Bài 4: Đăm săn đi bắt nữ thần mặt trời | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

ĐĂM
SĂN

MẶT TRỜI



Nhiệm vụ
!"#$%"&'()*+,+-$.$*/0
/123#4
NHÓM 2
Thuyết trình về ẩm thực của
người Ê-đê.
NHÓM 1
Làm poster giới thiệu
trang phục của người Ê-
đê.
NHÓM 3
Làm mô hình nhà ở của
người Ê-đê.
56
789:;
Nhiệm vụ
3)*"&'+<%<
<=>'"&''*+,?
+@
A
Thời gian: BC=D
Chia sẻ: E=D
Phản biện và trao đổi: F=D
G9H 9I9J K
CLM&
NO6:J
PLQ&
RSTGSK9
ULBC&
"V
F&
C&
W<X<Y#Z#<"<[\']
$X^]
B&
W< X< /Z* _ \[ .
`'
"<[\@
)*-X^]
F&
W<X</Z*_\[.`'
"<[\@
)*-X^]
9-#a#(*b%
c
de'*
f&
BE&
9/$]XZD*?'g3*?
)* ] X0 . > ( ?' g *h
ei
de'*#Z#<1ej*XbkVd
>+<@el
MLP&
]X0/Z*_[.(
?'g*hei
]X0D*3*?
9-  m B L F n k d*
?*$%
f&
]X0/Z*_[.(?'g*h
ei
]X0D*3*?
9-,'ZFnkd*?*$%
9-#a#(*b%
l'o']
-
F&
C&
9(<+/$*2>pq
!iYF<+2)*$
*$%bd*
B&
%bd*/Z*_*2>
- $ X'@ /* +i 
>)*(
!iYB<+2)*
$*$%bd*
F&
%bd**2>
9- #a r* '@ +< ,' n /k*
2(l#(*b%
%<d<+,'$*$%b
d*
& c c c
s  c
BA!tu==\m.$
Một số sự kiện chính trong đoạn
trích:
CB
CF
CE
CM
.
v$+?[
:p0A
CP
Cf
v$+?[
2'[
2)*+"
/0**'[
&-
&>%*Rj*
(=wA
+i
o'[>?>
<.$
:p0A
*p=
:p0*g
n'_Xm[<*
X<+hA
:p
0j_+<
2'[
k+,A
k
+,+<>
%*Rj*
(=wA
BA!tu==\m.$
Phẩm chất của Đăm Săn
*#a2l%*%b&
l2(+3*xXlXY*
o'[>?=y:p
0#abqez*].$
A
BA!tu==\m.$
Ý nghĩa chi tiết cái chết của Đăm Săn
trong Rừng Sáp Đen
9( > .$   <* ) @ =\ m ez*
] n  a e% o'[> ? x Xl +< n V +,
e$ea.$*/0${*e{->z*2)*j
gX/k*.$"A
9(>X<d(V1+<z*X<(V
$%m%nae%+<XY*$].$A
:)](>.$X<|mb#a(
# .$   %* " /h*   ('
*/0#q>=_<".$<*%*=>=
w%.$#A
9(>.$&l2}.$*/0$
{*d*r*%*<"=y.$3A
Nhiệm vụ
NHÓM 1
Nghệ thuật k chuyện
trong sử thi.
NHÓM 2
Hình tượng nữ thần Mặt Trời
trong sử thi Đăm Săn.
NHÓM 3
Đặc trưng phong tục, tập
quán người Ê-đê trong sử thi
Đăm Săn.
- Thời gian: 20 phút.
- Sản phẩm: Giấy A0, Infographic, video clip,…
FA*l'@2&'[l.$#o'$%b
Yếu tố Đặc điểm Tác dụng
Người k
chuyện
- Ngôi thứ ba
- K từ điểm nhìn bên ngoài, là người k
chuyện hòa mình vào đám đông, vào cộng
đồng để kể câu chuyện vĐăm Săn.
- Câu chuyện trở nên khách quan, chân thực.
Hình thức
kể chuyện
-
Các thủ pháp khoa trương, cường điệu, so
sánh thường được sử dụng một cách thường xuyên.
- Cách kể chuyện chậm rãi, thường dừng lại ở những
Bết đoạn cao trào.
-
Giúp người đọc hình dung một cách
cụ thể, sống động về nhân vật, đồng thời thể
hiện sự ngưỡng mộ đối với nhân vật và câu
chuyện được kể.
