Bài 4: Những di sản văn hóa - Viết (4) | Bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn 10 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình

NHỮNG
DI
SẢN
VĂN
HOÁ
BÀI 4
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CÓ SỬ DỤNG TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ
VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
II. KIẾN THỨC CẦN DẠY
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
CẤU TRÚC
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
- Biết được quy trình viết
- Viết được bài báo cáo kết quả nghiên cứu
1.2. Năng lực chung
- T chủ tự học - Giao tiếp, hợp tác
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ - Trung thực
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
- Tri thức về kiểu bài Báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Cách đọc cách viết bài Báo cáo kết quả nghiên cứu.
II. KIẾN THỨC CẦN DẠY
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, micro, bảng, phấn, SGK, SGV;
- Phiếu học tập, bảng kiểm.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a) Mục tiêu
b) Sản phẩm
c) Tổ chức hoạt động
Giao nhiệm vụ HT
Thực hiện nhiệm vụ HT
Báo cáo, thảo luận
Kết luận, nhận định
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT
ĐỘNG
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Xác
định được nhiệm vụ viết.
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời trực tiếp của HS.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Đọc
phần Yêu cầu cần đạt tiêu đề phần
Viết
, xác định nhiệm vụ viết. (tr. 80, 95)
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời trực tiếp.
Báo cáo,
thảo luận
Một
học sinh trả lời các học sinh
khác
nhận
xét, góp ý.
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét, định hướng.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Xác
định được tình huống cần viết.
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời trực tiếp của HS.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Trong tình huống nào sau đây, chúng ta cần
viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu?
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời trực tiếp.
Báo cáo,
thảo luận
Một
học sinh trả lời các học sinh
khác
nhận
xét, góp ý.
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét giới thiệu kiểu bài.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
- Trong tình huống nào sau đây, chúng ta cần viết bài báo
cáo kết quả nghiên cứu?
Trình bày kết quả của việc tìm hiểu về Thực trạng học trực
tuyến của học sinh THPT tại TP.HCM.
Trình bày những cảm c, ấn tượng của bản thân về việc học
trực tuyến trong năm học vừa qua.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Nhận
biết khái niệm, yêu cầu bố cục
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời nhân qua phiếu/ form
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Đọc
trả lời 03 câu trắc nghiệm
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời qua phiếu/ form
Báo cáo,
thảo luận
HS
trả lời nhân
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét định hướng bằng đồ
duy
.
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Câu 1: Khái niệm nào CHÍNH XÁC khi nói về kiểu bài báo cáo kết quả nghiên cứu?
A/ kiểu bài trình bày quy trình, phương pháp, các dữ liệu kết quả của một
quá trình nghiên cứu.
B/ kiểu bài nghị luận văn học dùng lẽ bẳng chứng để làm đặc điểm,
giá trị nội dung nghệ thuật của một tác phẩm truyện kể.
C/ kiểu văn bản dùng lẽ, bằng chứng để bàn luận làm sáng tỏ một vấn đề
hội (một ý kiến , một tưởng đạo hay một hiện tượng hội), giúp người
đọc nhận thức đúng về vấn đề thái độ, giải pháp phù hợp đối với vấn đề đó.
D/ kiểu bài nghị luận văn học dung lẽ bằng chứng để làm sáng giá trị
nội dung, nghệ thuật của bài thơ.
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Câu 2: Những nội dung nào KHÔNG chính xác khi nói về yêu cầu
của kiểu bài báo cáo kết quả nghiên cứu?
A/ Nội dung trình bày chính xác, đầy đủ, hợp các kết quả nghiên
cứu.
B/ Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc.
C/ Hạn chế sử dụng cước chú các phương tiện phi ngôn ngữ
như số liệu, hình ảnh, bảng biểu, đồ.
D/ Trích dẫn lập danh mục tài liệu tham khảo đúng quy cách.
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Câu 3: Trình tự nào CHÍNH XÁC khi nói về bố cục của bài bài báo
cáo kết quả nghiên cứu?
A/ Nhan đề Tóm tắt sở thuyết Kết quả nghiên cứu Kết
luận Tài liệu tham khảo.
