4P Heineken tại thị trường Việt Nam hay toàn cầu?
Lý thuyết về 4P Heineken tại thị trường Việt Nam hay toàn cầu giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36517948
4P Heineken tại thị trường Việt Nam hay toàn cầu? Product
Hiện nay, Heineken đang sở hữu hàng loạt sản phẩm chất lượng được thị trường
đánh giá rất cao. Điển hình như: Heineken, Amstel, Sol, Tiger,Birra Moretti, Strongbow
Ciders,Lagunitas, Larue, Bia Việt…
Sử dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhưng ngay từ khi mới ra mắắt thị
trường, tại Việt Nam ngay từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1994, Heineken đã luôn chú tâm
vào chất lượng sản phẩm nhằm làm hài lòng khách hàng. Tiêu chí hàng đầầu của Heineken
đó là chầắt lượng bia tuyệt hảo.
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thiết kế, mẫu mã và bao bì cũng là yếu tố được
Heineken đầu tư. Màu xanh lá luôn là gam màu trung thành mà thương hiệu này lựa chọn
cho các sản phẩm bia Heineken.
Mặc dù luôn trung thành với màu xanh truyền thống, gần đây nhất Heineken đã
thực hiện cải tiến một số thiết kế bao bì sản phẩm nhằm đem đến diện mạo mới phục vụ
khách hàng. Toàn bộ nhãn hiệu được in trên giấy kim loại ánh xanh với đường nét sang
trọng, nắp chai viền kim loại in dòng chữ “Heineken Quality” và hình ảnh “Ngôi sao đỏ”
xuất hiện ở mặt sau của nhãn.
Việc trung thành với màu sắc xanh và thiết kế sang trọng điều này có thể làm hài
lòng khách hàng khi thưởng thức. Đây cũng là yếu tố đưa Heineken đứng lên vị trí công ty
sản xuất bia hàng đầu thế giới, đã góp phần vào định vị thương hiệu bia đẳng cấp – hương
vị bia thương hạng của Heineken trong suốt hơn 145 năm qua.
Công ty sản xuất 3 loại mẫu mã trên thị trường Việt Nam gồm có: lon, chai cổ ngắn và chai cổ dài. lOMoARc PSD|36517948 Price
Đi ngược lại với tư duy cạnh tranh giá thông thường, chiến lược marketing của
Heineken hướng đến chính là hướng khách hàng đến nhận thức về thương hiệu bia cao cấp
cũng như chất lượng. Bởi giá bán lẻ 1 lon bia Heineken 330ml trên thị trường Việt là 16.000
đồng. Con số này cao hơn nhiều so với các dòng bia khác. Định giá cao cấp cho sản phẩm
của mình giúp Heineken khuyến khích nhận thức tốt về thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Đa số khách hàng mục tiêu mà thương hiệu này hướng đến là những người có thu
nhập trung bình – khá: doanh nhân hay nhân viên văn phòng. Đồng thời, sự xuất hiện của
bia Heineken trong các bữa tiệc cũng được xem là minh chứng cho phong cách và gu
thưởng thức bia đẳng cấp, sang trọng để biểu hiện cho địa vị xã hội của người uống bia Heineken.
Dưới đây là bảng so sánh giá của Bia Heineken và các loại bia khác: Heineken Bia Hà Bia Bia 333 Bia Đại (330 ml ) Nội (330ml) Halida (330 ml ) Việt Lager (330 ml ) (330 ml) 16.000 đ 10.899 đ 8.900 d 10.999 đ 8.500 đ lOMoARc PSD|36517948 Place
Hiện tại, Heineken sở hữu hơn 130 nhà máy sản xuất liên doanh và xuất hiện trên
170 quốc gia trên toàn thế giới. Chiến lược marketing mà thương hiệu này hướng đến chính
là hợp tác với nhiều nhãn hiệu bia nổi tiếng từ các quốc gia trên thế giới để dần mở rộng
thị trường “phủ sóng” của Heineken.
Tại Việt Nam, kể từ năm 1991 ký kết hợp đồng Liên doanh thành lập công ty nhà
máy Bia Việt Nam (VBL), Heineken đã phát triển mạng lưới gồm 6 nhà máy sản xuất và 7
văn phòng bán hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có một mạng lưới phân
phối rộng khắp bao gồm các dịch vụ của các nhà bán lẻ và đại lý bán buôn cho người tiêu
dùng thông qua các cửa hàng rượu, quán bar, câu lạc bộ, nhà hàng và khách sạn. Người
dùng Việt cũng tiếp cận được những dòng bia của Heineken một cách dễ dàng hơn. Lượng
tiêu thụ cũng vì thế mà tăng lên cao hơn rất nhiều.
Heineken đã rất chú trọng phát triển và giữ vững được những hệ thống phân phối
của mình. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường Việt Nam mở rộng và hội nhập với sự xuất
hiện và cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu bia khác từ thế giới và trong nước, để thành
công chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh hiệu quả với các thương hiệu khác Heineken sẵn
sàng chi trả một khoản tiền hoa hồng cho các đại lý nhằm giữ vị thế của mình và ngăn chặn
sự xâm nhập vào phân khúc thị trường đang chiếm ưu thế. Promotion
Chiến lược Khuyến mãi toàn cầu của Heineken gắn liền với các sự kiện, ngôi sao
thể thao và các chiến dịch quảng cáo. Những nhân vật nổi tiếng hợp tác với Heineken có lOMoARc PSD|36517948
thể kể đến như ngôi sao Benicio del Toro và Daniel Craig. Cụ thể hơn, Heineken đã tham
gia tài trợ cho Rugby World Cup và UEFA Champions League. Vào năm 2016, bia
Heineken tiếp tục xuất hiện trong Giải vô địch Thế giới Công thức Một . Heineken đã từng
nhận được một số giải thưởng như Medaille d’Or năm 1875 tại Paris, Diplome d’Honneurs
vào năm 1883, Grand Prix vào năm 1889 tại Paris và Hors Concours Membre du Jury vào
năm 1900 tại Paris. Gần đây nhất, vào năm 2015, thương hiệu này đã thắng giải Cannes
Lions Creative Marketer of the Year.
Bên cạnh việc tài trợ cho các sự kiện thể thao, Heineken còn đầu tư cho âm nhạc và
điện ảnh – những lĩnh vực phục vụ cho nhu cầu giải trí của mọi người. Heineken đã nhiều
lần tài trợ sản xuất các tác phẩm điện ảnh lớn như: Matrix Reloaded, Bourne Identaty, Be
Cool, 007- Die another day…, được công chúng yêu nghệ thuật vô cùng tán thưởng và ủng hộ.
Tại thị trường Việt Nam, các chiến dịch quảng cáo của Heineken không chỉ đem đến
cảm giác vui nhộn độc đáo, thu hút người dùng mà còn gắn kết hình ảnh thương hiệu với
trách nhiệm xã hội. Điển hình là chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe” vào năm
2019. Một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi Heineken cho thấy, 86% tài xế ở Việt
Nam đã từng lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Hiểu rõ được điều này, chương trình
“Đã uống rượu bia – Không lái xe” của Heineken tập trung vào việc biến áp lực trên bàn
nhậu thành sự hỗ trợ để mọi người về nhà an toàn sau mỗi cuộc vui.