Bài 16: Giới hạn của hàm số - Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức

Bài 16: Giới hạn của hàm số - Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file PDF gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

TÊN BÀI DẠY: CHƯƠNG V. GII HN. HÀM SLIÊN TỤC
Bài 16: GIỚI HẠN CA HÀM S
Môn học: Toán; lớp:11. Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm và tại vô cực.
- Nhận biết khái niệm giới hạn một bên.
- Nhận biết khái niệm vô cực.
- Nắm được một vài giới hạn đặc biệt và các quy tắc về giới hạn vô cực.
- Học sinh biết cách tính giới hạn hàm số tại một điểm, tính giới hạn hàm số tại vô cực
- Học sinh phân biệt được các dạng vô định của giới hạn hàm số.
2. Năng lực
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc tính giới hạn của hàm số qua giới hạn của dãy số.
- Năng lực hình hóa toán học: Thông qua việc viết công thức hàm sómoo tả mối liên quan giữa các đi
ợng hình học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua các bài toán liên quan đến giới hạn của hàm số
- Năng lực giao tiếp Toán học: Trong các định lý, ví dụ, bài tập.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện để học Toán: Sử dụng máy tính cầm tay.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Trách nhiệm, cố gắng chiếm lĩnh kiến thức mới, cố gắng làm đúng các bài tập.
- Có thế giới quan khoa học
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Kế hoạch bài dạy, SGK, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, phần mềm GSP…
III. Tiến trình dạy học
Tiết 1.
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: GIỚI THIỆU (3 phút)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận với khái niệm “giới hạn hàm số tại một điểm”.
b) Nội dung:
H1- Dựa vào đồ thị hàm số , em có nhận xét gì về giá trị hàm số khi dần đến
H2- Dựa vào đồ thị hàm số , em có nhận xét gì về giá trị hàm số khi dần đến
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
L1- giá trị của hàm số dần về
L2- giá trị của hàm số dần về khi và dần về khi .
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ : GV nêu câu hỏi; trình chiếu đồ thị hai hàm số.
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 2 hs, đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
ĐVĐ. Giới hạn hàm số có phải là giá trị của hàm số không? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1. GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM
a ) Mục tiêu: Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm.
b) Nội dung: Cho hàm số .
a) Tìm tập xác định của hàm số .
b) Cho dãy số . Rút gọn và tính giới hạn của dãy với .
c) Với dãy số bất kì sao cho , tính và tìm .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó
giới thiệu về khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại 1 điểm.
Thực hiện
Nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận
* Cá nhân báo cáo, các nhóm theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận
tuyên dương học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
Giả sử là một khoảng chứa điểm và hàm số
xác định trên khoảng , có thể trừ điểm . Ta nói hàm số
có giới hạn là số khi dần tới nếu với dãy số bất
kì, , ta có , kí hiệu
hay khi .
VÍ DỤ:
a)Mục tiêu: Tính giới hạn hữu hạn của hàm số cụ thể bằng cách sử dng đnh nghĩa.
( )
2
4
2
x
fx
x
-
=
-
( )
fx
21
n
n
x
n
+
=
( )
n
fx
( )
n
u
( )
nn
ufx=
( )
n
x
2
n
x ¹
( )
n
fx
( )
lim
nn
fx
¥
®+
( )
;ab
0
x
( )
yfx=
( )
;ab
0
x
( )
fx
L
x
0
x
( )
n
x
( )
0
;,
nn
xabxxι
0n
xx®
( )
n
fx L®
( )
0
lim
xx
fx L
®
=
( )
fx L®
0
xx®
b) Nội dung: Ví d1. Cho hàm số . Chứng tỏ rằng .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Gv yêu cầu hs tìm TXĐ, tính
và giới hạn
Thực hiện
Học sinh lên bảng và thực hiện
Báo cáo thảo luận
* Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận tuyên
dương học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
Lấy dãy số bất kì sao cho và . Ta có .
Do đó . Vậy .
2.2. QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM:
a) Mục tiêu: Hình thành các quy tắc tính giới hạn.
b) Nội dung:
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
* HS nhắc lại các quy tắc giới hạn của dãy số
( )
2
1
1
x
fx
x
-
=
-
( )
1
1
lim
2
x
fx
®
=
( )
n
fx
( )
1
lim
®
n
n
x
fx
( )
11
11
lim lim
12
®®
==
+
nn
n
xx
n
fx
x
( )
n
x
1
n
x ¹
1
n
x ®
( )
2
1
1
11
n
n
nn
x
fx
xx
-
==
-+
( )
11
11
lim lim
12
®®
==
+
nn
n
xx
n
fx
x
1
1
lim ( )
2
x
fx
®
=
a) Nếu thì
;
, nếu .
b) Nếu với mọi
thì .
0
lim ( )
xx
fx L
®
=
0
lim ( )
xx
gx M
®
=
0
lim[ ( ) ( )]
xx
fx gx L M
®
+=+
0
lim[ ( ) ( )]
xx
fx gx L M
®
-=-
0
lim[ ( ). ( )] .
xx
fxgx LM
®
=
0
()
lim
()
xx
fx L
gx M
®
=
0M ¹
() 0fx³
{ }
0
(;)\xab xÎ
0
lim ( )
xx
fx L
®
=
0L ³
0
lim ( )
xx
fx L
®
=
- với là hằng số.
- với .
0
lim
xx
cc
®
=
c
0
0
lim
nn
xx
xx
®
=
n Î
GV ghi bảng hoặc chiếu lại nội dung quy tắc.
Thực hiện
Học sinh làm việc nhóm
Báo cáo thảo luận
* Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận tuyên
dương học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức phần nội dung.
Ví dụ:
a) Mục tiêu:
+ VD2: Thực hành các quy tắc giới hạn của hàm số.
+ VD3: Xét TH không thể áp dụng ngay quy tắc tính giới hạn của thương 2 hàm số khi giới hạn của mẫu
số bằng 0.
+ Luyện tập 1: Củng cố kĩ năng tính giới hạn của hàm số tại một điểm.
b) Nội dung:
Ví d2. Cho . Tính các giới hạn sau:
a)
b)
Lời giải
Ta có . Mt khác, ta thy .
a) Ta có
b) Ta có:
Ví d3. Tính .
Lời giải
Do mu thc có gii hn là 0 khi nên ta không tháp dng ngay quy tc tính gii hn ca
thương hai hàm số.
Chú ý rng .
Do đó .
Luyn tp 1. Tính .
() 1fx x=-
3
()gx x=
1
lim [3 ( ) ( )]
x
fx gx
®
-
2
1
[()]
lim
()
x
fx
gx
®
11 11
lim ( ) lim( 1) lim lim1 1 1 0
xx xx
fx x x
®® ®®
=-=-=-=
3
11
lim ( ) lim 1
xx
gx x
®®
==
111111
lim[3 ( ) ( )] lim[3 ( )] lim ( ) lim3.lim ( ) lim ( ) 3.01 1.
xxxxxx
fx gx fx gx fx gx
®®®®®®
-= - = - =-=-
2
2
111
1
11
lim[ ( )] lim ( ).lim ( )
[()] 0
lim 0.
( ) lim ( ) lim ( ) 1
xxx
x
xx
fx fx fx
fx
gx gx gx
®®®
®
®®
== ==
0
93
lim
x
x
x
®
+-
0x ®
22
93 ( 9) 3 1
(93)(93) 93
xx x
x
xx xx x
+- + -
===
++ ++ ++
00
0
93 1 1 1
lim lim
6
9 3 lim[ 9 3]
xx
x
x
x
xx
®®
®
+-
== =
++ ++
1
1
lim
1
x
x
x
®
-
-
a) Sản phm: Câu trả lời ca hc sinh
d) Tchc thc hin:
Chuyển giao
* GV tchc hot đng trao đi tho lun ca các nhóm (6 nhóm )
Thc hiện
Học sinh lên bng và thc hin
Báo cáo tho
luận
* Đi din nhóm báo cáo, các nhóm còn li theo dõi tho lun.
Đánh giá,
nhn xét, tng
hợp
- GV nhn xét thái đlàm vic, phương án trlời ca học sinh, ghi
nhn tuyên dương hc sinh câu trlời tt nht. Đng viên các
học sinh còn li tích cc, c gắng hơn trong các hot đng hc tiếp
theo
- Cht kiến thc :
VD2
Ta có .
