TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
VIN K THUT CÔNG NGH
BÁO CÁO TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG WEBSITE BÁN LAPTOP CHO CA HÀNG PHONG VŨ
Sinh viên thc hin : Nguyễn Phương Nam
Lp : D17PM02
Khoá : 2017-2021
Ngành : K Thut Phn Mm
Giảng viên hướng dn : Ths. Nguyn Hữu Vĩnh
Bnh Dương, 05/2021
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
VIN K THUT CÔNG NGH
BÁO CÁO TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
XÂY DNG WEBSITE BÁN LAPTOP CHO CỬA HÀNG PHONG VŨ
Sinh viên thc hin : Nguyễn Phương Nam
Lp : D17PM02
Khoá : 2017-2021
Ngành : K Thut Phn Mm
Giảng viên hướng dn : Ths. Nguyn Hữu Vĩnh
Bnh Dương, 05/2021
i
LI CM ƠN
Trong sut quá trình hc tp trường Đại hc Th Du Một, em đã nhận được rt
nhiu s quan tâm giúp đỡ t các thầy giáo trong trường. Em xin cám ơn tất c
thầy cô trong trường đã tận tình giúp đỡ em trong lúc hc tp. Em xin cám ơn ban lãnh
đạo trường Đại hc Th Du Mt các Phòng, Viện trong trường đã giúp đ chúng
em trong suốt 4 năm hc qua.
Em xin gi lời cám ơn đặc biệt đến các thy thuc vin K thut Công ngh.
Các thầy đã trực tiếp giúp đỡ chúng em tiếp thu được rt nhiu kiến thc b ích trong
quá trình hc tp tại trường. Các thy trong vin chính những người đã đặt nn
móng cho nhng kiến thc hin gi ca chúng em, giúp chúng em có th đem những
kiến thc này áp dng ra ngoài cuc sống. Đặc bit, em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc
đến thy Nguyn Hữu Vĩnh, thầy đã giúp em rất nhiu trong hc tập cũng như các hoạt
động tại trường. Thầy đã giúp em học được nhiu kiến thc, giúp em tham gia nhiu
cuc thi b ích và đã định hướng giúp em đi một hướng đi đúng đắn cho tương lai. Đối
với đồ án tt nghip, thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đ em rt nhiu để th hoàn
thiện được đề tài Xây dng website bán laptop cho ca hàng phong ”. Một ln
na, em xin cám ơn thy.
Do điều kin thi gian hn kinh nghim làm báo cáo chưa nhiều nên em
không th tránh khi nhng thiếu sót trong lúc trình bày cũng như làm báo cáo, kính
mong nhận được nhng ý kiến đóng góp t quý thy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thc hin
Nguyễn Phương Nam
ii
NHN XÉT CA GIẢNG VIÊN HƯNG DN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Bình Dương, ngày…tháng…năm 2021
Giảng viên hướng dn
(Ký và ghi rõ h tên)
Nguyn Hữu Vĩnh
iii
NHN XÉT CA GING VIÊN PHN BIN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Bình Dương, ngày…tháng…năm 2021
Ging viên phn bin
(Ký và ghi rõ h tên)
iv
LI NÓI ĐẦU
Ngày nay, ng dng công ngh thông tin vic tin học hóa đưc xem mt trong
nhng yếu t mang tính quyết định trong hoạt động ca các chính ph, t chức, cũng
như của các công ty, đóng vai trò hết sc quan trng, th to ra những ớc đột
phá mnh m.
Cùng vi s phát trin không ngng v k thut máy tính mạng điện t, công
ngh thông tin cũng đưc nhng công ngh đẳng cp cao và ln lượt chinh phc hết
đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Mng Internet mt trong nhng sn phm có giá tr
hết sc ln lao và ngày càng tr nên mt công c không th thiếu, là nn tng chính cho
s truyn tải, trao đổi thông tin trên toàn cu. Gi đây, mọi việc liên quan đến thông tin
tr nên tht d dàng cho người s dng: ch cn có mt máy tính kết ni internet và mt
dòng d liu truy tìm thì gần như lập tc… c thế gii v vấn đề mà bạn đang quan tâm
s hiện ra, có đầy đủ thông tin, hình nh và thậm chí đôi lúc có c nhng âm thanh nếu
bn cần…
Bng Internet, chúng ta đã thực hiện được nhiu công vic vi tốc độ nhanh hơn
và chi pthấp hơn nhiều so vi cách thc truyn thống. Chính điều này, đã thúc đẩy s
khai sinh phát trin của thương mại điện t chính ph điện t trên khp thế gii,
làm biến đổi đáng k b mặt văn hóa, nâng cao chất lưng cuc sống con ngưi.
Trong hoạt động sn xut, kinh doanh, gi đây, thương mại điện t đã khẳng định được
vai trò xúc tiến thúc đy s phát trin ca doanh nghiệp. Đối vi mt ca hàng hay
shop, vic qung bá gii thiu đến khách hàng các sn phm mới đáp ứng được nhu
cu ca khác hàng s cn thiết. Vy phi qung bá thế nào đó xây dựng được mt
Website cho ca hàng ca mình qung bá tt c các sn phm ca mình bán. vy, em
đã thực hiện đồ án XÂY DNG WEBSITE BÁN LAPTOP cho ca hàng PHONG
. Ngưi ch cửa hàng đưa các sản phẩm đó lên website của mình qun lý bng
website đó. Khách hàng có th đặt mua hàng trên website mà không cần đến ca hàng.
Ch ca hàng s gi sn phm cho khách hàng khi nhận đưc tin.
