-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài 4: Những di sản văn hóa (1) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình
Giáo án Ngữ Văn 10 102 tài liệu
Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Bài 4: Những di sản văn hóa (1) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 10 102 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 10
Preview text:
NGỮ LỚP VĂN VĂN BẢN THÔNG TIN 10 Baøi 4 Nhöõng di saûn vaên hoùa NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
Làm gốm – dân tộc Chăm Bình Thuận Dệt chiếu lác
Múa rối nước ở Hải Dương
Điêu khắc đá mỹ nghệ non nước
Nghệ thuật tranh giấy của người Nùng
Nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu Dín ở Lào Cai NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một
hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận; giải thích được mục đích của
việc lồng ghép các yếu tố đó vào văn bản.
- Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc
thể hiện thông tin của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết.
- Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện
giao tiếp phi ngôn ngữ để biểu đạt nội dung văn bản một cách sinh động, hiệu quả; phân
tích, đánh giá được các đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin; nêu được ý
nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân.
- Viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề, có sử dụng trích dẫn, chú thích và
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; nghe và nắm bắt được nội dung thuyết trình, quan
điểm của người nói; biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 CẤU TRÚC BÀI HỌC I PHẦN ĐỌC III PHẦN VIẾT
1. VB1. Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
1. HĐ1. Chuẩn bị viết
2. VB2. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh
2. HĐ2. Tìm ý, lập dàn ý
thành phòng truyền thống
3. HĐ3. Viết bài
3 VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang .
4. HĐ4. Xem và chỉnh sửa Tiếng Việt IV PHẦN NÓI VÀ NGHE II
PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT HĐ1. Chuẩn
1. Tìm hiểu tri thức tiếng Việt 1. bị nói và nghe HĐ2. Thực
a. Tổ chức thực hiện 2. hành nói và nghe b. Kết luận V TÓM TẮT BÀI HỌC
2. Thực hành tiếng Việt
a. Tổ chức thực hiện VI TÀI LIỆU THAM KHẢO b. Kết luận NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 I PHẦN ĐỌC
Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
B1: Thực hiện phiếu học tập cá nhân
B2: Thảo luận ý kiến với bạn cùng nhóm T H Ả O L U Ậ N
B3: Thống nhất ý kiến để hình thành sản phẩm chung NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Giới thiệu khái quát đối tượng
chính của VBTT và dẫn dắt vào nội dung chính của VB.
2. Màu đen, xanh, vàng, đỏ. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
3. Chọn đề tài ➔ vẽ mẫu ➔ can lại thành bản
khắc, (càng nhiều màu thì can lại càng nhiều lần) ➔
in ➔ lấy xơ mướp xoa đều lưng mặt giấy (tranh bao
nhiêu màu in bấy nhiêu lần).
4. Thái độ trân trọng, thán phục và có chút lo
lắng, tiếc nuối về một di sản dần bị mai một. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC
- Công đoạn chính: lấy đề tài -> vẽ mẫu ->can lại -> tách riêng mỗi màu một bản khắc -> in
- Đề tài: Nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam; Tranh Đông Hồ - một di sản
văn hóa đậm chất Việt (không bắt buộc đặt đúng tên đề tài như GV)
- Mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, biểu cảm: tăng tính sinh động
cho VBTT, giúp người đọc hình dung rõ hơn về công đoạn thực hiện tranh,
thể hiện tình cảm, thái độ dành cho những giá trị văn hóa truyền thống
- Ba đề mục được trình bày rõ ràng, phục vụ cho việc truyền tải thông tin về
cách làm, ý nghĩa của tranh Đông Hồ. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
HIỂU VỀ VĂN BẢN THÔNG TIN • nội dung chính, • đối tượng h nh • Phương tiện • còn nhằm : đối chính của toàn ản cấp hì giao tiếp phi truyền bá bài nh ngôn được ưới ngữ ng một tư tưởng, • phải gây ấn hì d khi sử dụng đủ . cần cu về văn hóa, hiện tượng; y ni đáp ứng • t • thể hiện Sa-pô: dụng g đúng yêu thể đầ n cầu việc tiết • tóm tắt nội sử ô , phù thái độ th hợp ài hi cần dung chính. p về nội c thể của tác giả hợ thích dung và n đề • dẫn dắt vào họa ngo it cụ bài viết. bài, kết chú h không nên T • vị trí dưới có in lạm dụng. ng m Nhan nhan đề và Cần và để VBT thông tượ trên bài viết. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 Ô chữ thần kì 1 M I Ê U T Ả 2 P H I N G Ô N N G Ữ 3 Đ Ô N G H Ồ N H A N Đ Ề 4 S I N H Đ Ộ N G 5 6 T H U Y Ế T P H Ụ C 7
Đ Ú N G T H Ờ I Đ I Ể M C H Ỉ D Ẫ N 8 CÂU 1
Đoạn văn thuộc VBTT sau đây có sử dụng kèm yếu tố nào?
