-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài 32: Dinh dưỡng và tiêu hóa ở người | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 171 tài liệu
Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu
Bài 32: Dinh dưỡng và tiêu hóa ở người | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ càng, tính toán chi tiết về thời gian, các hoạt động dạy và học sẽ đảm bảo giờ học đi theo trình tự, diễn ra thành công. Giúp người giảng dạy trình bày bài giảng sinh động, thu hút hơn. Đồng thời học sinh dễ dàng học tập, từ đó trình bày ý tưởng, báo cáo của mình với thầy cô và bạn bè. Vậy dưới đây là trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Chủ đề: Giáo án Khoa học tự nhiên 8 171 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 8
Preview text:
Mỗi b n ạ đư c ợ bốc 1 viên k o ẹ b t ấ kì trong h p. ộ Em hãy ăn viên kẹo và mô t ả l i ạ quá trình đó. C ơ th ể c n ầ thư n ờ g xuyên l y ấ các ch t ấ dinh dư n ỡ g t ừ ngu n ồ th c ứ ăn đ ể duy trì s ự sống và phát tri n ể . Tuy nhiên, th c ứ ăn h u ầ h t ế có kích thư c ớ l n ớ nên các t ế bào c a ủ c ơ th ể không th ể h p ấ th ụ đư c ợ . Quá trình nào đã giúp c ơ th ể gi i ả quy t ế v n ấ đ ề này và quá trình đó di n ễ ra nh ư th ế nào? KHOA H C Ọ T Ự NHIÊN 8 BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ (Th i g ờ ian thực hi n ệ : 4 ti t ế ) BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh d n ưỡ g và dinh dưỡng Th c ứ ăn cung c p ấ ch t ấ dinh T i ạ sao ta c n ầ ph i ăn ả u n ố g? dư n ỡ g cho c ơ thể BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh d n ưỡ g và dinh dưỡng Chất dinh dư n ỡ g là gì? BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh dư n ỡ g và dinh dư ng ỡ Chất dinh dư n ỡ g là các ch t ấ có trong th c ứ ăn mà c ơ th ể s ử d n ụ g làm nguyên li u ệ c u ấ t o ạ c ơ th ể và cung c p ấ năng lư n ợ g cho các ho t ạ đ n ộ g s n ố g BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh d n ưỡ g và dinh dưỡng Th o ả lu n ậ c p
ặ đôi (1 phút) Hãy k ể tên m t ộ s ố lo i ạ th c ứ ăn mà chúng ta s ử d ng ụ h n ằ g ngày? Một s ố lo i ạ th c ứ ăn mà chúng ta s ử d n ụ g h ng ằ ngày: Cơm Bánh mì Th t ị Dầu ăn Cá S a ữ Trái cây Nước Tr ng ứ Trà s a ữ Rau c ủ quả Thảo lu n nh ậ óm tr l ả i ờ câu h i ỏ hoàn
Chia lớp làm 6 nhóm: thành phi u ế h c ọ t p ậ s 1 ố (3 phút) Nhóm 1 Nhóm 4 Nhóm 2 Nhóm 5
Hai nhóm hoàn thành nhanh nh t ấ lên Nhóm 3 Nhóm 6
trình bày. Các nhóm theo dõi, ch m ấ chéo. CÂU H I Ỏ TR Ả L I Ờ Các lo i ạ th c ự ph m
ẩ khác nhau có thành ph n ầ 1/ T i ạ sao ta c n ầ ăn nhi u ề lo i
ạ dinh dưỡng khác nhau. Ta c n ầ ăn nhi u ề lo i ạ thức ăn nh ư v y? ậ th c ứ ăn khác nhau đ ể cung c p ấ cho c ơ th ể đ y ầ đủ ch t ấ dinh dư n ỡ g đ m ả b o ả s ự ho t ạ đ ng ộ bình thư n ờ g và kh e ỏ m nh ạ cho c ơ th . ể
2/ Kể tên các nhóm chất dinh Carbonhydrate, protein, ch t ấ béo, vitamin, dưỡng có trong các lo i ạ th c ứ ăn ch t ấ khoáng trên? BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh d n ưỡ g và dinh dưỡ T n h go ả luận c p
ặ đôi (1 phút) Giải quy t ế tình hu ng ố ở ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ộ Cơ thể c n ầ thư ng ờ xuyên l y ấ các ch t ấ dinh dư ng ỡ t ừ nguồn th c ứ ăn đ ể duy trì s ự s ng ố và phát tri n. ể Tuy nhiên, th c ứ ăn h u ầ h t ế có kích thư c ớ l n ớ nên các t ế bào của c ơ th ể không th ể h p ấ th ụ đư c. ợ Quá trình nào đã giúp c ơ th ể gi i ả quy t ế v n ấ đ
ề này và quá trình đó di n ễ ra nh ư thế nào? BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh d n ưỡ g và dinh dưỡng Tiêu hóa thức ăn Hấp th Ăn ụ chất dinh Th i p ả hân Uống Bi n đ ế ổi lí h c ọ Bi n ế đ i ổ Ti t ế d ch ị tiêu hóa hóa h c ọ d n ưỡ g Đ y ẩ các ch t tr ấ ong n ố g tiêu hóa S đ