Vi s hướng dn tn tình ca thy Nguyn Hữu Vĩnh em đã hoàn thành bài báo
cáo đồ án này. Tuy đã cố gng hết sc tìm hiu, phân tích thiết kế cài đt h thng
nhưng chắc rng không tránh khi nhng thiếu sót. Em rt mong nhận được s thông
cm và góp ý ca quý Thy cô. Em xin chân thành cảm ơn.
v
MC LC
LI CM ƠN .................................................................................................................i
LỜI NÓI ĐẦU ...............................................................................................................iv
MC LC ...................................................................................................................... v
DANH MC HÌNH ................................................................................................... viii
DANH MC BNG ...................................................................................................... x
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ........................................................................... 1
1.1. Phân tích yêu cầu đề tài ......................................................................................... 1
1.1.2. Tên đề tài ........................................................................................................ 1
1.1.3. Chc năng ....................................................................................................... 1
1.1.4. Yêu cầu đặt ra ................................................................................................. 1
1.2. Phân tích và thiết kế h thng ............................................................................... 2
1.2.2. Kho sát hin trng và xây dng h thng ..................................................... 2
1.2.3. Phân tích h thng .......................................................................................... 3
1.3. Sơ đồ phân cp chc năng ca khách hàng ........................................................... 3
1.4. Sơ đồ phân cp chc năng cùa admin ................................................................... 6
1.5. Công ngh s dng ................................................................................................ 6
1.5.1. Gii thiu v Laravel ...................................................................................... 7
1.5.2. Gii thiu v MySQL ...................................................................................... 9
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT K H THNG .............................................. 11
2.1. Danh sách các Actor............................................................................................ 11
2.2. Danh sách các chc năng .................................................................................... 11
2.3. Biểu đồ use case .................................................................................................. 14
2.3.1. Biểu đồ use case mc tng quát ................................................................... 14
2.3.2. Use case qun lý sn phm ........................................................................... 14
2.3.3. Use case qun lý ngôn ng ........................................................................... 15
2.3.4. Use case qun lý tài khon ........................................................................... 15
2.3.5. Use case qun lý mã gim giá ...................................................................... 15
2.3.6. Use case qun lý slide ................................................................................... 16
2.3.7. Use case quản lý thương hiệu ....................................................................... 16
2.3.8. Use case quản lý đơn hàng ........................................................................... 16
2.3.9. Đặt t use case .............................................................................................. 16
vi
2.4. Biểu đồ tun t (Sequence Diagram) .................................................................. 27
2.4.1. Biểu đồ tun t Đăng nhp ........................................................................... 27
2.4.2. Biểu đồ tun t Xem gi hàng ...................................................................... 27
2.4.3. Biểu đồ tun t Xóa gi hàng ....................................................................... 27
2.4.4. Biểu đồ tun t Thêm người dùng ................................................................ 28
2.4.5. Biểu đồ tun t Chnh sửa người dùng ......................................................... 28
2.4.6. Biểu đồ tun t Xóa ngưi dùng ................................................................... 29
2.4.7. Biểu đồ tun t Thêm sn phm ................................................................... 29
2.4.8. Biểu đồ tun t Chnh sa sn phm ............................................................ 30
2.4.9. Biểu đồ tun t Xóa sn phm ...................................................................... 30
2.4.10. Biểu đồ tun t Thêm slide ......................................................................... 31
2.4.11. Biểu đồ tun t Chnh sa slide ................................................................. 31
2.4.12. Biểu đồ tun t Xóa slide ............................................................................ 32
2.5. Sơ đồ lp (Class Diagram) .................................................................................. 32
CHƯƠNG 3. THIT K CƠ S D LIU ............................................................. 35
3.1. Lược đ ............................................................................................................... 35
3.2. Lược đ chi tiết ................................................................................................... 35
3.2.1. Bng cha thông tin tài khon ...................................................................... 35
3.2.2. Bng cha thông tin sn phm ..................................................................... 36
3.2.3. Bng chứa thông tin thương hiu ................................................................. 36
3.2.4. Bng cha thông tin đơn hàng ..................................................................... 37
3.2.5. Bng cha thông tin chi tiết đơn hàng ......................................................... 37
3.2.6. Bng chứa thông tin khách hàng đặt hàng ................................................... 38
3.2.7. Bng cha thông tin khách hàng thanh toán online ..................................... 38
3.2.8. Bng cha thông tin ngôn ng ..................................................................... 39
3.2.9. Bng cha thông tin mã gim giá ................................................................. 39
3.2.10. Bng cha thông tin slide ........................................................................... 40
3.2.11. Bng chứa thông tin đánh giá sản phm .................................................... 40
3.2.12. Bng cha thông tin doanh thu .................................................................. 41
3.2.13. Bng cha thông tin thng kê truy cp ....................................................... 41
CHƯƠNG 4. XÂY DNG WEBSITE BÁN LAPTOP ............................................ 42
4.1. Mt s giao diện người dùng .............................................................................. 42
vii
4.1.1. Trang ch ...................................................................................................... 42
4.1.2. Trang đăng ký ............................................................................................... 42
4.1.4. Trang liên h ................................................................................................. 44
4.1.5. Trang chi tiêt sn phm ................................................................................ 45
4.1.6. Trang so sánh ............................................................................................... 46
4.1.7. Trang loi sn phm ..................................................................................... 47
4.2. Mt s giao diện người qun tr .......................................................................... 48
4.2.1. Trang tng quan ........................................................................................... 48
4.2.2. Trang qun lý sn phm ............................................................................... 49
4.2.3. Trang qun lý loi sn phm ........................................................................ 50
4.2.4. Trang qun lý tài khon ................................................................................ 51
4.2.5. Trang qun lý đơn hàng................................................................................ 51
4.2.6. Trang qun lý slide ....................................................................................... 52
4.2.7. Trang qun lý mã gim giá ........................................................................... 53
