Viết bài văn nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống | Văn mẫu lớp 7 Chân trời sáng tạo

Những câu tục ngữ hoặc danh ngôn sẽ gửi gắm một lời răn dạy, một bài học giàu giá trị và ý nghĩa. Giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống.

Văn mẫu lp 7
Ngh lun v mt câu tc ng hoc danh ngôn
Đề bài: Viết bài văn nghị lun (khong 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em v mt
câu tc ng hoc danh ngôn bàn v mt vn đề trong đời sng.
Dàn ý ngh lun v mt câu tc ng hoc danh ngôn
1. M bài
Gii thiệu được vấn đề cn bàn lun.
Nêu được ý kiến tán thành hay phản đối vấn đề cn bàn lun.
2. Thân bài
a. Gii thích
Gii thích t ng, khái nim quan trng.
Nêu bài viết bàn lun v ý nghĩa ca câu tc ng, danh ngôn thì cn gii thích ý
nghĩa của c câu.
b. Bàn lun
Quan điểm tán thành/phản đối của người viết v vấn đ.
Trình bày lí l, dn chứng để làm sáng t ý kiến.
c. Lt li vấn đề
Nhìn nhn vấn đề chiều hướng ngược lại, trao đi vi ý kiến trái chiều, đánh giá
ngoi l, b sung ý để vấn đề thêm toàn vn.
3. Kết bài
Khẳng định li ý kiến ca bn thân.
Đề xut gii pháp, bài hc nhn thức và phương hướng hành động.
Ngh lun v mt câu tc ng
Bài văn mẫu s 1
Dân tc Việt Nam đưc biết đến t xưa đến nay vi tinh thần tương thân tương ái.
Đó một trong nhng phm cht tốt đẹp của con người Vit Nam. vy, ông
cha ta đã có câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” như một li khuyên nh thế h sau
gi vng truyn thng tốt đẹp đó.
Đầu tiên, câu tc ng “Lá lành đùm lá rách” mượn hình nh t thc trong cuc
sng sinh hot hàng ngày. Nhng chiếc lá được con người s dng trong cuc sng
để gói bánh hoặc gói đồ ăn... Nhưng đó những vt d rách, vậy người ta mi
dùng nhiu lp lá bc li, lp lá lành bc ly lớp lá rách đ không gi cho đồ bên
trong nguyên vẹn. Mượn hình ảnh trên để nói v cách ng x trong cuc sng ca
con người. Những người có cuc sng tốt đẹp khá giá s giúp đỡ những người có
hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ này không h có tính toán thiệt hơn hay vụ li cho
bản thân. điều đó xuất phát t chính tấm lòng thương người như th thương
thân sâu thm bên trong của con người.
Lời răn dạy câu tc ng mun gi gm hoàn toàn đúng đn. Bi trong cuc
sng, không phải ai sinh ra cũng đều được sng trong hnh phúc. Rt nhiu nhng
mảnh đời bt hạnh không được đầy đủ phi vt v kiếm sống. Hơn nữa, thế
giới cũng luôn tồn ti những nguy cơ, him họa đe dọa như thiên tai, dch bệnh…
th ớp đi của ci thm chí mng sng của con người. Chính điều đó,
chúng ta những người được hưởng cuc sng ấm no, đầy đủ v vt cht cn biết
chia s cho những người khó khăn hơn. Bởi khi biết giúp đỡ những người khó
khăn n mình, chúng ta s nhn lại tình yêu thương ca những người chúng ta
giúp đỡ. Bản thân cũng s cm thy thanh thn hnh phúc. vy, hi s
ngày mt phát triển hơn. Cũng như bản thân cũng cảm thy hạnh phúc hơn.
Ví d như vào năm 2020 va qua, khi mà đại dch Covid-19 đã cướp đi mạng sng
ca biết bao nhiêu ngưi trên thế gii. Thì Vit Nam, chúng ta tht t hào khi
“chiến thắng đi dịch”. Toàn th nhân dân đã đoàn kết một lòng đùm bc, giúp
đỡ lẫn nhau. Đầu tiên, đó những chính sách h tr đến t Đảng Nhà nước
dành cho người nghèo, người tht nghiệp… do ảnh hưởng của đại dch. Tiếp đến là
những phát minh đy sáng tạo tình người như cây ATM gạo, ATM khu
trang… - ai cần thì đến ly, tt c đều miễn phí. Đó chính là tinh thần “lá lành đùm
lá rách” thật đáng quý của con người Vit Nam.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cn ý thức được tránh đi thái đ coi thường bu xa
lánh những người mang thân phận rách”, thay vào đó cảm thông chia s
để cuc sng ca h và bn thân tr nên tốt đẹp hơn.
Tóm li, câu tc ng trên chứa đng mt bài hc sâu sc cho mi chúng ta. Bi
“sống trong đời sng cn mt tấm lòng...” (Để gió cuốn đi) đ lan ta nhng
yêu thương tốt đẹp cho cuộc đời.
Bài văn mẫu s 2
Câu tc ng “Thương người như th thương thân” đã răn dạy con người phi
tm lòng nhân ái. Bởi đó một điều ng quan trng trong cuc sng ca con
ngưi.
Câu tc ng s dụng cách nói so sánh con người hãy yêu thương mọi người xung
quanh giống như yêu thương chính bn thân mình. Chúng ta cn phi tm lòng
biết đồng cm, chia s vi những người xung quanh. Đây là một cách sng tốt đẹp.
Không phải ai sinh ra cũng đưc sng trong mt hoàn cnh tiện nghi, sung sướng.
Rt nhiu nhng mảnh đời bt hạnh không được đầy đủ phi vt v kiếm
sng. Hơn nữa, thế giới cũng luôn tồn ti những nguy cơ, hiểm họa đe dọa như
thiên tai, dch bệnh… có thể ớp đi của ci thm chí là mng sng của con người.
Cách sống này đã được chng minh trong cách sng ca nhân dân ta trong lch s
cũng như trong quá kh. Dân tc Vit Nam vn giàu truyn thống tương thân
tương ái. Trước hết là quá kh v vang ca dân tộc, nhân dân đã cùng đoàn kết li,
đùm bc lẫn nhau vượt qua hai cuc kháng chiến chng Pháp và chng M. Nhiu
chiến đã hy sinh khi tuổi đời còn rt trẻ, cũng bởi t mt phn không nh lòng
yêu thương dành cho nhân dân. Đến hin ti, tinh thần đó lại càng được u cao.
Nhiều chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thn nhân ái giữa con người.
th k đến nhng cái tên quen thuc như “Cặp yêu thương”, “Việc t tế”... của
Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ đưc biết bao mảnh đời khó khăn trong
hi…
Vi riêng em, mt hc sinh - ch nhân tương lai của đất nước, nhng hc sinh như
tôi cn ý thức được bài hc v tinh thần “Thương người như thể thương thân”.
Chúng ta hãy biến tình yêu thành hành động c th để giúp cho đất nước ngày càng
phát triển. Đặc bit là hc sinh, sinh viên cn biết giúp đỡ nhau trong hc tp, cuc
sống. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ bn thân mình.
Tóm li, câu tc ng “Thương người như thể thương thân” một cách sng tt
đẹp. Bởi “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” - hãy biết lan tỏa yêu thương để
hi ngày mt tốt đẹp hơn.
Bài văn mẫu s 3
Tc ng kho tàng tri thc vi nhng bài hc qgiá. Mt trong nhng câu tc
ng đó là “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” là một li nhc nh đầy giá tr.
đây, câu tục ng không hàm ý ch s mua bán thông thường. Vic s dng cách
nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần” ý nghĩa rằng tình cm rut tht xa xôi
không bng tình cm láng ging gần gũi. Câu tục ng mun khuyên nh con người
ăn ở có tình nghĩa, biết sống chan hòa, yêu thương và giúp đỡ hàng xóm láng ging.
Anh em máu m rut th tình cm thiêng liêng vô cùng, vô cùng thiêng liêng
trân quý, nhưng anh em h hàng dù giọt máu đào với nhau nhưng nếu không
gần gũi với nhau thì khí vic khn cp xảy ra, cũng không thể giúp đỡ đưc.
Nhưng nhng hàng xóm li ngay bên cnh, th giúp đỡ, san s chúng ta. Gi
gìn mi quan h hàng xóm láng ging là một điu tht s cn thiết trong cuc sng.
Tc ng cũng câu: “Hàng xóm ti la tắt đèn nhau”. Câu chuyện “Cháy n
hàng xóm” một ví d đin hình. Trong làng n nhà b cháy. C làng đổ ra, k
thùng, người chu, ai ny ra sc tìm cách dập đám cháy. Riêng có một người nhà
ngay bên cnh vẫn trùm chăn, bình chân như vại, nghĩ: “Cháy nhà hàng xóm,
chng vic gì mình phi bận tâm”. Nào ng, la mi lúc mt to, gió thi mnh làm
tàn la bay t tung, bén sang mái nhà ông ta. Lúc by gi ngưi kia mi chm dy,
cung cung tìm cách dp lửa. Nhưng không kịp na ri. Nhà ca, ca ci ca ông
ta đã bị ngn la thiêu sch. Bi vy mi thy rằng, tình làng nghĩa xóm quan
trọng như thế nào.
Câu tc ng “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” chính là lời răn dạy đáng trân
quý ca các bc cha ông v kinh nghim sng, kinh nghiệm để đối nhân x thế mt
cách gần gũi và dễ cm nhận, đồng cm nht.
Bài văn mẫu s 4
Dân tc Vit Nam truyn thống tôn sư, trọng đo. Bi vậy ông cha ta đã
câu: “Không thầy đố mày m n” như một li nhc nh thế h sau bài hc v
lòng kính trọng người giáo viên.
