Anh, chị hãy tìm hiểu và phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cho thanh niên? | Bài tập lớn môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
Anh, chị hãy tìm hiểu và phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cho thanh niên? | Tiểu luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (LLTT1101)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45568214
VIỆN TIÊN TIẾN – CHẤT LƯỢNG CAO VÀ POHE BÀI TẬP LỚN
MÔN HỌC: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ĐỀ BÀI: ANH, CHỊ HÃY PHÂN TÍCH QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN? Ý NGHĨA CỦA QUAN ĐIỂM
ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO THANH NIÊN, SINH VIÊN
HIỆN NAY. LIÊN HỆ BẢN THÂN?
Họ và tên sinh viên:
Nguyễn Minh Anh Mã sinh viên:
11220371 Lớp tín chỉ:
Tư tưởng Hồ Chí Minh_Tài chính doanh
nghiệp_ CLC 64E_AEP (223)_12 Giảng viên: TS. Nguyễn Chí Thiện
HÀ NỘI - 2024
MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................... 1
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................... 1 lOMoAR cPSD| 45568214
1. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên ........ 1
1.1. Tổng quan về thế hệ thanh niên ....................................................................... 1
1.1.1. Khái niệm thanh niên ............................................................................... 1
1.1.2. Đặc iểm của ối tượng thanh niên ............................................................. 2
1.1.3. Vai trò của thanh niên ối với xã hội.......................................................... 3
1.2. Quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên ....................... 4
1.2.1. Tầm quan trọng của việc giáo dục ạo ức .................................................. 4
1.2.2. Quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên ............... 6
2. Ý nghĩa của quan iểm ối với việc giáo dục ạo ức cho thanh niên, sinh viên hiện
nay ............................................................................................................................ 10
2.1. Nền tảng tư tưởng vững chắc, so ường cho thế hệ thanh niên ...................... 10
2.2. Hệ thống giá trị ạo ức cao ẹp ......................................................................... 11
2.3. Gắn lý tưởng với thực tiễn ............................................................................. 11
3.4. Nâng cao hiệu quả giáo dục ạo ức ................................................................. 12
2.5. Phát huy vai trò của thanh niên, sinh viên ..................................................... 12
3. Liên hệ bản thân.................................................................................................. 13
3.1. Tầm quan trọng của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức 13
cho thanh niên ....................................................................................................... 13
3.2. Liên hệ bản thân trong việc học tập giáo dục ạo ức cho thanh niên theo tư 13
tưởng Hồ Chí Minh............................................................................................... 13
3.2.1. Không ngừng học tập nâng cao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh ... 13
3.2.2. Rèn luyện ạo ức trong từng hành ộng .................................................... 14
3.2.3. Học tập và làm theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh ............................. 14
3.2.4. Tích cực học tập rèn luyện, tham gia chương trình thực tế .................... 15
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 16 lOMoAR cPSD| 45568214 PHẦN MỞ ĐẦU
Thanh niên là lực lượng tiên phong với vai tay ắc lực của Đảng cộng sản Việt Nam
trong sự nghiệp cách mạng và phát triển ất nước. Trong Nghị quyết Trung ương 7
(khóa X) khẳng ịnh vai trò của: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân
tương lai của ất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một
trong những nhân tố quyết ịnh sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện ại
hóa ất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội” (Như Ý, 2023).
Trong xã hội hiện nay, khi mà cách mạng khoa học công nghệ càng phát triển i cùng
với ó là quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng ược ẩy mạnh. Việt Nam
ta ứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn, thanh niên Việt Nam cũng ứng trước nhiều
cơ hội và thách thức trong thời ại mới. Tuy nhiên có một thực trạng áng buồn trong
xã hội hiện nay ó là không ít thanh niên Việt Nam ang dần xa à vào các thói hư tật
xấu và sự suy ồi ạo ức. Điều này thể hiện trong việc số lượng trẻ vị thành niên ở Việt
Nam phạm tội nag ngày càng tăng lên ảnh hưởng trực tiếp ến an ninh xã hội.
Chính vì vậy việc giáo dục tư tưởng ạo ức cho thanh niên Việt Nam hiện nay là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của xã hội. Đảng và Nhà nước ta ã vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên trong xuyên suốt thời
gian qua. Tuy ã ạt ược những thành tựu nhất ịnh nhưng việc giáo dục ạo ức cho thanh
niên theo lý tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ ại vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.
Xuất phát từ những lí do trên, em lựa chọn ề tài: “Phân tích quan iểm của Hồ Chí
Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên? Ý nghĩa của quan iểm ối với việc giáo dục
ạo ức cho thanh niên, sinh viên hiện nay. Liên hệ bản thân?” làm ề tài cho bài tập lớn
học phần tư tưởng Hồ Chí Minh. PHẦN NỘI DUNG
1. Phân tích quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên.
1.1. Tổng quan về thế hệ thanh niên
1.1.1. Khái niệm thanh niên
Luật Thanh niên 2020 Điều 4 quy ịnh: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung
kích, sáng tạo, i ầu trong công cuộc ổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã 1 lOMoAR cPSD| 45568214
hội chủ nghĩa; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ại hóa ất
nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.” (Nguyễn Ngọc Anh, 2022)
Như vậy có thể hiểu thanh niên là một khái niệm mang nhiều ý nghĩa và có thể ược
ịnh nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, thanh niên thường ược
hiểu là những người trẻ tuổi ang trong giai oạn chuyển tiếp từ tuổi vị thành niên sang tuổi trưởng thành.
1.1.2. Đặc iểm của ối tượng thanh niên
Đối với ộ tuổi, thanh niên ược ịnh nghĩa là những cá nhân từ 16 ến dưới 30 tuổi theo
quy ịnh của pháp luật Việt Nam. Trong phạm vi này, cả những người chưa trưởng
thành lẫn những người ã trưởng thành ều ược xem là thanh niên. Nhóm tuổi này
thường ược nhìn nhận là giai oạn ặc biệt quan trọng trong sự phát triển cá nhân và xã
hội. Về mặt thể chất, ây là giai oạn mà cơ thể phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng về
chiều cao, cân nặng và sức mạnh. Ngoài ra, sự phát triển tinh thần cũng rất áng kể,
với việc thanh niên trải qua nhiều trải nghiệm mới mẻ, học hỏi và khám phá bản thân.