4.2.8. Trang qun lý ngôn ng ............................................................................... 53
4.2.9. In đơn hàng ................................................................................................... 54
KT LUN .................................................................................................................. 56
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 57
viii
DANH MC HÌNH
Hình 1.1: Sơ đồ website bán laptop ........................................................................... 3
Hình 1.2: Sơ đồ chức năng khách hàng ..................................................................... 4
Hình 1.3: Sơ đồ qun lý khách hàng.......................................................................... 6
Hình 1.4: Sơ đồ qun lý sn phm ............................................................................. 6
Hình 1.5: Laravel Framework ................................................................................... 7
Hình 1.6: So sánh s phát trin ca Laravel .............................................................. 7
Hình 1.7: Php MySQL ............................................................................................... 9
Hình 2.1: Use case tng quát ................................................................................... 14
Hình 2.2: Use case qun lý sn phm ...................................................................... 15
Hình 2.3: Use case qun lý ngôn ng ...................................................................... 15
Hình 2.4: Use case qun lý tài khon ...................................................................... 15
Hình 2.5: Use case qun lý slide .............................................................................. 16
Hình 2.6: Use case quản lý thương hiệu .................................................................. 16
Hình 2.7: Use case quản lý đơn hàng ...................................................................... 16
Hình 2.8: Biểu đ tun t Đăng nhp ...................................................................... 27
Hình 2.9: Biểu đ tun t Xem gi hàng ................................................................. 27
Hình 2.10: Biểu đ tun t Xóa gi hàng ................................................................ 28
Hình 2.11: Biểu đ tun t Thêm ngưi dùng ......................................................... 28
Hình 2.12: Biểu đ tun t Chnh sửa người dùng .................................................. 29
Hình 2.13: Biểu đ tun t Xóa ngưi dùng ........................................................... 29
Hình 2.14: Biểu đ tun t Thêm sn phm ............................................................ 30
Hình 2.15: Biểu đ tun t Chnh sa sn phm ..................................................... 30
Hình 2.16: Biểu đ tun t Xóa sn phm .............................................................. 31
Hình 2.17: Biểu đ tun t Thêm slide ................................................................... 31
ix
Hình 2.18: Biểu đ tun t Chnh sa slide ............................................................ 32
Hình 2.19: Biểu đ tun t Xóa slide ...................................................................... 32
Hình 2.20: Class diagram ........................................................................................ 33
Hình 4.1: Trang ch ................................................................................................. 42
Hình 4.2: Trang đăng .......................................................................................... 43
Hình 4.3: Trang đăng nhập ...................................................................................... 44
Hình 4.4: Trang liên h ............................................................................................ 45
Hình 4.5: Trang chi tiêt sn phm ........................................................................... 46
Hình 4.6: Trang so sánh ........................................................................................... 47
Hình 4.7: Trang loi sn phm ................................................................................ 48
Hình 4.8: Trang tng quan ....................................................................................... 49
Hình 4.9: Trang qun lý sn phm .......................................................................... 50
Hình 4.10: Trang qun lý loi sn phm ................................................................. 51
Hình 4.11: Trang qun lý tài khon ......................................................................... 51
Hình 4.12: Trang quản lý đơn hàng ......................................................................... 52
Hình 4.13: Trang qun lý slide ................................................................................ 53
Hình 4.14: Trang qun lý mã gim giá .................................................................... 53
Hình 4.15: Trang qun lý ngôn ng ........................................................................ 54
Hình 4.16: In đơn hàng ............................................................................................ 55
x
DANH MC BNG
Bng 2.1: Danh sách các Actor ..................................................................................... 11
Bng 2.2: Danh sách các chc năng ............................................................................. 11
Bng 3.1: Bảng lược đ tng quan ............................................................................... 35
Bng 3.2: Bng cha thông tin tài khon ...................................................................... 35
Bng 3.3: Bng cha thông tin sn phm ..................................................................... 36
Bng 3.4: Bng chứa thông tin thương hiệu ................................................................. 37
Bng 3.5: Bng chứa thông tin đơn hàng ..................................................................... 37
Bng 3.6: Bng cha thông tin chi tiết đơn hàng ......................................................... 37
Bng 3.7: Bng chứa thông tin khách hàng đặt hàng ................................................... 38
Bng 3.8: Bng cha thông tin khách hàng thanh toán online ..................................... 38
Bng 3.9: Bng cha thông tin ngôn ng ..................................................................... 39
Bng 3.10: Bng cha thông tin mã gim giá............................................................... 39
Bng 3.11: Bng cha thông tin slide ........................................................................... 40
Bng 3.12: Bng chứa thông tin đánh giá sản phm .................................................... 41
Bng 3.13: Bng cha thông tin doanh thu .................................................................. 41
Bng 3.14: Bng cha thông tin thng kê truy cp ...................................................... 41
Trang 1
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1. Phân tích yêu cu đ tài
1.1.2. Tên đ tài
Xây dng Website Bán Laptop Cho Ca Hàng Phong Vũ.
1.1.3. Chức năng
Đây là một website bán gii thiu và qun sn phm ca ca hàng, công ty
đến người tiêu dùng vi các chi tiết mt hàng vi giá c chính xác. các
cha năng sau:
Cho phép cp nht hàng vào cơ sở d liu.
Hin th danh sách các mt hàng theo tng loi.
Hin thng hoá khách hàng đã chọn mua.
Hin th thông tin khách hàng.
Quản lý đơn đặt hàng.
Cp nht hàng hoá, nhà sn xut, loi hàng.
X lý đơn hàng.
Thng kê các khách hàng mua trong ngày.
1.1.4. Yêu cu đt ra
H thng có 2 phn:
Th nht: Phn người dùng
Ngưi dùng những ngưi nhu cu mua sm hàng hóa, h
s tìm kiếm các mt hàng cn thiết t h thng đặt mua các
mt hàng này. Vì thế phi có các chức năng sau:
o Hin th danh sách các mt hàng ca ca ng để khách
hàng xem, la chn và mua.
o Ngưi dùng xem các thông tin, khuyến mãi trên trang
web.
Trang 2
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
Th hai: Phn qun tr viên
Ngưi làm ch có quyn kim soát mi hot đng ca h thng.
Người này được cp username password để đăng nhập h
thng thc hin chức năng của mình:
o Chức năng cp nht, sa, xoá các mt hàng, loi hàng, nhà
sn xut, tài khon khách hàng, slider, ngôn ng, gim
giá và xem thng kê doanh thu.
o Tiếp nhn kiểm tra đơn đặt hàng ca khách hàng. Hin th
đơn đặt hàng.
Ngoài các chức năng trên thì trang website phải được thiết kế sao
cho d hiu, giao din mang tính d dùng đẹp mt làm sao cho
khách hàng thấy được thông tin cn tìm, cung cp các thông tin
qung cáo hp dn, các tin tc khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Điu quan trng phải đảm bo an toàn tuyệt đối thông tin
khách hàng trong quá trình đặt mua qua mạng. Đồng thi trang
web phải luôn đổi mi, hp dn.
1.2. Phân tích và thiết kế h thng
1.2.2. Kho sát hin trng và xây dng h thng
Sau khi khảo sát em đã nắm bt đưc các thông tin :
Qun tài khon: Mỗi khách hàng được qun các thông tin sau: h tên,
địa ch, s điện thoi, email.
Qun lý sn phm: Mã nhà sn xut, tên sn phm, đơn giá, giá ưu đãi, s
ng, s ợng đã bán, mô t, này và gi gim giá.
