Xây dựng website cung cấp thực phẩm

Xây dựng website cung cấp thực phẩm

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGH THÔNG TIN
TRUYỀN THÔNG VIỆT - N
ĐỒ ÁN SỞ 2
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP
THỰC PHẨM
Sinh viên thực hin : PHAN TRUNG NGUYÊN
NGUYỄN NHƯ KHÁNH
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Văn Bình
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2021
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGH THÔNG TIN
TRUYỀN THÔNG VIỆT - N
ĐỒ ÁN SỞ 2
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP
THỰC PHẨM
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2021
MỞ ĐẦU
Với hiện trạng rau quả hiện nay đang bị nhiễm bẩn với đủ các loại hóa chất
lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép nhiều lần, cũng như việc rau
xanh được người nông dân tưới bằng nguồn nước thải ô nhiễm, thời gian qua không ít
người nội trợ lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong đình khi phải ăn rau
nhiểm bẩn.
Mọi người xu ớng thay đổi thói quen chọn lựa thực phẩm, từ rau xanh
ớt sang các loại rau trông xấu mã già để đảm bảo an toàn hơn. Ngoài ra, một
lượng không nhỏ người dân thực hiện tự trồng rau sạch tại nhà để dùng. Việc trồng rau
tại nhà không những cung cấp được lượng rau đủ dùng trong gia đình còn mang lại
những thú vui tao nhã cho người trồng, thêm nữa khi người dân sẵn đất hoặc trang
trại, họ sẽ trồng ra số lượng lớn và có thể cung cấp cho các đại lý…
Vegefoods được tạo ra với hình từ trang trại tới bàn ăn đầu tiên tại Việt
Nam. Với nhiều trang trại tại Đà Nẵng, Quảng Nam,… chúng tôi cung cấp sản lượng
rau lớn trong ngày tại khu vực Đà Nẵng Quảng Nam, cung cấp sỉ lẻ cho các cửa
hàng trên địa bàn thành phố.
Điểm nổi bật của Vegefoods dịch v tự lên sản phẩm cho khách tùy theo nhu
cầu của khách hàng, mỗi ngày Vegefoods đều giao hàng kịp thời cho quý khách lên
những món ăn ngon cho gia đình.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn việc tự trồng rau sạch tại nhà,
website Vegefoods đã ra đời. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những sản phẩm chất
lượng từ các trang trại. Gồm đa dạng các loại sản phẩm rau, củ, quả thoả mái cho
khách hàng lựa chọn.
Nói vVegefoods, bạn sẽ trải nghiệm trang web với màu xanh cây chủ đạo,
được định hướng điểm nổi bật của trang web. Đến với chúng tôi, bạn sẽ trải
nghiệm những mặt hàng với đa dạng mẫu mã, được phân chia theo từng loại. Đặc biệt,
luôn những mặt hàng được giảm giá. Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí cũng
như thời gian chỉ bằng một cái nháy chuột...
LỜI CẢM ƠN
Để dự án này đạt kết quả tốt đẹp, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của
thầy cô. Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép chúng em được bày tỏ lòng biết ơn
sâu sắc đến tất cả quý thầy đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập
nghiên cứu và phát triển đề tài.
Trước hết chúng em xin gửi tới các thầy Trường Đại học Công nghệ thông
tin Truyền thông Việt Hàn lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe lời cảm ơn sâu
sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ, chỉ bảo tận tình chu đáo của các giảng viên đã truyền tải
các kĩ năng cần thiết, đến nay chúng đã có thể hoàn thành Đồ Án Cơ Sở 2 này.
Đặc biệt chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo
ThS.Nguyễn Văn Bình đã quan tâm giúp đỡ, giúp đỡ tận tình chúng em hoàn thành tốt
đồ án này trong thời gian qua.
Với điều kiện thời gian cũng như kinh nghiệm còn hạn chế, đồ án này không thể
tránh được những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý
kiến của các thầy để em điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ
tốt hơn công tác thực tế sau này.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
NHẬN XÉT
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
NHẬN XÉT
(Của giảng viên hướng dẫn)
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
MỤC LỤC
Chương 1: Giới thiệu ..................................................................................6
1.1 Tổng quan ..............................................................................................6
1.2 Một số yêu cầu của Website ...................................................................6
1.3 Xác định đối tượng ngườing ..............................................................6
1.4 Cấu trúc đồ án ........................................................................................6
Chương 2: Phân tích thiết kế hệ thống........................................................ 8
2.1 Ý tưởng của website .............................................................................8
2.2 Khảo sát hiện trạng ...............................................................................8
2.3 Mô hình thiết kế hệ thống .....................................................................9
2.4 Chức năng .......................................................................................... 12
2.5 Thiết kế chi tiết ................................................................................... 12
Chương 3: Triển khai xây dựng ............................................................. 14
3.1 Login - Register ................................................................................. 14
3.2 Home ................................................................................................. 14
3.3 Shop ................................................................................................... 15
3.4 Product ............................................................................................... 15
3.5 Cart .................................................................................................... 16
3.6 Checkout ............................................................................................ 16
3.7 About ................................................................................................. 17
3.8 Contact ............................................................................................... 17
3.9 Admin ................................................................................................ 17
Chương 4: Kết luận và ng phát triển .................................................. 21
4.1 Kết luận ............................................................................................... 21
4.2 Hướng phát triển dự đoán rủi ro ...................................................... 21
Danh mc tài liệu tham khảo ................................................................... 22
Chương 1 GIỚI THIU
1.1 Tổng quan:
Thật dễ dàng để tìm mua các loại rau củ quả trên thị trường, được bày bán
chợ, siêu thị, cửa hàng khắp mọi nơi. quá phong phú về mẫu đã làm cho
người tiêu dùng cảm thấy bất an về nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời với những
“tuyệt chiêu” bảo quản như hiện nay thì chuyển hướng dùng rau củ quả sạch - an
toàn có chứng nhận theo tiêu chuẩn được đông đảo người tiêu dùng chọn lựa…
Trên thị trường đa dạng chủng loại rau củ quả, khi một loại rau củ quả
nhưng lại xuất xứ từ nhiều i khác nhau. Người tiêu dùng chỉ biết phân biệt
qua lời giới thiệu của người bán hoặc tin tưởng mua từ những địa chỉ cung cấp uy
tín như siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Chính vậy, tập trung vào chất lượng sản
phẩm nhằm xây dựng lòng tin về thương hiệu đối với khách hàng hướng đi
người trồng cũng như cửa hàng bán rau củ quả sạch nhắm đến.
