4 chủ đề viết tiểu luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Chủ đề 1. “Từ thái độ và phương pháp thực tiễn và sáng tạo củaNguyễn Ái Quốc  Hồ Chí Minh khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác vào cách mạng Việt Nam về vấn đề dân tộc và giai cấp đã được học trong bài 2 hãy liên hệ với bản thân về phương pháp học tập lý luận một cách đúng đắn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47708777
CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VÀ HƯỚNG DẪN, GỢI Ý TÀI LIỆU VÀ KẾT CẤU VIẾT TIỂU LUẬN
Chủ đề 1. Từ thái độ và phương pháp thực tiễn sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc –
Hồ Chí Minh khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác vào cách mạng Việt Nam về vấn đề dân
tộc giai cấp đã được học trong bài 2 hãy liên hệ với bản thân về phương pháp học
tập lý luận mt cách đúng đắn”.
*Gợi ý:
- Về tài liệu: dựa vào nội dung văn bản 7- bài 2 (Giáo trình) "Báo cáo về Bắc Kỳ,
Trung Kỳ Nam Kỳ" văn bản 3-4-5- bài 1(giáo trình) “Diễn văn khai mạc lớp
học lý luận khóa I trường Nguyễn Ái Quốc” (Ngoài ra thể tham khảo các nguồn
tư liệu khác).
- Về kết cấu nội dung:
1. Thái độ thực tiễn và sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác -
Nêu ra và phân tích ý nghĩa của các luận điểm thể hiện rõ trong VB 7- Bài 2)
- Nêu và phân tích hai luận điểm quan trọng mà Hồ Chí Minh đã nêu trong văn bản
( VB 7- bài 2)
2. Bài học cho bản thân về học tập luận (VB 3,4,5- bài 1) (theo HCM, chúng ta
cần phải học tập và vận dụng lý luận như thế nào cho đúng đắn và hiệu quả?)
Chủ đề 2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của các phẩm chất đạo đức Cần,
Kiệm, Liêm, Chính đối với sinh viên.
Gợi ý:
Về tài liệu: chủ yếu dựa vào nội dung bài 6 (giáo trình) đặc biệt là văn bản 48:
“Cần, Kiệm, Liêm, Chính” và các nguồn tư liệu khác.
lOMoARcPSD| 47708777
Về kết cấu nội dung:
1. Quan điểm của HCM về Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.1. Định nghĩa: Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.2. Mối quan hệ giữa Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.3. Biện pháp thực hiện C, K, L, Chính
2. Vai trò của Cần, Kiệm, Liêm, Chính đối với sinh viên hiện nay
2.1. Vai trò của Cần đối với sinh viên
2.2. Vai trò của Kiệm đối với sinh viên
2.3. Vai trò của Liêm đối với sinh viên
2.4. Vai trò của Chính đối với sinh viên
Chủ đề 3. Lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh.
*Gợi ý:
Về tài liệu: Dựa vào các văn bản bài 6, trực tiếp là các văn bản: số 55, 56 , 57,
58, 59, 60 và phần viết Về Việc riêng trong văn bản “Di chúc”; và các nguồn tư liệu
khác…
Về kết cấu nội dung:
1 . Khái niệm tưởng nhân văn HCM -
tưởng nhân văn HCM là gì?
- Mối quan hệ giữa tưởng nhân văn các khía cạnh nhân văn khác (tình cảm
nhân văn, hành động nhân văn...) 2 . Lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
- Nêu và phân tích những nhận định thể hiện tưởng nhân văn Hồ Chí Minh - Minh
họa bằng cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh (HCM đã theo đuổi và thực hiện
lý tưởng nhân văn như thế nào?) 3 . Bài học về lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
lOMoARcPSD| 47708777
- Vai trò của tưởng nhân văn (đối với nhân đối với hội: cần tưởng
nhân văn không, vì sao?)
- Bạn có lý tưởng nhân văn không?...
Chủ đề 4. Vận dụng tư tưởng HCM về các đức tính Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng để
phân tích về một số biểu hiện trong văn hóa ứng xử của cộng đồng mạng ( CĐM)
ở nước ta hiện nay.
*Gợi ý:
Về tài liệu: Văn bản 47 “Sửa đổi lối làm việc”, và các nguồn tư liệu khác.
Về kết cấu nội dung:
1. Quan điểm HCM về các phẩm chất Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng
1.1. Định nghĩa
1.2. Mối quan hệ giữa Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng
2. Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng trong văn hóa ứng xử của CĐM ở nước ta hiện nay
2.1. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Nhân
2.2. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Nghĩa
2.3. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Trí
2.4. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Dũng
3. Vai trò của Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng trong xây dựng văn hóa ứng xử của CĐM
nước ta.
