Bài 1: Thực hành kỹ năng viết (8) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

01
02
03
04
01
02
03
04
Viết văn bản nghị luận
phân tích, đánh giá một
truyện kể
BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
01
02
03
04
01
02
03
04
Mục tiêu bài học
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Học sinh viết được văn bản nghị luận đúng quy
trình; phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc
về hình thức nghệ thuật của một truyện kể.
Học sinh tự đánh giá được phần bài làm của
bản thân qua bảng kiểm.
02
03
04
01
02
03
04
01
Tri thức về
kiểu bài
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
01
02
03
04
01
02
03
04
01
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI
1. Kiểu bài
Phân tích, đánh giá một truyện kể:
chủ đề, những nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật kiểu bài nghị luận
văn học dùng lẽ bằng chứng để
làm đặc điểm, giá trị nội dung
nghệ thuật của một tác phẩm truyện
kể.
THẦN THOẠI
TRUYỀN THUYẾT
TRUYỆN CỔ TÍCH
TRUYỆN NGỤ NGÔN
TRUYỆN CƯỜI
TRUYỆN KỂ
02
03
04
01
02
03
04
01
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
a. Về nội dung nghị luận:
Xác định chủ đề phân tích, đánh giá ý nghĩa, giá trị
của chủ đề.
Phân tích, đánh giá được một số nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật như cốt truyện, tình huống, sự kiện,
nhân vật, lời người kể chuyện lời nhân vật, người kể
chuyện, điểm nhìn, c dụng của chúng trong việc
thể hiện chủ đề của truyện kể.
02
03
04
01
02
03
04
01
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
b. Về năng nghị luận, bài viết cần đáp ứng các yêu cầu:
Mở bài
Giới thiệu truyện kể (tên tác phẩm, tác giả,…) Nêu khái quát các
nội dung chính hay định hướng của bài viết.
Thân bài
Lần lượt trình bày các luận điểm làm nổi bật ý nghĩa, giá trị của
chủ đề những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
Thân bài
Khẳng định lại giá trị của chủ đề hình thức nghệ thuật của
truyện kể; nêu ý nghĩa các tác phẩm đổi với bản thân người
đọc.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Tìm hiểu ngữ
liệu tham khảo
02
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
BÀI VIẾT THAM KHẢO
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ VÀ NHỮNG NÉT
ĐẶC SẮC VỀ HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT CỦA
TRUYỆN NGỤ NGÔN CHÓ SÓI VÀ CHIÊN CON
(LA PHÔNG TEN)
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 1
Câu 1. Mở bài, thân bài kết bài của ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu của kiểu bài viết
phân tích, đánh giá một truyện kể chưa? sao?
Mở bài, thân bài kết bài của ng liệu đã đáp ứng được đúng yêu cầu của kiểu bài
phân tích, đánh giá một truyện kể. :
- Về bố cục (đầy đủ ba phần):
+ Mở bài: ngữ liệu đã giới thiệu được truyện kể sẽ phân tích hướng làm của bài viết.
+ Thân bài: đã trình bày được các đặc điểm nổi bật: chủ đề ý nghĩa của chủ đề, những
nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (trong đó phân tích từng hình thức nghệ thuật).
+ Kết bài: đưa ra sự nhận xét về chủ đề nh thức nghệ thuật ý nghĩa của tác phẩm
đối với bản thân.
- Về cách lập luận: chặt chẽ, mạch lạc, ràng, thuyết phục độc giả.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 2
Câu 2. Các luận điểm trong ngữ liệu được sắp xếp theo trình tự nào, hợp
không?
- Các luận điểm trong ngữ liệu được sắp xếp theo trình tự từ chủ đề đến
những nét đặc sắc về nghệ thuật.
- Đây trình tự hợp bởi cần làm chủ đề trước để người đọc hiểu
vấn đề cốt yếu trong truyện chúng ta đang phân tích. Từ đó, người
viết nói tiếp những nét đặc sắc về nghệ thuật góp phần tạo nên thành
công cho văn bản.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 3
Câu 3. Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã sự kết hợp giữa lẽ, bằng chứng
như thế nào? Nêu dụ
Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã sự kết hợp giữa lẽ, bằng chứng hợp lí,
đúng đắn, thuyết phục người đọc, người nghe.
dụ:
luận điểm số 2 (Những nét đặc sắc về hình thức ngh thuật).
- Ngữ liệu đã chia nhỏ ra các hình thức nghệ thuật ra để phân tích, giúp người
đọc dễ nhìn hơn.
- mỗi hình thức nghệ thuật, ngữ liệu đều chỉ tên hình thức đó, được biểu
hiện qua từ ngữ nào tác dụng ra sao.
- Đưa ra bằng chứng đứng ngay phía sau lẽ để bổ sung, minh chứng.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 3
Câu 3. Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã sự kết hợp giữa lẽ, bằng chứng
như thế nào? Nêu dụ
Cụ thể, 3a (Phân tích, đánh giá nghệ thuật tạo tình huống).
+ “Thông thường, khi muốn thể hiện lối ứng xử, tính cách của nhân vật nào đó, tác giả truyện
ngụ ngôn sẽ đặt các nhân vật trước những tình huống thách thức khó khăn, nguy hiểm”
LẼ.
