/13
lOMoARcPSD| 61552860
Xử phạt vi phạm hành chính là hoạt động của các chủ thể có thẩm quyền, căn cứ
vào các quy định pháp luật hiện hành, quyết định áp dụng các biện pháp xử phạt
hành chính và các biện pháp cưỡng chế hành chính khác (trong trường hợp cần
thiết, theo quy định của pháp luật) đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm hành
chính.
Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân tổ chức vi phạm phải chịu một trong các
hình thức xử phạt chính:
1) Cảnh cáo.
2) Phạt tiền.
Tuỳ theo tính chất, mức đvi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn thể
bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung:
1) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;
2) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
Ngoài các hình thức xử phạt, nhãn, tổ chức ví phạm hành chính còn có thể bị áp
dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả:
1) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gâyra
hoặc buộc tháo đỡ công trình xây dựng trái phép;
2) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây
landịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;
3) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hoá, vật
phẩm,phương tiện;
4) Buộc tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi cây trồng,văn
hoá phẩm độc hại;
5) Các biện pháp khác do chính phủ quy định.
Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:
- Việc xử phạt vi phạm hành chính phải do người thẩm quyền tiến hành theođúng
quy định của pháp luật.
- Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời phải bị xử
lýnghiêm minh, mọi hậu qudo vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục
theo đúng quy định của pháp luật;
lOMoARcPSD| 61552860
- Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai,
kháchquan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;
- Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả
viphạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;
- Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi hành vi vi phạm hành chính do pháp luậtquy
định. Vàng: tư liệu
Xanh blue: chung chung liên quan cả tổ chức cá nhân
Xanh Green: cá nhân
Xám: tổ chức
Đỏ: Ví dụ
Luật xừ vi phạm hành chính năm 2012 các nghđịnh hướng dẫn thi hành của
Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức, biện pháp phạm hành
chính năm 2012, hoạt động xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ các nguyên
tắc sau đây:
- nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt khi hành vi vi phạm hành chính do pháp luậtquy
định (Theo quy định của Điểu 11 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012, không
xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp thuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ
chính đấng, sự kiện bất ngờ, bất khả kháng hoặc người thực hiện hành vỉ vi phạm
hành chính là người không cổ năng lực trách nhiệm hành chính hoặc chưa đủ tuổi
theo quy định của pháp luật. Các thuật ngữ cố liên quan đến quy định này đều được
giải thích cụ thể tại Điều 2 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012.);
- Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm chứng minh vi
phạm hành chính; người bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc người đại diện hợp
pháp của họ có quyền chửng minh không vi phạm hành chính;
- Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền áp dụng đối với
tổchức vi phạm cao gấp hai lần mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân vi phạm.
lOMoARcPSD| 61552860
- Nội dung giấy tờ do cơ quan thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng kết hôn.Theo
quy định của khoản 1 Điều 28 Nghị định của Chính phủ số 110/2013/NĐ-CP ngày
24/9/2013 thi hành vi trên bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000
đồng. Như vậy, người thực hiện loại vi phạm hành chính này thể bị xử phạt cảnh
cáo với điều kiện họ thực hiện vi phạm đó lần đầu và có tình tiết giảm
nhẹ hoặc họ là người chưa đủ 16 tuổi. (dưới tuổi vị thành niên)
3. Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính cụ thể
Hình thức xử phạt cảnh cáo khác với hình phạt cảnh cáo ở mức độ nghiêm khắc của
chế tài. Người bị toà án tuyên hình phạt cảnh cáo theo thủ tục tổ tụng hình sự được
coi án tích bị ghi vào lịch tư pháp. Trong khi đó hình thức xử phạt hành
chính cảnh cáo là hình thức xử phạt mang tính giáo dục đối với tổ chức, cá nhân vi
phạm hành chính; đối tượng bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo không được coi
là có án tích và không bị ghi vào lí lịch tư pháp.
Cũng cần phân biệt hình thức xử phạt cảnh cáo với hình thức kỉ luật cảnh cáo áp
dụng đối với
cán bộ, công chức, viên chức
. Hai hình thức này khác nhau ở chỗ:
- Hình thức xử phạt cảnh cáo được áp dụng đối với tchức, nhân có hành vi
viphạm hành chính theo quy định của pháp luật; hình thức kỉ luật cảnh cáo áp dụng
đổi với cán bộ, công chức, viên chức hành vi vi phạm các quy định của pháp luật,
thông thường là các quy định có liên quan đến nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên
chức các quy định về các việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm,
các quy định vnội quy làm việc trong quan, đơn vnhưng chưa đến mức phải
truy cứu ưách nhiệm hình sự.
- Hình thức xử phạt cảnh cáo do người thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chínhquyết định áp dụng, theo thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đã được pháp luật
quy định; hình
+ Phạt tiền tối đa đến 30.000.000 đồng (đối với cá nhân) hoặc đến 60.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: hôn
nhân gia đình; bình dẳng giới; bạo lực gia đình; lưu trữ; tôn giáo; thi đua khen
thưởng; hành chính tư pháp; dân số; vệ sinh môi trường; thống kê.
lOMoARcPSD| 61552860
+ Phạt tiền tối đa đến 40.000.0000 đồng (đối với nhân) hoặc đến 80.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: an
ninh ttật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; thi hành án dân sự; phá sản
doanh nghiệp, hợp tác xã; giao thông đường bộ; giao dịch điện tử; bưu chính.