Khi đã hoàn chỉnh bản thảo, người sáng tác can lại
rõ ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên
giấy bản mẫu và sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ. Mỗi màu
được tách riêng thành một bản khắc, một tranh có bao nhiêu
màu là có bấy nhiêu bản khắc. CÂU 2
Hình ảnh, số liệu, biểu đồ
được gọi chung là phương tiện giao tiếp gì? CÂU 3 Loại tranh mà văn bản vừa đề cập tên gì? 1 3 CÂU 4
Nội dung “Tranh Đông Hồ - nét
tinh hoa của văn hóa dân gian Việt
Nam” được gọi là gì? CÂU 5
Mục đích khi lồng ghép các yếu tố miêu
tả, biểu cảm, tự sự vào VBTT là gì? CÂU 6
Mục đích khi kết hợp các phương
tiện giao tiếp ngôn ngữ và phương
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong VBTT là gì? CÂU 7
Khi sử dụng phương tiện giao tiếp phi
ngôn ngữ cần chú ý điều gì (về thời gian)? CÂU 8
Khi đưa ra hình ảnh, bảng
biểu cần kết hợp đưa ra thêm yếu tố cần thiết nào? NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 - Dung lượng: 1 - 2 trang
- Nội dung: giới thiệu thông tin về Tranh Hàng Trống, LUYỆN
trong đó phải đảm bảo giới thiệu được nguồn gốc, chất TẬP –
liệu, công đoạn chế tác, giá trị, tình hình thực tế… MỞ
- Yêu cầu đính kèm: cần nêu được nhan đề, sa-pô, RỘNG
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, biểu đồ,
bảng số liệu…) (nếu phù hợp)
- HS có thể tham khảo kĩ năng và kiến thức về VBTT Tranh
đã học trước đó để thực hiện nhiệm vụ về nhà. Hàng
- Sử dụng bảng kiểm để tham khảo và định hướng Trống
phần trình bày VBTT của nhóm mình và dùng bảng
kiểm để đánh giá nhóm khác vào buổi trình bày sản phẩm. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
Tiêu chí đánh giá Có Không
VBTT triển khai đầy đủ nội dung theo yêu cầu
VBTT sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
VBTT đảm bảo đúng dung lượng theo yêu cầu
Nhan đề VBTT thể hiện nội dung chính
Nhan đề VBTT gây ấn tượng VBTT có sa-pô ấn tượng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng phù hợp
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng đa dạng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có chú thích, trích dẫn cần thiết
Nội dung VBTT có tính chính xác, khoa học
Nội dung VBTT thể hiện rõ quan điểm tác giả NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 I PHẦN ĐỌC
2. VB2. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh
thành phòng truyền thống
3. VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang Tiếng Việt NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
https://www.youtube.com/watch?v=6xNpNxq1FKA NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 Khái
…………………………………………………………. niệm
………………………………………………………….
………………………………………………………….
………………………………………………………….
Phân loại ………………………………………………………….
………………………………………………………….
…………………………………………………………. Bản tin Mục
………………………………………………………….
đích, …………………………………………………………. yêu cầu
………………………………………………………….
………………………………………………………….