-
Tạo điểm nhấn và sự hồi hộp chờ đợi
cho người đọc.
Lời k
-
Có sự phối hợp giữa k, tả, bình luận, lói
cuốn người đọc bằng lối miêu tả tỉ mỉ.
-
Giúp người đọc hình dung được một
cách sống động về nhân vật, bối cảnh.
Lời đối
thoại
-
Thể hiện rõ giọng điệu, cá Onh của từng
nhân vật.
-
Tiêu biểu cho lời kể của sử thi, vừa thể hiện
sắc thái riêng của lối kể khan
của người Tây Nguyên.
EA~*•$.$"/h*p0%*#
Nữ Thần Mặt Trời
là biểu trưng cho
sức mạnh của tự
nhiên
Nữ thần Mặt Trời
còn biểu trưng cho
chế độ mẫu hệ
Nữ thần Mặt Trời là biểu tượng của những
vùng đất mới
o'[>?:p0
mm=$*.$3*/0A<d*
-&lnae%.$*/0${*
$*X/k*d*r*A
MAp/*=%*y@=o'(*/€*.$*/0o'$%b
Nhà sàn Ê-đê với nhiều hàng cột, xà ngang, xà dọc, có cầu
thang.
MAp/*=%*y@=o'(*/€*.$*/0o'$%b
Các vật dụng của người Ê-đê như ché tuk, chiếu, chiêng, mâm đồng, chậy
thau,… biểu thị của sự giàu có, sung túc.
MAp/*=%*y@=o'(*/€*.$*/0o'$%b
Khi có khách đến, người ta đánh chiêng, trải chiếu, rót rượu trong
ché tuk mời khách.
MAp/*=%*y@=o'(*/€*.$*/0o'$%b
Người đàn ông khi đi rừng thường giắt theo chà gạc.
MAp/*=%*y@=o'(*/€*.$*/0o'$%b
Ông Đu, ông Điê là những vị thần cao nhất trong hệ thống thần của
người Ê-đê.
OG•‚ƒv
Nhiệm vụ
Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời
một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay
Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với
con người hiện đại? y viết đoạn văn
(khoảng 150 chữ) trình y quan điểm
của bạn.
- Thời gian: 15 phút.
Bài văn mẫu
9-Xq%*+3e?*$>*1#?[*'[/h
„>=+<%X%b-e'*X/h*X1mA/*,'o'$3*ZX<
e{*e<#?[*'[X<dV$%<].$]
d0b=](d('*a#d*0#_*
#%bd*r*'dm'$+"*n/k*?+
$%]<#a2l'*?X<"]*${*
%b*${*.$')X<*?[*'[j*/h$%
>l$%0$[*/€*d/……[)*…/
†<r*<%?[*'[*3X<(:$%A9-&-#?[
*'[X<d]${*${*(**-==X<=%*
=D*(}+-$.$d*r*(e?d!l
$+1<**<X}#ea*/1*/1m'$
2/0*m2'm&#r+<=(&A
$2]%j=‡ˆˆo'w'%*%XwA+ˆ$#$+$%$ˆ#'$[*'[w
2%$*+$%$$+%*$FCBPBBBfC‰MUMQBFPA
G9H 9I9J K
CLM&
NO6:J
PLQ&
RSTGSK9
ULBC&
"V
E&
B&
W< X< Y #Z
#<"<[\'
]
$X^]
$2>m'%b
F&
W<X</Z*_\[
.`'
"<[\@
9'\2>?'%b
)*-X^]
E&
W<X</Z*_\[.`
'
"<[\@ 9'\ 2>
?'%b
)*-X^]
9-#a#(*b%
c
de'*
Q&
BLM&
d e'* #Z #<
1 ej* Xb k
V d > +<
@el
PLf&
de'*D*.+<
3*?
9-mBLFnk
d*?*$%
Q&
d e'* D* . +< 3*
?
9-  m B L F n k d*
?*$%9-#a#(*b%
& c c c
s  c
!ƒ…Š
Nhiệm vụ
Qua hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm
Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, hãy nêu những điểm tương
đồng và khác biệt trong quan niệm của người Hy Lạp c
đại và người Ê-đê về người anh hùng.
c ‹% 
*%b" *$*2>.$*/0$
{*Œ‹%Xi[Xj*zy#(*
X%(*•
%(X+tbq.$*/0${*')
X<*‡ Œđầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa”,
“mặc một áo lụa đẹp, khoác ngoài một áo chiến
cũng thật đẹp”, “giậm chân trên sàn sân, hai
lần sàn sân làm như vỗ cánh, bảy hàng cột nhà
chao qua chao lại từ đông sang tây”, “lông chân
như chải, lông đùi như chuốt, tiếng nghe như
chong chóng gõ mỡ”.