+ “Trong truyện Chó sói chiên con, tình huống nguy hiểm ấy chiên con đang uống nước
thì gặp sói, sói kiếm cớ bắt tội để do “trừng phạt” chú chiên tội nghiệp hợp thức hóa
hành động tàn bạo của mình” BẰNG CHỨNG ĐỨNG NGAY SAU LẼ ĐỂ LÀM .
+ “Tình huống diễn biến ấy khiến cho điều người kể chuyện đúc rút, khát quát công
khai đầu truyện cái luôn thuộc về kẻ mạnh mỗi lúc một sáng tỏ thêm qua từng chi tiết,
từng dòng thơ” đưa ra tác dụng của hình thức nghệ thuật đó.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 4
Câu 4. Bạn nhận t về cách người viết phân tích, đánh giá ý nghĩa, giá trị
của chủ đề?
Cách người viết phân tích, đánh giá ý nghĩa giá trị chủ đề sự mạch
lạc, liên kết với nhau, giúp người đọc hiểu chủ đề bài viết ý nghĩa
chủ đề biểu hiện ; sự bao quát chung phù hợp với mọi đối tượng
người đọc mục đích truyện ngụ ngôn viết ra.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 5
Câu 5. Người viết đã phân tích, đánh giá những nét đặc sắc nghệ thuật nào của
truyện kể? Chúng tác dụng trong việc thể hiện chủ đề của truyện kể?
- Những nét đặc sắc nghệ thuật của truyện kể được người viết nêu ra trong ngữ
liệu bao gồm:
+ Nghệ thuật tạo tình huống.
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật giàu tính biểu trưng.
+ Nghệ thuật kể chuyện bằng thơ.
+ Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật thông qua đối thoại.
=> Nhận xét: Những nghệ thuật đặc sắc trên làm nổi bật tính cách nhân vật. Từ
đó, chủ đề của truyện kể được làm sáng rõ, đậm để lại những bài học sâu
sắc cho người đọc.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 5
Câu 6. Từ ngữ liệu trên, bạn rút ra được những lưu ý khi viết bài văn nghị
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể?
Từ ngữ liệu trên, những lưu ý em rút ra được khi viết bài văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể gồm:
- Cần lập dàn ý trước khi viết bài.
- Phân tích, đánh giá theo một trình tự nhất định.
- Cần sự liên kết mạch lạc, ràng giữa các đoạn văn trong bài, giữa
các luận điểm, lẽ dẫn chứng.
- Cần đưa ngay dẫn chứng để chứng minh, làm sáng luận điểm, lẽ.
01
02
03
04
01
03
04
02
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Câu 6
Câu 6. Từ ngữ liệu trên, bạn rút ra được những lưu ý khi viết bài văn nghị
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể?
Từ ngữ liệu trên, những lưu ý em rút ra được khi viết bài văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể gồm:
- Cần lập dàn ý trước khi viết bài.
- Phân tích, đánh giá theo một trình tự nhất định.
- Cần sự liên kết mạch lạc, ràng giữa các đoạn văn trong bài, giữa
các luận điểm, lẽ dẫn chứng.
- Cần đưa ngay dẫn chứng để chứng minh, làm sáng luận điểm, lẽ.
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thực hành viết
03
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
ĐỀ BÀI
Hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá
chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật
của một truyện kể (Thần thoại, Truyền thuyết,
Truyện ngụ ngôn, Truyện cười, Truyện cổ tích)
mà bạn yêu thích
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
Các bước thực hiện
Chuẩn bị
viết
Tìm ý và
lập dàn ý
Viết bài
Xem lại và
chỉnh sửa
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
1. Chuẩn bị viết
Xác định tác phẩm truyện, mục đích viết, người đọc
Lựa chọn một truyện kể cụ thể trong các thể loại truyện. Nên chọn
truyện chủ đề xác định, nh thức nghệ thuật thú vị, thể hiện sâu
sắc nội dung, ý nghĩa… Chẳng hạn:
THẦN THOẠI: Thần Trụ Trời, Cuộc tu bổ lại các giống vật,.
TRUYỀN THUYẾT: Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm
TRUYỆN NGỤ NGÔN: Thầy bói xem voi, Ếch ngồi đáy giếng,…
TRUYỆN CƯỜI: Đến chết vẫn tiện, Đất nứt con bọ hung,
TRUYỆN CỔ TÍCH: Sọ Dừa, Em thông minh,
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
1. Chuẩn bị viết
Trả lời các câu hỏi tính định hướng cho bài viết: Mục đích của bạn (thể
hiện nhận thức, đánh giá của bạn về truyện kể, luyện tập phát triển năng,
chia sẻ ý kiến với người khác,…)? ; Người đọc bài viết của bạn thể những
ai (thầy giáo bộ môn, bạn cùng lớp, phụ huynh)
Thu thập tài liệu
Tìm những nguồn liệu liên quan đến truyện kể từ các báo, tạp chí
sách chuyên luận, trên các trang mạng đáng tin cậy, thư viện,…
Khi đọc, tham khảo liệu, cần ghi chép một số nhận xét, đánh giá về
tác phẩm cần cho việc trích dẫn hoặc suy nghĩ tiếp để trao đổi thêm
trong bài viết
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
2. Tìm ý và lập dàn ý
Để tìm ý cho việc phân tích, đánh giá chủ đề của một truyện kể, cần trả lời
các câu hỏi: Chủ đề của truyện này gì? Chủ đề đó sâu sắc, mới
mẻ? Những tác phẩm nào gẫn gũi về chủ đề giữa chúng tương
đồng khác biệt?