Cũng ở ộ tuổi này, trí tuệ và khả năng suy nghĩ logic của thanh niên cũng ược ánh giá
cao, với khả năng học tập và tiếp thu kiến thức nhanh chóng. Tính cách của thanh
niên thường phản ánh sự a dạng của trải nghiệm và môi trường xã hội mà họ trưởng
thành. Một số có thể tự tin và năng ộng, trong khi những người khác có thể nhút nhát
và ít nói. Tuy nhiên, ặc iểm chung của nhiều thanh niên là sự tò mò và khao khát khám
phá thế giới xung quanh, cũng như ý thức về vai trò của mình trong xã hội và trách nhiệm cá nhân.
Tâm lý của ối tượng thanh niên phản ánh sự phức tạp và a dạng của quá trình trưởng
thành. Đặc iểm chính của tâm lý thanh niên là sự ham học hỏi và khám phá. Họ luôn
tò mò với những kiến thức mới, sẵn lòng chấp nhận thách thức và tìm kiếm cơ hội ể
sáng tạo. Thanh niên thường muốn thể hiện bản thân, từ việc tham gia các hoạt ộng
nghệ thuật ến việc tham gia các cuộc thi hay dự án sáng tạo. Ngoài ra, nhu cầu tự do
và ộc lập là iều không thể phủ nhận trong tâm lý của thanh niên. Họ muốn tự quyết
ịnh về cuộc sống của mình, không muốn bị ràng buộc bởi quy tắc hoặc sự kiểm soát
từ người khác. Việc ược công nhận và khẳng ịnh bản thân là một phần quan trọng
trong quá trình phát triển của họ. Tuy nhiên, tâm lý của thanh niên cũng dễ bị ảnh
hưởng bởi các yếu tố xã hội như trào lưu, phong trào.
Trong xã hội, ặc iểm của ối tượng thanh niên không chỉ là về sự trẻ tuổi mà còn về
vai trò quan trọng mà họ óng góp vào sự phát triển toàn diện của ất nước. Với tư cách
là lực lượng lao ộng trẻ, thanh niên không chỉ óng vai trò làm nền tảng cho nền kinh 2 lOMoAR cPSD| 45568214
tế mà còn là ộng lực thúc ẩy sự tiến bộ xã hội. Bằng sự năng ộng, sáng tạo và nhiệt
huyết, họ tham gia tích cực vào các hoạt ộng xã hội, chính trị, văn hóa và thể thao.
Bằng cách tham gia vào các tổ chức thanh niên, các hoạt ộng tình nguyện và các
chương trình giáo dục cộng ồng, thanh niên không chỉ rèn luyện bản thân mà còn góp
phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển cộng ồng.
1.1.3. Vai trò của thanh niên ối với xã hội
Một là thanh niên là lực lượng xung kích. Vai trò của thanh niên trong xã hội ngày
nay không thể phủ nhận, ặc biệt khi họ ược xem là lực lượng xung kích em lại sức
mạnh và sự tiến bộ cho mọi lĩnh vực. Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần dũng cảm,
thanh niên không ngần ngại chấp nhận thách thức, dám nghĩ dám làm ể em lại những
thay ổi tích cực cho cộng ồng. Trong các phong trào thanh niên, họ là những người
tiên phong, luôn ứng ầu trong mỗi hoạt ộng và sẵn sàng góp mình cho mục tiêu chung.
Các cuộc thi sáng tạo, các dự án khởi nghiệp thường ược bắt ầu bởi những tâm hồn
trẻ trung ầy nhiệt huyết này. Không chỉ dừng lại ở những hoạt ộng nội bộ, thanh niên
còn tích cực tham gia các hoạt ộng tình nguyện, góp phần vào các chiến dịch xã hội
nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Bằng cách này, họ không
chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế thông qua việc khởi nghiệp và sáng tạo, mà còn
thúc ẩy sự phát triển văn hóa và xã hội thông qua các hoạt ộng tình nguyện và giáo
dục cộng ồng. Tinh thần tự do, sáng tạo và trách nhiệm của thanh niên là nguồn ộng
viên lớn ể xây dựng một xã hội văn minh, phồn thịnh và oàn kết. Đồng thời, họ cũng
là những chiến sĩ vững vàng, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, óng góp cho sự an ninh và ổn ịnh của ất nước.
Hai là vai trò của thanh niên trong xã hội không chỉ ơn thuần là một phần của cộng
ồng mà còn là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt ộng xã hội, ặc biệt là trong công
cuộc xây dựng và bảo vệ ất nước. Với sự năng ộng, sức trẻ và lòng nhiệt huyết, thanh
niên không ngừng tham gia và óng góp vào nhiều lĩnh vực quan trọng của ời sống
quốc gia. Tham gia vào các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, giáo dục, y tế
và nhiều lĩnh vực khác, thanh niên không chỉ tạo ra nguồn nhân lực mạnh mẽ mà còn
mang lại sự ổi mới và sức sống mới mẻ cho các ngành này. Với vai trò quan trọng
như vậy, thanh niên không chỉ là nguồn lực mạnh mẽ mà còn là trụ cột không thể
thiếu trong hành trình phát triển của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, việc ầu tư vào giáo
dục, ào tạo và tạo iều kiện cho thanh niên phát huy tối a tiềm năng của mình là một
ưu tiên hàng ầu của mọi xã hội. 3 lOMoAR cPSD| 45568214
Ba là thanh niên óng vai trò quan trọng là lực lượng kế thừa trong mọi xã hội. Họ
không chỉ là những người trẻ tuổi, mà còn là những người mang trong mình tương lai
của ất nước. Vai trò của thanh niên không chỉ ơn thuần là tiếp nhận và thực hiện những
gì ược chuyển giao từ thế hệ cha anh, mà còn là phải tiếp tục phát triển và ưa ra những
óng góp mới mẻ, sáng tạo cho xã hội. Ngoài ra, thanh niên còn óng vai trò quan trọng
trong việc lan tỏa những giá trị tích cực và tiên tiến cho cộng ồng. Họ có thể là những
nhà hoạt ộng xã hội, những tình nguyện viên tích cực tham gia vào các hoạt ộng từ
thiện và những chiến dịch cải thiện môi trường. Bằng cách này, họ không chỉ làm giàu
thêm cho bản thân mình mà còn góp phần tích cực vào việc xây dựng một xã hội văn minh và phồn thịnh.