B/ Nhan đề Tóm tắt sở thuyết Kết luận Kết qu nghiên
cứu Tài liệu tham khảo.
C/ Nhan đề sở thuyết - Tóm tắt Kết quả nghiên cứu Kết
luận Tài liệu tham khảo.
D/ Nhan đề sở thuyết - Tóm tắt Kết luận Kết quả nghiên
cứu Tài liệu tham khảo.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Phân
tích ngữ liệu tham khảo; rút ra
thu
hoạch
.
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời qua phiếu học tập số 2 theo
nhóm
4 người.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Đọc
bài tham khảo đối chiếu yêu cầu trả
lời
câu hỏi SGK/ tr.99 Rút ra thu hoạch.
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời qua phiếu.
Báo cáo,
thảo luận
Mỗi nhóm trình bày một câu hỏi
; các nhóm
khác bổ sung, nhận xét.
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét định hướng.
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TT TIÊU CHÍ ĐẠT
/CHƯA
ĐẠT
(Câu 1)
THU HOẠCH VỀ CÁCH VIẾT
(Câu 2 -> Câu 7)
1
Nhan
đề
2
Tóm
tắt
3
sở thuyết
4
Kết
quả
nghiên
cứu
5
Kết
luận
6
Tài
liệu
tham
khảo
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Khái
quát quy trình Tạo lập văn bản
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời qua phiếu học tập số 3
theo
nhóm
4 người.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Đọc
quy trình viết SGK/ tr. 100 -> tr. 102
điền
thông tin vào bảng.
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời qua phiếu.
Báo cáo,
thảo luận
Mỗi
nhóm trình bày một câu hỏi; các
nhóm
khác
bổ sung, nhận xét.
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét định hướng.
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
QUY TRÌNH THAO TÁC NHỮNG ĐIỀU CẦN
LƯU Ý
1: Chuẩn
Xác
định đề tài
Xác
định mục
đích
viết,
đối tượng
người
đọc
Thu
thập liệu
2: Tìm ý
dàn ý
Tìm
ý
Lập
dàn ý
3: Viết bài
Viết
bài theo dàn ý
3: Xem lại
sửa
Xem
lại bài
Chỉnh
sửa
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Xác
định được đề tài, đối tượng, mục đích
Thu
thập được liệu
2
Sản
phẩm
Câu
trả lời qua phiếu học tập số 4
theo
nhóm
6 8 người.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Tham
khảo mẫu; Điền thông tin vào phiếu.
Thực hiện
NVHT
HS
đọc trả lời qua phiếu.
Báo cáo,
thảo luận
Mỗi
nhóm trình bày một câu hỏi; các
nhóm
khác
bổ sung, nhận xét.
Kết luận,
nhận định
GV
nhận xét định hướng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
NỘI DUNG CẦN
XÁC ĐỊNH
GỢI Ý
CÂU TRẢ LỜI
CỦA NHÓM
Xác
định đề tài
-
Đề tài nhóm chọn ?
Xác
định
mục
đích
viết
-
Mục đích viết của bài báo
cáo
này
gì?
Xác
định
đối
tượng
người
đọc
-
Đối tượng đọc bài báo cáo
của
nhóm
thể ai?
Thu
thập
liệu
-
Tài liệu tham khảo
-
Các phương tiện hỗ trợ
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
NỘI DUNG CẦN
XÁC ĐỊNH
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI CỦA
NHÓM
Xác
định đề tài
-
Đề tài nhóm chọn ?
Xác
định
mục
đích
viết
-
Mục đích viết của bài
báo
cáo
này gì?
M
ang lại những
thông
tin
Bày
tỏ quan điểm,
đưa
ra
hướng nghiên cứu
Xác
định
đối
tượng
người
đọc
-
Đối tượng đọc bài báo
cáo
của
nhóm thể ai?
B
ạn đồng trang
lứa,
hoặc
thầy .
