ĐỘC QUYỀN
-Doanh nghiệp độc quyền là doanh nghiệp quyết định giá
- Doanh nghiệp ở thị trường cạnh tranh chấp nhận gái cho thị trường quyết định và phải
lựa chọn mức sản lượng sao cho giá bằng chi phí biên
- Doanh nghiệp độc quyền sẽ áp mức giá cao hơn chi phí biên-chi phí mà họ bỏ ra khi sx
them 1 sp là rất nhỏ (chi phí cơ hội)
1. Tại sao doanh nghiệp độc quyền xuất hiện
-Doanh nghiệp độc quyền là người bán một sản phẩm mà không có sản phẩm thay thế
gần gũi
- Nguyên nhân căn bản: các rào cản gia nhập thị trường-với 3 nguyên nhân chính:
o Độc quyền nguồn lực
o Quy định từ CP
o Quá trình sx: Một doanh nghiệp duy nhất có thể sản xuất sản phẩm với chi phí
thấp hơn so với khi có nhiều doanh nghiệp sản xuất
1.a) Độc quyền nguồn lực
1.b) ĐQ do chính phủ tạo ra
1.c) ĐQ tự nhiên
- Một doanh nghiệp có sức mạnh độc quyền tự nhiên nếu TỔNG CHI PHÍ BÌNH QUÂN
giảm khi slg tăng
-Hàng hóa CLB là những hang hóa có tình loại trừ nhưng không có tính cạnh tranh trong
tiêu dùng
2. Doanh nghiệp độc quyền quyết định sx và định giá bán ntn?
2a. Độc quyền và cạnh tranh
- Doanh nghiệp cạnh tranh có thể bán bao nhiêu tuy thích tại mức giá hiện tại NHƯNG
ĐQ muốn bán them thì họ phải chấp nhận giảm giá
-Doanh nghiệp độc quyền có thể lựa chọn bất kỳ điểm nào nằm trên đường cầu, nhưng
họ không thể chọn được các điểm nằm cao hơn đường cầu
2b. TR của DNĐQ
-Doanh thu bình quân luôn bằng với giá hang hóa Luôn đúng với cả cạnh tranh và độc
quyền
-ĐQ: Doanh thu biên (MR) nhỏ hơn giá bán hang hóa
- Khi doanh nghiệp ĐQ tang lượng hang bán ra, sẽ có hai hiệu ứng tác động lên TR
o Hiệu ứng sản lượng: Lượng hàng bán ra nhiều, do vậy Q tang và làm TR tang
o Hiệu ứng giá: Giá giảm, do vậy P giảm và làm TR giảm
Với DNCT, P=MR; với độc quyền, MC<P
2c. Tối đa hóa độc quyền
Mức sản lượng của DNĐQ với mục tiêu tối đa hóa π được xđ tại vị trí GIAO
CẮT GIỮA ĐƯỜNG MR VÀ MC. Sau đó đường cầu sẽ trl mức giá tương ứng
-So sánh cạnh tranh và độc quyền, ta thấy: tối đa hóa lợi nhuận tại MR=MC, nhưng
P=MR=MC cạnh tranh; P>MC=MC độc quyền
3. Tổn thất phúc lợi do độc quyền
3.a) Phần mất không
4.Thị trường cạnh tranh độc quyền (nhiều phần giống độc quyền
-Hãng CTĐQ có đường cầu dốc xuống (thoải hơn độc quyền)
Ảnh Zalo
-Lợi nhuận trong dài hạn về 0, CTĐQ thì P=ATC. Nhưng độc quyền thì P=ATCmin
-Trong dài hạn, CTĐQ sản xuất với công xuất thừa (không về min được)
5. Thị trường độc quyền tập đoàn (Độc quyền nhóm)
-ĐQ tập đoàn thuần túy: sp các hãng giống nhau
-ĐQ tập đoàn không thuần túy: sp các hãng không giống nhau
-Một vài người bán+các hãng phụ thuộc với nhau
-Mô hình đường cầu gẫy khúc
-Phương án tốt nhất là nhận tội đổ lỗi (không thể cấu kết thì lựa chọn chiến lược áp
đảo của bản thân

Preview text:

ĐỘC QUYỀN

-Doanh nghiệp độc quyền là doanh nghiệp quyết định giá

- Doanh nghiệp ở thị trường cạnh tranh chấp nhận gái cho thị trường quyết định và phải lựa chọn mức sản lượng sao cho giá bằng chi phí biên

- Doanh nghiệp độc quyền sẽ áp mức giá cao hơn chi phí biên-chi phí mà họ bỏ ra khi sx them 1 sp là rất nhỏ (chi phí cơ hội)

  1. Tại sao doanh nghiệp độc quyền xuất hiện

-Doanh nghiệp độc quyền là người bán một sản phẩm mà không có sản phẩm thay thế gần gũi

- Nguyên nhân căn bản: các rào cản gia nhập thị trường-với 3 nguyên nhân chính:

  • Độc quyền nguồn lực
  • Quy định từ CP
  • Quá trình sx: Một doanh nghiệp duy nhất có thể sản xuất sản phẩm với chi phí thấp hơn so với khi có nhiều doanh nghiệp sản xuất

1.a) Độc quyền nguồn lực

1.b) ĐQ do chính phủ tạo ra

1.c) ĐQ tự nhiên

- Một doanh nghiệp có sức mạnh độc quyền tự nhiên nếu TỔNG CHI PHÍ BÌNH QUÂN giảm khi slg tăng

-Hàng hóa CLB là những hang hóa có tình loại trừ nhưng không có tính cạnh tranh trong tiêu dùng

  1. Doanh nghiệp độc quyền quyết định sx và định giá bán ntn?

2a. Độc quyền và cạnh tranh

- Doanh nghiệp cạnh tranh có thể bán bao nhiêu tuy thích tại mức giá hiện tại NHƯNG ĐQ muốn bán them thì họ phải chấp nhận giảm giá

-Doanh nghiệp độc quyền có thể lựa chọn bất kỳ điểm nào nằm trên đường cầu, nhưng họ không thể chọn được các điểm nằm cao hơn đường cầu

2b. TR của DNĐQ

-Doanh thu bình quân luôn bằng với giá hang hóa 🡸 Luôn đúng với cả cạnh tranh và độc quyền

-ĐQ: Doanh thu biên (MR) nhỏ hơn giá bán hang hóa

- Khi doanh nghiệp ĐQ tang lượng hang bán ra, sẽ có hai hiệu ứng tác động lên TR

  • Hiệu ứng sản lượng: Lượng hàng bán ra nhiều, do vậy Q tang và làm TR tang
  • Hiệu ứng giá: Giá giảm, do vậy P giảm và làm TR giảm
  • Với DNCT, P=MR; với độc quyền, MC<P

2c. Tối đa hóa độc quyền

  • Mức sản lượng của DNĐQ với mục tiêu tối đa hóa π được xđ tại vị trí GIAO CẮT GIỮA ĐƯỜNG MR VÀ MC. Sau đó đường cầu sẽ trl mức giá tương ứng

-So sánh cạnh tranh và độc quyền, ta thấy: tối đa hóa lợi nhuận tại MR=MC, nhưng P=MR=MC cạnh tranh; P>MC=MC độc quyền

3. Tổn thất phúc lợi do độc quyền

3.a) Phần mất không

4.Thị trường cạnh tranh độc quyền (nhiều phần giống độc quyền

-Hãng CTĐQ có đường cầu dốc xuống (thoải hơn độc quyền)

Ảnh Zalo

-Lợi nhuận trong dài hạn về 0, CTĐQ thì P=ATC. Nhưng độc quyền thì P=ATCmin

-Trong dài hạn, CTĐQ sản xuất với công xuất thừa (không về min được)

5. Thị trường độc quyền tập đoàn (Độc quyền nhóm)

-ĐQ tập đoàn thuần túy: sp các hãng giống nhau

-ĐQ tập đoàn không thuần túy: sp các hãng không giống nhau

-Một vài người bán+các hãng phụ thuộc với nhau

-Mô hình đường cầu gẫy khúc

-Phương án tốt nhất là nhận tội và đổ lỗi (không thể cấu kết thì lựa chọn chiến lược áp đảo của bản thân