Bài 19: Đòn bẩy và ứng dụng | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.Khoa học tự nhiên 8

     
    ư
 ượ

 
 

  
 
    
  
   
Trình bày khái
niệm và mô tả
cấu tạo của đòn
bẩy.
    
    ơ ơ
   ượ
     ế
     ! 
"    ướ
 #ườ
  
   
  
   
  $
%
    
   
 & '
%
#
   $   
    
    (
(  
  $
)
    
     ượ
 !   * & 
'
)
#
!"  
#$%&'(
) *+,)-+
)-+
)-+
)-+
)-+,
+    ,   !  
 - ).) "  ./
*)0"1 !   *  
   )ế .2*)0"1
  
   
+,
3) !) " *ế
4!)
*
/*)0 12 
      ướ
3 * (    ư ế
4
/* % 5     
!  4
6      
     "ướ
  7  ươ ướ ướ
5  
&$$
%
#   ơ
  &$$
)
#
  
   
Xác định điểm tựa
O nêu tác dụng
thay đổi hướng của
lực của các đòn
bẩy trong hình sau:
  
   
  
   
) *+ 5)-+
)-+
)-+
)-+
6+) ! !" 
7 "  
  
)-+,
)-+2
)-+5
6+) ! !" 
7 "  
  
#$%&'(
   
  
/% 
8   )09     $
3    $
)
:$
%
 '
)
!'
%
.   ) !  
8   %09     $
3    $):$%  ')
!'%  %% 0
+ Đòn bẩy loại 2 cho ta lợi về lực
+ Đòn bẩy loại 2 không cho ta lợi về lực chỉ có tác
dụng thay đổi hướng của lực tác dụng
  
   
  ế
 %
3) !) " *ế
86) )
9
:   
    %
3 ! 
  )
    %
3 ! 
;  !  *
!   ơ
&*  #ượ ơ
/  !  &
   ượ
#
;  !  *
!   ơ
&  <  #
3) !) " *ế
86) )
9
:   
    % 
! 
  )
   )
=* !  &! ượ
 !   3  ượ
  #
/ ! !   ư
   "   
&     #
/  !  !  
  "ướ
 &  !   #
    
   
#$%&'(
) *+ 5)-+
=):% -   !  
   ơ ướ
 :   * 
-).>
=?:@ -     
  : *ơ ườ
-).AB).. !
   %
=C:D -  ! 
 7" :   *
-).)E
     ơ ướ
      ) !-    
  3      
! !  * F   ơ
 ! * ướ ướ
!      ượ ướ
"G  ườ
    
   
+     0ư ế
H/ 0 ! ,  ! 
 
HI0 :   
 !! 3 :
  !  
H9 0  :  ư
  :    ế ế
:       
    
    
   
5 !  :  ! 3
        ượ ượ
   !    ư ơ
    
   
J /   7"   
 0
H 2   0 2  &8#
&)#: :     &%#: K &?#: 7, &@#:
,&C#
2    
+   
L,K,  ! *&3M
7"  #
H2  0 
+ 0 $    B $
)
  
  B$
%
  !
J9 3 * N
7"      ươ
 7  !      
  1 (: 3     3M  
  7  7,!< ế
 ! K:       2
(   3M  7"  

H2  0* 7"
+ 0 $    B $
)
  
  B$
%
  !
   