Đầu tiên, “thầy” ý chỉ thy, cô giáo - những ngưi có công dy d, giáo dc chúng
ta nên người. Còn “mày” ý ch ngưi học trò, “làm nên” đạt được thành công
trong cuc sng. T “không” vi ý ph định, nhưng lại mang ý nghĩa khẳng định
tm quan trng ca những người giáo viên trong cuc sống. Không ngưi thy,
giáo dy dỗ, hướng dẫn định hướng thì mỗi người không th được kiến
thức, kĩ năng để áp dng vào cuc sng, hay la chọn được con đường đúng đn
cho bn thân.
Ca dao cũng đã có câu:
“Muốn sang thì bc cu kiu,
Mun con hay ch thì yêu ly thầy.”
Hay J.A. Comenxki cũng đã từng khẳng định: “Dưới ánh mt tri không ngh
nào cao quý hơn nghề dy học”. Từ đó, chúng ta ý thức được tm quan trng to ln
của người thy, cô giáo.
Nếu như cha mẹ công sinh thành, nuôi dưỡng. Thì thy những người
công giáo dc mỗi người. Chúng ta đến trường được thy dy cho nhng kiến
thc b ích. T nhng nét ch, con s đầu tiên đến những trang văn, bài toán.
Không ch vy, thy còn giúp rèn luyn cho mỗi người nhân ch, đạo đức tt
đẹp. Cũng như định hưng cho chúng ta la chn mục tiêu, ước mơ đúng đắn, phù
hp vi bn thân.
Ý thức được vai trò của người giáo viên, nước ta đã hẳn một ngày đ tôn vinh
các thy, giáo. Ngày 20 tháng 11 hằng năm được ly là ngày Nhà giáo Vit
Nam. Vào ngày này, các trường hc trên khp c c li t chc l mít tinh. Thy
thân hoan, háo hc tham dự. Đây dịp để hc sinh ph huynh tri ân các
thy cô giáo.
Người giáo viên giống như những người lái đò thầm lặng đưa khách qua sông. Như
vy, câu tc ng Không thầy đố mày làm nên” chính là lời răn dạy sâu sc, giá tr.
Bài văn mẫu s 5
Tc ng được coi là “chiếc túi khôn” ca nhân loi. Mi câu tc ng đu cha
đựng mt bài hc giá tr. Và câu Một cây làm chng nên non/Ba cây chm li nên
hòn núi cao” cũng vậy.
Nếu v nghĩa đen thì ý nghĩa của câu tc ng trên rất đơn giản. Một cây đơn độc
không th làm nên mt khu rng mà phi cn có nhiu cây to thành. Còn v nghĩa
bóng, “một cây” ch s ít, “ba cây” ch s nhiều, “chụm lại” hành đng th hin
s đồng lòng, chung sc. Một người không th gii quyết được nhng vic khó
khăn, to lớn. Ch khi mỗi người biết hp sức, đồng lòng li cùng nhau mi th
gii quyết mọi khó khăn. Tóm lại, câu tc ng mun khuyên nh con người biết
đoàn kết.
Tinh thần đoàn kết đã đưc th hin t trong cuc sống lao động hàng ngày đến
những năm tháng chiến đấu bo v nền độc lp ca dân tộc. Đó sc mnh to
nên chiến thng ca Ngô Quyn trên sông Bạch Đằng của Hưng Đạo Vương Trần
Quc Tun chiến thng quân Nguyên - Mông, cuc kháng chiến chng li thc dân
Pháp… Đến ngày nay, dân tc ta đã thể hin tinh thần đoàn kết trong đi dch
Covid-19. Khi nhiều ng quc trên thế gii phải điêu đứng trước dch bnh, thì
Vit Nam vn t hào nước kim soát dch bnh tt. Nhng bin pháp kim soát
dch bnh, chính sách h tr người chu ảnh hưởng bởi đại dịch… của nhà nước.
Những hành động h tr th hin tinh thần tương thân tương ái của người dân.
Những hành động th hin trách nhim cộng đng của các y bác sĩ… Tất c đều đã
th hiện được tinh thần đoàn kết. Tht t hào khi Việt Nam nước dám la chn
đánh đổi phát trin kinh tế để bo v tính mng của người dân.
Như vậy, câu tc ng trên là mt bài hc quý giá v s đoàn kết đối vi mỗi người.
Cũng giống như lời răn dy ca ch tch H Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đi
đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.
Bài văn mẫu s 6
Người xưa thường đúc kết kinh nghim trong nhng câu tc ng. Tuy ngn gn,
nhưng tục ng li chứa đựng bài hc sâu sắc. câu “Tiên học l, hu học văn”
cũng là mt trong s đó.
Câu tc ng có hai vế. Trong vế th nhất, “tiên” là có nghĩa là ban đầu, còn “lễ”
nhng l nghi hay hiểu đơn giản cách x ca mỗi người trong cuc sng. Ý
nói rng việc đầu tiên cn phi của con người đó học cách l nghĩa, cách x
vi những người xung quanh. Còn vế câu th hai, “hậu” có nghĩa là sau, “văn” là
vn kiến thc đưc trong các môn hc hay bên ngoài hi. Ý nói rng vic
sau đó là học kiến thức. Như vậy, câu tc ng mun nhng kiến thc.
T xưa đến nay, dân tc Vit Nam vn coi trng l nghi. Học “lễ” nghĩa học
cách ng x hành đng sao cho chun mc, phù hp. Khi còn nh, chúng ta
đưc dạy cách nói năng, ăn uống hay đi đứng: “Học ăn, học nói, hc gói, hc mở”.
Đến khi ln lên, chúng ta li hc cách ng x như kính trên nhường dưới, tôn
trọng đạo… Sau khi hc hỏi được nhng l nghi đó thì mới học đến nhng kiến
thức văn hóa.
Ch tch H Chí Minh chính là mt tấm gương sáng v đạo đức. Bác mt nhân
cách ln. Dù trong bt c hoàn cảnh nào, Ngưi vẫn luôn chú ý đến vic rèn luyn
đạo đức nhân, tu dưỡng tâm chí. Như vậy, vic rèn luyện đạo đức, phép tc
cùng quan trọng. Đạo đức ngun gốc con người, nhng vic làm tt s to
nên thói quen tốt. Đầu tiên cn hc l nghĩa để làm người tốt, sau đó mới hc kiến
thức để làm người hiu biết.
Tóm lại, câu Tiên học l, hu học văn” tuy ngn gn nhưng giàu ý nghĩa. Chúng
ta cn tích cc hc l nghĩa, cũng như kiến thức để hoàn thin bn thân ngày càng
tr nên tốt đẹp hơn.
Bài văn mẫu s 7
Con người thường hay chịu tác động t yếu t môi trường xung quanh. Bi vy mà
ông cha ta đã câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” gửi gắm đến mt bài
học ý nghĩa trong cuộc sng.
Câu tc ng hai nét nghĩa. V nghĩa đen, “mực” loại cht lng màu, s
dng cùng với bút để viết được chữ; còn “đèn” một đồ vật dùng để thp sáng.
V nghĩa bóng, “mực” chỉ những điều xấu xa; còn “đèn” chỉ những điều tốt đẹp.
Như vậy, ý nghĩa của câu tc ng một người khi thường xuyên tiếp xúc vi
ngưi xu thì ta s b nhiễm thói tật xu, còn nếu tiếp xúc vi những người tt
ta s hc hi học được nhiều điều hay t h. Qua đó, câu tc ng mun khuyên
nh thế h sau phi biết hc hi những điều tốt đẹp, đúng đắn tránh xa nhng
cái xu xa, không lành mnh.
Bác H chính là mt dn chứng điển hình. Dù sng trong hoàn cảnh khó khăn, gian
kh nhưng người vn gi đưc tinh thần yêu nước, ý thc cách mng và nhân cách
cao đẹp. Hoc chúng ta th k đến cái tên Nguyễn Văn Trỗi - ngưi th đin
thành ph i Gòn hoa l, vn không chút mảy may xao động bi cuc sng hào
nhoáng, nhng th đon lc la xo trá. Anh chn cho mình con đường Cách mng,
chp nhn chiến đấu và hy sinh cho lý tưởng mà mình theo đuổi…
Con người cn phi hiểu được rng cn phi gi được nhân cách cao đẹp trong
bt c hoàn cnh nào. Có th thấy đây là một li khuyên giàu giá tr, ngay c trong
hi hin nay. Tuy nhiên, vn còn mt b phn nh d b tác động bi môi
trường xung quanh. H li sng lch lc, sa ngã vào các t nn hội. Điều đó
thật đáng lên án và tránh xa.
Vi một người hc sinh, chúng tôi luôn ý thc trách nhim n luyn phm cht,
đạo đức tốt đẹp. Vic hc tp phải luôn được đặt lên đầu tiên, để t đó xây dựng
một con đường tương lai vững chc.
tri qua thời gian, nhưng tục ng vn còn nguyên giá tr và ý nghĩa. Và câu tục
ng “Gn mực thì đen, gần đèn thì rạng” cũng như vậy.
Ngh lun v mt câu danh ngôn
Bài văn mẫu s 1
Đối vi nhân loi, sách mt kho ng tri thc cùng quý giá. Bi vy mà M.
Goóc-ki đã khẳng định rằng: “Sách mở ra trước mt tôi nhng chân tri mới”.
V khái niệm “sách” th hiểu đơn giản là mt dng văn bản được in ra thành
quyn, chứa đựng mt khối lượng thông tin kiến thức đã được đúc kết qua
nghiên cu, kinh nghim của người viết. “Những chân tri mới” là hình nh mang
tính biểu tượng, ý ch nhng ngun tri thc mi m chưa được khám phá.
