Bài 3: Mol và tỉ khối chất khí | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Hình a
Lâu đài bằng gạch
Hình b
Lâu đài bằng cát
Nếu yêu cầu đếm số lượng viên gạch để xây bức tường của lâu đài
(hình a) đếm số lượng hạt cát để xây bức tường của u đài
bằng cát (hình b), yêu cầu nào có thể thực hiện được? Vì sao?
Vậy làm thế nào để có thể xác định một cách thuận lợi số nguyên tử,
phân tử và khối lượng, thể #ch của chúng khi tham gia và tạo thành
trong các phản ứng hoá học?
MOL VÀ TỈ KHỐI
CHẤT KHÍ
Bài 3

Mục
lục
I
Mol
II
Tỉ khối chất khí
MOL
I


?1. Thế nào là đơn vị khối lượng nguyên t(amu) ?
?2. Nêu khái niệm mol.

?1. Trong khoa học, 1/12 khối lượng nguyên tử carbon được
quy ước là đơn vị khối lượng nguyên tử (amu).
Như vậy: khối lượng 1 nguyên tử carbon là 12 amu. Khối lượng
này vô cùng nhỏ bé, không thể n bằng các dụng cụ thông
thường (khối lượng của 1 nguyên tử carbon tính theo đơn vị gam là
1,9916.10
-23
gam).
Nhưng ta dễ dàng cân được 12 gam carbon. Các nhà khoa học
đã tìm ra 12 gam carbon có chứa số nguyên tử là 6,022.10
23
. Số
6,022.10
23
được gọi là sAvogadro, được kí hiệu là N
A
.
Amedeo Avogadro#(1776-1856)
Lànhà hóa học,nhà vật lýngười Ý.
- Ông sinh tại Turin, Ý trong một gia đình
luật gia Italia.
- Năm 1806 ông được mời giảng dạy vật
lý ở trường Đại học Turin và bắt đầu tiến
hành nghiên cứu khoa học.
- Là người đầu tiên xác định thành phần
định tính, định lượng của các hợp chất,
phát minh ra định luật Avogadro xác định
về lượng của các chất thể khí, dẫn đến
sự phát triển rõ ràng khái niệm quan
trọng nhất của hoá học: nguyên tử, phân
tử, ...
Ngày hàng năm được gọi là ngày “Mol”. Đây là một
ngày lễ không chính thức nhằm vinh danh đơn vị Mol. Ngày ”Mol”
hàng năm bắt đầu lúc  sáng và kết thúc lúc  tối. Nguồn
gốc những mốc thời gian này là giá trị của hằng số Avogadro
(6,02×10
23
).
Hay1 mol
1 yến gạo
10 
1 gam!
"#500 tờ
$6.10
23
hạt
Vậy trong Hoá Học
1 mol
$N
A
hạt
N
A
= 6.10
23
hạt nguyên tử hay phân tử
(số Avogađro)

?2. Mol là lượng chất có chứa N
A
(6.10
23
) nguyên tử hoặc phân
tử của chất đó.
%&
Cách viết Cách đọc Số lượng n.tử ( phân tử)
1 mol Fe
1 mol H
2
O
1 mol ng. tử Fe
1 mol p. tử H
2
O
6.10
23
p. tử H
2
O
6.10
23
ng. tử Fe
6.10
23
ng. tử Al
6.10
23
p. tử NaCl
1 mol ng. tử Al
1 mol Al
1 mol p. tử NaCl
1 mol NaCl
Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1
'()!*!+,-./,0123

45678#1!+,9:
456557#1./,;
7
:
47#1./,
7
<
'(7 => 123   /! 2? 2?  + #1
!+,-#1./,@
4675AA5
77
B./,CD
7
<
:
4E687E85
7A
B!+,=
Nhóm 1,2:
Nhóm 3,4
Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1
BT1:
Ta có mol là lượng chất có chứa N
A
(6,022 × 10
23
) nguyên tử hoặc phân tử
của chất đó. Vy:
a) 0,25 mol ngun tử C có 0,25 × 6,022 × 10
23
= 1,5055 × 10
23
nguyên tử
C.
b) 0,002 mol phân tử I
2
có 0,002 × 6,022 × 10
23
= 1,2044 × 10
21
phân tử I
2
.
c) 2 mol phân tử H
2
O có 2 × 6,022 × 10
23
= 1,2044 × 10
24
phân tử H
2
O.