Qun lý nhà sn xut: Mã nhà sn xut, tên nhà sn xut.
Qun lý đơn hàng: Danh sách đơn hàng, danh sách đơn hàng thành công,
danh sách đơn hàng tht bi, in đơn hàng.
Qun lý slide: Ni dung slide, nh slide, trng thái.
Trang 3
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
1.2.3. Phân tích h thng
Sau khi kho sát hin trng ca h thng và xây dng h thống thì em đã đưa
ra các tp CSDL của “Xây dựng website qun lý bán laptop”.
Qua quá trình kho sát, phân tích thc trng và xây dựng hướng phát trin cho
h thng mới em đa xây dng cu trúc ca h thống “Xây dựng Website bán
Laptop”.
Xây dng biểu đồ phân cp chức năng. Biểu đồ lung d liu: Ta xây dng
biểu đồ lung d liệu như sau:
Hình 1.1: Sơ đồ website bán laptop
1.3. Sơ đồ phân cp chức năng của khách hàng
Trang 4
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
Hình 1.2: Sơ đồ chức năng khách hàng
Chc năng xem thông tin sn phm
Cho phép xem các thông tin liên quan đến sn phm.
Chc năng chn hàng
Lit danh mc mt hàng sn phm theo nhóm, chng loi, chi tiết…cho
phép khách hàng có th la chn, b xung mt hàng vào gi hàng.
Đầu vào: Các thông tin liên quan đến sn phm: Tên mt hàng
Các quá trình cn thc hin:
Lit kê, hin th danh mc mt hàng theo nhóm, loi, chi tiết.
Thêm mt hàng vào gi hàng.
Loi b mt hàng trong gi hàng.
Hin th danh mc mt hàng hin có trong gi hàng.
Đầu ra: Danh mc mt hàng định đặt mua.
Chc năng đăng ký
Khách hàng có th đăng ký để tr thành khách hàng thưng xuyên (thành
viên) ca ca hàng được cp mt tài khon người dùng (Acount) để
đăng nhập khi cần đặt hàng, thanh toán…
Đầu vào:
Trang 5
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
Các thông tin cá nhân ca khách hàng.
o Email.
o Password.
o H tên đầy đủ
o Địa ch.
o S ĐT.
Các quá trình thc hin:
o Nhp thông tin cá nhân ca khách hàng.
o Xác nhn thông tin va nhp.
o Thông báo cho khách hàng yêu cu nhp li tài khon
người dùng nếu tài khoản đó đã có người đăng ký.
o Lưu thông tin khách hàng va đăng ký vào CSDL.
Đầu ra:
Thông báo cho khách hàng yêu cu nhp li tài khon hoc
Email nếu tài khon hoc Email đó đã tn ti trong CSDL.
Thông báo yêu cu nhp lại thông tin trong trưng hp thông tin
nhp vào không chính xác, không phù hp.
Chuyển sang trang đăng nhập.
Chc năng tìm kiếm
Tìm kiếm thông tin v sn phm
Đầu vào:
o T hoc cm t cn tìm kiếm.
o Dng tìm kiếm (tìm kiếm tên sn phm, tìm giá sn phm).
Các quá trình thc hin:
o Tìm kiếm trong CSDL.
o Hin th kết qum kiếm.
Đầu ra : Kết qu tìm kiếm.
Chc năng thanh toán
Sau khi khách hàng chn nhng sn phm cn mua đặt vào gi hàng,
khách hàng có th đt mua hàng chính thc thông qua website.
Đầu vào:
Trang 6
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
Danh mc mt hàng trong gi hàng.
Thông tin cá nhân ca khách hàng (Mã khách hàng, H tên, Địa
ch, …).
Thông tin liên quan đến vic mua hàng (ngày mua, s ng
mi mặt hàng đặt mua.
Các quá trình thc hin:
Hin th đầy đủ thông tin liên quan đến sn phm khách ng
đã chn.
1.4. Sơ đồ phân cp chức năng cùa admin
Hình 1.3: Sơ đồ qun lý khách hàng
Hình 1.4: Sơ đồ qun lý sn phm
1.5. Công ngh s dng
Trang 7
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
1.5.1. Gii thiu v Laravel
Hình 1.5: Laravel Framework
Laravel mt PHP Framework ngun m miễn phí, được phát trin bi
Taylor Otwell vi phiên bản đầu tiên được ra mắt vào tháng 6 năm 2011. Laravel
ra đời nhm mục đích hỗ tr phát trin các ng dng web, da trên hình MVC
(Model View Controller).
Laravel hin được phát hành theo giy phép MIT, với source code được u trữ
ti Gitthub.
Mặc ra đời muộn hơn so với các đối thủ, tuy nhiên Laravel đã thật s to thành
mt làn sóng lớn, được đánh giá tốt s dng rng rãi nht hin nay. Biểu đồ
dưới đây cho thấy s tăng trưởng v s ng sao trên Github ca Laravel so vi
các Framework khác:
Hình 1.6: So sánh s phát trin ca Laravel
Ưu điểm của Laravel PHP Framework: Dưới đây 10 ưu đim ca Laravel so
vi các framework khác
Trang 8
Chương 1. Tổng quan đề tài
Báo cáo tt nghip
S dụng các tính năng (feature) mi nht ca PHP
S dng mô hình MVC (Model View Controller)
H thng xác thc (Authentication) và y quyn (Authorization) tuyt vi
Có h thng tài liu chi tiết, d hiu
Cộng đồng h tr đông đảo
Tích hp công c Artisan Công c qun lý dòng lnh
S dụng composer để qun lý PHP package
S dụng npm để qun lý các gói Javascript, giao din
H tr Eloquent ORM, Query Builder, Template Engine (Blade)
H tr routing mm do
Mô hình MVC (Model View Controller) ca Laravel
Laravel đưc phát trin t Symfony Framework nên kế tha hình
MVC của Symfony, tương tự như các PHP Framework khác. Dưới đây là
lung hoạt động ca Laravel:
Tóm tt lại sơ đồ trên là thế y: Khi ngưi dùng gi mt yêu cu lên h
thng, h thng s gi v cho Controller x các yêu cu của người dùng.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
VIỆN KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG WEBSITE BÁN LAPTOP CHO CỬA HÀNG PHONG VŨ
Sinh viên thực hiện
: Nguyễn Phương Nam Lớp : D17PM02 Khoá : 2017-2021 Ngành
: Kỹ Thuật Phần Mềm
Giảng viên hướng dẫn : Ths. Nguyễn Hữu Vĩnh
Bình Dương, 05/2021
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
VIỆN KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG WEBSITE BÁN LAPTOP CHO CỬA HÀNG PHONG VŨ
Sinh viên thực hiện
: Nguyễn Phương Nam Lớp : D17PM02 Khoá : 2017-2021 Ngành
: Kỹ Thuật Phần Mềm
Giảng viên hướng dẫn : Ths. Nguyễn Hữu Vĩnh Bình Dương, 05/2021 LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập ở trường Đại học Thủ Dầu Một, em đã nhận được rất
nhiều sự quan tâm và giúp đỡ từ các thầy cô giáo trong trường. Em xin cám ơn tất cả
thầy cô trong trường đã tận tình giúp đỡ em trong lúc học tập. Em xin cám ơn ban lãnh
đạo trường Đại học Thủ Dầu Một và các Phòng, Viện trong trường đã giúp đỡ chúng
em trong suốt 4 năm học qua.