Bốn là thanh niên là lực lượng ổi mới phát triển xã hội. Vai trò của thanh niên ngày
nay không chỉ ơn thuần là những cá nhân trẻ tuổi, mà họ còn là lực lượng ổi mới quan
trọng ối với sự phát triển của xã hội. Điều này bắt nguồn từ tính cách của thanh niên,
ặc biệt là khả năng tư duy sáng tạo, sự dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm
của họ. Trong thế kỷ 21, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, vai
trò của thanh niên trở nên ngày càng quan trọng hơn trong việc áp dụng những thành
tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và cả cuộc sống hàng ngày. Họ không
chỉ là người tiên phong mà còn là những người dẫn ầu trong việc tạo ra và áp dụng
các công nghệ mới, từ việc sử dụng Internet và công nghệ thông tin ến việc phát triển
các ứng dụng di ộng, trí tuệ nhân tạo và blockchain. Bên cạnh ó, vai trò của thanh
niên còn thể hiện qua việc góp phần vào quá trình ổi mới và hiện ại hóa ất nước. Họ
không ngần ngại thử nghiệm những ý tưởng mới, mô hình mới trong nền kinh tế, xã
hội và văn hóa, từ việc khởi nghiệp, xây dựng cộng ồng cho ến việc thúc ẩy các giá
trị văn hóa và phẩm chất công dân.
1.2. Quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên
1.2.1. Tầm quan trọng của việc giáo dục ạo ức
Một là hình thành nhân cách tốt ẹp. Giáo dục ạo ức óng vai trò không thể phủ nhận
trong việc hình thành nhân cách tốt ẹp của con người. Bằng cách truyền dạy và thực
hành các giá trị ạo ức như lòng yêu nước, nhân ái, trung thực, và trách nhiệm, ta giúp
cho cá nhân phát triển và hoàn thiện bản thân mình. Khi ược nuôi dưỡng trong môi
trường giáo dục ạo ức, con người không chỉ là người có khả năng tự kiểm soát hành
vi và quyết ịnh úng ắn trong cuộc sống cá nhân, mà còn là những người có khả năng
gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng ồng. Những người có nhân cách ạo ức tốt cũng
thường là những người có sự nhạy cảm và thông cảm ối với người khác, giúp tạo ra 4 lOMoAR cPSD| 45568214
một môi trường sống hòa bình và hài hòa. Ngoài ra, việc giáo dục ạo ức cũng óng vai
trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ. Các quy tắc ạo ức
là nền tảng của sự hợp tác và phát triển của mọi thành viên trong xã hội. Khi mọi
người tuân thủ các nguyên tắc ạo ức, chúng ta có thể giảm thiểu xung ột, gắn kết cộng
ồng và tạo ra một môi trường công bằng và công chính.
Hai là xây dựng xã hội văn minh. Việc giáo dục ạo ức óng vai trò không thể phủ nhận
trong việc xây dựng một xã hội văn minh. Một xã hội văn minh không chỉ là nơi mọi
người sống chung hòa thuận và hạnh phúc mà còn là một môi trường mà con người
biết cách sống và làm việc với nhau một cách úng ắn và tử tế. Đạo ức không chỉ là
việc biết phân úng sai, mà còn là việc thực hiện những hành ộng phản ánh tình cảm,
sự tôn trọng và trách nhiệm của mỗi cá nhân ối với cộng ồng xã hội. Khi mọi người
ược giáo dục về ạo ức, họ sẽ tự nhận thức ược vai trò của mình trong xã hội và biết
cách óng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng ồng. Bên cạnh ó, giáo dục ạo
ức cũng giúp tạo ra một môi trường làm việc và học tập tích cực hơn. Trong một xã
hội mà ạo ức ược coi trọng, sự công bằng, trung thực và tôn trọng lẫn nhau sẽ ược ặt lên hàng ầu.
Ba là góp phần phát triển kinh tế. Đạo ức không chỉ là một bộ quy tắc ứng xử cá nhân
mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội. Khi con người ược trang bị
với ạo ức, họ không chỉ làm việc với hiệu quả cao mà còn tỏ ra có trách nhiệm với
công việc và xã hội. Một cá nhân có ạo ức tốt thường tự chủ và có ý thức trách nhiệm
cao trong công việc. Họ không chỉ ạt ược hiệu suất làm việc cao mà còn giúp tạo ra
một môi trường làm việc tích cực và oàn kết. Điều này tạo ra một chuỗi phản ứng tích
cực, từ việc tăng sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, ến việc thu hút
ầu tư và tăng trưởng kinh tế.
Bốn là tạo dựng lòng tin tăng cường gắn kết xã hội. Việc giáo dục ạo ức không chỉ là
việc truyền ạt các giá trị và nguyên tắc ạo ức cho thế hệ trẻ, mà còn là một yếu tố then
chốt trong việc tạo dựng lòng tin và sự gắn kết xã hội. Khi mỗi cá nhân sống có ạo
ức, họ tự hào về bản thân và tôn trọng những giá trị của người khác. Họ hiểu rằng sự
tôn trọng, lòng nhân ái và sự hỗ trợ ồng bào không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn
là cơ sở của một cộng ồng vững mạnh. Những người ược giáo dục ạo ức sẽ dễ dàng
hòa nhập và thấu hiểu cảm xúc, nhu cầu của những người xung quanh, từ ó tạo ra một
môi trường xã hội ầy ồng thuận và sự ủng hộ. Hơn nữa, việc biết cách ối xử úng mực,
không phân biệt ối xử dựa trên giai cấp, tôn giáo hay chủng tộc cũng giúp xây dựng
một cộng ồng a dạng và hòa bình. 5 lOMoAR cPSD| 45568214
1.2.2. Quan iểm của Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên
1.2.2.1. Giáo dục lòng yêu nước cho thanh niên
Lòng yêu nước không chỉ là một phẩm chất ạo ức quan trọng mà còn là nền tảng của
sự phát triển và thịnh vượng của một quốc gia. Than học, thanh niên cần nhận thức
và thấu hiểu sâu sắc ý nghĩa của lòng yêu nước, và biến nó thành hành ộng cụ thể ể
góp phần vào sự phồn thịnh của Tổ quốc.
Tham gia vào việc bảo vệ Tổ quốc và chống lại bất kỳ hình thức ngoại xâm nào là
một trách nhiệm và danh dự của mỗi công dân, ặc biệt là của thanh niên. Sự sẵn lòng
hy sinh, quyết tâm và nghị lực trong việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền quốc gia là
biểu hiện rõ nét của lòng yêu nước.
Ngoài ra, xây dựng và phát triển ất nước cũng là một phần quan trọng của lòng yêu
nước. Thanh niên cần tích cực tham gia vào các hoạt ộng xã hội, kinh tế và văn hóa ể
óng góp vào sự nghiệp xây dựng quốc gia. Sự sáng tạo, năng ộng và trách nhiệm trong
công việc hằng ngày là những cách cụ thể ể thể hiện tình yêu và lòng nhất trí với ất nước.