Với mục tiêu cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm rau củ quả chất
lượng, nguồn gốc ràng với giá cả hợp lý. Những sản phẩm được bán trên
Vegefoods những thực phẩm đã qua kiểm duyệt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo
đảm thân thiện môi trường mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu
dùng. Chúng tôi chuyên kinh doanh rau củ qucác loại với chất lượng gcả
hợp nhất. Với quy trình sạch không dùng thuốc kích thích, hóa chất bảo quản.
Phục vụ nhu cầu rau củ quả sạch của khách hàng tại Đà Nẵng Quảng Nam
trên toàn quốc.
Xét về các yếu tố, một phần nào đó người tiêu dùng lại thích mua hàng trực
tuyến. lẽ rất đa dạng, thuận tiện, giá cả phải chăng hơn,Chính thế,
chúng tôi đã lên một cuộc khảo sát nhỏ để kiểm chứng điều này! Thật thú vị, khi
mọi người lại muốn một trang web riêng dành cho rau củ. Thấu hiểu được điều
đó, chúng tôi đã tạo ra một trang web đảm bảo những chức năng mà khách hàng
mong muốn. Sau đây sẽ là một số yêu cầu của Website!
1.2 Một số yêu cầu ca Website:
Giao diện đẹp, dễ nhìn, tập trung vào nội dung, sản phẩm cần truyền tải,
không quá cầu kỳ. Dễ sử dụng, sắp xếp liên kết các trang thành phần một cách
logic, rành mạch.
1.3 Phương pháp, kết quả:
Tìm hiểu, học tập các ngôn ng cần thiết để ứng dụng vào thiết kế FrontEnd
và BackEnd website: HTML, Bootstrap, CSS, JavaScript, PHP,…
Thu thập, chọn lọc, phân tích tổng hợp dữ liệu và thông tin từ nhiều nguồn
khác nhau để có thể phát triển một website riêng cho mình.
1.4 Cấu trúc đồ án:
Ngoài phần Mở đầu, nội dung đồ án gồm 4 chương chính:
-
Chương 1. Giới thiệu: Giới thiệu tổng quan về phương pháp và cấu trúc đồ
án.
-
Chương 2. Phân tích thiết kế hệ thống: Trình bày các chức năng các bản
đồ.
-
Chương 3. Triển khai xây dựng website: Trình bày chi tiết các giao diện và
chức năng của Website.
-
Chương 4. Kết luận và hướng phát triển: Tổng kết đề tài và đưa ra phương
hướng phát triển trong tương lai.
7
Chương 2 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1 Ý tưởng của website:
Với hiện trạng rau quả hiện nay đang bị nhiễm bẩn với đủ các loại hóa chất
dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép nhiều lần, cũng như
việc rau xanh được người nông dân tưới bằng nguồn nước thải ô nhiễm, thời gian
qua không ít người nội trợ lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong đình khi
phải ăn rau nhiễm bẩn. Mọi người xu hướng thay đổi thói quen chọn lựa thực
phẩm, từ rau xanh ớt sang các loại rau trông xấu già để đảm bảo an toàn
hơn. Việc trồng rau tại nhà không những cung cấp được lượng rau đủ dùng trong
gia đình còn mang lại những thú vui tao nhã cho người trồng, thêm nữa khi
người dân sẵn đất hoặc trang trại, họ sẽ trồng ra số lượng lớn thể cung
cấp cho các đại lý… thế chúng tôi tạo ra trang web này để thu mua các sản
phẩm sạch từ những người nông dân, trang trại bán ra thị trường với mức giá
phù hợp với nhu cầu của người mua trong đợt dịch khó khăn này.
2.2 Khảo sát hiện trạng:
2.2.1. Khảo sát & Phân tích:
- Manafood:
- Organica:
Tên trang web
Phân tích
Manafood
- Giao diện tương đối đẹp.
- một trang siêu thị thu nhỏ. Nên
buôn bán nhiều hạng mục sản phẩm.