Mặt khác, ta thy .
a) Ta có
b) Ta có:
VD3. Do mu thc có gii hn là 0 khi nên ta
không tháp dng ngay quy tc tính gii hn ca thương hai hàm số.
Chú ý rng .
Do đó .
2.3. GIỚI HẠN MỘT BÊN
a) Mục tiêu: Giúp HS hình thành khái niệm giới hạn một bên của hàm số.
b) Nội dung:
Cho hàm số .
a) Cho . Tính .
b) Tìm giới hạn của các dãy số .
c) Cho các dãy số bất kì sao cho , tính .
11 11
lim ( ) lim( 1) lim lim1 1 1 0
xx xx
fx x x
®® ®®
=-=-=-=
3
11
lim ( ) lim 1
xx
gx x
®®
==
111
11 1
lim[3 ( ) ( )] lim[3 ( )] lim ( )
lim3.lim ( ) lim ( ) 3.0 1 1.
®®®
®® ®
-= -
=-=-=-
xxx
xx x
fx gx fx gx
fx gx
2
2
111
1
11
lim[ ( )] lim ( ).lim ( )
[()] 0
lim 0.
( ) lim ( ) lim ( ) 1
xxx
x
xx
fx fx fx
fx
gx gx gx
®®®
®
®®
== ==
0x ®
22
93 ( 9) 3 1
(93)(93) 93
xx x
x
xx xx x
+- + -
===
++ ++ ++
00
0
93 1 1 1
lim lim
6
9 3 lim[ 9 3]
xx
x
x
x
xx
®®
®
+-
== =
++ ++
|1|
()
1
x
fx
x
-
=
-
1
n
n
x
n
=
+
1
n
n
x
n
¢
+
=
( )
nn
yfx=
( )
nn
yfx
¢¢
=
( )
n
y
( )
n
y
¢
( )
n
x
( )
n
x
¢
1
nn
xx
¢
<<
1, 1
nn
xx
¢
®®
( )
lim
n
n
fx
®+¥
( )
lim
n
n
fx
¢
®+¥
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ : GV nêu câu hỏi.
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 2 hs, đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
Khái niệm giới hạn một bên:
Chú ý:
Ví dụ 4: Cho hàm số
Tính .
Lời giải
Với dãy số bất kì sao cho , ta có .
Do đó .
Tương tự, với dãy số bất kì mà , ta có , cho nên
Luyện tập 2:
a) Mục tiêu: Tính đưc gii hn mt bên.
b) Nội dung: Cho hàm số
2
01
()
11 2
n’ u
n’ u
xx
fx
xx
ì
<<
=
í
+£<
î
1
lim ( )
x
fx
-
®
1
lim ( )
x
fx
+
®
( )
n
x
01
n
x<<
1
n
x ®
( )
2
nn
fx x=
( )
1
lim ( ) lim 1
n
n
x
fx f x
-
®+¥
®
==
( )
n
x
12,1
nn
xx<< ®
( )
1
nn
fx x=+
( )
1
lim ( ) lim 2
n
n
x
fx f x
+
®+¥
®
==
0
()
0
n’ u
n’
u
xx
fx
xx
-<
ì
ï
=
í
³
ï
î
- Cho hàm s xác đnh trên khong . Ta nói s gii hn bên phải
của khi nếu vi dãy s bất kì thoả mã
S
n , ta có
, kí hiu .
- Cho hàm s xác đnh trên khong . Ta nói s gii hn bên trái
của khi nếu vi dãy s bất kì thomãn , ta có
, kí hiu .
()yfx=
( )
0
;xb
L
()fx
0
xx®
( )
n
x
0 n
xxb<<
0n
xx®
( )
n
fx L®
0
lim ( )
xx
fx L
+
®
=
()yfx=
( )
0
;ax
L
()fx
0
xx®
( )
n
x
0
a
n
xx<<
0n
xx®
( )
n
fx L®
0
lim ( )
xx
fx L
-
®
=
0
00
lim ( )
lim ( ) lim ( ) .
khi chÿ khi
xx
xx xx
fx L
fx fx L
+-
®
®®
=
==
Tính .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Gv yêu cầu hs tính .
Thực hiện
Học sinh thực hiện theo nhóm.
Báo cáo thảo luận
* Gọi 1 HS báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận tuyên
dương học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
Luyện tập 3: Hướng dẫn HS làm bài tập 5.7; 5.8; 5.11 sách giáo khoa.
5.7. Cho hai hàm số . Khẳng định nào sau đây là đúng?
a) ;
b) .
HD: a)
b)
Vậy b đúng; a đúng khi x khác 1.
5.8. Tính các giới hạn sau:
a) b) .
Đây là giới hạn dạng
Phần a cần khai triển hằng đẳng thức rồi giản ước tử và mẫu để khử dạng
Phn b nhân cả tử và mu vi lưng liên hp ca tử rồi khử dạng
HS có thể dùng MTCT để tính.nếu
KQ: a) 4 b) 1/6
5.11. Cho hàm số .
Tìm .
00
lim ( ), lim ( )
xx
fx fx
+-
®®
0
lim ( )
x
fx
®
00
lim ( ), lim ( )
xx
fx fx
+-
®®
0
lim ( )
x
fx
®
2
1
()
1
x
fx
x
-
=
-
() 1gx x=+
() ()fx gx=
11
lim ( ) lim ( )
xx
fx gx
®®
=
2
1( 1)( 1)
() 1 ()
11
--+
== =+=
--
xxx
fx x gx
xx
11
lim ( ) lim ( ) 2
®®
==
xx
fx gx
2
0
(2)4
lim
x
x
x
®
+-
2
2
0
93
lim
x
x
x
®
+-
0
0
0
0
0
0
2
56
()
|2|
xx
gx
x
-+
=
-
2
lim ( )
x
gx
+
®
2
lim ( )
x
gx
-
®
HD: Xét 2 TH
Từ đó tính các giới hạn và đc kq là -1 và 1
Tiết 2
1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ1.1: GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI VÔ CỰC
a ) Mục tiêu: Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực.
b) Nội dung: Cho hàm số có đồ thị như hình vẽ
Giả sử là dãy số sao cho . Tính và tìm .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó giới thiệu về
khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số.
Thực hiện
Theo nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận
* Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận và tuyên dương
học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
Ta có khái niệm sau đây
2
2
2
56
, x>2
56
2
()
|2|
56
, x<2
2
xx
xx
x
gx
x
xx
x
ì
-+
ï
-+
ï
-
==
í
-
-+
ï
ï
-
î
2
() 1
1
fx
x
=+
-
( )
n
x
1,
nn
xx>®+¥
( )
n
fx
( )
lim
n
n
fx
®+¥
Ví dụ 1. Cho . Sử dụng định nghĩa, tìm .
Lời giải
Lấy dãy bất kì sao cho , ta có . Do đó .
Vậy . Tương tự, ta cũng có .
Ví dụ 2. Tính .
Giải
Ta có .
HĐ1.2. GIỚI HẠN VÔ CỰC CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM
1.2.1. Giới hạn vô cực
a ) Mục tiêu: Nhận biết khái niệm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm.
b) Nội dung: Nhận biết khái niệm giới hạn vô cực. Xét hàm số có đồ thị như Hình 5.6. Cho
, chứng tỏ rằng .
4
() 2
1
fx
x
=+
-
lim ( )
x
fx
®+¥
lim ( )
x
fx
®-¥
( )
n
x
1
n
x >
n
x ®+¥
( )
4
2
1
n
n
fx
x
=+
-
( )
lim 2
n
n
fx
®+¥
=
lim ( ) 2
x
fx
®+¥
=
lim ( ) 2
x
fx
®-¥
=
2
1
lim
x
x
x
®-¥
+
22
22
111
lim lim lim 1
xx x
xx
xx x
®-¥ ®-¥ ®-¥
æö
++
=- =- +
ç÷
ç÷
èø
22
11
lim 1 1 lim 1
xx
xx
®-¥ ®-¥
æö
=- + =- + =-
ç÷
èø
( )
2
1
fx
x
=
1
n
x
n
=
( )
n
fx ®+¥
- Cho hàm s xác đnh trên khong . Ta nói hàm s
gii hn là s khi nếu vi dãy s bất kì, a và ,
ta có . kí hiu hay khi .
- Cho hàm s xác đnh trên khong . Ta nói hàm s
gii hn là s khi nếu vi dãy s bất kì, ,
ta có , kí hiu hay khi .