BT 2:
a) Số mol phân tử Fe
2
O
3
b) Số mol nguyên tử Mg là
=11123$F5
7
!G
H
!+,
!./,
G
H
IF5
7
J*H04
KL2M
N9O./PQ#1!+,#1./,
N.RO!S#1!+,!#1./,
9
#1
7
<
E#1H1
9
#1!+,2T
E#1./,#
,1U
#1./,2T
E#1!+,#


!"#$
%TVUWXY2!+,-./,6 *
123$#1U2Z0[0 R/23\
/2Z0.]^P#J#0_##4
%TV1UU6"`##a2Z236 *123S
#10[W1T
Ví dGUU*123R56578##1U
U *123R685
77
#6$180PbU:
GR#2Z ^F#c.#1R#d
232Zd>e.7A5b1O Rf
(0g=-(0Z
!"#$
%&'
56g
18g
N nguyên t
Fe
*123#1
!+,CD
=
CD
I8F
N phân tử
H
2
O
*123#1
./,
7
<
Ih
7
<
%&'
*123#1S#>1 *123^
\#SG!+,!./,
^P=:g?[gam/mol
%^ei
=
CD
I8F
=
I7
7
=
<
Ih
7
Trình bày mối quan hệ về mặt trị số giữa khối lượng mol
ca mt cht với khối lượng nguyên t (hoc phân t) của
chất đó.
%j#-0[*V *123#1S#>\ *
123!+,J-./,4S
Từ CT \nh khối lượng mol: =I
y viết CT \nh n, m.
%&'
9(=I
(0 =1 *123#1Jk#14
1*#1123J#14
#1 *123J4
I:#I=
Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 2
!( %&'
)*+
%&'
)+
,%
)+
-&./  0 1
2 3 ? 4
5
)$6/(7...............+
? 48 4
9%: ? ;43 43
!2<=>=?)!@
+
1 848 1
Hoàn thành bảng sau:
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 2
Chất Khối lượng
mol (g/mol)
Khối lượng
(g)
Số mol
(mol)
Nước 18 27
Iron 56 0,2
X
2
(Tên chất là ...............)
8,4 0,3
Muối ăn 29,25 0,5
Carbon dioxide (CO
2
)
4,4
Hoàn thành bảng sau:
1,5
11,2
28
nitrogen
58,5
44
0,1
%&'
*123#1S#>1 *123^
\#SG!+,!./,
^P=:g?[gam/mol
9(=I
(0 =1 *123#1Jk#14
1*#1123J#14
#1 *123J4
I:#I=
$AB//C/(DE
HS nghiên cứu thông ^n SGK kết hợp quan sát hình 3.2 trong SGK cho biết:
1$AB//CF/(7G1E91
1 /HI>JGKLAB//C///(DE<(DGM/NOL9D
)OF4P9(+
1$Q77OL9D/9R1!<Q2S/C/(DE<(DGM
OD/
185TU=VK7E//WX/B/C%DEQ)MOD/+
$AB//C/(DE
1Thể \ch mol của chất khí là thể \ch chiếm bởi N
A
phân tử của chất khí đó.
Kí hiệu V.
1. Thể \ch mol của các chất khí bất kì ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất
đều bằng nhau.
1Ở điều kiện chuẩn (25 °C và 1 bar), 1 mol khí bất kì đều chiếm thể \ch là
24,79 lít.
Vy ở điều kiện này, n mol khí chiếm thể \ch là:
18V = 24,79. n (L).
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 3
Bài tập 1: 25
o
C 1 bar, 1,5 mol khí chiếm thể tích bao
nhiêu?
Bài tập 2: Một hỗn hợp khí gồm 1 mol khí oxygen với 4 mol
khí nitrogen. 25
o
C và 1 bar, hỗn hợp này có thể tích bao
nhiêu?
