-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Xúc tiến hỗn hợp sản phẩm du lịch - Văn hóa du lịch | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Xúc tiến hỗn hợp sản phẩm du lịch - Văn hóa du lịch | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
XÚC TIẾN HỖN HỢP SẢN PHẨM DU LỊCH
1,Bản chất của hoạt động xúc tiến hỗn hợp
Hoạt động xúc tiến hỗn hợp là một công cụ quan trọng, là vất đề cốt l"i của bất k&
tổ chức nào để thực hiện chiến lược và chương trình Marketing. Thực chất xúc tiến
hỗn hợp là cầu nối giữa cung và cầu để người bán thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của
khách hàng đồng thời giảm được chi phí và rủi ro trong kinh doanh. Nhờ có xúc
tiến hỗn hợp mà người tiêu dùng biết được rằng có những sản phẩm gì trên thị
trường, được bán ở đâu, hay sản phẩm muốn mua thì loại nào tốt nhất.
Hiệu quả kinh doanh sẽ tăng lên r" rệt khi thực hiện các biện pháp xúc tiến hỗn
hợp đúng đắn cho dù phải bỏ ra một lượng chi phí không nhỏ cho công tác này.
Ngoài ra xúc tiến hỗn hợp còn làm cho công việc bán hàng được dễ dàng và năng
động hơn, đưa hàng hóa vào kênh phân phối và quyết định lập các kênh phân phối
hợp lý. Do đó xúc tiến hỗn hợp không chỉ là chính sách hỗ trợ cho các chính sách
sản phẩm, chính sách giá và chính sách phân phối mà còn làm tăng kết quả thực hiện các chính sách đó.
Nói tóm gọn lại, bản chất của xúc tiến hỗn hợp là truyền tin về sản phẩm và doanh
nghiệp để tạo dựng hình ảnh và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.
Khái niệm xúc tiến du lịch hiện nay được hiểu theo hai cách khác nhau.
Hiểu theo nghĩa rộng ( xúc tiến du lịch với tư cách là một ngành kinh tế ) và hiểu
theo nghĩa hẹp ( xúc tiến du lịch là một hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp hay tổ
chức du lịch ) Theo nghĩa rộng : Xúc tiến du lịch là hoạt động tuyên truyền, quảng
bá, vận động, nhằm tìm kiếm thúc đẩy cơ hội phát triển du lịch. ( Theo Khoản 17
Điều 4 của Luật Du Lịch Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/1/2006 ) Như vậy theo
tinh thần của luật du lịch Việt Nam thì thuật ngữ xúc tiến du lịch có nội hàm rất
rộng ở tầm vĩ mô, bao gồm các nội dụng chủ yếu sau đây:
-Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân trong cả
nước và bạn bè quốc tế hiểu biết về du lịch Việt Nam.
-Giáo dục để nâng cao nhận thức xã hội về du lịch, tạo môi trường du lịch văn
minh, an toàn để đầu tư và phát triển du lịch.
-Đầu tư phát triển kết cấu hạ tậng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.
-Phát triển các khu du lịch, các tuyến du lịch, điểm du lịch, xây dựng các sản phẩm
du lịch đa dạng độc đáo, có chất lượng cao mạng đậm đà bản sắc văn hóa của dân
tộc, của từng vùng địa phương có sức cạnh tranh với các sản phẩm du lịch của các
nước trong khu vực và trên thị trường quốc tế.
Theo nghĩa hẹp: Theo quan điểm của marketing thi bản chất của hoạt động xúc
tiến chính là quá trình truyền tin để cung cấp thông tin về sản phẩm và về doanh
nghiệp với khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Do vậy trong nhiều ấn phẩm về marketing gọi đây là các hoạt động truyền thông
marketing, nghĩa là truyền tải thông tin hay truyền tin marketing.
Một doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm tốt ấn định một mức giá hấp dẫn được chào
bán ở một địa điểm thuận lợi là điều lý tưởng nhưng cũng chưa chắc chắn đã có
hiệu quả nếu như tất cả những thông tin về sản phẩm đó chưa được cung cấp một
cách thấu đáo cho khách hàng.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải có các quan hệ giao tiếp với khách hàng để
cung cấp thông tin cho khách hàng nhận biết về sản phẩm và doanh nghiệp để tác
động vào thị hiếu, nhận thức và hành vi khách hàng.
Cần phải lưu ý rằng quá trình truyền tải thông tin, tức là quá trình cung cấp thông
tin bắt đầu từ người bán hướng tới khách hàng mục tiêu tạo ra một hệ thống các
quan hệ giao tiếp từ người sản xuất tới người bán hàng (những người trung gian)
tới những người mua cuối cùng và cả những công chúng liên quan.