ơ ồ khái quát v
ề các hoạt đ n ộ g c a q ủ
uá trình tiêu hóa BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 1/ Khái ni m ệ ch t ấ dinh dư n ỡ g và dinh dư ng ỡ Dinh dư n ỡ g là quá trình thu nh n ậ , bi n ế đ i ổ và s ử d n ụ g ch t ấ dinh dư n ỡ g đ ể duy trì s ự sống c a ủ c ơ th . ể BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 2/ Cấu t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ tiêu hóa Chia lớp thành 2 đ i
ộ . Quan sát hình 32.1, th o ả lu n ậ trong 3 phút xác đ nh ị tên các c ơ quan c a ủ h ệ tiêu hóa tư ng ơ
ứng với những v ịtrí đư c ợ đánh s . ố Giáo viên phát cho m i ỗ nhóm m t ộ h p ộ b ng ả tên các c ơ quan c a ủ h ệ tiêu hóa. Sau 3 phút, thành viên c a ủ m i ỗ nhóm l n ầ lư t ợ lên b ng ả dán các b ng
ả tên đó hình sao cho phù h p ợ theo hình th c ứ ti p ế s c ứ . Đ i ộ đúng h n, ơ nhanh h n ơ sẽ giành chi n ế th ng ắ . Khoang mi n ệ g Th c qu ự n ả D ạ dày là ph n ầ Ru t ộ già dài Th D ực d ạq ày u n ả rRng ộuộ nh t not ấ c n d a ủài t ng ố ừ kho ng ả 1,2 – 1,5m dài kho ng ả 25 cm tiê 5 u hó – a, 6n m, m ằ ngi a ữ m ằ cgói ữa d ng ạ kho chang ữ U Ruột già bụng h i ơ l c ệ h v ề ngược phí b a tr ng ụ ái Ru t ộ non Ruột th ng ẳ là n i tr ơ ữ phân Ruột th ng ẳ R u Kh t ộ t o h ang a ừ mi n ệ g g m ồ răng, lư i ỡ H ,...... u ậ môn BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 2/ Cấu t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ tiêu hóa Th o ả luận c p
ặ đôi (1 phút) Xác đ nh ị các c ơ quan c a ủ h ệ tiêu hóa mà th c ứ ăn không đi qua Gan, túi m t ậ , t y ụ ,…. Khoang mi n ệ g Th c qu ự n ả Tuyến nư c ớ bọt D d ạ ày Gan Ruột già Túi m t ậ Ru t ộ non T y ụ Ruột th ng ẳ H u ậ môn BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 2/ Cấu t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ tiêu hóa - Cấu t o: ạ + Ống tiêu hóa: mi n ệ g, h n ọ g, th c ự qu n ả , d ạ dày, ru t ộ non, ru t ộ già, tr c ự tràng, h u ậ môn. + Tuy n ế tiêu hóa: Tuy n ế nư c ớ b t ọ , tuy n ế v ,ị gan, t y ụ , tuy n ế ru t ộ . BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 2/ Cấu t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ tiêu hóa Hoạt đ ng ộ cá nhân Xem video tr ả l i ờ câu h i: ỏ 1. Hệ tiêu hóa có ch c ứ năng gì?
2. Quá trình tiêu hóa tr i ả qua nh ng ữ giai đo n ạ nào? H t ệ iêu hóa có ch c ứ năng gì? Chức năng c a ủ h ệ tiêu hóa: bi n ế đ i ổ th c ứ ăn thành các ch t ấ dinh dư n ỡ g mà c ơ th ể có th ể h p ấ th ụ đư c ợ và lo i ạ ch t ấ th i ả ra kh i ỏ c t ơ h . ể BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 2/ Cấu t o ạ và ch c ứ năng c a ủ h ệ tiêu hóa - Ch c ứ năng : bi n ế đ i ổ th c ứ ăn thành các ch t ấ dinh dư n ỡ g mà c ơ th ể có th ể h p ấ th ụ đư c ợ và lo i ạ ch t ấ th i ả ra kh i ỏ c ơ th . ể
Quá trình tiêu hóa tr i ả qua nh n ữ g giai đo n nào ạ ? Sau khi th c ứ ăn đ c ượ đ a ư vào mi ng, ệ th c ứ ăn sẽ đ c ượ tiêu hóa ở khoang mi ng ệ => tiêu hóa ở d ạ dày => tiêu hóa ở ru t ộ non => tiêu hóa ở ru t ộ già và tr c ự tràng BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 3/ Hoạt đ n ộ g tiêu hóa ở ng i ườ Vòng 1:
Các nhóm thảo luận và trình Nhóm chuyên gia
bày vào bảng nhóm. (3 phút) Chia l p ớ làm 4 nhóm: Nhóm 1: Tìm hi u ể quá trình tiêu hóa k ở hoang mi n ệ g Nhóm 2: Tìm hi u ể quá trình tiêu hóa d ở ạ dày Nhóm 3: Tìm hi u ể quá trình tiêu hóa r ở u t ộ non Nhóm 4: Tìm hi u ể quá trình tiêu hóa r ở u t ộ già và tr c ự tràng BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 3/ Hoạt đ n ộ g tiêu hóa ở ng i ườ Vòng 2: Nhóm m nh ả ghép