Bài tập 3: Tính số mol khí chứa trong bình thể tích 500
mililít ở 25
o
C và 1 bar.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 3
1.Thể tích 1,5 mol khí ở 25
o
C và 1 bar là
V = n. 24,79 = 1,5. 24,79 = 37,185 (L)
2. Số mol hỗn hợp khí là 1+ 4 = 5 (mol)
Thể tích hỗn hợp khí thu được là:
V = n. 24,79 = 5. 24,79 = 123, 95 (L)
3. Số mol khí trong bình 500 mL ở đkc là
n = = 0,02 (mol)
$AB//C/(DE
- Thể tích mol của chất khí (V) là thể tích chiếm bởi N
A
phân t
của chất khí đó.
- Thể tích mol của các chất khí bất kì ở cùng điều kiện nhiệt độ
và áp suất đều bằng nhau.
- Ở điều kiện chuẩn (25 °C và 1 bar), 1 mol khí bất kì đều chiếm
thể tích là 24,79 lít.
CT: V = 24,79. n
Trong đó : V là thể tích mol của chất khí ở đkc (L)
n là số mol hat lượng chất (mol)
YZ[\
Nếu ở nhiệt độ 0
o
C, 1 atm (được gọi là điều kiện tiêu
chuẩn, viết tắt đktc ) Thể tích mol các chất khí đều bằng
22,4 lít.
TỈ KHỐI CỦA CHẤT KHÍ
II
@
Rl^2J#>R?# ^!e0DR?#
^<c!D4
? Các em hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu thả tay ?
Như vậy trong cùng 1 điều kiện, những thể tích bằng nhau
của các chất khí khác nhau thì nặng nhẹ khác nhau.
Để xác định khí A nặng hay nhẹ hơn khí B bao
nhiêu lần, ta dựa vào cơ sở khoa học nào ?
Để xác định khí A nặng hay nhẹ hơn khí B bao nhiêu lần, ta
dựa vào tỉ số giữa khối lượng mol của khí A (M
A
) và khối
lượng mol của khí B (M
A
). Tỉ số này được gọi là tỉ khối của khí
A đối với khí B.
Viết CT #nh tỉ khối của chất khí A đối với khí B?
e
Hk'
I
Tại sao khi cùng thể tích, quả bóng bơm khí Hydrogen bay lên
được mà quả bóng bơm khí Oxygen lại bị rơi xuống? Làm thế
nào để xác định tỉ khối của một chất khí đối với không khí bao
nhiêu lần.
Quả bóng bơm khí Hydrogen bay lên được mà quả bóng bơm khí Oxygen
lại bị rơi xuống vì khí hydrogen nhẹ hơn không khí, còn khí oxygen nặng
hơn không khí.
Để xác định tỉ khối của một chất khí đối với không khí, ta dựa vào tỉ số
giữa khối lượng mol của khí A (M
A
) và “khối lượng mol” của không khí
(M
kk
)
Vì 1 mol không khí có 0,8 mol khí N
2
và 0,2 mol khí O
2
. Khối lượng
mol của không khí là : = 0,2.32 + 0,8 .29 29 (g/mol)
d
A /kk
=
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4
Bài 1.
a) Khí carbon dioxide (CO
2
) nặng hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lần?
b) Trong lòng hang sâu thường xảy ra quá trình phân huỷ chất vô cơ
hoặc hữu cơ, sinh ra khí carbon dioxide. Hãy cho biết khí carbon dioxide
tích tụ ở trên nền hang hay bị không khí đẩy bay lên trên.
Bài 2.
a) Khí Hydrogen nặng hơn hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lần?
b) Khí hydrogen là một nhiên liệu sạch, chống phát thải khí nhà kính. Hãy
cho biết khí hydrogen tích tụ dưới đáy giếng hay bị không khí đẩy bay lên
trên.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4
Bài 1.
a) Khối lượng phân tử CO
2
: 12 + 16 . 2 = 44 (amu).
Tỉ khối của khí carbon dioxide so với không khí:
Vậy khí carbon dioxide nặng hơn không khí khoảng 1,52 lần.
b) Trong lòng hang sâu thường xảy ra quá trình phân huỷ chất vô cơ
hoặc hữu cơ, sinh ra khí carbon dioxide. Do nặng hơn không khí khoảng
1,52 lần nên khí carbon dioxide tích tụ ở trên nền hang.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4
Bài 2.
a) Tỉ khối của khí hydrogen so với không khí:
Vậy khí hydrogen nhẹ hơn không khí khoảng 0,07 lần.
b) Do nhẹ hơn không khí nên khí hydrogen sẽ bị không khí đẩy
bay lên trên.