Thu
thập
liệu
-
Tài liệu tham khảo
-
Các phương tiện hỗ trợ
Số thứ tự
Tên tài
liệu
Tên tác
giả
Năm xuất
bản – Nhà
xuất bản
Những ý
quan trọng
Tên tư liệu
Dạng tư liệu
(hình ảnh,
bảng biểu,
sơ đồ…)
Nguồn tư liệu
(Ghi số thự tự
của tư liệu
trong bảng ở
mục 2)
Lí do tư liệu
này đáng lưu ý
PHƯƠNG
TIỆN
HỖ
TRỢ
TÀI
LIỆU
THAM
KHẢO
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Biết
cách tìm ý, lập dàn ý viết.
2
Sản
phẩm
Dàn
ý của nhóm theo phiếu học tập số 5
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Đọc
hướng dẫn SGK/ tr.101
Điền
thông tin vào phiếu
Tham
khảo mẫu; Viết bài theo gợi ý.
Thực hiện
NVHT
Nhóm
HS thực hiện nhiệm vụ HT ở nhà.
Báo cáo,
thảo luận
Các
nhóm gửi bài lên ứng dụng Padlet.
Kết luận,
nhận định
GV
đánh giá sản phẩm dựa vào bảng kiểm
(SGK/ tr. 102)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
DÀN Ý BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Tên đề tài:……………………………………………….. Nhóm:……………………………………………………
I. CÁC Ý CƠ BẢN
CƠ SỞ LÍ THUYẾT
Thuật ngữ cần giải thích: .................................................................................
Lí thuyết làm nền tảng cho nghiên cứu (nếu có): .........................................
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để cho ra kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp:
……………….
Bằng cách: .....................................................................................................
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Sau quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy:
KẾT LUẬN
Khái quát kết quả nghiên cứu: ...................................................................
Đề xuất giải pháp, hướng phát triển của đề tài: ........................................
II. XÁC ĐỊNH TÊN CÁC ĐỀ MỤC CHO BÀI VIẾT
Từ các ý đã thực hiện ở phần trên, tôi dự kiến tên các
đề mục của bài viết như sau:
I...............................................................................................................................
II..............................................................................................................................
III...........................................................................................................................
IV...........................................................................................................................
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Biết
cách xem lại chỉnh sửa.
2
Sản
phẩm
Phần
nhận xét, đánh giá bài viết của nhóm.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Các
nhóm HS dùng bảng kiểm (SGK/ tr. 102
)
để
tự kiểm tra lại bài viết của nhóm mình
tự
chỉnh sửa.
Thực hiện
NVHT
Nhóm
HS thực hiện nhiệm vụ HT ở nhà.
Báo cáo,
thảo luận
Mỗi
thành viên nêu nhận xét góp ý
chỉnh
sửa
cho bài viết của nhóm.
Kết luận,
nhận định
GV
đánh giá sản phẩm dựa vào bảng kiểm
(SGK/ tr. 102)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm CHỈNH SỬA
Nội dung kiểm tra Đạt Chưa
đạt
Tóm tắt
Nêu
ngắn gọn các nội dung của i viết như bối cảnh
nghiên
cứu,
phương pháp kết quả nghiên cứu
Cơ sở lí thuyết
Nêu
ngắn gọn khái niệm, thuyết làm sở, nền tảng cho
đề
tài
.
Kết quả nghiên
cứu
Trình
bày đầy đủ các kết quả nghiên cứu đã thu thập
Đưa
ra giải bằng chứng để làm sáng tỏ kết quả
nghiên
cứu
.
Kết luận
Khái
quát những nội dung chính từ kết quả nghiên cứu.
Đề
xuất giải pháp hướng phát triển của đề tài (nếu có)
Tài liệu tham khảo
Nêu
các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài.
Trình
bày tài liệu đúng quy cách, sắp xếp theo tên tác giả
(trình
tự
an-pha-)
Yêu cầu về cách
trình bày, diễn đạt
Bài
báo cáo được chia thành các đề mục ràng, lo-gic,
sắp
xếp
theo trình tự hợp .
Sử
dụng trích dẫn, cước chú đúng quy cách.
Sử
dụng các phương tiện phi ngôn ngữ một cách hợp .