Đề tìm ý cho việc phân tích, đánh giá nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
của tác phẩm, bạn cần trả lời các câu hỏi: Tác phẩm thuộc thể loại thần
thoại, truyện cố tích hay ngụ ngôn,…Thể loại ấy đáng lưu ý về nhân
vật, cốt truyện, điểm nhìn, lời kể,…? Các đặc điểm hình thức của truyện
đã góp phần thể hiện chủ đề như thế nào?
Bài viết cần ít nhất mấy luận điểm? Sắp xếp các luận điểm theo trình
tự nào?
lẽ bằng chứng cần cho mỗi luận điểm?
a. Tìm ý
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
2. Tìm ý và lập dàn ý
Bạn hãy sắp xếp, trình y các ý đã tìm thành một dàn ý. Riêng với dàn ý
phần thân bài bạn cần:
- y dựng hệ thống luận điểm cho viết
- Tạo lập ít nht hai luận điểm về nội dung nghệ thuật
- Sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách: a. Hình thức nghệ thuật trước,
chủ đề sau; b. Chủ đề trước, hình thức nghệ thuật sau; c. Kết hợp phân
tích, đánh giá chủ đề hình thức nghệ thut trong từng luận điểm;.
- Nêu ý kiến nhận xét, đánh giá của ngươi viết về những nét đặc sắc của
tác phẩm
- Lước dẫn từ truyện kể một số hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật
tiêu biểu để dàn ý phần thân bài cụ thể hơn.
b. Lập dàn ý
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
3. Viết bài
Phát triển các luận điểm thành những đoạn văn câu chủ đề các câu triển khai ý
chủ đề.
Làm sáng tỏ các luận điểm phân tích, đánh giá của chủ đề hình ảnh nghệ thuật bằng
việc trích dẫn các hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm.
Diễn đạt mạch lạc, thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về truyện kể.
Sử dụng các câu chuyển tiếp, các từ ngữ liên kết hợp để giúp người đọc nhận ra mạch
lập luận.
Hình dung lại thật về người đọc mục đích viết để lựa chọn văn phong phù hợp.
01
02
03
04
02
01
04
03
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
4. Xem lại và chỉnh sửa
Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa đạt
Mở bài
Giới
thiệu truyện kể (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,…)
Nêu
nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá
Thân
bài
Xác
định chủ đề của truyện kể
Phân
tích, đánh giá các khía cạnh trong chủ đề của truyện kể
Phân
tích một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của truyện kể theo đặc trưng thể loại
Đánh
giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thê rhiện chủ đề
của
truyện
kể
Lập
luận chặt chẽ, thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về truyện kể
lẽ xác đáng, bằng chứng tin cậy lấy từ truyện kể
Kết bài
Khẳng
định lại một cách khái quát những nét đặc sắc về nghệ thuật nét độc đáo về chủ đề
của
truyện
kể
Nêu
ý nghĩa của truyện kể đối với bản thân người đọc
Kĩ năng,
trình
bày, diễn
đạt
Diễn
đạt ràng, gãy gọn, đáp ứng yêu cầu của kiểu bài
Sử
dụng các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các luận điểm, giữa lẽ với bằng chứng
đảm
bảo
mạch lạc cho bài viết
04
03
02
01
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Bài viết tham khảo
04
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Nhắc đến những câu chuyện ngụ ngôn nước ngoài, ta
không thể bỏ qua truyện Con cáo chùm nho của nhà văn
nổi tiếng Hy Lạp Aesop (Aisōpos, khoảng năm 620-564
trước CN). Đây được xem một trong những tác phẩm
truyện ngụ ngôn nước ngoài hay đặc sắc về ch đề cùng
những hình thức nghệ thuật xuất sắc.
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Truyện kể về con cáo vào một hôm xuống triền núi thấy phía trước
một vườn nho căng tròn mọng nước khiến anh ta thèm thuồng tới mức nước
bọt cứ trào ra. thế, cáo đã tìm mọi cách để thể chén được no những
chùm nho đó. Nhưng thật không may mắn, từ cây cao đến cây thấp, cáo vẫn
không thể nhảy đến chùm nho. Thậm chí, chùm thấp nhất khiến Cáo tự đắc
rằng không thể làm khó được cũng thất bại. Sau một hồi cố gắng, Cáo
đành thở dài cho rằng những chùm nho vỏ xanh kia chắc chưa chín, vừa
chua vừa chát, không ăn được. Cốt truyện tuy rất đơn giản, ngắn gọn nhưng
chất chứa trong đó những bài học về cuộc sống cùng sâu sắc thấm thía.
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Đọc Con cáo chùm nho của nhà văn Hy Lạp Aesop, ta thể dễ dàng nhìn ra rằng
giá trị của truyện trước hết thể hiện qua chủ đề bài học cuộc sống gửi gắm.