+ Phạt tiền tối đa đến 50.000.000 đồng (đối với nhân) hoặc đến 100.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: phòng
cháy, chữa cháy; yếu; quản bảo vệ biên giới quốc gia; bổ trợ pháp; y tế
dự phòng; phòng, chống HIV/AIDS; giáo dục; văn hóa; thể thao; du lịch; quản
khoa học, công nghệ; chuyển giao công nghệ; bảo vệ, chăm sóc ttẻ em; bảo ttợ, cứu
trợ hội; phòng chổng thiên tai; bảo vệ kiểm dịch thực vật; quản lí bảo tồn
nguồn gen; sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, cây trồng; thú y; kế toán; kiểm toán
độc lập; phí, lệ phí; quản tài sản công; hóa đơn; dự trữ quốc gia; điện lực; hóa chất;
khí tượng thủy văn; đo đạc bàn đồ; đăng kí kinh doanh.
+ Phạt tiền tối đa đến 75.000.000 đồng (đổi với nhân) hoặc đến 150.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: quốc
phòng, an ninh quốc gia; lao động; dạy nghề; giao thông đường sắt; giao thông đường
thủy nội địa; bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội.
+ Phạt tiền tối đa đến 100.000.000 đồng ối với nhân) hoặc đến 200.000.000
đồng (đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực:
quản lí công với vi phạm hành chính ttong các lĩnh vực: quản lý các vùng biển, đảo
và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quàn lí hạt nhân và
chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín
dụng; thăm dò, khai thác dầu khí và các loại khoáng sản khác; bảo vệ môi trường.
+ Mức phạt tiền tối đa đối với vi phạm hành chính ưong các lĩnh vực: thuế; đo lường;
sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chửng khoán; hạn
chế cạnh tranh được xác định ttong các đạo luật chuyên ngành tương ứng. Mức phạt
tiền tối đa đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực Luật xử vi phạm hành
chính năm 2012 chưa quy định dọ thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ ttên
cơ sở có sự đồng ý của ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, mức
phạt tối đa áp dụng đối với các vi phạm hành chính ttong hai trường hợp nêu ttên
lOMoARcPSD| 61552860
không được vượt quá mức phạt tối đã đã được Luật xử vi phạm hành chính năm
2012 quy định.
- Việc quy định mức phạt tiền trong các văn bản pháp luật quy định về vi
phạmhành chính, hình thức biện pháp xử phạt thể được thể hiện bàng khung
phạt tiền ấn định mức phạt tiền tối thiểu mức phạt tiền tối đa hoặc khung phạt
tiền ấn định mức phạt tiền thông qua số lần hoặc tỉ lphần ưãm tối thiểu tối đa
của “giá trị, số lượng hàng hóa, tang vật vi phạm, đối tượng bị vi phạm hoặc doanh
thu, số lợi thu được từ vi phạm hành chính”. Tuy nhiên, dù quy định theo cách thức
nào, mức phạt tiền tối đa không được vượt quá mức phạt tối đa đã được Luật x
vi
phạm hành chính năm 2012 quy định.
Việc lựa chọn, áp dụng mức tiền phạt đối với người vi phạm phải trong khung phạt
cụ thể được văn bản pháp luật quy định cho loại vi phạm đã thực hiện theo cách: Khi
phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đổi với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung
bình của khung tiền phạt được quy định đổi với hành vi đó; nếu
- nhân, tổ chức đã hành vi trực tiếp vi phạm quy tắc sử dụng giấy
phép,chứng chỉ hành nghề.
Tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép, chứng chỉ hành nghề do những người
thẩm quyền được pháp luật quy định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành
chính. Pháp luật quy định ai thẩm quyền được phép áp dụng việc tước quyền
sử dụng thời hạn những loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề nào. Trong trường
hợp xử lí vụ việc vi phạm hành chính nếu phát hiện giấy phép, chứng chỉ hành nghề
cấp không đúng thẩm quyền hoặc giấy phép có nội dung trái pháp luật thì người có
thẩm quyền xử phạt phải tiến hành thu hồi ngay đồng thời báo cho quan nhà nước
có thẩm quyền biết.
Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tổ chức, cá
nhân vi phạm không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ
hành nghề.
lOMoARcPSD| 61552860
Đình chỉ thời hạn (trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 24 tháng) hoạt động
của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính được áp dụng trong những trường hợp sau
đây:
- nhân, t chức vi phạm hành chính thực hiện các hoạt động sản xuất,
kinhdoanh, dịch vụ mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép hoạt động đã
“gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối
với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và cần đình chỉ một phần hoạt động
đó trong thời hạn nhất đinh. Trong trường họp này, vi phạm của cá nhân, tổ chức đó
chưa đến mức phải bị áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép thời hạn;
- nhân, t chức vi phạm hành chính thực hiện các hoạt động sản xuất,
kinhdoanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định của pháp luật không cần
phải có giấy phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải rời khỏi Việt Nam.
-Theo quy định của khoản 2 Điều 21 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012, trục
xuất vừa hình thức phạt chính vừa là hình thức phạt bổ sung. Trục xuất hình
thức phạt chính khi được áp dụng độc lập hoặc áp dụng cùng với hình thức phạt bổ
sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ
hoạt động thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Hình thức
này hình thức phạt bsung khi được áp dụng kèm theo hình thức phạt chính
khác.(người nước ngoài)
Xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân:
1. Đối với người trên tuổi vị thành niên
- Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì
nhântrong độ tuổi từ đủ 14 trở lên thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy
định. VD: Ngày 14/12, Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang triển khai quyết định
xử phạt vi phạm hành chính 16 đối tượng vhành vi gây mất trật tự công cộng
sử dụng trái phép chất ma tuý.