+  :    ! ượ
 ! :    ế
,
   
;< < 8
Các nhóm (6 nhóm) về n tìm hiểu thiết
kế đồ chơi đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm
sử dụng nguyên đòn bẩy. Sản phẩm sẽ
được trình bày ở tiết học sau
Sau mỗi câu trả lời đúng, Hs được 1 lần quay
vòng quay may mắn nhận số điểm của
nhóm mình.
3
0
4
0
2
0
1
0
5
0
6
0
7
0
8
0
QUAY
1 2 3
4 5 6
7 8
VÒNG QUAY
MAY MẮN
4!)  I *    4
1/ 
2/  ượ
/ 7"  !
627"   
=<$
4!)  /  3!    4
1+    
3M  !
2+   < 
3M  !
/  
   !! ướ
66   ! ượ

=<$
4!)   6  *3    
4
1/ ư
2/3M
//3-
6/ 
OP1Q
I
4!) , R   !  %EEE=   CEE=
-   0
$'
'>'
' '
'?,'
'
'
'?,'
'
,'
'?'
'?'
'
OP1Q
I
4!) 2     4 ườ
19 %
29 )
/I  ):!  %
65 
OP1Q
I
4!) 5 /   4
1I  ):!  %
25 
/9 %
69 )
OP1Q
I
4!) /
 !  0S  %0   
3    $::$:  :   
':   $ ! ,  'S ơ
OP1Q
I
1;
22 3-
//,
6L
4!) @
          ướ
!    ! 4 ế
OP1Q
I
15   ượ
2+ 
/+ ,
69
( A 38 %Ư
"B!)C) - D)E
+   T T
U* ! ! T T
+   T T
2 T T
=     T
Đ i di n các nhóm lên trình bày, các nhóm khác l ng
nghe, ch m đi m s n ph m cho nhóm b n. Đ t câu h i cho
nhóm b n nh đòn b y thu c lo i nào, ch ra tác d ng c a ư
lo i đòn b y đó.
| 1/37

Preview text:

Em hãy nêu các cách làm có th ể giúp b n ạ Hùng đ a ư đ c ượ c ng ố bê tông lên. 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Bài 19: ĐÒN B Y 2. Các lo i ạ đòn b y VÀ NG D NG 3. Ứng dụng c a ủ đòn b y Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Trình bày khái niệm và mô tả cấu tạo của đòn bẩy. Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Đòn b y ẩ là m t ộ trong các lo i ạ máy c ơ đ n ơ gi n ả được s ử d n ụ g nhi u ề trong đ i ờ s n ố g đ ể bi n ế đổi l c ự tác d n ụ g lên v t ậ theo hư n ớ g có l i ợ cho con ngư i ờ .) Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y  Đi m ể t a ự O là đi m ể nằm trên đòn b y ẩ mà Cấu tạo c a ủ đòn b y t i ạ đó đòn b y ẩ quay quanh đi m ể t a ự này.  Đi m ể O là đi m ể ch u ị 1 tác d n ụ g tr n ọ g lư n ợ g c a ủ v t ậ c n ầ nâng (l c ự F ) 1  Đi m ể O là đi m ể ch u ị 2 tác d n ụ g l c ự c a ủ tay ta lên đòn bẩy (l c ự F ) 2 Chia l p ớ làm 4 nhóm: TEAMWORD Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ v i ớ đòn b y
ẩ hình 19.1 theo nhóm (7 phút) và tr ả l i ờ câu h i ỏ trong phi u ế h c ọ t p ậ 1 (5 phút) Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Thí nghiệm Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Phi u h ế c ọ tập 1 Câu h i Đáp án Câu 1: Đòn b y ẩ AB có tác d n ụ g Dùng đòn b y ẩ ta đã thay đ i ổ thay đ i ổ hư n ớ g l c ự tác d n ụ g hướng c a ủ l c ự tác d n ụ g theo khi nâng qu ả n n ặ g nh ư th ế nào? phương hư n ớ g xu n ố g dư i ớ . Câu 2. Khi nào đòn b y
ẩ cho ta Khi cánh tay đòn c a ủ l c ự tác l i ợ v l ề c ự ? d n ụ g (OO ) l n ớ h n ơ cánh tay 2 đòn c a ủ t i ả (OO ) 1 Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 1. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y Xác định điểm tựa O nêu tác dụng thay đổi hướng của lực của các đòn bẩy trong hình sau: Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 2. Các lo i ạ đòn bẩy TEAMWORD Chia l p ớ làm 6 nhóm: Nhóm 1 Tìm hi u ể c u ấ t o Nhóm 2 và tác d n ụ g c a Nhóm 3 đòn bẩy lo i ạ 1 Nhóm 4 Tìm hi u ể c u ấ t o Nhóm 5 và tác d n ụ g c a Nhóm 6 đòn bẩy lo i ạ 2 Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 2. Các lo i ạ đòn bẩy Có 2 lo i ạ đòn bẩy - Đòn b y ẩ lo i ạ 1: Là lo i ạ đòn b y ẩ có đi m ể t a ự O nằm trong kho n ả g gi a ữ đi m ể đ t ặ O ,O c a ủ các l c ự F 1 2 1
và F . Đòn b y ẩ lo i ạ 1 cho ta l i ợ v l ề c ự . 2 - Đòn b y ẩ lo i ạ 2: Là lo i ạ đòn b y ẩ có đi m ể t a ự O nằm ngoài kho n ả g gi a ữ đi m ể đ t ặ O1,O2 c a ủ các l c ự F1 và F2. Đòn b y ẩ lo i ạ 2 chia thành 2 lo i: ạ
+ Đòn bẩy loại 2 cho ta lợi về lực
+ Đòn bẩy loại 2 không cho ta lợi về lực chỉ có tác