- Đầy đủ các tính năng cần của một
trang web thương mại điện tử.
- Tìm kiếm sản phẩm đa dạng: Theo
giá, theo loại,…
- Có mục tin tức, mẹo vặt dễ tiếp cận
người dùng hơn.
Organica
- Giao diện rất đẹp.
- Vẫn một trang siêu thị thu nhỏ.
Nên buôn bán nhiều hạng mục sản
phẩm.
- Sở hữu các chuỗi cửa hàng riêng.
- Chưa thấy phần bình luận hay đánh
giá sản phẩm.
2.2.2. Rút ra bài học:
- Giao diện, bố cục của Website phải trình bày ràng, thiết kế phù hợp với người
dùng.
- Chỉ tập trung buôn bán rau, củ, quả tươi sạch.
- Đầy đủ các tính năng cần của một trang web thương mại điện tử.
- Sẽ bảng giảm giá trong ngày cho thực phẩm nổi bật…
2.3 hình thiết kế hệ thống:
2.3.1. Biểu đồ ca sử dụng:
9
2.3.2. Biểu đồ lớp:
2.3.3. Biểu đồ hoạt động:
2.3.4. Biểu đồ tuần tự:
11
2.4 Chức năng:
- Xây dựng Vegefoods trở thành một website thương mại điện tử trong việc cung
cấp các thực phẩm tươi sạch từ các trang trại với mức giá hợp lí.
- Chiến lược về dịch vụ: Dịch vụ chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề
cũng như nhu cầu của khách hàng gặp phải.
2.5 Thiết kế chi tiết:
Ðể tạo ra một Website chất lượng đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ vmọi
lĩnh vực, từ nghệ thuật đến cấu trúc, xác định đối tượng thành phần, phải biết
những gì cần làm, những thông tin nào cần có trong website. để đưa tất cả các
ý tưởng đó vào việc xây dựng một trang web nhóm tôi đã làm theo những bước
sau đây:
Bước 1: Giai đoạn định hưng:
- Mục đích cần đạt tới của website bắt mắt, dễ dàng sử dụng, đầy đủ
chức năng của một trang thương mại điện tử đối với nhiều đối tượng
khách hàng.
- Để làm được điều đó, chúng tôi đã tạo một cuộc khảo sát nhỏ. Hướng
tới các khách hàng điều họ cần gì? từ đó xây dựng, hoàn thiện dự
án một cách chỉnh chu nhất.
Bước 2: Sau khi xác định được các điểm trên, tiếp theo:
- Dự định các chức năng chuẩn bị thông tin cho website. Lên ý tưởng
về cấu trúc của website, sắp xếp và lựa chọn các mục, các tiêu đề,... để
thể tìm kiếm thông tin hữu ích một cách dễ dàng, không lãng phí
thời gian của người sử dụng.
- Chọn các từ khoá thích hợp để thuận tiện cho việc tìm kiếm sử dụng
các dịch vụ tìm kiếm.
Bước 3:
Xây dựng bố cục thích hợp, chỉnh sửa vmàu sắc kích cỡ cho phù hợp
để hướng đến đối tượng là khách hàng.
Bước 4:
Sử dụng HTML, CSS kết hợp với Bootstrap, JavaScrips để tạo ra bộ
khung trang web. Sau đó sử dụng PHP, SQL,.. để truy vấn, lưu trữ dữ liệu từ
Database và tải lên Frontend.
Bước 5:
Chúng ta cần lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet để đưa website lên
Internet: Thiết lập tên miền, đăng tên website với các nhà tìm kiếm, quảng cáo
khuyếch trương website đối với các khách hàng mục tiêu. thể thực hiện
được điều này thông qua các phương pháp truyền thống như gửi thư, truyền
thanh, truyền hình cũng như các biển hiệu quảng cáo hoặc các phương pháp hiện
đại như thông qua các trang mạng hội(Facebook, Twitter, Zalo,..), các app ứng
dụng trên điện thoại.
13
Một điều quan trọng thông qua các công cụ tìm kiếm tiện ích như
(Lycos, AltaVista, Google...) để đảm bảo rằng website phải thật nổi bật. Ðây
việc tốn rất nhiều thời gian.
Đặc biệt trang web sẽ được cập nhật hàng ngày để giúp khách hàng nắm
bắt được các thông tin về các sản phẩm của cửa hàng một cách chính xác nhất.
Chương 3 TRIỂN KHAI XÂY DỰNG
3.1 Login - Register:
Trang đăng nhập đăng đơn giản, dễ nhìn. Màu sắc chủ đạo đen và
xanh. phù hợp vi website thương mại điện tử chuyên cung cấp thực phẩm
tươi sạch ở thời điểm hiện tại.
3.2 Home:
Trang chủ với giao diện bắt mắt, đánh vào mắt chúng ta những rau củ
quả phong phú đa dạng, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy các thông tin cần
thiết. Phía dưới chúng ta sẽ thấy từng loại sản phẩm: “Rau quả, hoa củ,…” chẳng
hạn. Tiếp đó là đến những sản phẩm nổi bật và những ưu đãi chỉ có trong ngày…
3.3 Shop:
Vẫn lối sắp xếp đơn giản nhưng hiển thị các thông tin đầy đủ để
khách hàng tham khảo. Người dùng thể lướt xem qua phân trang hoặc m
kiếm theo từng loại sản phẩm. Phía dưới tìm kiếm theo tên sản phẩm, giúp
khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của mình một cách nhanh gọn nhất.