Hình ảnh con o đã được tác giả hình tượng hóa để đề cập đến vấn đề về sự biện hộ
tự cao của nhân. Điều câu chuyện muốn cảnh tỉnh đừng quá đề cao bản thân,
mình phải tự biết khả năng của mình đang nằm vị trí hay con số nào; khi sai lầm hoặc
thất bại, hãy tự biết nhận lỗi, rút ra bài học cho bản thân đừng bao giờ đổ lỗi cho
hoàn cảnh. Bản chất một truyện ngụ ngôn, Con cáo chùm nho đã mượn câu chuyện
về con vật để ám chỉ về lối sống của con người. Chủ đề của truyện mang tính chất khái
quát bởi không chỉ đúng trong đất nước hay con người Hy Lạp nơi được sinh ra,
đó lời nhắn nhủ, cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người. Chúng ta đừng như con o kia,
đừng cho mình nhất bởi ngoài kia còn rất nhiều người giỏi hơn khi thất bại cũng
đừng đổ lỗi cho bất ai, bất điều ; hãy phát huy điểm mạnh bạn đang có, khắc phục
điểm yếu, từ thất bại rút ra những bài học kinh nghiệm để vươn tới thành công.
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Góp phần tạo nên thành công cho câu chuyện, ngoài giá trị của chủ đề i học sâu
sắc trong Con cáo chùm nho thì không thể quên sự đóng góp của các hình thức nghệ
thuật. Chính những nh thức nghệ thuật đặc sắc ấy đã giúp cho chủ đề bài học trong
truyện trở nên sâu sắc, thấm thía hơn hấp dẫn độc giả hơn.
Yếu tố nghệ thuật đầu tiên cần kể đến đó nghệ thuật tạo tình huống. Thông thường,
khi muốn thể hiện lối ứng xử, tính cách của nhân vật, c giả truyện ngụ ngôn sẽ đặt
nhân vật của mình vào những nh huống nhất định. Con cáo chùm nho cũng không
ngoại lệ, Aesop đã xây dựng tình huống về cuộc gặp gỡ giữa con cáo với những chùm
nho căng mọng nước trong vườn cách xử của để được một bữa ăn no . Tình
huống tuy khá đơn giản nhưng qua đó người đọc thấy được cách ứng xử của con cáo khi
gặp khó khăn chủ đề người kể chuyện muốn nói đến đầu truyện càng được làm
sáng
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Xây dựng nhân vật giàu tính biểu trưng một thủ pháp nghệ thuật khá quan trọng trong thể loại
truyện ngụ ngôn. Cáo biểu trưng cho những người luôn cho mình nhất, mình luôn đúng trong
mọi chuyện, nếu sai thì cũng chỉ do hoàn cảnh tác động, không dám chấp nhận sự thật về sự thất bại
của bản thân. Chùm nho tượng trưng cho những yếu tố ngoại cảnh. Trong truyện, con cáo không với
tới chùm nho nên đã tự nhủ nho còn xanh, chua chát để biện hộ cho việc không hái được nho của
mình, tức do tác động của ngoại cảnh chứ không phải mình dụng.
Nét đặc sắc cuối cùng em muốn nói đến trong bài viết cách khắc họa tính cách nhân vật thông
qua lời thoại. Trong Con cáo chùm nho, tác giả đã để nhân vật tự độc thoại với chính mình tính
cách sẽ được bộc lộ qua từng câu chữ, lời nói đó. Khi thấy những chùm nho khác thấp hơn, Cáo đã tự
đắc không làm khó được mình nhưng kết quả vẫn sự thất bại. Sau nhiều lần cố gắng, Cáo đã
buông xuôi nói: “Làm sao mình lại cứ phải ăn mấy chùm nho như này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc
chắn chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được. Từ đó ta thấy
được Cáo một người luôn tự đắc chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh. Chính những lời độc thoại đó
càng làm nổi bật nhân cách, điểm mạnh, điểm yếu của nhân vật.
01
02
03
04
03
02
01
04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Những phân tích trên đây cho thấy Con o chùm nho một truyện ngụ ngôn tiêu
biểu trong kho tàng các sáng tác truyện của Aesop. Về chủ đề, truyện chính lời cảnh
tỉnh, phê phán đến những người lối sống thắng lợi tinh thần. Về nh thức nghệ thuật,
tác giả đã kết hợp hài hòa các yếu tố về tình huống truyện, ngôn ngữ, lời thoại để nhân
vật bộc lộ nhất tính cách của mình để qua đó các bài học nhân sinh được lột tả.