Hơn nữa, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cũng là một phần không thể thiếu của lòng
yêu nước. Việc hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử và phẩm
chất ặc biệt của dân tộc là cách ể bảo tồn và phát triển những nét ặc sắc của quốc gia.
Bên cạnh lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và ý chí kiên cường cũng là hai phẩm
chất không thể thiếu ối với thanh niên. Tinh thần dũng cảm giúp họ vượt qua mọi
thách thức và nguy hiểm, dám ối mặt với khó khăn và khó khăn. Ý chí kiên cường
giúp họ không bao giờ từ bỏ trước những thất bại và thất vọng, mà luôn tìm cách vươn
lên và phấn ấu hơn nữa ể ạt ược mục tiêu và ước mơ của mình.
1.2.2.2. Giáo dục ạo ức cách mạng thanh niên
Tư tưởng của Bác Hồ về việc xây dựng ạo ức cách mạng cho thanh niên là một hệ
thống giá trị vững chắc, ược xây dựng trên nền tảng của lòng yêu nước và tinh thần
dân tộc. Bác luôn khuyến khích thanh niên phải tự giác và hiểu rõ trách nhiệm của
mình ối với cộng ồng và quốc gia.
Một phần không thể thiếu trong tư tưởng của Bác là trung thành với lý tưởng cộng
sản và mục tiêu cuối cùng là xây dựng một xã hội công bằng và dân chủ. Bác tin rằng
thanh niên phải tự do tư duy và ặt ra những mục tiêu cao cả, nhưng luôn phải nhớ ến
mục tiêu lớn lao hơn, là hạnh phúc và thịnh vượng cho toàn bộ xã hội. 6 lOMoAR cPSD| 45568214
Bên cạnh ó, Bác Hồ cũng rất quan trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân
tộc. Bác tin rằng, chỉ khi thanh niên hiểu và yêu quý văn hóa của mình, họ mới có thể
tự hào và tự tin bước vào thế giới, góp phần vào sự phát triển của ất nước. Hơn nữa,
Bác cũng khuyến khích tinh thần oàn kết quốc tế, tin rằng sự hợp tác và giao lưu văn
hóa giữa các quốc gia là chìa khóa ể giải quyết các vấn ề toàn cầu và xây dựng một
thế giới hòa bình, thịnh vượng.
Trong mỗi hành ộng và quyết ịnh, lòng cần, kiệm, liêm, chính, và chí công vô tư là
những nguyên tắc vững chắc giúp xây dựng một xã hội công bằng và phồn thịnh. Việc
áp dụng những nguyên tắc này không chỉ là việc làm trí tuệ mà còn là nền tảng của
sự phát triển bền vững.
Đầu tiên, "cần" là sự nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc tiết kiệm và chống
lại mọi hình thức lãng phí. Chúng ta cần cải thiện cách sử dụng tài nguyên, từ thời
gian ến tiền bạc, ể không chỉ tối ưu hóa hiệu suất mà còn ể bảo vệ môi trường và xã
hội khỏi sự tham ô và hủ hóa. Tiếp theo, "kiệm" không chỉ ơn thuần là việc sử dụng
ít hơn, mà còn là việc sử dụng một cách thông minh và hiệu quả nhất. Điều này áp
dụng cho cả sức lao ộng, tiền bạc và các tài nguyên vật chất. Bằng cách này, chúng ta
không chỉ tiết kiệm ược nguồn lực mà còn tạo ra giá trị lớn hơn từ chúng. Thứ ba,
"liêm" ề cao sự trong sạch và không tham lam. Trong một xã hội liêm chính, mỗi cá
nhân ều phải tuân thủ nguyên tắc ạo ức và trung thực trong mọi hành ộng. Không ược
phép ục khoét, lừa dối hoặc lợi dụng sự tin tưởng của người khác cho lợi ích cá nhân.
"Chính" ề cao sự trung thực và minh bạch. Mỗi hành ộng nói lên cũng phải i ôi với
hành ộng thực hiện. Việc giữ gìn phẩm chất ạo ức trong mọi tình huống là iều quan
trọng nhất. Cuối cùng, "chí công vô tư" ặt lợi ích chung lên hàng ầu. Đây là nguyên
tắc căn bản của tư tưởng xã hội, trong ó mục tiêu chung của cộng ồng ược ặt trên mọi
lợi ích cá nhân. Chỉ khi mọi người ều hướng ến mục tiêu lớn hơn bản thân mình, thì
sự phát triển xã hội mới thực sự bền vững và công bằng.
1.2.2.3. Giữ gìn bản sắc dân tộc
Quan iểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc giữ gìn bản sắc dân tộc cho thanh niên
là một khía cạnh quan trọng của sự phát triển và bền vững của ất nước. Đối với Người,
bản sắc dân tộc không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là nguồn cảm hứng và
sức mạnh cơ bản của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh ã nhấn mạnh rằng, ể ảm bảo sự
tồn tại và phát triển của dân tộc, mỗi người, ặc biệt là thanh niên, phải hiểu và trân
trọng giá trị của bản sắc dân tộc. 7 lOMoAR cPSD| 45568214
Trong môi trường ngày nay, nhiều người hiểu sai rằng việc giữ gìn bản sắc dân tộc
ồng nghĩa với việc bảo thủ, óng kín. Tuy nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh ã thể hiện quan
iểm khác. Ông tin rằng việc giữ gìn bản sắc dân tộc không phải là việc cô lập hoặc từ
chối sự tiến bộ. Thay vào ó, nó là sự kết hợp thông minh giữa việc bảo tồn và phát triển.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyến khích thanh niên tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân
loại ể làm giàu cho bản sắc dân tộc. Thanh niên cần phải có khả năng phân biệt và
chọn lọc những giá trị văn hóa tích cực ể tiếp thu, ồng thời loại bỏ những giá trị có
hại ối với sự phát triển của dân tộc. Việc này không chỉ giúp bản sắc dân tộc phát triển
mà còn làm cho văn hóa dân tộc trở nên a dạng và phong phú hơn, phản ánh sự tiến
bộ và oàn kết của cộng ồng.