3.4 Product:
Đây trang web hiển thị các thông tin đầy đủ để khách hàng lựa chọn
mua sản phẩm của mình. Chúng ta thể viết bình luận phía dưới để mọi
người tham khảo sản phẩm này nhé!
15
3.5 Cart:
Giỏ hàng thiết kế vẫn lấy theo tông màu xanh chủ đạo của Vegefoods.
Thao tác đơn giản, bố cục ràng. Nếu bạn chưa đăng nhập thì phần thông tin tài
khoản sẽ không hiển thông tin cho bạn…
3.6 Checkout:
Kiểm tra thông tin tài khoản thực hiện thanh toán. Nếu khách hàng chưa
đăng nhập vào tài khoản, nó sẽ dẫn đến trang “Đăng nhập Đăng ký”!
3.7 About:
Giới thiệu một số video của các trang trại liên kết với Vegefoods. Và đồng
thời khách hàng có thể đăng ký bản tin để nhận thông tin mới nhất từ Vegefoods.
3.8 Contact:
Mọi thắc mắc liên hệ thông tin trên. Giúp cho khách hàng yên tâm khi sử
dụng Vegefoods hơn!
3.9 Admin:
Đây là một số hình ảnh trang web cơ bản, khi người quản trị viên sử dụng trang
Web.
3.9.1. Nhà:
17
Hiển thị đầy đủ các thông tin của sản phẩm. Quản trị có thể tìm kiếm, sửa hoặc
xóa sản phẩm tùy thích.
3.9.2. Thống kê:
Gồm có thống kê chi tiết, thống kê sản phẩm bán ra thống kê theo danh thu.
Quản trị có thể tra cứu đầy đủ thông tin bằng một cách nào đó tối ưu nhất.
3.9.3. Thêm:
19
Thêm các sản phẩm và danh mục sản phẩm tùy thích!
3.9.4. Phân quyền:
Quản trị viện thể cấp quyền quản trị cho tài khoản mình muốn. thực
hiện các thao tác khác!
Chương 4 KẾT LUẬN HƯỚNG PHÁT TRIỂN
4.1 Kết lun:
Sau một thời gian nghiên cứu xây dựng website, nhóm đã đạt được
những kết quả sau:
- Xây dựng được website thương mại điện tử Vegefoods. Cung cấp thực
phẩm tiêu dùng cho tất cả mọi người nói chung và những người nội trợ nói riêng.
- Nâng cao khả năng tự học tự nghiên cứu.
- Ứng dụng thân thiện, thuận tiện cho người dùng.
- Giao diện dễ sử dụng.
- Hiểu hơn về phân tích thiết kế hệ thống.
4.2 Hướng phát triển dự đoán rủi ro:
- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nếu phát hiện vấn đề phải giải quyết
nhanh chóng.
- Cập nhật nhiều tính năng hỗ trợ người ng.
- Tìm hiểu sâu n về cách ứng dụng các ngôn ngữ, công cụ thiết kế website
để nâng cao mức độ hoàn thiện của website.
- Dự án xây dựng website cung cấp sản phẩm cho khách hàng online nên
yếu tố mặt thông tin ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của dự án. trang
web mới mở nên việc tránh khỏi rủi ro là không thể.
- Các rủi ro về lượng thông tin:
+ Chất lượng thông tin không đúng, ảnh hưởng đến uy tín của web đối
với khách hàng.
+ Số lượng thông tin của dịch vụ chăm sóc khách hàng không đủ đáp
ứng nhu cầu của khách hàng.
- Các rủi ro khác: Website không thu hút được khách hàng.
- Với việc thành lập trang web này, chúng tôi mong muốn mang lại ứng dụng
tiện ích cho người dùng trở thành điểm truy cập hàng đầu, trở thành đối thủ
mạnh trong thị trường cung cấp rau, củ, quả sạch từ các nông trại cũng như đối
với các trang web cung cấp sản phẩm khác.
21
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHO
1. Tham khảo Fanpage tại: Vegefoods | Facebook
2. Tham khảo tài liệu thiết kế web tại: W3Schools Online Web Tutorials
3. Tham khảo tài liệu Bootstrap tại: Bootstrap · The most popular HTML,
CSS, and JS library in the world. (getbootstrap.com)
4. Tham khảo một số hình ảnh tại: Kho ảnh miễn phí · Pexels
| 1/23

Preview text:

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
ĐỒ ÁN SỞ 2
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP THỰC PHẨM
Sinh viên thực hiện : PHAN TRUNG NGUYÊN
NGUYỄN NHƯ KHÁNH
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Văn Bình
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2021
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
ĐỒ ÁN SỞ 2
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP THỰC PHẨM
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2021 MỞ ĐẦU
Với hiện trạng rau quả hiện nay đang bị nhiễm bẩn với đủ các loại hóa chất và
dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép nhiều lần, cũng như việc rau
xanh được người nông dân tưới bằng nguồn nước thải ô nhiễm, thời gian qua không ít
người nội trợ lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong đình khi phải ăn rau nhiểm bẩn.