Em xin gửi lời cám ơn đặc biệt đến các thầy cô thuộc viện Kỹ thuật – Công nghệ.
Các thầy cô đã trực tiếp giúp đỡ chúng em tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích trong
quá trình học tập tại trường. Các thầy cô trong viện chính là những người đã đặt nền
móng cho những kiến thức hiện giờ của chúng em, giúp chúng em có thể đem những
kiến thức này áp dụng ra ngoài cuộc sống. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc
đến thầy Nguyễn Hữu Vĩnh, thầy đã giúp em rất nhiều trong học tập cũng như các hoạt
động tại trường. Thầy đã giúp em học được nhiều kiến thức, giúp em tham gia nhiều
cuộc thi bổ ích và đã định hướng giúp em đi một hướng đi đúng đắn cho tương lai. Đối
với đồ án tốt nghiệp, thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em rất nhiều để có thể hoàn
thiện được đề tài “Xây dựng website bán laptop cho cửa hàng phong vũ”. Một lần
nữa, em xin cám ơn thầy.
Do điều kiện thời gian có hạn và kinh nghiệm làm báo cáo chưa có nhiều nên em
không thể tránh khỏi những thiếu sót trong lúc trình bày cũng như làm báo cáo, kính
mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Nguyễn Phương Nam i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Bình Dương, ngày…tháng…năm 2021
Giảng viên hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Hữu Vĩnh ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Bình Dương, ngày…tháng…năm 2021
Giảng viên phản biện
(Ký và ghi rõ họ tên) iii LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin và việc tin học hóa được xem là một trong
những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các chính phủ, tổ chức, cũng
như của các công ty, nó đóng vai trò hết sức quan trọng, có thể tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ.
Cùng với sự phát triển không ngừng về kỹ thuật máy tính và mạng điện tử, công
nghệ thông tin cũng được những công nghệ có đẳng cấp cao và lần lượt chinh phục hết
đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Mạng Internet là một trong những sản phẩm có giá trị
hết sức lớn lao và ngày càng trở nên một công cụ không thể thiếu, là nền tảng chính cho
sự truyền tải, trao đổi thông tin trên toàn cầu. Giờ đây, mọi việc liên quan đến thông tin
trở nên thật dễ dàng cho người sử dụng: chỉ cần có một máy tính kết nối internet và một
dòng dữ liệu truy tìm thì gần như lập tức… cả thế giới về vấn đề mà bạn đang quan tâm
sẽ hiện ra, có đầy đủ thông tin, hình ảnh và thậm chí đôi lúc có cả những âm thanh nếu bạn cần…
Bằng Internet, chúng ta đã thực hiện được nhiều công việc với tốc độ nhanh hơn
và chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Chính điều này, đã thúc đẩy sự
khai sinh và phát triển của thương mại điện tử và chính phủ điện tử trên khắp thế giới,
làm biến đổi đáng kể bộ mặt văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, giờ đây, thương mại điện tử đã khẳng định được
vai trò xúc tiến và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với một cửa hàng hay
shop, việc quảng bá và giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm mới đáp ứng được nhu
cầu của khác hàng sẽ là cần thiết. Vậy phải quảng bá thế nào đó là xây dựng được một
Website cho cửa hàng của mình quảng bá tất cả các sản phẩm của mình bán. Vì vậy, em
đã thực hiện đồ án “XÂY DỰNG WEBSITE BÁN LAPTOP” cho cửa hàng PHONG
. Người chủ cửa hàng đưa các sản phẩm đó lên website của mình và quản lý bằng
website đó. Khách hàng có thể đặt mua hàng trên website mà không cần đến cửa hàng.
Chủ cửa hàng sẽ gửi sản phẩm cho khách hàng khi nhận được tiền.
