03-Mar-22
1
M
M
M
MM
AR
AR
AR
ARAR
K
K
K
KK
E
E
E
EE
T
T
T
TT
IN
IN
IN
ININ
G
G
G
GG
N
N
N
NN
BẢ
BẢ
BẢ
BẢBẢ
N
N
N
NN
TS. Doãn Hoàng Minh
Khoa Marketing, NEU
Kỳ 2/2021-2022
Mục tiêu
Nắm vững nội dung marketing căn bản
Bản chất, vai trò của marketing trong kinh doanh
Nội dung, quy trình, tổ chức hoạt động marketing
Nghiên cứu thị trường,
Chiến lược marketing
Chính sách marketing hỗn hợp
Thực hành nghiên cứu phân tích, lập kế hoạch marketing cho một sản
phẩm / dịch vụ cụ thể
Nghiên cứu thị trường môi trường kinh doanh CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG
Đề xuất chiến lược chọn thị trường mục tiêu STP
Đề xuất các chính sách marketing 4P/7P
Xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi, đánh giá NGÂN CH, ACTION PLAN, KPI,
1
2
03-Mar-22
2
N
NỘI DUNG
GIÁO TRÌNH
1
Tổng quan về marketing, sự phát triển của marketing – Quản trị marketing
Chương 1
2
Nghiên cứu marketing – Môi trường marketing vi mô
Chương 2-3
3
Hành vi khách hàng
Chương 4
4
Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh
Chương 5
5-6
Lựa chọn thị trường mục tiêu định vị th trường
Chương 5
7
Xác lập chiến lược lập kế hoạch triển khai các hoạt động marketing
Chương 6
8
Các quyết định về sản phẩm
Chương 7
9
Quản trị sản phẩm theo chu kỳ sống phát triển sản phẩm mới
Chương 7
10
Các quyết định về giá bán
Chương 8
11
Các quyết định về phân phối
Chương 9
12-13
Truyền thông marketing
Chương 10
14
Marketing trong bối cảnh quốc tế một số khía cạnh xã hội, đạo đức liên quan
Phụ lục 1 - 2
15
Ôn tập / Tổng kết
Tài liệu tham khảo
Philip Kotler and Gary
Armstrong (2018) Principles
of Marketing,
17th edition. Pearson
Kotler, P. et al. (2017)
Dịch chuyển từ truyền
thống sang công nghệ số.
NXB Trẻ
Trần Minh Đạo (2012)
Marketing căn bản. NXB
Đại học Kinh tế Quốc dân
3
4
03-Mar-22
3
Trang web
https://www.brandsvietnam.com/
https://www.ama.org/
https://vtv.vn/shark-tank-viet-nam-thuong-vu-bac-ty.html
Trang web tham khảo
https://www.brandsvietnam.com: Thông tin Thương hiệu và Marketing toàn
diện tại Việt Nam
https://advertisingvietnam.com/
Diễn đàn Vietnam Marketing Communication Group: (Facebook: VMCC)
Cộng đồng Marketing & Advertising
5
6
03-Mar-22
4
Đánh giá học phần
Tính chất - thời điểm NỘI DUNG TỈ LỆ
nhân
Đi học đầy đủ, tham gia phát biểu
Tham gia hoạt động trên lớp
10%
Nhóm, tích lũy
trong quá trình
3-4 bài tập nộp trên lớp, tích lũy điểm (0 3)
Điểm nhân tùy theo hệ số tham gia do nhóm
đánh giá
40%
Nhóm, tuần 13
Nghiên cứu, lập kế hoạch marketing cho s/p cụ thể
Điểm nhân tùy theo hệ số tham gia do nhóm
đánh giá
Cá nhân (Lịch trường) Thi hết học phần 50%
Điểm nhân
Điểm xuất phát mỗi nhân: 2
Tham gia đóng góp trên lớp: điểm 0, +1 hoặc +2
Thiếu tham gia các hoạt động chung cả lớp -1
Vắng điểm danh -1
7
8
03-Mar-22
5
Bài tập nhóm 1
3-4 đầu bài sẽ được đưa ra trên lớp theo lịch trình
- Nộp bài theo nhóm, trên LMS
- Mỗi bài 03 điểm
- Hệ số tham gia (index) tính căn cứ vào phiếu đánh giá nội bộ
(peer evaluation) thực hiện cuối kỳ
Bài tập nhóm 2
Một sản phẩm, dịch vụ
Thực hiện một nghiên cứu thị trường
Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm,
dịch vụ đó năm 2023
9
10
03-Mar-22
6
Kênh cung cấp tài liệu, làm bài tập: LMS
5 nguyên tắc trên lớp
1. Tập trung: Không sử dụng các phương tiện điện tử trong giờ học
(smartphone, laptop, headphone…) trừ khi giảng viên yêu cầu
2. Đúng giờ: Muộn (10 phút) sẽ tính vắng mặt
3. chuẩn bị: Đọc các chương sách tài liệu, làm bài tập được giao.