$]D%/C/(DE
-
Tỉ khối của khí A đối với khí B :
d
A /B
=
=> M
A
=d
A/B
. M
B
; M
B
=
- Tỉ khối của khí A đối với không khí (d
A/kk
):
d
A /kk
=
=> M
A
= d
A/KK
. 29
Trong đó:
d
A/B:
là tỉ khối của khí A đối với khí B.
M
A
: là khối lượng mol của khí A.
M
B
: là khối lượng mol của khí B
LUYỆN TẬP
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5
Bài tập 1:(^*#1S
4 A6m8h1^ ^9
A
Jn 78
9604
4 m68o
Bài tập 2:R
Câu
CTHH
của A
M
A
(g/mol)
M
B
(g/mol)
d
A/B
d
A/KK
X hoặc Y
là NTHH
CTHH
của A
#
a
XO
2
……… 2 22 …… ……… ………
#
b
YH
4
……… 32 …… 0,552 ……… ………
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5
Bài tập 1:
a)
b)
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5
Bài tập 2:R
Câu
CTHH
của A
M
A
(g/mol)
M
B
(g/mol)
d
A/B
d
A/KK
X hoặc Y
là NTHH
CTHH
của A
#
a
XO
2
……… 2 22 …… ……… ………
#
b
YH
4
……… 32 …… 0,552 ……… ………
44
1,52 Carbon
CO
2
16
0,5 Carbon
CH
4
VẬN DỤNG
Em y giải thích
hiện tượng trên ?
8
!T9
Khí nào được thu bằng cách đẩy không khí trong hình dưới đây:
'<IF:I:9I7:91I868
A. O
2
B. H
2
C. CO
2
D. Cl
2
!T9
Khí A có tỉ khối so với không khí là 2,4483. Khối
lượng mol của khí A là
A. 44 B. 71
C. 64 D. 58
!T9
^1 ^p0 ^@
H<
7
'D
9
7
&9<
!T98
(Deq1.0R1Z/X
Vì sao chiếc đèn trời có thể bay lên được ?
!T98
G2Z2ZRr0Z0e[.1s>g1#>
p0i23R-!6.^e2T0D#>r
*tU^+0Sr0Z6#*
1230+S^p?*1230+S ^
2Z+D*12^t1+0+6YDr
0Z!1+
BGiải thích nguyên nhân gây ra tai nạn chết người khi đào súc rửa
giếng nước (nhất đối với những giếng khơi sâu, hoặc những giếng đã
cạn từ lâu ngày) vẫn thi thoảng xảy ra ở nhiều địa phương ?
Để đảm bảo an toàn khi xuống những nơi này theo các em chúng ta cần
phải làm gì?
THANK YOU
| 1/53

Preview text:

N V ếu ậy lyêu àm cầu thế đếm nào đsố c lượng ó thể x viê ác n đ gạch ịnh m để ột c xây ách b t ức tường
huận lợi s c ủa lâ nguy u ê đài n tử , (hình phân a)
tử và kđếm hối l số ượ lượng ng, thể hạ tíc t h ccát ủa đ c ể xây húng bức khi t tường ham gia của và t ạo u t đài hành
bằng cát (hình b), yêu t cầu rong c nào ác có t phản hể thực h
ng hoá iện được? V học? ì sao? Hình a Hình b Lâu đài bằng gạch Lâu đài bằng cát Bài 3 MOL VÀ TỈ KHỐI CHẤT KHÍ
GV soạn: Phạm Bảo Hoa Mục lục I Mol
II Tỉ khối chất khí I MOL 1. Khái niệm
HS đọc thông tin SGK và quan sát hình 3.1 cho biết:
?1. Thế nào là đơn vị khối lượng nguyên tử (amu) ? ?2. Nêu khái niệm mol. 1. Khái niệm
Như vậy: khối lượng 1 nguyên tử carbon là 12 amu. Khối lượng ?1. này T r ong c k ùng hoa nhỏ học bé, , 1/12 không t khối hể l ượng n bằn ng g uyên các tử dụng ccar ụ tbon đ hông ược t quy ước ờng (k hố iđ l ơn ư vị ợng khố của i l 1 ượng ngu ng yên tuy ên car tử ( bon am n u).
h theo đơn vị gam là 1,9916.10-23 gam).
