Bài 15: Áp suất trên một bề mặt | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
25 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 15: Áp suất trên một bề mặt | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

52 26 lượt tải Tải xuống
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Thời gian thực hiện: 2 tiết.
04
01
02
03
Mục tiêu cần đạt:
Phát biểu được khái niệm về áp lực.
Liệt kê được một số đơn vị áp suất thông dụng
Dùng dụ cụ thực hành, khẳng định được: áp suất sinh ra khi có áp
lực tác dụng lên một diện tích bề mặt, áp suất =
Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất
qua một số hiện tượng thực tế
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn
khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực (hay còn được gọi là áp
suất)
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
1. Áp lực là gì?
Lực của ô trong bãi đỗ
xe, bàn ghế trong lớp học,
máy móc trong nhà xưởng
tác dụng lên mặt sàn một
lực ép. Lực ép này
phương như thế nào?
Những lực ép này
phương vuông góc với
mặt bị ép
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Quan sát hình 15.1 SGK hãy chỉ ra lực nào
trong số các lực được tả đưới đây áp
lực
- Lực của người tác dụng lên sợi dây.
- Lực của sợi đây tác dụng lên thùng hàng.
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũi đính.
- Lực của đầu đình tác dụng lên tấm xốp.
1. Áp lực là gì?
Vận dụng kiến thức đã học và liên
hệ thực tế hãy cho một ví dụ về áp lực?
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Kết luận: Áp lực lực ép phương vuông
góc với mặt bị ép
Ví dụ:
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt
sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
1. Áp lực là gì?
DIN CH
B ÉP
ÁP LC
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶTBÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Dụng cụ thí nghiệm: hai
khối sắt giống nhau
dạng hình hộp chữ nhật,
một khây nhựa hoặc thủy
tinh trong suốt đựng bột
mịn.
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
Áp lực (F)
Diện ch bị ép (S)
Độ lún (h)
F
b
...... F
a
S
b
...... S
a
h
b
...... h
a
F
c
...... F
a
S
c
...... S
a
h
c
...... h
a
HS hoạt động nhóm thiết
kế phương án thí nghiệm,
tiến hành thí nghiệm
hoàn thành theo mẫu bng
15.1 SGK.
?. Từ kết quả tnghiệm trên thể rút ra nhận xét về các yếu tố ảnh
hưởng đến độ lún?
> = >
= < >
Thí nghiệm
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶTBÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
Áp lực (F) Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
F
b
> F
a
S
b
= S
a
h
b
> h
a
F
c
= F
a
S
c
< S
a
h
c
> h
a
Kết luận:
Tác dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc vào độ lớn của áp lực F
diện tích bị ép S
Nhận xét:
- Cùng diện ch bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực càng lớn thì tác
dụng nó cũng càng lớn.
- Cùng độ lớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị ép càng nhỏ thì tác
dụng của áp lực càng lớn.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Áp suất được nh bằng đ lớn áp lực (F)
trên một đơn vị diện tích bị ép (S):
p =
Trong đó: p áp suất, F áp lực, S diện
tích bị ép.
Nếu đơn vị của lực (N), đơn vị của diện
tích (m
2
) thì đơn vị của áp suất là: Niuton
trên mét vuông (N/m
2
) hay Paxcan (Pa).
1Pa = 1N/m
2
3. Công thức tính áp suất.
p =
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu hỏi 1. Một xe tăng có trọng lượng 350 000 N.
a) Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp
xúc của các bản xích với mặt đường là 1,5 m
2
.
b) Hãy so sánh áp suất của xe tăng với áp suất của một ô trọng lượng
25.000 N, diện tích các bánh xe tiếp xúc với mặt đường năm ngang là 250 cm
Câu hỏi 2. Hãy trả lời câu hỏi đã đặt ra ở phần mở bài.
Câu hỏi 3.Từ công thức tính áp suất p = hãy đưa ra nguyên tắc đlàm tăng,
giảm áp suất.
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 pt
Hết giờ
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu hỏi 1. Một xe tăng có trọng lượng 350 000 N.
a) Áp suất của xe tăng lên mặt đường: p = = = 233 333 (N/m
2
)
b) Áp suất của một ô tô: p = = = 1 000 000 (N/m
2
)
Vậy áp suất của ô tô lớn hơn xe tăng.