Các thành viên trong nhóm chia s , ẻ trao đ i ổ v i ớ nhau t t ấ c ả n i ộ dung ở vòng 1 hoàn thành phi u ế Chia l p l ớ àm 4 nhóm m i ớ : h c ọ t p ậ s 2. ố Nhóm A Sau đó đ i ạ di n ệ c a ủ 2 nhóm Nhóm B trình bày. 2 nhóm ở dư i ớ ch m ấ chéo. Nhóm C Nhóm D BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 3/ Hoạt đ n ộ g tiêu hóa ở ng i ườ Phiếu h c t ọ p ậ s 2. B ố n ả g tóm t t ắ ho t ạ đ n ộ g tiêu hóa n ở gư i ờ Lo i ạ th c ứ ăn đư c ợ bi n ế Quá trình tiêu hóa Ho t ạ đ n ộ g tiêu hóa chính đ i ổ v ề m t ặ hóa h c ọ Tiêu hóa ở khoang miệng Tiêu hóa ở d ạ dày Tiêu hóa ở ru t n ộ on Tiêu hóa ở ru t g ộ ià và tr c ự tràng BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ
3/ Hoạt động tiêu hóa ở ng i ườ Phi u ế học t p ậ s ố 2. B ng ả tóm t t ắ ho t ạ đ ng ộ tiêu hóa ở ngư i ờ Lo i ạ th c ứ ăn đư c ợ Quá trình Hoạt đ ng ộ tiêu hóa chính bi n ế đ i ổ v ề mặt hóa tiêu hóa học Tiêu hóa ở - Tiêu hóa c ơ h c ọ : nhai, nghi n ề nát, Tinh b t ộ chín khoang đ o ả tr n ộ th c ứ ăn v i ớ nư c ớ b t ọ mi n ệ g - Tiêu hóa hóa h c ọ : bi n ế tinh b t ộ chín thành đư n ờ g manltose nh ờ enzyme amylase BÀI 32: DINH DƯ N Ỡ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NGƯ I Ờ 3/ Ho t ạ đ ng ộ tiêu hóa ở ngư i ờ Phiếu học t p ậ s ố 2. B n ả g tóm t t ắ ho t ạ đ n ộ g tiêu hóa ở ngư i ờ Quá trình
Loại thức ăn được bi n ế
Hoạt động tiêu hóa chính tiêu hóa đổi v ề m t ặ hóa h c ọ Tiêu hóa ở - Tiêu hóa c ơ h c: ọ đ o ả tr n, ộ làm nhuy n ễ và Tinh bột chín ti p ế t c ụ d ạ dày hòa loãng th c ứ ăn v i ớ d ch ị v .ị biến đổi - Tiêu hóa hóa h c: ọ Protein chu i ỗ dài + M t ộ ph n ầ nh ỏ tinh b t ộ chín đư c ợ phân gi i ả nh
ờ enzyme amylase (đã đư c ợ tr n ộ đều ở khoang mi ng ệ ) thành đư ng ờ manltose + protein chu i ỗ dài thành protein chu i ỗ ng n ắ nhờ ezyme pepsin BÀI 32: DINH DƯ N Ỡ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NGƯ I Ờ 3/ Ho t ạ đ ng ộ tiêu hóa ở ngư i ờ Phiếu học t p ậ s ố 2. B n ả g tóm t t ắ ho t ạ đ ng ộ tiêu hóa ở ngư i ờ
Loại thức ăn được bi n ế Quá trình tiêu hóa Hoạt đ n ộ g tiêu hóa chính đổi v ề m t ặ hóa h c ọ Tiêu hóa ở ru t ộ non - Tiêu hóa c ơ h c: ọ co bóp và đ y ẩ th c ứ Các ch t ấ có trong th c ứ ăn. ăn đi trong ru t ộ non. - Tiêu hóa hóa h c ọ : các ch t ấ dinh dưỡng trong thức ăn đ u ề đư c ợ biến đổi thành ch t ấ đ n ơ gi n ả nh ờ d ch ị t y ụ , d ch ị m t ậ , d ch ị ru t ộ . Tiêu hóa ở ru t
ộ già - Chủ yếu là ho t ạ đ ng ộ h p ấ th ụ l i ạ và trực tràng nước, m t ộ số ít các ch t ấ , cô đ c ặ chất bã đ ể t o ạ phân và th i ả ra ngoài.
Thảo luận nhóm đôi (3 phút) Suy nghĩ, trả l i ờ câu h i ỏ vào phi u ế h c ọ t p ậ s ố 3: Phiếu học t p ậ s ố 3 CÂU H I Ỏ TR L Ả I Ờ Các c ơ quan có s ự ph i ố h p ợ ch t ặ chẽ v i ớ nhau đ ể th c ự hi n ệ 1/ Em có nh n ậ xét gì v ề m i ỗ chức năng chung c a ủ h ệ tiêu hoá. quan h ệ gi a ữ các c ơ quan trong VD: Mi n ệ g làm ư t ớ , làm nhuy n, ễ đ o ả tr n ộ , tiêu hoá m t ộ vi c ệ th c ự hi n ệ ch c
ứ năng phần thức ăn t o ạ viên th c ứ ăn => d ạ dày ti p ế t c ụ co bóp, chung của h ệ tiêu hoá? Cho ví đ o ả tr n ộ đ ể th c ứ ăn ng m ấ đ u ề d ch ị v ,ị tiêu hóa th c ứ ăn t o ạ d . ụ chất dinh dư ng ỡ
Trong quá trình tiêu hoá th c ứ ăn bi n ế đ i ổ c ơ h c ọ và hóa h c ọ 2/ tr ở thành nh n ữ g ch t ấ dinh d n ưỡ g đ n ơ gi n ả và đ c ượ h p ấ th ụ Nêu mối quan h ệ gi a
ữ tiêu vào máu. Thông qua quá trình thu nh n ậ , bi n ế đ i ổ và s ử d n ụ g hóa và dinh dư n ỡ g các ch t ấ dinh d n ưỡ g đ ể duy trì s ự s ng ố cho c ơ th . ể Các ch t ấ không đ c ượ tiêu hóa trong ng ố tiêu hóa sẽ t o ạ thành phân và đư c ợ th i ả ra ngoài. Không có ho t ạ đ ng ộ tiêu hóa thì ho t ạ đ ng ộ dinh dư ng ỡ không th ể di n ễ ra m t ộ cách hi u ệ qu . ả BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 3/ Ho t ạ đ n ộ g tiêu hóa ở ngư i ờ -
Trong quá trình tiêu hoá th c ứ ăn bi n ế đ i ổ c ơ h c ọ và hóa h c ọ tr ở thành nh n ữ g ch t ấ dinh dư n ỡ g đơn gi n ả và đư c ợ h p t ấ h ụ vào máu. -
