2.2 2.3 Jollibee-4 - essay - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
2.2 2.3 Jollibee-4 - essay - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
2.2.1. Phân tích sản phẩm •
Vị trí của sản phẩm trong danh mục
-Về sản phẩm của Jollibee thì nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ mang tính chất ăn
nhanh (fast food) với mục tiêu tạo ra nhiều món ăn phổ biến và tiện lợi nhất đến với người tiêu dùng.
-Vì do nguồn gốc ở Phillipines cho nên các sản phẩm của Jollibee có sự kết hợp và pha
trộn giữa ẩm thực quốc tế, là các sản phẩm chính bao gồm Gà rán, Mì ý và Hamburger. Hình 2.2.1
Nguồn: Facebook Jollibee Vietnam
-Về cách sắp xếp các sản phẩm ở trong menu của Jollibee cho ta thấy.
*Sản phẩm gà miếng, cơm gà (liên quan đến gà và cơm) sẽ được sắp xếp về cụm bên trái
*Sản phẩm mỳ ý (liên quan đến mỳ ý và gà) sẽ được sắp xếp ở cụm giữa menu
*Sản phẩm hambuger và các loại thức ăn khác ( sản phẩm thay thế, các món ăn kèm,
kem, snack) sẽ dồn về cụm bên phải.
- Việc này sẽ làm tổng thể menu của Jollibee trở nên có bố cục rõ ràng hơn, các sản phẩm
được phân chia theo từng nhóm, và xếp theo thứ tự dọc xuống để khách hàng có thể dễ
dàng nhìn thấy và order món ăn nhanh hơn. •
Hình thức đóng gói, bao bì
-Về hình thức đóng, bao bì thì Jollibee ưu tiên sử dụng những dụng cụ được làm từ giấy,
hợp vệ sinh, rất tiện lợi cho việc giao hàng những chuyến đi xa, và chỉ sử dụng 1 lần, rất
gọn cho việc di chuyển. Đặc biệt các dụng cụ làm từ giấy sẽ không làm hương vị của
thức ăn bị ảnh hưởng, có thể bảo quản sản phẩm tốt hơn, đây là một giải pháp tốt nhất để
Jollibee có thể lựa chọn trong việc giao hàng tận nhà. Nguồn: Ecoeshop.vn
Các sản phẩm của Jollibee được đóng gói kĩ càng, sạch sẽ ở trong các dụng cụ được làm
từ giấy có in thương hiệu của Jollibee, việc này làm tăng độ nhận dạng cho thương hiệu
cũng như tạo ra sức hút cho các sản phẩm thức ăn nhiều hơn, kích thích thị giác và vị
giác của khách hàng, mang đến sự thèm ăn đến cho họ nhiều hơn.
Và tùy vào sản phầm và Jollibee có nhiều cách đóng gói khác nhau, ví dụ như hambuger
sẽ được bao lại bằng một lớp giấy có in hình con ong Jollibee, còn nếu mang về sẽ được
bao lại bằng lớp giấy mỏng và một hộp đựng của thương hiệu. • Nhãn hiệu Logo của Jollibee:
-Là hình ảnh của một chú ong với một nụ cười đầy thân thiện, biểu tượng này được tạo ra
để tạo cảm giác gần gũi với khách hàng hơn, đặc biệt là các trẻ nhỏ khi đến với nhãn hiệu này. Màu sắc:
-Tone chủ đạo của Jollibee là màu đỏ và trắng, tạo nên một năng lượng nhiệt huyết và
trong sáng, tạo cho khách hàng một không gian thoải mái và kích thích sự thèm ăn của họ. Châm ngôn:
-Châm ngôn của thương hiệu đó chính là “Langhap Sarap” dịch ra từ tiếng Phillipines có
nghĩa là “mùi thơm và ngon lành” phản ánh chất lượng và mùi vị của các sản phẩm đến
từ nhãn hiệu Jollibee. Nhãn hiệu Jollibee được biết đến rộng rãi trên toàn cầu và trở thành
thương hiệu nổi tiếng về thức ăn nhanh trong nghành công nghiệp thực phẩm nhanh hiện
nay. Tạo ra năng lượng tích cực với khách hàng và duy trì lòng trung thành của họ với nhãn hiệu Jollibee. • Dịch vụ hỗ trợ
Jollibee có một đội ngũ chăm sóc khách hàng được đào tạo bài bản để thể hiện sự
nhiệt huyết và tận tâm trong việc phục vụ khách hàng, tạo cảm giác thoải mái nhất đến cho họ.