-Khoản 1 Điều 17 Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân nước Cộng hòa hội
chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.
- Khoản 1 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, trú của người
nướcngoài tại Việt Nam 2014, được sửa đổi, bsung năm 2019 (sau đây gọi tắt
lOMoARcPSD| 61552860
Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, trú của người nước ngoài tại Việt Nam)
như sau: Người nước ngoài là người mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài
người không quốc tịch nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, trú tại Việt Nam. Ngoài
ra, khoản 5 Điều 3 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm
2014 (sau đây viết tắt Luật quốc tịch Việt Nam), quy định: Người nước ngoài cư
trú Việt Nam công dân nước ngoài người không quốc tịch thường trú hoặc
tạm trú Việt Nam. Như vậy, người nước ngoài bao gồm người mang giấy tờ xác
định quốc tịch nước ngoài và người không quốc tịch.
2. Đối với người dưới vị thành niên
Người chưa thành niên người nhận thức chưa đầy đủ, tâm chưa ổn định.
Người chưa thành niên là người chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần,
chưa đầy đủ các quyền nghĩa vụ pháp như người thành niên. Người chưa
thành niên thực hiện hành vi vi phạm hành chính thường thể hiện những đặc điểm
như sau: mang tính bột phát, không có động cơ, mục đích rõ ràng; thường do sự lôi
kéo, xúi giục, kích động, dụ dỗ của người thành niên; thường do sự không quan tâm,
chăm sóc chu đáo của cha mẹ, gia đình; hành vi vi phạm được thể hiện một cách rõ
ràng, dễ nhận biết, được thực hiện nhanh chóng ít quyết tâm thực hiện đến
cùng nếu bị ngăn cản.
Với mục đích răn đe, giáo dục người chưa thành niên vi phạm hành chính, việc áp
dụng chế tài hành chính cũng được xem xét mức độ hợp lý. Điều 134 Luật Xử lý
vi phạm hành chính về nguyên tắc xử lý:
- Việc xử người chưa thành niên vi phạm hành chính chỉ được thực hiện
trongtrường hợp cần thiết nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển
lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.
Trong quá trình xem xét xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính, người có
thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người chưa
thành niên. Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng chỉ được áp dụng khi xét thấy
không có biện pháp xử lý khác phù hợp hơn.
VD: Sáng 18/12/2020, Đội Cảnh sát hình sự Tân Châu tổ chức đưa đối tượng
Phan Trung Tường, sinh năm 2003, thường trú tại tổ 22, ấp Long Hiệp, xã Long An,
hành vi nhiều lần gây rối trật tự công cộng đưa vào trường giáo dưỡng số 4 xã An
lOMoARcPSD| 61552860
Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai theo quyết định số 01 ngày 14/12/2020
của Toà án Nhân dân thị xã Tân Châu, thời gian chấp hành tại trường là 24 tháng.
- Việc xử người chưa thành niên vi phạm hành chính còn căn cứ vào khả
năngnhận thức của người chưa thành niên về tính chất nguy hiểm cho xã hội của
hành vi vi phạm, nguyên nhân hoàn cảnh vi phạm để quyết định việc xphạt
hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính phù hợp;
- Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người
chưathành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên cùng
hành vi vi phạm hành chính.
Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp
dụng hình thức phạt tiền[1].
Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bphạt tiền thì
mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; bị
buộc phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 126 của Luật
này thì số tiền nộp vào ngân sách nhà nước bằng 1/2 trị giá tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính. Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực
hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện
thay;
VD: Khoảng 22h30 tối 21/11/2021, nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân
phản ánh, một nhóm thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng trên các tuyến
đường Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm), đã bị
các lực lượng Công an Nội gồm Tổ công tác 141, cảnh sát giao thông, cảnh sát
hình sự vây bắt. Hơn 40 quái xế cùng đủ loại phương tiện được sdụng để đua xe
trái phép đã bị bắt giữ
- Trong quá trình xử người chưa thành niên vi phạm hành chính, mật riêng
tưcủa người chưa thành niên phải được tôn trọng và bảo vệ;
lOMoARcPSD| 61552860
- Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính phải được xem xét áp dụng
khicó đủ các điều kiện theo quy định. Việc áp dụng biện pháp thay thế xử vi phạm
hành chính không được coi là đã bị xử lý vi phạm hành chính.
Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019[2], người chưa thành niên từ đủ 14
tuổi đến dưới 16 tuổi thường chưa đủ độ tuổi để trực tiếp tham gia vào các quan hệ
pháp luật lao động nên chưa khả năng tạo lập được tài sản riêng. Do đó, quy định
không áp dụng hình thức phạt tiền đối với nhóm người chưa thành niên lứa tuổi
này là phù hợp.
Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP quy định: Trước khi quyết định xử
phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính, người thẩm
quyền xphạt phải xem xét các điều kiện áp dụng biện pháp nhắc nhở theo quy định.
Chỉ ra quyết định xử phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên khi không đủ các
điều kiện áp dụng biện pháp nhắc nhở.
Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên bao
gồm: nhắc nhở; quản tại gia đình; giáo dục dựa vào cộng đồng (Điều 138 Luật Xử
lý vi phạm hành chính).
3. Đối tượng là người nước ngoài
Như đã phân tích, người nước ngoài bao gồm người mang giấy tờ xác định quốc tịch
nước ngoài và người không quốc tịch.