Đọc câu chuyện này, dường như em cảm thấy đôi c em cũng giống như con cáo kia
bây giờ mình cần phải thay đổi để xóa bỏ tính cách không tốt đó.
| 1/32

Preview text:

Viết văn bản nghị luận 01
phân tích, đánh giá một 02 truyện kể 03
BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Mục tiêu bài học 01
Học sinh viết được văn bản nghị luận đúng quy
trình; phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc 02
về hình thức nghệ thuật của một truyện kể. 03
Học sinh tự đánh giá được phần bài làm của bản thân qua bảng kiểm. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 01 01 02 03 Tri thức về kiểu bài 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI 1. Kiểu bài TRUYỆN KỂ 01
Phân tích, đánh giá một truyện kể:
chủ đề, những nét đặc sắc về hình I CH
thức nghệ thuật là kiểu bài nghị luận 02 NGÔN CƯỜI
văn học dùng lí lẽ và bằng chứng để THOẠ THUYẾT CỔ N NGỤ ỆN
làm rõ đặc điểm, giá trị nội dung và 03 RUY
nghệ thuật của một tác phẩm truyện THẦ T TRUYỀN TRUYỆN kể. TRUYỆN 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
a. Về nội dung nghị luận: 01
• Xác định chủ đề và phân tích, đánh giá ý nghĩa, giá trị của chủ đề. 02
• Phân tích, đánh giá được một số nét đặc sắc về hình
thức nghệ thuật như cốt truyện, tình huống, sự kiện, 03
nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật, người kể
chuyện, điểm nhìn,… và tác dụng của chúng trong việc
thể hiện chủ đề của truyện kể. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. TRI THỨC VỀ KIỂU BÀI
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
b. Về kĩ năng nghị luận, bài viết cần đáp ứng các yêu cầu: 01
Giới thiệu truyện kể (tên tác phẩm, tác giả,…) Nêu khái quát các Mở bài
nội dung chính hay định hướng của bài viết. 02
Lần lượt trình bày các luận điểm làm nổi bật ý nghĩa, giá trị của
Thân bài chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật 03
Khẳng định lại giá trị của chủ đề và hình thức nghệ thuật của
Thân bài truyện kể; nêu ý nghĩa các tác phẩm đổi với bản thân và người 04 đọc.
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 01 02 02 Tìm hiểu ngữ 03 liệu tham khảo 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU BÀI VIẾT THAM KHẢO 01
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ VÀ NHỮNG NÉT
ĐẶC SẮC VỀ HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT CỦA 02
TRUYỆN NGỤ NGÔN CHÓ SÓI VÀ CHIÊN CON (LA PHÔNG – TEN) 03 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 1
Câu 1. Mở bài, thân bài và kết bài của ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu của kiểu bài viết 01
phân tích, đánh giá một truyện kể chưa? Vì sao?
Mở bài, thân bài và kết bài của ngữ liệu đã đáp ứng được đúng yêu cầu của kiểu bài
phân tích, đánh giá một truyện kể. Vì: 02
- Về bố cục (đầy đủ ba phần):
+ Mở bài: ngữ liệu đã giới thiệu được truyện kể sẽ phân tích và hướng làm của bài viết.
+ Thân bài: đã trình bày được các đặc điểm nổi bật: chủ đề và ý nghĩa của chủ đề, những
nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (trong đó có phân tích rõ từng hình thức nghệ thuật). 03
+ Kết bài: đưa ra sự nhận xét về chủ đề và hình thức nghệ thuật và ý nghĩa của tác phẩm đối với bản thân.
- Về cách lập luận: chặt chẽ, mạch lạc, rõ ràng, thuyết phục độc giả. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 2
Câu 2. Các luận điểm trong ngữ liệu được sắp xếp theo trình tự nào, có hợp lí 01 không?
- Các luận điểm trong ngữ liệu được sắp xếp theo trình tự từ chủ đề đến 02
những nét đặc sắc về nghệ thuật.
- Đây là trình tự hợp lí bởi cần làm rõ chủ đề trước để người đọc hiểu
vấn đề cốt yếu trong truyện mà chúng ta đang phân tích. Từ đó, người 03
viết nói tiếp những nét đặc sắc về nghệ thuật góp phần tạo nên thành công cho văn bản. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 3
Câu 3. Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã có sự kết hợp giữa lí lẽ, bằng chứng 01
như thế nào? Nêu ví dụ
Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã có sự kết hợp giữa lí lẽ, bằng chứng hợp lí,
đúng đắn, thuyết phục người đọc, người nghe. 02 Ví dụ:
Ở luận điểm số 2 (Những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật).
- Ngữ liệu đã chia nhỏ ra các hình thức nghệ thuật ra để phân tích, giúp người 03 đọc dễ nhìn hơn.
- Ở mỗi hình thức nghệ thuật, ngữ liệu đều chỉ rõ tên hình thức đó, được biểu
hiện qua từ ngữ nào và tác dụng ra sao.
- Đưa ra bằng chứng đứng ngay phía sau lí lẽ để bổ sung, minh chứng. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 3
Câu 3. Trong mỗi luận điểm, ngữ liệu đã có sự kết hợp giữa lí lẽ, bằng chứng 01
như thế nào? Nêu ví dụ
Cụ thể, ở 3a (Phân tích, đánh giá nghệ thuật tạo tình huống).
+ “Thông thường, khi muốn thể hiện lối ứng xử, tính cách của nhân vật nào đó, tác giả truyện 02
ngụ ngôn sẽ đặt các nhân vật trước những tình huống thách thức khó khăn, nguy hiểm”  LÍ LẼ.
