Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong đoạn trích “Bạch tuộc” | Văn mẫu lớp 7 Cánh diều
Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong đoạn trích “Bạch tuộc”. Nội dung chi tiết bao gồm dàn ý và 6 bài văn mẫu lớp 7, được chúng tôi giới thiệu. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng (CD)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Văn mẫu lớp 7
Đề bài: Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc một nhân vật mà em có ấn
tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích “Bạch tuộc” (Véc-nơ) đã học.
Dàn ý biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc (1) Mở bài
Nêu tên nhân vật hoặc sự việc trong đoạn trích Bạch tuộc mà em muốn viết bài văn biểu cảm. (2) Thân bài
Nêu ấn tượng chung về nhân vật hoặc sự việc: Cảm phục thuyền trưởng Nê-
mô; Ngưỡng mộ hiểu biết của giáo sư A-rô-nác…
Nêu các biểu hiện cụ thể của tình cảm, suy nghĩ về con người hoặc sự việc:
Thuyền trưởng Nê-mô là người dũng cảm, vị tha (Kể lại một số hành động,
lời nói cho thấy điều đó)...
Rút ra bài học từ nhân vật hoặc sự kiện vừa nêu. (3) Kết bài
Khẳng định lại ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ của em về con người hoặc sự việc
được nói đến trong bài văn.
Biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc - Mẫu 1
Khi đọc đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với thuyền trưởng
Nê-mô. Ông là một nhân vật được xây dựng với những vẻ đẹp khiến chúng ta
cảm thấy ngưỡng mộ và cảm phục.
Khi phải đối mặt với lũ bạch tuộc, Nê-mô tỏ ra rất bĩnh tĩnh, sẵn sàng chiến đấu
với chúng: “Cho tàu nổi lên mặt nước rồi tiêu diệt sạch lũ quỷ này”. Ông đã tỉnh
táo, bình tĩnh để đưa ra một giải pháp phù hợp. Ông nhận ra rằng việc tấn công
bằng súng đạn là vô nghĩa nên đã đưa ra giải pháp tấn công bằng rìu: “Đúng là
khó. Những viên đạn có điện khi xuyên vào thân bạch tuộc mềm không thể nổ
được vì không gặp đủ sức cản. Nhưng ta sẽ tiến công bằng rìu”. Trong lúc giao
chiến, vị thuyền trưởng cũng không hề tỏ ra sợ hãi hay nao núng. Ông mạnh mẽ
dùng rìu, chém đứt cái vòi khổng lồ. Tất cả cho thấy sự dày dạn kinh nghiệm
của thuyền trưởng Nê-mô. Chứng kiến cảnh một thủy thủ đứng trước mình bị
bạch tuộc dùng vòi nhấc lên, Nê-mô nhanh chóng xông đến, tấn công và chặt
ngay cái vòi của nó. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, thuyền trưởng
Nê-mô ngay lập tức chạy đến, cắm phập vào mồm quái vật và thế là Nét thoát
chết trong gang tấc. Chi tiết này đã cho chúng ta thấy được sự nhanh nhẹn cũng
như sức mạnh, lòng dũng cảm của vị thuyền trưởng.
Nhưng không chỉ vậy, Nê-mô còn là một người giàu tình cảm. Ông sẵn sàng lao
ra để cứu những người đồng đội của của mình, hay thậm chí là Nét Len - một
người vốn xa lạ. Hình ảnh cuối cùng của đoạn trích hiện lên còn ám ảnh người
đọc: “Thuyền trưởng Nê-mô, mình nhuốm đầy máu, đứng lặng người bên chiếc
đèn pha mà nhìn xuống biển cả vừa nuốt mất một người đồng hương của mình.
Mắt Nê-mô ứa lệ”. Đó là giọt nước mắt của một con người trọng tình, trọng nghĩa.
Qua nhân vật thuyền trưởng Nê-mô, em đã nhận được bài học thật giá trị.
Chúng ta cần phải bình tĩnh đối mặt với thử thách, khó khăn mới tìm ra được
cách giải quyết phù hợp. Không chỉ vậy, mỗi người cần đồng tâm hiệp lực, cùng
nhau giải quyết các vấn đề gặp phải trong một tập thể. Tinh thần dũng cảm, bản
lĩnh kinh nghiệm của vị thuyền trưởng tài ba cũng khiến em cảm thấy ngưỡng mộ.
Có thể thấy rằng, thuyền trưởng Nê-mô là một nhân vật được yêu thích nhất trong truyện.
Biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật trong Bạch tuộc - Mẫu 2
Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất
chính là giáo sư A-rôn-nác.
Nhân vật này chính là người kể chuyện xưng “tôi” trong đoạn trích. Ông là một
vị giáo sư yêu thích khám phá sinh vật biển. Ông đã chứng kiến và kể lại trận
chiến với lũ bạch tuộc một cách sinh động, hấp dẫn.
Trước hết, có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức sâu
rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển
một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác
về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Khi nghe chuyện, ông tỏ ra bình tĩnh
và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện
trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở
khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch
tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer)
cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao
nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”.
Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật cho thấy A-rôn-nác rất am hiểu về
loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh
về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông,
việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, không muốn bỏ lỡ cơ hội được
nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó. Điều này cũng
cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi thuyền
trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Giáo sư A-rôn-nác
cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia
giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch
tuộc. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, giáo sư A-rôn-nác cũng xông
vào để cứu người bạn của mình.
Như vậy, qua lời kể của giáo sư A-rô-nác, trận chiến với bạch tuộc hiện lên đầy
thú vị, hấp dẫn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gợi lòng say mê khám phá,
tìm hiểu khoa học ở mỗi người.