/6
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ -XU
THẾ CỦA TƯƠNG LAI
Với sự phát triển thần tốc của công nghệ thương mại điện tử là một phần không
thể thiếu trong cơn thần lốc đó, những trang web thương mai điện tử như lazada,
shoppe với lượng khách hàng tăng lên một cách kinh khủng.Có bao giờ bạn hỏi tại
sao giá trên các trang thương mại điện tử lại rẻ hơn mua trực tiếp ngoài shop
chưa? Hôm nay nhóm chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn về thương mại điện tử
là gì, xu hướng tương lai của thương mại điện tử và trả lời thắc mắc của các bạn.
I.THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
Thượng mại điện tự trong tiếng Anh được hiểu là@Electronic Commerce, viết
tắt là@Ecommerce,@E-comm@hay@EC.
Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất,
quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán
trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản
phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet
II.THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆN NAY
TRÊN THẾ GIỚI
Thị trường thương mại điện tử đang có xu hướng tăng trưởng, dự kiến đạt
tổng giá trị 5,55 nghìn tỷ đô vào năm 2022. Hai năm trước, doanh số của
mua hàng trực tuyến chỉ chiếm 17,8% so với tổng doanh số toàn ngành bán
lẻ. Dự kiến, con số này sẽ tăng thành 21% vào năm 2022 và bứt phá lên
24.5% vào năm 2025.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường thương mại điện tử toàn cầu, chiếm
52,1% tổng doanh số của thương mại điện tử so với thế giới. Tổng doanh số
bán hàng trực tuyến của Trung Quốc hơn 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2021.
2
Đây cũng là nơi có lượng người mua hàng online nhiều nhất trên thế giới,
824,5 triệu người, chiếm 38,5% tổng số toàn cầu.
Thị trường thương mại điện tử của Mỹ được dự báo sẽ đạt hơn 875 tỷ USD
vào năm 2022, hơn một phần ba so với thị trường của Trung Quốc. Thị
trường thương mại điện tử lớn thứ ba là Anh, chiếm 4,8% thị phần thương
mại điện tử bán lẻ; tiếp đó là Hàn Quốc (2,5%).
III.Thương mại điện tử hiện nay tại
Việt Nam
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company vào, năm 2022,
người tiêu dùng mua hàng trực tuyến ở Việt Nam chiếm tỷ lệ 49%, chỉ đứng
sau Singapore (53%), cao hơn Malaysia và Indonesia.
Theo báo cáo của “Digital 2022 Global Overview Report” của We are social,
Hootsuite thì tỷ lệ người sử dụng Internet để mua sắm mỗi tuần ở Việt Nam
đứng thứ 11 trong số những quốc gia với 58,2% và ngang bằng với mức
trung bình của toàn cầu, cao hơn các nước Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc
nhưng thấp hơn Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan,
Singapore, Philippines, Ấn Độ và Anh.
Quy mô của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2015 chỉ ở
khoảng 4 tỷ USD nhưng đến năm 2025, con số này được dự báo lên đến 49
tỷ USD và thậm chí, Google còn dự báo rằng, quy mô của thị trường thương
mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2025 sẽ lên đến 57 tỷ USD.
3
III.ƯU,NHƯỢC ĐIỂM CỦA THƯƠNG MAI
ĐIỆN TỬ
Ưu điểm
+Chi phí hoạt động thấp hơn so với các cửa hàng thực tế
+Khách hàng đến mọi nơi từ trên thế giới
+Biên độ lợi nhuận cao hơn so với kinh doanh truyền thống
+Doanh nghiệp hoạt động 24/7, chăm sóc khách hàng tốt hơn
+Phát triển nhanh hơn rất nhiều so với việc kinh doanh truyền thống
Nhược điểm
+Khả năng rủi ro cao hơn đối với cả người mua và người bán
Người mua: có thể gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Người bán: tỉ lệ bùng hàng, hoàn trả hàng cao, rủi ro nguy cơ thua lỗ.
+Phí vận chuyển còn là trở ngại lớn đối với các mặt hàng cồng kềnh và có
khối lượng lớn
+Khả năng tiếp cận của người mua với sản phẩm chưa nhiều và trực quan,
đa số chỉ dựa vào uy tín của shop và lượt đánh giá và mua của người trước
đó.
+Người mua hàng chưa tiếp cận nhiều với TMĐT, hay không được thông tin
về các sàn TMĐT.
III.Kết luận
Tiềm năng phát triển của ngành TMĐT ở trên thế giới còn rất triển vọng,tốc
độ phát triển vô cùng nhanh chóng vì vậy xu hướng phát triển của TMĐT rất
đa dạng, đây là giai đoạn lấy đà để chuẩn bị bức phá, việc khắc phục những
nhược điểm chí yếu của TMĐT giúp đưa cho ngành tiếp tục bứt phá và tiềm
năng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhất .
IV.NHỮNG XU HƯỚNG CỦA THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ
4
Bán hàng thông qua nhiều kênh
Hiện nay, tiktokshop đang chiếm được nhiều sự chú ý khi được ra mắt và
được nhiều khách hàng ủng hộ, việc các trang mạng xã hội phát triển thêm
mảng điện tử cùng với lượng khách hàng khủng lồ khiến các trang TMĐT
truyền thống trở nên khó cạnh tranh lại được tuy nhiên việc phát triển mảng
TMĐT của các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Tiktok... còn khá mới
chưa tối ưu được quy trình hoạt động bằng các trang chuyên TMĐT như
shoope, lazada nên lượng người bán lẫn người mua chưa được nhiều, trong
khi các trang chuyên về TMĐT đã ra mắt lâu đời có được lượng khách hàng
trung thành của họ.
Nâng cao trải nghiệm và tương tác của khách đối với sản
phẩm
+Hiện nay AI đang rất phát triển, việc tạo nên những nhân viên chăm sóc
khách hàng bằng AI rất cần thiết, điều này khiến khách hàng cảm thấy hài
lòng với dịch vụ của người bán, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân cho
từng khách hàng với trí tuệ nhân tạo, Ngoài ra phát triển hệ thống ‘thử đồ
3D” Thay vì ‘2D’ như trước đâyđối với các mặt hàng thời trang và đồ nội
thất là rất cần thiết, người bán có thể biết sản phẩm có phù hợp với nhu cầu
họ ví dụ áo quần có vừa không có phù hợp với dáng của họ không, đồ nội
thật khi đặt trong phòng nhìn có thẩm mỹ không?
Tối ưu chuỗi cung ứng
Một vài nhà bán lẻ đã bắt đầu tự xây dựng đội ngũ riêng trong doanh
nghiệp để tự quản lý các hoạt động cung ứng, vận chuyển thay vì thuê đối
tác cung cấp dịch vụ logistic. Hơn nữa, họ cũng áp dụng các công nghệ
nhằm quản lý và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, như ERP.
5
Với hệ thống ERP, các doanh nghiệp có thể đồng bộ toàn bộ dữ liệu của
doanh nghiệp, bao gồm cả thông tin, tình trạng về hàng tồn kho, đơn hàng,
vận chuyển,… vào trong một hệ thống. Thông tin sẽ được cập nhật theo
thời gian thực, nhà quản lý sẽ nắm bắt tình trạng hàng hóa nhanh chóng. Từ
đó, họ sẽ xử lý kịp thời những sự cố phát sinh và dự báo các rủi ro trong
tương lai,ngoài ra với hệ thống erp giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí
logistic vốn là trở ngại lớn đối với cả người mua và người bán
6

Preview text:

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ -XU
THẾ CỦA TƯƠNG LAI
Với sự phát triển thần tốc của công nghệ thương mại điện tử là một phần không
thể thiếu trong cơn thần lốc đó, những trang web thương mai điện tử như lazada,
shoppe với lượng khách hàng tăng lên một cách kinh khủng.Có bao giờ bạn hỏi tại
sao giá trên các trang thương mại điện tử lại rẻ hơn mua trực tiếp ngoài shop
chưa? Hôm nay nhóm chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn về thương mại điện tử
là gì, xu hướng tương lai của thương mại điện tử và trả lời thắc mắc của các bạn.
I.THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
Thượng mại điện tự trong tiếng Anh được hiểu là@Electronic Commerce, viết
tắt là@Ecommerce,@E-comm@hay@EC.
Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất,
quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán
trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản
phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet
II.THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆN NAY TRÊN THẾ GIỚI
Thị trường thương mại điện tử đang có xu hướng tăng trưởng, dự kiến đạt
tổng giá trị 5,55 nghìn tỷ đô vào năm 2022. Hai năm trước, doanh số của
mua hàng trực tuyến chỉ chiếm 17,8% so với tổng doanh số toàn ngành bán
lẻ. Dự kiến, con số này sẽ tăng thành 21% vào năm 2022 và bứt phá lên 24.5% vào năm 2025.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường thương mại điện tử toàn cầu, chiếm
52,1% tổng doanh số của thương mại điện tử so với thế giới. Tổng doanh số
bán hàng trực tuyến của Trung Quốc hơn 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2021. 2
Đây cũng là nơi có lượng người mua hàng online nhiều nhất trên thế giới,
824,5 triệu người, chiếm 38,5% tổng số toàn cầu.
Thị trường thương mại điện tử của Mỹ được dự báo sẽ đạt hơn 875 tỷ USD
vào năm 2022, hơn một phần ba so với thị trường của Trung Quốc. Thị
trường thương mại điện tử lớn thứ ba là Anh, chiếm 4,8% thị phần thương
mại điện tử bán lẻ; tiếp đó là Hàn Quốc (2,5%).
III.Thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company vào, năm 2022,
người tiêu dùng mua hàng trực tuyến ở Việt Nam chiếm tỷ lệ 49%, chỉ đứng
sau Singapore (53%), cao hơn Malaysia và Indonesia.