Nhưng ta dễ dàng cân được 12 gam carbon. Các nhà khoa học
đã tìm ra 12 gam carbon có chứa số nguyên tử là 6,022.1023. Số
6,022.1023 được gọi là số Avogadro, được kí hiệu là N .
A
Là nhà hóa học, nhà vật lý người Ý.
- Ông sinh tại Turin, Ý trong một gia đình luật gia Italia.
- Năm 1806 ông được mời giảng dạy vật
lý ở trường Đại học Turin và bắt đầu tiến
hành nghiên cứu khoa học.
- Là người đầu tiên xác định thành phần
định tính, định lượng của các hợp chất,
phát minh ra định luật Avogadro xác định
Amedeo Avogadro (1776-1856)
về lượng của các chất thể khí, dẫn đến
sự phát triển rõ ràng khái niệm quan
trọng nhất của hoá học: nguyên tử, phân tử, ...
Ngày 23 tháng 10 hàng năm được gọi là ngày “Mol”. Đây là một
ngày lễ không chính thức nhằm vinh danh đơn vị Mol. Ngày ”Mol”
hàng năm bắt đầu lúc 6h02 sáng và kết thúc lúc 18h02 tối. Nguồn
gốc những mốc thời gian này là giá trị của hằng số Avogadro (6,02×1023). 1 gam giấy gồm có 500 tờ 1 yến gạo10 kg Vậy trong Hoá Học 1 mol chất có chứa 6.1023 hạt
Hay: 1 mol chất
có chứa N hạt A
N = 6.1023 hạt nguyên tử hay phân tử A (số Avogađro) 1. Khái niệm
?2. Mol là lượng chất có chứa N (6.1023 ) nguyên tử hoặc phân A tử của chất đó. VD: Cách viết Cách đọc
Số lượng n.tử ( phân tử) 1 mol Fe 1 mol ng. tử Fe 6.1023 ng. tử Fe 1 mol H O 2 1 mol p. tử H O 6.1023 p. tử H O 2 2 1 mol Al 1 mol ng. tử Al 6.1023 ng. tử Al 1 mol NaCl 1 mol p. tử NaCl 6.1023 p. tử NaCl Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1
Nhóm 1,2: BT1: Hãy cho biết số nguyên tử hoặc phân tử có trong lượng chất sau: a) 0,25 mol nguyên tử C; b) 0,002 mol phân tử I ; 2 c) 2 mol phân tử H O. 2
Nhóm 3,4: BT2: Một lượng chất sau đây tương đương bao nhiêu mol
nguyên tử hoặc mol phân tử?
a) 1,2044 .1022 phân tử Fe O ; 2 3
b) 7,5275.1024 nguyên tử Mg. Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 1 BT1:
Ta có mol là lượng chất có chứa N (6,022 × 1023) nguyên tử hoặc phân tử A của chất đó. Vậy:
a) 0,25 mol nguyên tử C có 0,25 × 6,022 × 1023 = 1,5055 × 1023 nguyên tử C.
b) 0,002 mol phân tử I có 0,002 × 6,022 × 1023 = 1,2044 × 1021 phân tử I . 2 2
c) 2 mol phân tử H O có 2 × 6,022 × 1023 = 1,2044 × 1024 phân tử H O. 2 2 BT 2:
a) Số mol phân tử Fe O là 2 3
b) Số mol nguyên tử Mg là I. Mol 1. Khái niệm
Mol là lượng chất có chứa 6.1023 hay N nguyên tử A hay phân tử chất đó. N = 6.1023 ( số Avogađro) A * Lưu ý:
- Cần phân biệt đúng mol nguyên tử và mol phân tử.
