Bài 1. Tiết 3,4: Truyện về các vị thần | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.






Vaên
baûn đọc
Tieát: 03 -
04

 !"##
   
$#%&'
 !"##
   
$#%&'
 !"#$%&'(
) *+ $ ' , - *.
/*012(
3045Truyền mạn lục
678$9+:*;
,<=>(
 !"##
 ()!
(#*+(,
 !"##
 ()!
a. Thể loại
truyền kì
? @+ =  *-A B C, D 9D >
7 A 3  6 D $
E*/#-'>(
? 7- 7E6 7E /#  < -
'> +  < 8 . < 
F$GH9D'-(
 !"##
 ()!
b. Truyền
mạn lục
?Truyền mạn lục: I37E6*
/A1.J(
?K%#LMN7E6#7>
+-OF !"(
?=15
P%6DCQ='>(
P32-'>(
PF1.=(
 !"##
 ()!
b. Truyền
mạn lục
? 6 25 RH 9D    E 
-'>#/-(
Truyền mạn lục)H7S6D#
) H  7S . A- *+ Thiên cổ kỳ
bút.
 !"##
 ()!
c. Chuyện
chức phán sự
đền tản viên
TU5V3F
R5W'>7XYOB<
X  ' 7D# 1Z   #
A[#$E*6A\+(
Người kể:
Tác giả
Ngôi kể:
ngôi thứ 3
,OB+(
OB\3LT=,+4F(
OBS]+=:W7'<&
'(
OB]*^7#2Y39D
(
R=\3_$39D+'>$Z(
 -*"#./0
 123.+$45/
#+6!(#*+(
$6!(@><6F++=,
OB
$6!(OB\3=`,+4,
$6! 7(OB 7- = CO 6 1'< W + 2
Y39D
(#*+(,
(#*+(,
 -*"#./0
 123.+$45/
8 9:;#3.+
%`5,OBa-A(
b $5 %E6 c &Z# : @A
d
X/5e#HE#:E9D
+,S'^()
XfS(
 -*"#./0
8 9:;#3.+$45/
RF7D3#]`
-3'337E
B ` 7 A# ' - g
*1.(
 -*"#./0
*Nguyên
nhân
7-  H  T =
`,*+E*+$
1.(
0 <8=
 -*"#./0
* Hành
động
R0 S5] =# : 7>h
=,X#J(
R. *O  : Mọi người lắc
đầu lưỡi, TVăn vung tay không
cần gì… =  = 1Y -#
::32$C:-.(
%+=HiY(
 -*"#./0
,OB*+=j9kX/
#'7D#1Z/
1.7)A(
 -*"#./0
 5/>(?!8@
4.AB
lD6CE795
OB:E“khó chịu, đầu lảo đảo bụng
run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng, sốt rét”.
RH '> - *<# , , = Z 7U 
;*+7*A(
RH,+-#Z#3-=+Q
g*>)+78F,9D6(
 -*"#./0
 5/>(?!8@
4.AB
l Cuộc đối mặt với hồn ma tên tướng
giặc
'<\
7]
m;7
m1-A
OB
W\6
L:'
D
Ti đ
đi nhiên
không s
trước
những lời
đe da ca
hung thần.
Thái độ
điề nhiên
không sợ
trước
những lời
đe dọa của
hung thần.
 -*"#./0
 5/>(?!8@
4.AB
* Cuộc gặp gỡ với Thổ Công bị hại
4,
g*>)
e*A9D6
RB1\
OB
eA
T:/-4,
 -*"#./0
  5 / >( ? !8  @ 
4.AB
* Cuộc gặp gỡ với Thổ Công bị hại
4 , *+ A .  3 9^# Q ,
29DA-+\(4,*+L
 9[ J3 - O B 7 - '> 
A7F('2E#'>*+6#
6k->Z'^=(
 -*"#./0
 5/>(?!8@
4.AB
lTiểu kết
Nội dung:
%/ '^ . 2 ,
O B *+ '> '
7D# E X k# 
*k#'>(
Nghệ thuật:
O 1U  E  /
-# *+ - . E6
7E/:31n(
 -*"#./0
C  $45/ 0D 0E . CF G#=
H
* Cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ
E.5&-LT
= ` , 6 , O B  =
(
 -*"#./0
C  $45/ 0D 0E . CF G#=
H
* Cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ
&o5
R\p
R\M
R\p
'<\
 - O
B <
&
'(
&'
*>
-
'< \
+ 7
] O
B(
,OB
g  =
Y g#
: 7
A\
'< \
+(
,OB
!  '
:E
 
