Bài 1:Pro - Me - Te (3) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

XIN KÍNH CHÀO QUÝ THẦY
CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM
HỌC SINH
Giáo viên:
KHỞI ĐỘNG
Nhìn ảnh đoán nội dung”:
Hình ảnh trong hình gợi nhắc
đến vị thần nào trong thần
thoại Hi Lạp. Đâu vị thần
em ấn tượng nhất? sao?
Đây vị thần nào?
Thần sét
Đây vị thần nào?
Thần biển
Đây vị thần nào?
Thần Prô--
Đây vị thần nào?
Thần Apollo
Đây vị thần nào?
Thần Asin
Tiết:
PRÔ--VÀ LOÀI NGƯỜI
(Thần thoại Hy Lạp)
Giáo viên:
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
1. TRƯỚC KHI
ĐỌC
(Bạn đã từng đọc hay nghe kể về thần thoại
Hy Lạp và câu chuyện Prô--tê và loài
người chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng
lớp những điều bạn đã biết. Nếu chưa biết,
bạn thử đoán truyện Prô--và loài
người sẽ nói về vấn đề gì?
* Prô--và loài người một trong những câu
chuyện trong thần thoại Hy Lạp.
- Prô--là một nhân vật trong thần thoại Hy
Lạp.
- Prô--đã ăn trộm lửa của Trời và trao cho
loài người → cuộc sống của loài người dần được
cải thiện.
- Thần Prô--rất thương loài người, luôn luôn
tìm cách giúp cho loài người đỡ khổ cực.
2. ĐỌC VĂN
BẢN
(1)Theo bạn, thần Prô--tê sẽ ban cho con
người “vũ khígì?
(2) Qua những việc thần Prô--tê đã làm,
bạn hình dung thế nào về nhân vật này?
(3) Đây là lời của ai? Lời này có ý nghĩa gì?
Câu hỏi
Kĩ năng đọc
(1)
Nội dung trả lời
(2)
Căn cứ trả lời
(3)
Câu 1 (SGK/ tr. 16)
Câu 2 (SGK/ tr. 16)
Câu 3 (SGK/ tr. 17)
3. SAU KHI ĐỌC VĂN BẢN
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức đọc hiểu
HS đọc phần Tri thức ngữ n
về thể loại thần thoại trong
SGK tóm tắt vào phiếu học
tập số 2.
Tiêu chí Dẫn chứng Nhận xét
Không gian Mặt đất mênh môngsong
vẫn còn hết sức vắng vẻ
Không gian vũ trụ trong
quá trình tạo lập
Thời gian
Thuở ấy thế gian chỉ mới
có các vị thần
Thời gian sơ cổ không xác
định và mang tính vĩnh
hằng
Nhân vật Thần Prô-mê tê và Ê-pi-
-
Là các vị thần
Câu 2: Quá trình tạo nên con người và thế
giới muôn loài của hai nhân vật ch xây
dựng cốt truyện, nhân vật
Tóm tắt quá trình tạo nên
con người thế giới muôn
loài của hai vị thần. Từ đó,
nhận xét về cách xây dựng
cốt truyện nhân vật trong
Prô-- loài người
* Tóm tắt quá trình tạo nên con người và thế giới muôn loài
của hai nhân vật
Mặt đất còn khá
vắng vẻ, tình
cảnh buồn tẻ ->
Prô--
Ê-pi-- xin
phép U-ra-nôx
tạo cho thế
gian một cuộc
sống đông vui
hơn.
1
Thần Ê-pi--
tranh việc làm
trước->mọi giống
loài được tạo ra
hoàn hảo nhưng
do tính đãng trí
của Ê-pi--
loài người chưa
khí để tự vệ
2
Prô-- tái
tạo cho con
người đứng
thẳng,
hình dáng
thanh tao.
Thần còn lấy
lửa ban cho
loài người
3
* Cách xây dựng cốt truyện và nhân vật
Cốt truyện đơn giản, xoay
quanh việc các vị thần tạo ra
muôn loài.
Cách xây dựng
cốt truyện
Nhân vật thần thoại vừa
khác lạ nhưng cũng vừa gần
gũi với con người.
Cách xây dựng
nhân vật
Nêu nội dung bao quát của truyện
Prô-- loài người. Thông
điệp người xưa muốn gửi gắm
qua câu chuyện này gì?
Câu 3: Nội dung bao quát và thông điệp
Mặt đất còn khá
vắng vẻ, tình
cảnh buồn tẻ ->
Prô-- Ê-
pi-- xin phép
U-ra-nôx tạo cho
thế gian một cuộc
sống đông vui
hơn.
Nội dung
bao quát
Khát vọng giải
nguồn gốc con người.
con người loài vật
được thần linh ưu ái,
ban cho thân hình đẹp
đẽ, thanh tao
một món quà đặc biệt
hơn tất cả các loài vật
khác: ngọn lửa
Thông điệp
Truyện Prô-- loài người
giúp bạn hiểu thêm về nhận
thức cách giải nguồn gốc con
người thế giới muôn loài của
người Hy Lạp xưa?
Câu 4: Nhận thức và cách lí giải nguồn gốc con người và
thế giới của người Hy Lạp xưa
chủ yếu dựa vào sự
tưởng tượng của
người xưa
Nhận thức
giải
xuất phát từ tình
thương mong muốn
một cuộc sống
phong phú hơn, văn
minh hơn, tươi sáng
hơn của các vị thần.
Nhận thức
giải
Câu 6: Điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 tác
phẩm thuộc hai nền văn hóa khác nhau
Cả hai truyện đều thuộc thể loại
truyện thần thoại.
1
Cả hai truyện đều giải bằng trực
quan bằng tưởng tượng.
2
Đều những yếu tố tưởng tượng,
cấu.
3
Đều nói về sự tạo lập thế giới.
4
* Sự khác biệt
- Thần thoại Việt
Nam.
- Quá trình tạo lập
trời đất.
Thần trụ
trời
- Thần thoại Hy Lạp.
- Quá trình tạo nên con
người thế giới muôn
loài.
- Hình dung về các vị thần
gần gũi hơn, nhiều
nét tương tự con người
hơn
Prô-- loài
người
LUYỆN TẬP
Câu 1: Prô-- loài người
thần thoại của nước nào?
Hy Lạp
Câu 2: Prô--tê trong tiếng
Hy Lạp có nghĩa là gì?
Người tiên đoán
Câu 3: Mối quan hệ giữa Prô-
-tê và Ê-pi--tê là
Anh em
Câu 4: Các loài vật được Ê-pi-
-tê tạo ta bằng cách nào?
Lấy đất và nước nhào nặn
Câu 5: Ai đã làm con người đẹp đẽ hơn,
thanh tao hơn các loài vật khác?
Prô--
Câu 6: Để giúp con người mạnh hơn
hẳn các con vật, Prô--tê đã trao cho
con người thứ gì?
Ngọn lửa
VẬN DỤNG
phần khởi động nhắc đến
các vị thần trong thần thoại Hy
Lạp. Em hãy sưu tầm thần thoại
viết về các vị thần ấy
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Hoàn thành bài
tập
Khái quát nội
dung bài học
bằng đồ
duy.
Bài
Hoàn thành
phiếu học tập
bài Đi san mắt
đất
Bài mới
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
NHÉ!
Giáo viên:
| 1/43