()yfx=
(; )a +¥
()fx
L
x ®+¥
( )
n
x
n
x >
n
x ®+¥
( )
n
fx L®
lim ( )
x
fx L
®+¥
=
()fx L®
x ®+¥
()yfx=
(;)b
()fx
L
x ®-¥
( )
n
x
n
xb<
n
x ®-¥
( )
n
fx L®
lim ( )
x
fx L
®-¥
=
()fx L®
x ®-¥
- Các quy tc tính gii hn hu hn ti mt đim cũng đúng cho gii hn hu hn ti vô
cực.
- Với c là hng s, ta có: .
- Vi mt s nguyên dương, ta có: .
lim , lim
xx
cc cc
®+¥ ®-¥
==
11
lim 0, lim 0
kk
xx
xx
®+¥ ®-¥
==
Gisử khoảng cha hàm số xác định trên . Ta nói hàm số
có giới hạn khi nếu với dãy số bất kì, , , ta có ,
kí hiệu .
Ta nói hàm số có giới hạn khi , kí hiệu , nếu .
Ví dụ 3. Tính .
Giải
Xét hàm số . Lấy dãy số bất kì sao cho , . Khi đó, .
Do đó . Vậy .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó giới thiệu về
khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số.
Thực hiện
Theo nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận
* Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận và tuyên dương
học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
Một số giới hạn đặc biệt:
Với nguyên dương;
với là số chẵn;
với là số lẻ.
( )
;ab
0
x
( )
yfx=
( ) { }
0
;\ab x
( )
fx
+¥
0
xx®
( )
n
x
( ) { }
0
;\
n
xabxÎ
0n
xx®
( )
n
fx ®+¥
( )
0
lim
xx
fx
®
= +¥
( )
fx
0
xx®
( )
0
lim
xx
fx
®
=
( )
0
lim
xx
fx
®
-=+¥
éù
ëû
1
1
1
lim
x
x
®
-
( )
1
1
fx
x
=
-
( )
n
x
1
n
x ¹
1
n
x ®
10
n
x
( )
1
1
n
n
fx
x
=®+¥
-
1
1
li
1
m
x
x
®
=+¥
-
lim
k
x
x
®+¥
=+¥
k
lim
k
x
x
®-¥
=+¥
k
lim
k
x
x
®-¥
=-¥
k
1.2.2. Một số quy tắc tính giới hạn vô cực
Chú ý các quy tắc tính giới hạn hữu hạn không còn đúng cho giới hạn vô cực.
Ta một squy tắc tính giới hạn của tích thương hai hàm số khi một trong hai hàm số đó giới
hạn vô cực.
Quy tắc tìm giới hạn của tích .
Gisử (hoặc ). Khi đó được tính theo quy tắc
cho trong bảng sau:
Quy tắc tìm giới hạn của thương .
Dấu ca
Tùy ý
Các quy tắc trên vẫn đúng cho các trường hợp .
Ví dụ 4. Tính .
Giải
Ta sử dụng quy tắc tìm giới hạn của thương. Rõ ràng, giới hạn của tử số .
Ngoài ra, mẫu số nhận giá trị dương với mọi . Do vậy .
Ví dụ 5. Tính .
Giải
Viết , ta có . Hơn nữa do khi .
Áp dụng quy tắc tìm giới hạn của tích, ta được .
( ) ( )
.fxgx
( )
0
lim 0
xx
fx L
®
=¹
( )
0
lim
xx
gx
®
=+¥
( ) ( )
0
lim .
xx
fxgx
®
( )
0
lim
x x
fx
®
( )
0
lim
x x
gx
®
( ) ( )
0
lim
xx
fxgx
®
0L >
+¥
+¥
0L <
+¥
+¥
( )
( )
fx
gx
( )
0
lim
x x
fx
®
( )
0
lim
x x
gx
®
( )
gx
( )
( )
0
lim
xx
fx
gx
®
L
+¥
0
0L >
0
+
+¥
-
0L <
0
+
+¥
00
,xxxx
+-
®®
2
0
1
lim
x
x
x
®
+
( )
0
lim 1 1
x
x
®
+=
0x ¹
2
0
lim 0
x
x
®
=
2
0
1
lim
x
x
x
®
+
=+¥
( )
1
1
lim
1
x
xx
+
®
-
( )
1
1
lim
1
x
xx
-
®
-
( )
111
11xxx x
=×
--
1
1
lim 1 0
x
x
+
®
=>
1
1
lim
1
x
x
+
®
=-¥
-
10x-<
1x >
( )
1
1
lim
1
x
xx
+
®
=-¥
-
Lí luận tương tự, ta có .
2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
2.1. Luyện tập 1.
a ) Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tính giới hạn của hàm số tại vô cực.
b) Nội dung: Tính .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
* GV hướng dẫn hs cách tính.
Thực hiện
Theo nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận
* Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích
cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
2.2. Luyện tập 2
a) Mục tiêu: Tính đưc gii hn mt bên.
b) Nội dung: Tính .
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Gv yêu cầu hs tính .
Thực hiện
Học sinh thực hiện theo nhóm.
Báo cáo thảo luận
* Gọi 1 HS báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời ca học sinh, ghi nhận tuyên
dương học sinh câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
- Chốt kiến thức :
2.3 Luyện tập 3
Hướng dẫn HS làm bài tập 5.10; 5.12 sách giáo khoa.
5.10. Tính các giới hạn một bên:
( )
1
1
lim
1
x
xx
®
=+¥
-
2
2
lim
1
x
x
x
®+¥
+
+
2
21
lim
2
x
x
x
+
®
-
-
2
21
lim
2
x
x
x
-
®
-
-
2
21
lim
2
x
x
x
+
®
-
-
2
21
lim
2
x
x
x
-
®
-
-
a) ;
b)
HD: Ta sử dụng quy tắc tìm giới hạn của thương
Kq: a)
b)
5.12. Tính các giới hạn sau:
a)
b) .
HD: a) Làm tương tự như luyện tập 1. KQ: -2
b) Nhân chia với lượng liên hợp, sau đó chia cả tử và mẫu cho x rồi áp dụng giới hạn đặc biệt. KQ: 1
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Mục tiêu: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng tham gia hoạt động nhóm, tìm hiểu tư liệu trên mạng, kĩ năng tự học
và tự nghiên cứu ở nhà.
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập
của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
Cho học sinh nghiện cứu các bài tập sau:
*Bài toán 1: Theo dự đoán tỉ lệ tui thọ con người
của một nước đang phát triển, sau x năm kể từ bây
giờ là: T(x) = năm . Hỏi tui thcủa
con người s đạt được ti mc Gii hạn bao
nhiêu?
* Tính các giới hạn sau:
a/
b/
c/
thuật toán:
69 tuổi.
a/ , đáp số -1 ( nhân lượng liên hợp)
b/ đặt
c/
1
2
lim
1
x
x
x
+
®
-
-
2
4
1
lim
4
x
xx
x
-
®
-+
-
1
2
lim
1
+
®
-
=-¥
-
x
x
x
2
4
1
lim
4
-
®
-+
=+¥
-
x
xx
x
2
12
lim
1
x
x
x
®+¥
-
+
(
)
2
lim 2
x
xx x
®+¥
++-
138 236
25
x
x
+
+
3
0
1121
lim
4
x
x
x
®
-+
0
1ax 1
lim
n
x
x
®
+-
3
32
2
1
57
lim
1
x
xx
x
®
-- +
-
( )
( )
0
0
lim ,
0
xx
fx
gx
®
0
0
1ax, 0 1
n
txt=+ ®Û®
( )
( )
12
12
01
a11 ...1
1
... 1
1a 1 1
lim lim
nnn
nn
n
xt
xt t t t t
ta
xt t t
xta
xxn
--
--
®®
=-=- + +++
-
Þ=
++++
+- -
Þ==
phân tích
gọi là nghiệm của
khi đó c là nghiệm của hệ
bài tập về nhà:
d/
e/
g/
4. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC
Câu 1: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định dưới đây ?
A. . B. .
C. . D. Hàm số không có giới hạn khi .
Đáp án B
Lời giải
Hàm số xác định trên các khoảng . Ta có .
.
Câu 2 bằng:
A. . B. . C. . D. .
Đáp án C.
Lời giải
Ta có .