Từ những điều trên chúng ta có thể đưa ra định nghĩa khái niệm chiến lược xúc
tiến hỗn hợp trong hoạt động kinh doanh du lịch như sau : Chiến lược xúc tiến hỗn
hợp là một quá trình truyền thông do người bán thực hiện nhằm gây ảnh hưởng đến
nhận thức, thái độ, hành vi của người mua và cuối cùng là thuyết phục họ mua
những sản phẩm du lịch của mình.
2, Vai trò và tác dụng của xúc tiến hỗn hợp
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion - mix) với vai trò là một trong những chiến lược chủ
yếu của marketing - mix có tác dụng rất lớn trong việc góp phần thực hiện thành công marketing - mix.
Hoạt động xúc tiến có những tác dụng cơ bản sau đây:
+ Hoạt động xúc tiến tạo điều kiện cho khách hàng tự do lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng.
-Các hoạt động xúc tiến, về một loại sản phẩm dịch vụ do nhiều doanh nghiệp
khách nhau cung ứng giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn về một loại sản
phẩm du lịch từ đó tạo điều kiện cho khách hàng tự do lựa chọn nhà cung ứng sản phẩm .
-Một số người cho rằng hoạt động xúc tiến, đăc biệt là quảng cáo khuyến khích độc
quyền, thực tế hoạt động xúc tiến đã tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh
để nâng cao chất lượng sản phẩm và định giá vừa phải.
-Hoạt động xúc tiến sẽ góp phần tạo ra một sân chơi mà qua đó các doanh nghiệp
cạnh tranh bình đẳng với nhau về sản phẩm dịch vụ du lịch của họ với mục đích là
thuyết phục công chúng tiêu dùng sản phẩm của mình.
+Hoạt động xúc tiến tạo điều kiện để sản phẩm du lịch được tiêu thụ nhiều lần
–Một số người cho rằng các hoạt động xúc tiến đặc biệt là quảng cáo được thiết kế
để đánh lừa người tiêu dùng , nhận thức như vậy là không chính xác và thiếu khách
quan. Trong kinh tế thị trường trong quá trình kinh doanh một doanh nghiệp không
thể chỉ bán sản phẩm một lần cho một người mà đều phải lặp đi lặp lại nhiều lần,
cho nên cần phải hoạt động xúc tiến.
-Quá trình tiêu thụ sản phẩm được tạo thành trong các hoạt động xúc tiến không
trung thực chỉ có thể đánh lừa được một số người trong một khoảng thời gian nhất
định chứ không thể đánh lừa tất cả mọi người trong một thời gian dài. Vì thế các
doanh nghiệp cần phải thực hiện xúc tiến một cách đầy trách nhiệm và trung thực
với quan điểm tôn trọng khách hàng là thượng đế.
+Hoạt động xúc tiến góp phần cải tiến sản phẩm
-Thông tin hoạt động xúc tiến doanh nghiệp sẽ tiếp nhận những thông tin phản hồi
từ người tiêu dùng như vậy góp phần phát triển sản phẩm mới và cải tiến nâng cao
chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch. 80
+ Hoạt động xúc tiến có tác dụng to lớn với các doanh nghiệp, đại lý, trung gian và người tiêu dùng.
- Đối với doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến là một công cụ hữu hiệu vừa để giữ
vững nhu cầu cũ vừa để tạo thêm nhu cầu mới, chiếm lòng tin khách hàng, kích
thích tiêu dùng, lưu thông phân phối, khẳng định được vị thế của doanh nghiệp từ
đó tăng khả năng sinh lãi. Tạo ra sự phản ứng nhanh chóng từ thông tin của thị
trường về bất cứ sự thay đổi nào về sản phẩm, giá cả, hoặc dịch vụ hay hỗ trợ giới
thiệu một sản phẩm mới ra thị trường.
- Đối với các đại lý trung gian, hoạt động xúc tiến giúp cho việc phân phối thuận
lợi hơn, tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn, tạo uy tín cho doanh nghiệp và đại
lý tạo lập được mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp, đại lý và khách hàng. - Đối
với người tiêu dùng hoạt động xúc tiến cung cấp thông tin về sản phẩm mới, về
chất lượng, về tính năng, lợi ích cũng như giá cả từ đó góp phần bảo vệ người tiêu
dùng. Trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh cùng với quảng cáo các
doanh nghiệp phải thường xuyên nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Thông qua
hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp người tiêu dùng đã nâng cao được nhận thức
và hiểu biết của mình để từ đó có sự lựa chọn tiêu dùng thông minh, nâng cao chất
lượng sống, tiết kiệm được thời gian trong mua sắm và tiêu dùng.