4. Tôn trọng: Không nói chuyện hoặc làm việc riêng, không ăn trong giờ học
5. Tham gia trên lớp làm việc nhóm: Tích cực vào làm việc nhóm, hệ số
tham gia nhóm do các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau
11
12
03-Mar-22
7
Bài 1. Tổng quan v marketing
Chương 1
Nội dung
1. Khái niệm, bản chất của marketing, một số khái niệm
quan trọng
2. Vai trò vị trí của marketing trong doanh nghiệp
3. Các quan điểm quản trị marketing
4. Quá trình marketing
5. Thách thức mới của marketing
13
14
03-Mar-22
8
Marketing là
khoa học nghệ thuật
lựa chọn thị trường mục tiêu nhằm
thu hút, giữ chân, và phát triển khách hàng thông qua
sáng tạo, truyền thông, cung ứng,
GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI CHO KHÁCH HÀNG
Khách hàng rất
khác nhau
Thực tế N 1
o
Nguyên tắc 1: Chọn lọc Tập trung
Thực tế N
o
3 Mọi khách hàng
đều thay đổi
Mọi đối thủ
đều ra tay
Thực tế N 2
o
Nguyên tắc 2: Lợi thế khác biệt
Nguyên tắc 3: Giá trị Hài lòng- Trung thành
Hai sứ mệnh của marketing là qua việc mang tới giá trịthu hút khách hàng mới
vượt trội giữ chân, phát triển khách hàng hiện tại thông qua đạt được sự hài
lòng của khách hàng.
15
16
03-Mar-22
9
Context
Context
Context
Context
Một số khái niệm liên quan
Marketing là quá trình
Tạo ra sự thỏa mãn
nhu cầu, mong muốn, của khách hàng
thông qua trao đổi
trên thị trường
gói cung ứng (kết hợp sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm)
trên nguyên tắc tạo ra giá trị cho khách hàng
17
18
03-Mar-22
10
Nhu cầu:
Mong muốn:
Nhu cầu khả năng thanh toán:
Sản phẩm sẵn
Thu nhập
Nhu cầu
Mong muốn
NC có KNTT
Thị trường
Trao đổi
Giao dịch
Quan hệ
Trao đổi
Hành động nhận một vật mong muốn từ người khác bằng cách đưa cho
bên kia thứ đó
Relationship
Hành động trao đổi lặp lại phát triển
Sự hài lòng (>< thất vọng): đánh giá của một nhân về giá trị của
một sản phẩm dịch vụ nhận được khi so với kỳ vọng
19
20
03-Mar-22
11
Sử dụng sản phẩm dịch vụ
Giá trị cảm nhận
Kỳ vọng
Hài lòng / Không hài lòng
Marketing
Đảm bảo doanh nghiệp tạo
ra ĐÚNG sản phẩm, dịch vụ
…và mang tới đúng
thị trường mục tiêu
Duy trì sự hài lòng của khách hàng
Sản xuất, vận hành
Đảm bảo chế tạo ra
sản phẩm, dịch vụ
2. Vai trò, vị trí
của marketing
21
22
03-Mar-22
12
https://hbr.org/2017/07/why-cmos-never-last
Đa dạng quan điểm và cách
tổ chức
Cần phân biệt Marketing
trong vai trò một chức
năng với Marketing như một
triết tiếp cận thị trường
23
24
03-Mar-22
13
Định hướng ra
thị trường
Tập trung vào sản xuất
Tập trung vào sản phẩm
Tập trung vào bán hàng
Quan điểm marketing
Thời gian
Định hướng vào
trong doanh nghiệp
Tập trung vào làm những việc doanh nghiệp làm tốt
Tập trung làm những thứ thị trường thấy giá trị
Marketing đạo đức hội
3. Các quan điểm quản trị marketing
NH ĐỘNG
(Chương trình 4P)
CHIẾN LƯỢC
(Tiến trình STP: Phân đoạn
Chọn thị trường mục tiêu
Chiến lược định vị)
NGHIÊN CỨU
(Phân tích hội thị trường)
4. Các bước của quá trình quản trị marketing