  =(  *$*‡ Œtrông nghênh nghênh
như con rắn trong hang, ngang như con cọp
trong đầm, như con giác trong thung”, “tiếng
oang oang như sấm gầm sét dậy”
v\m
Vb=/0*nbq=\m$/0*ez*]_p+<
+/ho'$(.$}l+<(>A
9%*/0(?pl/h
mbA
 W" el % */0 ( ? 2)* /h D
3*']A
~ˆ
(+3*
‹%mm=(>&/h
(%/1&]%+l<$*A
   m m= ( > &  =y 
p0A
*l'@
']
*/0${*[Ob=Žb*
+1 #a  # +< Ž =@ +1
< $* n V )* e? X<
=\ m o'$ 3* m .$
*/0${*A
 */0 $ {*  * +1 2( +3* k
$*0•=yaA
| 1/24

Preview text:

ĐĂM đi bắt N nữ thần MẶT TRỜI
(Trích Đăm Săn, Sử thi Ê- đê) KHỞI ĐỘNG Nhiệm vụ NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3
Làm poster giới thiệu
Thuyết trình về ẩm thực của
Làm mô hình nhà ở của
trang phục của người Ê- người Ê-đê. người Ê-đê. đê.
Vì sao cần tìm hiểu các thông tin về văn hóa của người Ê-đê
trước khi đọc sử thi Đăm Săn? HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Nhiệm vụ
HS đọc thông tin, tìm hiểu và hoàn
thành phiếu tìm hiểu chung về nhân vật Đăm Săn.
Thời gian: 10 phút • Chia sẻ: 3 phút
Phản biện và trao đổi: 2 phút TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG ĐÃ LÀM TỐT RẤT XUẤT SẮC (0 – 4 điểm) (5 – 7 điểm) (8 – 10 điểm) 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Bài làm còn sơ sài, trình bày cẩu thả
Bài làm tương đối đẩy đủ, Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn chu Hình thức Sai lỗi chính tả chỉn chu Trình bày cẩn thận (2 điểm) Trình bày cẩn thận Không có lỗi chính tả Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo 1 - 3 điểm 4 – 5 điểm 6 điểm
Chưa trả lơi đúng câu hỏi trọng tâm
Trả lời tương đối đầy đủ các Trả lời tương đối đầy đủ các câu hỏi gợi Nội dung
Không trả lời đủ hết các câu hỏi gợi câu hỏi gợi dẫn dẫn (6 điểm) dẫn
Trả lời đúng trọng tâm
Trả lời đúng trọng tâm
Nội dung sơ sài mới dừng lại ở mức độ Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng Có nhiều hơn 2 ý mở rộng nâng cao biết và nhận diện nâng cao Có sự sáng tạo 0 điểm 1 điểm 2 điểm
Các thành viên chưa gắn kết chặt chẽ Hoạt động tương đối gắn kết, Hoạt động gắn kết Hiệu quả
có tranh luận nhưng vẫn đi nhóm
Vẫn còn trên 2 thành viên không tham
Có sự đồng thuận và nhiều ý tưởng gia hoạt động đến thông nhát khác biệt, sáng tạo (2 điểm)
Vẫn còn 1 thành viên không Toàn bộ thành viên đều tham gia hoạt tham gia hoạt động động Điểm TỔNG
1. Vẻ đẹp phẩm chất của Đăm Săn
Một số sự kiện chính trong đoạn trích: Đăm Par Kvây khuyên Đăm Săn Đăm Săn gặp Nữ Đăm Săn trở không nên đi vì thần Mặt Trời, ngỏ về và chết đường đi nguy ý muốn lấy nàng trong Rừng 01 hiểm, Đăm Săn có 03 05 làm vợ. Sáp Đen. thể chết trong Rừng Sáp Đen. Đăm Săn rủ Đăm Đăm Săn vẫn Nữ thần Mặt Par Kvây đi bắt Nữ 02 04 06 quyết tâm đến Trời từ chối và thần Mặt Trời. nhà của Nữ Thần khuyên Đăm Mặt Trời. Săn trở về.