dụng thay đổi hướng của lực tác dụng Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 2. Các lo i ạ đòn bẩy Hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ số 2 Phi u ế h c ọ t p ậ 2. Hình n ả h đòn b y Lo i ạ đòn b y Tác d ng Giúp di chuy n ể v t ậ c n ầ nâng Đòn b y ẩ lo i ạ 2 nhanh chóng và d ễ dàng h n ơ không cho l i ợ v l ề c ự (câu đư c ợ cá nhanh h n ơ ). Cho l i ợ v ề l c ự (m ở Đòn b y ẩ lo i ạ 1 đư c ợ n p ắ bia d ễ dàng). Giúp di chuy n ể v t ậ c n ầ nâng Đòn b y ẩ lo i ạ 2 nhanh chóng và d ễ dàng h n ơ không cho l i ợ v l ề c ự (g p ắ th c ứ ăn d ễ dàng). Phi u ế h c ọ t p ậ 2. Hình nh đòn b y Lo i ạ đòn b y Tác d ng Nâng đư c ợ v t ậ n n ặ g (làm v Đòn b y ỡ ẩ lo i ạ 2 cho đư c ợ v t ậ c n ứ g khi c n ầ m t ộ l i ợ v ề l c ự l c ự tác d n ụ g l n ớ ). Cho l i ợ v ề l c ự và thay đ i ổ hư n ớ g Đòn b y ẩ lo i ạ 1 tác d n ụ g l c ự theo mong mu n ố (làm thuy n ề di chuy n ể d ễ dàng). Cho l i ợ v ề l c ự và thay đ i ổ Đòn b y ẩ lo i ạ 1 hư n ớ g tác d n ụ g l c ự theo mong muốn (cắt đ v ồ t ậ d ễ dàng). Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 3. n Ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y Chia l p ớ làm 6 nhóm: TEAMWORD Nhóm 1,2 tìm hi u ể v ề đòn b y ẩ trong máy b m ơ nư c ớ b n ằ g tay, tr ả l i ờ câu h i ỏ hình 19.7 Nhóm 3,4 tìm hi u ể đòn b y ẩ trong c ơ th ể ngư i, ờ tr ả l i ờ câu h i ỏ hình 19.8; 19.9 và tác d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ lo i ạ 2 Nhóm 5,6 tìm hi u ể v ề đòn b y ẩ trong xe đ p, ạ tr ả l i ờ câu h i ỏ hình 19.10. Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 3. n Ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y Đòn b y tr ẩ ong máy b m n ơ ư c ớ b n ằ g tay là đòn b y ẩ lo i ạ 1 vì có đi m ể t a ự nằm trong kho n ả g đi m ể đ t ặ l c ự tác d n ụ g và v t ậ nâng. S ử d n ụ g máy b m ơ nước này giúp ta l i ợ v ề l c ự nâng nư c ớ và thay đ i ổ đư c ợ hư n ớ g tác d n ụ g l c ự theo ý con ngư i ờ mu n ố . Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 3. n Ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y T ư th n ế g i t ồ ránh m i ỏ c : ổ + Cổ: gi ữ c ổ ở v ịtrí th n ẳ g tr c ụ v i ớ cột sống. + Vai: th ả l n ỏ g, đ t ặ c n ẳ g tay ở m t ặ ph n ẳ g ngang vuông góc v i ớ khu u ỷ tay, cổ tay th n ẳ g tr c ụ v i ớ c n ẳ g tay. + L n ư g: gi ữ th n ẳ g, nên ch n ọ m t ộ chi c ế gh ế t a ự , có th ể đi u ề ch n ỉ h chi u ề cao, đ ộ nghiêng phù h p ợ nh m ằ gi m ả thi u ể các áp l c ự lên c t s ộ n ố g. Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 3. n Ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y Khi c m v ầ t n ậ n ặ g, ta c n ầ g p s ậ át cánh tay vào b p ắ tay khi đó làm gi m ả đư c ợ đ
ộ dài cánh tay đòn giúp làm gi m ả đư c ợ tác d n ụ g c a ủ tr n ọ g lư n ợ g c a ủ v t ậ lên cánh tay đ ể tránh m i ỏ c . ơ * Các b ộ ph n ậ xe đ p ạ d a ự trên nguyên đòn b y ẩ là: + Bộ ph n ậ gồm: Bàn đ p ạ (pê-đan) (1), đùi, tr c ụ gi a
ữ (2), đĩa (3), xích (4), líp (5). Bàn đ p ạ là đi m ể l c ự tác d n ụ g Trục gi a ữ là đi m ể t a ự Xích đĩa líp là đi m ể đ t ặ v t ậ nâng (kéo bánh xe sau chuy n ể đ ng ộ ) + B ộ ph n: ậ chân ch ng ố xe Trong đó: O là đi m ể t a; ự O là đi m ể 1 tác d ng ụ l c; ự O là đi m ể đ t ặ v t ậ . 2 + B ộ ph n: ậ đòn b y ẩ tay phanh Trong đó: O là đi m ể t a; ự O là đi m ể 1 tác d ng ụ l c; ự O là điểm đ t ặ v t ậ . 2
