




Preview text:
lOMoARcPSD| 58854646
Xây dựng chân dung khách hàng của Vinamilk
Khách hàng của Vinamilk tương đối bao trùm và ở nhiều phân khúc khác nhau, đủ mọi đối
tượng trong gia đình. Tuy nhiên, Xu hướng khác biệt hóa, cá nhân hóa đang ngày càng
cao. Hay nói cách khác, nhà sản xuất phải chia nhỏ cách tiếp cận. Nhận diện thương hiệu
mới cho thấy Vinamilk trẻ trung hơn, mang hơi thở lối sống hiện đại, hướng đến người tiêu
dùng Gen Z nhưng vẫn đồng hành với những người tiêu dùng trung thành.
Vì thế nhóm chọn sản phẩm “Sữa tươi Vinamilk Green Farm” là sản phẩm chính để xây
dựng “ Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu”.
Tóm tắt Sản phẩm “Sữa tươi Vinamilk – Green Farm”: là sản phẩm sữa tươi xuất sứ
100% organic từ các nông trại đạt tiêu chuẩn G.A.P Global (một tổ chức cung cấp
chứng nhận an toàn và phát triển bền vững cho ngành cho nông/ngư nghiệp, sử lí hoa).
Là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp [Premium] với giá thành khoảng 48,000VND/1L.
So sánh: Giá thành ST Vinamilk: 32,000VND/1L rẻ hơn 16,000VNĐ so với ST Vinamilk Green Farm lOMoARcPSD| 58854646 Nhân khẩu học
- Độ tuổi: Từ 20 tới 35 tuổi
- Giới tính: Cả nam và nữ
- Nghề nghiệp: Cao đẳng ; Đại học ; Nhân viên văn phòng; chủ doanh nghiệp F&B
Vị trí địa lý: Khu vực đô thị loại I
Tâm lý, hành vi: Quan tâm tới sức khỏe cá nhân, sức khỏe gia đình, chất lượng sản phẩm
và phát triển bền vững trong kinh doanh. Sở thích, nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Sở thích : Thích trải nghiệm thiên nhiên, sự tối giản, sự chỉn chu trong bao bì sản phẩm ;
Nhu cầu : Chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội. Hành vi mua sắm:
- Nơi mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường mua sản phẩm
tại Các kênh tiêu dùng tại nhà (Siêu thị, Siêu thị Mini, Cửa hàng tiện lợi, Chợ, v.v.); lOMoARcPSD| 58854646
- Dịp mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm Mua cho bữa ăn (thường là bữa Sáng).
- Mục đích mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm người
mua hàng theo thói quen và mua hàng để giải quyết vấn đề sức khoẻ Hành vi sử dụng:
- Tần suất sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm 1-2 lần/ ngày; 4-5 ngày/ tuần.
- Lượng sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm 10 lít/ tháng trở lên.
- Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm tính cách cẩn
thận, chu đáo, nhạy cảm Nhân khẩu học:
Giới tính: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk là Nữ
Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk sống ở thành thị, tại 2 thành
phố lớn (TP.HCM và Hà Nội).
Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk tập trung ở nhóm Thanh thiếu niên
(13 – 18 tuổi); Thanh niên (18 – 24 tuổi); Trưởng thành (25 – 35 tuổi); tùy loại sản phẩm và thương hiệu.
Thu nhập: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk có gia đình thuộc nhóm thu nhập (7.5 – 15 triệu VND).
Học vấn: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk tập trung ở nhóm học vấn Tiểu
học; Trung học Phổ thông ;Cao đẳng ; Đại học ; Sau ĐH; tùy loại sản phẩm.
Hành vi sống: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk quan tâm đến vấn đề sức khỏe
và dinh dưỡng, thích những món ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. lOMoARcPSD| 58854646 Hành vi mua sắm:
Nơi mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường mua sản phẩm tại
Các kênh tiêu dùng tại nhà (Siêu thị, Siêu thị Mini, Cửa hàng tiện lợi, Chợ, v.v.); Các kênh
tiêu thụ tại chỗ (Trường học, v.v.)
Dịp mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản phẩm
Mua cho bữa ăn (thường là bữa Sáng).
Mục đích mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm người mua
hàng theo thói quen và mua hàng để giải quyết vấn đề ; tùy loại sản phẩm. Hành vi sử dụng: •
Tần suất sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng
sản phẩm 1-2 lần/ ngày; 4-5 ngày/ tuần. •
Lượng sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm 10 lít/ tháng trở lên. •
Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm tính cách Cẩn
thận, chu đáo, nhạy cảm
Persona 1: Người mẹ trẻ quan tâm đến dinh dưỡng Tên: Lan Anh Độ tuổi: 28 Giới tính: Nữ
Nghề nghiệp: Nhân viên văn phòng
Thu nhập: Trung bình cao (20-30 triệu đồng/tháng)
Vị trí địa lý: Hà Nội
Trình độ học vấn: Đại học
Gia đình: Có chồng và một con nhỏ (3 tuổi)
Sở thích: Đọc sách về nuôi dạy con, tham gia các hội nhóm mẹ bỉm sữa trên Facebook, nấu ăn lành mạnh
Hành vi mua sắm: Thường mua sữa bột cho con, sữa tươi cho gia đình. Thích mua sắm tại
siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi. lOMoARcPSD| 58854646
Động lực mua hàng: Tìm kiếm sản phẩm an toàn, dinh dưỡng cao cho con. Ưu tiên các sản
phẩm có nguồn gốc tự nhiên và không chất bảo quản.
Kênh thông tin: Thường xuyên theo dõi các trang về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ trên mạng
xã hội và các diễn đàn mẹ và bé.
Persona 3: Thanh niên năng động • Tên: Hoàng Nam • Độ tuổi: 22 • Giới tính: Nam •
Nghề nghiệp: Sinh viên, làm thêm tại quán cà phê •
Thu nhập: Thấp (5-7 triệu đồng/tháng) •
Vị trí địa lý: Đà Nẵng •
Trình độ học vấn: Đại học (đang học) •
Gia đình: Sống cùng bạn bè trong ký túc xá •
Sở thích: Chơi thể thao, xem phim, du lịch, tham gia các hoạt động ngoại khóa •
Hành vi mua sắm: Thường mua sữa chua, sữa tươi, các sản phẩm nước uống từ
sữa. Thích mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và các kênh trực tuyến. •
Động lực mua hàng: Tìm kiếm sản phẩm dinh dưỡng, tiện lợi và phù hợp với lối
sống bận rộn. Thích các sản phẩm mới lạ, hấp dẫn. •
Kênh thông tin: Thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Instagram, TikTok và
YouTube. Theo dõi các influencer và blog về phong cách sống.