+ “Trong truyện Chó sói và chiên con, tình huống nguy hiểm ấy là chiên con đang uống nước
thì gặp sói, sói kiếm cớ bắt tội để có lí do “trừng phạt” chú chiên tội nghiệp và hợp thức hóa 03
hành động tàn bạo của mình”  BẰNG CHỨNG ĐỨNG NGAY SAU LÍ LẼ ĐỂ LÀM RÕ.
+ “Tình huống và diễn biến ấy khiến cho điều mà người kể chuyện đúc rút, khát quát công
khai ở đầu truyện – cái lí luôn thuộc về kẻ mạnh – mỗi lúc một sáng tỏ thêm qua từng chi tiết,
từng dòng thơ”  đưa ra tác dụng của hình thức nghệ thuật đó. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 4
Câu 4. Bạn có nhận xét gì về cách người viết phân tích, đánh giá ý nghĩa, giá trị 01 của chủ đề?
Cách người viết phân tích, đánh giá ý nghĩa và giá trị chủ đề có sự mạch 02
lạc, liên kết với nhau, giúp người đọc hiểu rõ chủ đề bài viết và ý nghĩa
chủ đề biểu hiện là gì; có sự bao quát chung phù hợp với mọi đối tượng
người đọc và mục đích truyện ngụ ngôn viết ra. 03 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 5
Câu 5. Người viết đã phân tích, đánh giá những nét đặc sắc nghệ thuật nào của 01
truyện kể? Chúng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của truyện kể?
- Những nét đặc sắc nghệ thuật của truyện kể được người viết nêu ra trong ngữ liệu bao gồm: 02
+ Nghệ thuật tạo tình huống.
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật giàu tính biểu trưng.
+ Nghệ thuật kể chuyện bằng thơ. 03
+ Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật thông qua đối thoại.
=> Nhận xét: Những nghệ thuật đặc sắc trên làm nổi bật tính cách nhân vật. Từ
đó, chủ đề của truyện kể được làm sáng rõ, tô đậm và để lại những bài học sâu sắc cho người đọc. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 5
Câu 6. Từ ngữ liệu trên, bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài văn nghị 01
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể?
Từ ngữ liệu trên, những lưu ý em rút ra được khi viết bài văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể gồm: 02
- Cần lập dàn ý trước khi viết bài.
- Phân tích, đánh giá theo một trình tự nhất định.
- Cần có sự liên kết mạch lạc, rõ ràng giữa các đoạn văn trong bài, giữa 03
các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng.
- Cần đưa ngay dẫn chứng để chứng minh, làm sáng rõ luận điểm, lí lẽ. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
II. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Câu 6
Câu 6. Từ ngữ liệu trên, bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài văn nghị 01
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể?
Từ ngữ liệu trên, những lưu ý em rút ra được khi viết bài văn nghị luận
phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện kể gồm: 02
- Cần lập dàn ý trước khi viết bài.
- Phân tích, đánh giá theo một trình tự nhất định.
- Cần có sự liên kết mạch lạc, rõ ràng giữa các đoạn văn trong bài, giữa 03
các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng.
- Cần đưa ngay dẫn chứng để chứng minh, làm sáng rõ luận điểm, lí lẽ. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 01 03 02 03 Thực hành viết 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT ĐỀ BÀI 01
Hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá
chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật 02
của một truyện kể (Thần thoại, Truyền thuyết,
Truyện ngụ ngôn, Truyện cười, Truyện cổ tích) 03 mà bạn yêu thích 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
Các bước thực hiện 01 02 Chuẩn bị Tìm ý và Viết bài Xem lại và viết lập dàn ý chỉnh sửa 03 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT 1. Chuẩn bị viết
• Xác định tác phẩm truyện, mục đích viết, người đọc 01
• Lựa chọn một truyện kể cụ thể trong các thể loại truyện. Nên chọn
truyện có chủ đề xác định, hình thức nghệ thuật thú vị, thể hiện sâu
sắc nội dung, ý nghĩa… Chẳng hạn: 02
THẦN THOẠI: Thần Trụ Trời, Cuộc tu bổ lại các giống vật,….
TRUYỀN THUYẾT: Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm 03
TRUYỆN NGỤ NGÔN: Thầy bói xem voi, Ếch ngồi đáy giếng,…
TRUYỆN CƯỜI: Đến chết vẫn hà tiện, Đất nứt con bọ hung,…
TRUYỆN CỔ TÍCH: Sọ Dừa, Em bé thông minh,… 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT 1. Chuẩn bị viết
• Trả lời các câu hỏi có tính định hướng cho bài viết: Mục đích của bạn là gì (thể 01
hiện nhận thức, đánh giá của bạn về truyện kể, luyện tập phát triển kĩ năng,
chia sẻ ý kiến với người khác,…)? ; Người đọc bài viết của bạn có thể là những
ai (thầy cô giáo bộ môn, bạn bè cùng lớp, phụ huynh…) 02 • Thu thập tài liệu
❖ Tìm những nguồn tư liệu liên quan đến truyện kể từ các báo, tạp chí
sách chuyên luận, trên các trang mạng đáng tin cậy, thư viện,… 03
❖ Khi đọc, tham khảo tư liệu, cần ghi chép một số nhận xét, đánh giá về
tác phẩm cần cho việc trích dẫn hoặc suy nghĩ tiếp để trao đổi thêm trong bài viết 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
2. Tìm ý và lập dàn ý a. Tìm ý
• Để tìm ý cho việc phân tích, đánh giá chủ đề của một truyện kể, cần trả lời 01
các câu hỏi: Chủ đề của truyện này là gì? Chủ đề đó có gì sâu sắc, mới
mẻ? Những tác phẩm nào gẫn gũi về chủ đề và giữa chúng có gì tương đồng khác biệt? 02
• Đề tìm ý cho việc phân tích, đánh giá nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
của tác phẩm, bạn cần trả lời các câu hỏi: Tác phẩm thuộc thể loại thần
thoại, truyện cố tích hay ngụ ngôn,…Thể loại ấy có gì đáng lưu ý về nhân 03
vật, cốt truyện, điểm nhìn, lời kể,…? Các đặc điểm hình thức của truyện
đã góp phần thể hiện chủ đề như thế nào?