( )
( )
( )
( )
( )
( )
12
fx f x c f x c
gx gx gx
+-
=+
( )
1; 2; 3. . .
i
i
a
=
( )
0gx=
( )
( )
1
2
0
?
0
i
i
fc
c
fc
a
a
+=
ì
ï
Þ
í
-=
ï
î
1
1
lim
1
m
n
x
x
x
®
-
-
2
1
...
lim
1
n
x
xx x n
x
®
+++-
-
2
1
...
lim
1
n
x
xx x n
x
®
+++-
-
33
32 3 2
222
11
3
23
1
3
2
2
1
3
32
2
1
575272
lim lim
111
13
lim ...
8
( 1)( 5 2)
72 1
lim ....
1 12
5 7 11
lim
1 24
xx
x
x
x
xx x x
xxx
x
xx
x
x
xx
x
®®
®
®
®
-- + -- +-
=-
---
-
===-
--+
+-
==
-
-- +
Þ=-
-
3
2
lim 1
2
x
x
x
®
+
=
-
3
2
lim 5
2
x
x
x
®
+
=
-
3
2
lim 1
2
x
x
x
®
+
=-
-
( )
2
2
x
fx
x
+
=
-
3x ®
( )
2
2
x
fx
x
+
=
-
( )
;2
( )
2; +¥
( )
32;Î+¥
( ) ( )
3
32
lim 3 5
32
x
fx f
®
+
===
-
( )
3
lim 2 5
x
xx
®-¥
-+
2-
3
+¥
33
2
5
25 2xxx
x
æö
-+= -+
ç÷
èø
NHN BIẾT
1
nên .
Câu 3: Cho hàm số . Khẳng định nào dưới đây đúng ?
A. . B. .
C. . D. không tồn tại.
Đáp án B.
Lời giải
Hàm số xác định trên .
thể giải nhanh như sau : một hàm đa thức ca nên giới hạn tại cực.
với mọi nên giới hạn của tại chắc chắn là .
Thật vậy, ta có .
nên .
Câu 4: Giới hạn của hàm số khi bằng:
A. . B. . C. . D. 3.
Đáp án A.
Lời giải
Ta có:
.
Vậy
Câu 5: Xét bài toán “Tìm ”, bạn Hà đã giải như sau:
Bước 1: Vì .
3
lim
x
x
®-¥
=-¥
2
5
lim 2 2 0
x
x
®-¥
æö
-+ =-<
ç÷
èø
3
2
5
lim 2
x
x
x
®-¥
æö
-+ =+¥
ç÷
èø
( )
2
25fx x x=-+
( )
lim
x
fx
®-¥
=-¥
( )
lim
x
fx
®-¥
=+¥
( )
lim 1
x
fx
®-¥
=
( )
lim
x
fx
®-¥
( )
2
25fx x x=-+
!
2
25xx-+
x
2
250xx-+>
x
( )
2
25fx x x=-+
+¥
22
22
25 25
25 1 1xx x x
xx xx
æö
-+= -+ = -+
ç÷
èø
lim
x
x
®-¥
=+¥
2
25
lim 1 1 0
x
xx
®-¥
-+ =>
2
lim 2 5
x
xx
®-¥
-+=+¥
( )
22
41fx x x x=-- +
x ®-¥
+¥
1-
222 2
22
1111
41 1 4 1 4xx x x x x x
xxxx
æö æ ö
-- += - - + = - - +
ç÷ ç ÷
èø è ø
2
11
14x
xx
æö
=--+
ç÷
ç÷
èø
lim
x
x
®-¥
=+¥
2
11
lim 1 4 1 2 1 0
x
xx
®¥
æö
-- + =-=-<
ç÷
ç÷
èø
(
)
22
2
11
lim 4 1 lim 1 4
xx
xx x x
xx
®-¥ ®-¥
éù
æö
-- + = - - + =-¥
êú
ç÷
ç÷
êú
èø
ëû
2
2
2
31
lim
252
x
xx
xx
-
®
+-
-+
( )
2
2
lim 2 5 2 0
x
xx
-
®
-+=
THÔNG HIU
2
Bước 2: với đủ gần 2,
Bước 3:
Bước 4: nên theo quy tắc 2, .
Hỏi lời giải trên của bạn Hà đã sai từ bước thứ mấy ?
A. Bước 1. B. Bước 2. C. Bước 3. D. Bước 4.
Đáp án B
Lời giải
Xét dấu biểu thức ta thấy với mọi .
Vậy lời giải sai từ bước 2. (Lời giải đúng cho ra kết quả ).
Câu 6: Tính giới hạn , ta được kết quả:
A. . B. . C. . D. .
Đáp án B
Lời giải
Ta có .
Lại có .
Tương tự: .
Vậy .
Câu 7: Giới hạn bằng:
A. . B. . C. . D. .
Đáp án B
Lời giải
Ta có
2
2520xx-+>
2x <
x
( )
2
2
lim 3 1 13 0
x
xx
-
®
+- = >
2
2
2
31
lim
252
x
xx
xx
-
®
+-
=+¥
-+
( )
2
252gx x x=-+
( )
0gx<
( )
1; 2x Î
2
2
2
31
lim
252
x
xx
xx
-
®
+-
=-¥
-+
( )
1
lim , *
1
®
-
Î
-
mn
x
xx
mn
x
+¥
-mn
m
1
11
11
lim lim
111
mn m n
xx
xx x x
xxx
®®
æö
---
=-
ç÷
---
èø
( )
( )
12
11
1...1
1
lim lim
11
--
®®
-++++
-
=
--
mm
m
xx
xxx x
x
xx
( )
12
1
lim ... 1
--
®
=++++=
mm
x
xx x m
1
1
lim
1
®
-
=
-
n
x
x
n
x
11 11
11 1 1
lim lim lim lim
11111
mn m n m n
xx xx
xx x x x x
mn
xxxxx
®® ®®
æö
-----
=-=-=-
ç÷
-----
èø
3
1
21 32
lim
1
®
-- -
-
x
xx
x
1
0
+¥
1
2
33
21 32 2111 32
111
-- - -- - -
=+
---
xx x x
xxx
( )
( )
( )
(
)
( )
2
3
3
22 33
211 1
132 32 1
--
=+
-+ -
+-+ - -
xx
xx
xxx
VẬN DNG
3
.
Tac có: .
Do đó .
Câu 8: Giả sử . Hệ số bằng bao nhiêu để ?
A. . B. . C. . D. .
Đáp án D
Lời giải
Ta có
Vậy . Do đó .
Câu 9: Tính giới hạn .
A. . B. . C. . D. .
Đáp án B
Lời giải
Đặt thì
.
Vậy .
( )
2
3
3
23
211
132 32
=-
-+
+-+ -
x
xx
( )
1
2
3
3
23
lim 0
211
132 32
®
éù
êú
-=
êú
-+
+-+ -
ëû
x
x
xx
3
1
21 32
lim 0
1
®
-- -
=
-
x
xx
x
0
11
lim
2
®
+-
=
x
ax
L
x
a
3=L
6-
6
12-
12
0
11
lim
2
x
ax
x
®
+-
( )
0
lim
21 1
x
ax
xax
®
=
++
( )
0
lim
4
21 1
x
aa
ax
®
==
++
4
=
a
L
3312
4
=Û =Û =
a
La
( )
3
2
1
65 43
lim
1
®
-- -
-
x
xx
x
0
2-
+¥
1=-tx
1
1, lim 0
®
=+ =
x
xt t
( )
3
2
65 43
1
xx
x
-- -
-
3
2
61 41tt
t
+- +
=
( ) ( )
3
22
61 21 21 41tt t t
tt
+- + + - +
=+
( )
( ) ( ) ( )
( )
( )
( )
32 2
2
22
2
3
3
618 12 61 4 41 41
21 41
61 21.61 21
+- + + + + + - +
=+
éù
++ +
+++ +++
êú
ëû
tttt tt t
tt t
tt t t t
( ) ( ) ( )
22
3
3
812 4
21 41
61 21.61 21
--
=+
++ +
+++ +++
t
tt
tttt
( )
3
2
1
65 43
lim
1
x
xx
x
®
-- -
-
( ) ( ) ( )
22
0
3
3
8 12 4
lim
21 41
61 21.61 21
t
t
tt
tttt
®
æö
--
ç÷
=+
ç÷
++ +
+++ +++
èø
VẬN DNG CAO
4
; .
Vậy .