Quan điểm …………………………………………………………. người
…………………………………………………………. viết
…………………………………………………………. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
- Thể loại văn bản báo chí Khái
- Truyền đạt, phản ánh 1 sự kiện mới được quan niệm tâm
- Nhanh, kịp thời đến mọi người - Bản tin ảnh
Phân loại - Bản tin chữ (tin vắn, tin thường, tin tường thuật, Bản
tin tổng hợp, tin dự báo…)
* Mỗi loại có thể thức riêng tin
Mục đích, - Thời sự yêu cầu - Xác thực - Hàm súc
Quan điểm - Khách quan, chuẩn xác người
- Thể hiện rõ lập trường nhân văn, chuẩn mực
viết - Tôn trọng pháp luật NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
V B 2 N h à h á t C ả i l ươ n g T r ầ n H ữ u
T r a n g k h á n h t h à n h p h ò n g t r u y ề n t h ố n g NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
HOẠT ĐỘNG MẢNH GHÉP HS lập nhóm để HS di chuyển ghép HS tham gia trả thực hiện PHT nhóm mới (một
lời câu hỏi kiểm
(tìm hiểu văn bản nửa thành viên VB tra hoạt động 2/ văn bản 3) 2, một nửa VB 3) nhóm NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GIỚI THIỆU PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
a. Thông tin mới (năm 2021), mang tính thời sự.
b. Kịch bản viết tay và đánh máy, ảnh, huy chương, nhạc cụ, các tập
sách có giá trị về cải lương.
c. Cống hiến và phổ biến giá trị văn hóa truyền thống.
d. Từ trong ra ngoài (Ở phía ngoài... nghệ sĩ)
e. Cung cấp thông tin về chương trình giao lưu, thông tin có dung
lượng ngắn, đúng trọng tâm.
f. Trực quan, có chú thích cụ thể, hữu ích. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
a. Năm 2005, thời gian cách xa thời điểm hiện tại.
b. Số lượng người tham gia đông, có vai trò quan trọng trong xã hội.
c. Tự hào, thôi thúc bản thân muốn tìm hiểu kĩ hơn về ý nghĩa
Truyện Kiều để có cơ hội được giới thiệu chiều sâu tác phẩm này với bạn bè quốc tế. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC CÂU 1.
Dấu hiệu: sự ngắn gọn, tính thời sự thể hiện qua
các yếu tố của VB như nhan đề, số đoạn, đề mục, trích
dẫn, sự kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC CÂU 2 Yếu tố so sánh Văn bản 2 Văn bản 3
Tương đồng/ khác biệt
Độ dài, số đoạn 3 1
Khác biệt về dung lượng Nhan đề
Nhà hát Cải lương Trần Thêm một bản Nội dung thể hiện nội
Hữu Trang khánh thành dịch “Truyện Kiều” dung chính phòng truyền thống sang tiếng Nhật Đề mục 3 0 VB2 đề mục cụ thể
Phương tiện giao tiếp Hình ảnh có chú thích Số liệu Đều có sử dụng
Thời điểm đưa tin và 2021 2005 VB2 mang tính thời
thời điểm diễn ra sự kiện sự hơn NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TR Ả LỜI C ÂU HỎI S AU KHI ĐỌC CÂU 3 Các câu hỏi Thông tin trong VB2 Thông tin trong VB3 Việc gì? Khánh thành phòng
Truyện Kiều được dịch
truyền thống nhà hát Cải ra tiếng Nhật lương Trần Hữu Trang Ai liên quan?
Những người đam mê Những người dân Việt cải lương Nam sống tại Nhật, yêu văn học Xảy ra khi nào? 2021 2005 Xảy ra ở đâu? TPHCM Nhật Bản NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC CÂU 4.
- Cách đưa tin của VB2 cụ thể, dẫn dắt, giới thiệu từng vấn
đề rõ ràng, có đề mục đề người đọc tiện theo dõi.
- Cách đưa tin của VB3 ngắn gọn, súc tích.
- Quan điểm của hai tác giả đều mong muốn truyền bá
những di sản văn hóa Việt Nam đến trong và ngoài nước, thể hiện
niềm tự hào về văn hóa dân tộc. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC CÂU 5.