* Lực khi dùng chân tác d ng ụ lên pê – đan xe đ p ạ có phư ng ơ th n ẳ g đ ng ứ chi u ề từ trên xu n ố g và có tác d ng ụ làm tr c ụ giữa A quay, khi đó t o ạ ra l c ự kéo gi a ữ các đi m ể ti p ế xúc gi a ữ m t ắ xích và răng
của vành đĩa, làm cho tr c ụ bánh sau B quay t o ạ ra l c ự kéo làm c ả xe chuy n ể động. Bài 19: ĐÒN B Y Ẩ VÀ N Ứ G D N Ụ G 3. Ứng d n ụ g c a ủ đòn b y Trong cu c ộ s n ố g, đòn b y ẩ đư c ợ n ứ g d n ụ g vào nhi u ề công vi c ệ , ch ế t o ạ nhi u ề công c ụ h u ữ ích YÊU C U Ầ VỀ NHÀ:
Các nhóm (6 nhóm) về nhà tìm hiểu và thiết
kế đồ chơi đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm
có sử dụng nguyên lí đòn bẩy. Sản phẩm sẽ
được trình bày ở tiết học sau
Sau mỗi câu trả lời đúng, Hs được 1 lần quay
vòng quay may mắn và nhận số điểm của nhóm mình. VÒNG QUAY 0 MAY MẮN 3 02 0 4 10 1 2 3 50 80 60 70 4 5 6 7 8 QUAY Câu h i ỏ 1: V t ậ nào sau đây là n ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ ? A. Cái bấm giấy B. C u ầ trượt C. Đ y ẩ xe lên nhà b n ằ g t m ấ ván D. Bánh xe đ ở n ỉ h c t ộ cờ QUAY VỀ Câu h i ỏ 2: Ch n ọ phát bi u ể sai khi nói v ề tác d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ ? A. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ là gi m ả B. Tác d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ là tăng l c ự l c ự kéo ho c ặ đ y ẩ v t ậ kéo ho c ặ đẩy v t ậ C. Đòn b y ẩ có tác d n ụ g làm thay D. Dùng đòn bẩy có th ể đư c ợ l i ợ v ề đổi hư n ớ g c a ủ l c ự vào v t ậ . l c ự . QUAY VỀ Câu h i ỏ 3 : D n ụ g c n ụ ào sau đây không ph i ả là n ứ g d n ụ g c a ủ đòn b y ẩ ? A. Cái c a ư B. Cái kéo C. Cái kìm D. Cái m n ở út chai QUAY VỀ Câu h i ỏ 4: Muốn b y ẩ m t ộ v t ậ n n ặ g 2000N b n ằ g m t ộ l c ự 500N thì ph i ả dùng đòn b y ẩ có: A. O O = O O B. O O > 4O O 2 1 1 2 C. O O > 4O O 2 1
D. 4O O > O O > 2O O 1 2 1 QUAY VỀ Câu h i ỏ 5: Đ u n ầ gư i ờ là đòn b y ẩ lo i ạ m y ấ ? A. Lo i ạ 2 B. Lo i ạ 1 C. Vừa lo i ạ 1, v a ừ lo i ạ 2 D. Không ph i ả đòn b y ẩ QUAY VỀ Câu h i
ỏ 6: Cánh tay là đòn b y ẩ lo i ạ m y ấ ? A. V a ừ lo i ạ 1, v a ừ lo i ạ 2 B. Không ph i ả đòn b y ẩ C. Lo i ạ 2 D. Lo i ạ 1 QUAY VỀ Câu hỏi 7: Đi n ề vào ch t ỗ r n ố g: "Đòn b y ẩ lo i ạ 2: Đi m t ể a ự n m n ằ goài kho n ả g gi a ữ đi m ể đ t ặ O, O, c a ủ hai l c ự , l c ự tác d n ụ g lên đòn b y ẩ F, n m ằ .. đi m t ể a ự O h n ơ v t ị rí c a ủ l c ự F" A. G n ầ B. B t ấ kì C. Chính gi a ữ D. Xa QUAY VỀ Câu hỏi 8: Đòn b y ẩ là một công c c ụ ó th t ể hay đ i ổ hư n ớ g tác d n ụ g c a ủ l c ự và có th c ể ung c p l ấ i ợ th v ế ? ề A. Khối lượng B. Tr n ọ g l c ự C. Thể tích D. Lực QUAY VỀ TR N Ư G BÀY S N Ả PH M Đ i ạ di n
ệ các nhóm lên trình bày, các nhóm khác l n ắ g nghe, chấm đi m ể s n ả ph m ẩ cho nhóm b n ạ . Đ t ặ câu h i ỏ cho nhóm b n ạ nh ư đòn b y ẩ thu c ộ lo i
ạ nào, ch ỉra tác d n ụ g c a lo i đ ạ òn b y ẩ đó.
Các tiêu chí đánh giá Không T p ậ h p ợ nhóm nhanh chóng Phân công nhi m ệ v ch ụ o các thành viên Th o ả lu n s ậ ôi n i ổ Báo cáo trôi ch y ả N i d ộ ung tr l ả i đ ờ úng
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37