1. Vẻ đẹp phẩm chất của Đăm Săn
Phẩm chất của Đăm Săn
Những sự kiện trong đoạn trích thể
hiện khát vọng mãnh liệt, lòng
quyết tâm chinh phục Nữ Thần Mặt
Trời, sự mạnh mẽ, dũng cảm của Đăm Săn.
1. Vẻ đẹp phẩm chất của Đăm Săn
Ý nghĩa chi tiết cái chết của Đăm Săn trong Rừng Sáp Đen
• Cái chết của Đăm Săn càng tô đậm phẩm chất dũng
cảm, ý chí tự do, quyết tâm mãnh liệt và ý thức về
danh dự của người anh hùng, dù có chết cũng không từ bỏ lí tưởng của mình.
• Cái chết là một thách thức mới và cũng là thách thức
cao nhất cho ý chí tự do và lòng can đảm của Đăm Săn.
Mô tả cái chết của Đăm Săn là nhằm nhấn mạnh sự tái
sinh của Đăm Săn trong hình tượng Đăm Săn cháu,
người sẽ tiếp nối hành trình của chàng trong phần tiếp theo của sử thi.
• Cái chết của Đăm Săn thể hiện bi kịch của người anh
hùng cộng đồng trong hành trình chinh phục của họ. Nhiệm vụ NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3
Nghệ thuật kể chuyện
Hình tượng nữ thần Mặt Trời
Đặc trưng phong tục, tập trong sử thi.
trong sử thi Đăm Săn.
quán người Ê-đê trong sử thi Đăm Săn.
- Thời gian: 20 phút.
- Sản phẩm: Giấy A0, Infographic, video clip,…
2. Nghệ thuật kể chuyện của sử thi Ê-đê qua đoạn trích Yếu tố Đặc điểm Tác dụng Người kể - Ngôi thứ ba
- Câu chuyện trở nên khách quan, chân thực. chuyện
- Kể từ điểm nhìn bên ngoài, là người kể
chuyện hòa mình vào đám đông, vào cộng
đồng để kể câu chuyện về Đăm Săn.
Hình thức - Các thủ pháp khoa trương, cường điệu, so -
Giúp người đọc hình dung một cách
kể chuyện sánh thường được sử dụng một cách thường xuyên.
cụ thể, sống động về nhân vật, đồng thời thể
- Cách kể chuyện chậm rãi, thường dừng lại ở những
hiện sự ngưỡng mộ đối với nhân vật và câu tiết đoạn cao trào. chuyện được kể. -
Tạo điểm nhấn và sự hồi hộp chờ đợi cho người đọc. Lời kể -
Có sự phối hợp giữa kể, tả, bình luận, lói -
Giúp người đọc hình dung được một
cuốn người đọc bằng lối miêu tả tỉ mỉ.
cách sống động về nhân vật, bối cảnh. Lời đối -
Thể hiện rõ giọng điệu, cá tính của từng -
Tiêu biểu cho lời kể của sử thi, vừa thể hiện thoại nhân vật.
sắc thái riêng của lối kể khan của người Tây Nguyên.
3. Ý nghĩa của hình tượng nữ thần mặt trời trong sử thi Đăm Săn
Nữ Thần Mặt Trời
Nữ thần Mặt Trời là biểu trưng cho còn biểu trưng cho
sức mạnh của tự chế độ mẫu hệ nhiên
Nữ thần Mặt Trời là biểu tượng của những vùng đất mới
Đăm Săn quyết tâm đi bắt Nữ Thần Mặt Trời,
bất chấp can ngăn của mọi người. Hành động
đó thể hiện ý chí tự do của người anh hùng
mang lí tưởng cộng đồng.
4. Đặc trưng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
Nhà sàn Ê-đê với nhiều hàng cột, xà ngang, xà dọc, có cầu thang.
4. Đặc trưng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
Các vật dụng của người Ê-đê như ché tuk, chiếu, chiêng, mâm đồng, chậy
thau,… biểu thị của sự giàu có, sung túc.

4. Đặc trưng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
Khi có khách đến, người ta đánh chiêng, trải chiếu, rót rượu trong ché tuk mời khách.
4. Đặc trưng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
Người đàn ông khi đi rừng thường giắt theo chà gạc.
4. Đặc trưng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
Ông Đu, ông Điê là những vị thần cao nhất trong hệ thống thần của người Ê-đê. LUYỆN TẬP Nhiệm vụ
Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở
một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay
Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với
con người hiện đại? hãy viết đoạn văn
(khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của bạn.