• Bài viết cần có ít nhất mấy luận điểm? Sắp xếp các luận điểm theo trình tự nào? 04
• Lí lẽ bằng chứng cần có cho mỗi luận điểm?
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
2. Tìm ý và lập dàn ý b. Lập dàn ý
Bạn hãy sắp xếp, trình bày các ý đã tìm thành một dàn ý. Riêng với dàn ý 01 phần thân bài bạn cần:
- Xây dựng hệ thống luận điểm cho bà viết
- Tạo lập ít nhất hai luận điểm về nội dung và nghệ thuật 02
- Sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách: a. Hình thức nghệ thuật trước,
chủ đề sau; b. Chủ đề trước, hình thức nghệ thuật sau; c. Kết hợp phân
tích, đánh giá chủ đề và hình thức nghệ thuật trong từng luận điểm;…. 03
- Nêu rõ ý kiến nhận xét, đánh giá của ngươi viết về những nét đặc sắc của tác phẩm
- Lước dẫn từ truyện kể một số hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật 04
tiêu biểu để dàn ý phần thân bài cụ thể hơn.
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO III. THỰC HÀNH VIẾT 3. Viết bài
Phát triển các luận điểm thành những đoạn văn có câu chủ đề và các câu triển khai ý 01 chủ đề.
Làm sáng tỏ các luận điểm phân tích, đánh giá của chủ đề và hình ảnh nghệ thuật bằng
việc trích dẫn các hình ảnh, chi tiết, biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm. 02
Diễn đạt mạch lạc, thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về truyện kể. 03
Hình dung lại thật rõ về người đọc và mục đích viết để lựa chọn văn phong phù hợp.
Sử dụng các câu chuyển tiếp, các từ ngữ liên kết hợp lí để giúp người đọc nhận ra mạch 04 lập luận.
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
III. THỰC HÀNH VIẾT
4. Xem lại và chỉnh sửa Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Giới thiệu truyện kể (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,…) 01 Mở bài
Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá
Xác định chủ đề của truyện kể
Phân tích, đánh giá các khía cạnh trong chủ đề của truyện kể
Phân tích một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của truyện kể theo đặc trưng thể loại 02
Thân bài Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thê rhiện chủ đề của truyện kể
Lập luận chặt chẽ, thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về truyện kể
Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng tin cậy lấy từ truyện kể 03
Khẳng định lại một cách khái quát những nét đặc sắc về nghệ thuật và nét độc đáo về chủ đề của Kết bài truyện kể
Nêu ý nghĩa của truyện kể đối với bản thân và người đọc
Kĩ năng, Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng yêu cầu của kiểu bài trình 04
bày, diễn Sử dụng các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các luận điểm, giữa lí lẽ với bằng chứng và đảm đạt
bảo mạch lạc cho bài viết
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO 01 04 02 Bài viết tham khảo 03 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO 01
Nhắc đến những câu chuyện ngụ ngôn nước ngoài, ta
không thể bỏ qua truyện Con cáo và chùm nho của nhà văn 02
nổi tiếng Hy Lạp Aesop (Aisōpos, khoảng năm 620-564
trước CN). Đây được xem là một trong những tác phẩm
truyện ngụ ngôn nước ngoài hay và đặc sắc về chủ đề cùng 03
những hình thức nghệ thuật xuất sắc. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO 01
Truyện kể về con cáo vào một hôm xuống triền núi và thấy phía trước là
một vườn nho căng tròn mọng nước khiến anh ta thèm thuồng tới mức nước
bọt cứ trào ra. Vì thế, cáo đã tìm mọi cách để có thể chén được no nê những 02
chùm nho đó. Nhưng thật không may mắn, từ cây cao đến cây thấp, cáo vẫn
không thể nhảy đến chùm nho. Thậm chí, chùm thấp nhất khiến Cáo tự đắc
rằng không gì có thể làm khó được nó cũng thất bại. Sau một hồi cố gắng, Cáo 03
đành thở dài và cho rằng những chùm nho vỏ xanh kia chắc là chưa chín, vừa
chua vừa chát, không ăn được. Cốt truyện tuy rất đơn giản, ngắn gọn nhưng
chất chứa trong đó những bài học về cuộc sống vô cùng sâu sắc và thấm thía. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Đọc Con cáo và chùm nho của nhà văn Hy Lạp Aesop, ta có thể dễ dàng nhìn ra rằng 01
giá trị của truyện trước hết thể hiện qua chủ đề và bài học cuộc sống mà nó gửi gắm.