- Khi đọc phải đọc đầy đủ mol nguyên tử hay mol phân tử. Cách viết Cách đọc sai Sửa lại 3 mol H O 3 mol nguyên tử nước 3 mol phân tử nước 2 7 mol Al 7 mol phân tử nhôm 7 mol nguyên tử nhôm EM CÓ BIẾT
Với những hạt vô cùng nhỏ bé như nguyên tử hoặc phân tử, khối
lượng chứa 1 mol hạt thường có giá trị trong khoảng cân được bằng
cân thông thường trong phòng thí nghiệm (1 gam đến vài trăm gam).
Với những loại hạt, đồ vật mà mắt thường nhìn được, khối lượng của 1
mol đó có giá trị vô cùng lớn.
Ví dụ: Nếu 1 hạt gạo có khối lượng khoảng 0,025 gam thì 1 mol hạt
gạo có khối lượng khoảng 1,5.1022gam, tức là 15 triệu tỉ tấn gạo;
Nếu 1 quả cam có đường kính 6 cm thì khi xếp 1 mol quả cam thẳng
hàng thì ta được đường thẳng có độ dài gấp 240 tỉ lần khoảng cách từ
Trái Đất đến Mặt Trời. EM CÓ BIẾT 2. Khối lượng mol N n N g p uhyâênn t tử F H O 2 e 56g 18g Khối lượng 1 mol Khối lượng 1 mol nguyên tử Fe phân tử H O 2 M = 56 g H O = 18g Fe 2 2. Khối lượng mol
Khối lượng mol của một chất là khối lượng tính
bằng gam của N nguyên tử hay phân tử chất đó.
Kí hiệu: M ; Đơn vị: gam/mol Ví dụ: M = 56 g Fe M = 2 g H 2 M = 18 g H O 2
Trình bày mối quan hệ về mặt trị số giữa khối lượng mol
Về mặt trị số giữa khối lượng mol của một chất bằng khối
của một chất với khối lượng nguyên tử (hoặc phân tử) của
lượng nguyên tử (hoặc phân tử) của chất đó. chất đó. 2. Khối lượng mol
Từ CT tính khối lượng mol: M = Hãy viết CT tính n, m. CT: M =
Trong đó : M là khối lượng mol (g/mol)
n là số mol hat lượng chất (mol)
m là khối lượng chất (g) n = ; m = n.M Thảo luận nhóm
Hoàn thành phiếu học tập số 2 Hoàn thành bảng sau: Chất
Khối lượng mol Khối lượng Số mol (g/mol) (g) (mol) Nước 18 27 ? Iron 56 ? 0,2
X (Tên chất là ...............) ? 8,4 0,3 2 Muối ăn ? 29,25 0,5 Carbon dioxide (CO ) ? 4,4 ? 2
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 2 Hoàn thành bảng sau: Chất
Khối lượng Khối lượng Số mol mol (g/mol) (g) (mol) Nước 18 27 1,5 Iron 56 0,2 11,2 X (Tên chất là .... ni .t... ro... g .... en ) 8,4 0,3 2 28 Muối ăn 29,25 0,5 58,5 Carbon dioxide (CO ) 4,4 2 44 0,1 2. Khối lượng mol
Khối lượng mol của một chất là khối lượng tính
bằng gam của N nguyên tử hay phân tử chất đó.
Kí hiệu: M ; Đơn vị: gam/mol CT: M =
Trong đó : M là khối lượng mol (g/mol)
n là số mol hat lượng chất (mol)
m là khối lượng chất (g) n = ; m = n.M
3. Thể tích mol của chất khí
HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp quan sát hình 3.2 trong SGK cho biết:
?1. Thể tích mol của một chất là gì ? Kí hiệu ?
?2. Em có nhận xét gì về thể tích mol của các chất khí bất kì ở cùng điều kiện (nhiệt độ, áp suất).
?3. Thế nào là điều kiện chuẩn? Cho biết giá trị của 1 mol chất khí bất kì ở đkc.
?4. Xây dựng và giải thích công thức tính V của n số mol khí hiếm (ở đkc)

3. Thể tích mol của chất khí
?1. Thể tích mol của chất khí là thể tích chiếm bởi N phân tử của chất khí đó. A Kí hiệu V.
?2. Thể tích mol của các chất khí bất kì ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất đều bằng nhau.
