Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Bài giảng PowerPoint GDCD 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
KHỞI ĐỘNG
I.
Bài hát nói về truyền thống
nào của gia đình Việt Nam?
Hãy chia sẻ hiểu biết của em
về những truyền thống đó.


Bài hát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắng).


Bài hát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắng).

 
!"
KHÁM PHÁ
II.
#$%&'(
)*+(,,-./(* 
01(,*2
ĐỌC THÔNG TIN
Gia ./(*  01(, *2 3+ ,45 67  (*
,45(*8(08(,%&9( :8( (; )<(,
=' )$%&'( )*+(, *<% *23# > )*?
3*<()$-(*3*5.<(*@()A ,-./(*
.B 3C )4D(,7? 35( .'% E ,45 67 
F*C ,45 67  )<(6G (*'% EG(* =H3
I*43(*-%=.'%3C(*J(,)*(*)H%
(;KL)#5(3*4%)$5(,01(,*2E%M(
)H *5 = I*M(, (,>(, F*4) *%&
)$%&'(*<%*23ấy.N(*.<(K-.? 
35()$- 35(,4 08%$O=3433*4% 
,-./(* 01(,*2,%&9(:8(3C,P(
QR,4567 F*C,4567 )<(6G .C(,
,CF )N3* 3H3 )$5(, =@3 S8& 0H(, =
F*4))$O(T%U*7V(, .W)(7X3#
YZ[Y
!1(,*2,%&9(
:8( 3C )$%&'(
)*+(,,/\
]D3C6%&(,*G,/='
)$%&'( )*+(, 3^-
01(, *2 ,%&9(
:8(\
> )*M(, )( )$U( =
(*J(, *O% K<) 3^-
K_()*8( `D*O%)*<
(5 E )$%&'( )*+(,
,-./(* 01(,*2\
.................................
...................................
...................................
...................................
...................................
..
................................
................................
................................
................................
................................
.....
......................................
......................................
......................................
......................................
............................
THO LUN NHÓM N
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
YZ[Y
!1(,*2,%&9(
:8( 3C )$%&'(
)*+(,,/\
]D3C6%&(,*G,/='
)$%&'( )*+(, 3^-
01(, *2 ,%&9(
:8(\
> )*M(, )( )$U( =
(*J(, *O% K<) 3^-
K_()*8( `D*O%)*<
(5 E )$%&'( )*+(,
,-./(* 01(,*2\
Gia đình, dòng
họ cố giáo sư,
nhà giáo nhân
dân Nguyễn Lân
nổi tiếng về
truyền thống
hiếu hc.
Đó một
truyền thống tốt
đẹp cần lưu giữ
và phát huy.
Em thấy
ngưng mộ,
đáng học tp.
- Truyền thống
gia đình, dòng
họ những giá
trị tốt đẹp
gia đình, dòng
họ đã tạo ra,
đưc lưu truyền,
phát huy t thế
h này sang thế
h khác.
THO LUN NHÓM N
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
- Truyền thống
gia đình, dòng họ là
những giá tr tt
đp gia đình,
dòng họ đã to ra,
được lưu truyền,
pt huy từ thế h
này sang thế h
khác.
-Tự hào về truyền
thống gia đình, dòng
họ là thể hiện sự hài
lòng, hãnh diện về
c giá trị tốt đẹp
mà gia đình, dòng
họ đã tạo ra.
$%&'( )*+(,
nhng giá tr
tinh thần đưc
hình thành
trong quá trình
lch sử lâu dài
ca mt cng
đng. Nó bao
gm nhng đc
nh, tập quán,
ởng, li
sống và ng xử
được truyền t
thế hnày sang
thế hkhác.

abcZd
Chia lớp ra
thành hai đội
Mỗi đội cử 5
bạn xuất sắc
nhất
Đại diện hai đội
lên bảng và liệt
kê những truyền
thống mà em
biết trong 5’
Đội nào viết
được nhiều
truyền thống
sẽ được 10
điểm.