Mọi người có xu hướng thay đổi thói quen chọn lựa thực phẩm, từ rau xanh
mướt sang các loại rau trông xấu mã và già để đảm bảo an toàn hơn. Ngoài ra, một
lượng không nhỏ người dân thực hiện tự trồng rau sạch tại nhà để dùng. Việc trồng rau
tại nhà không những cung cấp được lượng rau đủ dùng trong gia đình mà còn mang lại
những thú vui tao nhã cho người trồng, thêm nữa khi người dân có sẵn đất hoặc trang
trại, họ sẽ trồng ra số lượng lớn và có thể cung cấp cho các đại lý…
Vegefoods được tạo ra với mô hình “từ trang trại tới bàn ăn” đầu tiên tại Việt
Nam. Với nhiều trang trại tại Đà Nẵng, Quảng Nam,… chúng tôi cung cấp sản lượng
rau lớn trong ngày tại khu vực Đà Nẵng – Quảng Nam, cung cấp sỉ và lẻ cho các cửa
hàng trên địa bàn thành phố.
Điểm nổi bật của Vegefoods là dịch vụ tự lên sản phẩm cho khách tùy theo nhu
cầu của khách hàng, mỗi ngày Vegefoods đều giao hàng kịp thời cho quý khách lên
những món ăn ngon cho gia đình.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn việc tự trồng rau sạch tại nhà,
website Vegefoods đã ra đời. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những sản phẩm chất
lượng từ các trang trại. Gồm đa dạng các loại sản phẩm rau, củ, quả thoả mái cho khách hàng lựa chọn.
Nói về Vegefoods, bạn sẽ trải nghiệm trang web với màu xanh lá cây chủ đạo,
nó được định hướng và là điểm nổi bật của trang web. Đến với chúng tôi, bạn sẽ trải
nghiệm những mặt hàng với đa dạng mẫu mã, được phân chia theo từng loại. Đặc biệt,
luôn có những mặt hàng được giảm giá. Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí cũng
như thời gian chỉ bằng một cái nháy chuột...
LỜI CẢM ƠN
Để dự án này đạt kết quả tốt đẹp, chúng em đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của
thầy cô. Với tình cảm sâu sắc, chân thành, cho phép chúng em được bày tỏ lòng biết ơn
sâu sắc đến tất cả quý thầy cô đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và
nghiên cứu và phát triển đề tài.
Trước hết chúng em xin gửi tới các thầy cô Trường Đại học Công nghệ thông
tin và Truyền thông Việt – Hàn lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu
sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ, chỉ bảo tận tình chu đáo của các giảng viên đã truyền tải
các kĩ năng cần thiết, đến nay chúng đã có thể hoàn thành Đồ Án Cơ Sở 2 này.
Đặc biệt chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo –
ThS.Nguyễn Văn Bình đã quan tâm giúp đỡ, giúp đỡ tận tình chúng em hoàn thành tốt
đồ án này trong thời gian qua.
Với điều kiện thời gian cũng như kinh nghiệm còn hạn chế, đồ án này không thể
tránh được những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý
kiến của các thầy cô để em có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ
tốt hơn công tác thực tế sau này.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! NHẬN XÉT
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
NHẬN XÉT
(Của giảng viên hướng dẫn)
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
MỤC LỤC
Chương 1: Giới thiệu ..................................................................................6
1.1 Tổng quan ..............................................................................................6
1.2 Một số yêu cầu của Website ...................................................................6
1.3 Xác định đối tượng người dùng ..............................................................6
1.4 Cấu trúc đồ án ........................................................................................6
Chương 2: Phân tích thiết kế hệ thống........................................................ 8
2.1 Ý tưởng của website .............................................................................8
2.2 Khảo sát hiện trạng ...............................................................................8
2.3 Mô hình thiết kế hệ thống .....................................................................9
2.4 Chức năng .......................................................................................... 12
2.5 Thiết kế chi tiết ................................................................................... 12
Chương 3: Triển khai xây dựng… ............................................................. 14
3.1 Login - Register ................................................................................. 14
3.2 Home ................................................................................................. 14
3.3 Shop ................................................................................................... 15
3.4 Product ............................................................................................... 15
3.5 Cart .................................................................................................... 16
3.6 Checkout ............................................................................................ 16
3.7 About ................................................................................................. 17
3.8 Contact ............................................................................................... 17
3.9 Admin ................................................................................................ 17
Chương 4: Kết luận và Hướng phát triển .................................................. 21
4.1 Kết luận ............................................................................................... 21
4.2 Hướng phát triển và dự đoán rủi ro ...................................................... 21
Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................... 22 Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1 Tổng quan:
Thật dễ dàng để tìm mua các loại rau củ quả trên thị trường, được bày bán ở
chợ, siêu thị, cửa hàng ở khắp mọi nơi. Vì quá phong phú về mẫu mã đã làm cho
người tiêu dùng cảm thấy bất an về nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời với những
“tuyệt chiêu” bảo quản như hiện nay thì chuyển hướng dùng rau củ quả sạch - an
toàn có chứng nhận theo tiêu chuẩn được đông đảo người tiêu dùng chọn lựa…
Trên thị trường có đa dạng chủng loại rau củ quả, có khi một loại rau củ quả
nhưng lại có xuất xứ từ nhiều nơi khác nhau. Người tiêu dùng chỉ biết phân biệt
qua lời giới thiệu của người bán hoặc tin tưởng mua từ những địa chỉ cung cấp uy
tín như siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Chính vì vậy, tập trung vào chất lượng sản
phẩm nhằm xây dựng lòng tin về thương hiệu đối với khách hàng là hướng đi mà
người trồng cũng như cửa hàng bán rau củ quả sạch nhắm đến.