- Thời gian: 15 phút. Bài văn mẫu
Có lẽ trong văn học dân gian thế giới, sử thi Tây Nguyên được
xếp vào loại có dung lượng lớn nhất. Nhưng điều quan trọng hơn là
dù ngắn dài, sử thi Tây Nguyên là một bức tranh toàn cảnh của cả
một thời đại, phản ánh một cách trung thực, sinh động đời sống
sinh hoạt cộng đồng, cuộc đấu tranh vì những ý tưởng nhân văn
cao cả mà sự kiện trung tâm là hình ảnh những anh hùng thần
thoại, những anh hùng của buôn làng Tây Nguyên từng được bao
thế hệ, bao đời nay ngưỡng mộ như Đăm Săn, Đăm Di, Dyông Dư,
… mà đồng bào Tây Nguyên gọi là các Mtao. Có thể nói, sử thi Tây
Nguyên là một bản anh hùng ca hùng tráng góp phần làm phong
phú thêm giá trị văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt
Nam với hàng ngàn năm lịch sử dựng nước, giữ nước, đấu tranh
kiên cường, bất khuất để sinh tồn và phát triển.
(Tham khảo từ http://quehuongonline.vn/ban-sac-van-hoa/su-thi-tay-nguyen--
kho-tang-van-hoa-tinh-than-vo-gia-20151116094847125.htm) TIÊU CHÍ CẦN CỐ GẮNG ĐÃ LÀM TỐT RẤT XUẤT SẮC (0 – 4 điểm) (5 – 7 điểm) (8 – 10 điểm) 1 điểm 2 điểm 3 điểm
Bài làm còn sơ Bài làm tương đối đẩy Bài làm tương đối đẩy đủ, chỉn
sài, trình bày cẩu đủ, chỉn chu chu thả Hình thức Trình bày cẩn thận
Trình bày cẩn thận Chuẩn kết Sai lỗi chính tả câu đoạn (3 điểm) Chuẩn kết câu đoạn
Sai kết cấu đoạn Không có lỗi chính tả Không có lỗi chính tả Có sự sáng tạo 1 – 4 điểm 5 – 6 điểm 7 điểm
Nội dung sơ sài Nội dung đúng, đủ và Nội dung đúng, đủ và trọng Nội dung
mới dừng lại ở trọng tâm tâm (7 điểm)
mức độ biết và Có ít nhất 1 – 2 ý mở Có ít nhất 1 – 2 ý mở rộng nhận diện rộng nâng cao
nâng cao Có sự sáng tạo Điểm TỔNG VẬN DỤNG Nhiệm vụ
Qua hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm
Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, hãy nêu những điểm tương
đồng và khác biệt trong quan niệm của người Hy Lạp cổ
đại và người Ê-đê về người anh hùng. Héc-to Đăm Săn
Ngoại hình - Hiên ngang, khí thế của người anh - Toát lên vẻ mạnh mẽ của người anh hùng buôn
hùng “Héc-to lẫy lừng, mũ trụ sáng làng: “đầu đội khăn nhiễu, vai mang nải hoa”, loáng”
“mặc một áo lụa đẹp, khoác ngoài một áo chiến
cũng thật là đẹp”, “giậm chân trên sàn sân, hai
lần sàn sân làm như vỗ cánh, bảy hàng cột nhà
chao qua chao lại từ đông sang tây”, “lông chân
như chải, lông đùi như chuốt, tiếng nghe như chong chóng gõ mỡ”.
- Khí phách hiên ngang: “trông nghênh nghênh
như con rắn trong hang, ngang như con cọp
trong đầm, như con tê giác trong thung”, “tiếng
oang oang như sấm gầm sét dậy”
- Sức mạnh phi thường, ý chí mạnh mẽ, phẩm chất can trường, dũng cảm đối mặt và
Phẩm chất vượt qua thử thách của định mệnh và cái chết.
- Con người cá nhân đặc biệt được - Bình diện con người cá nhân không được chú nhấn mạnh. trọng miêu tả. Ý chí/
- Héc-to bất chấp cái chết để được - Đăm Săn bất chấp cái chết để chinh phục nữ
Khát vọng báo trước để bảo vệ thành bang. thần mặt trời.
Nghệ thuật - Người anh hùng Hy Lạp cổ đại gắn - Người anh hùng Ê-đê gắn với khát vọng mở miêu tả
với sự hi sinh và bổn phận với mang bờ cõi, chinh phục tự nhiên.
thành bang, ý thức công dân là
phẩm chất quan trọng nhất của người anh hùng.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24