Trước hết, thanh niên cần tự hào về lịch sử, văn hóa và truyền thống tốt ẹp của dân
tộc. Sự tự hào này không chỉ là ể tôn vinh quá khứ mà còn là nguồn ộng viên, sức
mạnh ể họ tự tin tiến lên trong cuộc sống và công việc. Bằng cách này, họ sẽ cảm thấy
mình là phần của một cộng ồng lớn mạnh và kiêu hãnh về nền văn hóa a dạng và phong phú của Việt Nam.
Thứ hai, thanh niên cũng cần phải sử dụng tiếng Việt một cách chính xác và trong
sáng. Việc này không chỉ là một trách nhiệm cá nhân mà còn là một cách ể duy trì và
phát triển ngôn ngữ quốc gia, là nền tảng vững chắc cho sự giao tiếp và truyền ạt tư
tưởng của mỗi cá nhân trong xã hội.
Thứ ba, ể giữ gìn bản sắc dân tộc, thanh niên cần phải giữ gìn và phát huy các giá trị
văn hóa truyền thống. Điều này bao gồm việc tham gia và tôn vinh các phong tục tập
quán, lễ hội dân gian, âm nhạc và trang phục truyền thống. Việc duy trì và phát triển
những nét ặc trưng này không chỉ là ể kỷ niệm mà còn ể tạo ra một sức hút mạnh mẽ,
thu hút sự quan tâm và tinh thần tham gia của thanh niên, từ ó làm cho những giá trị
này trở nên sống ộng và bền vững hơn.
Cuối cùng, ể giữ gìn bản sắc dân tộc, thanh niên cần phải chống lại những biểu hiện
tiêu cực, ảnh hưởng ến văn hóa, truyền thống của dân tộc. Họ phải trở thành những
người bảo vệ và gìn giữ những giá trị quý báu này, từ việc từ chối tham gia vào các
hành vi xấu, ến việc chủ ộng tham gia vào các hoạt ộng xã hội tích cực, em lại lợi ích cho cả cộng ồng.
1.2.2.4. Tăng cường khối oàn kết dân tộc
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc giáo dục oàn kết dân tộc cho thanh niên.
Người khẳng ịnh: “Đoàn kết là sức mạnh vô ịch”. Đoàn kết là truyền thống tốt ẹp 8 lOMoAR cPSD| 45568214
của dân tộc ta, là nhân tố quan trọng quyết ịnh thắng lợi của cách mạng. Thanh niên
là lực lượng xung kích, là tương lai của ất nước. Giáo dục oàn kết dân tộc cho thanh
niên là góp phần xây dựng thế hệ trẻ có ý thức trách nhiệm, tiếp nối truyền thống tốt
ẹp của dân tộc, cùng nhau chung tay xây dựng ất nước.
Giáo dục oàn kết dân tộc cho thanh niên óng vai trò quan trọng trong việc xây dựng
một xã hội hài hòa và phát triển bền vững. Đây không chỉ là việc truyền ạt kiến thức
về lịch sử và văn hóa dân tộc mà còn là quá trình hình thành và thúc ẩy những giá trị tinh thần cần thiết.
Trước hết, giáo dục cần khơi dậy lòng yêu nước và tự hào dân tộc trong lòng thanh
niên. Điều này ược thể hiện thông qua việc truyền ạt kiến thức về lịch sử vinh quang
của dân tộc, những thành tựu văn hóa và khoa học của quê hương. Từ sự hiểu biết
này, thanh niên sẽ phát triển ý thức về tầm quan trọng của sự oàn kết trong việc phát triển cộng ồng.
Thứ hai, giáo dục cũng cần chú trọng ến việc hiểu biết và tôn trọng các dân tộc anh
em trong cộng ồng 54 dân tộc Việt Nam. Qua việc tìm hiểu về văn hóa, truyền thống
của mỗi dân tộc, thanh niên sẽ học ược sự a dạng và sự giàu có trong sự a dạng ó.
Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tinh thần ại oàn kết toàn dân tộc.
Thứ ba, giáo dục cần tạo ra môi trường thúc ẩy tinh thần tương thân tương ái và sẵn
sàng giúp ỡ lẫn nhau. Thanh niên cần ược khuyến khích và hướng dẫn trong việc phát
triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết mâu thuẫn một cách xây dựng.
Những kỹ năng này không chỉ giúp họ chung sống hòa hợp trong cộng ồng mà còn là
nền tảng cho sự oàn kết và phát triển của xã hội.
Tóm lại, giáo dục oàn kết dân tộc cho thanh niên không chỉ là việc truyền ạt kiến thức
mà còn là quá trình hình thành nhân cách và tư duy, tạo nên những thế hệ thanh niên
có ý thức trách nhiệm và cam kết với sự phát triển bền vững của ất nước.
1.2.2.5. Tính tự giác kỉ luật
Giáo dục tự giác kỉ luật cho thanh niên không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là
một nhu cầu cấp thiết trong xã hội hiện nay. Đây là một quá trình quan trọng ể xây
dựng một thế hệ trẻ có phẩm chất và tinh thần lành mạnh, ồng thời góp phần vào sự
phát triển bền vững của ất nước.
Tự giác kỉ luật là nền tảng ể thanh niên có thể tự rèn luyện, tự iều chỉnh hành vi và
học hỏi từ những kinh nghiệm sống. Không chỉ là việc tuân thủ các quy ịnh và quy 9 lOMoAR cPSD| 45568214
tắc, tự giác kỉ luật còn òi hỏi sự hiểu biết về chuẩn mực ạo ức và pháp luật, từ ó thanh
niên có thể thích nghi và hòa nhập vào xã hội một cách tích cực và có trách nhiệm.
Trong một xã hội ngày càng phức tạp và a dạng như hiện nay, giáo dục tự giác kỉ luật
giúp thanh niên có khả năng phản xạ nhanh chóng và ứng vững trước những tình
huống phức tạp, òi hỏi sự kiên nhẫn và sự tự chủ. Đồng thời, thông qua quá trình này,
họ cũng hình thành thói quen làm việc úng ắn và có trách nhiệm, từ ó tạo nên một
môi trường sống lành mạnh và văn minh.
Đặc biệt, tự giác kỉ luật giúp thanh niên nhận thức ược tầm quan trọng của lợi ích
cộng ồng và xã hội, từ ó họ sẽ hướng sự cống hiến và phấn ấu vào những hoạt ộng có
ý nghĩa và giá trị cho cả bản thân và cộng ồng.
Tóm lại, giáo dục tự giác kỉ luật cho thanh niên không chỉ là việc hình thành những
người trẻ có phẩm chất cao ẹp mà còn là một bước quan trọng trong quá trình xây
dựng và phát triển của một xã hội văn minh, pro nghĩa và phát triển bền vững. 2.