( ) ( ) ( )
22
0
3
3
812 12
lim 4
3
61 21.61 21
®
--
=- =-
+++ +++
t
t
tttt
0
44
lim 2
2
21 41
®
==
++ +
t
tt
( )
3
2
1
65 43
lim 4 2 2
1
®
-- -
=- + =-
-
x
xx
x
| 1/18

Preview text:


TÊN BÀI DẠY: CHƯƠNG V. GIỚI HẠN. HÀM SỐ LIÊN TỤC
Bài 16: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
Môn học: Toán; lớp:11. Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm và tại vô cực.
- Nhận biết khái niệm giới hạn một bên.
- Nhận biết khái niệm vô cực.
- Nắm được một vài giới hạn đặc biệt và các quy tắc về giới hạn vô cực.
- Học sinh biết cách tính giới hạn hàm số tại một điểm, tính giới hạn hàm số tại vô cực
- Học sinh phân biệt được các dạng vô định của giới hạn hàm số. 2. Năng lực
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc tính giới hạn của hàm số qua giới hạn của dãy số.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Thông qua việc viết công thức hàm sómoo tả mối liên quan giữa các đại lượng hình học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Thông qua các bài toán liên quan đến giới hạn của hàm số
- Năng lực giao tiếp Toán học: Trong các định lý, ví dụ, bài tập.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện để học Toán: Sử dụng máy tính cầm tay. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Trách nhiệm, cố gắng chiếm lĩnh kiến thức mới, cố gắng làm đúng các bài tập.
- Có thế giới quan khoa học
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Kế hoạch bài dạy, SGK, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, phần mềm GSP…
III. Tiến trình dạy học Tiết 1.
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: GIỚI THIỆU (3 phút)

a) Mục tiêu: Tạo tình huống để học sinh tiếp cận với khái niệm “giới hạn hàm số tại một điểm”. b) Nội dung:
H1- Dựa vào đồ thị hàm số
, em có nhận xét gì về giá trị hàm số khi dần đến
H2- Dựa vào đồ thị hàm số
, em có nhận xét gì về giá trị hàm số khi dần đến c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
L1- giá trị của hàm số dần về
L2- giá trị của hàm số dần về khi và dần về khi .
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ : GV nêu câu hỏi; trình chiếu đồ thị hai hàm số.
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 2 hs, đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
ĐVĐ. Giới hạn hàm số có phải là giá trị của hàm số không? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1
. GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM
a ) Mục tiêu:
Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm. 2 4 - x
b) Nội dung: Cho hàm số f ( x) = . x - 2
a) Tìm tập xác định của hàm số f (x). 2n +1
b) Cho dãy số x =
. Rút gọn f (x (u u = f x n ( n) n )
n ) và tính giới hạn của dãy với . n n
c) Với dãy số (x x ¹ 2 x ® 2 f (x lim f x n® ¥ + ( n) n ) n ) bất kì sao cho và , tính và tìm . n n
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó
giới thiệu về khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại 1 điểm. Nhóm – tại lớp.
Thực hiện
Báo cáo thảo luận * Cá nhân báo cáo, các nhóm theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại
tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức : Giả sử ( ;
a b) là một khoảng chứa điểm x và hàm số y = f (x) 0
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
xác định trên khoảng ( ;
a b), có thể trừ điểm x . Ta nói hàm số 0
f (x) có giới hạn là số L khi x dần tới x nếu với dãy số (xn ) bất 0
kì, x Î a b x ¹ x x ® x f (x ® L n ) n ( ; ), , ta có , kí hiệu n 0 n 0 lim f x = L
f (x) ® L x ® x x®x ( ) hay khi . 0 0 VÍ DỤ:
a)Mục tiêu
: Tính giới hạn hữu hạn của hàm số cụ thể bằng cách sử dụng định nghĩa. x -1 1
b) Nội dung: Ví dụ 1. Cho hàm số f (x) =
. Chứng tỏ rằng lim f ( x) = . 2 x -1 x 1 ® 2
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
Gv yêu cầu hs tìm TXĐ, tính f (x lim f ( xn ) n ) và giới hạn x 1 ® n 1 1
Thực hiện
Học sinh lên bảng và thực hiện lim f (xn ) = lim = x 1 ® x 1 ® n n x +1 2 n
Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức : x -1 1
Đánh giá, nhận xét, Lấy dãy số (x x ¹ 1 x ®1 f ( x = = n ) n n ) bất kì sao cho và . Ta có . n n 2
tổng hợp x -1 x +1 n n 1 1 1 Do đó lim f (x lim f (x) = n ) = lim = . Vậy . x 1 ® x 1 ® n n x +1 2 x 1 ® 2 n
2.2. QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM:
a) Mục tiêu: Hình thành các quy tắc tính giới hạn. b) Nội dung:
a) Nếu lim f (x) = L và lim g(x) = M thì x® ®
- lim c = c với c là hằng số. 0 x x 0 x x® 0 x
lim[ f (x) + g(x)] = L + M x® - lim n n
x = x với n Î • . 0 x 0 x® 0 x
lim[ f (x) - g(x)] = L - M ; x® 0 x
lim[ f (x).g(x)] = . L M x® 0 x f (x) L lim = , nếu M ¹ 0 . x® 0 x g(x) M
b) Nếu f (x) ³ 0 với mọi x Î( ; a ) b \{x
lim f (x) = L 0} và ® x 0 x
thì L ³ 0 và lim f (x) = L . x® 0 x
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
* HS nhắc lại các quy tắc giới hạn của dãy số
GV ghi bảng hoặc chiếu lại nội dung quy tắc.
Thực hiện Học sinh làm việc nhóm
Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
Đánh giá, nhận xét, gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
tổng hợp
- Chốt kiến thức phần nội dung. Ví dụ: a) Mục tiêu:
+ VD2: Thực hành các quy tắc giới hạn của hàm số.
+ VD3: Xét TH không thể áp dụng ngay quy tắc tính giới hạn của thương 2 hàm số khi giới hạn của mẫu số bằng 0.
+ Luyện tập 1: Củng cố kĩ năng tính giới hạn của hàm số tại một điểm. b) Nội dung:
Ví dụ 2. Cho f (x) = x - 1 và 3
g(x) = x . Tính các giới hạn sau:
a) lim[3 f (x) - g(x)] x 1 ® 2 [ f (x)] b) lim x 1 ® g(x) Lời giải Ta có lim f ( )
x = lim(x -1) = lim x - lim1=1-1= 0. Mặt khác, ta thấy 3
lim g(x) = lim x = . 1 x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® a) Ta có lim[3 f ( ) x - g( )
x ] = lim[3 f (x)]- lim g( )
x = lim3.lim f ( ) x -lim g( ) x = 3.0-1= 1 - . x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® 2 2 lim[ f (x)]
lim f (x).lim f (x) b) Ta có: [ f (x)] 0 x 1 ® x 1 ® x 1 lim ® = = = = 0. x 1 ® g(x) lim g(x) lim g(x) 1 x 1 ® x 1 ® Ví dụ 3. Tính x + 9 - 3 lim . x®0 x Lời giải
Do mẫu thức có giới hạn là 0 khi x ® 0 nên ta không thể áp dụng ngay quy tắc tính giới hạn của thương hai hàm số. 2 2
Chú ý rằng x + 9 - 3 ( x + 9) - 3 x 1 = = = . x x( x + 9 + 3) x( x + 9 + 3) x + 9 + 3 Do đó x + 9 - 3 1 1 1 lim = lim = = . x®0 x®0 x
x + 9 + 3 lim[ x + 9 + 3] 6 x®0 Luyện tập 1. Tính x -1 lim . x 1 ® x -1
a) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
Thực hiện
Học sinh lên bảng và thực hiện
Báo cáo thảo * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. luận
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi
nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các
học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức : VD2 Ta có lim f ( )
x = lim(x -1) = lim x - lim1=1-1= 0. x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 ® Mặt khác, ta thấy 3
lim g(x) = lim x = . 1 x 1 ® x 1 ® a) Ta có Đánh giá,
lim[3 f (x) - g(x)] = lim[3 f (x)] - lim g(x)
nhận xét, tổng x 1 ® x 1 ® x 1 ® hợp
= lim3.lim f (x) - lim g(x) = 3.0 -1 = 1 - . x 1 ® x 1 ® x 1 ® 2 2 lim[ f (x)]
lim f (x).lim f (x) b) Ta có: [ f (x)] 0 x 1 ® x 1 ® x 1 lim ® = = = = 0. x 1 ® g(x) lim g(x) lim g(x) 1 x 1 ® x 1 ®
VD3. Do mẫu thức có giới hạn là 0 khi x ® 0 nên ta
không thể áp dụng ngay quy tắc tính giới hạn của thương hai hàm số. 2 2
Chú ý rằng x + 9 - 3 ( x + 9) - 3 x 1 = = = . x x( x + 9 + 3) x( x + 9 + 3) x + 9 + 3 Do đó x + 9 - 3 1 1 1 lim = lim = = . x®0 x®0 x
x + 9 + 3 lim[ x + 9 + 3] 6 x®0
2.3. GIỚI HẠN MỘT BÊN
a) Mục tiêu
: Giúp HS hình thành khái niệm giới hạn một bên của hàm số. b) Nội dung: | x -1|
Cho hàm số f (x) = . x -1 n ¢ n +1 a) Cho x = và x = . Tính y = f x y¢ f x¢ = n ( n) n ( n) và . n n +1 n n
b) Tìm giới hạn của các dãy số ( y (y¢n) n ) và .
