lOMoARcPSD|61538472
1
I. jGii thiu shopee
A. Tng quan
- Shopee ra đời nhm to ra một sàn thương mại điện t để cung cp cho khách hàng tri
nghim vic mua sm trc tuyến mt cách d dàng, an toàn và tin li bi quá trình thanh
toán và vn chuyn nhanh chóng. Bên cạnh đó Shopee sẽ to ra một môi người kinh doanh
cho các cá nhân, t chc, doanh nghip mun qung bá, tiếp th và phân phi sn phm ca
mình đến vi khách hàng.Rất đơn giản ch cần vài thao tác đăng ký và đăng tải, mô t sn
phm thì tt các mọi người để có th m một gian hàng trên Shopee và đây cũng chính là cơ
hi kinh doanh trc tuyến dành cho bt kì cá nhân, t chc nào.
- Mt s đim ni bật đáng chú ý của nn tng Shopee bao gm:
Đưc xây dng cho thiết b di động Giao diện người dùng Shopee được xây dng cho thiết
b di động, giúp người dùng tri nghim mua sắm di động nhanh chóng và trc quan cao.
Trò chuyn trc tiếp trên Shopee Người dùng có th tham gia vào các cuc trò chuyn
trong thi gian thực thông qua tính năng tích hợp sn ca Shopee kh năng nhắn tin trong
thi gian thc.
Shopee bảo đảm Người dùng có th mua sm min phí với Đảm bo Shopee bo v ngưi
dùng bng cách gi thanh toán cho đến khi nhận được đơn đặt hàng.
H thng hu cn/vn chuyn tích hp Shopee hp tác vi các công ty hu cần hàng đầu
để có mt ng dng tích hp trong ng dng h thng hu cần. Ngưi dùng có th d dàng
chn nhà cung cp dch v hu cần ưa thích sau khi đặt hàng.
Min phí cho tt c mọi người s dng mà không có chi phí n.
Có sẵn để ti xung min phí trên App Store và Google Play. B. Lch s hình thành
- Vào năm 2015, Shopee được ra mt ti Singapore với định hướng là sàn thương mại điện t
phát trin ch yếu trên thiết b di động, hoạt động như một mng xã hi phc v nhu cu
mua bán mi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hp h thng vn hành, giao nhn và h tr
v khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp vic mua sm trc tuyến d dàng và an
toàn hơn cho cả bên mua ln bên bán.
C. Mc tiêu, Tm nhìn, S mnh
- Mc tiêu: tht s tin tưởng vào sc mnh khai trin ca công ngh và mong mun góp phn
làm cho thế gii tr nên tt đẹp hơn bằng vic kết ni cộng đồng người mua và người bán
thông qua vic cung cp mt nn tảng TMĐT.
- Tm nhìn: tr thành sàn TMĐT đứng s 1 tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Tr thành kênh bán hàng và qung cáo hiu qu
- S mnh:
+ Kết nối nhà bán hàng và người mua hàng
+ h tr nhà bán hàng tiếp cận khách hàng và xây dung thương hiệu
+ Phát triển sàn TMĐT thành kênh định hướng hành vi tiêu dùng
- Giá tr ct lõi: An toàn, nhanh chóng, tin lợi và đơn giản
D. Sn phm, dch v
- V sn phm:
+ Shopee cung cp hu hết nhng mt hàng mà bn cn thiết, t vt dụng gia đình, đời
sng, giáo dc, sc khỏe,… tất c mi th bạn đều có th d dàng tìm thy trên shopee
lOMoARcPSD|61538472
2
- V dch v:
+ Shopee Mall: các sn phm chính hãng và chất lượng đến t nhng nhà bán hàng uy
tính trên th trường đều có mặt trên Shopee Mall như là OPPO, VIVO, UNILEVER,… và
hàng ngàn nhãn hàng khác.
+ Đc bit Shopee Mall luôn có những chương trình khuyến mãi hp dn, có dch v
hoàn tin và tr hàng trong 7 ngày và Shopee Mall luôn cam kết 100% là hàng chính
hãng.
+ Shopee 4H: đây là dịch v giao hàng ha tc ch trong 4h ca shopee ti mt s qun
ni thành ca Tp.HCM và Hà Ni.
+ Shopee Food: là s kết hp vi Now trong mảng đồ ăn nhanh, shopee food đã
mang đến nhng tri nghim tích cc và thú v cho khách hàng.
+ Ngoài ra còn có các dch v tiện ích như flash sale, shoppe mart, shopee pay, nạp th
đin thoại,
II. Loi hình kinh doanh ca Shopee
- Khởi đầu, mô hình kinh doanh mà Shopee theo đuổi là C2C Consumer to Consumer, tc
làm trung gian mua bán gia cá nhân vi cá nhân.
- Hiện nay, Shopee đã mở rng thêm mô hình B2C Business to Consumer, tc giao dch gia
t chc vi doanh nghip, đây Shopee vẫn gi vai trò là nhà kết ni trung gian.
A. Mô hình kinh doanh C2C ca Shopee
Vào thời gian đầu, mục tiêu và mô hình kinh doanh Shopee theo đuổi đó là C2C (Consumer to
Consumer). Nghĩa là Shopee sẽ là ngưi trung gian qun lý giao dch và mua bán gia các cá nhân
với nhau. Shopee đóng vai trò là trung gian ở Vit Nam lúc by gi trong hoạt động mua bán và trao
đổi gia các cá th vi nhau. Shopee mnh tay cho các chiến dch khuyến mãi và min phí vn
chuyn cùng nhiều ưu đãi khác cho cả người mua và ngưi bán. Mục đích của việc này là để thu hút
và hình thành một lưng khách hàng ln cho mình ti th trường Vit Nam. Shoppe cùng mô hình
C2C đã rất thành công xây dng mt mảng lưới khng l gồm lượng lớn nhà bán hàng cũng như
ngưi mua hàng. Vi mt danh mục hàng hóa đa dạng cùng rt nhiều ưu đãi hp dn thì Shopee
ngày càng phát trin nhanh chóng góp phần đưa làn sóng mua hàng trực tuyến lan ra mnh m hơn.
B. Mô hình kinh doanh B2C ca Shopee
Shopee ngày càng nâng dần thương hiệu ca mình lên bng cách kết hp vi mô hình kinh doanh
B2C. Shopee tr thành trung tâm kết ni doanh nghip với người tiêu dung, đưa các nhà cung cấp
đầu ngành lên sàn thương mại điện tử. Shopee đã cho ra mắt Shopee Mall vào năm 2017, bao gồm
các gian hàng cam kết chính hãng cung cp trc tiếp các thương hiệu hàng đầu cùng vi nhng
doanh nghip bán l ln ti th trường Vit Nam.
Shopee đang kết hp hai mô hình kinh doanh C2C, B2C vi nhau. Hai mô hình kinh doanh vẫn đang
phi hp vi nhau mt cách nhp nhàng và mang li hiu qu cao cho doanh nghip Shopee.
C. Ưu điểm và nhược điểm ca mô hình C2C và B2C ca Shopee
1. Mô hình C2C ca shopee
Ưu điểm :
lOMoARcPSD|61538472
3
- Vừa là người bán khi thc hin hoạt động marketing khi đăng tải sn phm, vừa là người
mua khi tìm kiếm sn phm và quyết định đặt mua
- Shopee không nhng là mt sàn giao dịch TMĐT thông thưng. Nó còn kết hp các tính
năng của 1 mng xã hội. Người mua và người bán có th kết ni với nhau. Được trao đổi trc
tiếp qua các tính năng như: chat, tr giá, đánh giá, theo dõi và chia sẻ sn phm
- T sut li nhuận cho người bán cao hơn
Nhược điểm
- Chính vì khởi đầu với mô hình C2C nên Shopee là sàn TMĐT rất khó kim soát chất lượng sn
phẩm và độ uy tín của người bán => Shopee thường phi nhn nhiu khiếu ni và bóc pht
t ngưi mua hàng
- D b bom hàng
- Shopee ch đơn gin là cu ni gia các cá nhân, nên không có trách nhim gii quyết vn
đề.
2. Mô hình B2C ca shopee
Ưu điểm
- Mô hình B2C [ Shopee Mall ] giúp Shopee cung ng nhng loi sn phm chính hãng t
những thương hiệu ni tiếng đến người dùng
- Nâng cao uy tín ca dch v
- Giá thành cao
- Không gii quyết trao tr hàng, ngưi mua phi liên h trc tiếp cho người bán để tiến hàng
hoàn tr
D. Mô hình kinh doanh B2B ca Shopee
Mô hình kinh doanh B2B ca Shopee áp dng không?
- Câu tr li là có vì nó ít biu hiện hơn và bạn s ng lm là Shopee không s dng mô hình
kinh doanh này.
- Vì mô hình kinh doanh Shopee B2B ch yếu hoạt động mua bán gia người bán là doanh
nghiệp và người mua cũng là doanh nghiệp.
- Cho nên những đòi hỏi v hàng hoá cũng như dịch v s cao hơn thông thường.
- Ch mt s ít doanh nghiệp lên Shopee đ mua hàng v cho doanh nghip ca hthôi. Vì
khi doanh nghip này mua hàng ca mt doanh nghip khác thì phải đảm bo những điều
kiện như đã có thoả thun v giá c trước đó, việc giao hàng hoá s din ra thế nào, đặc tính
sn phm c th ra sao.
- Kinh doanh bán hàng cho người tiêu dùng cá nhân nên không cn phi phc tp và cu kì
như thế. Cũng vì nó phức tp và cu kì cho nên s ít có nhng doanh nghip mua sn phm
ca mt doanh nghiệp khác trên Shopee, ít nhưng không hẳn là không có.
III. Loi hình doanh thu ca Shopee
A. Mô hình doanh thu phí giao dịch của Shopee
Hiện nay Shopee đang có các loại phí bán hàng sau: Phí thanh toán, phí cố định, phí dịch
vụ
1. Phí thanh toán:
Phí thanh toán là phí giao dch áp dng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch
TMĐT Shopee (nằm mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Tr hàng hoàn tin
lOMoARcPSD|61538472
4
được Người bán/ Shopee chp nhn "Hoàn tin ngay" (tr do Chưa nhận được hàng)
Hin ti, Shopee s thu phí trc tiếp trên mỗi đơn hàng.
- Đưc tính trên tng giá tr thanh toán của Người mua cho mỗi đơn hàng, gồm tng tin
hàng và phí vn chuyn sau khi áp dng khuyến mãi (nếu có). Và s được làm tròn đến giá tr
gn nht.
- Dựa vào phương thức thanh toán khác nhau của Người mua, Người bán s tr Shopee mc
phí tương ứng cho mỗi đơn hàng. Kể t ngày 1/4/2022, Shopee s áp dng mc Phí thanh
toán mới dành cho Người bán:
Phí Thanh toán trên Shopee s được tính như sau:
Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyn Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x 2.5%
2. Phí c định
Là phí hoa hng c định áp dng cho tt c các giao dch bán sn phm, s dng dch v ca
Người Bán được thc hin thành công qua sàn giao dịch thương mại điện t Shopee (đơn
hàng nm mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cu Tr hàng/Hoàn tiền được
Người Bán/Shopee chp nhn "Hoàn tin ngay" (tr lý do Chưa nhận được hàng).
Đối với Ngưi bán không thuc Shopee Mall:
- Nhm nâng cao chất lượng dch v, t 02/10/2022, Shopee s áp dng mc Phí C Định mi
là 2.5% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công đối với Người bán KHÔNG thuc
Shopee Mall.
- Phí c định được tính cho đơn hàng được thc hin thành công (nm mục "Đã giao") hoặc
đơn có phát sinh yêu cầu Tr hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chp nhn "Hoàn tin
ngay" (tr lý do Chưa nhận được hàng).
- Đặc bit: Các Shop tham gia (mt trong) các gói dch v (Gói Freeship Xtra, Gói Freeship
XtraPlus, Gói Hoàn Xu Xtra): Shop s đưc min toàn b Phí C Định trong sut thi gian
tham gia chương trình.
Đổi với Người bán thuc Shopee Mall: Mi ngành hàng sn phm s có mt t l phần trăm
Phí c định khác nhau.