Câu hỏi 2. Do diện tích bề mặt tiếp xúc với đệm khi nằm lớn hơn khi đứng, áp
lực như nhau nên áp suất bề mặt khi nằm nhỏ hơn khi đứng. Vì vậy ta thấy khi
đứng đệm lún sâu hơn
Câu hỏi 3. Các cách làm tăng áp suất
Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và giảm diện tích bị ép S
Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F và tăng diện tích bị ép S
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất
Áp suất được tính bằng độ lớn áp lực
(F) trên một đơn vị diện tích bị ép (S):
p =
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu hỏi 1. Một người làm vườn cần đóng một chiếc cọc xuống đất. Hãy đề xuất
phương án để thể đóng được chiếc cọc xuống đất một cách ddàng. Giải
thích.
Câu hỏi 2. Để xe ô tô có thể vượt qua vùng đất sụt lún người ta thường làm n
thế nào? Mô tả cách làm và giải thích.
Câu hỏi 3. Hãy giải thích tại sao cá sấu có hàm răng rất nhọn.
Câu hỏi 4. Nêu thêm những ví dụ trong thực tế về công dụng của việc làm tăng,
giảm áp suất.
HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2 trong thời gian 3 phút:
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1. Vì khi đầu cọc nhọn sẽ làm giảm diện tích bị ép dẫn đến tăng áp suất vì
vậy ta đóng cọc được dễ dàng hơn
Câu 2. Để thoát lầy cần triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Do đó, thanh gỗ hay
xích sắt, rơm, cỏ,... sẽ giúp bánh xe có được độ bám và thoát lún nhanh chóng.
Câu 3. Cá sấu có hàm răng rất nhọn vì răng nhọn sẽ làm giảm diện tích bị ép
dẫn đến tăng áp suất giúp cá sấu nhai con mồi nhanh và hiệu quả.
Câu 4.
Ví dụ cách làm tăng áp suất
+ Ống hút cắm vào hộp sữa có đầu nhọn -> giảm diện tích bị ép nên áp suất
tăng.
Ví dụ cách làm giảm áp suất
+ Xe tăng dùng xích có bản rộng để giảm áp suất
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và
giảm diện tích bị ép S.
- Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F
và tăng diện tích bị ép S.
- Một số Công dụng của việc làm tăng,
giảm áp suất:
+ Tăng áp suất giúp ta đóng cọc được d
dàng hơn
+ Giảm áp suất giúp xe thể dễ dàng
thoát khỏi xa lầy
+ Tăng áp suất giúp sấu nhai con
mồi nhanh và hiệu quả.
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
* Luyện tập
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Hãy Giúp những bác nông dân đuổi những con
chuột phá hoại mùa màng ra khỏi cánh đồng
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
98765432109876543210 9876543210
9876543210
TEAM 1 TEAM 2
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
+
5
+
5
1
2
3
4
5
6
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 1: Muốn tăng áp suất thì:
A. tăng diện tích mặt bép
tăng áp lực theo cùng tỉ lệ.
B. giảm diện tích mặt bị ép
tăng áp lực.
C. giảm diện tích mặt bị ép
giảm áp lực theo cùng tỉ lệ.
D. tăng diện tích mặt bị ép
giảm áp lực.
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 2: Đơn vị đo áp suất là:
A. N/m
2
B. N/m
3
C. kg/m
3
D. N
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 3: Công thức nào sau đây là công thức tính
áp suất?
A. p = F/S A. p = F.S C. p = P/S D. p = d.V
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 4: Áp lực là:
D. Lực ép phương vuông
góc với mặt bị ép.
A. Lực ép phương trùng
với mặt bị ép.
B. Lực ép phương song
song với mặt bị ép.
C. Lực ép phương tạo với
mặt bị ép một góc bất kì.
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 5: Khi đóng đinh vào tường ta thường đóng mũi đinh vào
tường mà không đóng mũ (tai) đinh vào? Tại sao vậy?
B. Mũi đinh diện tích nh
nên với cùng áp lực t thể
gây ra áp suất lớn nên đinh dễ
vào hơn.
A. Đóng mũi đinh vào tường để
tăng áp lực tác dụng nên đinh
dễ vào hơn.