Ngoài các hình thức xử phạt vi phạm hành chính thể được áp dụng như các
nhân khác cảnh cáo; phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành
nghề thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành
chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tang
vật, phương tiện vi phạm hành chính), người nước ngoài còn có thể bị áp dung hình
thức xử phạt trục xuất biện pháp ngăn chặn bảo đảm xử vi phạm hành
chính[3] quản người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian
làm thủ tục trục xuất.
lOMoARcPSD| 61552860
Theo quy định tại Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính, hình thức xử phạt trục
xuất là hình thức xử phạt buộc người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính tại
Việt Nam phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Điều 130 Luật Xử vi phạm hành chính quy định quản đối với người nước ngoài
vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất được áp dụng khi
căn cứ cho rằng nếu không áp dụng biện pháp này thì người đó sẽ trốn tránh hoặc
cản trở việc thi hành quyết định xử phạt trục xuất hoặc để ngăn chặn người đó tiếp
tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thủ trưởng quan quản xuất cảnh,
nhập cảnh hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh nơi lập hồ sơ đề nghị trục xuất ra quyết
định quản đối với người nước ngoài vi phạm pháp luật trong thời gian làm thủ tục
trục xuất bằng các biện pháp sau: a) Hạn chế việc đi lại của người bị quản lý; b) Ch
định chỗ của người bị quản lý; c) Tạm giữ hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác
thay hộ chiếu.
Các nội dung cụ thể liên quan đến áp dụng hình thức xử phạt trục xuất và biện pháp
ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính[4] là quản lý người nước ngoài vi
phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất được quy định cụ thể
tại Nghị định s142/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy
định hình thức xử phạt trục xuất, biện pháp tạm giữ người, áp giải người vi phạm
theo thủ tục hành chính quản người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam
trong thời gian làm thủ tục trục xuất.
VD: Theo cáo trạng, tháng 9-2019, Wang Qing Lin hành vi nhập cảnh trái phép
Việt Nam. Đến ngày 5-10-2019, Wang Qing Lin bị Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ
Công an xử phạt hành chính 4 triệu đồng về hành vi qua lại biên giới quốc gia không
làm thủ tục nhập cảnh theo quy định và đã bị đưa về lại Trung Quốc.
Xử phạt hành chính đối với tổ chức:
Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 118/2021/NĐ-CP thì tổ chức bị xử phạt vi phạm
hành chính khi có đủ các điều kiện sau đây:
- pháp nhân theo quy định của pháp luật dân sự hoặc các tchức khác đượcthành
lập theo quy định của pháp luật;
lOMoARcPSD| 61552860
- Hành vi vi phạm hành chính do người đại diện, người được giao nhiệm vụ
nhândanh tổ chức hoặc người thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hành, phân
công, chấp thuận của tổ chức và hành vi đó được quy định tại nghị định về xử phạt
vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 66 Luật Xử vi phạm
hành chính 2012 (sửa đổi 2020) như sau:
- Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
+ Đối với vụ việc không thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này,
thời hạn ra quyết định xử phạt là 07 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm
hành chính;
Vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ đến người thẩm quyền xử phạt thì
thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi
phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 63 Luật Xử lý vi phạm
hành chính 2012;
+ Đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các
tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì
thời hạn ra quyết định xử phạt 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành
chính;
+ Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 Luật Xử lý
vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020) đặc biệt nghiêm trọng, nhiều tình tiết
phức tạp, cần thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn ra quyết
định xử phạt 02 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. - Người
thẩm quyền xphạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức liên quan nếu lỗi trong
việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử theo quy định của
pháp luật.
Theo Điều 67 Luật Xử vi phạm hành chính 2012 quy định về ra quyết định xử
phạt vi phạm hành chính như sau:
lOMoARcPSD| 61552860
- Trường hợp một nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính
màbị xử phạt trong cùng một lần thì chỉ ra 01 quyết định xử phạt, trong đó quyết
định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính.
VD: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính áp dụng với Công ty TNHH KBec Vina
(100% vốn Hàn Quốc). Công ty này có địa chỉ tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc
Tiên (ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hơn 1,5 tỷ đồng do
xả nước thải vượt mức ra môi trường.
- Trường hợp nhiều nhân, t chức cùng thực hiện một hành vi vi phạm
hànhchính thì thể ra 01 hoặc nhiều quyết định xphạt để quyết định hình thức,
mức xử phạt đối với từng cá nhân, tổ chức.
VD: Đoàn kiểm tra của UBND quận Ngũ Hành Sơn đã lập biên bản vi phạm hành
chính đối với cơ sở Sea Sand Hotel 1 về hành vi vi phạm "không đảm bảo quyền
lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch" quy định tại Khoản 5,
Điều 10, Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21-5- 2019 của Chính phủ quy định v
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo quy định, mức tiền phạt đối
với hành vi này là từ 10 đến 15 triệu đồng đối với cá nhân; từ 20 đến 30 triệu đồng
đối với tổ chức.
- Trường hợp nhiều nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành
chínhkhác nhau trong cùng một vụ vi phạm thì thể ra 01 hoặc nhiều quyết định
xử phạt để quyết định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm của từng
cá nhân, tổ chức.
VD: Quản lý quỹ HD bị phạt tiền tổng cộng 270 triệu đồng do 3 vi phạm. Thứ nhất,
công ty vi phạm quy định vhạn chế đối với hoạt động của nhân viên làm việc tại
công ty quản quỹ đầu tư chứng khoán. Qua kiểm tra chọn mẫu từ ngày 1/9/2022
đến ngày 31/12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được
báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.
