Quiz: Top 71 câu hỏi trắc nghiệm Chương 8 Chiến lược môn Quản trị nhân lực (có đáp án) | Đại học Phenika
Câu hỏi trắc nghiệm
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư duy chiến lược và lập kế hoạch ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất và tài chính của công ty. Đúng
Các nhà lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành có trách nhiệm cuối cùng trong việc lập kế hoạch chiến lược. Đúng
Lợi thế cạnh tranh liên quan đến một loạt các quyết định và hành động được dùng để xây dựng và thực hiện chiến lược. Sai
Sự tương tác giữa bộ phận sản xuất và bán hàng khi làm việc với nhau để tạo ra lợi nhuận cao hơn tổng của cả hai bộ phận khi làm việc riêng lẻ là một ví dụ về sự hợp lực/tương hợp (synergy). Đúng
Năng lực cốt lõi là kế hoạch hành động để phân bổ nguồn lực và các hoạt động khác để đối phó với môi trường. Sai
Chiến lược kinh doanh cấp công ty thì ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức. Đúng
“ Làm thế nào để chúng tôi cạnh tranh?” là câu hỏi liên quan đến chiến lược cấp chức năng. Sai
Ba cấp độ của chiến lược là đơn vị kinh doanh, công ty và toàn cầu. Sai
Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, các nhà quản trị nên tập trung vào sự ổn định chiến lược hơn là sự linh hoạt. Sai
Thực thi chiến lược liên quan đến lập kế hoạch và ra quyết định dẫn đến việc thiết lập các mục tiêu của công ty. Sai
Một số công ty thuê các chuyên gia tình báo cạnh tranh (competitive intelligence professionals) để phân tích môi trường bên ngoài và cung cấp dữ liệu và các nghiên cứu có về các xu hướng quan trọng trong và ngoài nước. Đúng
Việc quản lý và thực thi kế hoạch chiên lược là thực hiện chiến lược. Đúng
Bản chất của xây dựng chiến lược là lưa chọn cách để tổ chức trở nên giống với đối thủ cạnh tranh của chính nó. False
Các mối đe dọa là những đặc điểm của môi trường nội bộ, có thể ngăn cản tổ chức đạt được các mục tiêu chiến lươc của mình. Sai
Cơ hội là những đặc điểm của môi trường nội bộ, có tiềm năng giúp tổ chức đạt được hoặc vượt các mục tiêu chiến lược của mình. Sai
Sự kết hợp một cách hợp lý giữa những đơn vị kinh doanh và những dòng sản phẩm khác nhau để tạo ra sự tương hợp và lợi thế cạnh tranh cho công ty thì gắn liền với chiến lược danh mục đầu tư. Đúng
Những đơn vị nằm trong ô dấu hỏi trong ma trận thì thuộc về ngành mới, công nghiệp mới, phát triển nhanh nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ. Đúng
Theo ma trận BCG, những đơn vị nằm ở ô Bò sữa có thị phần lớn trong ngành công nghiệp đang tăng trưởng nhanh. Sai
Những đơn vị nằm ở ô Con chó, theo ma trận BCG, là những đơn vị kém hiệu quả. Đúng
Đa dạng hóa là một chiến lược di chuyển vào những ngành kinh doanh mới. Đúng
Đa dạng hóa không liên quan xảy ra khi một công ty mở rộng sang một ngành hoàn toàn mới. Đúng
Một doanh nghiệp hội nhập theo chiều dọc nghĩa là mở rộng vào ngành kinh doanh hoặc sản xuất vật liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm của họ hoặc phân phối và bán sản phẩm của họ cho khách hàng. Đúng
Khác biệt hóa, dẫn đạo về chi phí, và tập trung là ba chiến lược cạnh tranh của Porter. Đúng
Dẫn đạo về chi phí là một loại chiến lược cạnh tranh mà các tổ chức tìm cách để tạo sự khác biệt (phân biệt) sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với các đối thủ cạnh tranh. Sai