Với mục tiêu cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm rau củ quả chất
lượng, có nguồn gốc rõ ràng với giá cả hợp lý. Những sản phẩm được bán trên
Vegefoods là những thực phẩm đã qua kiểm duyệt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo
đảm thân thiện môi trường và mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu
dùng. Chúng tôi chuyên kinh doanh rau củ quả các loại với chất lượng và giá cả
hợp lý nhất. Với quy trình sạch không dùng thuốc kích thích, hóa chất bảo quản.
Phục vụ nhu cầu rau củ quả sạch của khách hàng tại Đà Nẵng – Quảng Nam và trên toàn quốc.
Xét về các yếu tố, một phần nào đó người tiêu dùng lại thích mua hàng trực
tuyến. Có lẽ vì nó rất đa dạng, thuận tiện, giá cả phải chăng hơn,… Chính vì thế,
chúng tôi đã lên một cuộc khảo sát nhỏ để kiểm chứng điều này! Thật thú vị, khi
mọi người lại muốn có một trang web riêng dành cho rau củ. Thấu hiểu được điều
đó, chúng tôi đã tạo ra một trang web đảm bảo những chức năng mà khách hàng
mong muốn. Sau đây sẽ là một số yêu cầu của Website! 1.2
Một số yêu cầu của Website:
Giao diện đẹp, dễ nhìn, tập trung vào nội dung, sản phẩm cần truyền tải,
không quá cầu kỳ. Dễ sử dụng, sắp xếp và liên kết các trang thành phần một cách logic, rành mạch.
1.3 Phương pháp, kết quả:
Tìm hiểu, học tập các ngôn ngữ cần thiết để ứng dụng vào thiết kế FrontEnd
và BackEnd website: HTML, Bootstrap, CSS, JavaScript, PHP,…
Thu thập, chọn lọc, phân tích tổng hợp dữ liệu và thông tin từ nhiều nguồn
khác nhau để có thể phát triển một website riêng cho mình.
1.4 Cấu trúc đồ án:
Ngoài phần Mở đầu, nội dung đồ án gồm 4 chương chính:
- Chương 1. Giới thiệu: Giới thiệu tổng quan về phương pháp và cấu trúc đồ án.
- Chương 2. Phân tích thiết kế hệ thống: Trình bày các chức năng và các bản đồ.
- Chương 3. Triển khai xây dựng website: Trình bày chi tiết các giao diện và chức năng của Website.
- Chương 4. Kết luận và hướng phát triển: Tổng kết đề tài và đưa ra phương
hướng phát triển trong tương lai. 7 Chương 2
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1
Ý tưởng của website:
Với hiện trạng rau quả hiện nay đang bị nhiễm bẩn với đủ các loại hóa chất
và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép nhiều lần, cũng như
việc rau xanh được người nông dân tưới bằng nguồn nước thải ô nhiễm, thời gian
qua không ít người nội trợ lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong đình khi
phải ăn rau nhiễm bẩn. Mọi người có xu hướng thay đổi thói quen chọn lựa thực
phẩm, từ rau xanh mướt sang các loại rau trông xấu mã và già để đảm bảo an toàn
hơn. Việc trồng rau tại nhà không những cung cấp được lượng rau đủ dùng trong
gia đình mà còn mang lại những thú vui tao nhã cho người trồng, thêm nữa khi
người dân có sẵn đất hoặc trang trại, họ sẽ trồng ra số lượng lớn và có thể cung
cấp cho các đại lý… Và vì thế chúng tôi tạo ra trang web này để thu mua các sản
phẩm sạch từ những người nông dân, trang trại và bán ra thị trường với mức giá
phù hợp với nhu cầu của người mua trong đợt dịch khó khăn này.
2.2 Khảo sát hiện trạng:
2.2.1. Khảo sát & Phân tích: - Manafood: - Organica: Tên trang web Phân tích Manafood
- Giao diện tương đối đẹp.
- Là một trang siêu thị thu nhỏ. Nên
buôn bán nhiều hạng mục sản phẩm.
- Đầy đủ các tính năng cần có của một
trang web thương mại điện tử.
- Tìm kiếm sản phẩm đa dạng: Theo giá, theo loại,…
- Có mục tin tức, mẹo vặt dễ tiếp cận người dùng hơn. Organica - Giao diện rất đẹp.
- Vẫn là một trang siêu thị thu nhỏ.
Nên buôn bán nhiều hạng mục sản phẩm.
- Sở hữu các chuỗi cửa hàng riêng.
- Chưa thấy phần bình luận hay đánh giá sản phẩm. 2.2.2. Rút ra bài học:
- Giao diện, bố cục của Website phải trình bày rõ ràng, thiết kế phù hợp với người dùng.
- Chỉ tập trung buôn bán rau, củ, quả tươi sạch.
- Đầy đủ các tính năng cần có của một trang web thương mại điện tử.