Cách nói “sách mở rng nhng chân tri mới” nghĩa sách giúp mở rng hiu
biết của con người, khám phá ra nhng tri thc mi m.
th khẳng định rng, tri thc ca nhân loi giống như một đại dương mênh
mông. Còn hiu biết ca con người li ch như một giọt nước nh bé giữa đi
đương đó. Nhưng nhờ đọc sách, chúng ta s khám phá, phát hiện thêm được nhiu
tri thc mi m. Nh nhng cuốn sách cũng giúp mỗi người rèn luyện được
duy, trí tưởng tượng. Bi vy vic nói rằng sách ngọn đèn trí tuệ” hoàn toàn
phù hợp và đúng đắn.
Thi gian th trôi qua hàng nghìn năm, nhưng nhng s việc đã xy ra, kiến
thức được phát hin vẫn được lưu gi li trong sách s vn còn mãi. Bi vy mi
nói, sách th giúp con người vượt mi gii hn v không gian thi gian.
Chúng ta đang sng thế k XXI, nhưng vẫn th hiu được con người nguyên
thy sống như thế nào. Cũng như chúng ta một người Việt Nam nhưng th
biết được phong tc, tp quán của người dân phương Tây. Không bt c kiến
thc nào có th b gii hn, ch cn có nhng cun sách.
Tuy nhiên, vn nhng cun sách cha nội dung đc hại. Điều đó đòi hi chúng
ta cn phi biết cách la chọn sách, phương pháp đc sách sao cho phù hp,
đúng đn. Chn sách phi da trên mục đích của người đọc. Đọc sách không n
chú trng s ng, cần đọc cho tinh, cho kĩ. vy, nhng cun sách mi
đem đến hiu qu tích cc.
Như vậy, li khẳng đnh ca M. Goóc-ki tuy ngn gọn nhưng gtrị ln. Con
ngưi cn trân trng, gi gìn sách như một ngun tài nguyên quý giá ca nhân loi.
Bài văn mẫu s 2
Trong cuc sng, sách có một vai trò vô cùng đặc bit với đời sng nhân loại. Điều
đó được th hin qua li nhận xét: “Sách ngọn đèn sáng bt dit ca trí tu con
người”.
Hiu một cách đơn giản, sách mt dạng văn bản được in ra thành quyn, trong
cuốn sách đó chứa đng nhng thông tin chính cần đề cp tới, đó là những kiến
thức đã được đúc kết qua nghiên cu, kinh nghim, ca nhiu tác gi hoc ý kiến
nhân tác giả. Còn “ngọn đèn” vt dng do con người phát minh ra dùng để
chiếu sáng. Với “ngọn đèn bt diệt” tánh sáng của luôn s tn ti vi thi
gian, không mất đi. Việc so sánh “sách” vi hình ảnh “ngọn đèn bt diệt” nhằm
khẳng định giá tr của sách đối với con ngưi.
Câu danh ngôn đưa ra quan điểm hoàn toàn đúng đắn. Trước hết, sách cung cp
cho con người nhng tri thc khác nhau thuc mọi lĩnh vực trong đời sng. Sách
th giúp người đọc vượt qua mi không gian và thi gian, thm chí là mi ngôn
ngữ. Khi đọc sách, chúng ta giống như đang được “xuyên không” t quá kh đến
hin ti ngay c tương lai na. Lc vào thế gii của sách, con người s đến vi
nhng chuyến hành trình bt tận, khám phá được nhiều điều mi m tv
ch phi b ra mt s tin rt nh.
Nhng quyn sách ging như một người của con người. Khi đọc được mt quyn
sách tt, bn không ch hc hỏi được nhng kiến thc còn bồi dưỡng tâm hn,
tình cảm. Đôi khi, những cun sách còn giúp chữa lành đi những vết thương
bn tri qua trong cuc sng. Nh sách, chúng ta cũng nhận ra nhng phn
bn thân mình còn khiếm khuyết, để t đó tự hoàn thin chính mình tr nên tốt đẹp
hơn. Ngược li, nhng cun sách b s làm ảnh hưởng không nh đến tâm hn
người đc. Không ch vậy, sách còn i giúp con người gii trí sau nhng gi
hc tp, làm việc căng thẳng và mt mi.
Mt cun sách hay kh năng giáo dc. Không th ph nhận được rng, sách
cũng giống như một ngưi bn có ảnh hưởng đến mỗi người. Nhng tác phẩm văn
chương giàu giá trị giúp khơi dậy cho chúng ta biết xúc động, biết đồng cm
chia s. Ví d nhng tác phẩm văn học của nhà văn Thạch Lam: Gió lạnh đầu mùa,
Hai đứa tr, Nhà m Lê… đã khc ha cuc sng ca nhng kiếp người nh
trong hi. Nhng tác phẩm này đã khơi dậy trong lòng người đọc lòng thương
cm, s s chia vi những con người đó. Cùng với đó, sách cũng là một hình thc
gii trí ph biến của con người.
Trong cuc sng hiện đi là thời đại phát trin ca khoa hc công nghệ, con người
thưng thích s dng mt chiếc điện thoại hay máy tính để xem phim, nghe nhc
hơn cầm mt cuốn sách đ đọc. Chính điều đó khiến cho văn hóa đọc đang rơi
vào tình trạng đáng o động. Đặc biệt, đối vi thế h tr - những con người yêu
thích công ngh. Nhiều người không đủ thời gian để đọc hoàn chnh mt cun
sách. Đôi khi, đọc sách cũng không còn một s thích được ưa chuộng na.
Chính vy, mỗi người hãy ý thức được tm quan trng ca việc sách để t đó
tích lũy cho bản thân nhiu kiến thức hơn.
Như vậy, câu nói “Sách ngọn đèn bt dit ca trí tu con người” hoàn toàn
đúng đắn. Hãy đọc sách để th hoàn thin bn thân, dn tiến đến con đưng
thành công.
Bài văn mẫu s 3
Tình bạn đem đến cho con ngưi những điều tht tuyt vi. Bi vậy mà: “Không
th sng thiếu tình bạn”.
Hiểu đơn giản rng tình bn tình cm yêu mến, gn gia bn - nhng con
ngưi có cùng chung s thích, lí tưởng, hoàn cnh. H cùng nhau chia s mi bun
vui, giúp đỡ ln nhau trong cuc sống. Con người không th sống trong cô đơn. Dù
ai cũng cần một người bn bên cnh. Bi vậy, con người không th sng
thiếu tình bn.
Tôi cm thy lời câu nói trên hoàn toàn đúng đắn. Tình bn vai trò cùng
quan trng trong cuc sng của con người. tn ti giống như một ngun sng,
mt ch da tinh thn cho mỗi ngưi. Bn không th bên chúng ta mi ngày,
nhưng khi gặp phi bt c khó khăn nào, mỗi người bn thc s thân thiết đu
th sẵn lòng giúp đỡ. Chính bạn cũng những người cho ta nim tin để th
chia s nhng nim vui hay ni bun. th cùng khóc cùng cười. Trong đưng
đời đầy th thách, nếu như một người bn bên cnh, th đưa ra nhng li
khuyên răn. Những người bn tt s biết bao dung vi nhng sai lm ca chúng ta.
Chc hn không ai không biết đến câu chuyn tình bn cảm động ca Lưu Bình
Dương Lễ. Lưu Bình Dương Lễ hai người bn tâm giao t thu nh. Nhà
Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu nên thường đưa bạn v nhà ăn
cùng mâm, học cùng đèn, tình bn rt gắn bó. Dương Lễ luôn ra sc học, còn Lưu
Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ.
Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nn và lại càng ăn chơi hơn trước, tin ca dn
tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nh cậy Dương Lễ nhưng không gặp
đưc bạn. Dương Lễ cho người dn cơm hẩm với đĩa thâm đ tiếp đãi, v
khinh bạc. Lưu Bình tức gin ra v, dọc đường ghé li quán tr gặp được Châu
Long. Được li khuyên nh ca Châu Long, u Bình tu chí học hành đỗ đạt,
lúc tr v quê vinh quy bái t thì không thấy Châu Long đâu na. Ch khi đến nhà
Dương Lễ để trút ni giận năm xưa mới nhìn thy Châu Long. Lúc này chàng mi
nhận ra Dương Lễ mun mình th tu chí học hành mà đã sai người v l
Châu Long thay mặt đi giúp đ ăn học cho thành tài. C hai t đó lại càng gn
khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có th thy, chính nh tm lòng lo lng và s
hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, Lưu Bình mới th thay đi thành mt
ngưi tốt hơn, thành công hơn.
Trong hi hiện đại, nhng giá tr tình cảm đang dần tr nên mai mt. Chính
vậy, con người cn phi biết trân trng những người bn luôn bên cnh chúng ta.
Tóm lại, con người “không thể sng nếu thiếu tình bạn”.
Bài văn mẫu s 4
“Sách là ngọn đèn bất dit ca trí tu con người” - sách chính là mt sn phm ca
trí tu con người, kết tinh toàn b nhng giá tr tinh hoa thuc v tinh thn ca con
ngưi.
Sách mt dạng văn bản được in ra thành quyển. Trong đó chứa đựng nhng
thông tin chính cần đề cp tới. Đó những kho tàng tri thc cùng to ln ca
nhân loại. n ngọn đèn” mt sn phm ca trí tu con người, dùng để chiếu
sáng. Hình ảnh ngọn đèn bất diệt” tượng trưng cho vai trò của sách đối vi tâm
hn trí tu mỗi con người. Nhng cuốn sách cũng giống như ngọn đèn, tồn ti
mãi mãi vi thi gian và thp sáng cho trí tu của con người.
Trước hết, sách cung cấp cho con ngưi nhng tri thc khác nhau thuc mọi lĩnh
vực trong đời sng. Mi mt cun sách thuc một lĩnh vực khác nhau s giúp
người đọc th kiến thc v lĩnh vực đó. Khi đọc sách, con nời dường như
th t qua mi không gian thi gian, thm chí mi ngôn ngữ. Khi đọc
sách, chúng ta giống như đang được “xuyên không” t quá kh đến hin ti
ngay c tương lai nữa. Lc vào thế gii của sách, con người s đến vi nhng
chuyến hành trình bt tận, khám phá được nhiều điều mi m và thú v mà ch phi
b ra mt s tin rt nh.