Thứ hai, Quản quỹ HD bố trí 1 nhân sự làm việc đồng thời tại các vị trí: Trưởng
phòng đầu tư, người điều hành quỹ, thực hiện nghiệp vụ quản danh mục đầu
do khách hàng ủy thác, đồng thời là thành viên hội đồng đầu tư.
lOMoARcPSD| 61552860
Thứ ba, Quản quỹ HD công bố thông tin không đúng thời hạn BCTC quý IV/
2021.
- Quyết định xử phạt hiệu lực kể từ ngày ký, trừ trường hợp trong quyết
địnhquy định ngày có hiệu lực khác.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61552860
Xử phạt vi phạm hành chính là hoạt động của các chủ thể có thẩm quyền, căn cứ
vào các quy định pháp luật hiện hành, quyết định áp dụng các biện pháp xử phạt
hành chính và các biện pháp cưỡng chế hành chính khác (trong trường hợp cần
thiết, theo quy định của pháp luật) đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính.
Đối với mỗi vi phạm hành chính, cá nhân tổ chức vi phạm phải chịu một trong các
hình thức xử phạt chính: 1) Cảnh cáo. 2) Phạt tiền.
Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể
bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung:
1) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;
2) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
Ngoài các hình thức xử phạt, cá nhãn, tổ chức ví phạm hành chính còn có thể bị áp
dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả:
1) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gâyra
hoặc buộc tháo đỡ công trình xây dựng trái phép;
2) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây
landịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra;
3) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hoá, vật phẩm,phương tiện;
4) Buộc tiêu huỷ vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi và cây trồng,văn hoá phẩm độc hại;
5) Các biện pháp khác do chính phủ quy định.
Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:
- Việc xử phạt vi phạm hành chính phải do người có thẩm quyền tiến hành theođúng
quy định của pháp luật.
- Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử
lýnghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục
theo đúng quy định của pháp luật; lOMoAR cPSD| 61552860
- Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai,
kháchquan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;
- Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả
viphạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;
- Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luậtquy định. Vàng: tư liệu
Xanh blue: chung chung liên quan cả tổ chức cá nhân Xanh Green: cá nhân Xám: tổ chức Đỏ: Ví dụ
Luật xừ lí vi phạm hành chính năm 2012 và các nghị định hướng dẫn thi hành của
Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức, biện pháp phạm hành
chính năm 2012, hoạt động xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
- Cá nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luậtquy
định (Theo quy định của Điểu 11 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012, không
xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp thuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ
chính đấng, sự kiện bất ngờ, bất khả kháng hoặc người thực hiện hành vỉ vi phạm
hành chính là người không cổ năng lực trách nhiệm hành chính hoặc chưa đủ tuổi
theo quy định của pháp luật. Các thuật ngữ cố liên quan đến quy định này đều được
giải thích cụ thể tại Điều 2 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012.);
- Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm chứng minh vi
phạm hành chính; người bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc người đại diện hợp
pháp của họ có quyền chửng minh không vi phạm hành chính;
- Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính, mức phạt tiền áp dụng đối với
tổchức vi phạm cao gấp hai lần mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân vi phạm. lOMoAR cPSD| 61552860
- Nội dung giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng kí kết hôn.Theo
quy định của khoản 1 Điều 28 Nghị định của Chính phủ số 110/2013/NĐ-CP ngày
24/9/2013 thi hành vi trên bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000
đồng. Như vậy, người thực hiện loại vi phạm hành chính này có thể bị xử phạt cảnh
cáo với điều kiện họ thực hiện vi phạm đó lần đầu và có tình tiết giảm
nhẹ hoặc họ là người chưa đủ 16 tuổi. (dưới tuổi vị thành niên)
3. Một số quy định xử phạt vi phạm hành chính cụ thể
Hình thức xử phạt cảnh cáo khác với hình phạt cảnh cáo ở mức độ nghiêm khắc của
chế tài. Người bị toà án tuyên hình phạt cảnh cáo theo thủ tục tổ tụng hình sự được
coi là có án tích và bị ghi vào lí lịch tư pháp. Trong khi đó hình thức xử phạt hành
chính cảnh cáo là hình thức xử phạt mang tính giáo dục đối với tổ chức, cá nhân vi
phạm hành chính; đối tượng bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo không được coi
là có án tích và không bị ghi vào lí lịch tư pháp.
Cũng cần phân biệt hình thức xử phạt cảnh cáo với hình thức kỉ luật cảnh cáo áp
dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức . Hai hình thức này khác nhau ở chỗ: -
Hình thức xử phạt cảnh cáo được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi
viphạm hành chính theo quy định của pháp luật; hình thức kỉ luật cảnh cáo áp dụng
đổi với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật,
thông thường là các quy định có liên quan đến nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên
chức các quy định về các việc mà cán bộ, công chức, viên chức không được làm,
các quy định về nội quy làm việc trong cơ quan, đơn vị nhưng chưa đến mức phải
truy cứu ưách nhiệm hình sự. -
Hình thức xử phạt cảnh cáo do người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chínhquyết định áp dụng, theo thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đã được pháp luật quy định; hình
+ Phạt tiền tối đa đến 30.000.000 đồng (đối với cá nhân) hoặc đến 60.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: hôn
nhân và gia đình; bình dẳng giới; bạo lực gia đình; lưu trữ; tôn giáo; thi đua khen
thưởng; hành chính tư pháp; dân số; vệ sinh môi trường; thống kê. lOMoAR cPSD| 61552860
+ Phạt tiền tối đa đến 40.000.0000 đồng (đối với cá nhân) hoặc đến 80.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: an
ninh ttật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; thi hành án dân sự; phá sản
doanh nghiệp, hợp tác xã; giao thông đường bộ; giao dịch điện tử; bưu chính.