TRUYỀN
THỐNG
Đạo
đức
Cần cù
lao động
Hiếu
thảo
Văn
hóa
Làng
nghề
.............
Yêu
nước
Nghề
nghiệp
Hiếu học
MỘT SỐ TRUYN THỐNG :
+ Truyn thng lao đng sn xuất :
-
Kinh nghim trng lúa nưc.
- Cha bnh bng cây thuc Nam……..
+ Truyn thng v đạo đc:
- Hiếu thảo, hiếu hc
- Yêu nưc chng ngoại xâm.
- Nhân nghĩa, đoàn kết ……
+ Truyn thng văn hóa:
- Cách giao tiếp.
- Trang phc.
- Phong tc tp, tập quán……
+ Truyn thng ngh thuật:
- Tranh dân gian Đông H
- a ri nưc, điêu khc
- Các làn điu dân ca, ca c, ca ci lương
……..
Q#e(,*G-3^-
)$%&'()*+(,,-
./(* 01(,*2
Dung xa nhà lên phố huyện
học. Mỗi khi gặp khó khăn trong
cuộc sống hay học tập, Dung lại
nhớ tới ông ngoại, người đã cần
lao động, khai khẩn đất đai đề
trồng trọt, chăn nuôi. Cũng như
ông ngoại, b mẹ Dung không
quản khó khăn, vất vả đề tiếp
tục mở rộng phát triển kinh
tế. Bạn cảm thấy tự hào vtinh
thần lao động chăm chỉ không
ngại khó của ông ngoại bố mẹ
mình. Nhờ đó, bạn động lực
đ tiếp tc hc tập tốt dù xa
nhà.
-./(*-D3C(*'%
)*< *@ 6+(, 3*%(, Df)
(* =@30%&)$/('(<F 
,- F*5(, aIN(* )$U( 
(*7?(, 07Xd  a%+(,
(7X3 (*X (,%g(d .B )$h
)*(* )$%&'( )*+(, 3^-
,- ./(*# i )*< *@ 3C
(<F(,*G 343*6+(,I*43
(*-% (*7(, D2 (,7?
E%M( Ej(, (,*` = K-5
0%(, (U( 3%f3 6+(, ,-
./(* E%M( .5( I<)  =%
=k .PDWD#
ĐỌC THÔNG TIN
11
1
3
33
2
2
2
1
11
2
22
3
33
lG)*%L)a43
D_(*,*mF
Giai đoạn 1
Nhóm chuyên sâu
*CD : Gia đình bạn Dung truyền thống tốt đẹp nào? Bạn đã có
thái độ và việc làm như thế nào đối với truyền thống đó?
*CD: Gia đình bạn Nam truyền thống tốt đẹp nào? Mọi người
trong gia đình Nam đã thái độ việc làm như thế nào đối với truyền
thống đó?
Giai đoạn 2
Nhóm mảnh ghép
1. Chia sẻ kiến thức vòng
chuyên sâu.
2. Việc tự hào về truyền
thống gia đình, ng họ đã
giúp ích gì cho Dung?
3. Việc duy trì nền nếp, gia
phong đã đem lại điều cho
gia đình Nam?
4. Theo em, truyền thống gia
đình, ng h có ý nghĩa như
thế nào đối vi mỗi nhân,
gia đình và xã hi?
1. Việc tự hào về truyền thống
gia đình, dòng họ đã giúp ích
cho Dung?
2. Việc duy trì nền nếp, gia
phong đã đem lại điều cho
gia đình Nam?
3. Theo em, truyền thống gia
đình, dòng họ ý nghĩa như
thế nào đi với mỗi cá nhân,
gia đình hội?