Kiểm tra viết: Đọc kỹ văn bản số 7 (BÁO CÁO VỀ BẮC KỲ, TRUNG KỲ
NAM KỲ) trang 72 đến 76 (tài liệu mới) trả lời 4 câu hỏi hướng dẫn tự học sau
VB số 7 (trang 76 của tài liệu mới). Thời gian làm bài: 8h30’ đến 9h30’
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VÀ HƯỚNG DẪN, GỢI Ý TÀI LIỆU VÀ KẾT CẤU VIẾT TIỂU LUẬN
Chủ đề 1. “Từ thái độ và phương pháp thực tiễn và sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc –
Hồ Chí Minh khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác vào cách mạng Việt Nam về vấn đề dân
tộc và giai cấp đã được học trong bài 2 hãy liên hệ với bản thân về phương pháp học
tập lý luận một cách đúng đắn”. *Gợi ý:
- Về tài liệu: dựa vào nội dung văn bản 7- bài 2 (Giáo trình) "Báo cáo về Bắc Kỳ,
Trung Kỳ và Nam Kỳ" và văn bản 3-4-5- bài 1(giáo trình) “Diễn văn khai mạc lớp
học lý luận khóa I trường Nguyễn Ái Quốc” (Ngoài ra có thể tham khảo các nguồn tư liệu khác).
- Về kết cấu nội dung:
1. Thái độ thực tiễn và sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác -
Nêu ra và phân tích ý nghĩa của các luận điểm thể hiện rõ trong VB 7- Bài 2)
- Nêu và phân tích hai luận điểm quan trọng mà Hồ Chí Minh đã nêu trong văn bản ( VB 7- bài 2)
2. Bài học cho bản thân về học tập lý luận (VB 3,4,5- bài 1) (theo HCM, chúng ta
cần phải học tập và vận dụng lý luận như thế nào cho đúng đắn và hiệu quả?)
Chủ đề 2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của các phẩm chất đạo đức Cần,
Kiệm, Liêm, Chính đối với sinh viên. Gợi ý:
Về tài liệu: chủ yếu dựa vào nội dung bài 6 (giáo trình) đặc biệt là văn bản 48:
“Cần, Kiệm, Liêm, Chính” và các nguồn tư liệu khác. lOMoAR cPSD| 47708777
Về kết cấu nội dung:
1. Quan điểm của HCM về Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.1. Định nghĩa: Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.2. Mối quan hệ giữa Cần, Kiệm, Liêm, Chính
1.3. Biện pháp thực hiện C, K, L, Chính
2. Vai trò của Cần, Kiệm, Liêm, Chính đối với sinh viên hiện nay
2.1. Vai trò của Cần đối với sinh viên
2.2. Vai trò của Kiệm đối với sinh viên
2.3. Vai trò của Liêm đối với sinh viên
2.4. Vai trò của Chính đối với sinh viên
Chủ đề 3. Lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh. *Gợi ý:
Về tài liệu: Dựa vào các văn bản bài 6, trực tiếp là các văn bản: số 55, 56 , 57,
58, 59, 60 và phần viết Về Việc riêng trong văn bản “Di chúc”; và các nguồn tư liệu khác…
Về kết cấu nội dung:
1 . Khái niệm Lý tưởng nhân văn HCM - Lý
tưởng nhân văn HCM là gì?
- Mối quan hệ giữa lý tưởng nhân văn và các khía cạnh nhân văn khác (tình cảm
nhân văn, hành động nhân văn...) 2 . Lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
- Nêu và phân tích những nhận định thể hiện lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh - Minh
họa bằng cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh (HCM đã theo đuổi và thực hiện
lý tưởng nhân văn như thế nào?) 3 . Bài học về lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh lOMoAR cPSD| 47708777
- Vai trò của lý tưởng nhân văn (đối với cá nhân và đối với xã hội: có cần có lý tưởng nhân văn không, vì sao?)
- Bạn có lý tưởng nhân văn không?...
Chủ đề 4. Vận dụng tư tưởng HCM về các đức tính Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng để
phân tích về một số biểu hiện trong văn hóa ứng xử của cộng đồng mạng ( CĐM)
ở nước ta hiện nay. *Gợi ý:
Về tài liệu: Văn bản 47 “Sửa đổi lối làm việc”, và các nguồn tư liệu khác.
Về kết cấu nội dung:
1. Quan điểm HCM về các phẩm chất Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng 1.1. Định nghĩa
1.2. Mối quan hệ giữa Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng
2. Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng trong văn hóa ứng xử của CĐM ở nước ta hiện nay
2.1. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Nhân
2.2. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Nghĩa
2.3. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Trí
2.4. Đánh giá thực trạng từ phẩm chất Dũng
3. Vai trò của Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng trong xây dựng văn hóa ứng xử của CĐM ở nước ta.
Kiểm tra viết: Đọc kỹ văn bản số 7 (BÁO CÁO VỀ BẮC KỲ, TRUNG KỲ VÀ
NAM KỲ) trang 72 đến 76 (tài liệu mới) và trả lời 4 câu hỏi hướng dẫn tự học sau
VB số 7 (trang 76 của tài liệu mới). Thời gian làm bài: 8h30’ đến 9h30’