c) Cho các dãy số (x (x¢ x 1 x¢ < < x 1, x¢ ® ®1 lim f (x
lim f (x¢n ) n ) n ) n ) và bất kì sao cho và , tính và . n n n n n®+¥ n®+¥
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ : GV nêu câu hỏi.
*) Thực hiện: HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 2 hs, đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
Khái niệm giới hạn một bên:
- Cho hàm số y = f (x) xác định trên khoảng ( x ;b L 0
). Ta nói số là giới hạn bên phải
của f (x) khi x ® x nếu với dãy số (x
x < x < b x ® x
n ) bất kì thoả mã̃n và , ta có 0 0 n n 0
f ( x ® L
lim f (x) = L n ) , kí hiệu . x + ® 0 x
- Cho hàm số y = f (x) xác định trên khoảng ( ; a x L 0 ). Ta nói số là giới hạn bên trái
của f (x) khi x ® x nếu với dãy số (x a < x < x x ® x
n ) bất kì thoả mãn và , ta có 0 n 0 n 0
f (x ® L
lim f (x) = L n ) , kí hiệu . - x® 0 x Chú ý:
lim f (x) = L khi vµ chÿ khi x® 0 x
lim f (x) = lim f (x) = . L x + - ® ® 0 x x 0 x 2 ìx n’ u 0 < x <1
Ví dụ 4: Cho hàm số f (x) = í îx +1 n’ u 1 £ x < 2
Tính lim f (x) và lim f (x). x 1- ® x 1+ ® Lời giải Với dãy số (x 0 < x <1 x ®1 f (x = x n ) 2 n ) bất kì sao cho và , ta có . n n n
Do đó lim f (x) = lim f (x = - n ) 1. x 1 ® n®+¥
Tương tự, với dãy số (x
1< x < 2, x ®1
f (x = x +
lim f (x) = lim f (x = + n ) 2 n ) 1 n ) bất kì mà , ta có , cho nên n n n x 1 ® n®+¥ Luyện tập 2:
a) Mục tiêu: Tính được giới hạn một bên.
ì-x n’ u x < 0 b) Nội dung: ï
Cho hàm số f (x) = í ïî x n’ u x ³ 0
Tính lim f (x), lim f (x) và lim f ( ) x . x 0+ x 0- ® ® x 0 ®
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
Gv yêu cầu hs tính lim f (x), lim f (x) và lim f ( ) x . x 0+ x 0- ® ® x 0 ®
Thực hiện
Học sinh thực hiện theo nhóm.
Báo cáo thảo luận * Gọi 1 HS báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
Đánh giá, nhận xét, gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
tổng hợp - Chốt kiến thức :
Luyện tập 3: Hướng dẫn HS làm bài tập 5.7; 5.8; 5.11 sách giáo khoa.
2 x -1
5.7. Cho hai hàm số f (x) =
g(x) = x + . K 1
hẳng định nào sau đây là đúng? x -1
a) f (x) = g(x); b) lim f ( ) x = lim g( ) x . x 1 ® x 1 ® 2
x -1 (x -1)(x +1)
HD: a) f (x) = =
= x +1= g(x) x -1 x -1 lim f ( ) x = lim g( ) x = 2 b) x 1 ® x 1 ®
Vậy b đúng; a đúng khi x khác 1.
5.8.
Tính các giới hạn sau: 2 (x + 2) - 4 2 x + 9 - 3 a) lim b) lim . x®0 x 2 x®0 x 0 Đây là giới hạn dạng 0 0
Phần a cần khai triển hằng đẳng thức rồi giản ước tử và mẫu để khử dạng 0 0
Phần b nhân cả tử và mẫu với lượng liên hợp của tử rồi khử dạng 0
HS có thể dùng MTCT để tính.nếu KQ: a) 4 b) 1/6 2 x - 5x + 6
5.11. Cho hàm số g(x) = . | x - 2 |
Tìm lim g(x) và lim g(x). x 2+ ® x 2- ® 2 ì x - 5x + 6 2 ï , x>2 x - 5x + 6 ï - HD: Xét 2 TH x 2 g(x) = = í 2 | x - 2 |
ï x - 5x + 6 , x<2 ïî 2 - x
Từ đó tính các giới hạn và đc kq là -1 và 1 Tiết 2
1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ1.1: GIỚI HẠN HỮU HẠN CỦA HÀM SỐ TẠI VÔ CỰC
a ) Mục tiêu:
Nhận biết khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực. 2
b) Nội dung: Cho hàm số f (x) = 1+
có đồ thị như hình vẽ x -1 Giả sử (x
x >1, x ® +¥ f (x lim f (xn ) n )
n ) là dãy số sao cho . Tính và tìm . n n n®+¥
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó giới thiệu về
khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số.
Thực hiện Theo nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương
học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức : Ta có khái niệm sau đây
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- Cho hàm số y = f (x) xác định trên khoảng ( ;
a +¥). Ta nói hàm số f (x) có
giới hạn là số L khi x ® +¥ nếu với dãy số (x x > x ® +¥ n ) bất kì, a và , n n
ta có f (x ® L lim f ( ) x = L
f (x) ® L x ® +¥ n ) . kí hiệu hay khi . x®+¥
- Cho hàm số y = f (x) xác định trên khoảng ( ;
b). Ta nói hàm số f (x) có
giới hạn là số L khi x ® -¥ nếu với dãy số (x x < b x ® -¥ n ) bất kì, và , n n
ta có f (x ® L lim f ( ) x = L
f (x) ® L x ® -¥ n ) , kí hiệu hay khi . x®-¥ 4
Ví dụ 1. Cho f (x) = 2 +
. Sử dụng định nghĩa, tìm lim f ( ) x và lim f ( ) x . x -1 x®+¥ x®-¥ Lời giải Lấy dãy (x x > 1 x ® +¥ f ( x = + lim f (x = n ) 2 n ) 4 2 n ) bất kì sao cho và , ta có . Do đó . n n x -1 n®+¥ n Vậy lim f ( )
x = 2. Tương tự, ta cũng có lim f ( ) x = 2. x®+¥ x®-¥
- Các quy tắc tính giới hạn hữu hạn tại một điểm cũng đúng cho giới hạn hữu hạn tại vô cực.
- Với c là hằng số, ta có: lim c = ,
c lim c = c. x®+¥ x®-¥ 1 1
- Với là một số nguyên dương, ta có: lim = 0, lim = 0. k k 2 x +1 x®+¥ x x ®-¥ x Ví dụ 2. Tính lim . x®-¥ x Giải 2 2 x 1 æ x 1 ö + + 1 æ 1 ö 1 Ta có lim = lim ç - ÷ = - lim 1+ = - lim 1+ = - 1+ lim = 1 - . 2 2 ç ÷ x®-¥ x®-¥ ç ÷ x x x ®-¥ x 2 2 è ø x®-¥ x è x ®-¥ ø x
HĐ1.2. GIỚI HẠN VÔ CỰC CỦA HÀM SỐ TẠI MỘT ĐIỂM
HĐ 1.2.1. Giới hạn vô cực
a ) Mục tiêu:
Nhận biết khái niệm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm. 1
b) Nội dung: Nhận biết khái niệm giới hạn vô cực. Xét hàm số f ( x) = 1
có đồ thị như Hình 5.6. Cho x = 2 x n n
, chứng tỏ rằng f (x ® +¥ n ) .