D. Đóng mũi đinh vào tường
do thói quen còn đóng đầu nào
cũng được.
C. đinh diện tích lớn nên
áp lực nhỏ vậy đinh khó vào
hơn.
BÀI 15: ÁP SUT TRÊN MỘT B MẶT
Câu 6: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghết 4 chân có khối
lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của mỗi chân ghế là
8cm
2
. Áp suất mà gạo và ghế tác dụng lên mặt đất là:
D. 200 000 N/m
2
A. 187 500 N/m
2
B. 200 000 N/m
C. 100 000 N/m
2
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
* Luyện tập:
Giải
Trọng lượng của bao gạo là:
P1 = 10.m1 = 10.60 = 600 N
Trọng lượng của ghế là: P2 = 10.m2 = 10.4 = 40 N
Diện tích tiếp xúc của 4 chân ghế với mặt đất là:
S = 4.8 cm
2
= 4.0,0008 m
2
= 0,0032 m
2
.
Áp suất các chân ghế tác dụng lên mặt đất là:
p = = = = 200 000 Pa = 200 000 N/m
2
Đáp án: 200 000 N/m
2
Tóm tắt:
m
1
= 60Kg
m
2
= 4Kg
Diện tích tiếp xúc với
mặt đất của 1 chân
ghế: 8cm
2
Tính: Áp suất gạo
ghế tác dụng lên
mặt đất (P)
Cách giải và trình bày bài tập tính áp suất tác dụng lên một bề mặt:
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
* Vận dụng
Nhiệm vụ về nhà:
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế vbiện pháp tăng
giảm áp suất bằng cách thay đổi áp lực diện
tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích sao ống hút cắm vào hộp
sữa có một đầu nhọn?
| 1/25

Preview text:

BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Thời gian thực hiện: 2 tiết.
Mục tiêu cần đạt:
01 Phát biểu được khái niệm về áp lực.
Dùng dụ cụ thực hành, khẳng định được: áp suất sinh ra khi có áp
02 lực tác dụng lên một diện tích bề mặt, áp suất = 03
Liệt kê được một số đơn vị áp suất thông dụng
Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất
04 qua một số hiện tượng thực tế
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn
khi người lớn nằm trên nó?
Nguyên nhân: là do tác dụng của áp lực (hay còn được gọi là áp suất)
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 1. Áp lực là gì?
Lực của ô tô trong bãi đỗ
xe, bàn ghế trong lớp học, máy móc trong nhà xưởng
tác dụng lên mặt sàn một lực ép. Lực ép này có phương như thế nào? Những lực ép này có phương vuông góc với mặt bị ép
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 1. Áp lực là gì?
Quan sát hình 15.1 SGK hãy chỉ ra lực nào
trong số các lực được mô tả đưới đây là áp lực
- Lực của người tác dụng lên sợi dây.
- Lực của sợi đây tác dụng lên thùng hàng.
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn. 
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũi đính. 
- Lực của đầu đình tác dụng lên tấm xốp. 
Vận dụng kiến thức đã học và liên
hệ thực tế hãy cho một ví dụ về áp lực?
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 1. Áp lực là gì?
Kết luận: Áp lực là lực ép có phương vuông ÁP LỰC góc với mặt bị ép Ví dụ:
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp. DIỆN TÍCH BỊ ÉP B I 15 À : Á : P Á SU P SU T T T R T Ê R N Ê MỘ N T MỘ B T Ề B Ề MẶ T MẶ
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào? Thí nghiệm
Dụng cụ thí nghiệm: hai khối sắt giống nhau có
dạng hình hộp chữ nhật,
một khây nhựa hoặc thủy
tinh trong suốt đựng bột mịn. Áp lực (F)
Diện tích bị ép (S) Độ lún (h)
HS hoạt động nhóm thiết F .... >.. F S ..... = . S h ..... > . h b a b a b a
kế phương án thí nghiệm, F ..... = . F S ..... < . S h ..... > . h c a c a c a
tiến hành thí nghiệm và
hoàn thành theo mẫu bảng
?. Từ kết quả thí nghiệm trên có thể rút ra nhận xét gì về các yếu tố ảnh 15.1 SGK.
hưởng đến độ lún? B I 15 À : Á : P Á SU P SU T T T R T Ê R N Ê MỘ N T MỘ B T Ề B Ề MẶ T MẶ
2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào? Áp lực (F)
Diện tích bị ép (S) Độ lún (h) F > F S = S h > h b a b a b a F = F S < S h > h c a c a c a Nhận xét:
- Cùng diện tích bị ép như nhau, nếu độ lớn của áp lực càng lớn thì tác dụng nó cũng càng lớn.
