Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong đoạn trích “Bạch tuộc” | Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

 Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong đoạn trích “Bạch tuộc”. Nội dung chi tiết bao gồm dàn ý và 6 bài văn mẫu lớp 7, được chúng tôi giới thiệu. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết ngay sau đây.

Văn mẫu lp 7
Đề bài: Viết bài văn biểu cm v mt s vic hoc mt nhân vt mà em có n
ng hoặc yêu thích trong đoạn trích “Bạch tuộc” (Véc-nơ) đã học.
Dàn ý biu cm v mt s vic hoc nhân vt trong Bch tuc
(1) M bài
Nêu tên nhân vt hoc s việc trong đoạn trích Bch tuc mà em mun viết bài
văn biểu cm.
(2) Thân bài
Nêu ấn tượng chung v nhân vt hoc s vic: Cm phc thuyền trưởng Nê-
mô; Ngưỡng m hiu biết của giáo sư A--nác
Nêu các biu hin c th ca tình cảm, suy nghĩ về con người hoc s vic:
Thuyền trưởng Nê-mô là người dũng cảm, v tha (K li mt s hành động,
li nói cho thấy điều đó)...
Rút ra bài hc t nhân vt hoc s kin va nêu.
(3) Kết bài
Khẳng định li ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em v con người hoc s vic
được nói đến trong bài văn.
Biu cm v mt s vic hoc nhân vt trong Bch tuc - Mu 1
Khi đọc đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi cảm thy ấn tượng nht vi thuyền trưởng
-mô. Ông mt nhân vật được xây dng vi nhng v đẹp khiến chúng ta
cm thấy ngưỡng m và cm phc.
Khi phải đối mt với lũ bạch tuc, Nê-mô t ra rất bĩnh tĩnh, sn sàng chiến đấu
với chúng: “Cho tàu nổi lên mặt nước ri tiêu dit sạch lũ quỷ này”. Ông đã tỉnh
táo, bình tĩnh đ đưa ra một gii pháp phù hp. Ông nhn ra rng vic tn công
bằng súng đạn nghĩa nên đã đưa ra gii pháp tn công bằng rìu: “Đúng
khó. Những viên đạn điện khi xuyên vào thân bch tuc mm không th n
đưc không gặp đủ sc cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Trong lúc giao
chiến, v thuyền trưởng cũng không h t ra s hãi hay nao núng. Ông mnh m
dùng rìu, chém đứt cái vòi khng l. Tt c cho thy s dày dn kinh nghim
ca thuyền trưởng Nê-mô. Chng kiến cnh mt thy th đứng trước mình b
bch tuc dùng vòi nhc lên, Nê-nhanh chóng xông đến, tn công cht
ngay cái vòi ca nó. Khi Nét Len b mt con bch tuc qut ngã, thuyền trưởng
-mô ngay lp tc chạy đến, cm php vào mm quái vt thế Nét thoát
chết trong gang tc. Chi tiết này đã cho chúng ta thấy được s nhanh nhẹn cũng
như sức mạnh, lòng dũng cảm ca v thuyền trưởng.
Nhưng không chỉ vy, Nê-mô còn là một người giàu tình cm. Ông sn sàng lao
ra để cu những người đồng đội ca ca mình, hay thm chí Nét Len - mt
ngưi vn xa l. Hình nh cui cùng của đoạn trích hin lên còn ám ảnh người
đọc: “Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc
đèn pha nhìn xuống bin c va nut mt một người đồng hương của mình.
Mt Nê-mô a lệ”. Đó giọt nước mt ca một con người trng tình, trng
nghĩa.
Qua nhân vt thuyền trưởng Nê-mô, em đã nhận được bài hc tht giá tr.
Chúng ta cn phải bình tĩnh đi mt vi th thách, khó khăn mới tìm ra được
cách gii quyết phù hp. Không ch vy, mỗi người cần đồng tâm hip lc, cùng
nhau gii quyết các vấn đề gp phi trong mt tp th. Tinh thần dũng cảm, bn
lĩnh kinh nghiệm ca v thuyền trưởng tài ba cũng khiến em cm thấy ngưỡng
m.
th thy rng, thuyền trưởng -mô mt nhân vật được yêu thích nht
trong truyn.
Biu cm v mt s vic hoc nhân vt trong Bch tuc - Mu 2
Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật đ li cho tôi ấn tượng sâu sc nht
chính là giáo sư A-rôn-nác.
Nhân vật này chính ngưi k chuyện xưng “tôi” trong đon trích. Ông mt
v giáo yêu thích khám phá sinh vt biển. Ông đã chứng kiến k li trn
chiến với lũ bạch tuc một cách sinh động, hp dn.
Trước hết, có th thy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thc sâu
rng. Tàu No-ti-lt ln xung sâu hai, ba ngàn mét ri li ni lên cách mt bin
một ngàn năm trăm mét. Khong 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo A-rôn-nác
v mt sinh vt rất đáng sợ giữa đám to. Khi nghe chuyn, ông t ra bình tĩnh
chng h ngc nhiên hay s hãi. Ông đã k cho người bn nghe câu chuyn
trong quá kh v loài bch tuộc: “Năm 1861, về phía Bc Tê--ríp, cũng
khoảng độ này, thy th tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hin ra mt con bch
tuc khng l đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer)
cho tàu chy sát thân con vt dùng các loi súng bắn nhưng hiệu lao
nhọn và đạn đều xuyên qua thân bch tuộc như qua mt khi thịt đông…”.
Những câu văn miêu tả chi tiết v con vt cho thy A-rôn-nác rt am hiu v
loài vật này: “Đó là một con bch tuc dài chừng tám mét. bơi lùi rt nhanh
v phía tàu. Mt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối vi ông,
vic gp g bch tuc một điều may mn, không mun b l hội được
nghiên cu cn k c nén ni s hãi để cm bút chì v nó. Điều này cũng
cho thy, A-rôn-nác là mt nhà khoa hc chân chính, ông rt say mê khám phá.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng một người hết lòng đồng đội. Khi thuyn
trưởng Nê-mô ra lnh cho các thy th sn sàng chiến đấu. Giáo A-rôn-nác
cũng cùng với những người bạn đồng hành Công-xây Nét Len tham gia
giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý vi thuyền trưởng Nê-mô v trn chiến vi bch
tuc. Khi Nét Len b mt con bch tuc quật ngã, giáo A-rôn-nác cũng xông
vào để cứu người bn ca mình.
Như vậy, qua li k của giáo sư A--nác, trn chiến vi bch tuc hiện lên đầy
thú v, hp dn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gi lòng say mê khám phá,
tìm hiu khoa hc mỗi người.
| 1/3