#@3)H*5=')$%&'()*+(,,-
./(* 01(,*2.B,nFN3*3*5
!%(,C.f(,EH3.O)<F)o3*23
)LF)+)0phS-(*#
Q#@30%&)$/('(<F ,-F*5(,
.B.`DEA.'%q3*5,-./(*
-DK<)3*-6k Ej(,(,*`=
)M()$2(,rI<(3^-(*-%(U(
3%f36+(,,-./(*E%M(.5(I<) 
=%=k .PDWD#
s#*`5`D )$%&'()*+(,,-./(* 
01(,*23Cr(,*G-.+=XDi34
(*8(,-./(* 01(,*2,nF)-3C
)*UDI(*(,@D=6t3DA(*
)$5(,3%f36+(, ,CFF*P(ED
F*5(,F*n)$%&'()*+(, K_(6j3
08()f3@)-D#
Mảnh ghép hoàn hảo
Truyền thống của gia
đình, dòng họ giúp
chúng ta có thêm kinh
nghiệm, động lực,
vượt gua khó khăn,
thử thách và nỗ lực
vươn lên để thành
công.
s#J,/(=F*4)
*%&
)$%&'()*+(,,-
./(* 01(,*2
Năm nào cũng vậy,
Linh luôn háo hức mong
chờ đến sáng mùng một
Tết Nguyên đán. Khi đó,
mọi thành viên trong gia
đình đều tụ họp đông
đủ, cùng nhau đi chúc
tết ông những
người thân trong gia
đình, dòng họ. Tết năm
nay, Linh còn học đưc
rất nhiều lời chúc ý
nghĩa để cc mừng ông
bà, bố mẹ.
%;)*V3^-(.B,j(
KC =X )<(, .( KP% =/
K (,5A = Du 3^- (
.'% E (,*@ 6G .( KP%
(; )<(,# > (*v  ( .B
.7w3)LF.(3p(,K=
Du# ? .8& IG )*%L)
.4(* .( 3^- ( .B I*4
.U%E%&@(#(E%M(D5(,
D%+( 6x 3C (*'% 3V *f
D-(, (m) .f3 .45 3^-
)<(, .( KP% @) -D
,X )*@% =X KA( Ky
)$5(,(7X3=T%+3)<#
ĐỌC THÔNG TIN
Nhóm 1: Theo em, việc làm của Linh
gia đình sẽ mang đến cảm xúc
như thế nào cho người thân?
*CDsTừ việc làm của gia đình
bạn Linh và bạn An, theo em mỗi
người cần làm gì để giữ gìn, phát huy
truyn thống gia đình, dòng h?
*CDzB&
(U% (*J(,
=@3 ED
KO% *@(
I*M(, ,J
,/( = F*4)
*%& )$%&'(
)*+(, )+)
.uF 3^- ,-
./(*  01(,
*2\
*CD Q
Em
suy nghĩ
về
mong
muốn của
bạn An?
\
\
Thảo luận nhóm (5 phút)
-$8()$2(, )H*5F*4)
*%&)$%&'()*+(,)+).uF#
{Y*_6+(,)$5(,6A3* 
E7V(,)*@(#
{l*M(,ED.'%,/);(*A
.<()*-(*0-(*,-./(* 
01(,*2#
NÊN KHÔNG NÊN
Yêu nước
Lười biếng
Biết ơn
Đc ác
Trung thực
Vô ơn
Chăm chỉ
Chia rẽ
Di t
Nhân ái
Đoàn kết
Phản bội
Yêu nước
Chăm chỉ
Biết ơn
Nn ái
Trung thực
Đn kết
Phản bội
Lười biếng
Vô ơn
Độc ác
Di t
Chia rẽ
NÊN HAY KHÔNG NÊN
LUYỆN TẬP
III
.
Em hãy cùng các bạn trong lớp
giới thiệu truyền thống gia
đình, dòng họ bằng cách vẽ
hoặc dán ảnh các thành viên
trong gia đình của mình vào
"cây truyền thống gia đình"
theo mẫu. Sau đó, ghi chú
thích về nghề nghiệp, đức tính,
tưởng, lối sống,... được lưu
truyền gìn giữ t nhiều đời
nay.