Giả sử khoảng (a;b) chứa x và hàm số y = f (x) xác định trên (a;b) \{x f (x) 0}. Ta nói hàm số 0
có giới hạn +¥ khi x ® x nếu với dãy số (x
x Î(a;b) \ x x ® x f (x ® +¥ n ) n { 0} n ) bất kì, , , ta có , 0 n 0
kí hiệu lim f ( x) = +¥. x® 0 x
Ta nói hàm số f (x) có giới hạn -¥ khi x ® x , kí hiệu lim f ( x) = -¥, nếu lim é- f ë (x)ù = +¥. 0 û x® 0 x x® 0 x 1 Ví dụ 3. Tính lim . x 1 ® x -1 Giải 1
Xét hàm số f (x) = . Lấy dãy số (x x ¹ 1 x ®1 x -1 ® 0 n ) bất kì sao cho , . Khi đó, . x -1 n n n 1 Do đó f (x = ® +¥ lim = +¥ n ) 1 . Vậy . x -1 x 1 ® x -1 n
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
* Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên chuẩn hóa kiến thức, từ đó giới thiệu về
khái niệm giới hạn hữu hạn của hàm số.
Thực hiện Theo nhóm – tại lớp.
Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương
học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn
trong các hoạt động học tiếp theo
Đánh giá, nhận xét, - Chốt kiến thức :
tổng hợp
Một số giới hạn đặc biệt: lim k
x = +¥ Với k nguyên dương; x®+¥ lim k
x = +¥ với k là số chẵn; x®-¥ lim k
x = -¥ với k là số lẻ. x®-¥
HĐ 1.2.2. Một số quy tắc tính giới hạn vô cực
Chú ý các quy tắc tính giới hạn hữu hạn không còn đúng cho giới hạn vô cực.
Ta có một số quy tắc tính giới hạn của tích và thương hai hàm số khi một trong hai hàm số đó có giới hạn vô cực.
Quy tắc tìm giới hạn của tích f (x).g (x).
Giả sử lim f ( x) = L ¹ 0 và lim g ( x) = +¥ (hoặc -¥ ). Khi đó lim f ( x).g ( x) được tính theo quy tắc x® ® ® 0 x x 0 x x 0 x cho trong bảng sau: lim f ( x) lim g ( x)
lim f ( x) g ( x) x® ® ® 0 x x 0 x x 0 x L > 0 +¥ +¥ -¥ -¥ L < 0 +¥ -¥ -¥ +¥ f ( x)
Quy tắc tìm giới hạn của thương . g ( x) f ( x) lim f ( x) lim g ( x)
Dấu của g (x) lim x® ® 0 x x 0 x x® 0 x g ( x) L +¥ Tùy ý 0 + +¥ L > 0 0 - -¥ + -¥ L < 0 0 -¥ +¥
Các quy tắc trên vẫn đúng cho các trường hợp x x+, x x- ® ® . 0 0 x +1 Ví dụ 4. Tính lim . 2 x®0 x Giải
Ta sử dụng quy tắc tìm giới hạn của thương. Rõ ràng, giới hạn của tử số lim(x + ) 1 =1. x®0 x +1
Ngoài ra, mẫu số nhận giá trị dương với mọi x ¹ 0 và 2 lim x = 0. Do vậy lim = +¥. x 0 ® 2 x®0 x 1 1 Ví dụ 5. Tính lim và lim . x 1+ ® x(1- x) x 1- ® x(1- x) Giải 1 1 1 1 1 Viết = ×
, ta có lim = 1 > 0. Hơn nữa lim
= -¥ do 1- x < 0 khi x >1.
x(1- x) x 1- x x 1+ ® x x 1+ ® 1- x 1
Áp dụng quy tắc tìm giới hạn của tích, ta được lim = -¥. x 1+ ® x(1- x) 1
Lí luận tương tự, ta có lim = +¥. x 1 ® x(1- x)
2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
2.1. Luyện tập 1.
a ) Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng tính giới hạn của hàm số tại vô cực. 2 x + 2
b) Nội dung: Tính lim . x®+¥ x +1
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao
* GV hướng dẫn hs cách tính. Theo nhóm – tại lớp.
Thực hiện
Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và
tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích
Đánh giá, nhận xét, cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
tổng hợp - Chốt kiến thức : 2.2. Luyện tập 2
a) Mục tiêu
: Tính được giới hạn một bên. - - b) Nội dung: 2x 1 2x 1 Tính lim và lim . x 2+ ® x - 2 x 2- ® x - 2
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
* GV tổ chức hoạt động trao đổi thảo luận của các nhóm (6 nhóm )
Chuyển giao 2x -1 2x -1 Gv yêu cầu hs tính lim và lim . x 2+ ® x - 2 x 2- ® x - 2
Thực hiện
Học sinh thực hiện theo nhóm.
Báo cáo thảo luận * Gọi 1 HS báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên
dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố
Đánh giá, nhận xét, gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo
tổng hợp - Chốt kiến thức : 2.3 Luyện tập 3
Hướng dẫn HS làm bài tập 5.10; 5.12 sách giáo khoa.

5.10. Tính các giới hạn một bên: x - 2 a) lim ; x 1+ ® x -1 2 x - x +1 b) lim x 4- ® 4 - x
HD: Ta sử dụng quy tắc tìm giới hạn của thương x - 2 2 x - x +1 Kq: a) lim = -¥ lim = +¥ x 1+ ® x -1 b) x 4- ® 4 - x
5.12. Tính các giới hạn sau: 1- 2x a) lim x®+¥ 2 x +1 b) 2 lim
x + x + 2 - x . x®+¥ ( )
HD: a) Làm tương tự như luyện tập 1. KQ: -2
b) Nhân chia với lượng liên hợp, sau đó chia cả tử và mẫu cho x rồi áp dụng giới hạn đặc biệt. KQ: 1
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Mục tiêu:
Rèn luyện cho học sinh kĩ năng tham gia hoạt động nhóm, tìm hiểu tư liệu trên mạng, kĩ năng tự học
và tự nghiên cứu ở nhà.

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
Cho học sinh nghiện cứu các bài tập sau:
*Bài toán 1: Theo dự đoán tỉ lệ tuổi thọ con người
của một nước đang phát triển, sau x năm kể từ bây 138x + 236 giờ là: T(x) =
năm . Hỏi tuổi thọ của 2x + 5 69 tuổi.
con người sẽ đạt được tới mức Giới hạn là bao nhiêu?
* Tính các giới hạn sau: 0 3 1- 12x +1
a/ , đáp số -1 ( nhân lượng liên hợp) a/ lim 0 x®0 4x b/ đặt n
t = 1+ ax, x ® 0 Û t ® 1 n 1+ ax -1 b/ lim a n
x = t -1 = (t - ) 1 ( n 1- n-2 t + t +...+ t + ) 1 x®0 x t -1 a Þ = n 1 - n-2 x t + t +...+ t +1 n 1+ ax -1 t -1 a Þ lim = lim = x®0 t 1 x ® x n 3 3 2 c/ 5 - x - x + 7 c/ lim 2 x 1 ® x -1 f ( x) 0 thuật toán: lim , x® 0 x g ( x) 0 f ( x) f x + c f x - c 3 3 2 3 3 2 1 ( ) 2 ( ) phân tích = + 5 - x - x + 7 5 - x - 2 x + 7 - 2 lim = lim - g ( x) g ( x) g (x) 2 2 2 x 1 ® x 1 x -1 ® x -1 x -1 gọi a i = g (x) = 0 3 1- x 3 i ( 1;2;3.. ). là nghiệm của = lim = ... = - ì f a + c = 0 x 1 ® 2 3 ï
(x -1)( 5 - x + 2) 8 1 ( i )
khi đó c là nghiệm của hệ í Þ c? ï f a - c = 0 3 2 î x + 7 - 2 1 2 ( i ) lim = .... = 2 x 1 ® x -1 12 bài tập về nhà: 3 3 2 5 - x - x + 7 11 m x -1 Þ lim = - 2 x 1 ® x -1 24 d/ lim 1 n x® x -1 2 x + x + ... n + x - n e/ lim x 1 ® x -1 2 x + x + ... n + x - n g/ lim x 1 ® x -1
4. CÂU HỎI/BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
1 NHẬN BIẾT
Câu 1: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định dưới đây ? x + 2 x + 2 A. lim =1. B. lim = 5. x®3 x - 2 x 3 ® x - 2 x + 2 x + C. lim = 1 - .