Với sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Hữu Vĩnh em đã hoàn thành bài báo
cáo đồ án này. Tuy đã cố gắng hết sức tìm hiểu, phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống
nhưng chắc rằng không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông
cảm và góp ý của quý Thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn. iv MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i
LỜI NÓI ĐẦU ...............................................................................................................iv
MỤC LỤC ...................................................................................................................... v
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... viii
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... x
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ........................................................................... 1
1.1. Phân tích yêu cầu đề tài ......................................................................................... 1
1.1.2. Tên đề tài ........................................................................................................ 1
1.1.3. Chức năng ....................................................................................................... 1
1.1.4. Yêu cầu đặt ra ................................................................................................. 1
1.2. Phân tích và thiết kế hệ thống ............................................................................... 2
1.2.2. Khảo sát hiện trạng và xây dựng hệ thống ..................................................... 2
1.2.3. Phân tích hệ thống .......................................................................................... 3
1.3. Sơ đồ phân cấp chức năng của khách hàng ........................................................... 3
1.4. Sơ đồ phân cấp chức năng cùa admin ................................................................... 6
1.5. Công nghệ sử dụng ................................................................................................ 6
1.5.1. Giới thiệu về Laravel ...................................................................................... 7
1.5.2. Giới thiệu về MySQL ...................................................................................... 9
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG .............................................. 11
2.1. Danh sách các Actor............................................................................................ 11
2.2. Danh sách các chức năng .................................................................................... 11
2.3. Biểu đồ use case .................................................................................................. 14
2.3.1. Biểu đồ use case mức tổng quát ................................................................... 14
2.3.2. Use case quản lý sản phẩm ........................................................................... 14
2.3.3. Use case quản lý ngôn ngữ ........................................................................... 15
2.3.4. Use case quản lý tài khoản ........................................................................... 15
2.3.5. Use case quản lý mã giảm giá ...................................................................... 15
2.3.6. Use case quản lý slide ................................................................................... 16
2.3.7. Use case quản lý thương hiệu ....................................................................... 16
2.3.8. Use case quản lý đơn hàng ........................................................................... 16
2.3.9. Đặt tả use case .............................................................................................. 16 v
2.4. Biểu đồ tuần tự (Sequence Diagram) .................................................................. 27
2.4.1. Biểu đồ tuần tự Đăng nhập ........................................................................... 27
2.4.2. Biểu đồ tuần tự Xem giỏ hàng ...................................................................... 27
2.4.3. Biểu đồ tuần tự Xóa giỏ hàng ....................................................................... 27
2.4.4. Biểu đồ tuần tự Thêm người dùng ................................................................ 28
2.4.5. Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa người dùng ......................................................... 28
2.4.6. Biểu đồ tuần tự Xóa người dùng ................................................................... 29
2.4.7. Biểu đồ tuần tự Thêm sản phẩm ................................................................... 29
2.4.8. Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa sản phẩm ............................................................ 30
2.4.9. Biểu đồ tuần tự Xóa sản phẩm ...................................................................... 30
2.4.10. Biểu đồ tuần tự Thêm slide ......................................................................... 31
2.4.11. Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa slide ................................................................. 31
2.4.12. Biểu đồ tuần tự Xóa slide ............................................................................ 32
2.5. Sơ đồ lớp (Class Diagram) .................................................................................. 32
CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU ............................................................. 35
3.1. Lược đồ ............................................................................................................... 35
3.2. Lược đồ chi tiết ................................................................................................... 35
3.2.1. Bảng chứa thông tin tài khoản ...................................................................... 35
3.2.2. Bảng chứa thông tin sản phẩm ..................................................................... 36
3.2.3. Bảng chứa thông tin thương hiệu ................................................................. 36
3.2.4. Bảng chứa thông tin đơn hàng ..................................................................... 37
3.2.5. Bảng chứa thông tin chi tiết đơn hàng ......................................................... 37
3.2.6. Bảng chứa thông tin khách hàng đặt hàng ................................................... 38
3.2.7. Bảng chứa thông tin khách hàng thanh toán online ..................................... 38
3.2.8. Bảng chứa thông tin ngôn ngữ ..................................................................... 39
3.2.9. Bảng chứa thông tin mã giảm giá ................................................................. 39
3.2.10. Bảng chứa thông tin slide ........................................................................... 40
3.2.11. Bảng chứa thông tin đánh giá sản phẩm .................................................... 40
3.2.12. Bảng chứa thông tin doanh thu .................................................................. 41
3.2.13. Bảng chứa thông tin thống kê truy cập ....................................................... 41
CHƯƠNG 4. XÂY DỰNG WEBSITE BÁN LAPTOP ............................................ 42
4.1. Một số giao diện người dùng .............................................................................. 42 vi
4.1.1. Trang chủ ...................................................................................................... 42
4.1.2. Trang đăng ký ............................................................................................... 42
4.1.4. Trang liên hệ ................................................................................................. 44
4.1.5. Trang chi tiêt sản phẩm ................................................................................ 45
4.1.6. Trang so sánh ............................................................................................... 46
4.1.7. Trang loại sản phẩm ..................................................................................... 47
4.2. Một số giao diện người quản trị .......................................................................... 48
4.2.1. Trang tổng quan ........................................................................................... 48
4.2.2. Trang quản lý sản phẩm ............................................................................... 49
4.2.3. Trang quản lý loại sản phẩm ........................................................................ 50
4.2.4. Trang quản lý tài khoản ................................................................................ 51
4.2.5. Trang quản lý đơn hàng................................................................................ 51
4.2.6. Trang quản lý slide ....................................................................................... 52
4.2.7. Trang quản lý mã giảm giá ........................................................................... 53
4.2.8. Trang quản lý ngôn ngữ ............................................................................... 53
4.2.9. In đơn hàng ................................................................................................... 54
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 57 vii DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Sơ đồ website bán laptop ........................................................................... 3