*Giải quyết vấn đề nhanh chóng
*Luôn lắng nghe: Jollibee thường xuyên quan sát và theo dõi những ý kiến của
khách hàng và nhanh chóng đưa ra những kế hoạch và biện pháp để thay đổi để
đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
*Chương trình khuyến mãi thường xuyên
*Chăm sóc khách hàng trực tuyến (Online): Jollibee có kênh liên lạc trực tuyến
riêng của riêng nhãn hiệu này, để khách hàng có thể đưa ra ý kiến và câu hỏi của
mình một cách thuận lợi nhất
-Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Jollibee nhắm đến sự phát triển lâu dài giữa
nhãn hiệu với khách hàng, làm tăng độ uy tín và làm cho khách hàng có sự trung
thành với nhãn hiệu của mình hơn • Giao hàng
Đặt hàng online: Khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào website của Jollibee để có thể
đặt hàng trực tiếp đến cửa hàng gần nơi mình nhất.
Liên hệ trực tiếp qua hotline của Jollibee: 1900-1553 hoặc đặt qua app của Jollibee có thể
tải trên tất cả các ứng dụng và phần mềm IOS hoặc Android.
Các ứng dụng giao hàng khác như: Shoppe food, Grab food, Loship, Baemin,...
Trong vòng 30 phút sẽ có nhân viên của Jollibee sẽ giao đến tận địa chỉ mà khách hàng đã cung cấp. • Sản phẩm bổ sung
Sản phẩm bổ sung của Jollibe bao gồm các sản phẩm như snack xoài, đào, khoai
tây chiên, canh súp, kem và xà lách.
Làm cho các sản phẩm của Jollibee trở nên đa dạng hơn và đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. • Bí quyết
Để được có sự thành công như ngày hôm nay Jollibee đã nhắm vào các yếu tố quan trọng như sau:
1. Thực đơn sáng tạo và đổi mới liên tục: Phát triển thực đơn đa dạng, tạo ra sự
hấp dẫn cho khách hàng. Thích nghi và tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng được
nhu cầu ăn uống của khách hàng.
2. Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm: Nguồn nguyên liệu có nguồn gốc
xuất xứ rõ ràng, và quy trình sản xuất cũng được giám sát nghiêm ngặt.
3. Chăm sóc và quan tâm khách hàng
4. Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng: Đồng bộ được hệ thống, đảm bảo được
nguồn cung cấp ổn định và chất lượng.
5. Xây dựng chiến lược marketing: Nhiều chương trình ưu đãi và các sự kiện được tổ
chức ra để có thể quảng bá rộng rải thương hiệu, thể hiện giá trị của thương hiệu
và thu hút khách hàng được nhiều hơn. • Giá cả
Giá cả của Jollibe dao động từ từ 25.000 VNĐ – 99.000 VNĐ cho những sản phẩm
ăn trưa (không tính combo). Đây là phân khúc giá khá cao, khó tiếp cận cho độ
tuổi học sinh, sinh viên, nhưng lại rất phù hợp cho nhân viên văn phòng, và các hộ gia đình có con nhỏ. • Khách hàng
Khách hàng mà Jollibee nhắm đến đó chính là:
*Những hộ gia đình có trẻ nhỏ và người tiêu dùng trẻ: Đây là thương hiệu rất được
các trẻ em và thanh thiếu niên ưa chuộng, thực đơn đa dạng, kèm theo các chương
trình khuyến mãi có tặng đồ chơi giải trí làm cho Jollibee trở nên cuốn hút hơn với
các đối tượng ở phân khúc này.
*Học sinh, Sinh viên: Là nơi tụ điểm để ăn trưa yêu thích của đa số các bạn học
sinh và sinh viên sau những giờ học mệt mỏi, ngoài thức ăn ngon và đa dạng,
Jollibee còn cung cấp một không gian rộng rãi để các bạn có thể tự do tán ngẫu.