“Mt cuốn sách hay cũng giống nmột người bn tốt”. Khi đọc được mt quyn
sách tt, bn không ch hc hỏi được kiến thc còn bi dưỡng tâm hn, tình
cảm. Đôi khi, nhng cun sách còn giúp chữa lành đi nhng vết thương bn
tri qua trong cuc sng. Nh sách, chúng ta cũng nhn ra nhng phn bn
thân mình còn khiếm khuyết, để t đó tự hoàn thin chính mình tr nên tốt đẹp hơn.
Ngược li, nhng cun sách vô b s làm ảnh hưởng không nh đến tâm hồn người
đọc.
Tri thc ca nhân loi cùng rng lớn. chúng đã được lưu gi li nh
nhng cun sách. Bi vậy, khi con người đc sách, h s nâng cao kh năng hiểu
biết ca bn thân, rút kinh nghim t nhng sai lm của người đi trước. Và t đó
tiến tới con đường ca thành ng một cách nhanh chóng n. Bên cạnh đó, mi
ngưi cn phi tránh xa nhng cun sách không tốt. Cũng như rèn luyện được
năng đọc sách đúng đắn.
Vi mt hc sinh, em luôn tích cực đọc sách - trước hết là sách giáo khoa cung cp
kiến thức cơ bản nhất, sau đó là các sách tham khảo để b sung thêm vn hiu biết,
k năng cho bản thân. Ngoài ra, em cũng rất thích đọc nhng cuốn sách văn học
bi nó giúp cho em rèn luyện được cm xúc, tâm hn tr nên tốt đẹp hơn.
Qu tht, nhng cun sách chính ngọn đèn sáng soi ri trí tu của con người.
Chúng ta cn phi biết trân trng nhng cun sách - ngun tài sn quý giá ca nhân
loi.
Bài văn mẫu s 5
Cuc sng mt hành trình không ngng nghỉ. trong hành trình đó, hc tp
một điều cùng cn thiết. Bi vy Lê-nin đã khuyên nhủ con người: “Học,
hc na, học mãi”.
Đầu tiên, hiểu đơn giản hc s thu nhn kiến thc t người khác truyn li, rèn
luyn thành k năng, nhn thc. Hc không ch đi khám phá cái mới l n
s ni tiếp, nâng cao hơn của nhng tri thức đã biết, t tìm tòi để gii quyết các
vấn đ da trên các kinh nghiệm đã đạt được trước đó. Học tập cũng không phi là
một đích đến mà c mt quá trình dài. không ch kết thúc sau khi chúng ta
không còn ngi trên ghế nhà trường na. Chính vì vậy, con người cn ý thc t
giác hc tập để hoàn thin bn thân. Hc tập cũng chính con đường ngn nht
giúp con người đến vi thành công.
Nhà bác hc hc Charles Robert Darwin tng khẳng định: “Bác học không
nghĩa ngừng học”. đã tr thành giáo sư, tiến được mọi người kính trng.
Nhưng điều đó không nghĩa rằng chúng ta hiu biết tt c các lĩnh vc trong
cuc sng. Câu chuyn k v mt v tiến sĩ được mi ni n phc bi tri thc
tài năng. ông đã đạt được nhiu thành tu v vang trong lĩnh vực ca mình nhưng
ông li hoàn toàn tay vi việc đi chợ, ông t ra bi rối trước bà bán rau. khía
cnh này th nói nhng ni tr hc hành nông cạn cũng th giỏi hơn vị
tiến miệt mài đèn sách nhng công trình ln. vy trong cuc sng, chúng
ta phải luôn linh động để hc hi tiếp thu, cần tránh tưởng bo th hc tp
theo li mòn ca bn thân không t th thách để tìm ra tri thc mi. Tri thc
ca nhân loi hn, còn vn hiu biết mỗi người ch như giọt nước giữa đại
dương. Chính vì vậy mà chúng ta phi luôn chun b tâm thế sn sàng hc hi.
“Hc, hc na, học mãi” - điều đó đã được th hin qua tấm gương chủ tch H
Chí Minh. Sut ba mươi năm bôn ba tìm đưng cứu nước. Người đã t mình hc
hỏi để rồi có được mt vn hiu biết phong phú v văn hóa các nước. Cũng như am
hiu thông tho nhiu ngôn ng như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Ngay c cho đến khi
đã tr thành mt v ch tịch nước, Người vn tiếp tc hc tp. Qu là mt tm
gương đáng ngưỡng m biết bao. Kế tha tinh thần đó của Bác, trong xã hi hin
ti, rt nhiu bn hc sinh, sinh viên t mình hc hỏi, vượt qua hoàn cnh khó
khăn để có được kết qu cao trong hc tập… Người luôn ý thc vic hc không ch
đối vi hc sinh, mà hc tp là c mt quá trình suốt đời.
Hc tp là c mt quá trình, không phi một giai đoạn hay một nghĩa vụ mà
phi xut phát t nhu cu mục đích của vic hc. Mi học sinh khi đang ngồi
trên ghế nhà trường cn hiểu được tm quan trng ca vic hc. T đó, bản thân
cn ra sc hc tp, rèn luyn kiến thức năng. Con đường thành công nm
ngay phía trước.
Như vậy, li khuyên nh ca Lê-nin “Học, hc na, học mãi” đã để li mt bài hc
sâu sc. Thành công ch đến vi những người biết c gng không ngng ngh.
Bài văn mẫu s 6
ai đó đã từng nói rằng: “Nơi nào đoàn kết, nơi đó chiến thắng” cho thấy
được đoàn kết vai trò to ln. Bi vy Ch tch H Chí Minh cũng đã khng
định: “Đoàn kết là sc mạnh vô địch”.
Đầu tiên, “đoàn kết” là s gn kết, s liên kết bn cht gia các nhân trong mt
tp thể, “sức mạnh” khả năng tác động mnh m đến những người khác, đến s
vt, gây tác dng mức cao. “Vô địch” có nghĩa không có đi th nào đánh bi
được. Như vậy, “Đoàn kết sc mạnh địch” khẳng định rng chính nh s
đoàn kết s to ra mt sc mnh to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn
trong cuc sng.
Bt c công vic nào, nếu ch làm mt mình, th mt rt nhiu thi gian mi
hoàn thành, thm chí không th hoàn thành. Ch khi mỗi người biết hp sc,
đồng lòng li cùng nhau mi th gii quyết mọi khó khăn. Mỗi người cùng
chung tay s có th “góp gió thành bão” - làm nên ngun sc mnh ln lao.
Dân tc Vit Nam vn có truyn thống đoàn kết. Lch s ca dân tc Vit Nam tri
qua những năm tháng đấu tranh để bo v đất nước. T các triều đại phong kiến
phương Bắc đến thực dân Pháp, đế quốc Mĩ. Nhưng khi đối đầu vi bt c k thù
nào, nhân dân ta cũng đồng lòng để đánh tan k thù ấy. Cho đến ngày hôm nay,
tinh thần đoàn kết còn gn lin vi tấm lòng tương thân tương ái. Đi dch Covid-
19 xy ra khiến cho thế gii phi gánh chu nhiều đau thương, trong đó c Vit
Nam. Dù vy, chúng ta vẫn vượt qua khi có được tinh thần đoàn kết. Đảng Nhà
ớc đã ban hành các quy định để ng phó vi dch bệnh. Các y bác sĩ xung phong
lên tuyến đầu chng dch không qun ngi c đều đã thể hiện được tinh thần đoàn
kết. Mọi người dân đu nghiêm túc chp hành những quy định v phòng chng
dch bnh. Tt c đã thể hiện được s đồng lòng ca ca toàn th đất nước, vi
nim tin rng mt ngày không xa chúng ta s chiến thắng đại dch.
Bên cạnh đó, vẫn còn những người li sng nhân. H luôn xa ri vi li ích
ca tp th, sng v k không tinh thần đoàn kết. Chúng ta cn phi lên án,
tránh xa những hành động như vậy. Còn đối vi mt hc sinh, vic ý thức được vai
trò của đoàn kết cùng quan trọng. Điều đó giúp tôi thêm sc mnh t bn
bè để hoàn thành tt mc tiêu ca thân.
th khng định rằng, “Đoàn kết sc mạnh vô địch” con người cn hiu
được điều đó để tn dng tt sc mạnh đó trong cuộc sng.
Bài văn mẫu s 7
Ch tch H Chí Minh mt tấm gương sáng ngi v cách sống. Người đã để li
nhiu lời khuyên quý giá, trong đó có câu:
“Không có việc gì khó
Ch s lòng không bn
Đào núi và lấp bin
Quyết chí ắt làm nên”
Bác H đã sử dng cách nói giàu hình nh - đào núi” lấp biển” cùng với cách
nói ph định - “Không việc khó” nhằm khẳng định rng nếu ý chí, ngh
lc thì s t qua mi th thách để “làm nên” nghĩa là s gặt hái được thành
công.
Li khuyên ca ch tch H Chí Minh đã được th hin qua nhiu tấm gương trong
cuc sng. H là những con người có ý chí kiên cưng, không ngi th thách, dám
dn thân vào khó khăn để theo đuổi đam mê của mình.
Bill Gates - mt t phú lắm tin nhiu của”. Một doanh nhân thành đạt, nhưng ít
ai biết rằng để thành công ngày hôm nay, ông đã đu tranh quyết liệt như thế
nào đ t khẳng định cái “tôi” của chính mình. Trong hành trình theo đuổi đam mê
ca mình, ông không bao gi ngại khó khăn, gian kh hay th thách. Ông luôn
hiểu được rng ch c gng hết sc mi th chm tay ti thành công. Mt
tấm gương khác thể k đến trong lĩnh vực thi trang ca Vit Nam. Nếu như
theo dõi Vietnam's Next Top Model mùa đu tiên, chc chắn không ít người s
kinh ngc vì s bt phá quá ngon mc ca Trang Khiếu. Người tng tr thành trò
i trong phn thi tuyn ca cuc thi, liên tc lt vào tp thí sinh nguy him các
tuần đầu tiên. Nhưng nh s quyết tâm, không ngng rèn luyn nâng cao k
năng nhân lòng đam mê vi công việc người mu mới được s
nghiệp thành công như hiện ti.