Ngôn
ngữ chính xác. Khách quan, đảm bảo tính khoa học.
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
CHỈNH SỬA
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Biết
cách rút ra được kinh nghiệm.
2
Sản
phẩm
Kinh
nghiệm HS.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
-
HS ghi lại những kinh nghiệm sau khi viết
bài
.
-
Nhóm hệ thống lại kinh nghiệm chung.
Thực hiện
NVHT
Mỗi
nhóm ghi lại những kinh nghiệm của
từng
thành viên kinh nghiệm tổng hợp.
Báo cáo,
thảo luận
Mỗi
nhóm trình bày kinh nghiệm trên
Paldet
.
Kết luận,
nhận định
GV
tổng kết, nhận xét, đánh giá.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm Rút kinh nghiệm
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
CÁC KHÂU NỘI DUNG
1
Mục
tiêu
Nắm
vững quy trình viết
2
Sản
phẩm
Bài
đánh giá sản phẩm của nhóm khác.
3
Tổ
chức
hoạt
động
Giao NVHT
Căn
cứ vào bảng kiểm SGK/ tr.102, đánh giá
ưu
điểm, hạn chế của bài viết các nhóm.
Thực hiện
NVHT
HS
nhận xét, góp ý bài viết của nhóm bạn.
Báo cáo,
thảo luận
Nhập
nhận xét dưới bài đăng của nhóm
bạn
trên
ứng dụng Padlet
Kết luận,
nhận định
GV
tổng kết, nhận xét, đánh giá.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4. Hoạt động vận dụng mở rộng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CÓ SỬ DỤNG TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ
VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ
Thời gian thực hiện: 02 tiết
| 1/39

Preview text:

NHỮNG DI BÀI 4 SẢN VĂN HOÁ
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CÓ SỬ DỤNG TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ
VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ
Thời gian thực hiện: 02 tiết CẤU TRÚC
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
II. KIẾN THỨC CẦN DẠY
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
Biết được quy trình viết -
Viết được bài báo cáo kết quả nghiên cứu - 1.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học - Giao tiếp, hợp tác - 2. Phẩm chất Chăm chỉ - Trung thực -
II. KIẾN THỨC CẦN DẠY
Tri thức về kiểu bài Báo cáo kết quả nghiên cứu. -
Cách đọc và cách viết bài Báo cáo kết quả nghiên cứu. -
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy chiếu, micro, bảng, phấn, SGK, SGV; -
Phiếu học tập, bảng kiểm. -
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC a) Mục tiêu b) Sản phẩm
c) Tổ chức hoạt động HOẠT Giao nhiệm vụ HT ĐỘNG Thực hiện nhiệm vụ HT Báo cáo, thảo luận Kết luận, nhận định
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Xác định được nhiệm vụ viết. 2 Sản phẩm
Câu trả lời trực tiếp của HS. 3
Giao NVHT Đọc phần Yêu cầu cần đạt tiêu đề phần
Viết, xác định nhiệm vụ viết. (tr. 80, 95) Tổ
Thực hiện HS đọc và trả lời trực tiếp. chức NVHT hoạt Báo cáo,
Một học sinh trả lời và các học sinh khác động thảo luận nhận xét, góp ý.
Kết luận, GV nhận xét, định hướng. nhận định
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Xác định được tình huống cần viết. 2 Sản phẩm
Câu trả lời trực tiếp của HS. 3
Giao NVHT Trong tình huống nào sau đây, chúng ta cần
viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu? Tổ
Thực hiện HS đọc và trả lời trực tiếp. chức NVHT hoạt Báo cáo,
Một học sinh trả lời và các học sinh khác động thảo luận nhận xét, góp ý.
Kết luận, GV nhận xét và giới thiệu kiểu bài. nhận định
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
Trong tình huống nào sau đây, chúng ta cần viết bài báo -
cáo kết quả nghiên cứu?
Trình bày kết quả của việc tìm hiểu về Thực trạng học trực
tuyến của học sinh THPT tại TP.HCM.