+ Phạt tiền tối đa đến 50.000.000 đồng (đối với cá nhân) hoặc đến 100.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: phòng
cháy, chữa cháy; cơ yếu; quản lí và bảo vệ biên giới quốc gia; bổ trợ tư pháp; y tế
dự phòng; phòng, chống HIV/AIDS; giáo dục; văn hóa; thể thao; du lịch; quản lí
khoa học, công nghệ; chuyển giao công nghệ; bảo vệ, chăm sóc ttẻ em; bảo ttợ, cứu
trợ xã hội; phòng chổng thiên tai; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; quản lí và bảo tồn
nguồn gen; sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi, cây trồng; thú y; kế toán; kiểm toán
độc lập; phí, lệ phí; quản lí tài sản công; hóa đơn; dự trữ quốc gia; điện lực; hóa chất;
khí tượng thủy văn; đo đạc bàn đồ; đăng kí kinh doanh.
+ Phạt tiền tối đa đến 75.000.000 đồng (đổi với cá nhân) hoặc đến 150.000.000 đồng
(đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: quốc
phòng, an ninh quốc gia; lao động; dạy nghề; giao thông đường sắt; giao thông đường
thủy nội địa; bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội.
+ Phạt tiền tối đa đến 100.000.000 đồng (đối với cá nhân) hoặc đến 200.000.000
đồng (đối với tổ chức) được áp dụng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực:
quản lí công với vi phạm hành chính ttong các lĩnh vực: quản lý các vùng biển, đảo
và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quàn lí hạt nhân và
chất phóng xạ, năng lượng nguyên tử; tiền tệ, kim loại quý, đá quý, ngân hàng, tín
dụng; thăm dò, khai thác dầu khí và các loại khoáng sản khác; bảo vệ môi trường.
+ Mức phạt tiền tối đa đối với vi phạm hành chính ưong các lĩnh vực: thuế; đo lường;
sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chửng khoán; hạn
chế cạnh tranh được xác định ttong các đạo luật chuyên ngành tương ứng. Mức phạt
tiền tối đa đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực mà Luật xử lí vi phạm hành
chính năm 2012 chưa quy định dọ thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ ttên
cơ sở có sự đồng ý của ủy ban thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, mức
phạt tối đa áp dụng đối với các vi phạm hành chính ttong hai trường hợp nêu ttên lOMoAR cPSD| 61552860
không được vượt quá mức phạt tối đã đã được Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012 quy định. -
Việc quy định mức phạt tiền trong các văn bản pháp luật quy định về vi
phạmhành chính, hình thức và biện pháp xử phạt có thể được thể hiện bàng khung
phạt tiền ấn định mức phạt tiền tối thiểu và mức phạt tiền tối đa hoặc khung phạt
tiền ấn định mức phạt tiền thông qua số lần hoặc tỉ lệ phần ưãm tối thiểu và tối đa
của “giá trị, số lượng hàng hóa, tang vật vi phạm, đối tượng bị vi phạm hoặc doanh
thu, số lợi thu được từ vi phạm hành chính”. Tuy nhiên, dù quy định theo cách thức
nào, mức phạt tiền tối đa không được vượt quá mức phạt tối đa đã được Luật xử lí vi
phạm hành chính năm 2012 quy định.
Việc lựa chọn, áp dụng mức tiền phạt đối với người vi phạm phải trong khung phạt
cụ thể được văn bản pháp luật quy định cho loại vi phạm đã thực hiện theo cách: Khi
phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đổi với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung
bình của khung tiền phạt được quy định đổi với hành vi đó; nếu -
Cá nhân, tổ chức đã có hành vi trực tiếp vi phạm quy tắc sử dụng giấy
phép,chứng chỉ hành nghề.
Tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép, chứng chỉ hành nghề do những người có
thẩm quyền được pháp luật quy định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành
chính. Pháp luật quy định rõ ai có thẩm quyền được phép áp dụng việc tước quyền
sử dụng có thời hạn những loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề nào. Trong trường
hợp xử lí vụ việc vi phạm hành chính nếu phát hiện giấy phép, chứng chỉ hành nghề
cấp không đúng thẩm quyền hoặc giấy phép có nội dung trái pháp luật thì người có
thẩm quyền xử phạt phải tiến hành thu hồi ngay đồng thời báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền biết.
Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tổ chức, cá
nhân vi phạm không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. lOMoAR cPSD| 61552860
Đình chỉ có thời hạn (trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 24 tháng) hoạt động
của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính được áp dụng trong những trường hợp sau đây: -
Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thực hiện các hoạt động sản xuất,
kinhdoanh, dịch vụ mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép hoạt động đã
“gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối
với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và cần đình chỉ một phần hoạt động
đó trong thời hạn nhất đinh. Trong trường họp này, vi phạm của cá nhân, tổ chức đó
chưa đến mức phải bị áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn; -
Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thực hiện các hoạt động sản xuất,
kinhdoanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định của pháp luật không cần
phải có giấy phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải rời khỏi Việt Nam.
-Theo quy định của khoản 2 Điều 21 Luật xử lí vi phạm hành chính năm 2012, trục
xuất vừa là hình thức phạt chính vừa là hình thức phạt bổ sung. Trục xuất là hình
thức phạt chính khi được áp dụng độc lập hoặc áp dụng cùng với hình thức phạt bổ
sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ
hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Hình thức
này là hình thức phạt bổ sung khi được áp dụng kèm theo hình thức phạt chính
khác.(người nước ngoài)
Xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân:
1. Đối với người trên tuổi vị thành niên -
Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì cá
nhântrong độ tuổi từ đủ 14 trở lên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy
định. VD: Ngày 14/12, Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang triển khai quyết định
xử phạt vi phạm hành chính 16 đối tượng về hành vi gây mất trật tự công cộng và
sử dụng trái phép chất ma tuý.