Các tổ chức với chiến lược kinh doanh tập trung thì tập trung vào một thị trường địa phương hoặc một nhóm người mua cụ thể. Đúng
Một giám đốc tài chính sẽ quan tâm đến việc thực hiện các chiến lược cấp chức năng. Đúng
Sự tiêu chuẩn hóa toàn cầu về thiết kế của sản phẩm và quảng cáo sản phẩm liên quan đến chiến lược toàn cầu hóa (globalization). Đúng
Chiến lược xuyên quốc gia (transnational) giải quyết các thị trường một cách độc lập lẫn nhau. Sai
Với chiến lược đa nội địa /đa quốc gia (multidomestic), một công ty sẽ đạt đến sự toàn cầu hóa hoặc tiêu chuẩn hóa các phương pháp marketing và sản xuất. Sai
Một chiến lược xuyên quốc gia (transnational) tìm cách để đạt đến cả việc hội nhập toàn cầu và sư phù hợp đối với từng quốc gia. Đúng
Một chiến lược xuyên quốc gia (transnational) kết hợp các mức độ khác nhau của sự tiêu chuẩn hóa toàn cầu và sự phù hợp đối với các quốc gia riêng rẽ. Đúng
Truyền thông là một trong những phương pháp quan trọng nhất để thực hiện chiến lược hiệu quả. Đúng
Để thực thi thành công, cần phải có sự nhất quán của tất cả mọi người trong tổ chức. Đúng
Để duy trì cạnh tranh, các công ty nên phát triển các chiến lược tập trung vào năng lực cốt lõi, cung cấp sự hợp lực, và tạo ra giá trị cho khách hàng.
Một kế hoạch các hành động quy định việc phân bổ nguồn lực và các hoạt động khác để đối phó với môi trường và giúp tổ chức đạt được mục tiêu của nó được gọi là chiến lược.
Năng lực cốt lõi là một hoạt động kinh doanh mà một tổ chức thực hiện tốt hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh của nó
Khi được quản lý đúng cách, sự hợp lực có thể tạo ra giá trị tăng thêm với nguồn lực hiện có, làm cho lợi nhuận tăng mạnh.
Sau khi công ty Trà Cốc Cốc sáp nhập với công ty Sữa Đa Đa, giám đốc điều hành công ty nhận thấy rằng do sự hợp tác lao động giữa hai đơn vị tăng lên, chi phí giảm xuống và doanh thu tăng lên trong cả hai lĩnh vực. Đây là một ví dụ về sự hợp lực
Chiến lược cấp chức năng gắn liền với các phòng ban chức năng chính trong các đơn vị kinh doanh.
Khi Philip Morris, kẻ khổng lồ trong ngành thuốc lá, mua tập đoàn Kraft, nó đang theo đuổi một chiến lược cấp công ty.
Chiến lược cấp công ty ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức
Sears quyết định bán đi một số bộ phận dịch vụ tài chính. Đây là một ví dụ về chiến lược cấp công ty
Chiến lược cấp công ty xem xét câu hỏi: Ngành nghề chúng ta kinh doanh?
Khi Coca-Cola giới thiệu Mirinda, một loại nước giải khát vị chanh mới, loại chiến lược đã được theo đuổi là: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Janessa là CEO của một công ty phần mềm tư nhân. Trong việc xác định các chiến lược cấp công ty, câu hỏi sẽ có khả năng được cô ấy quan tâm là: Chúng ta đang hoạt động trong lĩnh vực nào?
Các quyết định về số lượng quảng cáo thích hợp cho một hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể đều có liên quan đến: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh.
Câu hỏi trọng tâm đối với chiến lược cấp chức năng là: Làm thế nào chúng ta hỗ trợ chiến lược đã được chọn?
Câu liệt kê đúng thứ tự các quy trình của quản lý chiến lược là: Đánh giá sứ mệnh/ mục tiêu hiện tại; Thực hiện phân tích SWOT; Xác định sứ mệnh/ mục tiêu mới; Xây dựng chiến lược; Thực thi chiến lược.