Trình bày những cảm xúc, ấn tượng của bản thân về việc học
trực tuyến trong năm học vừa qua.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Nhận biết khái niệm, yêu cầu và bố cục 2 Sản phẩm
Câu trả lời cá nhân qua phiếu/ form 3
Giao NVHT Đọc và trả lời 03 câu trắc nghiệm
Thực hiện HS đọc và trả lời qua phiếu/ form Tổ NVHT chức hoạt Báo cáo, HS trả lời cá nhân động thảo luận
Kết luận, GV nhận xét và định hướng bằng sơ đồ tư nhận định duy.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Câu 1: Khái niệm nào CHÍNH XÁC khi nói về kiểu bài báo cáo kết quả nghiên cứu?
A/ Là kiểu bài trình bày quy trình, phương pháp, các dữ liệu và kết quả của một quá trình nghiên cứu.
B/ Là kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bẳng chứng để làm rõ đặc điểm,
giá trị nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện kể.

C/ Là kiểu văn bản dùng lí lẽ, bằng chứng để bàn luận và làm sáng tỏ một vấn đề
xã hội (một ý kiến , một tư tưởng đạo lí hay một hiện tượng xã hội), giúp người
đọc nhận thức đúng về vấn đề và có thái độ, giải pháp phù hợp đối với vấn đề đó.

D/ Là kiểu bài nghị luận văn học dung lí lẽ và bằng chứng để làm sáng rõ giá trị
nội dung, nghệ thuật của bài thơ.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Câu 2: Những nội dung nào KHÔNG chính xác khi nói về yêu cầu
của kiểu bài báo cáo kết quả nghiên cứu?

A/ Nội dung trình bày chính xác, đầy đủ, hợp lí các kết quả nghiên cứu.
B/ Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc.

C/ Hạn chế sử dụng cước chú và các phương tiện phi ngôn ngữ
như số liệu, hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ.

D/ Trích dẫn và lập danh mục tài liệu tham khảo đúng quy cách.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Câu 3: Trình tự nào CHÍNH XÁC khi nói về bố cục của bài bài báo
cáo kết quả nghiên cứu?

A/ Nhan đề –Tóm tắt – Cơ sở lí thuyết – Kết quả nghiên cứu – Kết
luận – Tài liệu tham khảo.
B/ Nhan đề –Tóm tắt – Cơ sở lí thuyết – Kết luận – Kết quả nghiên
cứu – Tài liệu tham khảo.
C/ Nhan đề – Cơ sở lí thuyết - Tóm tắt – Kết quả nghiên cứu – Kết
luận – Tài liệu tham khảo.
D/ Nhan đề – Cơ sở lí thuyết - Tóm tắt – Kết luận – Kết quả nghiên
cứu – Tài liệu tham khảo.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Phân tích ngữ liệu tham khảo; rút ra thu hoạch. 2 Sản phẩm
Câu trả lời qua phiếu học tập số 2 theo nhóm 4 người. 3
Giao NVHT Đọc bài tham khảo – đối chiếu yêu cầu – trả
lời câu hỏi SGK/ tr.99 – Rút ra thu hoạch. Tổ
Thực hiện HS đọc và trả lời qua phiếu. chức NVHT hoạt Báo cáo,
Mỗi nhóm trình bày một câu hỏi; các nhóm động thảo luận khác bổ sung, nhận xét.
Kết luận, GV nhận xét và định hướng. nhận định
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 TT TIÊU CHÍ
ĐẠT/CHƯA THU HOẠCH VỀ CÁCH VIẾT ĐẠT (Câu 2 -> Câu 7) (Câu 1) 1 Nhan đề 2 Tóm tắt 3 Cơ sở lí thuyết 4 Kết quả nghiên cứu 5 Kết luận 6 Tài liệu tham khảo
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Khái quát quy trình – Tạo lập văn bản 2 Sản phẩm
Câu trả lời qua phiếu học tập số 3 theo nhóm 4 người. 3
Giao NVHT Đọc quy trình viết SGK/ tr. 100 -> tr. 102 và
điền thông tin vào bảng. Tổ
Thực hiện HS đọc và trả lời qua phiếu. chức NVHT hoạt Báo cáo,
Mỗi nhóm trình bày một câu hỏi; các nhóm động thảo luận khác bổ sung, nhận xét.
