đề số: 3
_______________________________
“Trong nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan”
1. Quan điểm trên đây có phải là quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng không?
- Quan điểm trên là quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng nhưng chưa đầy đủ
2. Tại sao và cho ví dụ
- Trên cơ sở quan điểm về bản chất vật chất của thế giới: vật chất
là cái có trước, ý thức là cái có sau, vật chất là nguồn gốc của ý
thức; vật chất quyết định ý thức; ý thức là sự phản ánh đối với vật
chất; bản chất năng động, sáng tạo của ý thức và mối quan hệ biện
chứng giữa vật chất và ý thức, chủ nghĩa duy vật biện chứng xây
dựng nên một nguyên tắc phương pháp luận cơ bản, chung nhất đối
với mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người. Theo đó,
xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan là xuất phát
từ tính khách quan của vật chất, có thái độ tôn trọng đối với hiện
thực khách quan mà căn bản là tôn trọng quy luật, nhận thức và
hành động theo quy luật; tôn trọng vai trò quyết định của đời sống
vật chất đối với đời sống tinh thần của con người, của xã hội. Điều
đó đòi hỏi trong nhận thức và hành động con người phải xuất phát
từ thực tế khách quan để xác định mục đích, đề ra đường lối, chủ
trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp; phải lấy thực tế khách
quan làm cơ sở, phương tiện; phải tìm ra những nhân tố vật chất, tổ
chức những nhân tố ấy thành lực lượng vật chất để hành động, phải
coi những nhân tố vật chất, thực tế khách quan là xuất phát điểm
cho mọi hành động nhận thức và thưc tiễn. Nếu không xuất phát từ
thực tế khách quan, con người dễ mắc phải sai lầm chủ quan duy ý
chí: lấy ý chí áp đặt cho thức tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực,
lấy ý muốn chủ qua làm chính sách…
Ví dụ: Trong việc kinh doanh, nhà sản xuất cần dựa trên thực tế
khách quan là nhu cầu của khách hàng, vốn mà mình có thể có, địa
điểm kinh doanh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh khác … để tìm ra
đúng mục tiêu, phương thức sản xuất, số lượng hay những yêu cầu
về chất khác cho sản phẩm của mình sao cho có thể sản xuất được
những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng. Nếu
nhà sản xuất không xuất phát từ thực tế khách quan, đi ngược lại
với thực tế khách quan , có những tư tưởng chủ quan duy ý chí thì
sẽ gặp thất bại trong việc kinh doanh của mình.
- Tuy nhiên trong mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn nếu chỉ
xuất phát từ thực tế khách quan thì vẫn chưa đủ để đảm bảo cho
một công việc hiệu quả và thành công bởi thực tế khách quan mới
chỉ là một mặt của vấn đề
Ví dụ như ở một lớp học nếu người giáo viên biết cách dựa trên
thực tế khách quan, căn cứ vào tình hình của lớp để đề ra kế
hoạch học tập nhằm nâng cao chất lựơng dạy và học nhưng nếu
những học sinh trong lớp học đó không phát huy tính năng động
chủ quan, không chịu khó học tập, tu dưỡng thì chất lượng giảng
dạy và học tập cũng không được nâng cao.
3. Nếu không hãy sửa lại cho đúng và nêu ví dụ minh họa
- Đây là nguyên tắc phương pháp luận cơ bản của chủ nghĩa duy
vật biện chứng: “mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn đòi hỏi
phải xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan đồng
thời phát huy tính năng động chủ quan; phát huy tính năng động
chủ quan phải là trên cơ sở và trong phạm vi điều kiện khách quan.”
- Ví dụ:Ở bộ môn cầu lông, Nguyễn Tiến Minh được coi là vận
động viên hàng đầu của Việt Nam. Anh đã từng đứng trong top 5
Thế giới(năm 2010). Để có được thành công này, trước hết các
huấn luyện viên cũng như vận động viên này đã biết xuất phát từ
thực tế khách quan, tôn trọng khách quan khi có các bài tập khoa
học, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là biết nhìn
nhận, tôn trọng các đối thủ khác. Bên cạnh đó, vận động viên này
cũng biết phát huy tính năng động chủ quan khi đã phát huy vai
trò con người, cố gắng luyện tập hết sức mình cộng với ý chí niềm
tự tôn dân tộc. Sự kết hợp giữa tính thực tế khách quan và tính
năng động chủ quan này đã mang tới thành công cho Nguyễn Tiến Minh.