-Khoản 1 Điều 17 Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam. -
Khoản 1 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người
nướcngoài tại Việt Nam 2014, được sửa đổi, bổ sung năm 2019 (sau đây gọi tắt là lOMoAR cPSD| 61552860
Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam)
như sau: Người nước ngoài là người mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài và
người không quốc tịch nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam. Ngoài
ra, khoản 5 Điều 3 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm
2014 (sau đây viết tắt là Luật quốc tịch Việt Nam), quy định: Người nước ngoài cư
trú ở Việt Nam là công dân nước ngoài và người không quốc tịch thường trú hoặc
tạm trú ở Việt Nam. Như vậy, người nước ngoài bao gồm người mang giấy tờ xác
định quốc tịch nước ngoài và người không quốc tịch.
2. Đối với người dưới vị thành niên
Người chưa thành niên là người có nhận thức chưa đầy đủ, tâm lý chưa ổn định.
Người chưa thành niên là người chưa phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần,
chưa có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ pháp lý như người thành niên. Người chưa
thành niên thực hiện hành vi vi phạm hành chính thường thể hiện những đặc điểm
như sau: mang tính bột phát, không có động cơ, mục đích rõ ràng; thường do sự lôi
kéo, xúi giục, kích động, dụ dỗ của người thành niên; thường do sự không quan tâm,
chăm sóc chu đáo của cha mẹ, gia đình; hành vi vi phạm được thể hiện một cách rõ
ràng, dễ nhận biết, được thực hiện nhanh chóng và ít có quyết tâm thực hiện đến cùng nếu bị ngăn cản.
Với mục đích răn đe, giáo dục người chưa thành niên vi phạm hành chính, việc áp
dụng chế tài hành chính cũng được xem xét ở mức độ hợp lý. Điều 134 Luật Xử lý
vi phạm hành chính về nguyên tắc xử lý: -
Việc xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính chỉ được thực hiện
trongtrường hợp cần thiết nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển
lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.
Trong quá trình xem xét xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính, người có
thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người chưa
thành niên. Biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng chỉ được áp dụng khi xét thấy
không có biện pháp xử lý khác phù hợp hơn.
VD: Sáng 18/12/2020, Đội Cảnh sát hình sự xã Tân Châu tổ chức đưa đối tượng
Phan Trung Tường, sinh năm 2003, thường trú tại tổ 22, ấp Long Hiệp, xã Long An,
có hành vi nhiều lần gây rối trật tự công cộng đưa vào trường giáo dưỡng số 4 xã An lOMoAR cPSD| 61552860
Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai theo quyết định số 01 ngày 14/12/2020
của Toà án Nhân dân thị xã Tân Châu, thời gian chấp hành tại trường là 24 tháng. -
Việc xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính còn căn cứ vào khả
năngnhận thức của người chưa thành niên về tính chất nguy hiểm cho xã hội của
hành vi vi phạm, nguyên nhân và hoàn cảnh vi phạm để quyết định việc xử phạt
hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính phù hợp; -
Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người
chưathành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng
hành vi vi phạm hành chính.
Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp
dụng hình thức phạt tiền[1].
Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì
mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; bị
buộc phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 126 của Luật
này thì số tiền nộp vào ngân sách nhà nước bằng 1/2 trị giá tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính. Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực
hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;
VD: Khoảng 22h30 tối 21/11/2021, nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân
phản ánh, một nhóm thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng trên các tuyến
đường Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm), đã bị
các lực lượng Công an Hà Nội gồm Tổ công tác 141, cảnh sát giao thông, cảnh sát
hình sự vây bắt. Hơn 40 quái xế cùng đủ loại phương tiện được sử dụng để đua xe
trái phép đã bị bắt giữ -
Trong quá trình xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính, bí mật riêng
tưcủa người chưa thành niên phải được tôn trọng và bảo vệ; lOMoAR cPSD| 61552860 -
Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính phải được xem xét áp dụng
khicó đủ các điều kiện theo quy định. Việc áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm
hành chính không được coi là đã bị xử lý vi phạm hành chính.
Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019[2], người chưa thành niên từ đủ 14
tuổi đến dưới 16 tuổi thường chưa đủ độ tuổi để trực tiếp tham gia vào các quan hệ
pháp luật lao động nên chưa có khả năng tạo lập được tài sản riêng. Do đó, quy định
không áp dụng hình thức phạt tiền đối với nhóm người chưa thành niên ở lứa tuổi này là phù hợp.
Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP quy định: Trước khi quyết định xử
phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính, người có thẩm
quyền xử phạt phải xem xét các điều kiện áp dụng biện pháp nhắc nhở theo quy định.
Chỉ ra quyết định xử phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên khi không đủ các
điều kiện áp dụng biện pháp nhắc nhở.
Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên bao
gồm: nhắc nhở; quản lý tại gia đình; giáo dục dựa vào cộng đồng (Điều 138 Luật Xử lý vi phạm hành chính).
3. Đối tượng là người nước ngoài
Như đã phân tích, người nước ngoài bao gồm người mang giấy tờ xác định quốc tịch
nước ngoài và người không quốc tịch.