- Cùng độ lớn của áp lực như nhau, nếu diện tích bị ép càng nhỏ thì tác
dụng của áp lực càng lớn.  Kết luận:
Tác dụng của áp lực (áp suất) phụ thuộc vào độ lớn của áp lực F và diện tích bị ép S
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất.
Áp suất được tính bằng độ lớn áp lực (F)
trên một đơn vị diện tích bị ép (S): p = p =
Trong đó: p là áp suất, F là áp lực, S là diện tích bị ép.
Nếu đơn vị của lực là (N), đơn vị của diện
tích là (m2) thì đơn vị của áp suất là: Niuton
trên mét vuông (N/m2) hay Paxcan (Pa). 1Pa = 1N/m2
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Hết giờ
3. Công thức tính áp suất.
Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu hỏi 1. Một xe tăng có trọng lượng 350 000 N.
a) Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp
xúc của các bản xích với mặt đường là 1,5 m2.
b) Hãy so sánh áp suất của xe tăng với áp suất của một ô tô có trọng lượng
25.000 N, diện tích các bánh xe tiếp xúc với mặt đường năm ngang là 250 cm
Câu hỏi 2. Hãy trả lời câu hỏi đã đặt ra ở phần mở bài.
Câu hỏi 3.Từ công thức tính áp suất p = hãy đưa ra nguyên tắc để làm tăng, giảm áp suất.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu hỏi 1. Một xe tăng có trọng lượng 350 000 N.
a) Áp suất của xe tăng lên mặt đường: p = = = 233 333 (N/m2)
b) Áp suất của một ô tô: p = = = 1 000 000 (N/m2)
Vậy áp suất của ô tô lớn hơn xe tăng.
Câu hỏi 2. Do diện tích bề mặt tiếp xúc với đệm khi nằm lớn hơn khi đứng, áp
lực như nhau nên áp suất bề mặt khi nằm nhỏ hơn khi đứng. Vì vậy ta thấy khi đứng đệm lún sâu hơn
Câu hỏi 3. Các cách làm tăng áp suất
Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và giảm diện tích bị ép S
Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F và tăng diện tích bị ép S
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
3. Công thức tính áp suất
Áp suất được tính bằng độ lớn áp lực
(F) trên một đơn vị diện tích bị ép (S): p =
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2 trong thời gian 3 phút: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu hỏi 1. Một người làm vườn cần đóng một chiếc cọc xuống đất. Hãy đề xuất
phương án để có thể đóng được chiếc cọc xuống đất một cách dễ dàng. Giải thích.
Câu hỏi 2. Để xe ô tô có thể vượt qua vùng đất sụt lún người ta thường làm như
thế nào? Mô tả cách làm và giải thích.
Câu hỏi 3. Hãy giải thích tại sao cá sấu có hàm răng rất nhọn.
Câu hỏi 4. Nêu thêm những ví dụ trong thực tế về công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1. Vì khi đầu cọc nhọn sẽ làm giảm diện tích bị ép dẫn đến tăng áp suất vì
vậy ta đóng cọc được dễ dàng hơn
Câu 2. Để thoát lầy cần triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Do đó, thanh gỗ hay
xích sắt, rơm, cỏ,... sẽ giúp bánh xe có được độ bám và thoát lún nhanh chóng.
Câu 3. Cá sấu có hàm răng rất nhọn vì răng nhọn sẽ làm giảm diện tích bị ép
dẫn đến tăng áp suất giúp cá sấu nhai con mồi nhanh và hiệu quả. Câu 4.
Ví dụ cách làm tăng áp suất
+ Ống hút cắm vào hộp sữa có đầu nhọn -> giảm diện tích bị ép nên áp suất tăng.
Ví dụ cách làm giảm áp suất
+ Xe tăng dùng xích có bản rộng để giảm áp suất
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
- Để tăng áp suất, ta có thể tăng áp lực F và
giảm diện tích bị ép S.
- Muốn giảm áp suất thì ta giảm áp lực F
và tăng diện tích bị ép S.
- Một số Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất:
+ Tăng áp suất giúp ta đóng cọc được dễ dàng hơn
+ Giảm áp suất giúp xe có thể dễ dàng thoát khỏi xa lầy
+ Tăng áp suất giúp cá sấu có nhai con mồi nhanh và hiệu quả. BÀI 15: ÁP Á SU P SU T T T R N Ê MỘT B T Ề MẶ T * Luyện tập
Hãy Giúp những bác nông dân đuổi những con
chuột phá hoại mùa màng ra khỏi cánh đồng

BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 TEAM 1 TEAM 2 + 5
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT 3 6 2 5 1 4
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Câu 1: Muốn tăng áp suất thì:
A. tăng diện tích mặt bị ép và
B. giảm diện tích mặt bị ép và
tăng áp lực theo cùng tỉ lệ. tăng áp lực.
C. giảm diện tích mặt bị ép và
D. tăng diện tích mặt bị ép và
giảm áp lực theo cùng tỉ lệ. giảm áp lực.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Câu 2: Đơn vị đo áp suất là: A. N/m2 B. N/m3 C. kg/m3 D. N
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Câu 3: Công thức nào sau đây là công thức tính áp suất? A. p = F.S A. p = F/S C. p = P/S D. p = d.V
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT Câu 4: Áp lực là:
A. Lực ép có phương trùng
C. Lực ép có phương tạo với với mặt bị ép.
mặt bị ép một góc bất kì.
B. Lực ép có phương song
D. Lực ép có phương vuông song với mặt bị ép. góc với mặt bị ép.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Câu 5: Khi đóng đinh vào tường ta thường đóng mũi đinh vào
tường mà không đóng mũ (tai) đinh vào? Tại sao vậy?
A. Đóng mũi đinh vào tường để
C. Mũ đinh có diện tích lớn nên
tăng áp lực tác dụng nên đinh
áp lực nhỏ vì vậy đinh khó vào dễ vào hơn. hơn.
B. Mũi đinh có diện tích nhỏ
D. Đóng mũi đinh vào tường là
nên với cùng áp lực thì có thể
do thói quen còn đóng đầu nào
gây ra áp suất lớn nên đinh dễ cũng được. vào hơn.
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT
Câu 6: Đặt một bao gạo 60kg lên một ghết 4 chân có khối
lượng 4kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của mỗi chân ghế là
8cm2. Áp suất mà gạo và ghế tác dụng lên mặt đất là: A. 187 500 N/m2 B. 200 000 N/m C. 100 000 N/m2 D. 200 000 N/m2
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT * Luyện tập:
Cách giải và trình bày bài tập tính áp suất tác dụng lên một bề mặt: Tóm tắt: Giải m = 60Kg
Trọng lượng của bao gạo là: 1 P1 = 10.m1 = 10.60 = 600 N m = 4Kg 2
Trọng lượng của ghế là: P2 = 10.m2 = 10.4 = 40 N
Diện tích tiếp xúc với
Diện tích tiếp xúc của 4 chân ghế với mặt đất là: mặt đất của 1 chân
S = 4.8 cm2 = 4.0,0008 m2 = 0,0032 m2. ghế: 8cm2
Áp suất các chân ghế tác dụng lên mặt đất là: Tính: Áp suất mà gạo
p = = = = 200 000 Pa = 200 000 N/m2 và ghế tác dụng lên Đáp án: 200 000 N/m2 mặt đất (P)
BÀI 15: ÁP SUẤT TRÊN MỘT BỀ MẶT * Vận dụng Nhiệm vụ về nhà:
Bài 1: Nêu ví dụ thực tế về biện pháp tăng
giảm áp suất bằng cách thay đổi áp lực diện tích mặt bị ép?
Bài 2: Giải thích vì sao ống hút cắm vào hộp sữa có một đầu nhọn?
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • 2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
  • 2. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yêu tố nào?
  • 3. Công thức tính áp suất.
  • 3. Công thức tính áp suất.
  • 3. Công thức tính áp suất.
  • 3. Công thức tính áp suất
  • 4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
  • 4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
  • 4. Công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • * Luyện tập:
  • * Vận dụng