Đối vi tôi, li khuyên ca H Ch tch vô cùng quý giá. Nó giúp tôi có thêm s t
tin, ý chí đ ớc đi trên con đường chinh phc tri thức phía trước.Để t đó, trong
tương lai tôi có thể tr thành một con ngưi có ích cho xã hi.
Mỗi thành công đu phi tri qua th thách. Lòng kiên trì, ý chí mnh m s giúp
chúng ta gặt hái được “quả ngọt” trong hành trình cuộc sng.
| 1/19

Preview text:

Văn mẫu lớp 7
Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
Đề bài: Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về một
câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống.
Dàn ý nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn 1. Mở bài
Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận.
Nêu được ý kiến tán thành hay phản đối vấn đề cần bàn luận. 2. Thân bài a. Giải thích
 Giải thích từ ngữ, khái niệm quan trọng.
 Nêu bài viết bàn luận về ý nghĩa của câu tục ngữ, danh ngôn thì cần giải thích ý nghĩa của cả câu. b. Bàn luận
 Quan điểm tán thành/phản đối của người viết về vấn đề.
 Trình bày lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ ý kiến. c. Lật lại vấn đề
Nhìn nhận vấn đề ở chiều hướng ngược lại, trao đổi với ý kiến trái chiều, đánh giá
ngoại lệ, bổ sung ý để vấn đề thêm toàn vẹn. 3. Kết bài
 Khẳng định lại ý kiến của bản thân.
 Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức và phương hướng hành động.
Nghị luận về một câu tục ngữ Bài văn mẫu số 1
Dân tộc Việt Nam được biết đến từ xưa đến nay với tinh thần tương thân tương ái.
Đó là một trong những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Vì vậy, ông
cha ta đã có câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” như một lời khuyên nhủ thế hệ sau
giữ vững truyền thống tốt đẹp đó.
Đầu tiên, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” mượn hình ảnh tả thực trong cuộc
sống sinh hoạt hàng ngày. Những chiếc lá được con người sử dụng trong cuộc sống
để gói bánh hoặc gói đồ ăn... Nhưng đó là những vật dễ rách, vì vậy người ta mới
dùng nhiều lớp lá bọc lại, lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên
trong nguyên vẹn. Mượn hình ảnh trên để nói về cách ứng xử trong cuộc sống của
con người. Những người có cuộc sống tốt đẹp khá giá sẽ giúp đỡ những người có
hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ này không hề có tính toán thiệt hơn hay vụ lợi cho
bản thân. Mà điều đó xuất phát từ chính tấm lòng thương người như thể thương
thân sâu thẳm bên trong của con người.
Lời răn dạy mà câu tục ngữ muốn gửi gắm là hoàn toàn đúng đắn. Bởi trong cuộc
sống, không phải ai sinh ra cũng đều được sống trong hạnh phúc. Rất nhiều những
mảnh đời bất hạnh không có được đầy đủ mà phải vất vả kiếm sống. Hơn nữa, thế
giới cũng luôn tồn tại những nguy cơ, hiểm họa đe dọa như thiên tai, dịch bệnh…
có thể cướp đi của cải thậm chí là mạng sống của con người. Chính vì điều đó,
chúng ta là những người được hưởng cuộc sống ấm no, đầy đủ về vật chất cần biết
chia sẻ cho những người khó khăn hơn. Bởi khi biết giúp đỡ những người khó
khăn hơn mình, chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương của những người chúng ta
giúp đỡ. Bản thân cũng sẽ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc. Có vậy, xã hội sẽ
ngày một phát triển hơn. Cũng như bản thân cũng cảm thấy hạnh phúc hơn.
Ví dụ như vào năm 2020 vừa qua, khi mà đại dịch Covid-19 đã cướp đi mạng sống
của biết bao nhiêu người trên thế giới. Thì ở Việt Nam, chúng ta thật tự hào khi
“chiến thắng đại dịch”. Toàn thể nhân dân đã đoàn kết một lòng và đùm bọc, giúp
đỡ lẫn nhau. Đầu tiên, đó là những chính sách hỗ trợ đến từ Đảng và Nhà nước
dành cho người nghèo, người thất nghiệp… do ảnh hưởng của đại dịch. Tiếp đến là
những phát minh đầy sáng tạo và tình người như cây ATM gạo, ATM khẩu
trang… - ai cần thì đến lấy, tất cả đều miễn phí. Đó chính là tinh thần “lá lành đùm
lá rách” thật đáng quý của con người Việt Nam.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần ý thức được tránh đi thái độ coi thường dè bỉu xa
lánh những người mang thân phận “lá rách”, thay vào đó là cảm thông và chia sẻ
để cuộc sống của họ và bản thân trở nên tốt đẹp hơn.
Tóm lại, câu tục ngữ trên chứa đựng một bài học sâu sắc cho mỗi chúng ta. Bởi
“sống trong đời sống cần có một tấm lòng...” (Để gió cuốn đi) để lan tỏa những
yêu thương tốt đẹp cho cuộc đời. Bài văn mẫu số 2
Câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” đã răn dạy con người phải có
tấm lòng nhân ái. Bởi đó là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.
Câu tục ngữ sử dụng cách nói so sánh con người hãy yêu thương mọi người xung
quanh giống như yêu thương chính bản thân mình. Chúng ta cần phải có tấm lòng
biết đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh. Đây là một cách sống tốt đẹp.
Không phải ai sinh ra cũng được sống trong một hoàn cảnh tiện nghi, sung sướng.
Rất nhiều những mảnh đời bất hạnh không có được đầy đủ mà phải vất vả kiếm
sống. Hơn nữa, thế giới cũng luôn tồn tại những nguy cơ, hiểm họa đe dọa như
thiên tai, dịch bệnh… có thể cướp đi của cải thậm chí là mạng sống của con người.
Cách sống này đã được chứng minh trong cách sống của nhân dân ta trong lịch sử
cũng như trong quá khứ. Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống tương thân
tương ái. Trước hết là quá khứ vẻ vang của dân tộc, nhân dân đã cùng đoàn kết lại,
đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều
chiến sĩ đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, cũng bởi từ một phần không nhỏ lòng
yêu thương dành cho nhân dân. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được nêu cao.
Nhiều chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người. Có
thể kể đến những cái tên quen thuộc như “Cặp lá yêu thương”, “Việc tử tế”... của
Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ được biết bao mảnh đời khó khăn trong xã hội…
Với riêng em, một học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, những học sinh như
tôi cần ý thức được bài học về tinh thần “Thương người như thể thương thân”.
Chúng ta hãy biến tình yêu thành hành động cụ thể để giúp cho đất nước ngày càng
phát triển. Đặc biệt là học sinh, sinh viên cần biết giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc
sống. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ bản thân mình.
Tóm lại, câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân” là một cách sống tốt
đẹp. Bởi “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” - hãy biết lan tỏa yêu thương để xã
hội ngày một tốt đẹp hơn. Bài văn mẫu số 3
Tục ngữ là kho tàng tri thức với những bài học quý giá. Một trong những câu tục
ngữ đó là “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” là một lời nhắc nhở đầy giá trị.
Ở đây, câu tục ngữ không hàm ý chỉ sự mua bán thông thường. Việc sử dụng cách
nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần” có ý nghĩa rằng tình cảm ruột thịt xa xôi
không bằng tình cảm láng giềng gần gũi. Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người
ăn ở có tình nghĩa, biết sống chan hòa, yêu thương và giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
Anh em máu mủ ruột rà là thứ tình cảm thiêng liêng vô cùng, vô cùng thiêng liêng
và trân quý, nhưng anh em họ hàng dù là giọt máu đào với nhau nhưng nếu không
ở gần gũi với nhau thì khí có việc khẩn cấp xảy ra, cũng không thể giúp đỡ được.
Nhưng những hàng xóm lại ở ngay bên cạnh, có thể giúp đỡ, san sẻ chúng ta. Giữ
gìn mối quan hệ hàng xóm láng giềng là một điều thật sự cần thiết trong cuộc sống.
Tục ngữ cũng có câu: “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”. Câu chuyện “Cháy nhà
hàng xóm” là một ví dụ điển hình. Trong làng nọ có nhà bị cháy. Cả làng đổ ra, kẻ
thùng, người chậu, ai nấy ra sức tìm cách dập đám cháy. Riêng có một người nhà ở
ngay bên cạnh vẫn trùm chăn, bình chân như vại, nghĩ: “Cháy nhà hàng xóm,
chẳng việc gì mình phải bận tâm”. Nào ngờ, lửa mỗi lúc một to, gió thổi mạnh làm
tàn lửa bay tứ tung, bén sang mái nhà ông ta. Lúc bấy giờ người kia mới chồm dậy,
cuống cuồng tìm cách dập lửa. Nhưng không kịp nữa rồi. Nhà cửa, của cải của ông
ta đã bị ngọn lửa thiêu sạch. Bởi vậy mới thấy rằng, tình làng nghĩa xóm quan trọng như thế nào.
Câu tục ngữ “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” chính là lời răn dạy đáng trân
quý của các bậc cha ông về kinh nghiệm sống, kinh nghiệm để đối nhân xử thế một
cách gần gũi và dễ cảm nhận, đồng cảm nhất. Bài văn mẫu số 4
Dân tộc Việt Nam có truyền thống tôn sư, trọng đạo. Bởi vậy mà ông cha ta đã có
câu: “Không thầy đố mày làm nên” như một lời nhắc nhở thế hệ sau bài học về
lòng kính trọng người giáo viên.