- Sẽ có bảng giảm giá trong ngày cho thực phẩm nổi bật…
2.3 Mô hình thiết kế hệ thống:
2.3.1. Biểu đồ ca sử dụng: 9 2.3.2. Biểu đồ lớp:
2.3.3. Biểu đồ hoạt động:
2.3.4. Biểu đồ tuần tự: 11 2.4 Chức năng:
- Xây dựng Vegefoods trở thành một website thương mại điện tử trong việc cung
cấp các thực phẩm tươi sạch từ các trang trại với mức giá hợp lí.
- Chiến lược về dịch vụ: Dịch vụ chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề
cũng như nhu cầu của khách hàng gặp phải.
2.5 Thiết kế chi tiết:
Ðể tạo ra một Website có chất lượng đòi hỏi có sự nghiên cứu kỹ về mọi
lĩnh vực, từ nghệ thuật đến cấu trúc, xác định đối tượng thành phần, phải biết
những gì cần làm, những thông tin nào cần có trong website. Và để đưa tất cả các
ý tưởng đó vào việc xây dựng một trang web nhóm tôi đã làm theo những bước sau đây:
Bước 1: Giai đoạn định hướng:
- Mục đích cần đạt tới của website là bắt mắt, dễ dàng sử dụng, đầy đủ
chức năng của một trang thương mại điện tử đối với nhiều đối tượng khách hàng.
- Để làm được điều đó, chúng tôi đã tạo một cuộc khảo sát nhỏ. Hướng
tới các khách hàng điều họ cần là gì? Và từ đó xây dựng, hoàn thiện dự
án một cách chỉnh chu nhất.
Bước 2: Sau khi xác định được các điểm trên, tiếp theo:
- Dự định các chức năng và chuẩn bị thông tin cho website. Lên ý tưởng
về cấu trúc của website, sắp xếp và lựa chọn các mục, các tiêu đề,... để
có thể tìm kiếm thông tin hữu ích một cách dễ dàng, không lãng phí
thời gian của người sử dụng.
- Chọn các từ khoá thích hợp để thuận tiện cho việc tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ tìm kiếm. Bước 3:
Xây dựng bố cục thích hợp, chỉnh sửa về màu sắc và kích cỡ cho phù hợp
để hướng đến đối tượng là khách hàng. Bước 4:
Sử dụng HTML, CSS kết hợp với Bootstrap, JavaScrips để tạo ra bộ
khung trang web. Sau đó sử dụng PHP, SQL,.. để truy vấn, lưu trữ dữ liệu từ
Database và tải lên Frontend. Bước 5:
Chúng ta cần lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet để đưa website lên
Internet: Thiết lập tên miền, đăng kí tên website với các nhà tìm kiếm, quảng cáo
và khuyếch trương website đối với các khách hàng mục tiêu. Có thể thực hiện
được điều này thông qua các phương pháp truyền thống như gửi thư, truyền
thanh, truyền hình cũng như các biển hiệu quảng cáo hoặc các phương pháp hiện
đại như thông qua các trang mạng xã hội(Facebook, Twitter, Zalo,..), các app ứng dụng trên điện thoại. 13
Một điều quan trọng là thông qua các công cụ tìm kiếm tiện ích như
(Lycos, AltaVista, Google...) để đảm bảo rằng website phải thật nổi bật. Ðây là
việc tốn rất nhiều thời gian.
Đặc biệt là trang web sẽ được cập nhật hàng ngày để giúp khách hàng nắm
bắt được các thông tin về các sản phẩm của cửa hàng một cách chính xác nhất. Chương 3
TRIỂN KHAI XÂY DỰNG
3.1 Login - Register:
Trang đăng nhập – đăng ký đơn giản, dễ nhìn. Màu sắc chủ đạo đen và
xanh. Nó phù hợp với website thương mại điện tử chuyên cung cấp thực phẩm
tươi sạch ở thời điểm hiện tại. 3.2 Home:
Trang chủ với giao diện bắt mắt, đánh vào mắt chúng ta là những rau củ
quả phong phú đa dạng, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy các thông tin cần
thiết. Phía dưới chúng ta sẽ thấy từng loại sản phẩm: “Rau quả, hoa củ,…” chẳng
hạn. Tiếp đó là đến những sản phẩm nổi bật và những ưu đãi chỉ có trong ngày… 3.3 Shop:
Vẫn là lối sắp xếp đơn giản nhưng hiển thị rõ các thông tin đầy đủ để
khách hàng tham khảo. Người dùng có thể lướt xem qua phân trang hoặc tìm
kiếm theo từng loại sản phẩm. Phía dưới là tìm kiếm theo tên sản phẩm, giúp
khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm của mình một cách nhanh gọn nhất. 3.4 Product:
Đây là trang web hiển thị rõ các thông tin đầy đủ để khách hàng lựa chọn
và mua sản phẩm của mình. Chúng ta có thể viết bình luận phía dưới để mọi
người tham khảo sản phẩm này nhé! 15 3.5 Cart:
Giỏ hàng thiết kế vẫn lấy theo tông màu xanh chủ đạo của Vegefoods.