D. Hàm số f ( x) 2 =
không có giới hạn khi x ® 3 . x®3 x - 2 x - 2 Đáp án B Lời giải x + Hàm số f ( x) 2 =
xác định trên các khoảng ( ;2
-¥ ) và (2;+ ¥). Ta có 3Î(2;+ ¥). x - 2 +
f (x) = f ( ) 3 2 lim 3 = = 5. x 3 ® 3 - 2 Câu 2 ( 3 lim 2
- x + 5x) bằng: x®-¥ A. 2 - . B. 3 . C. +¥ . D. -¥ . Đáp án C. Lời giải æ 5 ö Ta có 3 3 2
- x + 5x = x 2 - + . ç 2 ÷ è x ø æ 5 ö æ 5 ö Vì 3 lim x = -¥ và lim 2 - + = 2 - < 0 nên 3 lim x 2 - + = +¥. ç ÷ ç ÷ x®-¥ 2 x®-¥ è x ø 2 x®-¥ è x ø 2 THÔNG HIỂU
Câu 3: Cho hàm số f (x) 2
= x - 2x + 5 . Khẳng định nào dưới đây đúng ?
A. lim f (x) = -¥.
B. lim f (x) = +¥. x®-¥ x®-¥
C. lim f (x) = . 1
D. lim f (x) không tồn tại. x®-¥ x®-¥ Đáp án B. Lời giải Hàm số f (x) 2
= x - 2x + 5 xác định trên ! .
Có thể giải nhanh như sau : Vì 2
x - 2x + 5 là một hàm đa thức của x nên có giới hạn tại vô cực. Mà 2
x - 2x + 5 > 0 với mọi x nên giới hạn của f (x) 2
= x - 2x + 5 tại -¥ chắc chắn là +¥. æ 2 5 ö 2 5 Thật vậy, ta có 2 2
x - 2x + 5 = x 1- + = x 1- + . ç 2 ÷ 2 è x x ø x x 2 5
Vì lim x = +¥ và lim 1- + =1> 0 nên 2
lim x - 2x + 5 = +¥. x®-¥ 2 x®-¥ x x x®-¥
Câu 4: Giới hạn của hàm số f (x) 2 2
= x - x - 4x +1 khi x ® -¥ bằng: A. -¥ . B. +¥ . C. 1 - . D. 3. Đáp án A. Lời giải Ta có: æ 1 ö æ 1 ö 1 1 2 2 2 2
x - x - 4x +1 = x 1- - x 4 + = x 1- - x 4 + ç ÷ ç 2 ÷ 2 è x ø è x ø x x æ 1 1 ö = x ç 1- - 4+ ÷ 2 ç x x ÷ è ø æ 1 1 ö
Mà lim x = +¥ và limç 1- - 4 + ÷ =1- 2 = 1 - < 0. x®-¥ 2 x®¥ ç x x ÷ è ø é æ 1 1 öù Vậy 2 2 lim
x - x - 4x +1 = lim ê x ç 1- - 4 + ÷ú = -¥ x®-¥ ( ) 2 x®-¥ ç x x ÷ êë è øúû 2 3x + x -1
Câu 5: Xét bài toán “Tìm lim
”, bạn Hà đã giải như sau: - 2
x®2 2x - 5x + 2 Bước 1: Vì lim - + = - ( 2 2x 5x 2) 0. x®2 Bước 2: 2
2x - 5x + 2 > 0 với x < 2 và x đủ gần 2, Bước 3: lim ( 2 3x + x - = > - )1 13 0 x®2 2 3x + x -1
Bước 4: nên theo quy tắc 2, lim = +¥ . - 2
x®2 2x - 5x + 2
Hỏi lời giải trên của bạn Hà đã sai từ bước thứ mấy ? A. Bước 1. B. Bước 2. C. Bước 3. D. Bước 4. Đáp án B Lời giải
Xét dấu biểu thức g (x) 2
= 2x -5x + 2 ta thấy g (x) < 0 với mọi xÎ(1;2). 2 3x + x -1
Vậy lời giải sai từ bước 2. (Lời giải đúng cho ra kết quả lim = -¥ ). - 2
x®2 2x - 5x + 2 3 VẬN DỤNG m x - n x
Câu 6: Tính giới hạn lim ( , m nΕ ) * , ta được kết quả: x 1 ® x -1 A. +¥ .
B. m - n . C. m . D. 1. Đáp án B Lời giải m n m x - x æ x -1 n x -1ö Ta có lim = limç - . ÷ x 1 ® x 1 x -1 ® è x -1 x -1 ø m x -1
(x - )1( m 1- m-2 x + x +...+ x + ) 1 Lại có lim = lim = lim( m 1- m-2 x + x +...+ x + ) 1 = m. x 1 ® x 1 x -1 ® x -1 x 1 ® n x -1 Tương tự: lim = n. x 1 ® x -1 m n m x - x æ x -1 n x -1 m ö x -1 n x -1 Vậy lim = limç - ÷ = lim - lim = m - n . x 1 ® x 1 ® x 1 ® x 1 x -1 è x -1 x -1 ø x -1 ® x -1 3 2x -1 - 3x - 2
Câu 7: Giới hạn lim bằng: x 1 ® x -1 A. 1. B. 0 . C. +¥ 1 . D. . 2 Đáp án B Lời giải 3 3 2x -1 - 3x - 2
2x -1 -1 1- 3x - 2 Ta có = + x -1 x -1 x -1 2x - 2 3 - 3 = + x
( 2x-1+ )1(x- )1 ( 3 3 1+ 3x - 2 + ( 2 3x - 2 ))(x - )1 2 3 = - . 3 2x -1 +1 3 1+ 3x - 2 + ( 2 3x - 2 ) é ù 2 3 Tac có: lim ê ú - = 0. x 1 ® ê 3 2x -1 +1 ú 3 1+ 3x - 2 + ( 2 3x - 2 ) ë û 3 2x -1 - 3x - 2 Do đó lim = 0. x 1 ® x -1 1+ ax -1 Câu 8: Giả sử lim
= L . Hệ số a bằng bao nhiêu để L = 3 ? x®0 2x A. 6 - . B. 6 . C. 12 - . D. 12 . Đáp án D Lời giải 1+ ax -1 ax a a Ta có lim = lim = lim = x®0 2x
x®0 2x( 1+ ax + ) 1 x 0 ® 2( 1+ ax + ) 1 4 a Vậy = a L
. Do đó L = 3 Û = 3 Û a =12. 4 4 4
VẬN DỤNG CAO
3 6x - 5 - 4x - 3
Câu 9: Tính giới hạn lim . x® (x - )2 1 1 A. 0 . B. 2 - . C. +¥ . D. -¥ . Đáp án B Lời giải
Đặt t = x -1 thì x = t +1, limt = 0 và x 1 ®
3 6x - 5 - 4x - 3 3 6t +1 - 4t +1
3 6t +1 - (2t + ) 1 (2t + )1- 4t +1 = = + (x - )2 1 2 t 2 2 t t 6t +1- ( 3 2
8t +12t + 6t + ) 1 ( 2 4t + 4t + ) 1 - (4t + ) 1 = + 2 é 3 t
( t + )2 +( t + ) 3 t + +( t + )2 2 ù
t (2t +1+ 4t +1 6 1 2 1 . 6 1 2 1 ) êë úû 8 - t -12 4 = + .
3 ( t + )2 + ( t + ) t + + ( t + )2 3 2t +1+ 4t +1 6 1 2 1 . 6 1 2 1 æ ö
3 6x - 5 - 4x - 3 8 - t -12 4 Vậy lim lim ç ÷ = + . x® (x - )2 1 1 t®0 ç + + + ÷
3 ( t + )2 + ( t + ) 3 t + + ( t + )2 2t 1 4t 1 6 1 2 1 . 6 1 2 1 è ø 8 - t -12 12 4 4 Mà lim = - = 4 - ; lim = = 2. t 0
® 3 ( t + )2 +( t + ) 3 t + +( t + )2 3 6 1 2 1 . 6 1 2 1
t®0 2t +1+ 4t +1 2
3 6x - 5 - 4x - 3 Vậy lim = 4 - + 2 = 2 - . x® (x - )2 1 1