Bài 18: Tác dụng làm quay của lực. Moment lực | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

2016/4/15 Friday
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC.
MOMENT LỰC
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Luật chơi:
Mỗi đáp án đúng được cộng 1 điểm.
Cả lớp chia thành 4 nhóm. Giáo viên lần
lượt chiếu các hình ảnh (phụ lục) trên
bảng chiếu. Đại diện học sinh giơ tay tr
lời mô tả tác dụng của lực vào vật.
Thời gian suy nghĩ cho mỗi hình ảnh là
30 giây.
TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ.

              !
"#$%&'()
*    + , -. / 0 1 2  ' (+
3+,
4 -./0'(+5607
8.9'
: -./0'(+0,;.<+,=>.
+,608&1<5,6
68.9'
?)(=
dùng cờ lê
vặn ốc
vặn vòi
nước
đẩy cầu
bập bênh
vặn nắm
cửa
xoay vô
lăng
đẩy cửa
ra vào
? Các lực trên làm vật chuyển động như thế nào?
Các lực trên làm vật chuyển động quay.
@6()!>,A(6
9,>B$?A1<A
C6>.D6$E5,
FG6&,>
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Thí nghiệm theo nhóm
H#HD22IJK@
H*#?LB6M2NEO69,
0P'>,,,
H4#66<./B<
PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí
quả
nặng
?,),19,>,>
8&$Q-.1&'
>GC9,>R,,
),S
TR,()
100
A9,>
8&$
TR,
()1U
A9,>
8&$
A V V V
C V V V
O V V V
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết quả thí nghiệm
PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí
quả
nặng
?,),19,>,>
8&$Q-.1&'
>GC9,>R,,
),S
TR,()
100
A9,>
8&$
TR,
()1U
A9,>
8&$
A
E1?,),9,>F
W8XX9,G
O
@& @&
C
E1?,),9,>P
W8XX9,G
O
@& @&
O
@& E1 @&
CH 1: Lực tác dụng làm thanh nhựa quay là lực gì, có phương nào?
?Y#Y)A(6,),9,>(6/()R,9' 1
<Z[
CH 2: Quan sát hình 18.2, cho biết trường hợp nào lực có thể làm
quay cánh cửa? Lực đó phương (giá của lực) như thế nào với
trục quay của cánh cửa?
?Y#?J*+P<()1G(69,>\,Y)
1<QR,()S8&0068&UA9,>
THẢO LUẬN
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết luận: Khi lực tác dụng có phương
không song song và không cắt trục
quay thì sẽ làm quay vật.
II.Tìm hiểu về moment lực
PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng ]C(R,()
A6*^,
@'
R,()
?=R,,
,
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
V
V V
V
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
V V V
V
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
V V V
V
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
Thí nghiệm theo nhóm
H#HD22IJK@
H *#?L X + * 9'   D , 6 * GN E -B _ =  R, ,
,
H4#?L*9' GN9' 6GE-B_=R,,,
H:#?L9' D,6GH9' 6GE-B_=R,
,,
PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng ]C(R,()
A6*^,
@'
R,()
?=R,,
,
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
`
N
a`
E
N
a
E
?,!b
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
nặng vào điểm C
`
N
c`
E
N
a
E
?,9,>P
W8XX
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
`
H
a`
E
H
d
E
?,9,>F
W8XX
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
Kết quả thí nghiệm
CH 1: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc
như thế nào vào độ lớn của lực?
THẢO LUẬN
TL: Cùng một vị trí treo vật, quả nặng có khối lượng
lớn hơn sẽ làm thanh quay nhiều hơn.
CH 2: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc
như thế nào vào khoảng cách giá của lực?
TL: Cùng một quả nặng, nếu treo vật ở vị trí xa trục
quay hơn thì sẽ làm quay thanh nhiều hơn.
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
II.Tìm hiểu về moment lực
Kết luận
e %L () (6 = (P   
A(69,>R,()9,
CG CA
eY)6(L()6(
A(69,>6(
e R, ()6, A 9,>
L () 6 (  A (6
9,>6(
Câu 1: Quan sát hình 18.3
,Vị trí tác dụng lực nào trong Hình 18.3 thể làm cho tay nắm cửa quay
quanh trục của nó? Vị trí làm tay nắm cửa không quay quanh trục của
nó?
. Lực tác dụng ở vị trí nào có thể làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn?
LUYỆN TẬP
Trả lời
,Vị trí tác dụng lực trong Hình 18.3 thể làm cho tay nắm cửa quay
quanh trục của #HE Vị trí Nlàm tay nắm cửa không quay quanh trục
của ;R,()A=N0700A9,>R,
,>U\,
. Lực tác dụng ở vị trí E có thể làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn
;b,A9,>L()(
Câu 2: Quan sát hình 18.4: So sánh Lcủa lực F
với Lcủa lực F
2
trong
Hình 18.4a và Hình 1J:
Trả lời:
J:,#,()b,8'3R,()`
.A9,>
"8'3R,()`
*
.A9,>LR,()`
*
(LR,()`
J:#@'3R,()`
*
6R,()`
.A9,>
b,C(R,()`
*
(C(`
LR,()`
*
(LR,()`
LUYỆN TẬP
VN
DNG
Thiết kế 1 video giới thiệu những ứng
dụng (ít nhất 5 ứng dụng) của moment
lực vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
Hình thức: Hoạt động nhóm (4-5 học sinh)
Các phần mềm khác nhau để làm video: Capcut, Power Point…
Giao nhiệm vụ vào cuối tiết Luyện tập
BÁO CÁO VIDEO
Các tiêu c 3 2 1
Nêu được ít nhất 5 ứng
dụng của moment lực
trong cuộc sống
Hình ảnh rõ nét, kênh
hình, kênh chữ phù hợp.
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
Thang đánh giá
Các mức của thang đo
Mức 1: E,(6P
Mức 2: ]f(6P,
D
Mức 3:Y6PI[D
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
C h ú c c á c e m h c t t
| 1/18