Thao tác đơn giản, bố cục rõ ràng. Nếu bạn chưa đăng nhập thì phần thông tin tài
khoản sẽ không hiển thông tin cho bạn… 3.6 Checkout:
Kiểm tra thông tin tài khoản và thực hiện thanh toán. Nếu khách hàng chưa
đăng nhập vào tài khoản, nó sẽ dẫn đến trang “Đăng nhập – Đăng ký”! 3.7 About:
Giới thiệu một số video của các trang trại liên kết với Vegefoods. Và đồng
thời khách hàng có thể đăng ký bản tin để nhận thông tin mới nhất từ Vegefoods. 3.8 Contact:
Mọi thắc mắc liên hệ ở thông tin trên. Giúp cho khách hàng yên tâm khi sử dụng Vegefoods hơn! 3.9 Admin:
Đây là một số hình ảnh trang web cơ bản, khi người quản trị viên sử dụng trang Web. 3.9.1. Nhà: 17
Hiển thị đầy đủ các thông tin của sản phẩm. Quản trị có thể tìm kiếm, sửa hoặc
xóa sản phẩm tùy thích. 3.9.2. Thống kê:
Gồm có thống kê chi tiết, thống kê sản phẩm bán ra và thống kê theo danh thu.
Quản trị có thể tra cứu đầy đủ thông tin bằng một cách nào đó tối ưu nhất. 3.9.3. Thêm: 19
Thêm các sản phẩm và danh mục sản phẩm tùy thích! 3.9.4. Phân quyền:
Quản trị viện có thể cấp quyền quản trị cho tài khoản mà mình muốn. Và thực hiện các thao tác khác! Chương 4
KẾT LUẬN HƯỚNG PHÁT TRIỂN
4.1 Kết luận:
Sau một thời gian nghiên cứu và xây dựng website, nhóm đã đạt được những kết quả sau:
- Xây dựng được website thương mại điện tử Vegefoods. Cung cấp thực
phẩm tiêu dùng cho tất cả mọi người nói chung và những người nội trợ nói riêng.
- Nâng cao khả năng tự học và tự nghiên cứu.
- Ứng dụng thân thiện, thuận tiện cho người dùng.
- Giao diện dễ sử dụng.
- Hiểu rõ hơn về phân tích thiết kế hệ thống.
4.2 Hướng phát triển dự đoán rủi ro:
- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nếu phát hiện vấn đề phải giải quyết nhanh chóng.
- Cập nhật nhiều tính năng hỗ trợ người dùng.
- Tìm hiểu sâu hơn về cách ứng dụng các ngôn ngữ, công cụ thiết kế website
để nâng cao mức độ hoàn thiện của website.
- Dự án là xây dựng website cung cấp sản phẩm cho khách hàng online nên
yếu tố mặt thông tin ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của dự án. Vì là trang
web mới mở nên việc tránh khỏi rủi ro là không thể.
- Các rủi ro về lượng thông tin:
+ Chất lượng thông tin không đúng, ảnh hưởng đến uy tín của web đối với khách hàng.
+ Số lượng thông tin của dịch vụ chăm sóc khách hàng không đủ đáp
ứng nhu cầu của khách hàng.
- Các rủi ro khác: Website không thu hút được khách hàng.
- Với việc thành lập trang web này, chúng tôi mong muốn mang lại ứng dụng
tiện ích cho người dùng và trở thành điểm truy cập hàng đầu, trở thành đối thủ
mạnh trong thị trường cung cấp rau, củ, quả sạch từ các nông trại cũng như đối
với các trang web cung cấp sản phẩm khác. 21
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tham khảo Fanpage tại: Vegefoods | Facebook
2. Tham khảo tài liệu thiết kế web tại: W3Schools Online Web Tutorials
3. Tham khảo tài liệu Bootstrap tại: Bootstrap · The most popular HTML,
CSS, and JS library in the world. (getbootstrap.com)
4. Tham khảo một số hình ảnh tại: Kho ảnh miễn phí · Pexels
Document Outline

  • TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
  • ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP THỰC PHẨM
    • NGUYỄN NHƯ KHÁNH
    • TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
  • ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE CUNG CẤP THỰC PHẨM (1)
    • MỞ ĐẦU
    • LỜI CẢM ƠN
    • NHẬN XÉT
    • NHẬN XÉT (1)
      • (Của giảng viên hướng dẫn)
    • Chương 1 GIỚI THIỆU
      • 1.1 Tổng quan:
      • 1.2 Một số yêu cầu của Website:
      • 1.3 Phương pháp, kết quả:
      • 1.4 Cấu trúc đồ án:
    • Chương 2 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
      • 2.1 Ý tưởng của website:
      • 2.2 Khảo sát hiện trạng:
      • 2.3 Mô hình thiết kế hệ thống:
      • 2.4 Chức năng:
      • 2.5 Thiết kế chi tiết:
        • Bước 3:
        • Bước 4:
        • Bước 5:
    • Chương 3 TRIỂN KHAI XÂY DỰNG
      • 3.1 Login - Register:
      • 3.2 Home:
      • 3.3 Shop:
      • 3.4 Product:
      • 3.5 Cart:
      • 3.6 Checkout:
      • 3.7 About:
      • 3.8 Contact:
      • 3.9 Admin:
    • Chương 4 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN
      • 4.1 Kết luận:
      • 4.2 Hướng phát triển và dự đoán rủi ro:
    • DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO