9. Đề cương Chính trị học | Chính Trị Học Đại Cương| Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM
Đề cương Chính trị học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một khóa học đặc sắc trong lĩnh vực chính trị học đại cương. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về các vấn đề chính trị quan trọng, từ lịch sử phát triển của hệ thống chính trị đến các phương pháp nghiên cứu và các lý thuyết chính trị hiện đại. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để hiểu và phân tích các hiện tượng chính trị cũng như tham gia vào các thảo luận về chính trị ở cấp độ cơ bản và phức tạp.
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40749825
9. Đề cương Chính trị học
Chính Trị Học Đại Cương (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc
gia Thành phố Hồ Chí Minh) lOMoAR cPSD| 40749825
ĐỀ CƯƠNG MÔN CHÍNH TRỊ HỌC PHẦN I
TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn Chính trị học
Tổng số tiết: 40 tiết (Lý thuyết: 35 tiết, thảo luận 05 tiết).
Khoa giảng dạy: Khoa Chính trị học
Số điện thoại: 02438 540 210
Các yêu cầu của môn Chính trị học:
- Yêu cầu đối với người học:
+ Trước giờ lên lớp: Nghiên cứu đề cương môn học; tìm và đọc sách, tài liệu
đã được giới thiệu trong đề cương môn học; chuẩn bị ý kiến phát biểu; trước buổi
thảo luận, chuẩn bị đề cương thảo luận nhóm.
+ Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bị ý kiến tham gia bài
giảng, phát biểu ý kiến khi được phép, làm việc nhóm.
+ Sau giờ lên lớp: Tự học, củng cố kiến thức, kỹ năng, thái độ, chuẩn bị ôn thi
kết thúc học phần theo yêu cầu môn học.
- Yêu cầu đối với giảng viên:
+ Trước giờ lên lớp: Chuẩn bị đề cương, kế hoạch bài giảng, tài liệu học tập,
các công cụ hỗ trợ dạy - học, giao nhiệm vụ cho học viên.
+ Trong giờ lên lớp: Giảng dạy đúng đề cương, kế hoạch bài giảng; chú trọng
phát triển kỹ năng, định hướng thái độ tư tưởng của học viên; ứng dụng phương pháp
giảng dạy tích cực phù hợp và hiệu quả; kiểm tra việc học viên thực hiện yêu cầu của
giảng viên nhằm phục vụ tốt hoạt động dạy - học.
+ Sau giờ lên lớp: Yêu cầu học viên củng cố lại kiến thức chuyên đề đã học và
chuẩn bị nội dung chuyên đề sau; gợi ý những vấn đề “then chốt” để học viên khi
“xào bài” có thể có ý kiến phản hồi; trên cơ sở đó, điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy. 1 lOMoAR cPSD| 40749825
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn Chính trị học
2.1. Vị trí, vai trò
- Vị trí: Chính trị học là môn học trong Chương trình cao cấp lý luận chính trị
theo Quyết định số 3092/QĐ-HVCTQG ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Giám đốc Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; có vị trí đứng sau các môn chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh (Triết học, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học và
Tư tưởng Hồ Chí Minh); từ đó, môn Chính trị học làm cơ sở cho các môn Lãnh đạo học,
Nhà nước và Pháp luật, Xây dựng Đảng, Kinh tế, Quan hệ quốc tế).
- Vai trò: Cung cấp trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị học nhằm đáp
ứng yêu cầu thực tiễn đời sống chính trị đặt ra cho học viên ở cơ quan, đơn vị hoặc địa phương, cơ sở.
2.2. Mục tiêu chung
Môn Chính trị học cung cấp cho người học:
- Về kiến thức: Hiểu biết chuyên ngành chuyên sâu về những hiện tượng, biểu
hiện, bản chất, có tính quy luật của đời sống chính trị; đồng thời, đi sâu vào những
vấn đề cơ bản của chính trị học, như Khái luận về Chính trị học; Quyền lực chính trị
trong xã hội hiện đại; Văn hóa chính trị; Các mô hình hệ thống chính trị; Nhà chính
trị tiêu biểu; Kinh nghiệm xử lý tình huống chính trị; Vấn đề an ninh chính trị trong
bối cảnh thế giới biến đổi.
- Về kỹ năng: Học viên có tư duy chính trị, có khả năng phân tích các vấn đề
chính trị đang diễn ra; có năng lực hoạt động chính trị, có kỹ năng xử lý, giải quyết
các tình huống mà thực tiễn chính trị đặt ra, đảm bảo ổn định, phát triển trong điều
kiện hội nhập quốc tế hiện nay.
- Về thái độ: Trên cơ sở nền tảng tri thức Chính trị học, người học có cơ sở
khoa học để vững tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan
điểm của Đảng ta về chính trị; có thái độ khách quan khoa học trước các hiện tượng
chính trị, có tri thức khoa khọc, lập trường đúng đắn chống lại các luận điệu xuyên
tạc chống phá của các thế lực thù địch. 2 lOMoAR cPSD| 40749825 PHẦN II
CÁC BÀI GIẢNG MÔN CHÍNH TRỊ HỌC I. BÀI 01
1. Tên bài giảng: KHÁI LUẬN VỀ CHÍNH TRỊ HỌC
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Những nội dung cơ bản về chính trị, chính trị học; Sự phát
triển của các tri thức chính trị trong lịch sử; Các nội dung nghiên cứu của Chính trị
học trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng: Giúp cho học viên có khả năng phân tích, đánh giá được những
nội dung cơ bản về chính trị, chính trị học, chính trị học trên thế giới và ở Việt Nam
hiện nay từ đó ứng dụng vào thực tiễn lãnh đạo, quản lý ở địa phương, đơn vị.
- Về thái độ: Giúp cho học viên tin tưởng vào chủ trương, đường lối chính trị
mà Đảng lựa chọn, có thái độ đúng đắn trước các vấn đề chính trị, tích cực tham gia
vào đời sống chính trị.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng
Đánh giá người học
này, học viên có thể đạt được) Yêu cầu đánh giá
H 椃 nh thức đánh giá
- Về kiến thức:
- Xác định được vị trí, vai - Thi viết
+ Hiểu được những nội dung cơ bản về chính trò của chính trị học trong -Thi Vấn đáp trị, chính trị học, thực tiễn chính trị.
+ Phân tích được sự phát triển của các tri
- Vận dụng được những nội
thức chính trị trong lịch sử;
dung về sự phát triển của tri
+ Xác định được nội dung nghiên cứu của
thức chính trị trong lịch sử
chính trị học trên thế giới và ở Việt Nam
vào nhìn nhận, đánh giá hiện nay.
hoạt động chính trị ở địa
- Về kỹ năng: phương, đơn vị.
+ Nhận diện được sự phát triển của các tư
tưởng chính trị cơ bản trong lịch sử, từ đó
vận dụng vào phân tích các vấn đề thực tiễn chính trị hiện nay.
- Về thái độ: 3 lOMoAR cPSD| 40749825
Có thái độ khách quan, khoa học khi nhìn
nhận về các vấn đề chính trị, từ đó vững tin
vào chủ trương, đường lối đổi mới chính trị ở Việt Nam hiện nay.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học H 椃 nh thức tổ
Câu h 漃 i đánh giá quá Nội dung chi ti Āt chức dạy học tr 椃 nh
*Câu h 漃 i trước giờ lên
I. Những vấn đề cơ bản về Chính trị học - Thuyết trình lớp:
1.1. Khái niệm chính trị - Hỏi - Đáp
1.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của - Tự học: 1. Chính trị? Chính trị học
1.3.Các cách tiếp 2. Chính trị học?
*Câu h 漃 i trong giờ lên
1.2.1. Chính trị học là gì? cận nghiên cứu lớp:
1.2.2. Đối tượng nghiên cứu Chính trị học
1.3. Vai trò của Chính trị học
1. Vai trò của Chính trị học?
II. Các nội dung nghiên cứu chính của 2. Chính trị quốc gia và
Chính trị học trên th Ā giới và ở Việt Nam chính trị quốc tế ? hiện nay
2.1. Các nội dung nghiên cứu của Chính trị
*Câu h 漃 i sau giờ lên lớp: học trên thế giới
2.2. Các nội dung nghiên cứu của Chính trị 1. Đối tượng và phạm vi học ở Việt Nam nghiên cứu của chính trị
III. Sự phát triển của các tri thức chính học? trị trong lịch sử
3.1. Sự phát triển nhận thức về nguồn gốc
2. Sự phát triển nhận thức quyền lực nhà nước
về nguồn gốc của quyền lực
3.1.1. Quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ
nhà nước và các mô hình đấng siêu nhiên chính thể?
3.1.2. Quyền lực nhà nước có nguồn gốc từ trần thế
3. Sự phát phát triển nhận
3.2. Sự phát triển nhận thức về các mô hình
thức về kiểm soát quyền lực chính thể
và sự phát triển tư tưởng về
3.3. Sự phát triển nhận thức về kiểm soát nhà nước pháp quyền? quyền lực
3.4. Sự phát triển nhận thức về vai trò của
nhân dân trong chính trị.
6. Tài liêụ học tâp ̣
6.1. T 愃 liê ụ ph 愃 i đọc 4 lOMoAR cPSD| 40749825
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình cao cấp lý luận
chính trị: Chính trị học, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.
2. Lê Văn Phụng (chủ biên, 2013), Tập bài giảng Chính trị học, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội
6.2. T 愃 liệu nên đọc
1. John Locke, Khảo luận thứ hai về chính quyền – chính quyền dân sự, Nxb Tri thức, Hà Nội, 2007.
2. Jean- Jacques Rousseau, Bàn về Khế ước xã hội, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2006.
3. Montesquieu, Bàn về tinh thần pháp luật, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2004.
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. II. BÀI 02
1. Tên bài giảng: QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Những nội dung cơ bản về quyền lực và quyền lực chính trị;
Những biến đổi của quyền lực chính trị trong xã hội hiện đại; Thực thi và kiểm soát
quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng: Giúp cho học viên có khả năng phân tích, đánh giá những biến
đổi, thực thi và kiểm soát quyền lực và quyền lực chính trị trên thế giới và ở Việt
Nam hiện nay; Có khả năng tổ chức thực thi và kiểm soát quyền lực chính trị ở địa
phương, đơn vị.
- Về thái độ: Giúp cho học viên xây dựng, củng cố lập trường tư tưởng cho học
viên trên cơ sở nền tảng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan 5 lOMoAR cPSD| 40749825
điểm của Đảng và nhà nước về thực thi và kiểm soát quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài giảng
Đánh giá người học
này, học viên có thể đạt được)
Yêu cầu đánh giá H 椃 nh thức đánh giá
- Về kiến thức
- Vận dụng kiến thức về
+ Hiểu được cơ sở khách quan khoa học của quyền lực chính trị trong - Thi viết
quyền lực và quyền lực chính trị;
xã hội hiện đại để đề xuất - Thi vấn đáp
+ Phân tích được những biến đổi quyền lực các kiến nghị nhằm thực
chính trị trong xã hội hiện đại; điều kiện đảm thi và kiểm soát quyền
bảo thực hiện quyền lực chính trị của nhân
lực chính trị ở Việt Nam dân lao động.
hiện nay thích ứng với
+ Đánh giá được thực trạng thực thi và kiểm những biến đổi của quyền
soát quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay lực chính trị trên thế giới.
- Về kỹ năng:
+ Nhận diện được những biến đổi của quyền - Vận dụng được cơ sở lý
lực chính trị ở địa phương, đơn vị.
luận về quyền lực, quyền
+ Tổ chức thực thi và kiểm soát quyền lực
lực chính trị và quyền lực
chính trị ở địa phương, đơn vị theo tinh thần chính trị của nhân dân lao
đổi mới chính trị ở Việt Nam hiện nay.
động, đề xuất giải pháp
- Về thái độ: phát huy quyền làm chủ
+ Học viên nhận thức được tính tất yếu của của nhân dân ở địa biến đổi
quyền lực chính trị, từ đó tích cực phương, cơ quan công
ủng hộ, có thái độ đúng đắn đối với đổi mới tác.
chính trị ở Việt Nam hiện nay.
+ Nhận biết đúng đắn biểu hiện các điều kiện
đảm bảo thực hiện quyền lực chính trị của
nhân dân trong thực tiễn và đề xuất biện
pháp hoàn thiện nội dung từng điều kiện
nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân
ở địa phương, cơ sở hoặc cơ quan, đơn vị công tác.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học H 椃 nh Nội dung chi ti Āt
Câu h 漃 i đánh giá
thức tổ quá tr 椃 nh chức dạy học 6 lOMoAR cPSD| 40749825
I. Khái lược về quyền lực và quyền lực -Thuyết trình
*Câu h 漃 i trước giờ chính trị -Thảo luận nhóm: lên lớp:
1.1. Lý luận về quyền lực - Đặc
điểm của 1. Quyền lực? 1.1.1. Khái niệm
quyền lực chính trị 2. Quyền lực chính 1.1.2.Tính chất - Tự học: trị?
1.2. Lý luận về quyền lực chính trị Phân loại quyền 1.2.1. Khái niệm lực
*Câu h 漃 i trong giờ 1.2.2. Đặc điểm lên lớp:
II. Những bi Ān đổi của quyền lực chính - Thuyết trình
trị trong xã hội hiện đại -Thảo luận nhóm: 1. Tại sao lại có sự
2.1. Ảnh hưởng của cách mạng khoa học - Những hình
thưc biến đổi quyền lực
công nghệ và quá trình toàn cầu hóa đến
biến đổi của quyền trong xã hội hiện đại? quyền lực chính trị lực chính trị
2.2. Sự phân tán quyền lực chính trị 2. Tại sao phải kiểm
2.3. Sự biến đổi trong cơ sở của quyền lực - Tự học: chính trị
2.1. Ảnh hưởng của soát quyền lực chính
2.4. Tính pháp chế của quyền lực chính trị cách mạng khoa học trị? ngày càng cao - công nghệ và quá
2.5. Biến đổi trong cách thức kiểm soát trình toàn cầu
hóa *Câu h 漃 i sau giờ lên quyền lực chính trị đến quyền lực chính
lớp (định hướng tự trị
học v 愃 ôn tâ p):̣
III. Thực thi và kiểm soát quyền lực - Thuyết trình 1. Đặc điểm của
chính trị ở Việt Nam hiện nay -Thảo luận nhóm: quyền lực chính trị?
3.1. Thực thi quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay Kiểm soát quyền 3.1.1 Cơ chế
lực chính trị ở Việt 2. Nội dung và những
3.1.2 Điều kiện đảm bảo quyền lực chính
hình thức biến đổi của Nam hiện nay quyền lực chính trị
trị của nhân dân lao động
trong xã hội hiện đại?
3.2. Kiểm soát quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay 3. Cơ chế kiểm soát
quyền lực chính trị ở Việt Nam hiện nay?
4. Điều kiện đảm bảo thực hiện quyền lực chính trị của nhân dân lao động.
6. Tài liêụ học tâp ̣
6.1. T 愃 liê ụ ph 愃 i đọc: 7 lOMoAR cPSD| 40749825
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình cao cấp lý luận
chính trị: Chính trị học, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
6.2. T 愃 liệu nên đọc
1. Lê Văn Phụng (chủ biên, 2013), Tập bài giảng Chính trị học, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội
2. Trịnh Thị Xuyến (2009), Kiểm soát quyền lực nhà nước - Một số vấn đề lý
luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên
lớp; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. BÀI 03:
1. Tên bài giảng: VĂN HÓA CHÍNH TRỊ
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này s 攃̀ cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Những nội dung cơ bản về văn hoá chính trị (VHCT), bao gồm:
Khái niệm, các hành tố, chức năng, một số giá trị đặc trưng, thực trạng và giải pháp
mang tính định hướng nâng cao VHCT Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng: Có kỹ năng phân tích và đề xuất các giải pháp để nâng cao VHCT
của cá nhân, địa phương, đơn vị.
- Về thái độ: Nhận thức được vai trò của VHCT trong đời sống chính trị, sự ảnh
hưởng của nó đối với hành vi của từng cá nhân, từng nhóm xã hội khi các chủ thể này
tham gia vào đời sống chính trị; qua đó giúp họ ý thức được bổn phận và trách nhiệm
của mình trong việc thúc đẩy, nâng cao VHCT ở cơ quan, địa phương. 8 lOMoAR cPSD| 40749825
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi
Đánh giá người học
kết thúc bài giảng này,
học viên có thể đạt được) Yêu cầu đánh giá
H 椃 nh thức đánh giá
- Về kiến thức: - Thi viết
+ Hiểu được khái niệm,
+ Vận dụng kiến thức cơ bản - Thi vấn đáp chức năng
của VHCT; về VHCT vào đánh giá thực
phân tích được các thành trạng VHCT ở Việt Nam hiện tố của VHCT nay.
+ Phân tích được các giá
trị đặc trưng của VHCT
+ Từ cơ sở lí luận về VHCT, Việt Nam và những giải
đề xuất giải pháp nhằm nâng pháp mang
tính định cao VHCT ở địa phương, cơ
hướng nâng cao VHCT ở sở hoặc cơ quan công tác.
nước ta hiện nay; từ đó,
vận dụng vào thực tiễn VHCT ở cơ quan, địa phương công tác.
- Về kỹ năng: + Đưa ra được khuyến
nghị, giải pháp để nâng cao VHCT Việt Nam.
- Về thái độ
+ Chủ động, tích cực để nâng cao VHCT của cá
nhân và địa phương, đơn vị nơi mình công tác. + Có quan điểm rõ ràng
và hành động đúng trước
những biểu hiện tiêu cực về VHCT ở Việt Nam hiện nay.
5. Nội dung chi ti Āt và h 椃 nh thức tổ chức dạy học Nội dung chi ti Āt
Câu h 漃 i đánh giá quá
H 椃 nh thức tổ chức dạy tr 椃 nh học 9 lOMoARcPSD|407 498 25
I. Các vấn đề chung về - Thuyết trình
Câu h 漃 i trước giờ lên VHCT - Hỏi - Đáp lớp: 1.1 Khái niệm
1. “Văn hóa”, “văn hóa
1.1.1. Khái niệm văn hóa chính trị” là gì?
1.1.2. Khái niệm VHCT
- Tự học: “Phân loại văn 1.2. Các thành tố của
hóa chính trị; các nhân tố
Câu h 漃 i trong giờ lên VHCT lớp:
ảnh hưởng đến quá trình xã
1.2.1. Tri thức về chính trị hội hóa văn hóa chính trị”.
1. Phân biệt văn hóa và
1.2.2. Hệ tư tưởng chính trị văn hóa chính trị?
1.2.3. Các giá trị và chuẩn 2. VHCT được cấu mực chính trị thành bởi các thành tố
1.2.4. VHCT truyền thống nào?
1.2.5. Ý thức, thái độ và
Câu h 漃 i sau giờ lên
hành vi của các chủ thể khi lớp:
tham gia vào đời sống chính
1. Phân tích khái niệm trị thực tiễn VHCT. 1.3. Chức năng của VHCT
2. Để xây dựng VHCT 1.3.1, Giáo dục
cần những thành tố nào?
1.3.2. Giao tiếp và liên kết Phân tích nội dung của cộng đồng các thành tố đó.
1.3.3. Điều chỉnh hành vi
3. Phân tích giải pháp để
của các chủ thể khi tham gia nâng cao VHCT ở Việt
vào đời sống chính trị Nam hiện nay.
1.3.4. Dự báo hành vi chính trị
II. Văn hóa chính trị Việt - Thuyết trình Nam - Thảo luận nhóm.
2.1. Các giá trị đặc trưng của Thực trạng văn hóa chính
văn hóa chính trị Việt Nam trị ở Việt Nam hiện nay
2.2. Thực trạng văn hóa chính
trị ở Việt Nam hiện nay 2.3. Giải pháp mang tính
định hướng nhằm nâng cao
văn hóa chính trị ở Việt Nam hiện nay
6. Tài liêụ học tâp ̣
6.1. T 愃 liê ụ ph 愃 i đọc: 10 lOMoAR cPSD| 40749825
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Viện Chính trị học, Giáo
trình Chính trị học, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
6.2. T 愃 liê ụ nên đọc:
1. Lê Văn Phụng (chủ biên, 2013), Tập bài giảng Chính trị học, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII. Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội (tr. 22-54; 113-145).
3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết Trung ương IX, Khóa XI: Xây dựng
và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
đất nước. Nxb Chính trị Quốc gia. H.2014.
7. Yêu cầu với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn; nghiên cứu đề cương bài học;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. IV. BÀI 04:
1. Tên bài giảng: CÁC MÔ HÌNH HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 ti Āt
3. Mục tiêu: Bài giảng này s 攃̀ cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Một số kiến thức về khái niệm hệ thống chính trị (HTCT) và
các loại mô hình HTCT điển hình trên thế giới; đặc điểm, cấu trúc và định hướng đổi
mới HTCT ở Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng: Phân tích, so sánh các mô hình HTCT điển hình cũng như phân
tích đánh giá cơ cấu, tổ chức và hoạt động của HTCT Việt Nam; xây dựng kỹ năng
tham gia quá trình đổi mới, hoàn thiện HTCT ở địa phương, cơ sở.
- Về thái độ: Nắm vững quan điểm của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm của
bản thân, tích cực đóng góp vào sự đổi mới HTCT ở địa phương, nơi công tác.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 11 lOMoAR cPSD| 40749825
Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc
Đánh giá người học
bài giảng học viên có thể đạt được)
H 椃 nh thức đánh Yêu cầu đánh giá giá
- Về kiến thức: - Vận dụng những kiến - Thi viết
+ Hiểu được khái niệm HTCT; thức về 03 mô hình - Thi vấn đáp
phân tích, so sánh ba mô hình HTCT cơ bản, rút ra
HTCT cơ bản trên thế giới.
những giá trị góp phần
+ Phân tích đặc điểm, cấu trúc và vào quá trình đổi mới
các thành tố cơ bản của HTCT ở
HTCT ở nước ta hiện nay. nước ta.
- Vận dụng những kiến
+ Nắm vững những quan điểm
thức về HTCT ở nước ta,
mang tính nguyên tắc trong đổi mới đề xuất những giải pháp
HTCT ở nước ta hiện nay; vận khắc phục hạn chế và
dụng vào thực tiễn và đề xuất giải nâng cao hiệu quả hoạt
pháp đổi mới HTCT ở địa phương, động HTCT ở địa
cơ sở nơi mình công tác phương, cơ sở. - Về kỹ năng:
+ Rút ra được ưu, nhược điểm và
giá trị của 3 mô hinh đóng góp vào
quá trình đổi mới HTCT ở nước ta hiện nay
+ Khuyến nghị giải pháp nâng cao
hiệu quả hoạt động trong quá trình
đổi mới HTCT địa phương. - Về thái độ:
+ Vững tin vào đường lối đổi mới
HTCT ở Việt Nam hiện nay.
+ Tích cực chủ động, sáng tạo đóng
góp vào quá trình đổi mới và hoàn
thiện HTCT ở địa phương.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu h 漃 i đánh giá quá tr 椃 Nội dung chi ti Āt
H 椃 nh thức tổ chức nh dạy học
I. Lý luận chung về hệ th Āng - Thuyết trình
Câu h 漃 i trước giờ lên lớp: chính trị - Hỏi - Đáp 1. HTCT là gì? 1.1. Khái niệm HTCT - Tự học
2. Kể tên các loại mô hình 12 lOMoARcPSD|407 498 25
1.2. Phân loại mô hình HTCT
Phần “Những yếu tố
HTCT trên thế giới hiện nay?
cốt lõi của lý thuyết
hệ thống và chức
Câu h 漃 i trong giờ lên lớp: năng của HTCT”
1. Ưu điểm, hạn chế của 3 mô tr.123, 124)
hình HTCT trên thế giới là gì?
II. Ba mô h 椃 nh HTCT chủ y 2. HTCT VN có những đặc Āu - Thảo luận nhóm: điểm gì?
2.1. Mô hình hệ thống nghị viện
“về 3 mô hình cơ
2.2 .Mô hình hệ thống tổng thống bản”
Câu h 漃 i sau giờ lên lớp.
2.3. Mô hình hệ thống hỗn hợp
1. Trình bày khái niệm HTCT.
2. Phân tích những điểm
mạnh và hạn chế của mô
III. Hệ th Āng chính trị Việt Nam - Thảo luận nhóm:
hình tổng thống? (hoặc mô 3.1. Đặc điểm
hình nghị viện, hoặc mô hình
“Về cấu trúc và thực
3.1.1. Một đảng duy nhất cầm quyền hỗn hợp).
trạng của HTCT ở
là Đảng Cộng sản Việt Nam Việt Nam”.
3. Phân tích các đặc điểm; cấu
3.1.2. Nhà nước hoạt động theo
trúc và các thành tố của
nguyên tắc cộng hòa XHCN HTCT Việt Nam.
3.1.3. Tính nhân dân
4. Liên hệ thực trạng cơ cấu tổ
3.2. Cấu trúc và các thành tố của
chức bộ máy và hoạt động của HTCT Việt Nam HTCT ở địa phương. 3.2.1. Cấu trúc
3.2.2. Các thành tố cơ bản của HTCT ở nước ta
3.3. Định hướng đổi mới HTCT Việt Nam hiện nay
3.3.1 Quan điểm mang tính nguyên tắc
3.3.2 Những giải pháp cơ bản
6. Tài liệu học tập
6.1. T 愃 liệu ph 愃 i đọc.
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Cao cấp lý
luận chính trị: Chính trị học, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội, (tr.121-tr.165).
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật. Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành
Trung ương lần thứ sáu khóa XII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật. 13 lOMoAR cPSD| 40749825
6.2. T 愃 liệu nên đọc.
1. Lê Văn Phụng (chủ biên, 2013), Tập bài giảng Chính trị học, Nxb Quân đội
nhân dân, Hà Nội (tr.235 - tr.306).
2. Ngô Huy Đức, Trịnh Thị Xuyến (đồng chủ biên - 2013), Chính trị học so
sánh: Từ cách tiếp cận cấu trúc chức năng, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
3. Tô Huy Rứa (chủ biên, 2008), Mô hình tổ chức và hoạt động của hệ thống
chính trị một số nước trên thế giới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu cầu với học viên.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn; nghiên cứu đề cương bài học;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. V. BÀI 05:
1. Tên bài giảng: NHÀ CHÍNH TRỊ TIÊU BIỂU
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu bài giảng: Bài giảng này cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Những kiến thức cơ bản về nhà chính trị tiêu biểu, như: khái niệm,
vai trò, các giá trị cốt lõi của nhà chính trị tiêu biểu; điều gì tạo dựng lên một nhà chính trị
tiêu biểu; một nhà chính trị tiêu biểu trong bối cảnh hiện nay cần có những phẩm chất nào.
- Về kỹ năng: Học viên có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tính tất yếu
của người lãnh đạo tiêu biểu trong các quá trình chính trị. Học viên có thể vận
dụng các tri thức để phân tích và giải quyết các tình huống, các quan hệ cụ thể
trong hoạt động lãnh đạo chính trị.
- Về thái độ: Bồi dưỡng cảm tình đối với người lãnh đạo chính trị, thúc đẩy
ý chí trong hoạt động lãnh đạo. Rèn luyện tác phong, điều chỉnh cách thức làm
việc đối với người lãnh đạo chính trị.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 14 lOMoAR cPSD| 40749825 Chuẩn đầu ra
(Sau khi kết thúc bài giảng này
Đánh giá người học
học viên có thể đạt được)
H 椃 nh thức đánh Yêu cầu đánh giá giá
- Về kiến thức:
+ Học viên hiểu được thế nào là - Vận dụng kiến thức về - Thi vấn đáp
nhà chính trị tiêu biểu, vai trò và
những giá trị cốt lõi của nhà chính nhà chính trị tiêu biểu, học - Thi viết trị tiêu biểu.
viên xác lập nhận thức cho
+ Học viên phân tích và giải thích mình và lý giải được các giá
được điều gì tạo dựng lên một nhà trị cốt lõi, ba điều kiện hội
chính trị tiêu biểu và những phẩm
hợp để tạo dựng lên một
chất cần có của nhà chính trị tiêu
nhà chính trị tiêu biểu.
biểu trong bối cảnh hiện nay.
- Về kỹ năng:
+ Học viên vận dụng được những
tri thức đã học để phân tích, đánh
- Phân tích, đánh giá được
giá được những phẩm chất, giá trị
đúng phẩm chất, năng lực
cốt lõi của người lãnh đạo chính trị trong thực tiễn.
và khả năng lãnh đạo của
+ Học viên làm lãnh đạo có thể
người lãnh đạo cụ thể trong
vận dụng để tự đánh giá bản thân,
thực tiễn ở địa phương, cơ
điều chỉnh, rèn luyện trong hoạt quan công tác.
động lãnh đạo chính trị của mình
cho phù hợp và xứng đáng với vị trí lãnh đạo.
+ Học viên vận dụng được những
tri thức đã học để đánh giá, xác
định, lựa chọn, rèn luyện, tạo
dựng nhà chính trị tiêu biểu cho
bản thân hoặc đối với người khác.
- Về thái độ:
+ Học viên có thái độ tích cực,
đúng đắn đối với vị trí người lãnh
đạo trong các hoạt động chính trị.
+ Học viên có quan điểm rõ ràng
và hành động thiết thực trong việc
ủng hộ hoặc đấu tranh đối với
người lãnh đạo chính trị trong xã 15 lOMoAR cPSD| 40749825
hội hoặc ở địa phương, cơ quan công tác.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức giảng dạy NỘI DUNG CHI TIẾT
HÌNH THỨC TỔ CHỨC
CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ QUÁ GIẢNG DẠY TRÌNH
I. Nhà chính trị và nhà chính
Câu h 漃 i trước giờ lên trị tiêu biểu Thuyết trình lớp: 1. Nhà chính trị Hỏi - Đáp
1) Đ/c hiểu thế nào là nhà 1.1 Khái niệm
chính trị, nhà chính trị tiêu 1.2 Vai trò biểu?
2. Nhà chính trị tiêu biểu 2.1 Khái niệm 2.2 Vai trò
Câu h 漃 i trong giờ lên lớp:
II. Các giá trị c Āt lõi của nhà
1) Những điểm khác biệt
chính trị tiêu biểu
giữa Nhà chính trị tiêu biểu
1. Nhãn quan chính trị của nhà Thuyết trình và Nhà chính trị?
chính trị tiêu biểu (hợp lý). Hỏi - Đáp 2) Đ/c cho biết một nhà
2. Sự vận dụng sáng tạo của nhà
chính trị tiêu biểu cần hội tụ
chính trị tiêu biểu (hợp l 攃̀). những tố chất nào?
3. Hành động thực tiễn của nhà
chính trị tiêu biểu (hợp thời).
3) Để tạo dựng lên một nhà
4. Kiến tạo tri thức mới của nhà
chính trị tiêu biểu thì điều chính trị tiêu biểu.
kiện cần là có đủ các tố
5. Sử dụng quyền lực của bản thân.
chất, còn điều kiện đủ là gỉ?
III. Nhà chính trị tiêu biểu trong - Thuyết trình 4) Đ/c cho biết một nhà
b Āi cảnh hiện nay - Hỏi - Đáp
chính trị tiêu biểu hiện nay 1. Bối cảnh hiện nay
cần có những phẩm chất
2. Những phẩm chất cần có của gì?
nhà chính trị tiêu biểu trong bối cảnh hiện nay 2.1 Nhạy bén chính trị.
Câu h 漃 i sau giờ lên lớp:
2.2 Am hiểu bản chất vấn đề, biết
1) Một người hội tụ đủ các
diễn đạt, chuyển tải đúng bản chất
tố chất, phẩm chất cần thiết, của vấn đề.
tại sao không trở thành nhà
2.3 Đánh giá tình hình chung. chính trị tiêu biểu?
2.4 Biết thúc đẩy trí tuệ tập thể,
khơi dậy tiềm năng sáng tạo của
2) Hãy đề xuất giải pháp để 16 lOMoARcPSD|407 498 25 người khác.
lựa chọn, rèn luyện, tạo
2.5 Tôn trọng quyền lực và sử
dựng một nhà chính trị tiêu
dụng tốt quyền lực được ủy
biểu trong bối cảnh hiện nhiệm. nay?
6. Tài liệu học tập
6.1. T 愃 i liệu ph 愃 i đọc
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Cao cấp lý
luận chính trị: Chính trị học, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
6.2. T 愃 i liệu nên đọc
1. Lưu Cường Luân và Uông Đại Lý (2010), Đặng Tiểu Bình – Một trí tuệ
siêu việt, Nxb Lao động, Hà Nội.
2. Sergeant, John (2007), Sự nghiệp chính trị của nguyên nữ thủ tướng
Anh Margaret Thatcher, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.
3. Tiêu Thi Mỹ (1996), Mưu lược Đặng Tiểu Bình, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu cầu đ Āi với học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên
lớp; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. VI. BÀI 06:
1. Tên bài giảng: KINH NGHIỆM XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÍNH TRỊ
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng này s 攃̀ cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Những kiến thức cơ bản về tình huống chính trị (THCT), như:
khái niệm, dấu hiệu, bản chất; kinh nghiệm xử lý ba THCT cơ bản ở Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng: Có các kỹ năng trong nhận diện, đánh giá, xử lý THCT trong
thực tiễn ở địa phương, nơi công tác của mình. 17 lOMoAR cPSD| 40749825
- Về thái độ: Có thái độ đúng đắn khoa học, khách quan trong xử lý THCT;
nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trước
các THCT xảy ra trong thực tiễn.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi
Đánh giá người học
kết thúc bài giảng, học
viên có thể đạt được) Yêu cầu đánh giá
H 椃 nh thức đánh giá
- Về kiến thức:
- Từ những khái niệm về xung - Thi viết + Học viên hiểu được
đột xã hội, điểm nóng chính trị - Thi vấn đáp các khái niệm cơ bản:
- xã hội, chuyển giao quyền THCT, xung
đột xã lực, tham nhũng; phân tích, hội, điểm nóng
chính nhận diện được ba THCT trong trị - xã hội, chuyển
thực tiễn ở địa phương, đơn vị.
giao quyền lực, tham - Vận dụng kiến thức về kinh nhũng
nghiệm xử lý THCT; đề xuất + Phân tích
nguyên những giải pháp cụ thể phòng
nhân trực tiếp dẫn đến
ngừa, xử lý điểm nóng chính trị điểm nóng chính trị -
- xã hội tại địa phương; giải
xã hội; yêu cầu và các
pháp về công tác đào tạo, bồi bước cơ bản
khi dưỡng cán bộ trong chuyển
chuyển giao thế hệ lãnh giao giữa các thế hệ lãnh đạo ở đạo; xử lý THCT khi
địa phương và giải pháp phòng, có nạn tham nhũng ở
chống tham nhũng trên địa bàn
dạng vĩ mô tiềm ẩn; từ công tác.
đó, vận dụng vào thực
tiễn ở địa phương hoặc đơn vị công tác.
- Về kỹ năng: + Học viên nhận diện chính xác được các dạng THCT ở nước ta hiện nay
+ Học viên vận dụng
được các kiến thức cơ
bản về THCT, để xử lý
các THCT cụ thể ở địa
phương, đơn vị.
- Về thái độ: 18 lOMoAR cPSD| 40749825 + Học viên có thái độ tích cực đúng đắn, khách quan khoa học trong nhận diện, đánh giá, xử lý THCT
5. Nội dung chi ti Āt và h 椃 nh thức tổ chức dạy học
H 椃 nh thức tổ chức dạy
Câu h 漃 i đánh giá quá tr 椃 Nội dung chi ti Āt nh học
I. Những vấn đề
Câu h 漃 i trước giờ lên lớp: chung về THCT - Thuyết trình
1. Khái niệm tình huống, 1.
Khái niệm tình - Hỏi đáp tình huống chính trị? huống và THCT
- Tự học: Những dấu hiệu
Câu h 漃 i trong giờ lên lớp: 1.1 Tình huống.
cơ bản của tình huống 1.2 Tình huống chính trị
1. Điểm nóng chính trị -xã hội chính trị. là gì? 2. Phân loại THCT 2. Chuyển giao quyền lực là
II. Kinh nghiệm xử -Tự học: Các loại tình gì? Có những phương thức
lý các THCT ở Việt huống chính trị, tính chất Nam
chung của tình huống
chuyển giao quyền lực nào?.
1. Xung đột xã hội và chính trị. 3. Khi nào tham nhũng trở điểm nóng chính trị - - Thảo luận:
thành tình huống chính trị? xã hội
+ Nguyên nhân trực tiếp
Câu h 漃 i sau giờ lên lớp: 1.1 Khái niệm xung
dẫn đến điểm nóng chính
đột xã hội và điểm trị-xã hội
1.Trình bày các khái niệm:
nóng chính trị - xã hội + Những tình huống có
THCT, xung đột xã hội, điểm
1.2 Nguyên nhân trực
thể diễn ra khi chuyển
nóng chính trị -xã hội, chuyển
tiếp dẫn đến điểm giao quyền lực
nóng chính trị -xã hội + Khi nào tham nhũng trở giao quyền lực, tham nhũng...
1.3 Xử lý điểm nóng thành tình huống chính
2. Phân tích nguyên nhân dẫn
chính trị -xã hội trị? đến điểm nóng chính trị- xã 2. Chuyển giao quyền hội. Những tình huống trong lực
chuyển giao quyền lực, khi có
2.1 Khái niệm và yêu cầu chuyển giao nạn tham nhũng. 2.2 Phương thức 3. Nêu kinh nghiệm và giải chuyển giao pháp phòng ngừa, xử lý tình 3. Xử lý THCT khi có
huống điểm nóng chính trị -xã nạn tham nhũng
3.1 Khái niệm và biểu 19 lOMoARcPSD|407 498 25
hiện của tham nhũng
hội, chuyển giao quyền lực,
3.2 Một số THCT khi tham nhũng. có nạn tham nhũng
3.3 Kinh nghiệm xử lý THCT khi có nạn tham nhũng
6. Tài liêụ học tâp ̣
6.1. T 愃 liê ụ ph 愃 i đọc:
1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Cao cấp lý
luận chính trị: Chính trị học, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII.
Nxb.Chính trị quốc gia. H.2016 (tr.213).
6.2. T 愃 liê ụ nên đọc:
1. GS.TS.Võ Khánh Vinh, Xung đôṭxã hôị- môṭsố vấn đề lí luâṇ và thực tiễn
ở ViêṭNam (2010), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
2. Khoa Chính trị học - Học viện chính trị khu vực I (2010), “Chính trị học
- Những vấn đề lý luận và thực tiễn” Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, (tr 405-465).
3. Phan Xuân Sơn, (Chủ biên-2014): Lý thuyết Xung đột xã hội và quản lý giải
tỏa Xung đột xã hội ở Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.
7. Yêu cầu với học viên:
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên
lớp - Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận. BÀI 07:
1. Tên bài giảng: VẤN ĐỀ AN NINH CHÍNH TRỊ TRONG BỐI CẢNH THẾ GIỚI BIẾN ĐỔI
2. S Ā ti Āt lên lớp: 05 ti Āt 20 lOMoAR cPSD| 40749825
3. Mục tiêu: Bài giảng này s 攃̀ cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức: Hiểu rõ khái niệm an ninh chính trị, hiểu được các biến đổi chủ
yếu hiện nay trên thế giới và tác động của những biến đổi này đối với an ninh chính
trị nói chung và an ninh chính trị ở Việt Nam nói riêng. Nắm rõ các thách thức về an
ninh chính trị đặt ra đối với Việt Nam.