YD(
R\M
'<\
@- 9^# A-
Y 5
C 
 - O
B(
&'
 >#
- '>

 Y
D CO
- O B
]6(
 -*"#./0
C  $45/ 0D 0E . CF G#=
H
* Nhận xét:
q =*,=D-O
B Y g + ,  U X#
770EE39^7'<SU#
 $G C $ /( R+ $E
: 7 - *[ 3# - , *X( m
H7:7.7`-'>+E(
 -*"#./0
C $45/0D0E.CFG#=H
* Ý nghĩa
d7)'^`#*A*+-
1.(
&6 7) 2   *D C. *'^ + #
*+9gr-:+3UL1
1D-4F'<6(
+-,*X6]
#Xk]+(
 -*"#./0
 :;#+1I#,()!
?R.E6FEX:/-9DC:6<.<
 L # H $G# <   2  '># < E6
'>#9*A#)1'S3#)8.*A87F
?R.E6*AHj's'>D#6Ds1n'>#
1n6U`#$$#>#SCE79D65
s,OB*+-A#'>E6c&Z#:@Ads#sB
d3`#H'>+m,b$<OBs((((
 -*"#./0
 :;#+1I#,
()!
?c/-*+63362*+B
X:31n.E6(
?c6D*+BXCD#*+
-.E6HikCQ=9.9]
 -*"#./0
7 JK0#=,#%;
@+j9k#:7t
*AC:#(R H:
7 1Z  <  *A 3F
]-Xk(
 -*"#./0
7 JK0#=,#%;
* Bài học:
/ 2  95 R, K +
A3J '>X7D
 : 7 <  C:#  # 9D
+(
+-*[35RX->Z]+(
 -*"#./0
7 JK0#=,#%;
* Bài học:
@[3#,*X,*6=+-9
*'^'>3X?+(Tu
C:C LA:>(RXk
:](Wo*+'>$.O3Hi
X + , A 9D 6 A  
./(
#%;+(
 -A B v-
pVN w  2 
= E  *+  9Y
:31n30
@"!L/../
M #N -OP18

m-/Y-AB<1*'^pVN Q
m-A B J  5 3. X =   / -
7-7E6F-AQ`-\`5S7X
x7S#ik'^H(
Q
7 m-AB-X*.7--A
B#H9D^3-*23*23t^3(
Q
R m-AB-EFX#9O1U)
#33(
Q
S m-AB69D9A-59Ek9.9]:
S*2xH1oA<j(
Q
6.53
R+CT
U#8 ;! <8 V WL  #= 
()!Q
ysThan ôi! Người ta vẫn nói:
"Cứng quá thì gãy". Kẻ sĩ chỉ lo
không cứng cỏi được, còn gãy hay
không là việc trời(z
{i7'+-
| 1/42

Preview text:

Hoạt động 1: Khởi động
Hình ảnh lễ hội đền thánh Tản Viên
Hình ảnh lễ hội đền thánh Tản Viên
Nêu những hiểu biết của em về
đền Tản Viên Sơn thánh? Vaên baûn đọc Tieát: 03 - 04
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Nguyễn Dữ I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: Sống ở thế kỉ XVI, quê ở Hải Dương. Nguyễn Dữ
Từng làm quan nhưng không bao lâu thì lui về ẩn dật.
Tác phẩm nổi tiếng: Truyền kì mạn lục
thể hiện rõ quan điểm sống và tấm lòng
của ông với cuộc đời. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm
Hoàn thành phiếu học tập trên I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm
a. Thể loại - Là một thể loại văn xuôi tự sự thời truyền kì
trung đại phản ánh hiện thực qua
những yếu tố li kì, hoang đường.
- Trong truyện truyền kì, thế giới con
người và thế giới cõi âm với những
thánh thần ma quỷ có sự tương giao. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm
b. Truyền kì - Truyền kì mạn lục: ghi chép các truyện li mạn lục
kì tản mạn của dân chúng.
- Viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, ra đời
vào nửa đầu thế kỉ XVI. - Nội dung:
+ Hiện thực xã hội đương thời. +Số phận con người. +Tinh thần dân tộc. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm
b. Truyền kì - Nghệ thuật: Có sự tham gia của yếu tố mạn lục hoang đường, kì ảo.
Truyền kì mạn lục vừa có giá trị hiện thực,
vừa có giá trị nhân đạo  là Thiên cổ kỳ bút. I. Tìm hiểu chung 2. Tác phẩm c.
Chuyện Bố cục: 5 phần chức phán sự đền tản viên
Chủ đề: Miêu tả người trí thức Tử Văn với
tính cách cương trực, dũng cảm đốt đền,
mạnh mẽ, quyết liệt vạch mặt gian tà. Ngôi kể: Người kể: ngôi thứ 3 Tác giả
Ngô Tử Văn đốt đền tà.
Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ Thôi và Thổ thần.
Tử Văn bị bắt và cuộc đối chất ở Minh ti trước Diêm Vương.
Tử Văn thắng lợi trở về, nhận chức phán sự đền Tản Viên.
Cuộc gặp gỡ giữa quan phán sự và người quen cũ.
II. Đọc hiểu văn bản
1. Hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn

Thảo luận nhóm: Hoàn thành các phiếu học tập
Nhóm 1. Lời giới thiệu ban đầu và hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
Nhóm 2. Tử Văn gặp viên bách hộ họ Thôi và viên thổ công
Nhóm 3. Tử Văn trong cuộc xử kiện dưới Minh Ti và nhận
chức phán sự đền Tản Viên
Hoàn thành phiếu học tập trên
Hoàn thành phiếu học tập trên
II. Đọc hiểu văn bản
1. Hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn

a. Giới thiệu nhân vật
Họ tên: Ngô Tử Văn/ Soạn.
Quê quán: Huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang
Tính tình: Khảng khái, nóng nảy, thấy sự
gian tà không chịu được.  Từ ngữ mang tính khẳng định.
II. Đọc hiểu văn bản
a. Giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn

 Cách mở đầu trực tiếp, ngắn gọn
theo phương pháp truyền thống của
văn học trung đại, chưa thoát khỏi lối kể dân gian.
II. Đọc hiểu văn bản
b. Hành động của đốt đền *Nguyên nhân
Trong đền có viên Bách hộ
họ Thôi làm yêu làm quái ở dân gian.
II. Đọc hiểu văn bản * Hành động
Chuẩn bị: Tắm gội, khấn trời…
 Thái độ tôn kính, nghiêm túc.
Châm lửa đốt đền: Mọi người lắc
đầu lè lưỡi, Tử Văn vung tay không
cần gì…  một thái độ dứt khoát,
bất chấp hậu quả xấu cho bản thân.
 Hành động có ý thức.
II. Đọc hiểu văn bản
 Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ tính tình
khảng khái, cương trực, dũng cảm vì dân trừ hại.
II. Đọc hiểu văn bản
c. Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ
Thôi và Thổ thần
* Sự kiện xảy ra sau khi đốt đền:
Tử Văn thấy “khó chịu, đầu lảo đảo và bụng
run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng, sốt rét”.
Có người cao lớn, khôi ngô đội mũ trụ đến đòi làm trả lại đền.
Có ông già áo vải, mũ đen, phong độ nhàn nhã
đến tỏ lời mừng và kể rõ đầu đuôi sự việc.
II. Đọc hiểu văn bản
c. Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ
Thôi và Thổ thần
* Cuộc đối mặt với hồn ma tên tướng giặc Thá T i độ đ T ư đi đ ề i m nhiê hi n ớ Trách mắng T Mặc kệ n ử khô h ng ng sợ s g V trước g Đòi trả đền Ngồi ngất ngưởng i ă ặ n những những lời c Đe doạ Tự nhiên đe đ dọ d a của ủ hung thầ hung n.
II. Đọc hiểu văn bản
c. Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ
Thôi và Thổ thần
* Cuộc gặp gỡ với Thổ Công bị hại T h Tỏ lời vui mừng T Kinh ngạc ổ ử c V ô Kể lại sự việc Bất bình cho Thổ công n ă g n Căn dặn
II. Đọc hiểu văn bản
c. Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ
Thôi và Thổ thần
* Cuộc gặp gỡ với Thổ Công bị hại
Thổ công là nạn nhân đang khiếp sợ, đã tô
đậm sự bạo tàn của tên giặc. Thổ công là đồng
minh sẽ giúp cho Tử Văn trên con đường đi
vạch trần cái ác. Như vậy, người làm việc tốt,
việc nghĩa bao giờ cũng được ủng hộ.
II. Đọc hiểu văn bản
c. Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ
Thôi và Thổ thần * Tiểu kết Nội dung: Nghệ thuật:
Hình tượng nhân vật Ngô
Sử dụng nhiều yếu tố kì
Tử Văn là người cương ảo, làm cho câu chuyện
trực, yêu chính nghĩa, bản
truyền kì thêm hấp dẫn. lĩnh, kiên cường.
II. Đọc hiểu văn bản
d. Ngô Tử Văn bị bắt và dẫn xuống
Minh Ti
* Cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ
• Nguyên nhân: Do hồn ma viên Bách
hộ họ Thôi kiện Ngô Tử Văn về tội đốt đền.
II. Đọc hiểu văn bản
d. Ngô Tử Văn bị bắt và dẫn xuống
Minh Ti
* Cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ • Diễn biến: Chặng 1 Chặng 2 Chặng 1 T D Nghe lời tố N Tỏ thái độ ư i g ớ Tố cáo Tử êm cáo của tên ô cứng cỏi, n g Văn với tướng giặc T đấu tranh V ử g ư i V ặ Diêm ơ mà trách vạch mặt tên c n ă Vương. g mắng Tử n tướng giặc Văn. gian tà. Chặng 2 N D Nghi ngờ, g T Lo sợ, đạo i ô Xin đem tư ư ê cho người ớ m T n đức giả: đến đền Tản ử giấy đến đền g V V g xin giảm ư Viên chứng ă Tản Viên iặ ơ n án cho Tử n thực  xử chứng thực. c g Văn. cho Tử Văn thắng kiện.
II. Đọc hiểu văn bản
d. Ngô Tử Văn bị bắt và dẫn xuống
Minh Ti * Nhận xét:
• Thái độ luôn một mực kêu oan của Tử
Văn chứng tỏ chàng không hề nhụt chí,
run rẩy hay khiếp sợ trước cảnh địa ngục,
ma quỷ xung quanh mình. Chàng quyết
đấu tranh cho lẽ phải, cho công lí. Điều
đó rất đáng trân trọng ở con người này.
II. Đọc hiểu văn bản
d. Ngô Tử Văn bị bắt và dẫn xuống Minh
Ti * Ý nghĩa
• Giải trừ được tai họa, đem lại an lành cho dân.
• Diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác,
làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh
dự cho Thổ thần nước Việt.
• Niềm tin vào công lí cái thiện chiến thắng
cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.
II. Đọc hiểu văn bản
2. Thế giới nghệ thuật hư cấu trong tác phẩm