Theo báo cáo của “Digital 2022 Global Overview Report” của We are social,
Hootsuite thì tỷ lệ người sử dụng Internet để mua sắm mỗi tuần ở Việt Nam
đứng thứ 11 trong số những quốc gia với 58,2% và ngang bằng với mức
trung bình của toàn cầu, cao hơn các nước Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc
nhưng thấp hơn Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan,
Singapore, Philippines, Ấn Độ và Anh.
Quy mô của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2015 chỉ ở
khoảng 4 tỷ USD nhưng đến năm 2025, con số này được dự báo lên đến 49
tỷ USD và thậm chí, Google còn dự báo rằng, quy mô của thị trường thương
mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2025 sẽ lên đến 57 tỷ USD. 3
III.ƯU,NHƯỢC ĐIỂM CỦA THƯƠNG MAI ĐIỆN TỬ Ưu điểm
+Chi phí hoạt động thấp hơn so với các cửa hàng thực tế
+Khách hàng đến mọi nơi từ trên thế giới
+Biên độ lợi nhuận cao hơn so với kinh doanh truyền thống
+Doanh nghiệp hoạt động 24/7, chăm sóc khách hàng tốt hơn
+Phát triển nhanh hơn rất nhiều so với việc kinh doanh truyền thống Nhược điểm
+Khả năng rủi ro cao hơn đối với cả người mua và người bán
Người mua: có thể gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Người bán: tỉ lệ bùng hàng, hoàn trả hàng cao, rủi ro nguy cơ thua lỗ.
+Phí vận chuyển còn là trở ngại lớn đối với các mặt hàng cồng kềnh và có khối lượng lớn
+Khả năng tiếp cận của người mua với sản phẩm chưa nhiều và trực quan,
đa số chỉ dựa vào uy tín của shop và lượt đánh giá và mua của người trước đó.
+Người mua hàng chưa tiếp cận nhiều với TMĐT, hay không được thông tin về các sàn TMĐT. III.Kết luận
Tiềm năng phát triển của ngành TMĐT ở trên thế giới còn rất triển vọng,tốc
độ phát triển vô cùng nhanh chóng vì vậy xu hướng phát triển của TMĐT rất
đa dạng, đây là giai đoạn lấy đà để chuẩn bị bức phá, việc khắc phục những
nhược điểm chí yếu của TMĐT giúp đưa cho ngành tiếp tục bứt phá và tiềm
năng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhất .
IV.NHỮNG XU HƯỚNG CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 4
Bán hàng thông qua nhiều kênh
Hiện nay, tiktokshop đang chiếm được nhiều sự chú ý khi được ra mắt và
được nhiều khách hàng ủng hộ, việc các trang mạng xã hội phát triển thêm
mảng điện tử cùng với lượng khách hàng khủng lồ khiến các trang TMĐT
truyền thống trở nên khó cạnh tranh lại được tuy nhiên việc phát triển mảng
TMĐT của các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Tiktok... còn khá mới
chưa tối ưu được quy trình hoạt động bằng các trang chuyên TMĐT như
shoope, lazada nên lượng người bán lẫn người mua chưa được nhiều, trong
khi các trang chuyên về TMĐT đã ra mắt lâu đời có được lượng khách hàng trung thành của họ.
Nâng cao trải nghiệm và tương tác của khách đối với sản phẩm
+Hiện nay AI đang rất phát triển, việc tạo nên những nhân viên chăm sóc
khách hàng bằng AI rất cần thiết, điều này khiến khách hàng cảm thấy hài
lòng với dịch vụ của người bán, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân cho
từng khách hàng với trí tuệ nhân tạo, Ngoài ra phát triển hệ thống ‘thử đồ
3D” Thay vì ‘2D’ như trước đâyđối với các mặt hàng thời trang và đồ nội
thất là rất cần thiết, người bán có thể biết sản phẩm có phù hợp với nhu cầu
họ ví dụ áo quần có vừa không có phù hợp với dáng của họ không, đồ nội
thật khi đặt trong phòng nhìn có thẩm mỹ không?
Tối ưu chuỗi cung ứng
Một vài nhà bán lẻ đã bắt đầu tự xây dựng đội ngũ riêng trong doanh
nghiệp để tự quản lý các hoạt động cung ứng, vận chuyển thay vì thuê đối
tác cung cấp dịch vụ logistic. Hơn nữa, họ cũng áp dụng các công nghệ
nhằm quản lý và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, như ERP. 5
Với hệ thống ERP, các doanh nghiệp có thể đồng bộ toàn bộ dữ liệu của
doanh nghiệp, bao gồm cả thông tin, tình trạng về hàng tồn kho, đơn hàng,
vận chuyển,… vào trong một hệ thống. Thông tin sẽ được cập nhật theo
thời gian thực, nhà quản lý sẽ nắm bắt tình trạng hàng hóa nhanh chóng. Từ
đó, họ sẽ xử lý kịp thời những sự cố phát sinh và dự báo các rủi ro trong
tương lai,ngoài ra với hệ thống erp giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí
logistic vốn là trở ngại lớn đối với cả người mua và người bán 6