Preview text:

KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC 2016/4/15 Friday
TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ.
Cả lớp chia thành 4 nhóm. Giáo viên lần
lượt chiếu các hình ảnh (phụ lục)
trên
bảng chiếu. Đại diện học sinh giơ tay trả
lời mô tả tác dụng của lực vào vật.
Luật chơi:
Mỗi đáp án đúng được cộng 1 điểm.
Thời gian suy nghĩ cho mỗi hình ảnh là 30 giây. Hướng dẫn trò chơi
1. Giáo viên bấm 1 cái, xuất hiện 1 hình. Giáo viên đặt câu
hỏi: ? Mô tả lực trong hình.
2. Giáo viên bấm thời gian. Nếu học sinh có tín hiệu trả lời
giáo viên bấm dừng thời gian.
3. Nếu học sinh trả lời đúng giáo viên bấm trên màn hình sẽ xuất hiện kết quả.
4. Nếu học sinh trả lời sai GV bấm tiếp cho thời gian chạy. Hết
thời gian mà hs không có đáp án đúng thì gv bấm ra ngoài
màn hình cho xuất hiện kết quả.
Tương tự các hình còn lại. dùng cờ lê vặn vòi vặn ốc nước đẩy cầu vặn nắm bập bênh cửa xoay vô đẩy cửa lăng ra vào
? Các lực trên làm vật chuyển động như thế nào?
Các lực trên làm vật chuyển động quay.

Khi nào lực gây ra tác dụng làm
quay vật? Tác dụng đó phụ
thuộc vào yếu tố nào? Chúng ta
cùng tìm hiểu bài hôm nay.
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực Thí nghiệm theo nhóm
Bước 1: Bố trí thí nghiệm ở Hình 18.1 SGK
Bước 2: Treo vật vào vị trí A, C, O và quan
sát hiện tượng xảy ra với thanh ngang.
Bước 3: Hoàn thành phiếu học tập 1 PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau: Vị trí Thanh nhựa có quay hay
Phương của lực Phương của quả
không? (Nếu có thì mô tả
có song song với lực có cắt nặng
chuyển động quay của thanh trục quay trục quay nhựa). không? không? A C O
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết quả thí nghiệm PHIẾU HỌC TẬP 1
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau: Vị trí Thanh nhựa có quay hay
Phương của lực Phương của quả
không? (Nếu có thì mô tả
có song song với lực có cắt nặng
chuyển động quay của thanh trục quay trục quay nhựa). không? không? A Có. Thanh nhựa quay cùng Không Không
chiều kim đồng hồ quanh điểm O C
Có. Thanh nhựa quay ngược Không Không
chiều kim đồng hồ quanh điểm O O Không Có Không THẢO LUẬN
CH 1: Lực tác dụng làm thanh nhựa quay là lực gì, có phương nào?
TL: Lực tác dụng làm thanh nhựa quay là trọng lực của quả nặng, có phương thẳng đứng.
CH 2: Quan sát hình 18.2, cho biết trường hợp nào lực có thể làm
quay cánh cửa? Lực đó có phương (giá của lực) như thế nào với
trục quay của cánh cửa?