- Câu chuyện đầy tính chất kì ảo bởi sự xuất hiện của thế giới âm cung với
những hồn ma, bóng quỷ, với những cảnh vật khác thường, với chuyện
người chết đi, sống lại, từ dương gian đến địa phủ, từ cõi âm về lại cõi trần
- Câu chuyện lại có vẻ như "người thực, việc thực" bởi cách dẫn người,
dẫn việc cụ thể đến cả họ tên, quê quán, thời gian, địa điểm xảy ra sự việc:
"Ngô Tử Văn tên là Soạn, người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang", "Năm
Giáp Ngọ, có người ở thành Đông Quan vốn quen biết với Tử Văn"....
II. Đọc hiểu văn bản
2. Thế giới nghệ thuật hư cấu trong tác
phẩm
- Yếu tố kì ảo là biện pháp nghệ thuật làm tăng
tính hấp dẫn của câu chuyện.
- Yếu tố hiện thực làm tăng tính xác thực, làm
cho câu chuyện có ý nghĩa xã hội sâu sắc
II. Đọc hiểu văn bản
3. Lời bình ở cuối truyện

• Là kẻ sĩ, biết đấu tranh đến cùng để
chống lại cái xấu, cái ác. Chỉ có đấu
tranh dũng cảm mới đem lại phần thắng cho chính nghĩa.
II. Đọc hiểu văn bản
3. Lời bình ở cuối truyện
* Bài học:
• Nhìn nhận cách sống: Công bằng và
hạnh phúc chỉ đến khi người chính trực
biết đấu tranh với cái xấu, cái ác, sự gian tà.
• Niềm tin vào lẽ phải: Chính bao giờ cũng thắng tà.
II. Đọc hiểu văn bản
3. Lời bình ở cuối truyện
* Bài học:
 Lẽ phải, công lí không lệ thuộc vào số
lượng người hai phái chính - tà. Bè cánh
xấu xa chỉ tồn tại nhất thời. Chính nghĩa
tất thắng. Miễn là người quân tử phải có ý
chí và không ngại sự thiệt hại đến bản thân mình.
Hoạt động luyện tập Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) cảm nhận về
một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn STT Tiêu chí Đạt/ Chưa đạt 1
Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng 150 chữ 2
Đoạn văn đúng chủ đề: phân tích một chi tiết kì ảo
trong truyện thần thoại đã học hoặc đọc thêm: vị trí của
chi tiết; giá trị, ý nghĩa biểu tượng của chi tiết đó. 3
Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn
văn, có sự kết hợp các thao tác lập luận phù hợp. 4
Đoạn văn đảm bảo yêu cầu về chính tả, cách sử dụng từ ngữ, ngữ pháp. 5
Đoạn văn thể hiện sự sáng tạo: suy nghĩ sâu sắc về vấn
đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hoạt động 4: Vận dụng 6.53
Quan niệm của kẻ sĩ ở cuối tác phẩm
"Than ôi! Người ta vẫn nói:
"Cứng quá thì gãy". Kẻ sĩ chỉ lo
không cứng cỏi được, còn gãy hay
không là việc trời.“
Em hiểu ý kiến trên như thế nào?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
  • I. Tìm hiểu chung
  • I. Tìm hiểu chung
  • Slide 8
  • I. Tìm hiểu chung
  • I. Tìm hiểu chung
  • I. Tìm hiểu chung
  • I. Tìm hiểu chung
  • Slide 13
  • Slide 14
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • Slide 16
  • Slide 17
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • Slide 30
  • Slide 31
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • II. Đọc hiểu văn bản
  • Hoạt động luyện tập
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42