Thông qua quá trình thu nh n ậ , bi n ế đ i ổ và s ử d n ụ g các ch t ấ dinh dư n ỡ g đ ể duy trì s ự s n ố g cho c ơ th . ể Các ch t ấ không đư c ợ tiêu hóa trong n ố g tiêu hóa sẽ t o ạ thành phân và đư c ợ th i r ả a ngoài. - Không có ho t ạ đ n ộ g tiêu hóa thì ho t ạ đ n ộ g dinh dưỡng không th ể di n ễ ra m t ộ cách hi u ệ qu . ả BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s ố b n ệ h v ề đư ng ờ tiêu hoá Đau sâu răng, đau d K ạ ể tên m t ộ s ố b nh ệ dày, viêm loét d ạ dày, về đư ng ờ tiêu hóa r i ố lo n ạ tiêu hóa,…. Hãy xác đ n ị h các tri u ệ ch ng ứ dư i ớ đây là đau b ộ ph n ậ nào ? 1. Đau b n
ụ g bên trái kèm theo ợ h i ơ , ợ chua, đau thay đ i
ổ khi đói và khi no… 2. Đau b n ụ g vùng h ạ s n ườ ph i ả kèm theo vàng da, vàng m t ắ … 3. Đau b n ụ g vùng quanh r n ố ? 1. Đ 2. au Đ b au ng ụbụ bê ng n tr v ái ùng k hèm ạ s the ườ o n p h ợhả i, ơi ợ chu kèa, đau m 3. Đ the au b toh v ụ ay đ ng v i ổ ùn kh àng da, v g q i đó u i v àng m anh à t ắ kh … i no… r n? ố D ạ dày Gan, túi m t ậ Rối lo n ạ tiêu hóa, đ i ạ tràng co thắt BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ
Các nhóm thảo luận và trình 4/ M t ộ s ố b nh ệ v ề đư ng
ờ tiêu hoá bày vào bảng nhóm. (5 phút) GV chia l p ớ thành 8 nhóm
Sau 5 phút, giáo viên bốc + Nhóm 1, 2, 3, 4: tr l ả i ờ câu 1,2
thăm hai nhóm bất kì lên trình + Nhóm 5, 6, 7, 8: tr l ả i ờ câu 3,4
bày. Các nhóm còn lại nhận xét, chấm chéo.
Câu 1. Quan sát Hình 32.2, th o ả lu n ậ v ề các giai đo n ạ hình thành l ỗ sâu răng. Câu 2. Đ ề xuất m t ộ s ố bi n ệ pháp giúp phòng, ch ng ố sâu răng và các vi c ệ nên làm đ h ể n c ạ h nh ế ng ữ nh ả hư ng ớ t i ớ s c kh ứ o ẻ khi đã b ịsâu răng. Câu 3. Ngư i ờ b ịviêm loét d
ạ dày – tá tràng nên và không nên s ử d ng ụ các loại thức ăn, đ ồ u ng ố nào? Em hãy k t ể ên và gi i t ả hích. Câu 4. D a
ự vào thông tin trên em hãy nêu các bi n ệ pháp b o ả v ệ h ệ tiêu hóa và c s ơ kh ở oa h c c ọ a ủ các bi n p ệ háp đó. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s ố b n ệ h v ề đư ng ờ tiêu hoá Câu 1. Giai đo n ạ l: Tri u ệ ch ng ứ ban đ u ầ là răng đ i ổ màu ở m t ộ vài vùng trên m t ặ nhai ho c ặ kế gi a
ữ hai răng. Lúc này ngư i b ờ nh ệ ch a c ư m ả th y đ ấ au hay bu t ố . Giai đo n ạ 2: Nh ng ữ vùng đ i ổ màu trên răng bi n ế đ i ổ thành màu s c ắ t i ố h n ơ (màu nâu ho c m ặ àu đen). L s ỗ âu r ở ăng xu t ấ hi n. ệ Giai đo n ạ 3: L ỗ sâu răng tăng d n ầ kích thư c, ớ có th ể toàn b ộ m t ặ nhai. Ngư i ờ b nh ệ c m ả th y ấ khó ch u ị , đau khi th c ứ ăn bám vào l ỗ sâu, c m ả th y ấ bu t ố khi ăn th c ứ ăn nóng ho c ặ l nh ạ . Giai đo n ạ 4: Tu
ỷ răng đã b ịviêm, ngư i ờ b nh
ệ b ịđau răng kéo dài, cư ng ờ đ ộ đau gia tăng. Khi b ịviêm t y ủ thì vi c ệ đi u
ề tr ịsẽ kéo dài và t n ố kém. N u ế không ch a ữ t y ủ thì b nh ệ sẽ di n ễ bi n ế nghiêm tr n ọ g h n ơ , có th ể d n ẫ đ n ế v ỡ c t ụ thân răng, m t ấ ch c ứ năng của răng. Bên c n ạ h đó, khi b s ị âu răng, h i ơ th c ở a ủ ngư i ờ b nh ệ còn có mùi hôi. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s ố b n ệ h v ề đư ng ờ tiêu hoá Câu 2. Các bi n ệ pháp phòng, ch ng ố sâu răng:
- Đánh răng đúng cách bu i ổ sáng sau khi ng ủ d y ậ và bu i ổ t i ố trư c ớ khi đi ngủ. - L y ấ s ch ạ m ng ả bám trên răng, - H n ạ chế ăn đ ồ ng t ọ , v ệ sinh răng s c ạ h sẽ sau khi ăn. - Khám răng đ nh ị kỳ 4 đ n ế 6 tháng m t ộ l n. ầ Các vi c ệ nên làm đ ể h n ạ ch ế nh ng ữ nh ả hư ng ở t i ớ s c ứ kho ẻ khi đã b ịsâu răng: - H n ạ chế ăn đ ồ quá nóng ho c ặ quá l n ạ h. - V ệ sinh răng mi ng
ệ đúng cách (đánh răng, súc mi ng ệ b ng ằ các dung d ch ị v ệ sinh răng mi ng ệ ).