Em mong muốn tiếp nối các
truyền thống đó không?
sao? Hãy chia sẻ ng c bn
trong lp.
/D3-0-5 )o3
(,J 3*8D(,M(='
)$%&'()*+(,)+)
.uF
LUẬT CHƠI:
{|+(,7?)*-D,-}KA(
{43*)*t343KA(.t(,=1(,)$1(#
:P(E7w).2338%3-0-5 )o3(,J 
3*8D(,M(=')$%&'()*+(,)+).uF#
~l*M(,.7w3.23E•FEA38%3^-
(,7?I*43#€<(E7w) KA((5
I*M(,.23.7w36xKE5A#
-
W&$43*F*_,JEW&
E'#
-
5( *V( 3*- E (*
3CF*n3#
Các câu ca dao, tục
ngữ:
{5((,7?3C);3C
)M(,#
*738&3C3f (*76M(,
3C(,%g(#
Tình huống 2:
Gia đình Hải có nghề
truyền thống làm đồ
chơi Trung thu. ông nội
bạn đã từng được vinh
danh là nghệ nhân nổi
tiếng và cha mẹ Hải vẫn
tiếp tục say mê làm ra
những chiếc mặt nạ,
đèn ông sao, đèn
lồng,... và mong muốn
Hải tiếp nối nghề truyền
thống của gia đình. Có
người khuyên Hải không
nên theo nghề truyền
thống của gia đình vì
vt v và không n
phù hp vi xu thế hin
nay na
Tình hu ng 3:
Gia đình Tuấn có truyền
thống yêu nước, ông
của bạn là lão thành
cách mạng, bố đang
làm việc trong quân
đội. Tuấn rất tự hào về
truyền thống gia đình
mình nhưng lại muốn
trở thành một doanh
nhân, bởi theo Tuấn làm
công việc gì mà có
đóng góp cho đất nước
cũng là tiếp nối truyền
thống của gia đình.
Tùng phản đối và cho
rằng Tuấn phải tiếp nối
công việc, nghề nghiệp
được truyền từ đời ông,
cha đến nay mới là tiếp
nối truyền thống của
gia đình.
Em đồng tình vi ý kiến
của bạn nào? sao?
nh huống 1:
Dòng h Nguyễn Huy
của Bình truyn thng
hiếu hc. Hng năm, c
vào đu năm hc, ng
h li t chc trao phn
thưng cho con cháu đạt
thành tích cao trong hc
tp và thi đỗ đi hc.
Năm nay, Bình không
đưc nhn phn thưng
vì kết qu hc tp ca
bạn chưa cao.
Theo em, Bình cn làm
đphát huy truyền
thng hiếu hc ca ng
h?
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống, tập làm
chuyên gia để trả lời.
Tình huống 2:
Nếu em Hải, em sẽ
nói với người khuyên
em: "mặc truyền
thống làm đồ chơi
Trung thu của gia
đình vất cả nhưng
đổi lại được đó
niềm vui của các bạn
nhỏ được trọn vẹn,
đây cũng
truyền thống của gia
đình nên em ng sẽ
tiếp tục theo chân
ông bà cha m đ
gi truyn thống đó
i v sau."
Tình hu ng 3:
Em đồng tình
với ý kiến bạn
Tùng. truyền
thống là những
được lưu
truyền từ đời này
sang đời khác, từ
thế h này sang
thế hệ khác thì
mới được gọi
truyền thống.
nh huống 1:
Theo em, nh
cần làm đ
phát huy
truyn thng
hiếu hc ca
dòng h: c
gng n lc
trong hc tp,
rèn luyn đo
đc tt.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN
VẬN DỤNG
IV
.
TRÒ CHƠI
‚ƒ
„d
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi
khi có cả ông bà.
Ì
HN
G
I A Đ
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp
H äD N Gß
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Thông qua bài
viết; làm báo ảnh;
làm áp phích hoặc
làm video;...
