Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo | Công nghệ 11 Kết nối tri thức

Bánh xe và hệ thống treo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức nhé.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo | Công nghệ 11 Kết nối tri thức

Bánh xe và hệ thống treo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu giải SGK Công nghệ 11 Kết nối tri thức nhé.

117 59 lượt tải Tải xuống
Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23
Mở đầu
Câu hỏi: Hình 23.1 minh hoạ bánh xe và hệ thống treo ô tô. Em hãy cho biết giải
pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường
không bằng phẳng.
Bài làm
Giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường
không bằng phẳng:
Lắp lò xo giảm xóc ô tô, chiếc xe sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực
tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.
I. Bánh xe ô tô
Câu hỏi:
- Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó.
- Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe?
Bài làm
- Vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó:
+ Vai trò: tiếp xúc với mặt đường để đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và tiếp nhận các
phản lực của mặt đường tác dụng lên xe, giúp cho xe chuyển động được an toàn.
+ Các bộ phận chính: vành, lốp, van khí
- Lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe vì:
Lốp xe làm từ cao su dễ thay đổi hình dạng, thiết kế của lốp bao lấy vành xe
Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp.
Bài làm
Các lớp sợi mành giúp tăng khả năng chịu lực của lốp.
II. Hệ thống treo
Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của
nó.
Bài làm
- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô
trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu
và an toàn.
- Các bộ phận chính của hệ thống treo:
+ Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ
hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp
bánh xe di chuyển êm ái, ổn định.
+ Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn
dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân
xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.
+ Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo
động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra,
chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.
III. Sử dụng và bảo dưỡng
Câu hỏi:
1. Hãy so sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy.
2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô.
Bài làm
1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy:
Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử
dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe.
2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô:
Hệ thống treo của xe máy cũng gồm 3 bộ phận (đàn hồi, giảm chấn, liên kết) giống
như trên ô tô. Tuy nhiên, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn được chế tạo chung
thành một cụm. Hệ thống treo trước của xe máy, cả ba bộ phận được chế tạo liên
thành 1 cụm.
| 1/3

Preview text:

Công nghệ 11 Kết nối tri thức bài 23

Mở đầu

Câu hỏi: Hình 23.1 minh hoạ bánh xe và hệ thống treo ô tô. Em hãy cho biết giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng.

cong-nghe-co-khi-11-ket-noi-tri-thuc-bai-23-1

Bài làm

Giải pháp để giảm xóc cho người và hàng hoá khi ô tô chuyển động qua mặt đường không bằng phẳng:

Lắp lò xo giảm xóc ô tô, chiếc xe sẽ được hỗ trợ giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động, giúp chiếc xe vận hành êm ái, thoải mái nhất.

I. Bánh xe ô tô

Câu hỏi:

- Hãy cho biết vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó.

- Vì sao lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe?

Bài làm

- Vai trò của bánh xe và các bộ phận chính của nó:

+ Vai trò: tiếp xúc với mặt đường để đỡ toàn bộ trọng lượng của xe và tiếp nhận các phản lực của mặt đường tác dụng lên xe, giúp cho xe chuyển động được an toàn.

+ Các bộ phận chính: vành, lốp, van khí

- Lốp có thể giữ nguyên vị trí đối với vành bánh xe vì:

Lốp xe làm từ cao su dễ thay đổi hình dạng, thiết kế của lốp bao lấy vành xe

Câu hỏi: Hãy cho biết lớp cấu trúc nào chịu lực chính của lốp.

Bài làm

Các lớp sợi mành giúp tăng khả năng chịu lực của lốp.

II. Hệ thống treo

Câu hỏi: Hãy cho biết tác dụng của hệ thống treo và kể tên các bộ phận chính của nó.

Bài làm

- Tác dụng của hệ thống treo: giảm các lực va đập giữa bánh xe với phân mấp mô trên mặt đường truyền đến người và hàng hoá trên xe, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.

- Các bộ phận chính của hệ thống treo:

+ Bộ phận đàn hồi: cấu tạo gồm lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén, giữ nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm tác động của sức nặng lên khung xe, giúp bánh xe di chuyển êm ái, ổn định.

+ Bộ phận giảm chấn: Có hai loại giảm chấn là giảm chấn thủy lực và giảm chấn dùng ma sát. Chúng đóng vai trò trong việc hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Nhờ đó, đảm bảo độ bám đường tốt hơn.

+ Bộ phận dẫn hướng: Giống như tên gọi của nó, bộ phận này đóng vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Ngoài ra, chúng còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung, vỏ xe.

III. Sử dụng và bảo dưỡng

Câu hỏi:

1. Hãy so sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy.

2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô.

Bài làm

1. So sánh cấu tạo của bánh xe ô tô và bánh xe máy:

Bánh xe máy cũng có cấu tạo tương tự như bánh xe ô tô. Tuy nhiên, bánh xe máy sử dụng lóp có săm thường dùng nan hoa để nối vành bánh xe với moay-ơ bánh xe.

2. So sánh hệ thống treo của xe máy và hệ thống treo của ô tô:

Hệ thống treo của xe máy cũng gồm 3 bộ phận (đàn hồi, giảm chấn, liên kết) giống như trên ô tô. Tuy nhiên, bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn được chế tạo chung thành một cụm. Hệ thống treo trước của xe máy, cả ba bộ phận được chế tạo liên thành 1 cụm.