Preview text:

XIN KÍNH CHÀO QUÝ THẦY
CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH Giáo viên: KHỞI ĐỘNG
“Nhìn ảnh đoán nội dung”:
Hình ảnh trong hình gợi nhắc
đến vị thần nào trong thần
thoại Hi Lạp. Đâu là vị thần
mà em ấn tượng nhất? Vì sao?

Đây là vị thần nào? Thần sét
Đây là vị thần nào? Thần biển
Đây là vị thần nào? Thần Prô-mê-tê
Đây là vị thần nào? Thần Apollo
Đây là vị thần nào? Thần Asin Tiết:
PRÔ-MÊ-TÊ VÀ LOÀI NGƯỜI
(Thần thoại Hy Lạp) Giáo viên: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. TRƯỚC KHI ĐỌC
(Bạn đã từng đọc hay nghe kể về thần thoại
Hy Lạp và câu chuyện Prô-mê-tê và loài
người chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng
lớp những điều bạn đã biết. Nếu chưa biết,
bạn thử đoán truyện Prô-mê-tê và loài
người sẽ nói về vấn đề gì?

* Prô-mê-tê và loài người là một trong những câu
chuyện trong thần thoại Hy Lạp.
- Prô-mê-tê là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp.
- Prô-mê-tê đã ăn trộm lửa của Trời và trao cho
loài người → cuộc sống của loài người dần được cải thiện.
- Thần Prô-mê-tê rất thương loài người, luôn luôn
tìm cách giúp cho loài người đỡ khổ cực.
2. ĐỌC VĂN BẢN
(1)Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con
người “vũ khí” gì?
(2) Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm,
bạn hình dung thế nào về nhân vật này?
(3) Đây là lời của ai? Lời này có ý nghĩa gì? Câu hỏi Kĩ năng đọc Nội dung trả lời Căn cứ trả lời (1) (2) (3) Câu 1 (SGK/ tr. 16) Câu 2 (SGK/ tr. 16) Câu 3 (SGK/ tr. 17) 3. SAU KHI ĐỌC VĂN BẢN
Hoạt động 1: Tìm hiểu tri thức đọc hiểu
HS đọc phần Tri thức ngữ văn
về thể loại thần thoại trong
SGK và tóm tắt vào phiếu học tập số 2.
Tiêu chí Dẫn chứng Nhận xét Không gian
Mặt đất mênh mông…song Không gian vũ trụ trong
vẫn còn hết sức vắng vẻ quá trình tạo lập Thời gian
Thuở ấy thế gian chỉ mới
Thời gian sơ cổ không xác có các vị thần định và mang tính vĩnh hằng Nhân vật Thần Prô-mê tê và Ê-pi- Là các vị thần mê-tê
Câu 2: Quá trình tạo nên con người và thế
giới muôn loài của hai nhân vật và cách xây
dựng cốt truyện, nhân vật
Tóm tắt quá trình tạo nên
con người và thế giới muôn
loài của hai vị thần. Từ đó,
nhận xét về cách xây dựng
cốt truyện và nhân vật trong
Prô-mê-tê và loài người