Hình 1.2: Sơ đồ chức năng khách hàng ..................................................................... 4
Hình 1.3: Sơ đồ quản lý khách hàng.......................................................................... 6
Hình 1.4: Sơ đồ quản lý sản phẩm ............................................................................. 6
Hình 1.5: Laravel Framework ................................................................................... 7
Hình 1.6: So sánh sự phát triển của Laravel .............................................................. 7
Hình 1.7: Php MySQL ............................................................................................... 9
Hình 2.1: Use case tổng quát ................................................................................... 14
Hình 2.2: Use case quản lý sản phẩm ...................................................................... 15
Hình 2.3: Use case quản lý ngôn ngữ ...................................................................... 15
Hình 2.4: Use case quản lý tài khoản ...................................................................... 15
Hình 2.5: Use case quản lý slide .............................................................................. 16
Hình 2.6: Use case quản lý thương hiệu .................................................................. 16
Hình 2.7: Use case quản lý đơn hàng ...................................................................... 16
Hình 2.8: Biểu đồ tuần tự Đăng nhập ...................................................................... 27
Hình 2.9: Biểu đồ tuần tự Xem giỏ hàng ................................................................. 27
Hình 2.10: Biểu đồ tuần tự Xóa giỏ hàng ................................................................ 28
Hình 2.11: Biểu đồ tuần tự Thêm người dùng ......................................................... 28
Hình 2.12: Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa người dùng .................................................. 29
Hình 2.13: Biểu đồ tuần tự Xóa người dùng ........................................................... 29
Hình 2.14: Biểu đồ tuần tự Thêm sản phẩm ............................................................ 30
Hình 2.15: Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa sản phẩm ..................................................... 30
Hình 2.16: Biểu đồ tuần tự Xóa sản phẩm .............................................................. 31
Hình 2.17: Biểu đồ tuần tự Thêm slide ................................................................... 31 viii
Hình 2.18: Biểu đồ tuần tự Chỉnh sửa slide ............................................................ 32
Hình 2.19: Biểu đồ tuần tự Xóa slide ...................................................................... 32
Hình 2.20: Class diagram ........................................................................................ 33
Hình 4.1: Trang chủ ................................................................................................. 42
Hình 4.2: Trang đăng ký .......................................................................................... 43
Hình 4.3: Trang đăng nhập ...................................................................................... 44
Hình 4.4: Trang liên hệ ............................................................................................ 45
Hình 4.5: Trang chi tiêt sản phẩm ........................................................................... 46
Hình 4.6: Trang so sánh ........................................................................................... 47
Hình 4.7: Trang loại sản phẩm ................................................................................ 48
Hình 4.8: Trang tổng quan ....................................................................................... 49
Hình 4.9: Trang quản lý sản phẩm .......................................................................... 50
Hình 4.10: Trang quản lý loại sản phẩm ................................................................. 51
Hình 4.11: Trang quản lý tài khoản ......................................................................... 51
Hình 4.12: Trang quản lý đơn hàng ......................................................................... 52
Hình 4.13: Trang quản lý slide ................................................................................ 53
Hình 4.14: Trang quản lý mã giảm giá .................................................................... 53
Hình 4.15: Trang quản lý ngôn ngữ ........................................................................ 54
Hình 4.16: In đơn hàng ............................................................................................ 55 ix DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Danh sách các Actor ..................................................................................... 11
Bảng 2.2: Danh sách các chức năng ............................................................................. 11
Bảng 3.1: Bảng lược đồ tổng quan ............................................................................... 35
Bảng 3.2: Bảng chứa thông tin tài khoản ...................................................................... 35
Bảng 3.3: Bảng chứa thông tin sản phẩm ..................................................................... 36
Bảng 3.4: Bảng chứa thông tin thương hiệu ................................................................. 37
Bảng 3.5: Bảng chứa thông tin đơn hàng ..................................................................... 37
Bảng 3.6: Bảng chứa thông tin chi tiết đơn hàng ......................................................... 37
Bảng 3.7: Bảng chứa thông tin khách hàng đặt hàng ................................................... 38
Bảng 3.8: Bảng chứa thông tin khách hàng thanh toán online ..................................... 38
Bảng 3.9: Bảng chứa thông tin ngôn ngữ ..................................................................... 39
Bảng 3.10: Bảng chứa thông tin mã giảm giá............................................................... 39
Bảng 3.11: Bảng chứa thông tin slide ........................................................................... 40
Bảng 3.12: Bảng chứa thông tin đánh giá sản phẩm .................................................... 41
Bảng 3.13: Bảng chứa thông tin doanh thu .................................................................. 41
Bảng 3.14: Bảng chứa thông tin thống kê truy cập ...................................................... 41 x Báo cáo tốt nghiệp Trang 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1. Phân tích yêu cầu đề tài
1.1.2. Tên đề tài
– Xây dựng “Website Bán Laptop Cho Cửa Hàng Phong Vũ”.
1.1.3. Chức năng
– Đây là một website bán giới thiệu và quản lý sản phẩm của cửa hàng, công ty
đến người tiêu dùng với các chi tiết mặt hàng với giá cả chính xác. Có các chứa năng sau:
▪ Cho phép cập nhật hàng vào cơ sở dữ liệu.
▪ Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại.
▪ Hiển thị hàng hoá khách hàng đã chọn mua.
▪ Hiển thị thông tin khách hàng.
▪ Quản lý đơn đặt hàng.
▪ Cập nhật hàng hoá, nhà sản xuất, loại hàng. ▪ Xử lý đơn hàng.
▪ Thống kê các khách hàng mua trong ngày.
1.1.4. Yêu cầu đặt ra
– Hệ thống có 2 phần:
▪ Thứ nhất: Phần người dùng
• Người dùng là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa, họ
sẽ tìm kiếm các mặt hàng cần thiết từ hệ thống và đặt mua các
mặt hàng này. Vì thế phải có các chức năng sau:
o Hiển thị danh sách các mặt hàng của cửa hàng để khách
hàng xem, lựa chọn và mua.
o Người dùng xem các thông tin, khuyến mãi trên trang web.
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 2
▪ Thứ hai: Phần quản trị viên
• Người làm chủ có quyền kiểm soát mọi hoạt động của hệ thống.
Người này được cấp username và password để đăng nhập hệ
thống thực hiện chức năng của mình:
o Chức năng cập nhật, sửa, xoá các mặt hàng, loại hàng, nhà
sản xuất, tài khoản khách hàng, slider, ngôn ngữ, mã giảm
giá và xem thống kê doanh thu.
o Tiếp nhận kiểm tra đơn đặt hàng của khách hàng. Hiển thị đơn đặt hàng.
• Ngoài các chức năng trên thì trang website phải được thiết kế sao
cho dễ hiểu, giao diện mang tính dễ dùng đẹp mắt và làm sao cho
khách hàng thấy được thông tin cần tìm, cung cấp các thông tin
quảng cáo hấp dẫn, các tin tức khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin
khách hàng trong quá trình đặt mua qua mạng. Đồng thời trang
web phải luôn đổi mới, hấp dẫn.
1.2. Phân tích và thiết kế hệ thống
1.2.2. Khảo sát hiện trạng và xây dựng hệ thống
– Sau khi khảo sát em đã nắm bắt được các thông tin :
▪ Quản lý tài khoản: Mỗi khách hàng được quản lý các thông tin sau: họ tên,
địa chỉ, số điện thoại, email.
▪ Quản lý sản phẩm: Mã nhà sản xuất, tên sản phẩm, đơn giá, giá ưu đãi, số
lượng, số lượng đã bán, mô tả, này và giờ giảm giá.
▪ Quản lý nhà sản xuất: Mã nhà sản xuất, tên nhà sản xuất.
▪ Quản lý đơn hàng: Danh sách đơn hàng, danh sách đơn hàng thành công,
danh sách đơn hàng thất bại, in đơn hàng.
▪ Quản lý slide: Nội dung slide, ảnh slide, trạng thái.
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 3
1.2.3. Phân tích hệ thống
– Sau khi khảo sát hiện trạng của hệ thống và xây dựng hệ thống thì em đã đưa
ra các tệp CSDL của “Xây dựng website quản lý bán laptop”.