Preview text:

Văn mẫu lớp 7
Đề bài: Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc một nhân vật mà em có ấn
tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích “Bạch tuộc” (Véc-nơ) đã học.
Dàn ý biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc (1) Mở bài
Nêu tên nhân vật hoặc sự việc trong đoạn trích Bạch tuộc mà em muốn viết bài văn biểu cảm. (2) Thân bài 
Nêu ấn tượng chung về nhân vật hoặc sự việc: Cảm phục thuyền trưởng Nê-
mô; Ngưỡng mộ hiểu biết của giáo sư A-rô-nác… 
Nêu các biểu hiện cụ thể của tình cảm, suy nghĩ về con người hoặc sự việc:
Thuyền trưởng Nê-mô là người dũng cảm, vị tha (Kể lại một số hành động,
lời nói cho thấy điều đó)... 
Rút ra bài học từ nhân vật hoặc sự kiện vừa nêu. (3) Kết bài
Khẳng định lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em về con người hoặc sự việc
được nói đến trong bài văn.
Biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc - Mẫu 1
Khi đọc đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với thuyền trưởng
Nê-mô. Ông là một nhân vật được xây dựng với những vẻ đẹp khiến chúng ta
cảm thấy ngưỡng mộ và cảm phục.
Khi phải đối mặt với lũ bạch tuộc, Nê-mô tỏ ra rất bĩnh tĩnh, sẵn sàng chiến đấu
với chúng: “Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”. Ông đã tỉnh
táo, bình tĩnh để đưa ra một giải pháp phù hợp. Ông nhận ra rằng việc tấn công
bằng súng đạn là vô nghĩa nên đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là
khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ
được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Trong lúc giao
chiến, vị thuyền trưởng cũng không hề tỏ ra sợ hãi hay nao núng. Ông mạnh mẽ
dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Tất cả cho thấy sự dày dạn kinh nghiệm
của thuyền trưởng Nê-mô. Chứng kiến cảnh một thủy thủ đứng trước mình bị
bạch tuộc dùng vòi nhấc lên, Nê-mô nhanh chóng xông đến, tấn công và chặt
ngay cái vòi của nó. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, thuyền trưởng
Nê-mô ngay lập tức chạy đến, cắm phập vào mồm quái vật và thế là Nét thoát
chết trong gang tấc. Chi tiết này đã cho chúng ta thấy được sự nhanh nhẹn cũng
như sức mạnh, lòng dũng cảm của vị thuyền trưởng.
Nhưng không chỉ vậy, Nê-mô còn là một người giàu tình cảm. Ông sẵn sàng lao
ra để cứu những người đồng đội của của mình, hay thậm chí là Nét Len - một
người vốn xa lạ. Hình ảnh cuối cùng của đoạn trích hiện lên còn ám ảnh người
đọc: “Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc
đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một người đồng hương của mình.
Mắt Nê-mô ứa lệ”. Đó là giọt nước mắt của một con người trọng tình, trọng nghĩa.
Qua nhân vật thuyền trưởng Nê-mô, em đã nhận được bài học thật giá trị.
Chúng ta cần phải bình tĩnh đối mặt với thử thách, khó khăn mới tìm ra được
cách giải quyết phù hợp. Không chỉ vậy, mỗi người cần đồng tâm hiệp lực, cùng
nhau giải quyết các vấn đề gặp phải trong một tập thể. Tinh thần dũng cảm, bản
lĩnh kinh nghiệm của vị thuyền trưởng tài ba cũng khiến em cảm thấy ngưỡng mộ.
Có thể thấy rằng, thuyền trưởng Nê-mô là một nhân vật được yêu thích nhất trong truyện.
Biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc - Mẫu 2
Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất
chính là giáo sư A-rôn-nác.
Nhân vật này chính là người kể chuyện xưng “tôi” trong đoạn trích. Ông là một
vị giáo sư yêu thích khám phá sinh vật biển. Ông đã chứng kiến và kể lại trận
chiến với lũ bạch tuộc một cách sinh động, hấp dẫn.
Trước hết, có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức sâu
rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển
một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác
về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Khi nghe chuyện, ông tỏ ra bình tĩnh
và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện
trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở
khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch
tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer)
cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao
nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”.
Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật cho thấy A-rôn-nác rất am hiểu về
loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh
về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông,
việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, không muốn bỏ lỡ cơ hội được
nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó. Điều này cũng
cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi thuyền
trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Giáo sư A-rôn-nác
cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia
giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch
tuộc. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, giáo sư A-rôn-nác cũng xông
vào để cứu người bạn của mình.
Như vậy, qua lời kể của giáo sư A-rô-nác, trận chiến với bạch tuộc hiện lên đầy
thú vị, hấp dẫn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gợi lòng say mê khám phá,
tìm hiểu khoa học ở mỗi người.