Ý nghĩa của quan iểm ối với việc giáo dục ạo ức cho thanh niên, sinh viên hiện nay.
2.1. Nền tảng tư tưởng vững chắc, so ường cho thế hệ thanh niên
Việc giáo dục ạo ức thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh mang lại ý nghĩa vô cùng
quan trọng và tích cực ối với việc giáo dục ạo ức cho thanh niên và sinh viên hiện
nay. Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là một hệ thống quan iểm và chủ trương của
Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là một bản sắc văn hóa, ạo ức và triết học ậm chất nhân văn.
Thượng tầng của tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn áp
dụng vào thực tiễn cuộc sống, từ ó tạo nên một cách sống, một tư duy và một cách
tiếp cận vấn ề một cách tích cực và sáng tạo. Với nền tảng tư tưởng vững chắc này,
việc giáo dục ạo ức cho thanh niên và sinh viên sẽ trở nên có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết.
Thực hiện giáo dục ạo ức theo tư tưởng Hồ Chí Minh giúp thanh niên và sinh viên
hiểu rõ hơn về những giá trị cơ bản của ạo ức con người, từ ó họ có thể xây dựng
những phẩm chất tốt ẹp như lòng yêu nước, lòng trung hiếu, lòng kiên nhẫn, lòng
nhân ái và tinh thần tự do dân chủ. Đặc biệt, việc rèn luyện ạo ức cách mạng tự giác
và hiệu quả giúp thanh niên và sinh viên không chỉ biết cách sống úng mực, lành
mạnh mà còn biết cách góp phần vào sự phát triển của xã hội và ất nước. 10 lOMoAR cPSD| 45568214
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một nguồn gốc ạo ức vững chắc, là một bảo vật tinh thần
quý báu mà mỗi thanh niên và sinh viên ều cần ược trang bị. Điều này không chỉ giúp
họ trở thành những công dân có ích mà còn là những con người có nhận thức cao về
trách nhiệm và vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
2.2. Hệ thống giá trị ạo ức cao ẹp
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một nguồn gốc vô cùng quý báu về ạo ức cách mạng, nơi
chứa ựng những giá trị ạo ức cao quý như yêu nước, thương dân, trung thành với lý
tưởng cộng sản, tinh thần dũng cảm, hy sinh và sự tận tụy. Những giá trị này không
chỉ là nguyên liệu tinh thần quan trọng của một xã hội công bằng và phát triển mà còn
là nền tảng ể hình thành nhân cách ồng ều và tốt ẹp.
Bằng cách giáo dục thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta không chỉ truyền
ạt mà còn thúc ẩy việc tiếp thu và thực hành những giá trị ạo ức này. Qua việc nắm
vững tư tưởng và lý lẽ của Người, thanh niên và sinh viên có thể hiểu rõ hơn về tầm
quan trọng của việc phục vụ cộng ồng, tôn trọng ồng bào và xây dựng một xã hội
công bằng. Hơn nữa, việc rèn luyện tinh thần dũng cảm, sẵn lòng hy sinh vì lợi ích
chung cũng là cách giáo dục ạo ức giúp thanh niên và sinh viên trở thành những công
dân có trách nhiệm và ý thức về vai trò của mình trong xã hội.
Như vậy, giáo dục ạo ức thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc
truyền ạt kiến thức mà còn là quá trình hình thành và củng cố hệ thống giá trị ạo ức
cao ẹp, từ ó góp phần xây dựng một xã hội vững mạnh và phát triển bền vững.
2.3. Gắn lý tưởng với thực tiễn
Khi ược tiếp cận với tư tưởng này, thanh niên và sinh viên không chỉ học ược về
những nguyên tắc ạo ức mà Bác ã truyền ạt, mà còn ược thấu hiểu cách áp dụng những
nguyên tắc ó vào cuộc sống hàng ngày. Họ học ược cách sống chân thành, công bằng
và tử tế từ những hành ộng và lời nói của Bác, và từ ó, họ cảm nhận ược sức mạnh
của việc thực hành ạo ức trong mọi hoàn cảnh.
Bằng cách này, việc giáo dục ạo ức theo tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc
truyền ạt kiến thức mà còn là việc tạo ra những người trẻ có khả năng áp dụng những
giá trị này vào thực tiễn. Họ không chỉ biết cách nhận thức về ạo ức mà còn biết cách
hành ộng theo úng những giá trị ấy, từ ó góp phần tích cực vào xã hội và xây dựng
một tương lai tốt ẹp hơn. Điều này chứng tỏ rằng tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là
một bài học về quá khứ mà còn là một hướng dẫn cho hiện tại và tương lai của giáo
dục ạo ức cho thanh niên và sinh viên. 11 lOMoAR cPSD| 45568214
2.4. Nâng cao hiệu quả giáo dục ạo ức
Bằng cách tập trung vào việc rèn luyện phẩm chất ạo ức như lòng yêu nước, tinh thần
tự giác, trách nhiệm với xã hội, và lòng nhân ái, giáo dục theo tư tưởng Hồ Chí Minh
không chỉ giúp thanh niên hiểu và ứng dụng các giá trị ạo ức một cách sâu sắc, mà
còn giúp họ trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Ngoài ra, việc kết hợp tư tưởng Hồ Chí Minh vào giáo dục ạo ức cũng giúp thanh niên
hiểu rõ hơn về bản chất của những giá trị ạo ức và ý nghĩa của việc thực hiện chúng
trong một tình huống cụ thể. Điều này giúp tăng cường sự nhận thức và tính linh hoạt
trong việc áp dụng các giá trị ạo ức vào cuộc sống hàng ngày, từ ó nâng cao hiệu quả
của việc giáo dục ạo ức.
Việc giáo dục ạo ức thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là việc truyền
ạt kiến thức mà còn là việc hướng dẫn hành ộng. Sự kết hợp giữa truyền thống và
hiện ại, lý thuyết và thực tiễn giúp việc này trở nên có hiệu quả cao, từ ó óng góp vào
việc xây dựng một thế hệ thanh niên, sinh viên ạo ức, trách nhiệm và phát triển.
2.5. Phát huy vai trò của thanh niên, sinh viên
Qua việc áp dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giáo dục ạo ức, thanh
niên, sinh viên ược khuyến khích và hướng dẫn ể phát triển ý thức trách nhiệm cao
trong mọi hoạt ộng của mình. Điều này giúp họ nhận thức rõ về vai trò và trách nhiệm
của mình ối với xã hội và ất nước. Bằng cách này, không chỉ giáo dục về lý tưởng và
truyền thống yêu nước mà còn tạo iều kiện cho họ thể hiện sự sáng tạo, xung phong
trong mọi công việc họ tham gia.
