Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết đã làm nên cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ | Văn mẫu 11 Kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết đã làm nên cảm xúc "nhớ đồng" trong bài thơ là bài viết được biên soạn chi tiết, trở thành tư liệu học tập hữu ích cho các bạn học sinh. Mời các bạn tham khảo! 

1. Đoạn văn làm sáng t mi liên h gia các chi tiết làm nên cm xúc
nh đồng mu 1
Nỗi nhớ chính là chủ đề chính và trở thành mạch cảm xúc xuyên suốt bài
thơ Nhớ đồng”. Để thể diễn tả cảm xúc nhớ thương da diết ấy, Tố Hữu
đã sử dụng hệ thống các hình ảnh, chi tiết tính liên kết chặt chẽ. Chi
tiết về thời gian “những trưa”, “một tiếng hò” mở đầu tác phẩm và được
lặp đi lặp lại tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho tác phẩm nhấn
mạnh cảm giác nhnhung cuộc sống bên ngoài cùng sự đơn, hiu quạnh
của người tù. Bên cạnh đó, một loạt hình ảnh về thiên nhiên làng quê
Việt Nam cũng được tác giả đưa vào bài thơ như ruồng tre”, “ô mạ”,
“nương khoai sắn”, “Xóm nhà tranh”, “lúa mềm”, “ven sông”,... Những
hình ảnh này p phần thể hiện tình yêu tha thiết, sự gắn của nhà thơ
với quê hương. Song hành với tình yêu ấy là niềm nhớ thương đến cồn
cào về cuộc sống tự do bên ngoài. Không chỉ nhớ thiên nhiên, Tố Hữu
còn nhớ cả con người. Nỗi nhớ ấy được gửi gắm qua các hình ảnh “lưng
cong xuống luống cày”, “bàn tay vãi giống tung trời”, “mẹ già xa đơn
chiếc”, “hồn thân tự thuở xưa”,... Các chi tiết, hình ảnh mối liên hệ
chặt chẽ với nhau, thể hiện trọn vẹn nỗi nhớ về thiên nhiên, con người
cùng niềm khao khát tự do đang bùng cháy bị giam cầm trong m
tưởng người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi.
2. Đoạn văn làm sáng t mi liên h gia các chi tiết làm nên cm xúc
nh đồng mu 2
Tố Hữu đã bộc lộ cảm xúc “nhớ đồng” của mình bằng hệ thống các hình
ảnh rất gần gũi và thân quen. Các hình ảnh ấy có mối liên hệ chặt chẽ với
nhau, cùng nhau làm nổi bật m trạng của người tù cách mạng. Đồng quê
hiện lên rất đậm nét qua nỗi nhớ của tác giả. Đó những cảnh sắc như
đồng ruộng với những cồn thơm, ô mạ xanh mơn mởn, nương khoai sắn
ngọt bùi; xóm nhà chìm lặng, con đường mòn mỏi theo năm tháng. Tất cả
đều là những cảnh sắc đơn sơ quen thuộc mà rất đỗi thân thương. Từ nỗi
nhớ đồng quê, nthơ nhớ về những người nông dân cần lao nhvề
người mẹ hồn hậu của mình. Những nỗi nhớ thực tại m đã thôi
thúc tâm trí nhà thơ nhvề những ngày tháng gian nan đi tìm chân lí cuộc
đời sự hạnh phúc đến ng khi ông được giác ngộ tưởng Cách
mạng. Cả bài thơ thấm đượm nỗi nhớ thương da diết, khôn nguôi; khiến
độc giả thêm cảm phục hình ảnh người chiến cách mạng - nhà thơ Tố
Hữu.
3. Đoạn văn làm sáng t mi liên h gia các chi tiết làm nên cm xúc
nh đồng mu 3
Bài thơ “Nhđồng” một sự tổng hòa giữa tâm trạng, cảm xúc lẫn
tưởng của tác giả - mt người thanh niên trẻ đang chịu cảnh đày. Bài
thơ được đi theo một tuần tự hợp lý, từ hình ảnh quê hương hiện lên đến
việc tìm ra chân lý, lý tưởng cách mạng của tác giả. Từ đó, ta có thể hiểu
nhờ vào tình yêu quê hương, yêu từ những thứ nhỏ bé, bình dị nhất đã
giúp tác giả tìm ra triết lý sống cho mình. Những tình cảm nhỏ bé đã vun
đắp cho m hồn của người thanh niên, đưa anh đến gần với tưởng cách
mạng. như một điều kiện cần, căn bản cần của một người chiến
cách mạng đó nh yêu quê hương, đất nước. Bởi vậy, những hình ảnh
đó trong bài thơ đã góp một phần quan trọng giúp ta hiểu được m tư,
tình cảm của tác giả, nỗi nhớ cùng niềm khát khao cháy bỏng của một
người thanh niên trẻ yêu nước da diết.
