Bài 1: Cuộc tu bổ các giống vật (1) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
BÀI 1
TIẾT 6. ĐỌC MỞ RỘNG
THEO THỂ LOẠI
CUỘC TU BỔ LẠI CÁC
GIỐNG VẬT
MỤC
TIÊU
BÀI
HỌC
01
022
03
1. VỀ KIẾN THỨC
Xác định các thông tin về không gian, thời gian, nhân vật cốt
truyện để chỉ ra đặc trưng của thể loại thần thoại trong truyện
So sánh hai truyện thần thoại “Cuộc tu bổ lại các giống vật”
“Prô loài người
Rút ra được ý nghĩa của truyện
2. VỀ NĂNG LỰC
Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để đọc hiểu
văn bản
04
3. VỀ PHẨM CHẤT
Trân trọng giá trị tinh thần của truyện thần thoại
05
KHỞI
ĐỘNG
GV tổ chức trò chơi:
NỐI TỪ
GV bắt đầu bằng tên một con vật,
học sinh tiếp theo sẽ nêu một đặc
điểm của con vật đó. Học sinh tiếp
theo sẽ bắt đầu bằng tên một con
vật khác.
Con quạ - Màu
đen Con công
Rực rỡ
Hình thành
kiến thức
NHIỆM VỤ HỌC TẬP
Giáo viên sử dụng thuật giàn
giáo: Gợi ý cho HS chuẩn bị i
nhà đến lớp trình bày, chia
sẻ thảo luận.
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT CỐT
TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ
01
Nhân vật
vị thần, sức mạnh khả
năng phi thường (nặn ra vạn
vật) Ngọc Hoàng, thiên thần.
02
Không gian
Không địa điểm cụ thể, ràng.
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT CỐT
TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ
03
Thời gian
Thời gian cổ xưa, không
ràng “lúc khởi”
một hôm”
=> Thời gian không xác định
02
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT
CỐT TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ
Cốt truyện
Tập trung nói về quá trình hoàn thiện, tu bổ lại các giống vật của Ngọc Hoàng
Ngọc Hoàng đã nặn ra vạn
vật, tuy nhiên khởi
chưa đủ nguyên liệu nên
con thiếu cánh, con
thiếu chân,.
Con chó con vịt cùng đến
xin thêm cho mỗi con một cẳng
thì bị từ chối nguyên liệu đã
hết. Nhưng hai con vật nài nỉ
nên vẫn được cung cấp cho
chân với lời dặn “Khi nào ngủ
chớ để cẳng này xuống đất sợ
dây phải bùm nước u
ngày mục đi chăng. Vậy cần
phải gi lên cho khô ráo”.
Cho nên vịt chó đều vâng
lời, sau y khi ngủ đều một
cẳng giơ lên trên không
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT CỐT TRUYỆN
CỦA TRUYỆN KỂ
Nhận xét
chung
- Cuộc tu bổ lại các giống vật một truyện
thần thoại.
- Truyện đã giải thích quá trình tu bổ lại các
giống vật, đắp những phần thể còn
thiếu để chúng hình dạng giống ngày nay.
2. SO SÁNH TRUYỆN CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG
VẬT VỚI TRUYỆN PRÔ-- LOÀI NGƯỜI
Cuộc tu bổ lại
các giống vật
Prô--
loài người
Giống
-
Đều truyện thần thoại.
-
Đều nói về sự hình thành của các giống vật,
con
vật
.
2. SO SÁNH TRUYỆN CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG
VẬT VỚI TRUYỆN PRÔ-- LOÀI NGƯỜI
Khác
-
Thần thoại Hy Lạp.
-
Nói về quá trình tạo lập
con
người
thế giới muôn loài.
-
Các con vật trong
truyện
được
nặn ra từ đất nước.
-
Các con vật trong
truyện
được
ban cho đặc ân, khí
riêng
để tự bảo vệ mình.
-
Thần thoại Việt Nam.
-
Nói về quá trình tu bổ,
hoàn
thiện
của con vật.
-
Các con vật trong truyện
được
nặn
ra từ nguyên liệu không
cụ
thể
.
-
Các con vật chưa được
hoàn
thiện
, cần được tu bổ.
3. BÀI HỌC RÚT RA TỪ TRUYỆN
Đọc với một thái độ tôn trọng.
Đọc văn bản đi kèm với đọc chú thích để hiểu những
từ ngữ khó.
Đây truyện thần thoại nên sẽ mang nhiều yếu tố
cách giải chứa nhiều sự tưởng tượng, cấu. vậy,
khi đọc không nên đưa ra sự đánh giá hay cái nhìn chủ
quan mang tính hiện đại của mình đối với một thể loại
văn học thời xưa.