Việc phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong giáo dục ạo ức cũng giúp thanh niên, sinh
viên hiểu rõ về những giá trị văn hóa truyền thống, ồng thời khích lệ họ kế thừa và
phát huy những phẩm chất tốt ẹp của dân tộc. Điều này không chỉ tạo ra một thế hệ
trẻ có ý thức và trách nhiệm cao mà còn làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của
ất nước trong tương lai.
Như vậy, việc giáo dục ạo ức thanh niên theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
không chỉ giúp phát triển nhân cách cho mỗi cá nhân mà còn góp phần quan trọng
vào sự phát triển chung của xã hội và ất nước, từ ó khẳng ịnh vai trò quan trọng của
thanh niên, sinh viên trong cuộc sống và xây dựng ất nước. 12 lOMoAR cPSD| 45568214
3. Liên hệ bản thân
3.1. Tầm quan trọng của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức cho thanh niên
Giúp thanh niên ịnh hướng giá trị sống úng ắn: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
ạo ức cho thanh niên ề cao những giá trị ạo ức cao ẹp như lòng yêu nước, tinh thần
dũng cảm, ức tính trung thực, ... Giúp thanh niên có ý thức rèn luyện, hoàn thiện bản
thân, trở thành những người có ích cho xã hội.
Nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng ồng: Tư tưởng Hồ Chí Minh giáo dục thanh
niên ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình ối với gia ình, xã hội và ất nước. Giúp
thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt ộng xã hội, góp phần xây dựng ất nước ngày càng phát triển.
Phát huy truyền thống tốt ẹp của dân tộc: Tư tưởng Hồ Chí Minh kế thừa và phát huy
những truyền thống tốt ẹp của dân tộc như tinh thần oàn kết, tương thân tương ái, ...
Giúp thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Tạo nguồn cán bộ, ảng viên kế cận: Giáo dục ạo ức cho thanh niên theo tư tưởng Hồ
Chí Minh góp phần tạo nguồn cán bộ, ảng viên có ủ phẩm chất, năng lực ể tiếp tục sự
nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
3.2. Liên hệ bản thân trong việc học tập giáo dục ạo ức cho thanh niên theo
tư tưởng Hồ Chí Minh
3.2.1. Không ngừng học tập nâng cao nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh
Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ạo ức theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ
Chí Minh ối với thanh niên, việc học tập và hiểu rõ các bài giảng, tài liệu về ạo ức
của Người là bước ầu tiên không thể thiếu. Bằng cách này, chúng ta có cơ hội tiếp cận
với những nguyên tắc cơ bản và giá trị văn hóa mà Người ã nắm bắt và thể hiện trong
suốt cuộc ời. Đồng thời, việc tham gia các hoạt ộng giáo dục ạo ức do Đoàn Thanh
niên và nhà trường tổ chức cũng là một cách hiệu quả ể chúng ta thấu hiểu và ứng
dụng những lý tưởng cao ẹp mà Người ã truyền bá.
Tuy nhiên, nhìn nhận và suy ngẫm về bản thân cũng là một phần không thể thiếu trong
quá trình này. Chúng ta cần dành thời gian ể tìm hiểu về những tấm gương ạo ức sáng
ngời trong cuộc sống, không chỉ là những người nổi tiếng mà còn là những người 13 lOMoAR cPSD| 45568214
xung quanh, những người hàng ngày chúng ta gặp gỡ và tương tác. Bằng cách này,
chúng ta có thể thấy rõ hơn về sự ảnh hưởng tích cực của những hành ộng và lối sống
ạo ức, từ ó, tự ặt ra câu hỏi và thách thức bản thân ể tiến xa hơn trên con ường phát
triển về ạo ức theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
3.2.2. Rèn luyện ạo ức trong từng hành ộng
Trong việc phát triển bản thân thông qua giáo dục ạo ức theo tư tưởng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh, việc rèn luyện ạo ức trong từng hành ộng là vô cùng quan trọng. Điều
này bắt nguồn từ việc giữ gìn và phát triển những phẩm chất tốt ẹp của thanh niên
Việt Nam, như lòng yêu nước, lòng dũng cảm, dám ối mặt với thách thức, cũng như
khả năng sáng tạo và linh hoạt trong mọi tình huống.
Đồng thời, việc có ý thức rèn luyện ạo ức cá nhân cũng là một phần không thể thiếu.
Điều này bao gồm việc trung thực, không chỉ trong lời nói mà còn trong hành ộng,
cùng với lòng nhân ái và biết ơn ối với những việc tốt mà cuộc sống mang lại. Bằng
cách này, chúng ta không chỉ trở thành những người có phẩm chất tốt mà còn là những
người có thể góp phần tích cực vào xã hội.
Thêm vào ó, việc thể hiện tinh thần trách nhiệm ối với bản thân, gia ình, nhà trường
và xã hội cũng là một phần quan trọng của quá trình phát triển ạo ức. Chỉ khi có ý
thức về trách nhiệm, chúng ta mới có thể làm việc một cách chân thành và hiệu quả,
ồng thời xây dựng một cộng ồng văn minh và phát triển bền vững.
Tóm lại, việc rèn luyện ạo ức trong từng hành ộng không chỉ là một nhiệm vụ cá nhân
mà còn là một trách nhiệm của toàn bộ xã hội. Với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, chúng ta sẽ không ngừng nỗ lực ể trở thành những người thanh niên có ạo ức
và phẩm chất tốt, óng góp tích cực vào sự phát triển của ất nước và xã hội.
3.2.3. Học tập và làm theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh
Bác luôn dạy chúng ta phải giữ vững tính giản dị và thanh liêm trong mọi hoạt ộng
của cuộc sống. Tính yêu thương con người, lòng nhân ái và sự chia sẻ luôn ược Bác
khuyến khích, iều này là hành ộng cụ thể của sự tôn trọng và lòng nhân ái ối với mọi người trong xã hội.
Làm theo lời dạy của Bác Hồ, chúng ta không chỉ nắm bắt cái ẹp của tuổi trẻ mà còn
hiểu rằng, ó cũng là thời iểm quan trọng ể chúng ta góp phần vào sự phát triển của ất
nước. Bác ã dạy rằng tuổi trẻ không chỉ là giai oạn ể thỏa mãn sự sung sướng cá nhân
mà còn là thời gian vàng ể óng góp vào sự nghiệp xây dựng ất nước. Việc hoạt ộng vì 14 lOMoAR cPSD| 45568214
cộng ồng, vì xã hội, không chỉ mang lại niềm vinh dự cá nhân mà còn là sự tự hào về
một Tổ quốc mạnh mẽ, phồn thịnh.