4. Đoạn văn làm sáng t mi liên h gia các chi tiết làm nên cm xúc
nh đồng mu 4
Bài thơ Nhớ đồng mang theo âm hưởng của một điệp khúc tâm trạng da
diết nhớ thương con người cuộc sống, m nên những cung bậc trạng
thái tình cảm của nhân vật trtình phong phú đa dạng. Thực chất của nhớ
đồng” là nhớ những mối dây liên hệ với cuộc đời, là lời tự nhắc nhở động
viên mình của nhà thơ, trong hoàn cảnh lao tù. Giọng thơ khắc khoải, thấm
đượm những ân tình sâu nặng của con người hiểu yêu mến đất nước,
nhân dân, khao khát tự do. Chính cuộc sống giản dị, con người chất phác
đã đem lại cho nhà thơ sức mạnh tinh thần, lạc quan trước hoàn cảnh,
vững vàng trong thử thách đầu đời. Cái đáng quý nhất chất trẻ trung,
tươi mới của hồn ttràn đầy cảm hứng lãng mạn cách mạng, trí tình
cảm hòa quyện giúp ta hiểu thêm vẻ đẹp m hồn nhà thơ, tiêu biểu cho
tinh thần của những chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi.
5. Đoạn văn làm ng t mi liên h gia các chi tiết làm nên cm xúc
nh đồng mu 5
Bài thơ "Nhớ đồng" thể hiện nỗi nhthương da diết của tác giả về quê
hương. Các hình ảnh, chi tiết trong bài thơ mối liên hệ chặt chẽ với
nhau, cùng nhau góp phần làm nổi bật tâm trạng của người tù cách mạng.
Những cảnh sắc như "xóm nhà chìm lặng", "con đường mòn mỏi theo m
tháng" đều in hằn trong tâm trí thi nhân. Không chỉ nhớ về những cảnh
vật quê hương nhà thơ còn nhớ về người mẹ chịu thương, chịu khó.
Đặc biệt, hình ảnh "Cánh chim buồn nhớ gmây" gợi cho người đọc
nhiều suy ngẫm. Tác giả cũng giống như cánh chim kia, đều ước ao được
tự do. Qua đây, ta thể thấy được tinh thần của Tố Hữu. Nhà thực dân
Pháp có thể giam cầm được thân xác của người chiến sĩ nhưng không thể
giam cầm được một tâm hồn yêu quê hương, yêu nước của người chiến
trẻ.
-----------------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

1. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 1
Nỗi nhớ chính là chủ đề chính và trở thành mạch cảm xúc xuyên suốt bài
thơ “Nhớ đồng”. Để có thể diễn tả cảm xúc nhớ thương da diết ấy, Tố Hữu
đã sử dụng hệ thống các hình ảnh, chi tiết có tính liên kết chặt chẽ. Chi
tiết về thời gian “những trưa”, “một tiếng hò” mở đầu tác phẩm và được
lặp đi lặp lại tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho tác phẩm và nhấn
mạnh cảm giác nhớ nhung cuộc sống bên ngoài cùng sự cô đơn, hiu quạnh
của người tù. Bên cạnh đó, có một loạt hình ảnh về thiên nhiên làng quê
Việt Nam cũng được tác giả đưa vào bài thơ như “ruồng tre”, “ô mạ”,
“nương khoai sắn”, “Xóm nhà tranh”, “lúa mềm”, “ven sông”,... Những
hình ảnh này góp phần thể hiện tình yêu tha thiết, sự gắn bó của nhà thơ
với quê hương. Song hành với tình yêu ấy là niềm nhớ thương đến cồn
cào về cuộc sống tự do ở bên ngoài. Không chỉ nhớ thiên nhiên, Tố Hữu
còn nhớ cả con người. Nỗi nhớ ấy được gửi gắm qua các hình ảnh “lưng
cong xuống luống cày”, “bàn tay vãi giống tung trời”, “mẹ già xa đơn
chiếc”, “hồn thân tự thuở xưa”,... Các chi tiết, hình ảnh có mối liên hệ
chặt chẽ với nhau, thể hiện trọn vẹn nỗi nhớ về thiên nhiên, con người
cùng niềm khao khát tự do đang bùng cháy vì bị giam cầm trong tâm
tưởng người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi.
2. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 2
Tố Hữu đã bộc lộ cảm xúc “nhớ đồng” của mình bằng hệ thống các hình
ảnh rất gần gũi và thân quen. Các hình ảnh ấy có mối liên hệ chặt chẽ với
nhau, cùng nhau làm nổi bật tâm trạng của người tù cách mạng. Đồng quê
hiện lên rất đậm nét qua nỗi nhớ của tác giả. Đó là những cảnh sắc như
đồng ruộng với những cồn thơm, ô mạ xanh mơn mởn, nương khoai sắn
ngọt bùi; xóm nhà chìm lặng, con đường mòn mỏi theo năm tháng. Tất cả
đều là những cảnh sắc đơn sơ quen thuộc mà rất đỗi thân thương. Từ nỗi
nhớ đồng quê, nhà thơ nhớ về những người nông dân cần lao và nhớ về
người mẹ hồn hậu của mình. Những nỗi nhớ và thực tại tù hãm đã thôi
thúc tâm trí nhà thơ nhớ về những ngày tháng gian nan đi tìm chân lí cuộc
đời và sự hạnh phúc đến vô cùng khi ông được giác ngộ lí tưởng Cách
mạng. Cả bài thơ thấm đượm nỗi nhớ thương da diết, khôn nguôi; khiến
độc giả thêm cảm phục hình ảnh người chiến sĩ cách mạng - nhà thơ Tố Hữu.
3. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 3
Bài thơ “Nhớ đồng” là một sự tổng hòa giữa tâm trạng, cảm xúc lẫn lý
tưởng của tác giả - một người thanh niên trẻ đang chịu cảnh tù đày. Bài
thơ được đi theo một tuần tự hợp lý, từ hình ảnh quê hương hiện lên đến
việc tìm ra chân lý, lý tưởng cách mạng của tác giả. Từ đó, ta có thể hiểu
nhờ vào tình yêu quê hương, yêu từ những thứ nhỏ bé, bình dị nhất đã
giúp tác giả tìm ra triết lý sống cho mình. Những tình cảm nhỏ bé đã vun
đắp cho tâm hồn của người thanh niên, đưa anh đến gần với lý tưởng cách
mạng. Nó như một điều kiện cần, căn bản cần có của một người chiến sĩ
cách mạng đó là tình yêu quê hương, đất nước. Bởi vậy, những hình ảnh
đó trong bài thơ đã góp một phần quan trọng giúp ta hiểu được tâm tư,
tình cảm của tác giả, nỗi nhớ cùng niềm khát khao cháy bỏng của một
người thanh niên trẻ yêu nước da diết.
4. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 4
Bài thơ Nhớ đồng mang theo âm hưởng của một điệp khúc tâm trạng da
diết nhớ thương con người và cuộc sống, làm nên những cung bậc trạng
thái tình cảm của nhân vật trữ tình phong phú đa dạng. Thực chất của “nhớ
đồng” là nhớ những mối dây liên hệ với cuộc đời, là lời tự nhắc nhở động
viên mình của nhà thơ, trong hoàn cảnh lao tù. Giọng thơ khắc khoải, thấm
đượm những ân tình sâu nặng của con người hiểu rõ và yêu mến đất nước,
nhân dân, khao khát tự do. Chính cuộc sống giản dị, con người chất phác
đã đem lại cho nhà thơ sức mạnh tinh thần, lạc quan trước hoàn cảnh,
vững vàng trong thử thách đầu đời. Cái đáng quý nhất là chất trẻ trung,
tươi mới của hồn thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn cách mạng, lí trí và tình
cảm hòa quyện giúp ta hiểu thêm vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ, tiêu biểu cho
tinh thần của những chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi.
5. Đoạn văn làm sáng tỏ mối liên hệ giữa các chi tiết làm nên cảm xúc nhớ đồng mẫu 5
Bài thơ "Nhớ đồng" thể hiện nỗi nhớ thương da diết của tác giả về quê
hương. Các hình ảnh, chi tiết trong bài thơ có mối liên hệ chặt chẽ với
nhau, cùng nhau góp phần làm nổi bật tâm trạng của người tù cách mạng.
Những cảnh sắc như "xóm nhà chìm lặng", "con đường mòn mỏi theo năm
tháng" đều in hằn trong tâm trí thi nhân. Không chỉ nhớ về những cảnh
vật quê hương mà nhà thơ còn nhớ về người mẹ chịu thương, chịu khó.
Đặc biệt, hình ảnh "Cánh chim buồn nhớ gió mây" gợi cho người đọc
nhiều suy ngẫm. Tác giả cũng giống như cánh chim kia, đều ước ao được
tự do. Qua đây, ta có thể thấy được tinh thần của Tố Hữu. Nhà tù thực dân
Pháp có thể giam cầm được thân xác của người chiến sĩ nhưng không thể
giam cầm được một tâm hồn yêu quê hương, yêu nước của người chiến sĩ trẻ.
-----------------------------------------------------------