!4(
=5
K_(,
*-
6k3*5
3_EXF
*CD  ]D *B& =<) )*7
3*5 M(, K  K+ Du )$5(,
,-./(*.'(CEU(('D)H
*5 3^- `D =' )$%&'(
)*+(,,-./(* 01(,*2=
3*- 6k (*J(, =@3 `D 6x
ED .O F*4) *%& (*J(,
)$%&'()*+(,)+).uF.C#
Nhóm 2: Em y vẽ một bức
tranh về ước nghề nghiệp
của em trong tương lai, tiếp nối
truyền thống của gia đình, dòng
họ.
*CD s Em hãy lập kế
hoạch thực hiện việc giữ
gìn, phát huy truyền thống gia
đình, dòng họ của em theo
bng mẫu.
…(3*5
=*u(,•FEA†
| 1/38

Preview text:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI KHỞI ĐỘNG I.
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM
Bài hát nói về truyền thống NHẠC
nào của gia đình Việt Nam?
Hãy chia sẻ hiểu biết của em
về những truyền thống đó.
Bài hát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắng).
TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC
Bài hát “Lá cờ” (sáng tác: Tạ Quang Thắng). Bài 1:
TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ KHÁM PHÁ II. 1. Truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Gia đình, dòng họ cố giáo sư, nhà
giáo nhân dân Nguyễn Lân nổi tiếng
về truyền thống hiếu học. Từ thời
chiến tranh cho đến hiện tại, gia đình
đã có tám người con đều là giáo sư,
phó giáo sư, tiến sĩ
nhiều lĩnh vực
khác nhau và đều có những thành tựu
nổi bật. Con cháu trong dòng họ luôn
tự hào và không ngừng phát huy
truyền hiếu học ấy.
Tính đến ba đời,
con trai, con gái, dâu rể và các cháu,
gia đình, dòng họ Nguyễn Lân có gần
20 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, đóng
góp tích cực trong việc xây dựng và
phát triển quê hương, đất nước.
THẢO LU LU ẬN NHÓM BÀN PHIẾU BÀI TẬP Dòng họ Nguyễn
Em có suy nghĩ gì về Từ thông tin trên và
những hiểu biết của
Lân có truyền truyền thống của
bản thân, em hiểu thế thống gì? dòng họ Nguyễn Lân? nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
.................................
................................
......................................
...................................
......................................
...................................
................................
......................................
...................................
................................
......................................
...................................
................................ ..
................................
............................ ..... THẢO LU LU ẬN NHÓM BÀN PHIẾU BÀI TẬP Dòng họ Nguyễn
Em có suy nghĩ gì về Từ thông tin trên và
những hiểu biết của
Lân có truyền truyền thống của
bản thân, em hiểu thế thống gì? dòng họ Nguyễn Lân? nào là truyền thống gia đình, dòng họ?
- Truyền thống Gia đình, dòng Đó là một họ cố giáo sư,
truyền thống tốt gia đình, dòng nhà giáo nhân
đẹp cần lưu giữ họ là những giá dân Nguyễn Lân và phát huy.
trị tốt đẹp mà nổi tiếng về Em
thấy gia đình, dòng truyền thống
họ đã tạo ra, hiếu học. ngưỡng mộ, đáng học tập. được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
-Tự hào về truyền thống gia đình, dòng
họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về

các giá trị tốt đẹp - Truyền thống mà gia đình, dòng
gia đình, dòng họ là họ đã tạo ra.