Hình ảnh con cáo đã được tác giả hình tượng hóa để đề cập đến vấn đề về sự biện hộ và
tự cao của cá nhân. Điều mà câu chuyện muốn cảnh tỉnh là đừng quá đề cao bản thân,
mình phải tự biết khả năng của mình đang nằm ở vị trí hay con số nào; khi sai lầm hoặc 02
thất bại, hãy tự biết nhận lỗi, rút ra bài học cho bản thân và đừng bao giờ đổ lỗi cho
hoàn cảnh. Bản chất là một truyện ngụ ngôn, Con cáo và chùm nho đã mượn câu chuyện
về con vật để ám chỉ về lối sống của con người. Chủ đề của truyện mang tính chất khái
quát bởi không chỉ đúng trong đất nước hay con người Hy Lạp – nơi nó được sinh ra, mà 03
đó là lời nhắn nhủ, cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người. Chúng ta đừng như con cáo kia,
đừng cho mình là nhất bởi ngoài kia còn rất nhiều người giỏi hơn và khi thất bại cũng
đừng đổ lỗi cho bất kì ai, bất kì điều gì; hãy phát huy điểm mạnh bạn đang có, khắc phục
điểm yếu, từ thất bại rút ra những bài học kinh nghiệm để vươn tới thành công. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Góp phần tạo nên thành công cho câu chuyện, ngoài giá trị của chủ đề và bài học sâu 01
sắc trong Con cáo và chùm nho thì không thể quên sự đóng góp của các hình thức nghệ
thuật. Chính những hình thức nghệ thuật đặc sắc ấy đã giúp cho chủ đề và bài học trong
truyện trở nên sâu sắc, thấm thía hơn và hấp dẫn độc giả hơn.
Yếu tố nghệ thuật đầu tiên cần kể đến đó là nghệ thuật tạo tình huống. Thông thường, 02
khi muốn thể hiện lối ứng xử, tính cách của nhân vật, tác giả truyện ngụ ngôn sẽ đặt
nhân vật của mình vào những tình huống nhất định. Con cáo và chùm nho cũng không
ngoại lệ, Aesop đã xây dựng tình huống về cuộc gặp gỡ giữa con cáo với những chùm
nho căng mọng nước trong vườn và cách xử lí của nó để có được một bữa ăn no nê. Tình 03
huống tuy khá đơn giản nhưng qua đó người đọc thấy được cách ứng xử của con cáo khi
gặp khó khăn và chủ đề mà người kể chuyện muốn nói đến ở đầu truyện càng được làm sáng rõ 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Xây dựng nhân vật giàu tính biểu trưng là một thủ pháp nghệ thuật khá quan trọng trong thể loại
truyện ngụ ngôn. Cáo là biểu trưng cho những người luôn cho mình là nhất, mình luôn đúng trong 01
mọi chuyện, nếu sai thì cũng chỉ do hoàn cảnh tác động, không dám chấp nhận sự thật về sự thất bại
của bản thân. Chùm nho tượng trưng cho những yếu tố ngoại cảnh. Trong truyện, con cáo không với
tới chùm nho nên đã tự nhủ nho còn xanh, chua và chát để biện hộ cho việc không hái được nho của
mình, tức là do tác động của ngoại cảnh chứ không phải mình vô dụng. 02
Nét đặc sắc cuối cùng em muốn nói đến trong bài viết là cách khắc họa tính cách nhân vật thông
qua lời thoại. Trong Con cáo và chùm nho, tác giả đã để nhân vật tự độc thoại với chính mình và tính
cách sẽ được bộc lộ qua từng câu chữ, lời nói đó. Khi thấy những chùm nho khác thấp hơn, Cáo đã tự
đắc không có gì làm khó được mình nhưng kết quả vẫn là sự thất bại. Sau nhiều lần cố gắng, Cáo đã 03
buông xuôi và nói: “Làm sao mình lại cứ phải ăn mấy chùm nho như này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc
chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được”. Từ đó ta thấy
được Cáo là một người luôn tự đắc và chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh. Chính những lời độc thoại đó
càng làm nổi bật nhân cách, điểm mạnh, điểm yếu của nhân vật. 04
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
IV. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Những phân tích ở trên đây cho thấy Con cáo và chùm nho là một truyện ngụ ngôn tiêu 01
biểu trong kho tàng các sáng tác truyện của Aesop. Về chủ đề, truyện chính là lời cảnh
tỉnh, phê phán đến những người có lối sống thắng lợi tinh thần. Về hình thức nghệ thuật,
tác giả đã kết hợp hài hòa các yếu tố về tình huống truyện, ngôn ngữ, lời thoại để nhân
vật bộc lộ rõ nhất tính cách của mình để qua đó các bài học nhân sinh được lột tả. 02
Đọc câu chuyện này, dường như em cảm thấy có đôi lúc em cũng giống như con cáo kia
và bây giờ mình cần phải thay đổi để xóa bỏ tính cách không tốt đó. 03 04
Document Outline

  • Slide 1: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32