- Điều tr ịvùng răng b ịsâu ngay khi phát hi n. ệ BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s ố b n ệ h v ề đư ng ờ tiêu hoá Câu 3: - Ngư i ờ bị viêm loét d
ạ dày – tá tràng nên s ử d n ụ g các lo i ạ th c ứ ăn, nư c ớ u ng ố nh : ư c m ơ m m, ề chu i, ố nư c ớ ép táo, s a ữ chua, rau c ủ màu đ ỏ và xanh đ m ậ , ngũ c c ố , trà th o ả dư c, ợ ngh ệ và m t ậ ong…Vì đây là nh n ữ g th c ự
phẩm giàu vitamin và khoáng ch t ấ , có tác d ng ụ b o ả v ệ niêm m c ạ d ạ dày, giúp cho vi c ch ệ a ữ lành các v t ế loét ho c ặ có kh nă ả ng giúp gi m ả ti t ế acid. - Ngư i ờ b ịviêm loét d
ạ dày – tá tràng không nên s ử d ng ụ : các đ ồ u n ố g có cồn (rư u
ợ , bia, cà phê,…); các gia v ịcay nóng ( t ớ , tiêu,…); đ ồ ăn chiên xào nhiều d u ầ m ; ỡ trái cây chua; nư c ớ ng t ọ , đ ồ u n
ố g có ga,… Vì đây là nh ng ữ th c ự phẩm d ễ gây t n ổ thư ng ơ đ n ế niêm m c ạ d ạ dày, làm tăng acid d ạ dày, đầy bụng, khó tiêu,… BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s b ố nh ệ v đ ề ư ng ờ tiêu hoá Câu 4. Các bi n ệ pháp b o ả v ệ h ệ tiêu hóa và c ơ s ở khoa h c ọ c a ủ các bi n ệ pháp Biện pháp Cơ sở khoa h c ọ Ăn ch m ậ nhai kĩ, ăn đúng gi , ờ đúng b a ữ , h p ợ Giúp thu n ậ l i
ợ cho quá trình tiêu hóa c ơ khẩu v ;ị t o ạ b u ầ không khí vui v ẻ tho i ả mái h c ọ và tiêu hóa hóa h c ọ đư c ợ hi u ệ qu . ả khi ăn; sau khi ăn c n ầ có th i ờ gian ngh ỉng i ơ h p ợ lí. Có ch ế đ ộ dinh dư ng ỡ h p ợ lí, xây d n
ự g thói Đảm bảo đủ chất dinh dư ng ỡ , tránh cho quen ăn u n ố g lành m nh ạ . các c ơ quan tiêu quá ph i ả làm vi c ệ quá sức. Ăn u ng ố h p ợ v ệ sinh, ăn chín u ng ố sôi, v
ệ Tránh các tác nhân gây h i ạ cho các c ơ sinh răng mi ng ệ s ch ạ sẽ. quan tiêu hóa. Uống đủ nư c ớ ; t p ậ th ể d c ụ th ể thao phù Giúp cho c ơ th ể và h ệ tiêu hóa kh e ỏ h p ợ . m n ạ h. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 4/ M t ộ s ố b n ệ h v ề đư ng ờ tiêu hoá Biện pháp phòng tránh: v ệ sinh c ơ thể s c ạ h sẽ, r a ử tay thư n
ờ g xuyên, đánh răng đúng cách 2 lần/ngày, có ch ế đ ộ ăn u n ố g ngh ỉ ng i ơ h p ợ lí… BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 5/ Ch ế đ ộ dinh dư n ỡ g ở ngư i ờ Thảo luận c p
ặ đôi (3 phút) Suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ sau: Câu 1. Ch ế đ ộ dinh dư n ỡ g c a ủ c ơ th ể ngư i ờ ph ụ thu c ộ vào nh n ữ g y u ế t ố nào? Cho ví d . ụ Câu 2. Theo b n ả g Nhu c u ầ dinh dư ng ỡ khuy n ế ngh ị cho Nhu cầu dinh dư n ỡ g c a ủ m i ỗ ngư i ờ ph ụ thu c ộ vào: l a ứ ngư i ờ Vi t ệ Nam, ở l a ứ tu i ổ h c ọ sinh trung h c ọ c ơ s ơ (12 – 14 tuổtu i, g i) ổi ớci t n ầí nlư h, n ợc g ư c ờ hng t ấ d đ inh ộ l dư ao đ ng ỡn ộ t g,h i t ế tìn y h u ế tr v ạ à ngnă s ngc ứ lư kh n ợỏ g là e… bao VD n : hiêu Trẻ ? em có nhu c u ầ dinh dư n ỡ g cao h n ơ ngư i ờ cao tuổi. Câu 3. Th ế nào là kh u ẩ ph n ầ ăn? Khi l p ậ kh u ẩ ph n ầ ăn c n ầ đ m ả b Ng o ảư ng i ờ uyên lao t độc ắn n g ào c ? hân tay có nhu c u ầ dinh dư n ỡ g cao h n ơ ngư i ờ lao đ n ộ g văn phòng. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 5/ Ch ế đ ộ dinh dư n ỡ g ở ngư i ờ Thảo luận c p
ặ đôi (3 phút) Suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ sau: Câu 2. Theo b n ả g Nhu c u ầ dinh dư n ỡ g khuy n ế nghị cho ngư i ờ Vi t ệ Nam, ở l a ứ tu i ổ h c ọ sinh trung h c ọ c ơ s ơ (12 – 14 tu i) ổ c n ầ lư n ợ g ch t ấ dinh dư n ỡ g thi t ế y u ế và năng lư n ợ g là bao nhiêu? BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 5/ Ch ế đ ộ dinh dư n ỡ g ở ngư i ờ Thảo luận c p