– Qua quá trình khảo sát, phân tích thực trạng và xây dựng hướng phát triển cho
hệ thống mới em đa xây dựng cấu trúc của hệ thống “Xây dựng Website bán Laptop”.
– Xây dựng biểu đồ phân cấp chức năng. Biểu đồ luồng dữ liệu: Ta xây dựng
biểu đồ luồng dữ liệu như sau:
Hình 1.1: Sơ đồ website bán laptop
1.3. Sơ đồ phân cấp chức năng của khách hàng
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 4
Hình 1.2: Sơ đồ chức năng khách hàng
– Chức năng xem thông tin sản phẩm
▪ Cho phép xem các thông tin liên quan đến sản phẩm. – Chức năng chọn hàng
▪ Liệt kê danh mục mặt hàng sản phẩm theo nhóm, chủng loại, chi tiết…cho
phép khách hàng có thể lựa chọn, bổ xung mặt hàng vào giỏ hàng.
▪ Đầu vào: Các thông tin liên quan đến sản phẩm: Tên mặt hàng
▪ Các quá trình cần thực hiện:
• Liệt kê, hiển thị danh mục mặt hàng theo nhóm, loại, chi tiết.
• Thêm mặt hàng vào giỏ hàng.
• Loại bỏ mặt hàng trong giỏ hàng.
• Hiển thị danh mục mặt hàng hiện có trong giỏ hàng.
▪ Đầu ra: Danh mục mặt hàng định đặt mua. – Chức năng đăng ký
▪ Khách hàng có thể đăng ký để trở thành khách hàng thường xuyên (thành
viên) của cửa hàng và được cấp một tài khoản người dùng (Acount) để
đăng nhập khi cần đặt hàng, thanh toán… ▪ Đầu vào:
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 5
• Các thông tin cá nhân của khách hàng. o Email. o Password. o Họ tên đầy đủ o Địa chỉ. o Số ĐT.
• Các quá trình thực hiện:
o Nhập thông tin cá nhân của khách hàng.
o Xác nhận thông tin vừa nhập.
o Thông báo cho khách hàng và yêu cầu nhập lại tài khoản
người dùng nếu tài khoản đó đã có người đăng ký.
o Lưu thông tin khách hàng vừa đăng ký vào CSDL. ▪ Đầu ra:
• Thông báo cho khách hàng và yêu cầu nhập lại tài khoản hoặc
Email nếu tài khoản hoặc Email đó đã tồn tại trong CSDL.
• Thông báo và yêu cầu nhập lại thông tin trong trường hợp thông tin
nhập vào không chính xác, không phù hợp.
• Chuyển sang trang đăng nhập. – Chức năng tìm kiếm
▪ Tìm kiếm thông tin về sản phẩm • Đầu vào:
o Từ hoặc cụm từ cần tìm kiếm.
o Dạng tìm kiếm (tìm kiếm tên sản phẩm, tìm giá sản phẩm).
• Các quá trình thực hiện: o Tìm kiếm trong CSDL.
o Hiển thị kết quả tìm kiếm.
• Đầu ra : Kết quả tìm kiếm. – Chức năng thanh toán
▪ Sau khi khách hàng chọn những sản phẩm cần mua đặt vào giỏ hàng,
khách hàng có thể đặt mua hàng chính thức thông qua website. ▪ Đầu vào:
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 6
• Danh mục mặt hàng trong giỏ hàng.
• Thông tin cá nhân của khách hàng (Mã khách hàng, Họ tên, Địa chỉ, …).
• Thông tin liên quan đến việc mua hàng (ngày mua, số lượng mỗi mặt hàng đặt mua.
▪ Các quá trình thực hiện:
• Hiển thị đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm khách hàng đã chọn.
1.4. Sơ đồ phân cấp chức năng cùa admin
Hình 1.3: Sơ đồ quản lý khách hàng
Hình 1.4: Sơ đồ quản lý sản phẩm
1.5. Công nghệ sử dụng
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 7
1.5.1. Giới thiệu về Laravel
Hình 1.5: Laravel Framework
‒ Laravel là một PHP Framework mã nguồn mở miễn phí, được phát triển bởi
Taylor Otwell với phiên bản đầu tiên được ra mắt vào tháng 6 năm 2011. Laravel
ra đời nhằm mục đích hỗ trợ phát triển các ứng dụng web, dựa trên mô hình MVC
(Model – View – Controller).
‒ Laravel hiện được phát hành theo giấy phép MIT, với source code được lưu trữ tại Gitthub.
‒ Mặc dù ra đời muộn hơn so với các đối thủ, tuy nhiên Laravel đã thật sự tạo thành
một làn sóng lớn, được đánh giá tốt và sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Biểu đồ
dưới đây cho thấy sự tăng trưởng về số lượng sao trên Github của Laravel so với các Framework khác:
Hình 1.6: So sánh sự phát triển của Laravel
‒ Ưu điểm của Laravel PHP Framework: Dưới đây là 10 ưu điểm của Laravel so với các framework khác
Chương 1. Tổng quan đề tài Báo cáo tốt nghiệp Trang 8
▪ Sử dụng các tính năng (feature) mới nhất của PHP
▪ Sử dụng mô hình MVC (Model – View – Controller)
▪ Hệ thống xác thực (Authentication) và ủy quyền (Authorization) tuyệt vời
▪ Có hệ thống tài liệu chi tiết, dễ hiểu
▪ Cộng đồng hỗ trợ đông đảo
▪ Tích hợp công cụ Artisan – Công cụ quản lý dòng lệnh
▪ Sử dụng composer để quản lý PHP package
▪ Sử dụng npm để quản lý các gói Javascript, giao diện
▪ Hỗ trợ Eloquent ORM, Query Builder, Template Engine (Blade)
▪ Hỗ trợ routing mềm dẻo
‒ Mô hình MVC (Model – View – Controller) của Laravel
▪ Laravel được phát triển từ Symfony Framework nên nó kế thừa mô hình
MVC của Symfony, tương tự như các PHP Framework khác. Dưới đây là
luồng hoạt động của Laravel:
▪ Tóm tắt lại sơ đồ trên là thế này: Khi người dùng gửi một yêu cầu lên hệ
thống, hệ thống sẽ gửi về cho Controller xử lý các yêu cầu của người dùng.
Chương 1. Tổng quan đề tài