* Tóm tắt quá trình tạo nên con người và thế giới muôn loài của hai nhân vật Mặt đất còn khá Thần
Ê-pi-mê-tê Prô-mê-tê tái vắng vẻ, tình tranh việc làm tạo cho con
cảnh buồn tẻ ->
trước->mọi giống người đứng Prô-mê-tê
loài được tạo ra Ê thẳng, -pi-mê-tê xin hoàn hảo nhưng phép U-ra-nôx do tính đãng trí hình dáng tạo cho thế
của Ê-pi-mê-tê mà thanh tao. gian một cuộc
loài người chưa có Thần còn lấy sống đông vui
vũ khí gì để tự vệ lửa ban cho hơn. loài người 1 2 3
* Cách xây dựng cốt truyện và nhân vật
Cốt truyện đơn giản, xoay
Cách xây dựng quanh việc các vị thần tạo ra cốt truyện muôn loài.
Nhân vật thần thoại vừa Cách xây dựng
khác lạ nhưng cũng vừa gần nhân vật
gũi với con người.
Nêu nội dung bao quát của truyện
Prô-mê-tê và loài người. Thông
điệp mà người xưa muốn gửi gắm
qua câu chuyện này là gì?

Câu 3: Nội dung bao quát và thông điệp Mặt đất còn khá Khát vọng giải vắng vẻ, tình
nguồn gốc con người.
cảnh buồn tẻ ->
con người là loài vật Prô-mê-tê và Ê-
được thần linh ưu ái, pi-mê-tê xin phép
ban cho thân hình đẹp U-ra-nôx tạo cho
đẽ, thanh tao và có
thế gian một cuộc
một món quà đặc biệt sống đông vui
hơn tất cả các loài vật hơn. khác: ngọn lửa Nội dung Thông bao quát điệp
Truyện Prô-mê-tê và loài người
giúp bạn hiểu thêm gì về nhận
thức và cách lí giải nguồn gốc con
người và thế giới muôn loài của người Hy Lạp xưa?

Câu 4: Nhận thức và cách lí giải nguồn gốc con người và
thế giới của người Hy Lạp xưa
chủ yếu dựa vào sự xuất phát từ tình tưởng tượng của
thương và mong muốn người xưa một cuộc sống Nhận phong phú hơn, văn thức minh hơn, tươi sáng và lí giải
hơn của các vị thần. Nhận thức và lí giải
Câu 6: Điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 tác
phẩm thuộc hai nền văn hóa khác nhau
Cả hai truyện đều thuộc thể loại 1
truyện thần thoại.
Cả hai truyện đều lí giải bằng trực 2
quan và bằng tưởng tượng.
Đều có những yếu tố tưởng tượng, 3 hư cấu.
Đều nói về sự tạo lập thế giới. 4 * Sự khác biệt
- Thần thoại Việt
- Thần thoại Hy Lạp. Nam.
- Quá trình tạo nên con
- Quá trình tạo lập
người và thế giới muôn trời và đất. loài.
- Hình dung về các vị thần
gần gũi hơn, có nhiều
nét tương tự con người Thần trụ hơn trời Prô-mê-tê và loài người LUYỆN TẬP
Câu 1: Prô-mê-tê và loài người
là thần thoại của nước nào? Hy Lạp
Câu 2: Prô-mê-tê trong tiếng
Hy Lạp có nghĩa là gì?
Người tiên đoán
Câu 3: Mối quan hệ giữa Prô-
mê-tê và Ê-pi-mê-tê là Anh em
Câu 4: Các loài vật được Ê-pi-
mê-tê tạo ta bằng cách nào?
Lấy đất và nước nhào nặn
Câu 5: Ai đã làm con người đẹp đẽ hơn,
thanh tao hơn các loài vật khác? Prô-mê-tê
Câu 6: Để giúp con người mạnh hơn
hẳn các con vật, Prô-mê-tê đã trao cho
con người thứ gì? Ngọn lửa VẬN DỤNG
Ở phần khởi động có nhắc đến
các vị thần trong thần thoại Hy
Lạp. Em hãy sưu tầm thần thoại
viết về các vị thần ấy

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Hoàn thành bài tập Hoàn thành phiếu học tập Khái quát nội bài Đi san mắt dung bài học đất bằng sơ đồ tư duy. Bài mới Bài cũ
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT NHÉ! Giáo viên:
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43