ặ đôi (3 phút) Suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ sau: Câu 3. Th ế nào là kh u ẩ ph n ầ ăn? Khi l p ậ kh u ẩ phần ăn c n ầ đ m ả b o ả nguyên t c ắ nào? - Khẩu ph n ầ ăn là lư n ợ g th c ứ ăn c n ầ cung c p ấ cho c ơ th t ể rong m t ộ ngày. - Nguyên t c ắ l p ậ kh u ẩ ph n ầ : Đ m ả b o ả đ ủ lư n ợ g th c ứ ăn phù h p ợ v i ớ nhu c u ầ dinh dư n ỡ g c a ủ c ơ th ; ể cân đ i ố các thành ph n ầ dinh dư n ỡ g, cung c p đ ấ n ủ ăng lư n ợ g. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 5/ Ch đ ế d ộ inh dư ng ỡ ở ngư i ờ - Nhu c u ầ dinh dư n ỡ g c a ủ m i ỗ ngư i ờ ph ụ thu c ộ vào: l a ứ tu i, ổ gi i ớ tính, cư n ờ g đ ộ lao đ n ộ g, tình tr n ạ g s c ứ kh e ỏ … - Kh u ẩ ph n ầ ăn là lư n ợ g th c ứ ăn c n ầ cung c p c ấ ho c th ơ ể trong m t ộ ngày. - Nguyên t c ắ l p ậ kh u ẩ ph n ầ : Đ m ả b o ả đ ủ lư n ợ g th c ứ ăn phù h p ợ v i ớ nhu c u ầ dinh dư n ỡ g c a ủ c ơ th ; ể cân đ i ố các thành ph n ầ dinh dư n ỡ g, cung c p ấ đ ủ năng lư n ợ g.
Thảo luận nhóm th c ự hành xây d ng ự
Chia lớp làm 6 nhóm:
khẩu phần ăn theo hư n ớ g d n S ẫ GK Nhóm 1 Nhóm 4
trang 131,132 (7 phút Nhóm 2 Nhóm 5 Nhóm 3 Nhóm 6
Hai nhóm hoàn thành nhanh nh t ấ lên
trình bày. Các nhóm theo dõi, ch m ấ chéo. Hãy xây d n ự g kh u ẩ ph n ầ ăn c a ủ 1 b n ạ h c ọ sinh l p ớ 8 g m ồ 400gam g o ạ t , ẻ 200gam th t ị gà ta; 300g rau d n ề đ ; 2 ỏ 00g xoài chín, 70g bơ Hư ng ớ dẫn: Protein trong ngô tư i ơ = (4.1 x 275):100 = 11,275g + Bư c 1: ớ Thiết l p ậ b n ả g 32.2 Lư n ợ g năng lư ng ợ t n ừ gô tư i ơ + Bư c ớ 2: Đi n ề tên th c ự ph m ẩ và xác định lư ng ợ th c p ự h m ẩ ăn đư c ợ = (196x275):100 = 539 kcal. Ví d : ụ Ngô tư i ơ Tính tư n ơ g t ự cho các thành ph n ầ khác và tính h t ế các lo i ạ th c ự ph m ẩ trong Khối lư n ợ g cung c p ấ : X = 500g khẩu phần ăn và đi n ề s ố li u ệ vào các c t ộ Lư ng ợ th i ả b : ỏ Y = 500 x 45% = 225g tư n ơ g n ứ g trong b ng ả 32.2. Lư ng ợ ăn đư c: ợ Z = 500 – 225 = 275 + Bư c ớ 4: Đánh giá ch t ấ lư n ợ g kh u ẩ g phần: s ử d n ụ g s ố li u ệ b ng ả 32.2 đ i ố chi u ế v i ớ b ng ả 32.1 đ ể đánh giá và có + Bư c 3: ớ Xác đ nh ị giá tr d ị inh dư ng ỡ hư ng ớ đi u ề ch nh ỉ khẩu ph n ầ ăn. c a ủ lo i ạ th c ự phẩm + Bư c 5: ớ Báo cáo k t ế qu . ả Ví d : ụ B n ả g thành ph n c ầ h t ấ dinh dư ng ỡ Năng Ch t ấ Kh i
ố lượng (g) Thành ph n d ầ inh dư ng ỡ (g) lượng khoáng Vitamin (mg) Tên (Kcal) (mg) th c ự phẩm C Carbohyd Calciu X Y Z Protein Lipid Sắt A B1 B2 PP rate m Gạo 40 4,0 396 31,29 3,96 300,57 1362 273,6 10, - 0,8 0,0 12, 0 tẻ 0 3 7 Th t ị 20 3,8 104 96 22,4 12,6 0,0 191 11,5 1,5 0,1 0,2 0,2 7,8 gà ta 0 2 Rau 16 30 d n ề 0 114 186 6,1 0,56 11,5 76 536 10 - 1,9 2,2 2,6 6 đỏ Xoài 20 40, 48 160 0,96 0,5 22,6 99 16 0,6 - 0,1 0,1 0,5 chín 0 0 4 6 6 0,0 0 Bơ 70 0,0 70 0,35 58,45 0,35 529 8,4 0,4 0,0 0,0 0,0 7 * Đánh giá ch t ấ lư n ợ g kh u ẩ ph n ầ ăn:
- Protein: 31,29 + 22,4 + 6,1 + 0,96 + 0,35 = 61,1 (g)
- Lipid: 3,96 + 12, 6 + 0,56 + 0,5 + 58,45 = 76,07 (g)
- Carbohydrate: 300,57 + 11,5 + 22,6 + 0,35 = 335 (g) - Năng lư n
ợ g: 1362 + 191 + 76 + 99 + 529 = 2257 (Kcal)
- Chất khoáng: Calcium = 845,5 (mg), s t ắ = 22,51 (mg).