Kết luận, GV nhận xét và định hướng. nhận định
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết QUY TRÌNH THAO TÁC NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
Bước 1: Chuẩn bị Xác định đề tài viết Xác định mục đích
viết, đối tượng người đọc Thu thập tư liệu
Bước 2: Tìm ý và Tìm ý lập dàn ý Lập dàn ý Bước 3: Viết bài Viết bài theo dàn ý
Bước 3: Xem lại và Xem lại bài chỉnh sửa Chỉnh sửa
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Xác định được đề tài, đối tượng, mục đích
Thu thập được tư liệu 2 Sản phẩm
Câu trả lời qua phiếu học tập số 4 theo nhóm 6 – 8 người. 3
Giao NVHT Tham khảo mẫu; Điền thông tin vào phiếu.
Thực hiện HS đọc và trả lời qua phiếu. Tổ NVHT chức hoạt Báo
Mỗi nhóm trình bày một câu hỏi cáo, ; các nhóm động thảo luận khác bổ sung, nhận xét.
Kết luận, GV nhận xét và định hướng. nhận định
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết NỘI DUNG CẦN GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI XÁC ĐỊNH CỦA NHÓM
Xác định đề tài - Đề tài nhóm chọn là gì?
Xác định mục - Mục đích viết của bài báo cáo đích viết này là gì?
Xác định đối - Đối tượng đọc bài báo cáo của tượng
người nhóm có thể là ai? đọc Thu thập tư liệu Tài liệu tham khảo -
Các phương tiện hỗ trợ -
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết NỘI DUNG CẦN GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI CỦA XÁC ĐỊNH NHÓM
Xác định đề tài - Đề tài nhóm chọn là gì? …
Xác định mục - Mục đích viết của bài báo Mang lại những thông đích viết cáo này là gì? tin… Bày tỏ quan điểm, đưa ra hướng nghiên cứu
Xác định đối - Đối tượng đọc bài báo cáo Bạn bè đồng trang lứa, tượng
người của nhóm có thể là ai? hoặc thầy cô. đọc Thu thập tư liệu Tài liệu tham khảo -
Các phương tiện hỗ trợ - Số thứ tự Tên tài Tên tác Năm xuất Những ý TÀI liệu giả bản – Nhà quan trọng LIỆU xuất bản THAM KHẢO
Tên tư liệu Dạng tư liệu Nguồn tư liệu Lí do tư liệu (hình ảnh,
(Ghi số thự tự này đáng lưu ý PHƯƠNG bảng biểu, của tư liệu TIỆN sơ đồ…) trong bảng ở HỖ mục 2) TRỢ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà) TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Biết cách tìm ý, lập dàn ý và viết. 2 Sản phẩm
Dàn ý của nhóm theo phiếu học tập số 5 3
Giao NVHT Đọc kĩ hướng dẫn SGK/ tr.101
Điền thông tin vào phiếu
Tham khảo mẫu; Viết bài theo gợi ý. Tổ
Thực hiện Nhóm HS thực hiện nhiệm vụ HT ở nhà. chức NVHT hoạt động Báo cáo,
Các nhóm gửi bài lên ứng dụng Padlet. thảo luận
Kết luận, GV đánh giá sản phẩm dựa vào bảng kiểm nhận định (SGK/ tr. 102)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
DÀN Ý BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Tên đề tài:……………………………………………….. Nhóm:…………………………………………………… I. CÁC Ý CƠ BẢN CƠ SỞ LÍ THUYẾT
Thuật ngữ cần giải thích: .................................................................................
Lí thuyết làm nền tảng cho nghiên cứu (nếu có): .........................................

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để cho ra kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp:……………….
Bằng cách: .....................................................................................................

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Sau quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy: KẾT LUẬN
Khái quát kết quả nghiên cứu: ...................................................................
Đề xuất giải pháp, hướng phát triển của đề tài: ........................................