Như vậy, việc học tập và làm theo tấm gương ạo ức của Bác Hồ không chỉ giúp thanh
niên phát triển bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển của ất nước và xã hội, từ
ó thể hiện sự tận tụy và lòng trung thành với nguyện vọng và lý tưởng của Bác.
3.2.4. Tích cực học tập rèn luyện, tham gia chương trình thực tế.
Trong việc phát triển bản thân và học tập về giáo dục ạo ức theo tư tưởng của Hồ Chí
Minh, việc tham gia vào các hoạt ộng xã hội óng vai trò quan trọng. Tham gia các
hoạt ộng tình nguyện không chỉ giúp thanh niên hiểu rõ hơn về trách nhiệm và lòng
nhân ái, mà còn giúp họ phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh ạo và làm việc nhóm.
Bằng việc góp sức xây dựng quê hương, ất nước, thanh niên không chỉ thể hiện sự
yêu nước và trách nhiệm công dân mà Hồ Chí Minh luôn khuyến khích, mà còn hình
thành lòng tự hào về ất nước, về văn hóa, truyền thống dân tộc.
Ngoài ra, bằng cách tham gia vào việc chống lại các biểu hiện tiêu cực trong xã hội
như tham nhũng, tham vọng cá nhân ở trên tất cả, thanh niên không chỉ góp phần làm
sạch xã hội mà còn trở thành những tấm gương sống ạo ức mà Hồ Chí Minh luôn khuyến khích.
Để tự học tập và rèn luyện theo tư tưởng của Hồ Chí Minh, thanh niên cũng cần thực
hiện các hành ộng cụ thể như ọc sách, báo, tài liệu về ạo ức của Người, từ ó hiểu rõ
hơn về lý tưởng và ạo ức mà Người ã góp phần xây dựng. Suy ngẫm và tự ánh giá
bản thân là một phần quan trọng, giúp thanh niên nhận biết ược iểm mạnh, iểm yếu
của bản thân, từ ó cải thiện và phát triển mình mỗi ngày.
Cuối cùng, việc kiên trì rèn luyện và không ngừng hoàn thiện bản thân là chìa khóa
quan trọng. Thanh niên cần luôn giữ vững tinh thần tự học, tự rèn luyện, không ngừng
nỗ lực ể trở thành những công dân có ích, góp phần vào sự phát triển của xã hội, theo
uổi lý tưởng và ạo ức mà Hồ Chí Minh ã gợi mở và khuyến khích. 15 lOMoAR cPSD| 45568214 KẾT LUẬN
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm ến việc giáo dục ạo ức cho thanh niên. Người
cho rằng thanh niên là "rường cột của nước nhà", là "người chủ tương lai của ất nước".
Do ó, việc giáo dục ạo ức cho thanh niên là vô cùng quan trọng.
Quan iểm giáo dục ạo ức cho thanh niên của Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở việc
khuyến khích họ yêu nước, trung thực và nhân ái, mà còn liên quan ến các khía cạnh
khác của cuộc sống. Bác nhấn mạnh về tu dưỡng ạo ức cách mạng. Đây là quá trình
rèn luyện những phẩm chất ạo ức như lòng yêu nước sâu sắc, lòng trung thực và lòng
nhân ái. Thanh niên ược khuyến khích tham gia vào các hoạt ộng xã hội có ý nghĩa,
từ việc học tập, làm việc cho ến việc tham gia vào các hoạt ộng từ thiện. Hồ Chí Minh
cũng ặc biệt chú trọng ến việc thanh niên phải học tập và làm việc một cách hăng say
và có trách nhiệm. Ông tin rằng chỉ thông qua sự học hành và lao ộng tích cực, thanh
niên mới có thể phát triển bản thân và góp phần xây dựng ất nước. Cuối cùng, bác
cũng khuyến khích thanh niên rèn luyện sức khỏe ể có thể cống hiến hết mình cho ất
nước. Ông hiểu rõ rằng chỉ khi có thể giữ gìn ược sức khỏe tốt, thanh niên mới có thể
hoàn thành tốt các nhiệm vụ và trách nhiệm của mình ối với cộng ồng và quốc gia.
Tóm lại, quan iểm giáo dục ạo ức cho thanh niên của Hồ Chí Minh không chỉ là một
sự nêu gương mà còn là một kế hoạch cụ thể và toàn diện, nhằm xây dựng một thế hệ
thanh niên ầy ủ phẩm chất và trách nhiệm, sẵn sàng óng góp vào sự phát triển bền vững của ất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Ngọc Anh. (2022, 1 18). Thanh niên là gì? Có ộ tuổi bao nhiêu? Quy
ịnh về nội dung quản lý nhà nước về thanh niên? Retrieved 3 22, 2024, from
Thư viện pháp luật: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/579DB-
hdthanh-nien-la-gi-co-do-tuoi-bao-nhieu-noi-dung-quan-ly-nha-nuoc-ve- thanhnien.html
2. Phạm Thị Thúy An. (2020). Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên .
UBND Quận Tân Phú Thành Phố Hồ Chí Minh. Retrieved March 23, 2024,
from http://www.tanphu.hochiminhcity.gov.vn/hoc-tap-va-lam-theo-
tutuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-giao- ducthanh-nien-c312-6706.aspx 16 lOMoAR cPSD| 45568214
3. Như Ý. (2023, 12 1). Quan iểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục ạo ức
cách mạng cho thanh niên. Retrieved 3 20, 2024, from Đảng bộ các cơ quan
Doanh nghiệp tỉnh Lai Châu: https://danguykhoi.laichau.gov.vn/hoc-tapva-
lam-theo-loi-bac/quan-diem-cua-chu-tich-ho-chi-minh-ve-giao-duc-daoduc-
cach-mang-cho-thanh-nien-611385
4. Lê Vân. (2021). Giáo dục, rèn luyện ạo ức cách mạng cho Đoàn Thanh niên
tỉnh Bình Dương hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tỉnh Bình Dương. Retrieved March 23, 2024, from
http://tuoitrebinhduong.vn//News/ld/17193/giao-duc-ren-luyen-dao-duccach-
mang-cho-doan-thanh-nien-tinh-binh-duong-hien-nay-theo-tu-tuongho-chi- minh
5. Bộ GD&ĐT. (2019). Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 17