Nếu tính tại thời điểm ra đời, hai VB đều đáp ứng
được tính thời sự, ngắn gọn, hàm súc, tin cậy. VB2 có thời
điểm ra đời gần với thời điểm đọc hiểu VB nên mang tính thời sự cao hơn. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 *LƯU Ý Cần lưu ý
Đọc bản tin cần lưu ý phân biệt thời điểm Cần đối VỀ ba tiêu chí:
đưa tin và thời chiếu thời điểm + tính chính xác,
điểm đọc hiểu bản người viết đưa BẢN tin cậy; tin để đánh giá
tin với thời điểm + tính hàm súc; khách quan tính thời T I N sự kiện diễn ra + tính thời sự sự của bản tin NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 LUYỆN TẬP NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 VẬN DỤNG
Mỗi HS tìm một bản tin, đề tài liên quan đến di sản văn
hóa và gửi nội dung bản tin kèm câu trả lời những câu hỏi phân tích bản tin
1. Bản tin được giới thiệu vào thời gian nào? Thông tin
được giới thiệu đã được kiểm chứng chưa? Dung lượng bản tin như thế nào?
2. Em ấn tượng bởi điều gì của bản tin này? NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 VẬN DỤNG
- Trình bày sản phẩm thông trên ứng dụng Padlet.
- Các bạn cùng lớp có thể xem, để lại
bình luận về phần giới thiệu sản phẩm của bạn. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 I PHẦN ĐỌC
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
L í n g ựa ô ở hai vùng đất NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
C h ợ nổi - nét văn hóa sông n ước miền Tây NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
- HS lập nhóm (4-6 người)…
- HS trả lời những câu hỏi Sau khi đọc và viết
đoạn văn ngắn (7-10 câu) nêu suy nghĩ về di
sản văn hóa được nhắc đến trong văn bản.
- HS thuyết trình vào buổi học tiếp theo. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
II PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Không có tranh minh họa sẽ khiến nội dung VB khó hình dung, kh S ô T ng sinh độ Đề mục ng
Hình minh họa Lời ghi chú T (số) trong hình 1
Đề tài dân dã, hình tượng sinh Hình 2 Lợn đàn động, ngộ nghĩnh 2
Sắc màu bình dị, ấm áp 0 3
Chế tác khéo léo, công phu Hình 3 Đám cưới chuột 4 Rộn ràng tranh Tết 0 5 Lưu giữ và phục chế 0 NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I
2. Hình 1 dành cho mục 4. Vì đây là tranh Vinh hoa, mang lại nhiều
điều may mắn, thịnh vượng vào những dịp lễ Tết.
3a. Tranh Đám cưới chuột
3b. Minh họa cho đề mục 3. Chế tác khéo léo, công phu
3c. Chú thích: bộ ván khắc gồm 4 tấm dùng để in tranh Đám cưới chuột
4. Kịch bản viết tay, tài liệu... làm sinh động hóa những hiện vật được
liệt kê trong phần nội dung của văn bản. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 III PHẦN VIẾT NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 KHỞI ĐỘNG
Bài viết báo cáo kết quả nghiên cứu là kiểu bài trình bày .... q.. u.. y. .... trì .... nh.,. ............. phương. ........ pháp.,. ..c... ác. ..... dữ. .l.i.... ệu . ... và. ..k.…………
ết quả của một quá trình nghiên cứu.
Yêu cầu đối với kiểu bài:
+ Nội dung trình bày…....... chí .. n .. h ..x... ác.,. .... đầ .y. .... đủ.,.. .....
hợp. .l.í.... các kết quả nghiên cứu. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 KHỞI ĐỘNG
+ Ngôn ngữ……………………………… chính xác, khách qu ... an . + Sử dụng….............
hợp l.í..... cước chú và các phương tiện phi ngôn
ngữ như số liệu, hình ảnh, bảng biểu, sở đồ.