- Vitamin: A = 0,52 (mg), B1 = 3,06 (mg), B2 = 2,56 (mg), PP = 23,6 (mg), C = 217,8 (mg). So sánh v i ớ các s ố li u ệ b ng ả 31.2, ta th y ấ đây là kh u ẩ ph n ầ ăn tư ng ơ đ i ố h p ợ lí, đ ủ ch t ấ cho l a ứ tu i ổ 12 – 14. BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 6/ An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ Xem video , th o ả lu n c ậ p
ặ đôi (3 phút) Suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ sau: Câu 1. Em hi u ể th ế nào là th c ự ph m ẩ b n? ẩ Khi tiêu th ụ th c ự ph m ẩ bẩn có th g ể ây h u ậ qu g ả ì v i c ớ t ơ h ? ể Câu 2. An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ là gì? C n ầ làm gì đ ể đ m ả b o ả an toàn v s ệ inh th c p ự h m? ẩ Câu 3. Cho bi t ế ý nghĩa c a
ủ thông tin trên bao bì sau: h n s ạ d ử ng ụ , thành ph n, ầ kh i l ố ư ng ợ t nh ị … Câu 1. Em hi u ể th ế nào là th c ự ph m ẩ b n ẩ ? Khi tiêu th ụ th c ự ph m ẩ bẩn có th ể gây h u ậ qu ả gì v i ớ c ơ th ? ể Câu 2. An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ là gì? Cần làm gì đ ể đ m ả b o ả an toàn v ệ sinh th c ự phẩm? Câu 3. Cho bi t ế ý nghĩa c a ủ thông tin trên bao bì sau: h n ạ s ử d n ụ g, thành ph n, ầ kh i ố lư ng ợ tịnh… BÀI 32: DINH D N ƯỠ G VÀ TIÊU HOÁ Ở NG I ƯỜ 6/ An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ Câu 1. Em hi u ể th ế nào là th c ự ph m ẩ b n ẩ ? Khi tiêu th ụ th c ự ph m ẩ b n ẩ có th g ể ây h u ậ qu g ả ì v i ớ c ơ th ? ể + Th c ự ph m ẩ b n ẩ là th c ự ph m ẩ khi ăn vào gây n ả h hư n ở g đ n ế s c ứ kh e ỏ ngư i ờ s ử dung, không đ m ả b o ả các tiêu chu n ẩ an toàn v s ệ inh th c ự ph m. ẩ + S ử d n ụ g th c ự ph m b ẩ n ẩ có th g ể ây tiêu ch y ả , đau b n ụ g, ng ộ đ c ộ , ung th … ư Câu 2. An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ là gì? C n ầ làm gì đ ể đ m ả b o ả an toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ ? + An toàn v ệ sinh th c ự ph m ẩ là gi ữ cho th c ự ph m ẩ không b ị nhi m ễ khu n ẩ , nhi m ễ đ c ộ , bi n ế ch t ấ . + Đ ể gi ữ v ệ sinh an toàn th c ự ph m ẩ c n ầ : l a ự ch n ọ th c ự ph m ẩ đ m ả b o ả v ệ sinh, ngu n ồ g c ố rõ ràng, ch ế bi n ế và b o ả qu n ả đúng cách, ch ỉs d ử n ụ g th c ự ph m ẩ đóng h p ộ khi còn h n ạ s ử d n ụ g… Câu 3. Cho bi t ế ý nghĩa c a
ủ thông tin trên bao bì sau: h n ạ s ử d n ụ g, thành ph n ầ , kh i ố lư n ợ g t n ị h… + H n ạ s ử d n ụ g: là gi i ớ h n ạ th i ờ gian mà s n ả ph m ẩ v n ẫ duy trì đư c ợ đ
ộ an toàn và giá tr ị dinh dư n ỡ g. Nên s ử d n ụ g s n ả ph m ẩ trư c ớ khi h t ế h n ạ s ử d n ụ g. + Thành ph n ầ : ghi thành ph n ầ ho c ặ ch ỉ s ố dinh dư n ỡ g c a ủ s n ả phẩm, ngoài ra có th ể nêu m t ộ s ố ch t ấ có th ể gây kích n ứ g không phù h p ợ v i ớ m t ộ s ố ngư i, ờ c n
ầ chú ý thông tin này đ ể tránh n ả h hư n ở g đ n ế s c ứ kh e. ỏ + Khối lư n ợ g tịnh: kh i ố lư n ợ g s n ả ph m ẩ có th ể s d ử n ụ g…
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ THỰC HIỆN DỰ ÁN:
ĐIỀU TRA MỘT SỐ BỆNH VỀ ĐƯỜNG TIÊU HÓA
VÀ VẤN ĐỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM Nhóm 1: Nhiệm v