Đầu tiên, “thầy” ý chỉ thầy, cô giáo - những người có công dạy dỗ, giáo dục chúng
ta nên người. Còn “mày” ý chỉ người học trò, “làm nên” là đạt được thành công
trong cuộc sống. Từ “không” với ý phủ định, nhưng lại mang ý nghĩa khẳng định
tầm quan trọng của những người giáo viên trong cuộc sống. Không có người thầy,
cô giáo dạy dỗ, hướng dẫn và định hướng thì mỗi người không thể có được kiến
thức, kĩ năng để áp dụng vào cuộc sống, hay lựa chọn được con đường đúng đắn cho bản thân. Ca dao cũng đã có câu:
“Muốn sang thì bắc cầu kiều,
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.”
Hay J.A. Comenxki cũng đã từng khẳng định: “Dưới ánh mặt trời không có nghề
nào cao quý hơn nghề dạy học”. Từ đó, chúng ta ý thức được tầm quan trọng to lớn
của người thầy, cô giáo.
Nếu như cha mẹ có công sinh thành, nuôi dưỡng. Thì thầy cô là những người có
công giáo dục mỗi người. Chúng ta đến trường được thầy cô dạy cho những kiến
thức bổ ích. Từ những nét chữ, con số đầu tiên đến những trang văn, bài toán.
Không chỉ vậy, thầy cô còn giúp rèn luyện cho mỗi người nhân cách, đạo đức tốt
đẹp. Cũng như định hướng cho chúng ta lựa chọn mục tiêu, ước mơ đúng đắn, phù hợp với bản thân.
Ý thức được vai trò của người giáo viên, nước ta đã có hẳn một ngày để tôn vinh
các thầy, cô giáo. Ngày 20 tháng 11 hằng năm được lấy là ngày Nhà giáo Việt
Nam. Vào ngày này, các trường học trên khắp cả nước lại tổ chức lễ mít tinh. Thầy
và trò hân hoan, háo hức tham dự. Đây là dịp để học sinh và phụ huynh tri ân các thầy cô giáo.
Người giáo viên giống như những người lái đò thầm lặng đưa khách qua sông. Như
vậy, câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” chính là lời răn dạy sâu sắc, giá trị. Bài văn mẫu số 5
Tục ngữ được coi là “chiếc túi khôn” của nhân loại. Mỗi câu tục ngữ đều chứa
đựng một bài học giá trị. Và câu “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” cũng vậy.
Nếu về nghĩa đen thì ý nghĩa của câu tục ngữ trên rất đơn giản. Một cây đơn độc
không thể làm nên một khu rừng mà phải cần có nhiều cây tạo thành. Còn về nghĩa
bóng, “một cây” chỉ số ít, “ba cây” chỉ số nhiều, “chụm lại” là hành động thể hiện
sự đồng lòng, chung sức. Một người không thể giải quyết được những việc khó
khăn, to lớn. Chỉ khi mỗi người biết hợp sức, đồng lòng lại cùng nhau mới có thể
giải quyết mọi khó khăn. Tóm lại, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người biết đoàn kết.
Tinh thần đoàn kết đã được thể hiện từ trong cuộc sống lao động hàng ngày đến
những năm tháng chiến đấu bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Đó là sức mạnh tạo
nên chiến thắng của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng của Hưng Đạo Vương Trần
Quốc Tuấn chiến thắng quân Nguyên - Mông, cuộc kháng chiến chống lại thực dân
Pháp… Đến ngày nay, dân tộc ta đã thể hiện tinh thần đoàn kết trong đại dịch
Covid-19. Khi nhiều cường quốc trên thế giới phải điêu đứng trước dịch bệnh, thì
Việt Nam vẫn tự hào là nước kiểm soát dịch bệnh tốt. Những biện pháp kiểm soát
dịch bệnh, chính sách hỗ trợ người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch… của nhà nước.
Những hành động hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân.
Những hành động thể hiện trách nhiệm cộng đồng của các y bác sĩ… Tất cả đều đã
thể hiện được tinh thần đoàn kết. Thật tự hào khi Việt Nam là nước dám lựa chọn
đánh đổi phát triển kinh tế để bảo vệ tính mạng của người dân.
Như vậy, câu tục ngữ trên là một bài học quý giá về sự đoàn kết đối với mỗi người.
Cũng giống như lời răn dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại
đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.
Bài văn mẫu số 6
Người xưa thường đúc kết kinh nghiệm trong những câu tục ngữ. Tuy ngắn gọn,
nhưng tục ngữ lại chứa đựng bài học sâu sắc. Và câu “Tiên học lễ, hậu học văn”
cũng là một trong số đó.
Câu tục ngữ có hai vế. Trong vế thứ nhất, “tiên” là có nghĩa là ban đầu, còn “lễ” là
những lễ nghi hay hiểu đơn giản là cách cư xử của mỗi người trong cuộc sống. Ý
nói rằng việc đầu tiên cần phải của con người đó là học cách lễ nghĩa, cách cư xử
với những người xung quanh. Còn ở vế câu thứ hai, “hậu” có nghĩa là sau, “văn” là
vốn kiến thức có được trong các môn học hay bên ngoài xã hội. Ý nói rằng việc
sau đó là học kiến thức. Như vậy, câu tục ngữ muốn những kiến thức.
Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vốn coi trọng lễ nghi. Học “lễ” có nghĩa là học
cách ứng xử và hành động sao cho chuẩn mực, phù hợp. Khi còn nhỏ, chúng ta
được dạy cách nói năng, ăn uống hay đi đứng: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”.
Đến khi lớn lên, chúng ta lại học cách ứng xử như kính trên nhường dưới, tôn sư
trọng đạo… Sau khi học hỏi được những lễ nghi đó thì mới học đến những kiến thức văn hóa.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một tấm gương sáng về đạo đức. Bác là một nhân
cách lớn. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Người vẫn luôn chú ý đến việc rèn luyện
đạo đức cá nhân, tu dưỡng tâm chí. Như vậy, việc rèn luyện đạo đức, phép tắc là
vô cùng quan trọng. Đạo đức là nguồn gốc con người, những việc làm tốt sẽ tạo
nên thói quen tốt. Đầu tiên cần học lễ nghĩa để làm người tốt, sau đó mới học kiến
thức để làm người hiểu biết.
Tóm lại, câu “Tiên học lễ, hậu học văn” tuy ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Chúng
ta cần tích cực học lễ nghĩa, cũng như kiến thức để hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Bài văn mẫu số 7
Con người thường hay chịu tác động từ yếu tố môi trường xung quanh. Bởi vậy mà
ông cha ta đã có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” gửi gắm đến một bài
học ý nghĩa trong cuộc sống.
Câu tục ngữ có hai nét nghĩa. Về nghĩa đen, “mực” là loại chất lỏng có màu, sử
dụng cùng với bút để viết được chữ; còn “đèn” là một đồ vật dùng để thắp sáng.
Về nghĩa bóng, “mực” chỉ những điều xấu xa; còn “đèn” chỉ những điều tốt đẹp.
Như vậy, ý nghĩa của câu tục ngữ là một người khi thường xuyên tiếp xúc với
người xấu thì ta sẽ bị nhiễm thói hư tật xấu, còn nếu tiếp xúc với những người tốt
ta sẽ học hỏi và học được nhiều điều hay từ họ. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên
nhủ thế hệ sau phải biết học hỏi những điều tốt đẹp, đúng đắn và tránh xa những
cái xấu xa, không lành mạnh.
Bác Hồ chính là một dẫn chứng điển hình. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, gian
khổ nhưng người vẫn giữ được tinh thần yêu nước, ý thức cách mạng và nhân cách
cao đẹp. Hoặc chúng ta có thể kể đến cái tên Nguyễn Văn Trỗi - người thợ điện ở
thành phố Sài Gòn hoa lệ, vẫn không chút mảy may xao động bởi cuộc sống hào
nhoáng, những thủ đoạn lọc lừa xảo trá. Anh chọn cho mình con đường Cách mạng,
chấp nhận chiến đấu và hy sinh cho lý tưởng mà mình theo đuổi…
Con người cần phải hiểu được rằng cần phải giữ được nhân cách cao đẹp dù trong
bất cứ hoàn cảnh nào. Có thể thấy đây là một lời khuyên giàu giá trị, ngay cả trong
xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ dễ bị tác động bởi môi
trường xung quanh. Họ có lối sống lệch lạc, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Điều đó
thật đáng lên án và tránh xa.
Với một người học sinh, chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm rèn luyện phẩm chất,
đạo đức tốt đẹp. Việc học tập phải luôn được đặt lên đầu tiên, để từ đó xây dựng
một con đường tương lai vững chắc.
Dù trải qua thời gian, nhưng tục ngữ vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa. Và câu tục
ngữ “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” cũng như vậy.
Nghị luận về một câu danh ngôn Bài văn mẫu số 1
Đối với nhân loại, sách là một kho tàng tri thức vô cùng quý giá. Bởi vậy mà M.
Goóc-ki đã khẳng định rằng: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
Về khái niệm “sách” có thể hiểu đơn giản là một dạng văn bản được in ra thành
quyển, chứa đựng một khối lượng thông tin và kiến thức đã được đúc kết qua
nghiên cứu, kinh nghiệm của người viết. “Những chân trời mới” là hình ảnh mang
tính biểu tượng, ý chỉ những nguồn tri thức mới mẻ chưa được khám phá.
Cách nói “sách mở rộng những chân trời mới” có nghĩa là sách giúp mở rộng hiểu
biết của con người, khám phá ra những tri thức mới mẻ.