25
26
03-Mar-22
14
Hiểu thị
trường nhu
cầu, mong
muốn của
khách hàng
Xác lập một
chiến lược lấy
khách hàng
trung tâm
Tích hợp các
chính sách
marketing để
tạo ra giá trị
vượt trội
Tạo dựng và
nuôi dưỡng
quan hệ dài
hạn, có lợi với
khách hàng
Thu lợi
nhuận từ
việc được
khách hàng
gắn bó, hài
lòng
Tạo giá trị cho khách hàng xây dựng
quan hệ với khách hàng
Nhận giá trị từ khách hàng
Quản trị mối quan hệ với khách hàng
Deloitte (2013) The digital transformation of customer service
5. Thách thức mới
Công nghệ
được nhanh chóng
đổi mới
ứng dụng
Thị trường
Hành vi
khách hàng
thay đổi
Gia tăng
cạnh tranh
27
28
03-Mar-22
15
#IZEAFest
Marketing đại
chúng
(Mass Marketing)
Marketing
phân đoạn
(Segment Marketing)
Marketing cá
nhân hóa
(Personalized Conversations)
Marketing
quan hệ
(Relationship Marketing)
Marketing dựa
trên AI và dự báo
(AI/Predictive Marketing)
1950
1960 1970 1980
1990
2000
2010
2020
Tương lai
Ý nghĩa, gắn kết, sâu sắc
hơn cho cả người mua
người bán.
Tóm lại
1. Khái niệm, bản chất của marketing, một số khái niệm
quan trọng
2. Vai trò vị trí của marketing trong doanh nghiệp
3. Các quan điểm quản trị marketing
4. Quá trình marketing
5. Thách thức mới của marketing
29
30

Preview text:

03-Mar-22 MARKETING CĂN BẢN TS. Doãn Hoàng Minh Khoa Marketing, NEU Kỳ 2/2021-2022 1 Mục tiêu
Nắm vững nội dung marketing căn bản
• Bản chất, vai trò của marketing trong kinh doanh
• Nội dung, quy trình, tổ chức hoạt động marketing
• Nghiên cứu thị trường, • Chiến lược marketing
• Chính sách marketing hỗn hợp
Thực hành nghiên cứu phân tích, lập kế hoạch marketing cho một sản
phẩm / dịch vụ cụ thể
• Nghiên cứu thị trường và môi trường kinh doanh  CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG
• Đề xuất chiến lược chọn thị trường mục tiêu  STP
• Đề xuất các chính sách marketing  4P/7P
• Xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi, đánh giá  NGÂN SÁCH, ACTION PLAN, KPI, 2 1 03-Mar-22 N NỘI DUNG GIÁO TRÌNH 1
Tổng quan về marketing, sự phát triển của marketing – Quản trị marketing Chương 1 2
Nghiên cứu marketing – Môi trường marketing vi mô và vĩ mô Chương 2-3 3 Hành vi khách hàng Chương 4 4
Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh Chương 5 5-6
Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường Chương 5 7
Xác lập chiến lược và lập kế hoạch triển khai các hoạt động marketing Chương 6 8
Các quyết định về sản phẩm Chương 7 9
Quản trị sản phẩm theo chu kỳ sống và phát triển sản phẩm mới Chương 7 10
Các quyết định về giá bán Chương 8 11
Các quyết định về phân phối Chương 9
12-13 Truyền thông marketing Chương 10 14
Marketing trong bối cảnh quốc tế và một số khía cạnh xã hội, đạo đức liên quan Phụ lục 1 - 2 15 Ôn tập / Tổng kết 3 Tài liệu tham khảo Philip Kotler and Gary Kotler, P. et al. (2017) Trần Minh Đạo (2012) Marketing căn bản Armstrong (2018) Principles Dịch chuyển từ truyền . NXB of Marketing,
thống sang công nghệ số.