ụ a. Điều tra 1 s b ố nh ệ v đ ề ư ng ờ tiêu hoá + Bước 1: Đi u ề tra v ề các b n ệ h tiêu hoá trong trư n ờ g h c ọ ho c ặ t i ạ đ a ị ph n ươ g nh ư tiêu ch y ả , ngộ độc thực ph m ẩ …. + Bước 2: Th o ả lu n ậ , đ ề xu t ấ các bi n ệ pháp phòng ch n ố g b n ệ h + Bước 3: Vi t ế báo cáo theo m u ẫ b n ả g 32.4 Nhóm 2: Nhi m ệ v ụ b. Đi u ề tra v ề v ệ sinh an toàn th c ự ph m ẩ t i ạ đ a ị phư ng ơ (c n ầ có các hình ảnh ho c v ặ ideo minh ho ) ạ + Bước 1: Đi u ề tra v ề các trư n ờ g h p ợ m t ấ v ệ sinh an toàn th c ự ph m ẩ ho c ặ t i ạ đ a ị phư n ơ g và tìm hiều nguyên nhân + Bước 2: Th o ả lu n ậ , đ ề xu t ấ các bi n ệ pháp phòng ch n ố g + Bước 3: Vi t ế báo cáo theo m u ẫ b n ả g 32.5 HƯỚNG D N Ẫ S Ử D N Ụ G B c ướ 1: B m
ấ vào màn hình ra câu h i ỏ B c ướ 2: B m ấ ti p v ế ào màn hình ra đáp án B c ướ 3: B m ấ vào chi c ế xe c a ủ xì trum đ v ể ư t ợ ch n ướ g ng i ạ v t ậ . Trường h p h ợ c s
ọ inh không có đáp án. B c ướ 1: B m ấ vào xì trum th m ả bay sẽ ra đáp án. B m ấ vào xì trum th m ả bay sẽ m t
ấ đáp án mà xì trum th m ả bay đ a r ư a. B c ướ 2: B m ấ ti p v ế ào màn hình đ r ể a đáp án cu i ố cùng. B c ướ 3: B m ấ vào chi c ế xe c a ủ xì trum đ v ể ư t ợ ch n ướ g ng i ạ v t ậ . VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT Câu 1: Dinh dư n ỡ g là gì? Quá trình thu nh n ậ , bi n ế đ i ổ và s ử d n ụ g ch t ấ dinh dưỡng cho các ho t ạ đ ng ộ s n ố g c a ủ c ơ th . ể Không tr l ả i ờ đ Qưucợ th á ì m trình ình thu nh n ậ , bi n ế đ i ổ và s d ử n ụ g ch t ấ dinh giúp cho đ ể qua vòng d nh ư é!n ỡ g cho các ho t ạ đ n ộ g s n ố g c a ủ c ơ th . ể Câu 2: Ch t ấ dinh dư n ỡ g là gì? Nh n ữ g chất có trong th c ứ ăn mà c ơ th ể s ử d ng ụ làm nguyên li u ệ c u ấ t o ạ c ơ th ể và cung c p ấ năng lư n ợ g cho các ho t ạ đ ng ộ s n ố g. Không tr l ả i ờ đư c ợ thì mình Những ch t ấ có trong th c ứ ăn mà c ơ th ể s ử d ng ụ làm giúp cho đ ể qua vòng nhé! nguyên li u ệ c u ấ t o ạ c ơ th ể và cung c p ấ năng lư ng ợ cho các ho t ạ đ n ộ g s ng. ố Câu 3: Tuy n ế n c ướ b t ọ có ch c ứ năng gì? Làm m ẩ th c ứ ăn, ch a ứ enzyme amylase giúp tiêu hoá m t ộ ph n ầ tinh b t ộ . Không tr l ả i ờ đưL c ợà thì m ẩm thức ăn, ch a ứ enzyme mình giúp amylase giúp tiêu hoá m t ộ ph n ầ cho để qua vòntgi n nhé h !bột.
Đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp chúng tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng? lớp niêm m c ạ g p ấ n p ế v i ớ nhi u ề lông ru t ộ dày đ c ặ giúp làm tăng di n ệ tích b ề m t ặ ru t ộ non. Không trả lời l đ ớ ượ p c thì niêm m c ạ g p ấ n p ế v i nh ớ i u ề lông mình giúp ru t ộ dày đ c ặ giúp làm tăng di n ệ tích b ề cho để qua vòng nhé! m t ặ ru t ộ non.
Vệ sinh an toàn thực phẩm được hiểu là?
Các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực phẩm không
gây hại cho sức khỏe, tính mạng của con người. Không trả lời được thì
Các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực phẩm không mình giúp
gây hại cho sức khỏe, tính mạng của con người. cho để qua vòng nhé! M i h ỗ c s ọ inh th c ự hi n cá n ệ hân t i nh ạ à các nhi m ệ v s ụ au: 1. Thực hi n các b ệ i n ệ pháp b o ả qu n, ả ch b ế i n t ế h c p ự h m ẩ an toàn t i g ạ ia đình. 2. Thực hi n x ệ ây d ng ự kh u ẩ ph n ă ầ n cho gia đình và l u ư l i ạ hình n ả h th c ự hi n t ệ i g ạ ia đình. Biên t p ậ hình nh ả , làm báo cáo b ng ằ powerpoint ho c ặ canva,… n p ộ vào ti t ế h c s ọ au.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44
- Slide 45
- Slide 46
- Slide 47
- Slide 48
- Slide 49
- Slide 50
- Slide 51
- Slide 52
- Slide 53
- Slide 54
- Slide 55
- Slide 56
- Slide 57
- Slide 58
- Slide 59
- Slide 60
- Slide 61
- Slide 62
- Slide 63
- Slide 64
- Slide 65