



Preview text:
lOMoAR cPSD| 47207367 BÀI 10: TẠNG PHỦ
Thời lượng: 2 tiết ( 90 phút) I.
Mục tiêu học tập
- Giúp sinh viên hiểu rõ về chức năng của ngũ tạng và lục phủ.
- Phát triển kỹ năng chẩn đoán các hội chứng bệnh trên lâm sàng. II. Yêu cầu bài học 1. Về kiến thức
- Trình bày được chức năng của từng tạng (Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận).
- Nêu được các biểu hiện bệnh lý liên quan đến từng tạng. - Liệt kê
được các lục phủ trong cơ thể. 2. Về kỹ năng -
Chẩn đoán được các hội chứng bệnh dựa trên triệu chứng lâm
sàng. - Áp dụng kiến thức vào thực tiễn trong việc khám và chữa bệnh. 3. Về thái độ
- Có thái độ tôn trọng và quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân.
- Thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc học tập và thực hành. III.
Tiến trình lên lớp 1. Tổ chức lớp
- Điểm danh sinh viên: Kiểm tra sự có mặt của sinh viên để đảm bảo tất cả đều tham gia. 2. Kiểm tra bài cũ
- Nội dung kiểm tra: Kiểm tra kiến thức về các phương pháp phục hồi chức năng cho người bệnh.
- Hình thức kiểm tra: Vấn đáp, yêu cầu sinh viên trả lời câu hỏi liên quan đến các bài học trước. lOMoAR cPSD| 47207367
- Thời gian kiểm tra: 10 phút.
3. Nghiên cứu kiến thức mới Thời 15 phút Nội 4. Thực hành chẩn - Hướng dẫn gian dung
chi đoán hội chứng bệnh Hoạt sinh viên cách chẩn tiết
động của giảng viên đoán các hội chứng bệnh dựa trên triệu - Giải thích khái niệm chứng lâm sàng. - 10 phút 1.
Giới ngũ tạng và vai trò của Cung cấp các tình thiệu về
chúng trong cơ thể. - Nêu rõ huống thực tế để sinh ngũ tạng
tầm quan trọng của việc
viên thực Hoạt động
hiểu biết về ngũ tạng trong
của sinh viên - Lắng y học cổ truyền. nghe và ghi chép: Sinh viên chú ý để - Tạng Tâm: Trình hiểu rõ khái niệm và
bày chức năng, biểu hiện tầm quan trọng của bệnh lý. ngũ tạng. - Đặt câu 2. Chứ -
Tạng Can: Trình bày hỏi nếu có thắc mắc. 15 phút c năng và
chức năng, biểu hiện bệnh biểu hiện
lý. - Tạng Tỳ: Trình bày
bệnh lý của chức năng, biểu hiện bệnh từng tạng
lý. - Tạng Phế: Trình bày - Thảo luận
chức năng, biểu hiện bệnh nhóm về chức năng và
lý. - Tạng Thận: Trình bày
biểu hiện bệnh lý của
chức năng, biểu hiện bệnh từng tạng. - Chia sẻ ý lý.
kiến và ví dụ từ thực - Giới thiệu về lục tế.
phủ: Đởm, Vị, Tiểu trường, 3. Lục 20 phút
Đại trường, Bàng quang, phủ và Tam tiêu. chức năng - Mô tả chức năng và - Lắng nghe và của chúng
mối quan hệ giữa các phủ ghi chép: Sinh viên với ngũ tạng. cần chú ý để ghi nhớ lOMoAR cPSD| 47207367 các lục
của chúng. - hệ giữa ngũ tạng và lục phủ. sự hướng dẫn của phủ và Thực hành
- Thực hành chẩn đoán hội giảng viên. - Thảo chức phân tích
chứng bệnh: Sinh viên sẽ luận về những năng mối quan
thực hành chẩn đoán dưới gì đã học được và hành chẩn đoán. những khó khăn gặp phải. lOMoAR cPSD| 47207367 IV.
Luyện tập – củng cố Câu hỏi ôn tập
1. Trình bày chức năng của tạng Tâm và các biểu hiện bệnh lý của tạng Tâm.
2. Trình bày chức năng của tạng Can và các biểu hiện bệnh lý của tạng Can.
3. Trình bày chức năng của tạng Tỳ và các biểu hiện bệnh lý của tạng Tỳ.
4. Trình bày chức năng của tạng Phế và các biểu hiện bệnh lý của tạng Phế.
5. Trình bày chức năng của tạng Thận và các biểu hiện bệnh lý của tạng Thận.
6. Kể tên lục phủ trong cơ thể. Bài tập tình huống
Tình huống: Một bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau tức ngực, khó thở,
và cảm giác hồi hộp. Hãy chẩn đoán hội chứng bệnh và đề xuất phương pháp điều trị. V.
Nhiệm vụ tự lực
- Đọc trước nội dung bài 11: “Các phương pháp chẩn đoán và điều trị của
y học cổ truyền ”.
- Tìm hiểu thêm về các hội chứng bệnh thường gặp liên quan đến ngũ tạng.
- Chuẩn bị một báo cáo ngắn về một trường hợp bệnh nhân mà bạn đã tìm
hiểu liên quan đến tạng phủ.
- Thực hiện một bài tập tình huống thực tế liên quan đến việc áp dụng chẩn
đoán và điều trị cho bệnh nhân. VI.
Rút kinh nghiệm (GV tự ghi sau buổi dạy)
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................