TL: Trong hình 18.2, trường hợp c lực có thể làm quay cánh cửa. Lực
có phương (giá của lực) không song song và không cắt trục quay
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực
Kết luận: Khi lực tác dụng có phương
không song song và không cắt trục

II. Tìm hiểu về moment lực
quay thì sẽ làm quay vật.
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
Thí nghiệm theo nhóm
Bước 1: Bố trí thí nghiệm ở Hình 18.1 SGK
Bước 2: Treo đồng thời 2 quả nặng giống nhau vào 2 điểm A, C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 3: Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang.
Bước 4: Treo 1 quả nặng giống nhau vào điểm B, 1 quả nặng vào điểm C. Nhận xét trạng thái của thanh ngang. PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng Độ lớn của lực tác
Khoảng cách giá Trạng thái của thanh dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống
nhau vào 2 điểm A, C
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả nặng vào điểm C
Treo 1 quả nặng giống nhau vào
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C
BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
Kết quả thí nghiệm PHIẾU HỌC TẬP 2
Làm thí nghiệm và điền vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng Độ lớn của lực tác
Khoảng cách giá Trạng thái của thanh dụng vào 2 đầu thanh của lực ngang
Treo đồng thời 2 quả nặng giống F = F d = d Thanh cân bằng A C A C nhau vào 2 điểm A, C
Treo 2 quả nặng điểm A, 1 quả
F > F d = d Thanh quay ngược A C A C nặng vào điểm C chiều kim đồng hồ
Treo 1 quả nặng giống nhau vào F = F d < d Thanh quay cùng B C B C
điểm B, 1 quả nặng vào điểm C chiều kim đồng hồ THẢO LUẬN
CH 1: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc
như thế nào vào độ lớn của lực?

TL: Cùng một vị trí treo vật, quả nặng có khối lượng
lớn hơn sẽ làm thanh quay nhiều hơn.

CH 2: Tác dụng làm quay thanh nhựa phụ thuộc
như thế nào vào khoảng cách giá của lực?

TL: Cùng một quả nặng, nếu treo vật ở vị trí xa trục
quay hơn thì sẽ làm quay thanh nhiều hơn.

BÀI 18. TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC
I. Tác dụng làm quay của lực Kết luận
- Moment lực là đại lượng đặc trưng
II. Tìm hiểu về moment lực
cho tác dụng làm quay của lực quanh
một điểm hoặc một trục.
- Lực càng lớn, moment lực càng lớn,
tác dụng làm quay càng lớn.
- Giá của lực càng cách xa trục quay,
moment lực càng lớn, tác dụng làm quay càng lớn. LUYỆN TẬP
Câu 1: Quan sát hình 18.3
a. Vị trí tác dụng lực nào trong Hình 18.3 có thể làm cho tay nắm cửa quay
quanh trục của nó? Vị trí nào làm tay nắm cửa không quay quanh trục của nó?
b. Lực tác dụng ở vị trí nào có thể làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn? Trả lời
a. Vị trí tác dụng lực trong Hình 18.3 có thể làm cho tay nắm cửa quay
quanh trục của nó: B, C. Vị trí A làm tay nắm cửa không quay quanh trục
của nó. Vì giá của lực tác dụng tại A sẽ song song với trục quay của tay nắm cửa.
b. Lực tác dụng ở vị trí C có thể làm cho tay nắm cửa quay dễ dàng hơn.
Vì nằm xa trục quay hơn, moment lực lớn hơn. LUYỆN TẬP
Câu 2: Quan sát hình 18.4: So sánh moment của lực F1 với moment của lực F trong 2 Hình 18.4a và Hình 18.4b Trả lời:
Hình 18.4a: Hai lực bằng nhau, khoảng cách từ giá của lực F đến trục quay 1
nhỏ hơn khoảng cách từ giá của lực F , đến trục quay, nên moment của lực F 2 2
lớn hơn moment của lực F . 1
Hình 18.4b: Khoảng cách từ giá của lực F và giá của lực F đến trục quay 2 1
bằng nhau, nhưng độ lớn của lực F lớn hơn độ lớn F nên moment của lực F 2 1 2
lớn hơn moment của lực F . 1
Giao nhiệm vụ vào cuối tiết Luyện tập VẬN DỤNG
Thiết kế 1 video giới thiệu những ứng
dụng (ít nhất 5 ứng dụng) của moment
lực vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

Hình thức: Hoạt động nhóm (4-5 học sinh)
Các phần mềm khác nhau để làm video: Capcut, Power Point…
BÁO CÁO VIDEO
Các nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác quan
sát, nhận xét theo thang đánh giá.
Các tiêu chí 3 2 1 Thang đánh giá
Nêu được ít nhất 5 ứng
Các mức của thang đo
dụng của moment lực
Mức 1: Chưa làm được trong cuộc sống
Mức 2: Đã làm được nhưng chưa Hình ảnh rõ nét, kênh tốt.
hình, kênh chữ phù hợp.
Mức 3: Làm được ở mức rất tốt
Màu sắc, âm thanh hấp
dẫn, thu hút người xem.
C h ú c c á c e m h ọ c t ố t
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18