Có thể khẳng định rằng, tri thức của nhân loại giống như một đại dương mênh
mông. Còn hiểu biết của con người lại chỉ như một giọt nước nhỏ bé giữa đại
đương đó. Nhưng nhờ đọc sách, chúng ta sẽ khám phá, phát hiện thêm được nhiều
tri thức mới mẻ. Nhờ có những cuốn sách cũng giúp mỗi người rèn luyện được tư
duy, trí tưởng tượng. Bởi vậy việc nói rằng “sách là ngọn đèn trí tuệ” là hoàn toàn phù hợp và đúng đắn.
Thời gian có thể trôi qua hàng nghìn năm, nhưng những sự việc đã xảy ra, kiến
thức được phát hiện vẫn được lưu giữ lại trong sách sẽ vẫn còn mãi. Bởi vậy mới
nói, sách có thể giúp con người vượt mọi giới hạn về không gian và thời gian.
Chúng ta đang sống ở thế kỉ XXI, nhưng vẫn có thể hiểu được con người nguyên
thủy sống như thế nào. Cũng như chúng ta là một người Việt Nam nhưng có thể
biết được phong tục, tập quán của người dân phương Tây. Không có bất cứ kiến
thức nào có thể bị giới hạn, chỉ cần có những cuốn sách.
Tuy nhiên, vẫn có những cuốn sách chứa nội dung độc hại. Điều đó đòi hỏi chúng
ta cần phải biết cách lựa chọn sách, và phương pháp đọc sách sao cho phù hợp,
đúng đắn. Chọn sách phải dựa trên mục đích của người đọc. Đọc sách không nên
chú trọng số lượng, mà cần đọc cho tinh, cho kĩ. Có vậy, những cuốn sách mới
đem đến hiệu quả tích cực.
Như vậy, lời khẳng định của M. Goóc-ki tuy ngắn gọn nhưng có giá trị lớn. Con
người cần trân trọng, giữ gìn sách như một nguồn tài nguyên quý giá của nhân loại. Bài văn mẫu số 2
Trong cuộc sống, sách có một vai trò vô cùng đặc biệt với đời sống nhân loại. Điều
đó được thể hiện qua lời nhận xét: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”.
Hiểu một cách đơn giản, sách là một dạng văn bản được in ra thành quyển, trong
cuốn sách đó có chứa đựng những thông tin chính cần đề cập tới, đó là những kiến
thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm, của nhiều tác giả hoặc ý kiến
cá nhân tác giả. Còn “ngọn đèn” là vật dụng do con người phát minh ra dùng để
chiếu sáng. Với “ngọn đèn bất diệt” thì ánh sáng của nó luôn sẽ tồn tại với thời
gian, không mất đi. Việc so sánh “sách” với hình ảnh “ngọn đèn bất diệt” nhằm
khẳng định giá trị của sách đối với con người.
Câu danh ngôn đưa ra quan điểm hoàn toàn đúng đắn. Trước hết, sách cung cấp
cho con người những tri thức khác nhau thuộc mọi lĩnh vực trong đời sống. Sách
có thể giúp người đọc vượt qua mọi không gian và thời gian, thậm chí là mọi ngôn
ngữ. Khi đọc sách, chúng ta giống như đang được “xuyên không” từ quá khứ đến
hiện tại và ngay cả tương lai nữa. Lạc vào thế giới của sách, con người sẽ đến với
những chuyến hành trình bất tận, khám phá được nhiều điều mới mẻ và thú vị mà
chỉ phải bỏ ra một số tiền rất nhỏ.
Những quyển sách giống như một người của con người. Khi đọc được một quyển
sách tốt, bạn không chỉ học hỏi được những kiến thức mà còn bồi dưỡng tâm hồn,
tình cảm. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà
bạn trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà
bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp
hơn. Ngược lại, những cuốn sách vô bổ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm hồn
người đọc. Không chỉ vậy, sách còn là nơi giúp con người giải trí sau những giờ
học tập, làm việc căng thẳng và mệt mỏi.
Một cuốn sách hay có khả năng giáo dục. Không thể phủ nhận được rằng, sách
cũng giống như một người bạn có ảnh hưởng đến mỗi người. Những tác phẩm văn
chương giàu giá trị giúp khơi dậy cho chúng ta biết xúc động, biết đồng cảm và
chia sẻ. Ví dụ những tác phẩm văn học của nhà văn Thạch Lam: Gió lạnh đầu mùa,
Hai đứa trẻ, Nhà mẹ Lê… đã khắc họa cuộc sống của những kiếp người nhỏ bé
trong xã hội. Những tác phẩm này đã khơi dậy trong lòng người đọc lòng thương
cảm, sự sẻ chia với những con người đó. Cùng với đó, sách cũng là một hình thức
giải trí phổ biến của con người.
Trong cuộc sống hiện đại là thời đại phát triển của khoa học công nghệ, con người
thường thích sử dụng một chiếc điện thoại hay máy tính để xem phim, nghe nhạc
hơn là cầm một cuốn sách để đọc. Chính điều đó khiến cho văn hóa đọc đang rơi
vào tình trạng đáng báo động. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ - những con người yêu
thích công nghệ. Nhiều người không có đủ thời gian để đọc hoàn chỉnh một cuốn
sách. Đôi khi, đọc sách cũng không còn là một sở thích được ưa chuộng nữa.
Chính vì vậy, mỗi người hãy ý thức được tầm quan trọng của việc sách để từ đó
tích lũy cho bản thân nhiều kiến thức hơn.
Như vậy, câu nói “Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người” là hoàn toàn
đúng đắn. Hãy đọc sách để có thể hoàn thiện bản thân, và dần tiến đến con đường thành công. Bài văn mẫu số 3
Tình bạn đem đến cho con người những điều thật tuyệt vời. Bởi vậy mà: “Không
thể sống thiếu tình bạn”.
Hiểu đơn giản rằng tình bạn là tình cảm yêu mến, gắn bó giữa bạn bè - những con
người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn
vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Con người không thể sống trong cô đơn. Dù
là ai cũng cần có một người bạn ở bên cạnh. Bởi vậy, con người không thể sống thiếu tình bạn.
Tôi cảm thấy lời câu nói trên là hoàn toàn đúng đắn. Tình bạn có vai trò vô cùng
quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó tồn tại giống như một nguồn sống,
một chỗ dựa tinh thần cho mỗi người. Bạn bè không thể ở bên chúng ta mỗi ngày,
nhưng khi gặp phải bất cứ khó khăn nào, mỗi người bạn thực sự thân thiết đều có
thể sẵn lòng giúp đỡ. Chính bạn bè cũng là những người cho ta niềm tin để có thể
chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn. Có thể cùng khóc cùng cười. Trong đường
đời đầy thử thách, nếu như có một người bạn bên cạnh, có thể đưa ra những lời
khuyên răn. Những người bạn tốt sẽ biết bao dung với những sai lầm của chúng ta.
Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình
và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà
Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn
cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn rất gắn bó. Dương Lễ luôn ra sức học, còn Lưu
Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ.
Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nản và lại càng ăn chơi hơn trước, tiền của dần
tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ nhưng không gặp
được bạn. Dương Lễ cho người dọn cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ
khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu
Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, Lưu Bình tu chí học hành và đỗ đạt,
lúc trở về quê vinh quy bái tổ thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà
Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này chàng mới
nhận ra Dương Lễ vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là
Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Cả hai từ đó lại càng gắn bó
khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có thể thấy, chính nhờ tấm lòng lo lắng và sự
hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, mà Lưu Bình mới có thể thay đổi thành một
người tốt hơn, thành công hơn.
Trong xã hội hiện đại, những giá trị tình cảm đang dần trở nên mai một. Chính vì
vậy, con người cần phải biết trân trọng những người bạn luôn ở bên cạnh chúng ta.
Tóm lại, con người “không thể sống nếu thiếu tình bạn”. Bài văn mẫu số 4
“Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người” - sách chính là một sản phẩm của
trí tuệ con người, kết tinh toàn bộ những giá trị tinh hoa thuộc về tinh thần của con người.
Sách là một dạng văn bản được in ra thành quyển. Trong đó có chứa đựng những
thông tin chính cần đề cập tới. Đó là những kho tàng tri thức vô cùng to lớn của
nhân loại. Còn “ngọn đèn” là một sản phẩm của trí tuệ con người, dùng để chiếu
sáng. Hình ảnh “ngọn đèn bất diệt” tượng trưng cho vai trò của sách đối với tâm
hồn và trí tuệ mỗi con người. Những cuốn sách cũng giống như ngọn đèn, tồn tại
mãi mãi với thời gian và thắp sáng cho trí tuệ của con người.
Trước hết, sách cung cấp cho con người những tri thức khác nhau thuộc mọi lĩnh
vực trong đời sống. Mỗi một cuốn sách thuộc một lĩnh vực khác nhau sẽ giúp
người đọc nó có thể kiến thức về lĩnh vực đó. Khi đọc sách, con người dường như
có thể vượt qua mọi không gian và thời gian, thậm chí là mọi ngôn ngữ. Khi đọc
sách, chúng ta giống như đang được “xuyên không” từ quá khứ đến hiện tại và
ngay cả tương lai nữa. Lạc vào thế giới của sách, con người sẽ đến với những
chuyến hành trình bất tận, khám phá được nhiều điều mới mẻ và thú vị mà chỉ phải
bỏ ra một số tiền rất nhỏ.
“Một cuốn sách hay cũng giống như một người bạn tốt”. Khi đọc được một quyển
sách tốt, bạn không chỉ học hỏi được kiến thức mà còn bồi dưỡng tâm hồn, tình
cảm. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà bạn
trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà bản
thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn.
Ngược lại, những cuốn sách vô bổ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm hồn người đọc.
Tri thức của nhân loại là vô cùng rộng lớn. Và chúng đã được lưu giữ lại nhờ
những cuốn sách. Bởi vậy, khi con người đọc sách, họ sẽ nâng cao khả năng hiểu
biết của bản thân, rút kinh nghiệm từ những sai lầm của người đi trước. Và từ đó
tiến tới con đường của thành công một cách nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, mỗi
người cần phải tránh xa những cuốn sách không tốt. Cũng như rèn luyện được kĩ
năng đọc sách đúng đắn.