*Nhân viên văn phòng: Với các dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, giúp cho họ có
được những bữa ăn ngon và nhanh chóng để có thể tiếp tục làm việc. •
Vật liệu/ quy trình sản xuất
Tất cả nguyên vật liệu của Jollibee bao gồm bột gà, bột kem, sốt cay, các dụng cụ
vệ sinh, nước tẩy, bột lắc,… hầu như tất cả đều được lấy từ công ty mẹ ở
Phillipines là Jollibee Foods Corporation, được quản lí chặt chẽ và có nguồn góc an toàn.
Quy trình sản xuất: Các cửa hàng của Jollibee có quy trình chuẩn bị thực phẩm một
cách kỹ lưỡng, để đảm bảo mọi sản phẩm làm ra đều đạt được chất lượng tốt nhất.
2.2.2. Phân tích thương hiệu • Điểm mạnh
-Thực đơn phong phú và đa dạng.
-Độ nhận dạng thương hiệu cao: Hình ảnh chú ong màu đỏ với nụ cười hạnh phúc giúp
cho Jollibee có ấn tượng cao đối với khách hàng.
-Vị trí địa lí đẹp và có mạng lưới hệ thống rộng rãi trên thị trường.
-Mùi vị thơm và thức ăn ngon: Hợp khẩu vị nhiều khách hàng và có nhiều khách hàng
trung thành với thương hiệu.
-Dịch vụ giao hàng tận nơi.
-Chăm sóc khách hàng tận tâm: Hỗ trợ và giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách
nhanh chóng, làm hài lòng khách hàng. • Điểm yếu
-Vì số lượng khách hàng đông cho nên Jollibee sẽ bị chậm trễ trong việc phục vụ
khách hàng vào các giờ cao điểm, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
-Giá khá cao, khó tiếp cận đến độ tuổi từ 12-16 tuổi. •
Hệ thống trên thị trường
Tính đến số liệu gần nhất hiện nay là năm 2022, Jollibee đã có mặt trên 50 tỉnh thành của
Việt Nam và có số lượng lên đến 150 cửa hàng trải dài khắp Bắc, Trung, Nam. Nguồn: CafeF • Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu mà Jollibee nhắm đến là các trẻ em độ tuổi từ 4-10 tuổi, ở độ
tuổi này rất thích các đồ chơi và chú ong của Jollibee, đánh trọng tâm vào việc tổ
chức tiệc sinh nhật cho trẻ em, có phòng tiệc riêng để tổ chức các sự kiện sinh nhật
cho trẻ nhỏ, đây cũng là khách hàng mục tiêu và sự kiện chính để Jollibee có thể
quảng bá thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng cho mình nhất.
2.3. Đối thủ cạnh tranh.
2.3.1. Đối thủ 1: KFC (Kentucky Fried Chicken) • Khái quát thương hiệu
KFC là một thương hiệu thức ăn nhanh thuộc YUM! International Restaurant Group của
Hoa Kỳ, nổi tiếng với logo hình ông già cũng chính là người thành lập nên thương hiệu
này ông Harland Sanders nổi bật với các sản phẩm gà rán và các sản phẩm phụ ăn kèm
hợp khẩu vị người Việt như là: Gà giòn không xương, bắp cải trộn,…
Ngoài ra KFC còn phục vụ các sản phẩm tương tự như Jollibee là cơm gà, mì ý, hambuger. • Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa KFC được tìm kiếm rộng rãi theo thống kê trên 1 tuần và trải dài trên 60 tiểu
khu vực phổ biến khắp Việt Nam theo thống kê của Google Trend 26/02/2024 • Giá cả và thực đơn
Trong thực đơn của KFC cũng chia các sản phẩm ra theo từng cụm, Gà rán-gà quay, Cơm
& mì ý, Burger, Thức uống, Món đi kèm. Thực đơn cũng rất đa dạng không kém gì
Jollibee, cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi đến thương hiệu này.
Giá cả cũng khá cao, ngang với Jollibee dao động từ 26.000 VNĐ – 205.000 VNĐ cho
các sản phẩm gà tươi, 46.000 VNĐ – 61.000 VNĐ cho sản phẩm burger, mì ý, cơm gà và
12.000 VNĐ – 59.000 VNĐ cho các sản phẩm ăn kèm.