- Phí c định được tính theo phần trăm trích từ giá bán ca sn phẩm khi đơn hàng được giao
thành công (đơn hàng nằm mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu tr hàng/ hoàn tin
được Shopee/ Người bán chp nhn "Hoàn tin ngay" (tr do Chưa nhận được hàng). - Phí
c định dành cho Shopee Mall được tính:
lOMoARcPSD|61538472
5
+Tng giá tr đơn hàng là tổng tiền hàng mà Người Mua tại Shopee Mall đã thanh toán,
không bao gm phí vn chuyển và các chi phí Shopee Mall khác mà Người bán phi thanh
toán cho Shopee.
+ Mi ngành hàng sn phẩm đăng bán của Shop s có mt t l phần trăm Phí cố định khác
nhau
3. Phí dch v
Phí Dch v Shopee là khoản chi phí mà Người bán thanh toán cho Shopee khi đăng ký tham
gia Chương trình Hoàn Xu Xtra và Gói Miễn Phí Vn Chuyn Freeship Xtra. Phí dch v s
đưc tr trc tiếp vào đơn hàng sau khi đơn hàng đó được đăng kí thành công và trước khi
tin chuyn vào ví Shopee của người bán. Đây được coi là m t phn doanh thu nh đối vi
Shopee
Đối tượng s dụng: Người bán s dng gói dch v Freeship Xtra và Hoàn xu Xtr
Phí Dch v Shopee bao gm 2 loại phí là Phí đăng ký và Phí dịch v cho các Gói Hoàn Xu Xtra
và Gói Min Phí Vn chuyn Freeship Xtra:
Phí đăng ký
- Phí đăng ký là phí Người bán tham gia đăng ký mua các gói Hoàn Xu Xtra và Freeship Xtra ti
trang ch Shopee.
- Hình thức đăng ký: giống như Người bán đang mua một sn phẩm thông thường trên
Shopee, và s không được hoàn lại dưi bt c hình thc nào.
- Hình thc thanh toán: S Dư TK Shopee hoặc Ví ShopeePay (không bao gm ngân hàng liên
kết vi Ví ShopeePay)
- Theo câp nh t mi nht t Shopee, đối vi phí đăng kí cho c hai gói Hoàn xu Xtra
và
Freeship Extra mi dịch vụ th ngưi tham gia ch tốn 1.000 VNĐ đ mua
đưc.Ngoài ra mi tháng nhà bán hàng s đưc nhân 1 Voucher gim giá 1.000 VNĐ
đ mua gói dịch vụ Freeship Extra và Hoàn xu Xtra vi giá 0 VNĐ.
- Có ngha là ngưi bán ch mt 1.000 VNĐ cho 1 dịch vụ trên cho tháng đu tiên
nhng tháng tip sau đó khi có Voucher t Shopee th ngưi bán hoàn toàn đưc min
phí khi mua dịch vụ đó.
lOMoARcPSD|61538472
6
Phí dch v
- Phí dịch vụ là phí đưc tính trực tip trên giá bán của mi sn phẩm theo tng đơn
hàng khi nhà bán hàng đăng ký tham gia gói dịch vụ hoàn Xu Xtra và Freeship Extra.
Và trong phí dịch vụ đ bao gm VAT. Các gói dịch vụ này s giúp shop d tip cn
khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyn đổi, giúp khách hàng nhân đưc các m gi
tr tiền vân chuyn hàng hóa.
- Hnh thức thanh toán: phí dịch vụ s đưc tự động tr vào tài khon của ngưi bán
hàng sau khi đơn hàng đ hoàn tt.
lOMoARcPSD|61538472
7
Mi loại Gói dịch vụ s đưc tính mức phí khác nhau. Trong trưng hp Ngưi bán tham
gia đng thi c 2 gói dịch vụ, Ngưi bán s tr mức phí khác.
Phí dịch vụ Gói Hoàn Xu Xtra:
Phí đăng ký tham gia gói dịch vụ Hoàn Xu Xtra trên sàn thương mại điện tử Shopee dành
cho Ngưi bán là 1.000 VNĐ
Ngoài ra, mi tháng Ngưi bán s nhn đưc 01 Voucher gim 1.000 VNĐ đ mua gói
dịch vụ Hoàn Xu Xtra vi giá 0Đ. Voucher đưc hin thị trên trang sn phẩm gói dịch vụ.
T ngày 2/10/2022, phí dịch vụ Gói Hoàn Xu Xtra chi tit như sau:
lOMoARcPSD|61538472
8
Phí dịch vụ Gói Freeship Xtra
Phí đăng ký Gói Freeship Xtra là 1.000 VNĐ (cập nht mi nht t 03/12/2021). Ngoài ra, mi tháng
Người bán s nhận được 01 Voucher gim 1.000 VNĐ để mua gói dch v Freeship Xtra với giá 0Đ.
Voucher được hin th trên trang sn phm gói dch v.
T ngày 2/10/2022, phí dch v Gói Freeship Xtra chi tiết như sau:
lOMoARcPSD|61538472
9
lOMoARcPSD|61538472
10
B. Mô hình doanh thu qung cáo ca Shopee
Hin ti Shopee có 3 hình thc quảng cáo được rt nhiều người s dụng. Trong đó, chi phí của các
loi hình qung cáo là:
Đấu thu t khoá: đấu giá 400đ/ từ khóa sn phẩm chính xác và 480đ/ từ khoá m rng.
lOMoARcPSD|61538472
11
Quảng cáo Shop Ads: 500đ/ từ khóa sn phẩm chính xác và 600đ/ từ khoá m rng.
Quảng cáo khám phá: 200đ.
H thng s ch tính phí ca bn khi người mua nhp vào qung cáo. Chi phí s đưc tr vào Tài
Khon Qung Cáo ca bn.
Nhm bo v ngưi bán, h thng Shopee s t đng phát hin ra các ln nhp chut không hp l
như những ln nhp chut trùng nhau ca cùng một người dùng hay nhp chut t động. Ngưi bán
s không b tính phí cho nhng thao tác k trên.
Khi có nhiều ngưi bán đấu thu cho cùng mt t khóa, nhng qung cáo ca h cũng sẽ xut hin
cnh qung cáo ca shop bn trên trang kết qu tìm kiếm.
Th hng hin th qung cáo ca bn là th t ca qung cáo ca bn so vi các qung cáo khác. Ví
d: th hng hin th ca quảng cáo là "1" có nghĩa là quảng cáo ca bạn đang là quảng cáo đầu tiên
đưc hin th. Th hng hin th qung cáo càng nh nghĩa là vị trí qung cáo càng tt, hay qung
cáo ca bạn được hin th trước các qung cáo khác (ví d: th hng hin th ca qung cáo "3" tt
hơn "10").
Đim xếp hng qung cáo s quyết đnh th hng hin th qung cáo ca bn. Nếu bạn có điểm xếp
hng quảng cáo cao hơn, bạn s có th hng hin th tốt hơn (ví dụ như quảng cáo ca bn s xut
hiện đầu trang kết qu tìm kiếm hơn). Có 2 yếu t ảnh hưởng đến th hng hin th qung cáo
Th hng hin th ca qung cáo s ph thuc vào hai yếu t:
lOMoARcPSD|61538472
12
1. Giá thu cho mỗi lượt nhp chu t là giá cao nht bn mun tr khi khách hàng nhp vào
qung cáo ca bn.
- S tin bn phi tr thc tế, thông thường s thấp hơn giá thầu ca bn vì h thng s tính
theo khon phí thp nht bn cần để gi v trí qung cáo ca mình.
- Bn có th t đặt giá thu hoc bn có th đ Shopee đặt và tối ưu hóa giá thầu cho qung
cáo ca bạn để thúc đẩy T l hoàn vn (ROI) m t cách hi u qu bng cách s dng tính
năng "Quảng Cáo T Động".
- Giá thu càng cao, th hng hin th ca qung cáo càng cao 2. Mức độ liên quan s đưc
quyết định bi:
- Độ liên quan ca sn phm vi t khóa bn chn
- T l nhp chut vào qung cáo: là phần trăm số lần người dùng nhp vào qung cáo ca
bn sau khi nhìn thy nó. T l nhp chut vào qung cáo s cao hơn đối vi nhng qung
cáo có hình nh thu hút, tên sn phẩm có ý nghĩa và có nhiều đánh giá tốt.
C. Thc trng doanh thu ca Shopee
Trong năm 2020, Shopee hiện đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á với 57 % khối lưng hàng
bán online.
Vi thc trang doanh thu 2020 thì Shopee luôn trong thế thua l, Sea Group thua l nng và
Shopee "đóng góp" tới 80% l ca Tập đoàn mẹ nhưng vì t p đoàn SEA với tâm huyết đẩy mnh
Shopee vươn mạnh toàn cầu và vượt qua các ông ln Alibaba và Amazon, vi tham vọng đứng
đầu v mảng thương mại đi n tử nên vì thế công ty m không ngng chi mnh tay cho Shopee
vươn lên. Để làm điều đó, Sea Group đã chào bán 11 triệu c phiếu, tr giá khong 3,8 t USD,
đồng thời có ý định phát hành 2,5 t USD trái phiếu chuyển đổi. C phiếu của Sea Group tăng
hơn 70% trong năm nay là một thun li cho kế hoch này.
Đến quý 2/2021, theo thống kê thì Shopee đã chứng kiến doanh thu của mình tăng 161% so với
cùng k năm ngoái, đạt 1,2 t USD, nh vào vi c công ty m tâm huyết, tích cc m rng quy
mô cho Shopee và phm vi tiếp cn th trường.
Nn tng Shopee hot đng trên khắp Đông Nam Á, Đài Loan và Mỹ Latinh, đã xử lý 1,4 t đơn
đặt hàng trong quý th hai, tăng 127% so với cùng k năm 2020, trong khi tổng khối lượng hàng
hóa đạt 15 t USD, tăng 88% so với năm 2020.
Bên cạnh đó theo số liu cp nht trong quý 2/2021 mặc dù các sàn thương mại điện t khác
như Tiki hay Lazada đều làm ăn tốt trong đại dịch, nhưng tổng lượng truy cp ca hai công ty
lOMoARcPSD|61538472
13
này ch bng mt na ca Shopee. C th, Shopee Vit Nam có tng 72,97 triệu lượt truy cp,
trong khi đó của Lazada và Tiki lần lượt là 20,42 triệu lượt và 17,19 triệu lượt.
Theo như thông báo từ t p đoàn SEA dù doanh thu Shopee đã tăng mạnh nhưng vẫn lỗ, năm ậ
2021, Sea Group ghi nhn doanh thu gn 10 t USD, gấp hơn 2 lần năm 2020. Trong đó, riêng
Shopee đạt doanh thu 5,1 t USD, tăng hơn 136% so với năm trước đó.
IV. Phương thức thanh toán
1. Thanh toán bng ví Shopee Pay
- Shopee Pay là một ví điện t trong ng dụng Shopee giúp thanh toán các đơn hàng nhanh
chóng và tin li.
- Để s dụng được ví Shopee Pay bn cn lp tài khoản, sau đó bạn liên kết vi tài khon ngân
hàng và np s dư cần dùng, hoàn thành các bước trên là bn có th thanh toán bng ví Shopee Pay.
2. S dư TK Shopee
- Nơi lưu trữ tt c s tin ca khách hàng khi giao dch trên ng dng Shopee. Bn có th s
dng S dư Shopee để thanh toán các đơn hàng.
3. Tr góp bng th tín dng
- Phương pháp này được s dụng đối vi mt hàng có giá tr ln, khách hàng không th thanh
toán trong mt ln.
4. Thanh toán khi nhn hàng (COD)
- Đây là phương thức thanh toán khi nhn hàng. Nhưng một s Shop trên Shopee không cho
phép s dụng phương thức thanh toán này.
5. Chuyn khon ngân hàng
- Phương thức này dành cho đơn hàng có giá trị lớn trên 20 triêuh VNĐ. Để thanh toán bng
phương thức thì phi thông qua dch v Internet Banking, hoc thông qua ngân hàng.
6. Th tín dng/ Ghi n
- Bn có th s dng th tín dng hoc th ghi n thuc các h thng th Vía, Mastercard,
JCB, American, Express (AMEX) khi thanh toán trên Shopee.
V. Thi gian giao hàng
- Thời gian giao hàng trên Shopee được tính t lúc người mua hàng thành công đến khi giao
hàng. Thi gian giao hàng có th nhanh hơn hoặc chậm hơn tu vào khoảng cách địa lí gia
người mua và người bán. Ngoài ra thi gian giao hàng còn ảnh hưởng bên vn chuyn.
- Shopee có 3 hình thc vn chuyn :
+ Giao hàng tiết kim : mc phí thp, hay có mã gim khuyến mãi cho khách
hàng + Giao hàng tiêu chun : mc phí cao, nhận hàng nhanh hơn + Giao hàng
ho tc : dch v ship nhanh nht ca Shopee.
lOMoARcPSD|61538472
14
VI. Quy trình mua hàng ca khách hàng trên Shopee

Preview text:

lOMoARcPSD| 61538472 1 I. jGiới thiệu shopee A. Tổng quan -
Shopee ra đời nhằm tạo ra một sàn thương mại điện tử để cung cấp cho khách hàng trải
nghiệm việc mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và tiện lợi bởi quá trình thanh
toán và vận chuyển nhanh chóng. Bên cạnh đó Shopee sẽ tạo ra một môi người kinh doanh
cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng bá, tiếp thị và phân phối sản phẩm của
mình đến với khách hàng.Rất đơn giản chỉ cần vài thao tác đăng ký và đăng tải, mô tả sản
phẩm thì tất các mọi người để có thể mở một gian hàng trên Shopee và đây cũng chính là cơ
hội kinh doanh trực tuyến dành cho bất kì cá nhân, tổ chức nào. -
Một số điểm nổi bật đáng chú ý của nền tảng Shopee bao gồm:
• Được xây dựng cho thiết bị di động – Giao diện người dùng Shopee được xây dựng cho thiết
bị di động, giúp người dùng trải nghiệm mua sắm di động nhanh chóng và trực quan cao.
• Trò chuyện trực tiếp trên Shopee – Người dùng có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện
trong thời gian thực thông qua tính năng tích hợp sẵn của Shopee – khả năng nhắn tin trong thời gian thực.
• Shopee bảo đảm – Người dùng có thể mua sắm miễn phí với Đảm bảo Shopee bảo vệ người
dùng bằng cách giữ thanh toán cho đến khi nhận được đơn đặt hàng.
• Hệ thống hậu cần/vận chuyển tích hợp – Shopee hợp tác với các công ty hậu cần hàng đầu
để có một ứng dụng tích hợp trong ứng dụng hệ thống hậu cần. Người dùng có thể dễ dàng
chọn nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ưa thích sau khi đặt hàng.
• Miễn phí – cho tất cả mọi người sử dụng mà không có chi phí ẩn.
• Có sẵn để tải xuống miễn phí trên App Store và Google Play. B. Lịch sử hình thành -
Vào năm 2015, Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sàn thương mại điện tử
phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã hội phục vụ nhu cầu
mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ thống vận hành, giao nhận và hỗ trợ
về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng và an
toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán.
C. Mục tiêu, Tầm nhìn, Sứ mệnh -
Mục tiêu: thật sự tin tưởng vào sức mạnh khai triển của công nghệ và mong muốn góp phần
làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng việc kết nối cộng đồng người mua và người bán
thông qua việc cung cấp một nền tảng TMĐT. -
Tầm nhìn: trở thành sàn TMĐT đứng số 1 tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Trở thành kênh bán hàng và quảng cáo hiệu quả - Sứ mệnh:
+ Kết nối nhà bán hàng và người mua hàng
+ hỗ trợ nhà bán hàng tiếp cận khách hàng và xây dung thương hiệu
+ Phát triển sàn TMĐT thành kênh định hướng hành vi tiêu dùng -
Giá trị cốt lõi: An toàn, nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản
D. Sản phẩm, dịch vụ - Về sản phẩm:
+ Shopee cung cấp hầu hết những mặt hàng mà bạn cần thiết, từ vật dụng gia đình, đời
sống, giáo dục, sức khỏe,… tất cả mọi thứ bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy trên shopee lOMoARcPSD| 61538472 2 - Về dịch vụ:
+ Shopee Mall: các sản phẩm chính hãng và chất lượng đến từ những nhà bán hàng uy
tính trên thị trường đều có mặt trên Shopee Mall như là OPPO, VIVO, UNILEVER,… và
hàng ngàn nhãn hàng khác.
+ Đặc biệt Shopee Mall luôn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có dịch vụ
hoàn tiền và trả hàng trong 7 ngày và Shopee Mall luôn cam kết 100% là hàng chính hãng.
+ Shopee 4H: đây là dịch vụ giao hàng hỏa tốc chỉ trong 4h của shopee tại một số quận
nội thành của Tp.HCM và Hà Nội.
+ Shopee Food: là sự kết hợp với Now trong mảng đồ ăn nhanh, shopee food đã
mang đến những trải nghiệm tích cực và thú vị cho khách hàng.
+ Ngoài ra còn có các dịch vụ tiện ích như flash sale, shoppe mart, shopee pay, nạp thẻ điện thoại,… II.
Loại hình kinh doanh của Shopee -
Khởi đầu, mô hình kinh doanh mà Shopee theo đuổi là C2C – Consumer to Consumer, tức
làm trung gian mua bán giữa cá nhân với cá nhân. -
Hiện nay, Shopee đã mở rộng thêm mô hình B2C – Business to Consumer, tức giao dịch giữa
tổ chức với doanh nghiệp, ở đây Shopee vẫn giữ vai trò là nhà kết nối trung gian.
A. Mô hình kinh doanh C2C của Shopee
Vào thời gian đầu, mục tiêu và mô hình kinh doanh Shopee theo đuổi đó là C2C (Consumer to
Consumer). Nghĩa là Shopee sẽ là người trung gian quản lý giao dịch và mua bán giữa các cá nhân
với nhau. Shopee đóng vai trò là trung gian ở Việt Nam lúc bấy giờ trong hoạt động mua bán và trao
đổi giữa các cá thể với nhau. Shopee mạnh tay cho các chiến dịch khuyến mãi và miễn phí vận
chuyển cùng nhiều ưu đãi khác cho cả người mua và người bán. Mục đích của việc này là để thu hút
và hình thành một lượng khách hàng lớn cho mình tại thị trường Việt Nam. Shoppe cùng mô hình
C2C đã rất thành công xây dựng một mảng lưới khổng lồ gồm lượng lớn nhà bán hàng cũng như
người mua hàng. Với một danh mục hàng hóa đa dạng cùng rất nhiều ưu đãi hấp dẫn thì Shopee
ngày càng phát triển nhanh chóng góp phần đưa làn sóng mua hàng trực tuyến lan ra mạnh mẽ hơn.
B. Mô hình kinh doanh B2C của Shopee
Shopee ngày càng nâng dần thương hiệu của mình lên bằng cách kết hợp với mô hình kinh doanh
B2C. Shopee trở thành trung tâm kết nối doanh nghiệp với người tiêu dung, đưa các nhà cung cấp
đầu ngành lên sàn thương mại điện tử. Shopee đã cho ra mắt Shopee Mall vào năm 2017, bao gồm
các gian hàng cam kết chính hãng cung cấp trực tiếp các thương hiệu hàng đầu cùng với những
doanh nghiệp bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam.
Shopee đang kết hợp hai mô hình kinh doanh C2C, B2C với nhau. Hai mô hình kinh doanh vẫn đang
phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp Shopee.
C. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình C2C và B2C của Shopee
1. Mô hình C2C của shopee Ưu điểm : lOMoARcPSD| 61538472 3 -
Vừa là người bán khi thực hiện hoạt động marketing khi đăng tải sản phẩm, vừa là người
mua khi tìm kiếm sản phẩm và quyết định đặt mua -
Shopee không những là một sàn giao dịch TMĐT thông thường. Nó còn kết hợp các tính
năng của 1 mạng xã hội. Người mua và người bán có thể kết nối với nhau. Được trao đổi trực
tiếp qua các tính năng như: chat, trả giá, đánh giá, theo dõi và chia sẻ sản phẩm -
Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn Nhược điểm -
Chính vì khởi đầu với mô hình C2C nên Shopee là sàn TMĐT rất khó kiểm soát chất lượng sản
phẩm và độ uy tín của người bán => Shopee thường phải nhận nhiều khiếu nại và bóc phốt từ người mua hàng - Dễ bị bom hàng -
Shopee chỉ đơn giản là cầu nối giữa các cá nhân, nên không có trách nhiệm giải quyết vấn đề.
2. Mô hình B2C của shopee Ưu điểm -
Mô hình B2C [ Shopee Mall ] giúp Shopee cung ứng những loại sản phẩm chính hãng từ
những thương hiệu nổi tiếng đến người dùng -
Nâng cao uy tín của dịch vụ - Giá thành cao -
Không giải quyết trao trả hàng, người mua phải liên hệ trực tiếp cho người bán để tiến hàng hoàn trả
D. Mô hình kinh doanh B2B của Shopee
Mô hình kinh doanh B2B của Shopee áp dụng không? -
Câu trả lời là có vì nó ít biểu hiện hơn và bạn sẽ tưởng lầm là Shopee không sử dụng mô hình kinh doanh này. -
Vì mô hình kinh doanh Shopee B2B chủ yếu hoạt động mua bán giữa người bán là doanh
nghiệp và người mua cũng là doanh nghiệp. -
Cho nên những đòi hỏi về hàng hoá cũng như dịch vụ sẽ cao hơn thông thường. -
Chỉ một số ít doanh nghiệp lên Shopee để mua hàng về cho doanh nghiệp của họ mà thôi. Vì
khi doanh nghiệp này mua hàng của một doanh nghiệp khác thì phải đảm bảo những điều
kiện như đã có thoả thuận về giá cả trước đó, việc giao hàng hoá sẽ diễn ra thế nào, đặc tính
sản phẩm cụ thể ra sao. -
Kinh doanh bán hàng cho người tiêu dùng cá nhân nên không cần phải phức tạp và cầu kì
như thế. Cũng vì nó phức tạp và cầu kì cho nên sẽ ít có những doanh nghiệp mua sản phẩm
của một doanh nghiệp khác trên Shopee, ít nhưng không hẳn là không có. III.
Loại hình doanh thu của Shopee
A. Mô hình doanh thu phí giao dịch của Shopee
Hiện nay Shopee đang có các loại phí bán hàng sau: Phí thanh toán, phí cố định, phí dịch vụ
1. Phí thanh toán:
Phí thanh toán là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch
TMĐT Shopee (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền lOMoARcPSD| 61538472 4
được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng)
Hiện tại, Shopee sẽ thu phí trực tiếp trên mỗi đơn hàng. -
Được tính trên tổng giá trị thanh toán của Người mua cho mỗi đơn hàng, gồm tổng tiền
hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi (nếu có). Và sẽ được làm tròn đến giá trị gần nhất. -
Dựa vào phương thức thanh toán khác nhau của Người mua, Người bán sẽ trả Shopee mức
phí tương ứng cho mỗi đơn hàng. Kể từ ngày 1/4/2022, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh
toán mới dành cho Người bán:
Phí Thanh toán trên Shopee sẽ được tính như sau:
Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x 2.5%
2. Phí cố định
• Là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của
Người Bán được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (đơn
hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được
Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
• Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall: -
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, từ 02/10/2022, Shopee sẽ áp dụng mức Phí Cố Định mới
là 2.5% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công đối với Người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall. -
Phí cố định được tính cho đơn hàng được thực hiện thành công (nằm ở mục "Đã giao") hoặc
đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền
ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng). -
Đặc biệt: Các Shop tham gia (một trong) các gói dịch vụ (Gói Freeship Xtra, Gói Freeship
XtraPlus, Gói Hoàn Xu Xtra): Shop sẽ được miễn toàn bộ Phí Cố Định trong suốt thời gian tham gia chương trình.
Đổi với Người bán thuộc Shopee Mall: Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau. -
Phí cố định được tính theo phần trăm trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được giao
thành công (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền
được Shopee/ Người bán chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng). - Phí
cố định dành cho Shopee Mall được tính: lOMoARcPSD| 61538472 5
+Tổng giá trị đơn hàng là tổng tiền hàng mà Người Mua tại Shopee Mall đã thanh toán,
không bao gồm phí vận chuyển và các chi phí Shopee Mall khác mà Người bán phải thanh toán cho Shopee.