Đại học Kinh tế Quốc dân 17th edition. Pearson NXB Trẻ 4 2 03-Mar-22 Trang web
• https://www.brandsvietnam.com/
• https://vtv.vn/shark-tank-viet-nam-thuong-vu-bac-ty.html https://www.ama.org/ 5 Trang web tham khảo
• https://www.brandsvietnam.com: Thông tin Thương hiệu và Marketing toàn diện tại Việt Nam
• https://advertisingvietnam.com/
• Diễn đàn Vietnam Marketing Communication Group: (Facebook: VMCC)
• Cộng đồng Marketing & Advertising 6 3 03-Mar-22 Đánh giá học phần Tính chất - thời điểm NỘI DUNG TỈ LỆ
• Đi học đầy đủ, tham gia phát biểu Cá nhân 10%
Tham gia hoạt động trên lớp
• 3-4 bài tập nộp trên lớp, tích lũy điểm (0 3)
Nhóm, tích lũy • Điểm cá nhân tùy theo hệ số thamgia do nhóm trong quá trình đánh giá 40%
• Nghiên cứu, lập kế hoạch marketing cho s/p cụ thể
Nhóm, tuần 13 • Điểm cá nhân tùy theo hệ số tham gia do nhóm đánh giá
Cá nhân (Lịch trường) • Thi hết học phần 50% 7 Điểm cá nhân
• Điểm xuất phát mỗi cá nhân: 2
• Tham gia đóng góp trên lớp: điểm 0, +1 hoặc +2
• Thiếu tham gia các hoạt động chung cả lớp -1 • Vắng điểm danh -1 8 4 03-Mar-22 Bài tập nhóm 1
3-4 đầu bài sẽ được đưa ra trên lớp theo lịch trình
- Nộp bài theo nhóm, trên LMS - Mỗi bài 03 điểm
- Hệ số tham gia (index) tính căn cứ vào phiếu đánh giá nội bộ
(peer evaluation) thực hiện cuối kỳ 9 Bài tập nhóm 2
• Một sản phẩm, dịch vụ
• Thực hiện một nghiên cứu thị trường
• Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm, dịch vụ đó năm 2023 10 5 03-Mar-22
Kênh cung cấp tài liệu, làm bài tập: LMS 11 5 nguyên tắc trên lớp
1. Tập trung: Không sử dụng các phương tiện điện tử trong giờ học
(smartphone, laptop, headphone…) trừ khi giảng viên yêu cầu
2. Đúng giờ: Muộn (10 phút) sẽ tính là vắng mặt
3. Có chuẩn bị: Đọc các chương sách và tài liệu, làm bài tập được giao.
4. Tôn trọng: Không nói chuyện hoặc làm việc riêng, không ăn trong giờ học
5. Tham gia trên lớp và làm việc nhóm: Tích cực vào làm việc nhóm, hệ số
tham gia nhóm do các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau 12 6 03-Mar-22
Bài 1. Tổng quan về marketing Chương 1 13 Nội dung
1. Khái niệm, bản chất của marketing, một số khái niệm quan trọng
2. Vai trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp
3. Các quan điểm quản trị marketing 4. Quá trình marketing
5. Thách thức mới của marketing 14 7 03-Mar-22 Marketing là khoa học và nghệ thuật
lựa chọn thị trường mục tiêu nhằm
thu hút, giữ chân, và phát triển khách hàng thông qua
sáng tạo, truyền thông, cung ứng,
GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI CHO KHÁCH HÀNG o Khách hàng rất Thực tế N 1 khác nhau
Nguyên tắc 1: Chọn lọc và Tập trung 15 o Mọi đối thủ Thực tế N 2
Thực tế No 3 Mọi khách hàng đều ra tay đều thay đổi
Nguyên tắc 2: Lợi thế khác biệt
Nguyên tắc 3: Giá trị – Hài lòng- Trung thành
Hai sứ mệnh của marketing là thu hút khách hàng mới qua việc mang tới giá trị
vượt trội và giữ chân, phát triển khách hàng hiện tại thông qua đạt được sự hài lòng của khách hàng. 16 8 03-Mar-22 Context Context Context Context 17