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
II. XÁC ĐỊNH TÊN CÁC ĐỀ MỤC CHO BÀI VIẾT
Từ các ý đã thực hiện ở phần trên, tôi dự kiến tên các
đề mục của bài viết như sau:
I...............................................................................................................................
II..............................................................................................................................
III...........................................................................................................................
IV...........................................................................................................................
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm CHỈNH SỬA TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Biết cách xem lại và chỉnh sửa. 2 Sản phẩm
Phần nhận xét, đánh giá bài viết của nhóm. 3
Giao NVHT Các nhóm HS dùng bảng kiểm (SGK/ tr. 102)
để tự kiểm tra lại bài viết của nhóm mình và tự chỉnh sửa. Tổ
Thực hiện Nhóm HS thực hiện nhiệm vụ HT ở nhà. chức NVHT hoạt động Báo cáo,
Mỗi thành viên nêu nhận xét và góp ý chỉnh thảo luận
sửa cho bài viết của nhóm.
Kết luận, GV đánh giá sản phẩm dựa vào bảng kiểm nhận định (SGK/ tr. 102)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm CHỈNH SỬA Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt Nêu ngắn gọn các nội Tóm tắt
dung của bài viết như bối cảnh nghiên
cứu, phương pháp và kết quả nghiên cứu
Nêu ngắn gọn khái niệm, lí thuyết làm cơ sở, nền tảng Cơ sở lí thuyết cho đề tài. Kết quả nghiên
Trình bày đầy đủ các kết quả nghiên cứu đã thu thập cứu
Đưa ra lí giải và bằng chứng để làm sáng tỏ kết quả nghiên cứu. Kết luận
Khái quát những nội dung chính từ kết quả nghiên cứu.
Đề xuất giải pháp và hướng phát triển của đề tài (nếu có)
Tài liệu tham khảo Nêu các tài liệu tham khảo có liên quan đến đề tài.
Trình bày tài liệu đúng quy cách, sắp xếp theo tên tác giả (trình tự an-pha-bê) Yêu cầu về cách
Bài báo cáo được chia thành các đề mục rõ ràng, lo-gic, sắp
trình bày, diễn đạt xếp theo trình tự hợp lí.
Sử dụng trích dẫn, cước chú đúng quy cách.
Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ một cách hợp lí.
Ngôn ngữ chính xác. Khách quan, đảm bảo tính khoa học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm Rút kinh nghiệm TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Biết cách rút ra được kinh nghiệm. 2 Sản phẩm Kinh nghiệm HS. 3
Giao NVHT - HS ghi lại những kinh nghiệm sau khi viết bài.
- Nhóm hệ thống lại kinh nghiệm chung. Tổ
Thực hiện Mỗi nhóm ghi lại những kinh nghiệm của chức NVHT
từng thành viên và kinh nghiệm tổng hợp. hoạt động Báo cáo,
Mỗi nhóm trình bày kinh nghiệm trên thảo luận Paldet.
Kết luận, GV tổng kết, nhận xét, đánh giá. nhận định
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết
2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
2. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản
3. Hoạt động hướng dẫn lý thuyết về quy trình viết
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hoạt động chuẩn bị trước khi viết
2. Hoạt động tìm ý, lập dàn ý và viết bài (thực hiện tại nhà)
3. Hoạt động xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: VIẾT BÀI BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng TT CÁC KHÂU NỘI DUNG 1 Mục tiêu
Nắm vững quy trình viết 2 Sản phẩm
Bài đánh giá sản phẩm của nhóm khác. 3
Giao NVHT Căn cứ vào bảng kiểm SGK/ tr.102, đánh giá
ưu điểm, hạn chế của bài viết các nhóm. Tổ
Thực hiện HS nhận xét, góp ý bài viết của nhóm bạn. chức NVHT hoạt Báo cáo,
Nhập nhận xét dưới bài đăng của nhóm bạn động thảo luận trên ứng dụng Padlet
Kết luận, GV tổng kết, nhận xét, đánh giá. nhận định
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG VIẾT
VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CÓ SỬ DỤNG TRÍCH DẪN, CƯỚC CHÚ
VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ
Thời gian thực hiện: 02 tiết
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39