những giá trị tốt Truyền thống: đẹp mà gia đình,
Là những giá trị
dòng họ đã tạo ra,
tinh thần được
được lưu truyền, hình thành
phát huy từ thế hệ
trong quá trình này sang thế hệ
lịch sử lâu dài khác. của một cộng đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán, tư tưởng, lối sống và ứng xử được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. TRÒ CHƠI
“THỬ TÀI HIỂU BIẾT”
Đại diện hai đội Mỗi đội cử 5 Đội nào viết lên bảng và liệt Chia lớp ra bạn xuất sắc được nhiều kê những truyền truyền thống thành hai đội nhất thống mà em sẽ được 10 điểm. biết trong 5’ Yêu Đạo nước đức Văn ............. hóa Hiếu TRUYỀN thảo Nghề THỐNG nghiệp Hiếu học Cần cù Làng lao động nghề
MỘT SỐ TRUYỀN THỐNG :
+ Truyền thống lao động sản xuất : -
Kinh nghiệm trồng lúa nước.
- Chữa bệnh bằng cây thuốc Nam……..
+ Truyền thống về đạo đức:
- Hiếu thảo, hiếu học
- Yêu nước chống ngoại xâm.
- Nhân nghĩa, đoàn kết ………

+ Truyền thống văn hóa: - Cách giao tiếp. - Trang phục.
- Phong tục tập, tập quán………
+ Truyền thống nghệ thuật: - Tranh dân gian Đông Hồ
- Múa rối nước, điêu khắc
- Các làn điệu dân ca, ca cổ, ca cải lương ……..
2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Gia đình Nam có nhiều
thế hệ sống chung một
Dung xa nhà lên phố huyện
nhà, việc duy trì nề nếp,
học. Mỗi khi gặp khó khăn trong
gia phong “kính trên,
cuộc sống hay học tập, Dung lại nhường dưới”, “uống
nhớ tới ông ngoại, người đã cần
cù lao động, khai khẩn đất đai đề
nước nhớ nguồn” đã trở
trồng trọt, chăn nuôi. Cũng như
thành truyền thống của
ông ngoại, bố mẹ Dung không
quản khó khăn, vất vả đề tiếp
gia đình. Mỗi thế hệ có
tục mở rộng và phát triển kinh
nếp nghĩ, cách sống khác
tế. Bạn cảm thấy tự hào về tinh
nhau nhưng mọi người
thần lao động chăm chỉ và không
ngại khó của ông ngoại và bố mẹ
luôn lắng nghe và bao
mình. Nhờ đó, bạn có động lực
dung nên cuộc sống gia
đề tiếp tục học tập tốt dù ở xa
đình luôn đoàn kết, vui nhà. vẻ, đầm ấm. Kĩ thuật “Các mảnh ghép
Nhóm I,III: Gia đình bạn Dung có truyền thống tốt đẹp nào? Bạn đã có Giai đoạn 1
thái độ và việc làm như thế nào đối với truyền thống đó? Nhóm chuyên sâu
Nhóm II, IV: Gia đình bạn Nam có truyền thống tốt đẹp nào? Mọi người
trong gia đình Nam đã có thái độ và việc làm như thế nào đối với truyền thống đó? 1 1 1 2 2 3 3 3 2 Giai đoạn 2 Nhóm mảnh ghép
1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu.
2. Việc tự hào về truyền 1 1 2 3 1 2 2 3 3
thống gia đình, dòng họ đã giúp ích gì cho Dung?
3. Việc duy trì nền nếp, gia
phong đã đem lại điều gì cho gia đình Nam?
4. Theo em, truyền thống gia
đình, dòng họ có ý nghĩa như
thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội?
1. Việc tự hào về truyền thống gia
Mảnh ghép hoàn hảo
đình, dòng họ đã giúp ích cho
Dung: Có động lực để tiếp tục học tập tốt dù ở xa nhà.