- Về kỹ năng: Có khả năng nhận diện và xác định được các biến đổi trên thế
giới có tác động đến an ninh chính trị. Từ đó, xác định được các thách thức cụ thể đối
với an ninh chính trị trong lĩnh vực công tác của mình.
- Về thái độ: Có thái độ đúng đắn, phù hợp, tích cực, sáng tạo trước các thách
thức an ninh chính trị.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi kết thúc bài
Đánh giá người học
giảng, học viên có thể đạt được) Yêu cầu đánh giá
H 椃 nh thức đánh giá
+ Về kiến thức:
- Học viên hiểu được thế nào là an ninh
- Vận dụng kiến thức - Thi viết
quốc gia, an ninh chính trị.
về an ninh chính trị, - Thi vấn đáp
- Học viên hiểu, phân tích, đánh giá được học viên nhận diện
những tác động của các biến đổi chủ yếu
được các biến đổi lớn
trên thế giới hiện nay đối với an ninh
trên thế giới và những chính trị. thách thức tạo ra bởi
- Học viên nắm được và phân tích, đánh giá các tác động của nó đối
được những vấn đề an ninh chính trị đặt ra với an ninh chính trị cho Việt Nam. Việt Nam.
+ Về kỹ năng: - Học viên phân tích,
- Học viên nhận diện và xác định được các đánh giá và đề xuất các
biến đổi trên thế giới có tác động đến an kiến nghị hoặc giải ninh chính trị. pháp cụ thể về an ninh
- Học viên xác định, phân tích, đánh giá
chính trị tại địa phương
được các thách thức cụ thể đối với an ninh nơi học viên công tác.
chính trị Việt Nam hoặc ở địa phương, đơn vị
+ Về thái độ:
Học viên có thái độ phù hợp, đúng đắn, tích
cực, sáng tạo trước các thách thức an ninh
chính trị ở Việt Nam, đặc biệt tại địa 21 lOMoAR cPSD| 40749825
phương, đơn vị và lĩnh vực công tác của mình.
5. Nội dung chi tiết và hình thức dạy học Nội dung chi ti Āt
H 椃 nh thức tổ chức
Câu h 漃 i đánh giá dạy học
1. Các vấn đề lý luận chung về an ninh - Thuyết trình chính trị - Hỏi - Đáp
* Câu h 漃 i trước giờ lên lớp: * Tự học: 1.1. An ninh quốc gia
1. Đồng chí hiểu thế nào về
1.1.1. Khái niệm an ninh quốc gia
“Mục 1.3. Phân loại an An ninh chính trị?
ninh quốc gia (tr.233-
2. Các hình thức phân loại về
1.1.2. Quan niệm về an ninh quốc gia tại 236)” Việt Nam An ninh quốc gia? 1.2. An ninh chính trị
1.2.1. Khái niệm an ninh chính trị
* Câu h 漃 i trong giờ lên lớp:
1.2.2. Các phương diện của an ninh
1. Phân biệt an ninh chính trị chính trị và an ninh quốc gia?
2. Các bi Ān đổi chủ y Āu trên th Ā giới - Thuyết trình
2. Hiện nay trên thế giới có
tác động đ Ān an ninh chính trị - Hỏi - Đáp
những biến đổi lớn nào? - Thảo luận nhóm
2.1. Các biến đổi chủ yếu
* Nội dung thảo luận:
* Câu h 漃 i sau giờ lên lớp:
2.1.1. Toàn cầu hóa và phân tán quyền
“Các nhân tố tác động 1. Đề xuất các kiến nghị để lực
đến an ninh chính trị”. ứng phó với những thách thức
2.1.2. Nghèo đói, bất bình đẳng và khủng
về an ninh chính trị đối với hoảng kinh tế Việt Nam?
2.1.3. Các nhà nước thất bại và di dân
2. Đề xuất một số giải pháp để toàn cầu
ứng phó với vấn đề an ninh
2.1.4. Sự trỗi dậy của tư tưởng dân túy,
chính trị cụ thể tại địa
dân tộc cực đoan và cường quyền áp đặt phương? 2.1.5.
Các phát triển khoa học - công nghệ mới
2.1.6. Biến đổi khí hậu và tài nguyên
2.2. Những tác động quan trọng của các biến đổi chủ yếu
2.2.1. Tạo ra các thách thức mới về an ninh
2.2.2. Tạo ra các yêu cầu mới về tư duy
và hành động ứng phó
3. Những vấn đề an ninh chính trị chủ - Thuyết trình
y Āu đặt ra cho Việt Nam hiện nay và - Hỏi - Đáp 22 lOMoAR cPSD| 40749825
kinh nghiệm ứng phó - Thảo luận nhóm “Thách thức
3.1. Những vấn đề an ninh chính trị chủ yếu an ninh chính trị đặt ra cho
đặt ra cho Việt Nam hiện nay Việt Nam”.
3.1.1. Các vấn đề chung về chủ quyền quốc gia
3.1.2. Các vấn đề an ninh về tư tưởng chính trị
3.1.3. Các vấn đề an ninh về thể chế chính trị
3.2. Các kinh nghiệm ứng phó trên thế giới và Việt Nam
6. Tài liệu học tập
6.1. T 愃 liệu ph 愃 i đọc
1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình Cao cấp Lý
luận chính trị - Chính trị học, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội; tr.70-75; 145-156; 181-217.
6.2. T 愃 liệu nên đọc
1. Quốc hội Việt Nam (2004), Luật An ninh Quốc gia
2. Vương Dật Châu (2004), “An ninh quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa”,
Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu cầu học viên
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Chuẩn bị nôịdung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên
lớp; - Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, đóng góp ý kiến, thảo luận.
Hà Nôi,̣ ngày 29 tháng 9 năm 2018 GIÁM ĐỐC TRƯỞNG KHOA 23