+ Mỗi ngành hàng sản phẩm đăng bán của Shop sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau
3. Phí dịch vụ
• Phí Dịch vụ Shopee là khoản chi phí mà Người bán thanh toán cho Shopee khi đăng ký tham
gia Chương trình Hoàn Xu Xtra và Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra. Phí dịch vụ sẽ
được trừ trực tiếp vào đơn hàng sau khi đơn hàng đó được đăng kí thành công và trước khi
tiền chuyển vào ví Shopee của người bán. Đây được coi là m t phần doanh thu nhỏ đối với ộ Shopee
• Đối tượng sử dụng: Người bán sử dụng gói dịch vụ Freeship Xtra và Hoàn xu Xtr
• Phí Dịch vụ Shopee bao gồm 2 loại phí là Phí đăng ký và Phí dịch vụ cho các Gói Hoàn Xu Xtra
và Gói Miễn Phí Vận chuyển Freeship Xtra: Phí đăng ký -
Phí đăng ký là phí Người bán tham gia đăng ký mua các gói Hoàn Xu Xtra và Freeship Xtra tại trang chủ Shopee. -
Hình thức đăng ký: giống như Người bán đang mua một sản phẩm thông thường trên
Shopee, và sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào. -
Hình thức thanh toán: Số Dư TK Shopee hoặc Ví ShopeePay (không bao gồm ngân hàng liên kết với Ví ShopeePay) -
Theo câp nhậ t mới nhất từ Shopee, đối với phí đăng kí cho cả hai gói Hoàn xu Xtra
và ̣ Freeship Extra mỗi dịch vụ thì người tham gia chỉ tốn 1.000 VNĐ để mua
được.Ngoài ra mỗi tháng nhà bán hàng sẽ được nhân 1 Voucher giảm giá 1.000 VNĐ
để mua gói ̣ dịch vụ Freeship Extra và Hoàn xu Xtra với giá 0 VNĐ. -
Có nghĩa là người bán chỉ mất 1.000 VNĐ cho 1 dịch vụ trên cho tháng đầu tiên
những tháng tiếp sau đó khi có Voucher từ Shopee thì người bán hoàn toàn được miễn
phí khi mua dịch vụ đó. lOMoARcPSD| 61538472 6 Phí dịch vụ -
Phí dịch vụ là phí được tính trực tiếp trên giá bán của mỗi sản phẩm theo từng đơn
hàng khi nhà bán hàng đăng ký tham gia gói dịch vụ hoàn Xu Xtra và Freeship Extra.
Và trong phí dịch vụ đã bao gồm VAT. Các gói dịch vụ này sẽ giúp shop dễ tiếp cận
khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp khách hàng nhân được các mã giảṃ
trừ tiền vân chuyển hàng hóa.̣ -
Hình thức thanh toán: phí dịch vụ sẽ được tự động trừ vào tài khoản của người bán
hàng sau khi đơn hàng đã hoàn tất. lOMoARcPSD| 61538472 7
Mỗi loại Gói dịch vụ sẽ được tính mức phí khác nhau. Trong trường hợp Người bán tham
gia đồng thời cả 2 gói dịch vụ, Người bán sẽ trả mức phí khác.
Phí dịch vụ Gói Hoàn Xu Xtra:
Phí đăng ký tham gia gói dịch vụ Hoàn Xu Xtra trên sàn thương mại điện tử Shopee dành
cho Người bán là 1.000 VNĐ
Ngoài ra, mỗi tháng Người bán sẽ nhận được 01 Voucher giảm 1.000 VNĐ để mua gói
dịch vụ Hoàn Xu Xtra với giá 0Đ. Voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ.
Từ ngày 2/10/2022, phí dịch vụ Gói Hoàn Xu Xtra chi tiết như sau: lOMoARcPSD| 61538472 8
Phí dịch vụ Gói Freeship Xtra
Phí đăng ký Gói Freeship Xtra là 1.000 VNĐ (cập nhật mới nhất từ 03/12/2021). Ngoài ra, mỗi tháng
Người bán sẽ nhận được 01 Voucher giảm 1.000 VNĐ để mua gói dịch vụ Freeship Xtra với giá 0Đ.
Voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ.
Từ ngày 2/10/2022, phí dịch vụ Gói Freeship Xtra chi tiết như sau: lOMoARcPSD| 61538472 9 lOMoARcPSD| 61538472 10
B. Mô hình doanh thu quảng cáo của Shopee
Hiện tại Shopee có 3 hình thức quảng cáo được rất nhiều người sử dụng. Trong đó, chi phí của các
loại hình quảng cáo là:
Đấu thầu từ khoá: đấu giá 400đ/ từ khóa sản phẩm chính xác và 480đ/ từ khoá mở rộng. lOMoARcPSD| 61538472 11
Quảng cáo Shop Ads: 500đ/ từ khóa sản phẩm chính xác và 600đ/ từ khoá mở rộng.
Quảng cáo khám phá: 200đ.
Hệ thống sẽ chỉ tính phí của bạn khi người mua nhấp vào quảng cáo. Chi phí sẽ được trừ vào Tài
Khoản Quảng Cáo của bạn.
Nhằm bảo vệ người bán, hệ thống Shopee sẽ tự động phát hiện ra các lần nhấp chuột không hợp lệ
như những lần nhấp chuột trùng nhau của cùng một người dùng hay nhấp chuột tự động. Người bán
sẽ không bị tính phí cho những thao tác kể trên.
Khi có nhiều người bán đấu thầu cho cùng một từ khóa, những quảng cáo của họ cũng sẽ xuất hiện
cạnh quảng cáo của shop bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
Thứ hạng hiển thị quảng cáo của bạn là thứ tự của quảng cáo của bạn so với các quảng cáo khác. Ví
dụ: thứ hạng hiển thị của quảng cáo là "1" có nghĩa là quảng cáo của bạn đang là quảng cáo đầu tiên
được hiển thị. Thứ hạng hiển thị quảng cáo càng nhỏ nghĩa là vị trí quảng cáo càng tốt, hay quảng
cáo của bạn được hiển thị trước các quảng cáo khác (ví dụ: thứ hạng hiển thị của quảng cáo "3" tốt hơn "10").