+ Trích dẫn và lập danh mục tài liệu tham khảo……………………… đúng quy cách . NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 KHỞI ĐỘNG
+ Bố cục đảm bảo các phần …
Nhan đề : khái quát được đề tài nghiên cứu ... Tóm
tắt : nêu bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi và phương pháp nghiên cứu Cơ sở lí …
thuyết .: nêu khái niệm, lí thuyết nền tảng để triển khai đề tà NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 KHỞI ĐỘNG Kết … quả …… ngh …… iên ……
cứu..: trình bày các kết quả nghiên cứu với các lí lẽ và bằng chứng thích hợp ...……………
Kết luận : khái quát những ý chính từ kết quả nghiên cứu; đề xuất
giải pháp, hướng phát triển của đề tài. Tài …… liệu… ………… tham kh……
ảo .: sắp xếp tài liệu liên quan đến đề tài theo tên tác
giả, tên tài liệu, năm xuất bản, nhà xuất bản (trình tự alphabet) NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
HOẠT ĐỘNG KHĂN TRẢI BÀN NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03 Đề tài nhóm tôi là:
Những tài liệu tôi thu thập được: Số thứ tự Tên tài liệu Tên tác giả Năm xuất bản- Những ý quan Nhà xuất bản trọng Tên tư liệu
Dạng tư liệu (hình Nguồn tư liệu (Ghi số Lí do tư liệu này
ảnh, bảng biểu, sơ
thứ tự tư liệu trong dáng lưu ý đồ…) bảng ở mục 2) NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 BẢNG KIỂM NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 IV PHẦN NÓI - NGHE
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 04 Tên đề tài: Nhóm HS thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị nói
✓ Xác định mục đích, người nghe, không gian và thời gian nói
✓ Tôi thực hiện bài nói này nhằm mục đích:
✓ Người nghe của tôi là:
✓ Không gian, thời gian nói:
✓ Tôi sẽ chọn cách thuyết trình:
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
✓ Những ý chính tôi sẽ trình bày (dựa vào kết quả nghiên cứu của phần Viết) (trình bày theo dạng sơ đồ
tư duy ý chính - ý bổ trợ)
✓ Những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ tôi sẽ sử dụng trong bài thuyết trình là:
✓ Những nội dung chính tôi dự định đưa lên bài trình chiếu là:
✓ Dự kiến phần mở đầu của tôi sẽ là:
✓ Dự kiến phần kết của tôi sẽ là: NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 05 Tên đề tài tìm hiểu: Người thực hiện:
Một số ghi nhận về nội dung chính 1. Lí do chọn đề tài
2. Phương pháp nghiên cứu 3. Kết quả nghiên cứu 4. Kết luận
Những điều muốn trao đổi với người trình bày (dựa vào bảng kiểm SGK)
Kinh nghiệm rút ra cho bản thân sau khi lắng nghe báo cáo NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 BẢNG KIỂM PHẦN NÓI NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 BẢNG KIỂM PHẦN NGHE NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 ÔN TẬP
- HS lập nhóm (4-6 người)..
- Mỗi nhóm bóc thăm phụ trách 1 câu hỏi (câu 1 đến câu 4) + câu 5 -
HS tổng hợp phần bài làm thành 1 file ảnh → đăng lên padlet của nhóm. -
Gv và các nhóm còn lại sẽ nhận xét trên file này. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10 V TÓM TẮT BÀI HỌC NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
VI TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Tăng Thị Tuyết Mai,
Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Trần Lê Hoa Tranh & Đoàn Thị
Thu Vân (2022). Ngữ văn 10, Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
2. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng
Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai & Đinh Phan Cẩm Vân (2022). SGV Ngữ văn 10, Bộ
sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
3. Phan Duy Khôi (2022). Tài liệu Workshop online Hướng dẫn soạn giáo án Chương trình mới. NGỮ LỚP VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) 10
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44
- Slide 45
- Slide 46
- Slide 47
- Slide 48
- Slide 49
- Slide 50
- Slide 51
- Slide 52
- Slide 53
- Slide 54
- Slide 55
- Slide 56
- Slide 57
- Slide 58
- Slide 59
- Slide 60
- Slide 61
- Slide 62
- Slide 63
- Slide 64
- Slide 65
- Slide 66
- Slide 67
- Slide 68
- Slide 69
- Slide 70
- Slide 71
- Slide 72
- Slide 73