Một số khái niệm liên quan Marketing là quá trình Tạo ra sự thỏa mãn
nhu cầu, mong muốn, của khách hàng thông qua trao đổi trên thị trường
gói cung ứng (kết hợp sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm)
trên nguyên tắc tạo ra giá trị cho khách hàng 18 9 03-Mar-22 • Nhu cầu: • Mong muốn: Nhu cầu Sản phẩm có sẵn
• Nhu cầu có khả năng thanh toán: Mong muốn Thu nhập NC có KNTT • Trao đổi • Giao dịch Thị trường • Quan hệ 19 Trao đổi
Hành động nhận một vật mong muốn từ người khác bằng cách đưa cho bên kia thứ gì đó Relationship
Hành động trao đổi lặp lại và phát triển
Sự hài lòng (>< thất vọng): đánh giá của một cá nhân về giá trị của
một sản phẩm dịch vụ nhận được khi so với kỳ vọng 20 10 03-Mar-22
Sử dụng sản phẩm dịch vụ Giá trị cảm nhận Kỳ vọng Hài lòng / Không hài lòng 21 2. Vai trò, vị trí Marketing
của marketing Đảmbảodoanhnghiệp tạo
ra ĐÚNG sản phẩm, dịch vụ Sản xuất, vận hành Đảm bảo chế tạo ra sản phẩm, dịch vụ …và mang tới đúng thị trường mục tiêu
Duy trì sự hài lòng của khách hàng 22 11 03-Mar-22
https://hbr.org/2017/07/why-cmos-never-last 23
• Đa dạng quan điểm và cách tổ chức
• Cần phân biệt Marketing
trong vai trò là một chức
năng với Marketing như một
triết lý tiếp cận thị trường 24 12 03-Mar-22
3. Các quan điểm quản trị marketing
Marketing đạo đức xã hội Định hướng ra thị trường Quan điểm marketing
Tập trung làm những thứ thị trường thấy giá trị Tập trung vào bán hàng Tập trung vào sản phẩm Thời gian Tập trung vào sản xuất
Tập trung vào làm những việc doanh nghiệp làm tốt Định hướng vào trong doanh nghiệp 25
4. Các bước của quá trình quản trị marketing HÀNH ĐỘNG (Chương trình 4P) CHIẾN LƯỢC
(Tiến trình STP: Phân đoạn –
Chọn thị trường mục tiêu – Chiến lược định vị) NGHIÊN CỨU
(Phân tích cơ hội thị trường) 26 13 03-Mar-22
Quản trị mối quan hệ với khách hàng Hiểu thị Tạo dựng và Xác lập một Tích hợp các Thu lợi trường và nhu nuôi dưỡng chiến lược lấy chính sách nhuận từ cầu, mong quan hệ dài khách hàng là marketing để việc có được muốn của hạn, có lợi với trung tâm tạo ra giá trị khách hàng khách hàng khách hàng vượt trội gắn bó, hài lòng
Tạo giá trị cho khách hàng và xây dựng quan hệ với khách hàng
Nhận giá trị từ khách hàng 27 Công nghệ 5. Thách thức mới được nhanh chóng đổi mới và ứng dụng Thị trường Gia tăng cạnh tranh Hành vi khách hàng thay đổi
Deloitte (2013) The digital transformation of customer service 28 14 03-Mar-22 1950 1960 1970 1980 1990 2000 2010 2020 Tương lai Marketing đại Marketing Marketing Marketing cá Marketing dựa chúng phân đoạn quan hệ nhân hóa trên AI và dự báo (Mass Marketing) (Segment Marketing) (Relationship Marketing) (Personalized Conversations) (AI/Predictive Marketing)
Ý nghĩa, gắn kết, sâu sắc hơn cho cả người mua và người bán. #IZEAFest 29 Tóm lại
1. Khái niệm, bản chất của marketing, một số khái niệm quan trọng
2. Vai trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp
3. Các quan điểm quản trị marketing 4. Quá trình marketing
5. Thách thức mới của marketing 30 15