Bài 32: Nấm | Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 | Kết nối tri thức
Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Khoa học tự nhiên 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Chủ đề: Giáo án Khoa học tự nhiên 6
Môn: Khoa học tự nhiên 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Bài 32: NẤM
Nhóm V1.1_KHTN6
Các em có biết vì sao những “câ
y nấm” nhỏ bé lại được
coi là những sinh vật to lớn r
t ên Trái Đất không? Nấ
m có hình dạng như thế
nào, sống ở đâu, nấm có đặc
điểm và vai trò gì?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ KWL
- Hãy viết ít nhất 3 điều đã biết
và 3 điều chưa biết (muốn
đựơc học) về lòai “nấm” vào phiếu học tập KWL. NỘI DUNG
I. ĐA DẠNG NẤM II. A
V ITRÒ C A Ủ NẤM
III .MỘT SỐ BỆNH O D NẤM
I. ĐA DẠNG NẤM
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
+ Nhắc lại đặc điểm chung của giới nấm?
+ Kể tê
n các loại nấm mà em biết? Chúng có hình dạng như thế nào và môi r
t ường sống của chúng?
+ Đọc thông tin sách giáo khoa phần I, trang 128, Em hãy cho biết dựa vào cấu r
t úc cơ quan tạo bào tử, nấm được chia thành mấy nhóm, kể tên?
I. ĐA DẠNG NẤM Nấm hương mọc
Nấm mèo mọc trên thân cây Nấm kim châm Nấm sò trên thân cây Nấm mỡ Nấm linh chi Đông trùng hạ thảo Nấm rơm
I. ĐA DẠNG NẤM
Saccharomyces cerevisiae lên men làm Bột bánh mì trước bánh mì, rượu, và bia và sau khi ủ men
I. ĐA DẠNG NẤM
I. ĐA DẠNG NẤM - Tất c
ả các loà inấm được xếp vào giới Nấm: là những sinh vật n hân thức, đ
ơn bào hoặc đa bào, sống dị dưỡng. - Một s ố lọ ai nấm :nấm
kim châm, nấm mốc, nấm linh chi, nấm me
n, nấm rơm, nấm đùi gà, nấm mèo (mộc nhĩ), …
I. ĐA DẠNG NẤM
I. ĐA DẠNG NẤM - N ấm sống ở nhiề u mô i r
t ường khác nhau: trong không khí, trong
nước, trong đất, trong cơ thể người và các sinh vật sống khác. - N ấm chủ yế u ở những
nơi nóng ẩm, giàu dinh dưỡng, một số sống được ở điề u kiệ n khắc nghiệt.
I. ĐA DẠNG NẤM - Dựa vào c ấu r t úc c ơ q uan t ạo bào tử , nấm đư ợc ch ia t hành 3 nhóm: nấm tú
i, nấm đảm, nấm tiếp hợp. = > N ấm đ a dạng v ề đặc điể m h
ình thái và môi trường sống. I
I. VA ITRÒ CỦA NẤM
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Vai trò của nấm đối với con người
Tên các loại nấm ….. ….. 3 ngày 7 ngày Phủ đầy Vi V khuẩn và n và độ đ ng ng nấm ấ sợi vật nguyên sinh Xá X c á thực vật vậ 6 tháng 10 ngày Phâ P n huỷ các á chất bền Nấ N m men vững nh vữn ư: ư xenlulozơ, z hemixenlulozơ, lignin, chitin... Mùn - Tron g t
ự nhiên: tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, thực vậ
t thành các chấ t đơ
n giản cung cấp cho cây xanh và làm sạch môi trường. D
ùng làm thực phẩ
m: nấm kim châm, mộc nhĩ, nấm hương,
nấm đùi g à, …
Nấm hương mọc trên thân cây
Nấm mèo mọc trên thân cây Nấm kim châm Nấm sò Nấm mỡ Nấm rơm
+ Dùng làm thuốc :nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, … Nấm phục linh Nấm linh chi Đông trùng hạ thảo Nấm vân chi
Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm: nấm mem, nấm mốc, …
Saccharomyces cerevisiae lên men làm Bột bánh mì trước bánh mì, rượu, và bia và sau khi ủ men III . III. V MA Ộ ITR T SỐ Ò C B A Ủ V ỆNH I D KHU O Ẩ NẤ N M
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Mỗi nhó m 4 HS: + Hoàn th ành nhiệm v
ụ theo mô hình “kĩ thuật khăn trải bàn”, nê u những bện
h do nấm gây cho con người, thực vật, động vật và các h phòng r t ánh. + V ận dụn g kiế n thức đ
ể giải thích: tại sao khi sử dụng thực phẩm chú ng ta cần phải xe m hạ
n sử dụng và quan sát màu sắc của thức phẩm
III .MỘT SỐ BỆNH DO NẤM - Ở ngư ời: nấm gây ra các bệ
nh như: nấm lưỡi, lang ben, hắc lào, nấm da đầu, …
III .MỘT SỐ BỆNH DO NẤM -
Ở thực vật :mốc cam ở thực vật, nấm khiến cây chết non, thối rễ, nấm gâ y hỏng lá, thâ n cây…
III .MỘT SỐ BỆNH DO NẤM - Ở động vật :bệ
nh nấm trên da động vật gây lở loét, rụng lông, …
III .MỘT SỐ BỆNH DO NẤM
- Nấm còn làm hỏng thức ăn, đồ
uống làm ảnh hưởng đến sức khỏe co
n người, tăng nguy cơ gây ung thư
và còn gây hư hỏng quần áo, đ ồ đạc.
=> Biện pháp phòng tránh: giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đồ đạc quần áo khô ráo, s
ử dụng các loại thuốc kháng nấm. M NẤ ĐỘC
(“ăn phả inấm độc, 3 người thương vong” – youtube)
https://coccoc.com/search?query=%C4%83n%20ph%E1%BA%A3i%20n E % 1%BA A % 5m%20%C4% E
91% 1%BB%99c%2C%203%20ng%C6%B0%E
1%BB%9Di%20th%C6%B0%C6%A1ng%20vong&tbm=vid ) DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NẤM ĐỘC
dấu hiệu nhận biết nấm độc (
https://coccoc.com/search?query=d%E1%BA%A5u%20hi%E1%BB% 87u%20nh E % 1%BA A
% Dn%20bi%E1%BA%BFt%20n%E1%BA%A5m
%20%C4%91%E1%BB%99c&tbm=vid ) CỦNG CỐ H S thự c hiệ n cá nhâ n p
hần “Con học được trong giờ học” trên phiếu học tậ p K WL và tó m tắ
t nội dung bà ihọc dưới dạng sơ đồ t ư duy
Thực hành quan sát sự hình thành nấm.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27