Ngoài các hình thức xử phạt vi phạm hành chính có thể được áp dụng như các cá
nhân khác là cảnh cáo; phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành
nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành
chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tang
vật, phương tiện vi phạm hành chính), người nước ngoài còn có thể bị áp dung hình
thức xử phạt là trục xuất và biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành
chính[3] là quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian
làm thủ tục trục xuất. lOMoAR cPSD| 61552860
Theo quy định tại Điều 27 Luật Xử lý vi phạm hành chính, hình thức xử phạt trục
xuất là hình thức xử phạt buộc người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính tại
Việt Nam phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Điều 130 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định quản lý đối với người nước ngoài
vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất được áp dụng khi
có căn cứ cho rằng nếu không áp dụng biện pháp này thì người đó sẽ trốn tránh hoặc
cản trở việc thi hành quyết định xử phạt trục xuất hoặc để ngăn chặn người đó tiếp
tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thủ trưởng Cơ quan quản lý xuất cảnh,
nhập cảnh hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh nơi lập hồ sơ đề nghị trục xuất ra quyết
định quản lý đối với người nước ngoài vi phạm pháp luật trong thời gian làm thủ tục
trục xuất bằng các biện pháp sau: a) Hạn chế việc đi lại của người bị quản lý; b) Chỉ
định chỗ ở của người bị quản lý; c) Tạm giữ hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác thay hộ chiếu.
Các nội dung cụ thể liên quan đến áp dụng hình thức xử phạt trục xuất và biện pháp
ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính[4] là quản lý người nước ngoài vi
phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất được quy định cụ thể
tại Nghị định số 142/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy
định hình thức xử phạt trục xuất, biện pháp tạm giữ người, áp giải người vi phạm
theo thủ tục hành chính và quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam
trong thời gian làm thủ tục trục xuất.
VD: Theo cáo trạng, tháng 9-2019, Wang Qing Lin có hành vi nhập cảnh trái phép
Việt Nam. Đến ngày 5-10-2019, Wang Qing Lin bị Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ
Công an xử phạt hành chính 4 triệu đồng về hành vi qua lại biên giới quốc gia không
làm thủ tục nhập cảnh theo quy định và đã bị đưa về lại Trung Quốc.
Xử phạt hành chính đối với tổ chức:
Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 118/2021/NĐ-CP thì tổ chức bị xử phạt vi phạm
hành chính khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Là pháp nhân theo quy định của pháp luật dân sự hoặc các tổ chức khác đượcthành
lập theo quy định của pháp luật; lOMoAR cPSD| 61552860
- Hành vi vi phạm hành chính do người đại diện, người được giao nhiệm vụ
nhândanh tổ chức hoặc người thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo, điều hành, phân
công, chấp thuận của tổ chức và hành vi đó được quy định tại nghị định về xử phạt
vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 66 Luật Xử lý vi phạm
hành chính 2012 (sửa đổi 2020) như sau:
- Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
+ Đối với vụ việc không thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này,
thời hạn ra quyết định xử phạt là 07 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính;
Vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì
thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi
phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;
+ Đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các
tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì
thời hạn ra quyết định xử phạt là 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính;
+ Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 Luật Xử lý
vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020) mà đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết
phức tạp, cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn ra quyết
định xử phạt là 02 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. - Người có
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức liên quan nếu có lỗi trong
việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 67 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về ra quyết định xử
phạt vi phạm hành chính như sau: lOMoAR cPSD| 61552860 -
Trường hợp một cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính
màbị xử phạt trong cùng một lần thì chỉ ra 01 quyết định xử phạt, trong đó quyết
định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính.
VD: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính áp dụng với Công ty TNHH KBec Vina
(100% vốn Hàn Quốc). Công ty này có địa chỉ tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc
Tiên (ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hơn 1,5 tỷ đồng do
xả nước thải vượt mức ra môi trường. -
Trường hợp nhiều cá nhân, tổ chức cùng thực hiện một hành vi vi phạm
hànhchính thì có thể ra 01 hoặc nhiều quyết định xử phạt để quyết định hình thức,
mức xử phạt đối với từng cá nhân, tổ chức.
VD: Đoàn kiểm tra của UBND quận Ngũ Hành Sơn đã lập biên bản vi phạm hành
chính đối với cơ sở Sea Sand Hotel 1 về hành vi vi phạm "không đảm bảo quyền và
lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch" quy định tại Khoản 5,
Điều 10, Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21-5- 2019 của Chính phủ quy định về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo quy định, mức tiền phạt đối
với hành vi này là từ 10 đến 15 triệu đồng đối với cá nhân; từ 20 đến 30 triệu đồng đối với tổ chức. -
Trường hợp nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành
chínhkhác nhau trong cùng một vụ vi phạm thì có thể ra 01 hoặc nhiều quyết định
xử phạt để quyết định hình thức, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức.
VD: Quản lý quỹ HD bị phạt tiền tổng cộng 270 triệu đồng do 3 vi phạm. Thứ nhất,
công ty vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của nhân viên làm việc tại
công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Qua kiểm tra chọn mẫu từ ngày 1/9/2022
đến ngày 31/12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên công ty không được
báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.
Thứ hai, Quản lý quỹ HD bố trí 1 nhân sự làm việc đồng thời tại các vị trí: Trưởng
phòng đầu tư, người điều hành quỹ, thực hiện nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư
do khách hàng ủy thác, đồng thời là thành viên hội đồng đầu tư. lOMoAR cPSD| 61552860
Thứ ba, Quản lý quỹ HD công bố thông tin không đúng thời hạn BCTC quý IV/ 2021. -
Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày ký, trừ trường hợp trong quyết
địnhquy định ngày có hiệu lực khác.