2. Việc duy trì nề nếp, gia phong
đã đem lại điều cho gia đình
Nam: biết chia sẻ, lắng nghe và
tôn trọng ý kiến của nhau nên

1. Việc tự hào về truyền thống
cuộc sống gia đình luôn đoàn kết, vui vẻ, đầm ấm.
gia đình, dòng họ đã giúp ích gì
3.Theo em, truyền thống gia đình, cho Dung?
dòng họ có ý nghĩa đối với mỗi cá
2. Việc duy trì nền nếp, gia
nhân gia đình, dòng họ: giúp ta có
thêm kinh ngiệm và sức mạnh

phong đã đem lại điều gì cho
trong cuộc sống, góp phần làm gia đình Nam?
phong phú truyền thống, bản sắc
3. Theo em, truyền thống gia dân tộc Việt Nam.
đình, dòng họ có ý nghĩa như
thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội?
Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt gua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công.
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ ĐỌC THÔNG TIN
Tuổi thơ của An đã gắn
bó với tiếng đàn bầu vì Năm nào cũng vậy,
bà ngoại và mẹ của An Linh luôn háo hức mong
đều là nghệ sĩ đàn bầu
chờ đến sáng mùng một
nổi tiếng. Từ nhỏ, An đã
Tết Nguyên đán. Khi đó,
được tập đàn cùng bà và mọi thành viên trong gia
mẹ. Giờ đây, kĩ thuật
đình đều tụ họp đông
đánh đàn của An đã khá đủ, cùng nhau đi chúc
điêu luyện. An luôn mong tết ông bà và những
muốn sẽ có nhiều cơ hội người thân trong gia
mang nét độc đáo của
đình, dòng họ. Tết năm
tiếng đàn bầu Việt Nam nay, Linh còn học được
giới thiệu với bạn bè rất nhiều lời chúc ý
trong nước và quốc tế.
nghĩa để chúc mừng ông bà, bố mẹ.
Nhóm 1: Theo em, việc làm của Linh
và gia đình sẽ mang đến cảm xúc
như thế nào cho người thân? Nhóm 4: Hãy Nhóm 2: nêu những
Thảo luận nhóm (5 phút) Em có việc làm suy nghĩ biểu hiện không giữ gì về ? gìn và phát mong huy truyền muốn của thống tốt bạn An? đẹp của gia
Nhóm 3: Từ việc làm của gia đình đình, dòng
bạn Linh và bạn An, theo em mỗi họ ?
người cần làm gì để giữ gìn, phát huy
truyền thống gia đình, dòng họ?
-Trân trọng ,tự hào phát
huy truyền thống tốt đẹp. -Phải sống trong sạch, lương thiện.
-Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh gia đình, dòng họ.
NÊNÊN HAY K K H H Ô Ô N N G G N N Ê Ê N N Yêu nước Chăm P chỉ hản bội Lười C bi hăm ếng LChi ười a rẽ chỉ biếng Biết ơn Dố V i trá ơn ô ơn Đ N ộc hâ ác V Đ ô ơ ộc n n ái ác Trung t Trung thực Nhân ái Dối trá Đo Đ àn kế oàn t kết Phả C n hi bội a rẽ LUYỆN TẬP III .
Em hãy cùng các bạn trong lớp
giới thiệu truyền thống gia
đình, dòng họ bằng cách vẽ
hoặc dán ảnh các thành viên
trong gia đình của mình vào
"cây truyền thống gia đình"
theo mẫu. Sau đó, ghi chú
thích về nghề nghiệp, đức tính,
tư tưởng, lối sống,... được lưu
truyền và gìn giữ từ nhiều đời nay.
Em có mong muốn tiếp nối các
truyền thống đó không? Vì
sao? Hãy chia sẻ cùng các bạn trong lớp. Tìm ca dao, tục
ngữ, châm ngôn về LUẬT CHƠI: truyền thống tốt
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng v đẹp
òng tròn.
Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ,
châm ngôn về truyền thống tốt đẹp.
(Không được đọc lặp lại câu của
người khác.) Đến lượt, bạn nào
không đọc được sẽ bị loại.
Các câu ca dao, tục ngữ:
- Giấy rách phải giữ lấy lề. - Con hơn cha là nhà có phúc.
- Con người có tổ có tông.
Như cây có cội, như sông có nguồn.
TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình hu n ố g 3: LUẬT CHƠI:
Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước, ông
Sắm vai ở tình huống, tập làm của bạn là lão thành
chuyên gia để trả lời. cách mạng, bố đang Tình huống 2: làm việc trong quân Gia đình Hải có nghề
đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống làm đồ truyền thống gia đình Tình huống 1: chơi Trung thu. ông nội mình nhưng lại muốn Dòng họ Nguyễn Huy
bạn đã từng được vinh trở thành một doanh
của Bình có truyền thống danh là nghệ nhân nổi nhân, bởi theo Tuấn làm
hiếu học. Hằng năm, cứ
tiếng và cha mẹ Hải vẫn công việc gì mà có vào đầu năm học, dòng tiếp tục say mê làm ra
đóng góp cho đất nước
họ lại tổ chức trao phần những chiếc mặt nạ,
cũng là tiếp nối truyền
thưởng cho con cháu đạt đèn ông sao, đèn thống của gia đình. thành tích cao trong học
tập và thi đỗ đại học. lồng,... và mong muốn Tùng phản đối và cho Năm nay, Bình không
Hải tiếp nối nghề truyền
rằng Tuấn phải tiếp nối
được nhận phần thưởng thống của gia đình. Có công việc, nghề nghiệp
vì kết quả học tập của người khuyên Hải không
được truyền từ đời ông, bạn chưa cao. nên theo nghề truyền
cha đến nay mới là tiếp •Theo em, Bình cần làm thống của gia đình vì nối truyền thống của gì để phát huy truyền vất vả và không còn gia đình.
thống hiếu học của dòng
phù hợp với xu thế hiện
Em đồng tình với ý kiến họ? nay nữa của bạn nào? Vì sao? TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình hu n ố g 3:
CHUYÊN GIA TRẢ LỜI BẠN Em đồng tình với ý kiến bạn Tùng. Vì truyền Tình huống 2: Nếu em là Hải, em sẽ thống là những nói với người khuyên gì được lưu Tình huống 1: em: "mặc dù truyền truyền từ đời này Theo em, Bình thống làm đồ chơi sang đời khác, từ cần làm để Trung thu của gia thế hệ này sang phát huy đình là vất cả nhưng thế hệ khác thì truyền thống
đổi lại được đó là hiếu học của niềm vui của các bạn mới được gọi là nhỏ được trọn vẹn, truyền thống. dòng họ: cố và đây cũng là gắng nổ lực truyền thống của gia trong học tập, đình nên em cũng sẽ rèn luyện đạo tiếp tục theo chân đức tốt. ông bà cha mẹ để giữ truyền thống đó mãi về sau." VẬN DỤNG IV . TRÒ CHƠI “ĐOÁN Ô CHỮ”
Ô chữ thứ nhất gồm 7 chữ cái nói về
đơn vị xã hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. G I A Đ Ì N H
Ô thứ hai gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ
toàn thể nói chung những người cùng huyết
thống làm thành các thế hệ nối tiếp D ß N G H ä
Gia đình nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân
Gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng HOẠ O T ẠT ĐỘN Ộ G NG DỰ DỰ Á N ÁN
Nhóm 1: Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ trong
gia đình đề nói lên niềm tự
 Thông qua bài
hào của em về truyền viết; làm báo ảnh;
thống gia đình, dòng họ và làm áp phích hoặc
chia sẻ những việc em sẽ làm video;... làm
Nhó m đ 2: ph Em át h y uy v n m h t ng b ức
tranh về ước mơ nghề nghiệp Dán
truyền thống tốt đẹp đó.
của em trong tương lai, tiếp nối vào
truyền thống của gia đình, dòng bảnghọ
.Nhóm 3: Em hãy lập kế
hoạch và thực hiện việc giữ  Chia
gìn, phát huy truyền thống gia sẻ cho
đình, dòng họ của em theo cả lớp bảng mẫu. Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38