LUYỆN TẬP
LUYỆN TẬP
HS vận dụng kiến thức đã
học để đọc một văn bản
thần thoại khác
VẬN DỤNG
VẬN DỤNG
Học sinh đóng vai một vị thần chia
sẻ những dự định sẽ làm cho thế giới
con người
| 1/18

Preview text:

CHÂN TRỜI SÁNG TẠO BÀI 1 TIẾT 6. ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG VẬT 1. VỀ KIẾN THỨC
Xác định các thông tin về không gian, thời gian, nhân vật và cốt
01 truyện để chỉ ra đặc trưng của thể loại thần thoại trong truyện
MỤC 022Sosánhhaitruyệnthầnthoại“Cuộctubổlạicácgiốngvật”và
“Prô – mê – tê và loài người”
TIÊU 03 Rútrađượcýnghĩacủatruyện BÀI 2. VỀ NĂNG LỰC
Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để đọc hiểu 04 văn bản HỌC 3. VỀ PHẨM CHẤT 05
Trân trọng giá trị tinh thần của truyện thần thoại KHỞIĐỘNG
❖ GV tổ chức trò chơi: NỐI TỪ
GV bắt đầu bằng tên một con vật, Con quạ - Màu
học sinh tiếp theo sẽ nêu một đặc
đen – Con công
điểm của con vật đó. Học sinh tiếp
– Rực rỡ …
theo sẽ bắt đầu bằng tên một con vật khác. Hình thành kiến thức
NHIỆM VỤ HỌC TẬP
Giáo viên sử dụng kĩ thuật giàn
giáo: Gợi ý cho HS chuẩn bị bài
ở nhà và đến lớp trình bày, chia sẻ thảo luận.
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT VÀ CỐT
TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ 01 Nhân vật
❖ Là vị thần, có sức mạnh và khả
năng phi thường (nặn ra vạn
vật) là Ngọc Hoàng, thiên thần.
❖ Không có địa điểm cụ thể, rõ ràng. 02 Không gian
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT VÀ CỐT
TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ 03 Thời gian
Thời gian cổ xưa, không rõ ràng “lúc sơ khởi” “Có một hôm”
=> Thời gian không xác định 02
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT
VÀ CỐT TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ
❖ Tập trung nói về quá trình hoàn thiện, tu bổ lại các giống vật của Ngọc Hoàng
Ngọc Hoàng đã nặn ra vạn
Con chó và con vịt cùng đến vật, tuy nhiên sơ khởi
xin thêm cho mỗi con một cẳng
chưa đủ nguyên liệu nên
thì bị từ chối vì nguyên liệu đã có hết con thiếu cánh, có con
. Nhưng hai con vật nài nỉ thiếu chân
nên vẫn được cung cấp cho ,….
chân với lời dặn “Khi nào ngủ
chớ để cẳng này xuống đất sợ
nó dây phải bùm nước lâu
ngày mục đi chăng. Vậy cần
phải giở lên cho nó khô ráo”.
Cho nên vịt và chó đều vâng Cốt truyện
lời, sau này khi ngủ đều có một cẳng giơ lên trên không
1. KHÔNG GIAN, THỜI GIAN, NHÂN VẬT VÀ CỐT TRUYỆN CỦA TRUYỆN KỂ
- Cuộc tu bổ lại các giống vật là một truyện thần thoại.
- Truyện đã giải thích quá trình tu bổ lại các
giống vật, bù đắp những phần cơ thể còn Nhận xét
thiếu để chúng có hình dạng giống ngày nay. chung
2. SO SÁNH TRUYỆN CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG
VẬT VỚI TRUYỆN PRÔ-MÊ-TÊ VÀ LOÀI NGƯỜI Cuộc tu bổ lại Prô-mê-tê và các giống vật loài người
- Đều là truyện thần thoại.
- Đều nói về sự hình thành của các giống vật, con Giống vật.
2. SO SÁNH TRUYỆN CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG
VẬT VỚI TRUYỆN PRÔ-MÊ-TÊ VÀ LOÀI NGƯỜI - Thần thoại Hy Lạp. - Thần thoại Việt Nam.
- Nói về quá trình tạo lập con - Nói về quá trình tu bổ, hoàn
người và thế giới muôn loài. thiện của con vật.
- Các con vật trong truyện - Các con vật trong truyện được
Khác đượcnặnratừđấtvànước. nặn ra từ nguyên liệu không cụ
- Các con vật trong truyện thể.
được ban cho đặc ân, “vũ khí” - Các con vật chưa được hoàn
riêng để tự bảo vệ mình.
thiện, cần được tu bổ.
3. BÀI HỌC RÚT RA TỪ TRUYỆN
Đọc với một thái độ tôn trọng.
Đọc văn bản đi kèm với đọc chú thích để hiểu những từ ngữ khó.
Đây là truyện thần thoại nên sẽ mang nhiều yếu tố và
cách lí giải chứa nhiều sự tưởng tượng, hư cấu. Vì vậy,
khi đọc không nên đưa ra sự đánh giá hay cái nhìn chủ
quan mang tính hiện đại của mình đối với một thể loại văn học thời xưa. LUYỆN TẬP LUYỆN TẬP
HS vận dụng kiến thức đã
học để đọc một văn bản thần thoại khác VẬN DỤNG VẬN DỤNG
Học sinh đóng vai một vị thần và chia
sẻ những dự định sẽ làm cho thế giới và con người
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2: MỤC TIÊU BÀI HỌC
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15: LUYỆN TẬP
  • Slide 16
  • Slide 17: VẬN DỤNG
  • Slide 18