Với một học sinh, em luôn tích cực đọc sách - trước hết là sách giáo khoa cung cấp
kiến thức cơ bản nhất, sau đó là các sách tham khảo để bổ sung thêm vốn hiểu biết,
kỹ năng cho bản thân. Ngoài ra, em cũng rất thích đọc những cuốn sách văn học
bởi nó giúp cho em rèn luyện được cảm xúc, tâm hồn trở nên tốt đẹp hơn.
Quả thật, những cuốn sách chính là ngọn đèn sáng soi rọi trí tuệ của con người.
Chúng ta cần phải biết trân trọng những cuốn sách - nguồn tài sản quý giá của nhân loại. Bài văn mẫu số 5
Cuộc sống là một hành trình không ngừng nghỉ. Và trong hành trình đó, học tập là
một điều vô cùng cần thiết. Bởi vậy mà Lê-nin đã khuyên nhủ con người: “Học, học nữa, học mãi”.
Đầu tiên, hiểu đơn giản học là sự thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn
luyện thành kỹ năng, nhận thức. Học không chỉ là đi khám phá cái mới lạ mà còn
là sự nối tiếp, nâng cao hơn của những tri thức đã biết, tự tìm tòi để giải quyết các
vấn đề dựa trên các kinh nghiệm đã đạt được trước đó. Học tập cũng không phải là
một đích đến mà là cả một quá trình dài. Nó không chỉ kết thúc sau khi chúng ta
không còn ngồi trên ghế nhà trường nữa. Chính vì vậy, con người cần có ý thức tự
giác học tập để hoàn thiện bản thân. Học tập cũng chính là con đường ngắn nhất
giúp con người đến với thành công.
Nhà bác học học Charles Robert Darwin từng khẳng định: “Bác học không có
nghĩa là ngừng học”. Dù đã trở thành giáo sư, tiến sĩ được mọi người kính trọng.
Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta hiểu biết tất cả các lĩnh vực trong
cuộc sống. Câu chuyện kể về một vị tiến sĩ được mọi người nể phục bởi tri thức và
tài năng. ông đã đạt được nhiều thành tựu vẻ vang trong lĩnh vực của mình nhưng
ông lại hoàn toàn bó tay với việc đi chợ, ông tỏ ra bối rối trước bà bán rau. Ở khía
cạnh này có thể nói những bà nội trợ học hành nông cạn cũng có thể giỏi hơn vị
tiến sĩ miệt mài đèn sách có những công trình lớn. Vì vậy trong cuộc sống, chúng
ta phải luôn linh động để học hỏi và tiếp thu, cần tránh tư tưởng bảo thủ học tập
theo lối mòn của bản thân mà không tự thử thách để tìm ra tri thức mới. Tri thức
của nhân loại là vô hạn, còn vốn hiểu biết mỗi người chỉ như giọt nước giữa đại
dương. Chính vì vậy mà chúng ta phải luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học hỏi.
“Học, học nữa, học mãi” - điều đó đã được thể hiện qua tấm gương chủ tịch Hồ
Chí Minh. Suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người đã tự mình học
hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa các nước. Cũng như am
hiểu thông thạo nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Ngay cả cho đến khi
đã trở thành một vị chủ tịch nước, Người vẫn tiếp tục học tập. Quả là một tấm
gương đáng ngưỡng mộ biết bao. Kế thừa tinh thần đó của Bác, trong xã hội hiện
tại, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tự mình học hỏi, vượt qua hoàn cảnh khó
khăn để có được kết quả cao trong học tập… Người luôn ý thức việc học không chỉ
đối với học sinh, mà học tập là cả một quá trình suốt đời.
Học tập là cả một quá trình, không phải là một giai đoạn hay một nghĩa vụ mà nó
phải xuất phát từ nhu cầu và mục đích của việc học. Mỗi học sinh khi đang ngồi
trên ghế nhà trường cần hiểu được tầm quan trọng của việc học. Từ đó, bản thân
cần ra sức học tập, rèn luyện kiến thức và kĩ năng. Con đường thành công nằm ngay ở phía trước.
Như vậy, lời khuyên nhủ của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi” đã để lại một bài học
sâu sắc. Thành công chỉ đến với những người biết cố gắng không ngừng nghỉ. Bài văn mẫu số 6
Có ai đó đã từng nói rằng: “Nơi nào có đoàn kết, nơi đó có chiến thắng” cho thấy
được đoàn kết có vai trò to lớn. Bởi vậy mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng
định: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”.
Đầu tiên, “đoàn kết” là sự gắn kết, sự liên kết bền chặt giữa các cá nhân trong một
tập thể, “sức mạnh” là khả năng tác động mạnh mẽ đến những người khác, đến sự
vật, gây tác dụng ở mức cao. “Vô địch” có nghĩa là không có đối thủ nào đánh bại
được. Như vậy, “Đoàn kết là sức mạnh vô địch” khẳng định rằng chính nhờ có sự
đoàn kết sẽ tạo ra một sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Bất cứ công việc nào, nếu chỉ làm một mình, có thể mất rất nhiều thời gian mới
hoàn thành, thậm chí là không thể hoàn thành. Chỉ khi mỗi người biết hợp sức,
đồng lòng lại cùng nhau mới có thể giải quyết mọi khó khăn. Mỗi người cùng
chung tay sẽ có thể “góp gió thành bão” - làm nên nguồn sức mạnh lớn lao.
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết. Lịch sử của dân tộc Việt Nam trải
qua những năm tháng đấu tranh để bảo vệ đất nước. Từ các triều đại phong kiến
phương Bắc đến thực dân Pháp, đế quốc Mĩ. Nhưng khi đối đầu với bất cứ kẻ thù
nào, nhân dân ta cũng đồng lòng để đánh tan kẻ thù ấy. Cho đến ngày hôm nay,
tinh thần đoàn kết còn gắn liền với tấm lòng tương thân tương ái. Đại dịch Covid-
19 xảy ra khiến cho thế giới phải gánh chịu nhiều đau thương, trong đó có cả Việt
Nam. Dù vậy, chúng ta vẫn vượt qua khi có được tinh thần đoàn kết. Đảng và Nhà
nước đã ban hành các quy định để ứng phó với dịch bệnh. Các y bác sĩ xung phong
lên tuyến đầu chống dịch không quản ngại cả đều đã thể hiện được tinh thần đoàn
kết. Mọi người dân đều nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống
dịch bệnh. Tất cả đã thể hiện được sự đồng lòng của của toàn thể đất nước, với
niềm tin rằng một ngày không xa chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch.
Bên cạnh đó, vẫn còn những người có lối sống cá nhân. Họ luôn xa rời với lợi ích
của tập thể, sống vị kỉ và không có tinh thần đoàn kết. Chúng ta cần phải lên án,
tránh xa những hành động như vậy. Còn đối với một học sinh, việc ý thức được vai
trò của đoàn kết là vô cùng quan trọng. Điều đó giúp tôi có thêm sức mạnh từ bạn
bè để hoàn thành tốt mục tiêu của thân.
Có thể khẳng định rằng, “Đoàn kết là sức mạnh vô địch” và con người cần hiểu
được điều đó để tận dụng tốt sức mạnh đó trong cuộc sống. Bài văn mẫu số 7
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về cách sống. Người đã để lại
nhiều lời khuyên quý giá, trong đó có câu:
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”
Bác Hồ đã sử dụng cách nói giàu hình ảnh - “đào núi” và “lấp biển” cùng với cách
nói phủ định - “Không có việc gì khó” nhằm khẳng định rằng nếu có ý chí, nghị
lực thì sẽ vượt qua mọi thử thách để “làm nên” có nghĩa là sẽ gặt hái được thành công.
Lời khuyên của chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thể hiện qua nhiều tấm gương trong
cuộc sống. Họ là những con người có ý chí kiên cường, không ngại thử thách, dám
dấn thân vào khó khăn để theo đuổi đam mê của mình.
Bill Gates - một tỷ phú “lắm tiền nhiều của”. Một doanh nhân thành đạt, nhưng ít
ai biết rằng để có thành công ngày hôm nay, ông đã đấu tranh quyết liệt như thế
nào để tự khẳng định cái “tôi” của chính mình. Trong hành trình theo đuổi đam mê
của mình, ông không bao giờ ngại khó khăn, gian khổ hay thử thách. Ông luôn
hiểu được rằng chỉ có cố gắng hết sức mới có thể chạm tay tới thành công. Một
tấm gương khác có thể kể đến ở trong lĩnh vực thời trang của Việt Nam. Nếu như
theo dõi Vietnam's Next Top Model mùa đầu tiên, chắc chắn không ít người sẽ
kinh ngạc vì sự bứt phá quá ngoạn mục của Trang Khiếu. Người từng trở thành trò
cười trong phần thi tuyển của cuộc thi, liên tục lọt vào tốp thí sinh nguy hiểm ở các
tuần đầu tiên. Nhưng nhờ có sự quyết tâm, không ngừng rèn luyện nâng cao kỹ
năng cá nhân mà và lòng đam mê với công việc người mẫu mà cô mới có được sự
nghiệp thành công như hiện tại.
Đối với tôi, lời khuyên của Hồ Chủ tịch vô cùng quý giá. Nó giúp tôi có thêm sự tự
tin, ý chí để bước đi trên con đường chinh phục tri thức phía trước.Để từ đó, trong
tương lai tôi có thể trở thành một con người có ích cho xã hội.
Mỗi thành công đều phải trải qua thử thách. Lòng kiên trì, ý chí mạnh mẽ sẽ giúp
chúng ta gặt hái được “quả ngọt” trong hành trình cuộc sống.