?3. Ở điều kiện chuẩn (25 °C và 1 bar), 1 mol khí bất kì đều chiếm thể tích là 24,79 lít.
Vậy ở điều kiện này, n mol khí chiếm thể tích là: ?4. V = 24,79. n (L).
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 3
Bài tập 1: Ở 25 oC và 1 bar, 1,5 mol khí chiếm thể tích bao nhiêu?
Bài tập 2: Một hỗn hợp khí gồm 1 mol khí oxygen với 4 mol
khí nitrogen. Ở 25oC và 1 bar, hỗn hợp này có thể tích là bao nhiêu?
Bài tập 3: Tính số mol khí chứa trong bình có thể tích 500 mililít ở 25 oC và 1 bar.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 3
1.Thể tích 1,5 mol khí ở 25 oC và 1 bar là
V = n. 24,79 = 1,5. 24,79 = 37,185 (L)
2. Số mol hỗn hợp khí là 1+ 4 = 5 (mol)
Thể tích hỗn hợp khí thu được là:
V = n. 24,79 = 5. 24,79 = 123, 95 (L)
3. Số mol khí trong bình 500 mL ở đkc là n = = 0,02 (mol)
3. Thể tích mol của chất khí
- Thể tích mol của chất khí (V) là thể tích chiếm bởi N phân tử A của chất khí đó.
- Thể tích mol của các chất khí bất kì ở cùng điều kiện nhiệt độ
và áp suất đều bằng nhau.
- Ở điều kiện chuẩn (25 °C và 1 bar), 1 mol khí bất kì đều chiếm thể tích là 24,79 lít. CT: V = 24,79. n
Trong đó : V là thể tích mol của chất khí ở đkc (L)
n là số mol hat lượng chất (mol)  LƯU Ý
Nếu ở nhiệt độ 0oC, 1 atm (được gọi là điều kiện tiêu
chuẩn, viết tắt đktc ) Thể tích mol các chất khí đều bằng 22,4 lít.
II TỈ KHỐI CỦA CHẤT KHÍ
Hai quả bóng có thể tích như nhau (một quả bơm khí Hydrogen và 1 quả bơm khí Oxygen).
? Các em hãy cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu thả tay ?
Như vậy tr H
ong cùng 1 điều kiện, n O
hững thể tích bằng nhau 2 2
của các chất khí khác nhau thì nặng nhẹ khác nhau.
Để xác định khí A nặng hay nhẹ hơn khí B bao
nhiêu lần, ta dựa vào cơ sở khoa học nào ?

Để xác định khí A nặng hay nhẹ hơn khí B bao nhiêu lần, ta
dựa vào tỉ số giữa khối lượng mol của khí A (M ) và khối
A
lượng mol của khí B (M ). Tỉ số này được gọi là tỉ khối của khí A
A đối với khí B.
Viết CT tính tỉ khối của chất khí A đối với khí B? d = A /B
Tại sao khi cùng thể tích, quả bóng bơm khí Hydrogen bay lên
được mà quả bóng bơm khí Oxygen lại bị rơi xuống? Làm thế
nào để xác định tỉ khối của một chất khí đối với không khí bao nhiêu lần.

Quả bóng bơm khí Hydrogen bay lên được mà quả bóng bơm khí Oxygen
lại bị rơi xuống vì khí hydrogen nhẹ hơn không khí, còn khí oxygen nặng hơn không khí.
Để xác định tỉ khối của một chất khí đối với không khí, ta dựa vào tỉ số
giữa khối lượng mol của khí A (M ) và “khối lượng mol” của không khí
A (M ) kk
Vì 1 mol không khí có 0,8 mol
khí N và 0,2 mol khí O . Khối lượng 2 2
mol của không khí là : = 0,2.32 + 0,8 .29 29 (g/mol) d = A /kk
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4 Bài 1.
a) Khí carbon dioxide (CO ) nặng hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lần? 2
b) Trong lòng hang sâu thường xảy ra quá trình phân huỷ chất vô cơ
hoặc hữu cơ, sinh ra khí carbon dioxide. Hãy cho biết khí carbon dioxide
tích tụ ở trên nền hang hay bị không khí đẩy bay lên trên. Bài 2.
a) Khí Hydrogen nặng hơn hay nhẹ hơn không khí bao nhiêu lần?