Điểm xếp hạng quảng cáo sẽ quyết định thứ hạng hiển thị quảng cáo của bạn. Nếu bạn có điểm xếp
hạng quảng cáo cao hơn, bạn sẽ có thứ hạng hiển thị tốt hơn (ví dụ như quảng cáo của bạn sẽ xuất
hiện đầu trang kết quả tìm kiếm hơn). Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị quảng cáo
Thứ hạng hiển thị của quảng cáo sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: lOMoARcPSD| 61538472 12
1. Giá thầu cho mỗi lượt nhấp chu t là giá cao nhất bạn muốn trả khi khách hàng nhấp vào ộ quảng cáo của bạn. -
Số tiền bạn phải trả thực tế, thông thường sẽ thấp hơn giá thầu của bạn vì hệ thống sẽ tính
theo khoản phí thấp nhất bạn cần để giữ vị trí quảng cáo của mình. -
Bạn có thể tự đặt giá thầu hoặc bạn có thể để Shopee đặt và tối ưu hóa giá thầu cho quảng
cáo của bạn để thúc đẩy Tỷ l hoàn vốn (ROI) m t cách hi u quả bằng cách sử dụng tính ệ ộ
ệ năng "Quảng Cáo Tự Động". -
Giá thầu càng cao, thứ hạng hiển thị của quảng cáo càng cao 2. Mức độ liên quan sẽ được quyết định bởi: -
Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn -
Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo: là phần trăm số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của
bạn sau khi nhìn thấy nó. Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo sẽ cao hơn đối với những quảng
cáo có hình ảnh thu hút, tên sản phẩm có ý nghĩa và có nhiều đánh giá tốt.
C. Thực trạng doanh thu của Shopee
Trong năm 2020, Shopee hiện đã chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á với 57 % khối lượng hàng bán online.
Với thực trang doanh thu 2020 thì Shopee luôn trong thế thua lỗ, Sea Group thua lỗ nặng và
Shopee "đóng góp" tới 80% lỗ của Tập đoàn mẹ nhưng vì t p đoàn SEA với tâm huyết đẩy mạnhậ
Shopee vươn mạnh toàn cầu và vượt qua các ông lớn Alibaba và Amazon, với tham vọng đứng
đầu về mảng thương mại đi n tử nên vì thế công ty mẹ không ngừng chi mạnh tay cho Shopee ệ
vươn lên. Để làm điều đó, Sea Group đã chào bán 11 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 3,8 tỷ USD,
đồng thời có ý định phát hành 2,5 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi. Cổ phiếu của Sea Group tăng
hơn 70% trong năm nay là một thuận lợi cho kế hoạch này.
Đến quý 2/2021, theo thống kê thì Shopee đã chứng kiến doanh thu của mình tăng 161% so với
cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,2 tỷ USD, nhờ vào vi c công ty mẹ tâm huyết, tích cực mở rộng quy ệ
mô cho Shopee và phạm vi tiếp cận thị trường.
Nền tảng Shopee hoạt động trên khắp Đông Nam Á, Đài Loan và Mỹ Latinh, đã xử lý 1,4 tỷ đơn
đặt hàng trong quý thứ hai, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi tổng khối lượng hàng
hóa đạt 15 tỷ USD, tăng 88% so với năm 2020.
Bên cạnh đó theo số liệu cập nhật trong quý 2/2021 mặc dù các sàn thương mại điện tử khác
như Tiki hay Lazada đều làm ăn tốt trong đại dịch, nhưng tổng lượng truy cập của hai công ty lOMoARcPSD| 61538472 13
này chỉ bằng một nửa của Shopee. Cụ thể, Shopee Việt Nam có tổng 72,97 triệu lượt truy cập,
trong khi đó của Lazada và Tiki lần lượt là 20,42 triệu lượt và 17,19 triệu lượt.
Theo như thông báo từ t p đoàn SEA dù doanh thu Shopee đã tăng mạnh nhưng vẫn lỗ, năm ậ
2021, Sea Group ghi nhận doanh thu gần 10 tỷ USD, gấp hơn 2 lần năm 2020. Trong đó, riêng
Shopee đạt doanh thu 5,1 tỷ USD, tăng hơn 136% so với năm trước đó. IV.
Phương thức thanh toán 1.
Thanh toán bằng ví Shopee Pay -
Shopee Pay là một ví điện tử trong ứng dụng Shopee giúp thanh toán các đơn hàng nhanh chóng và tiện lợi. -
Để sử dụng được ví Shopee Pay bạn cần lập tài khoản, sau đó bạn liên kết với tài khoản ngân
hàng và nạp số dư cần dùng, hoàn thành các bước trên là bạn có thể thanh toán bằng ví Shopee Pay. 2.
Số dư TK Shopee -
Nơi lưu trữ tất cả số tiền của khách hàng khi giao dịch trên ứng dụng Shopee. Bạn có thể sử
dụng Số dư Shopee để thanh toán các đơn hàng. 3.
Trả góp bằng thẻ tín dụng -
Phương pháp này được sử dụng đối với mặt hàng có giá trị lớn, khách hàng không thể thanh toán trong một lần. 4.
Thanh toán khi nhận hàng (COD) -
Đây là phương thức thanh toán khi nhận hàng. Nhưng một số Shop trên Shopee không cho
phép sử dụng phương thức thanh toán này. 5.
Chuyển khoản ngân hàng -
Phương thức này dành cho đơn hàng có giá trị lớn trên 20 triêuh VNĐ. Để thanh toán bằng
phương thức thì phải thông qua dịch vụ Internet Banking, hoặc thông qua ngân hàng. 6.
Thẻ tín dụng/ Ghi nợ -
Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thuộc các hệ thống thẻ Vía, Mastercard,
JCB, American, Express (AMEX) khi thanh toán trên Shopee. V. Thời gian giao hàng -
Thời gian giao hàng trên Shopee được tính từ lúc người mua hàng thành công đến khi giao
hàng. Thời gian giao hàng có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tuỳ vào khoảng cách địa lí giữa
người mua và người bán. Ngoài ra thời gian giao hàng còn ảnh hưởng bên vận chuyển. -
Shopee có 3 hình thức vận chuyển :
+ Giao hàng tiết kiệm : mức phí thấp, hay có mã giảm khuyến mãi cho khách
hàng + Giao hàng tiêu chuẩn : mức phí cao, nhận hàng nhanh hơn + Giao hàng
hoả tốc : dịch vụ ship nhanh nhất của Shopee. lOMoARcPSD| 61538472 14 VI.
Quy trình mua hàng của khách hàng trên Shopee