Thực hiện chiến lược đề cập đến việc sử dụng các công cụ quản lý để phân bổ các nguồn lực hướng đến việc đạt được các mục tiêu chiến lược.
Xây dựng chiến lược đề cập đến việc lập kế hoạch và ra quyết định mà dẫn đến việc thành lập các mục tiêu và kế hoạch chiến lược cụ thể của tổ chức.
Highland Coffê có những nhân viên cực kỳ sáng tạo mà, theo ý kiến của tổ chức, giúp công ty dẫn đầu trong cạnh tranh. Sự sáng tạo của những nhân viên này sẽ được phân loại là một thế mạnh bên trong.
Những thông tin về các cơ hội và đe dọa đến từ đánh giá các môi trường bên ngoài
Làm thế nào để các đơn vị kinh doanh và các dòng sản phẩm phù hợp với nhau là bản chất của chiến lược danh mục đầu tư.
Ma trận BCG được xây dựng theo tốc độ tăng trưởng kinh doanh và thị phần
Tập đoàn Double Click có một số đơn vị kinh doanh chiến lược. Công ty máy tính cầm tay của họ có một thị phần lớn trong nền công nghiệp phát triển nhanh chóng này. Vậy nó có thể được xem là một ngôi sao.
Dấu chấm hỏi trong ma trận BCG có một thị phần nhỏ trong một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh.
Gillette vận hành nhiều đơn vị kinh doanh chiến lược. Hầu hết các đơn vị của nó ở bộ phận chăm sóc cá nhân có thị phần thấp nhưng tăng trưởng kinh doanh cao. Các đơn vị này được phân loại là dấu chấm hỏi.
Theo như ma trận BCG, công ty trong một ngành bão hòa, tăng trưởng chậm, nhưng là chiếm vị thế chủ đạo trong ngành, với một thị phần lớn thì thuộc về ô con bò sữa
Khi một tổ chức mở rộng sang một mảng kinh doanh hoàn toàn mới, nó đang thực hiện một chiến lược đa dạng hóa không liên quan
Mục đích của đa dạng hóa là để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty nhằm sản xuất ra các loại hình sản phẩm và dịch vụ mới có giá trị
Điều KHÔNG là một lực lượng cạnh tranh của Porter là: Khả năng thương lượng của các cổ đông
Chiến lược tạo sự khác biệt liên quan đến một nỗ lực để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty với những công ty khác trong ngành
Chiến lược khác biệt hóa có thể đem lại lợi nhuận cho tổ chức trong trường hợp khách hàng là người trung thành và sẵn sàng trả giá cao
Chiến lược dẫn đạo chi phí bao gồm việc tìm kiếm các nguyên vật liệu hiệu quả, cắt giảm chi phí và kiểm soát chặt chẽ chi phí để đạt được sự hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Với chiến lược tập trung, tổ chức nhắm đến một thị trường khu vực cụ thể hoặc một nhóm người mua cụ thể.
Công ty Mingles tập trung mọi cố gắng vào thị trường mục tiêu là độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi. Công ty đang sử dụng chiến lược tập trung.
Nếu ABC International đã chuẩn hóa sản phẩm của họ trên toàn thế giới là biểu hiện của chiến lược toàn cầu hóa.
Địa phương hóa đề cập đến việc chỉnh sửa thiết kế sản phẩm và chiến lược quảng cáo để phù hợp với các nhu cầu riêng biệt tại mỗi quốc gia.
Chiến lược xuyên quốc gia đề cập đến việc kết hợp các sự phối hợp toàn cầu để đạt hiệu quả với sự phù hợp đến nhu cầu tại mỗi quốc gia
Sự thuyết phục, động viên thúc đẩy và thay đổi trong văn hóa và các giá trị là những ví dụ của khía cạnh nào trong thực thi chiến lược lãnh đạo
Đa dạng hóa không phải là một công cụ để chuyển chiến lược thành hành động