b) Khí hydrogen là một nhiên liệu sạch, chống phát thải khí nhà kính. Hãy
cho biết khí hydrogen tích tụ dưới đáy giếng hay bị không khí đẩy bay lên trên.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4 Bài 1.
a) Khối lượng phân tử CO : 12 + 16 . 2 = 44 (amu). 2
Tỉ khối của khí carbon dioxide so với không khí:
Vậy khí carbon dioxide nặng hơn không khí khoảng 1,52 lần.
b) Trong lòng hang sâu thường xảy ra quá trình phân huỷ chất vô cơ
hoặc hữu cơ, sinh ra khí carbon dioxide. Do nặng hơn không khí khoảng
1,52 lần nên khí carbon dioxide tích tụ ở trên nền hang.
Thảo luận nhóm 5’
Hoàn thành phiếu học tập số 4 Bài 2.
a) Tỉ khối của khí hydrogen so với không khí:
Vậy khí hydrogen nhẹ hơn không khí khoảng 0,07 lần.
b) Do nhẹ hơn không khí nên khí hydrogen sẽ bị không khí đẩy bay lên trên.
II. Tỉ khối của chất khí
- Tỉ khối của khí A đối với khí B : Trong đó: d =
d là tỉ khối của khí A đối với khí B. A /B A/B:
M : là khối lượng mol của khí A. A
M : là khối lượng mol của khí B B => M =d . M ; M = A A/B B B
- Tỉ khối của khí A đối với không khí (d ): A/kk d = A /kk => M = d . 29 A A/KK LUYỆN TẬP
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5
Bài tập 1: Tính số mol của
a) 4,958 lít khí CH (ở đkc 25oC, 1 bar). 4 b) 19,5 g Zn.
Bài tập 2: Hoàn thành bảng sau: CTHH M M X hoặc Y CTHH Câu A B d d của A (g/mol) (g/mol) A/B A/KK là NTHH của A a XO2 ……… 2 22 …… ……… ……… b YH4 ……… 32 …… 0,552 ……… ………
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5 Bài tập 1: a) b)
Hoạt động cá nhân
Hoàn thành phiếu học tập số 5
Bài tập 2: Hoàn thành bảng sau: CTHH M M X hoặc Y CTHH Câu A B d d của A (g/mol) (g/mol) A/B A/KK là NTHH của A a XO 44 1,52 Carbon CO 2 ……… 2 22 …… ……… ……… 2 b YH 16 0,5 Carbon CH 4 ……… 32 …… 0,552 ……… ……… 4 VẬN DỤNG 1 2 Em hãy giải thích hiện tượng trên ? 3 4 Câu 1
Khí nào được thu bằng cách đẩy không khí trong hình dưới đây:
Biết O = 16; H= 1; C= 12; Cl= 35,5 A. O B. H C. CO D. Cl 2 2 2 2 Câu 2
Khí A có tỉ khối so với không khí là 2,4483. Khối lượng mol của khí A là A. 44 B. 71 C. 64 D. 58 Câu 3
Khí nào là khí nhẹ nhất trong các khí sau? A. O B. He 2 C. H D. CO 2 Câu 4
Theo dõi clip sau trả lời câu hỏi:
Vì sao chiếc đèn trời có thể bay lên được ? Câu 4
Người ta thường thả đèn trời trong các dịp lễ hội. Đó là một khung
nhẹ hình trụ được bọc vải hoặc giấy, phía dưới treo một ngọn đèn.
Khi đốt sẽ tạo không khí nóng đi vào bên trong của đèn trời, mà khối
lượng riêng của không khí nóng nhẹ hơn khối lượng riêng của không khí
bình thường nên theo đối lưu không khí nóng sẽ đi lên trên, kéo theo đèn trời bay lên.
Giải thích nguyên nhân gây ra tai nạn chết người khi đào và súc rửa
giếng nước (nhất là đối với những giếng khơi sâu, hoặc những giếng đã
cạn từ lâu ngày) vẫn thi thoảng xảy ra ở nhiều địa phương ?
Để đảm bảo an toàn khi xuống những nơi này theo các em chúng ta cần phải làm gì?
THANK YOU
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53